5 พฤศจิกายน 2555

Review Victorian Romantic Tarot 2nd Edition - Part Two สัดส่วนสีสันไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติคทาโรต์ รีวิวไพ่ช่วงที่ ๒

Victorian Romantic Tarot 2nd Edition
ขอบไพ่เคลือบทองวาว (Gold gilded edges)
Review ช่วงที่สองของ Victorian Romantic Tarot Second Edition มาชมสัดส่วนไพ่และตัวอย่างบางใบของไพ่ทาโรต์ชุดนี้กันครับ ว่าเหตุใดเหล่าไพ่ทาโรต์จากค่าย Baba Studio หรือ Magic Realist Press โดยเฉพาะไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติกชุดนี้ จึงสวยงามจับใจนักพยากรณ์ไพ่และนักสะสมไพ่ทั้งหลาย จนราคาซื้อขายไพ่สูงกันเหยียบหมื่นบาท

เบื้องต้นลองชมความงามแวววาวของขอบทองของไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติคชุดนี้ (Gold Gilded Edges: Victorian Romantic Tarot 2nd Edition) สะท้อนภาพหน้ากล่องได้สวยงามทั้งชุดมาตรฐาน Standard Deck และชุดเล็ก Mini Deck

ส่วนรายละเอียดของกล่องไพ่ทาโรต์และคู่มือไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot ชมได้ในบทความช่วงแรกครับ
ไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot: ตัวอย่างไพ่ชุดใหญ่ Major Arcana


สำรับไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot Card Deck: 2nd Edition


ขนาดไพ่และหลังไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot: Card Size & Card Back

สัดส่วนไพ่และลวดลายด้านหลังไพ่ทาโรต์
Victorian Romantic Tarot ทั้ง 2 ชุด
(คลิกภาพเพื่อขยาย)
แทบจะเป็นธรรมเนียมปกติของไพ่ทาโรต์บริษัท Baba Studio เลยว่า ไพ่ทาโรต์จะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษกว่าไพ่ทาโรต์มาตรฐานทั่วไป จึงทำให้สำรับไพ่ทาโรต์รุ่นหลังๆ ทาง Baba Studio จะผลิตไพ่รุ่นพิเศษขนาดเล็กมาด้วย (คลิกอ่านบทความ ไพ่ทาโรต์แมวบาร็อคโบฮีเมี่ยน Bohemian Cats' Tarot Mini Deck)
  • ขนาดไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic ชุดใหญ่ Standard Deck คือ ความกว้างความยาว 7.8 x 12.8 เซนติเมตร ความหนาทั้งสำรับ 2.7 เซนติเมตร เมื่อเทียบกับไพ่แมวบาร็อคโบฮีเมี่ยนชุดใหญ่มาตรฐาน สัดส่วนไม่ค่อยแตกต่างกันนักครับ
  • ขนาดไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot ชุดเล็ก Mini Deck คือ ความกว้างความยาว 5.3 x 8.4 เซนติเมตร ความหนาทั้งสำรับ 2.5 เซนติเมตร และหากเทียบกับไพ่แมวบาร็อคโบฮีเมี่ยนชุดเล็ก ไพ่ทาโรต์ชุด Victorian Romantic จะมีขนาดที่กว้างและยาวกว่าไพ่แมวฯเล็กน้อย
  • ด้านหลังไพ่สีฟ้าอ่อนลายน้ำตาลทอง สำหรับไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก Mini Deck และสำหรับไพ่ทาโรต์ขนาดมาตรฐาน Standard Deck จะเป็นลวดลายสีน้ำตาลทองบนหลังไพ่สีฟ้าเข้ม
เปรียบเทียบความหนาสัดส่วนของไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่
ของไพ่ทาโรต์แมว Baroque Bohemian Cats' Tarot จาก Baba Studio เช่นกัน
และ ไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot
พร้อมไพ่เมเจอร์ The Star สองแบบสองอารมณ์ :)

สีสันไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot

เปรียบเทียบสีสัน ความชัดเจนของไพ่ทาโรต์
Victorian Romantic Tarot
รุ่น Standard deck และรุ่น Mini Deck
  • ความสวยงามไม่ต้องพูดถึงครับสำหรับชุดนี้
  • หน้าไพ่ด้านหน้าเคลือบบางๆ ไม่ถึงกับมัน
  • เทียบสีสันไพ่ชุดใหญ่ ไพ่ชุดเล็ก โดยรวมแทบไม่แตกต่าง แต่ด้วยขนาดสัดส่วนไพ่ที่เล็กกว่า ทำให้สีสันไพ่ชุดเล็กดูเข้มแน่นกว่าเล็กน้อย

คุณภาพกระดาษไพ่ Victorian Romantic Tarot Card Stock

  • คุณภาพกระดาษโดยรวมจะคล้ายกันทั้งสองสำรับ เนื่องจากผลิตจากโรงพิมพ์เดียวกัน ต่างจากในไพ่ทาโรต์แมวบาร็อคฯ ซึ่งผลิตจากคนละโรงพิมพ์
  • คุณภาพกระดาษไพ่ การเคลือบหน้าไพ่ และการเก็บงานต่างๆ ของ Victorian Romantic Tarot โดยรวมเนื้องานแทบจะคล้ายกับไพ่แมวบาร็อคฯ ชุดมินิ จึงมีคุณภาพที่ดีกว่าไพ่แมวบาร็อคฯ รุ่นสองชุดมาตรฐาน รวมถึงดีกว่าไพ่ทาโรต์หลายๆสำรับของ Baba Studio ชุดอื่นๆ ก่อนหน้านี้มาก
  • ความหนาความบางกระดาษไพ่ ด้วยการเคลือบและการพิมพ์ ตลอดจนสัดส่วนของไพ่ที่ใหญ่กว่าปกติ ทำให้เมื่อสัมผัสจะรู้สึกว่ากระดาษไพ่มีความบางกว่าปกติ แต่ทว่าไพ่ทาโรต์เมื่อวางซ้อนกันทั้งสำรับ 78 ใบ จะมีความหนาเกิน 2.5 เซนติเมตรเล็กน้อย ซึ่งไม่แตกต่างจากไพ่ทาโรต์อื่น
  • คลี่ไพ่ Victorian Romantic Tarot คลี่ได้ดีมากกว่าไพ่แมวรุ่นมาตรฐานเยอะเลยครับ ทั้งชุดใหญ่และชุดเล็ก ถ้าใครมีไพ่แมวบาร็อคฯ ชุดมินิจะเข้าใจจุดนี้ครับ (คลิกเพื่อชมภาพคลี่ไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot Mini Deck) คือพื้นผิวไพ่ไม่ลื่นมากจนเกินไปเวลาคลี่ ขณะเดียวกันก็คลี่ได้ช่องไฟสม่ำเสมอไม่มีสะดุด ..เพียงแต่ชุดใหญ่ยังคงมีติดๆกันบ้างเป็นบางใบในช่วงแรก น่าจะเพราะไฟฟ้าสถิตของขอบทอง (ไม่เหมือนไพ่ที่ติดกันของทาง US Games รุ่นพิมพ์อิตาลี ที่มักติดกันเพราะเคลือบมันหนาเตอะ -_-") แต่เมื่อใช้ไป 2-3 ครั้ง อาการดังกล่าวก็หายไป โปรดชมภาพประกอบว่าคลี่ไพ่ได้เรียบช่องไฟเสมอกัน
คลี่ไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot
ทั้งชุดใหญ่ Standard Deck และชุดเล็ก Mini Deck (คลิกภาพเพื่อขยาย)
  • สับไพ่ กรีดไพ่ได้ดีมากเช่นกัน ไพ่เสียงพริ้วขณะสับไพ่ เพียงแต่สำหรับท่านที่มือเล็ก อาจลำบากซักนิดสำหรับไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot ชุดมาตรฐานขนาดใหญ่ แต่สำหรับท่านที่ชอบไพ่ขนาดเล็ก โปรดรอติดตามข่าว Mini Deck คุณภาพกระดาษ การใช้งานสับไพ่กรีดไพ่ดีไม่แพ้กัน (ค่อนข้างสัมผัสดีกว่านิดๆ ด้วยครับ)
  • ข้อด้อยที่พบ ตามที่เกริ่นในบทความช่วงแรก สำรับไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot ที่ผมได้รับเป็น 1 ใน 250 สำรับแรกของโลก จึงมีปัญหาเรื่องของตัวเคลือบไพ่เฉพาะในไพ่บางใบ (แต่จะเป็นเฉพาะไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติกชุดใหญ่ ..ส่วนไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนฯชุดเล็ก Mini deck แทบไม่มีปัญหาใดเลย) ที่จะด่างหรือลอกเปื้อนติดหน้าและหลังไพ่บางจุด ทว่าปัญหานี้ทาง Baba Studio ได้ทราบเรื่องแล้ว คาดว่าล็อตต่อไปคงดีขึ้นครับ (แต่หากท่านใดพบปัญหาดังกล่าวและไม่พอใจในสินค้า สามารถแจ้งทาง Baba Studio ได้นะครับ เค้ามีมาตรฐานการดูแลและบริการลูกค้าได้ดียอดเยี่ยมไม่น้อยหน้าสำนักพิมพ์ใหญ่ๆ เลย ^_^)

สัญลักษณ์ไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot

  • ไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic แทบทุกใบ แม้จะอิงความหมายไพ่ตามระบบไรเดอร์เวทสมิธ (Rider Waite Smith Tarot) แต่หน้าตาหรือองค์ประกอบบนหน้าไพ่ จะแตกต่างอยู่พอสมควร
  • สัญลักษณ์ไพ่ ในไพ่ Minor Arcana หลายใบ ถูกปรับเปลี่ยน ให้สื่อความหมายได้ชัดเจนขึ้นกว่าไพ่ Victorian Romantic Tarot รุ่นก่อนด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะโดยการเห็นสัญลักษณ์ชัดเจนขึ้น เช่น Five of Cups ก็เห็นถ้วย 5 ใบ เป็นต้น หรือองค์ประกอบภาพโดยรวมทั้งหมดของไพ่
ตัวอย่างไพ่ทาโรต์ชุดเล็กไมเนอร์
Minor Arcana ของสำรับไพ่
Victorian Romantic Tarot
ตัวอย่างไพ่ราชวงศ์ Court Cards
Victorian Romantic Tarot
(คลิกรูปเพื่อขยาย)

ขอจบการ Review ไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot รุ่นพิมพ์ครั้งที่สอง Second Edition แต่เพียงเท่านี้นะครับ ฝากทิ้งท้ายบทความด้วยภาพสวยๆ อีกมุมหนึ่งของไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot ส่วนบทความไพ่พยากรณ์ตอนหน้าจะเป็นอะไรหรือเมื่อไหร่ โปรดติดตามต่อไปครับผม ;)
ขอบไพ่ประกายทองสะท้อนแสงไฟ!! ;) ขณะคลี่ไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot

4 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

ดูที่รูปขอบทองบนสุด สำรับใหญ่ของคุณHE สวยกว่าของผมอีกครับ เนียนไม่มีตำหนิเลยครับ ของผมมันจะด่างนิดๆ และขอเสียอีกอย่างคือสีด้านหลังเวลากรีดไม่เสมอกันเท่าไรครับ แต่ไม่เป็นปัญหาครับ ความงามมันบังตา

thing กล่าวว่า...

"ไพ่เสียงพริ้วขณะสับ" แหมมมม คุณด๊อกเตอร์ท่าทางจะอินกับไพ่ชุดนี้หนักเอาการ,ทาง Baba นี่ท่าทาง Marketing เก่ง,เดี๋ยวชุดนี้คงต้องมีขอบเงินหรือทำเป็นชุดพรีเมี่ยมอีกแน่,ขอบทองตอนนี้ก็รับจองไม่อั้น ต่อไปชุดธรรมดาคงจะขายยาก อาจขายเป็นขอบทองไปตลอด

thing กล่าวว่า...

คุณ peterito ด้านหลังไพ่มีตำหนิหรือมีความแตกต่างเห็นได้เวลาเลือกไพ่,แบบนี้ควรเคลม แต่ทาง baba จะรับผิดชอบ shipping return cost (ค่าส่งกลับ) อย่างพวกเวปใหญ่ ๆ เช่น amazon หรือ buy.com ด้วยรึปล่าว ต้องลองถามดู

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

แหม.. ไม่อินขนาดนั้นหรอกครับ
แต่กระดาษของไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot เค้าดีจริง เลยต้องบอกต่อครับ ;) (ทั้งๆ ที่ไม่ได้ค่านายหน้าอะไรจากทาง Baba Studio ด้วยเลยนะครับเนี่ย)

ส่วนเรื่องสีหลังไพ่ไม่เท่ากัน ของผมเองก็เป็นครับ -_-" (โปรดดูรูปประกอบในบทความด้านบน) ดังนั้นเปลี่ยนก็คงไม่ได้อะไรดีขึ้น

ส่วนตำหนิอื่น ถ้าไพ่ทาโรต์บางใบเป็นรอยจริงๆ ก็สามารถถ่ายรูปตำหนิและส่งไปแจ้งได้ครับ ถ้าเพียง 2-3 ใบ เค้าน่าจะส่งให้ฟรีครับ หรือหากเราไม่พอใจกับทั้งสำรับ อาจต้องติดต่อเพื่อจัดการส่งกลับไพ่ทั้งสำรับและขอเงินคืนได้เช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น