26 พฤศจิกายน 2555

ไพ่พยากรณ์รวมศิลปิน ไพ่ยิปซี ไพ่ทาโรต์หายากน่าสะสม Collaborative Tarot & Oracle Decks

เพื่อต้อนรับไพ่ทาโรต์ Lowbrow Tarot ที่เพิ่งจะวางตลาดเมื่อไม่นานนี้ (คลิกเพื่ออ่านบทความ ไพ่ยิปซี ไพ่ทาโรต์ น่าสนใจพร้อมจำหน่ายเร็วนี้) บทความนี้เรามาพูดถึงไพ่ยิปซีและไพ่ทาโรต์แนวรวมศิลปินกันบ้างนะครับ :)
Lowbrow Tarot ไพ่ทาโรต์รวมศิลปิน จากสำนักพิมพ์ Schiffer Books
ที่มาภาพ เว็บไซต์คุณ Aunia Kahn หนึ่งในศิลปินไพ่ทาโรต์ Lowbrow Tarot

   หนังสือภาพผลงานของศิลปิน           สำรับไพ่ทาโรต์ Lowbrow 
 (Lowbrow Tarot Art Book)         (Lowbrow Tarot Deck)
      



ทุกท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าไพ่ทาโรต์ Lowbrow Tarot ไม่ใช่สำรับไพ่ทาโรต์ชุดแรก ที่เกิดจากการรวบรวมผลงานศิลปะของไพ่ทำนายแต่ละใบที่ถูกสร้างสรรค์จากศิลปินแต่ละท่าน ก่อนหน้านี้ก็มีไพ่พยากรณ์บางสำรับ ทั้งไพ่ทาโรต์บ้าง ไพ่ยิปซีหรือไพ่ออราเคิลบ้าง ที่รวบรวมผลงานหลายศิลปินในชุดเดียว ผมขอยกตัวอย่างไพ่ทำนายบางสำรับให้ทุกท่าน ได้พอสัมผัสความน่าสนใจในแง่ผู้รักการสะสมไพ่ รวมทั้งความรู้สึกและอารมณ์ของไพ่ทำนายประเภทนี้กันนะครับ


Fantasy Showcase Tarot

ไพ่ทาโรต์ Fantasy Showcase Tarot
ไพ่ทาโรต์รวมศิลปิน สำรับไพ่ที่เก่ากว่า 30 ปี
ด้วยวิธีการเรียงไพ่สัมภาษณ์ไพ่ใหม่
(New Deck Interview Spread)

ไพ่ทาโรต์แฟนตาซีโชว์เคส (Fantasy Showcase Tarot) ที่รวบรวมเหล่าศิลปินหลากหลายท่าน โดยคุณ Bruce Pelz ซึ่งตีพิมพ์จำหน่ายตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 ปัจจุบันเลิกพิมพ์ไปแล้ว จึงจัดว่าเป็นไพ่ทาโรต์ที่หายากสำรับหนึ่ง

ข้อเด่นหลักๆ ของไพ่ทาโรต์ Fantasy Showcase Tarot คือเป็นไพ่ทาโรต์ที่ครบ 78 ใบ (ซึ่งแตกต่างจากไพ่ทาโรต์ Lowbrow Tarot ที่มีเฉพาะไพ่ทาโรต์เมเจอร์ Major Arcana 22 ใบ)

ความพิเศษยิ่งกว่านั้น ของไพ่ทาโรต์ Fantasy Showcase Tarot คือ มีไพ่พิเศษแถมเพิ่มมาด้วย อีก 6 ใบ คือ ไพ่เมเจอร์ลำดับที่ 22 คือ XXII Separation และลำดับที่ 23 คือ XXIII The Farrier และมีไพ่ชุดราชวงศ์ Court Cards เพิ่มมาอีก 4 ใบ คือ ไพ่ Lady ในแต่ละชุด Minor Arcana


และสำหรับนักสะสมไพ่ทาโรต์คนไทย ชุด Fantasy Showcase Tarot ยิ่งน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะไพ่เมเจอร์หนึ่งใบในสำรับไพ่ชุดนี้ เป็นผลงานของคุณ Karen Kuykendall เจ้าของไพ่ทาโรต์ Tarot of the Cat People ที่ทางอาจารย์สังคม ฮอหรินทร์ ได้นำมาใช้ประกอบหนังสือไพ่ยิปซี กุญแจไขชีวิต ที่ถือเป็นหนึ่งในไพ่ทาโรต์ชุดแรกของนักทำนายคนไทยหลายๆ ท่าน (นอกเหนือจากไพ่ทาโรต์ชุดไรเดอร์เวท)



Tarocchi delle Fiabe

ไพ่ทาโรต์ Tarocchi delle Fiabe โดย Lo Scarabeo
ไพ่ทาโรต์เทพนิยาย รวมศิลปินจากอิตาลี (ที่มาภาพ Aeclectic)
Tarocchi delle Fiabe หรือแปลตรงตัวได้ว่า Fairytale Tarot เป็นไพ่ทาโรต์แนวเทพนิยาย และนิทานปรัมปรา จัดทำโดยสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo ที่มอบหมายให้ศิลปินทั้งหมด 22 ท่าน มาสร้างสรรค์ไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่ Major Arcana ทั้ง 22 ใบ

ซึ่งก็เป็นไปตามชื่อของสำรับ ไพ่ทาโรต์แต่ละใบภายในชุด Tarocchi delle Fiabe จะโยงกับเนื้อหาของเทพนิยายแต่ละเรื่อง (คล้ายๆ กันกับไพ่ทาโรต์ Fairy Tale Tarot ของ Lisa Hunt ที่ผมเคย Review ไว้แล้วเช่นกัน)



Fairy Tarot

ตัวอย่างไพ่ Fairy Tarot กับไพ่จักรพรรดิ์ (The Emperor)
ไพ่ 9 เหรียญ (กระพรวน) และไพ่ 5 ไม้เท้า (ผลโอ๊ค)
(อ่านบทความความรู้ชื่อเรียกไพ่ชุดเล็ก ในไพ่ทาโรต์แต่ละระบบ และ วิธีวางไพ่ทำนาย 3 ใบ)
มากล่าวถึงไพ่ทาโรต์รวมศิลปิน ในแบบที่พอหาได้ง่ายกันบ้างครับ กับสำรับไพ่ทาโรต์ Fairy Tarot จากสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo

ไพ่เอซ Ace ทั้งสี่ใบ
แสนน่ารักโดนใจ(และกวนๆ)
จาก Fairy Tarot
อันที่จริงไพ่ทาโรต์ภูติน้อยแฟรี่ Fairy Tarot ชุดนี้ ก็ไม่เชิงเป็นการรวบรวมเหล่าศิลปินเท่าไหร่นักครับ แต่เป็นเพียงการเลือกศิลปินยุคใหม่คือคุณ Antonio Lupatelli ผู้ฝากผลงานไพ่ทาโรต์หลายสำรับของ Lo Scarabeo มารังสรรค์ภาพไพ่ทาโรต์ชุดเมเจอร์ 22 ใบ และไพ่ Ace ทั้งสี่ใบ ร่วมกันกับภาพผลงานของศิลปินยุคเก่าชาวอังกฤษ คุณ Richard Doyle ที่วาดภาพประกอบหนังสือแนวเหล่าภูติน้อยแฟรี่ Fairy



ความพิเศษของไพ่ทาโรต์แฟรี่ Fairy Tarot จาก Lo Scarabeo ยังมีอีกหลายจุด ไว้มีโอกาสคงได้นำมาเล่าให้ฟังนะครับ
ตัวอย่างภาพวาดประกอบนิทาน โดย Richard Doyle
ซึ่งนำมาปรับเป็นไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana Cards ใน Fairy Tarot
(ที่มาภาพ: art.co.uk)



Pathfinder's Animal Totem Oracle Cards

แนวไพ่ออราเคิลกันบ้าง รวบรวมสารพัดสัตว์จากทั่วทุกมุมโลก รวมกันภายในไพ่ออราเคิล 89 ใบ จากศิลปิน 39 ท่าน ไพ่ออราเคิล Pathfinder's Animal Totem Oracle ชุดนี้เป็นแบบสร้างสรรค์ขึ้นกันเองโดยกลุ่มศิลปิิน ไม่มีจำหน่ายในอะมาซอน หากใครสนใจคงต้องติดต่อโดยตรงกับศิลปินแต่ละท่านเองเลยครับ
ไพ่ออราเคิล Pathfinder's Animal Totem Oracle Cards
รวบรวมเหล่าสัตว์หลากสายพันธุ์ จากศิลปินยุคใหม่ทั่วโลก



Mage: The Awakening Tarot

Mage: The Awakening Tarot
ในวิธีการวางไพ่สัมภาษณ์ไพ่
Mage Tarot เป็นไพ่ทาโรต์นอกกระแสอีกซีรี่ส์หนึ่ง ที่ผมเคยพูดถึงเมื่อนานมาแล้วสมัยในพันทิป เป็นไพ่ทาโรต์เสริมประกอบเกมส์กระดานแบบสวมบทบาท RPG (Role Playing Games) และเป็นไพ่ชุดที่สองประกอบเกมส์ Mage ภาคที่สองนี้ ในชื่อว่า Mage: The Awakening โดยเป็นผลงานไพ่ทาโรต์รวมศิลปินระดับแนวหน้าทางงานประเภทนี้ถึง 5 ท่าน ซึ่งแต่ละท่านต่างรังสรรค์ไพ่แต่ละชุด คือ Major Arcana หนึ่งชุด และ ไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana ทั้งสี่ชุด

ข้อเด่นมากของไพ่ทาโรต์ Mage ชุด The Awakening Tarot คือ คุณ Stephanie Pui-mun Law เจ้าของไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot ที่ผมเคย Review ไพ่ทาโรต์ชุดนี้ไปในบล็อกแล้ว เป็นหนึ่งในศิลปินที่ได้รับมอบหมายให้วาดภาพไพ่ชุดถ้วย .. ทว่าจุดเด่นมากๆ ยิ่งกว่านั้น ของไพ่ทาโรต์ Mage The Awakening Tarot ชุดนี้สำหรับผมแล้ว กลับเป็นไพ่ชุดดาบ ที่นับว่าสวยคมกริบที่สุดในไพ่ทาโรต์เท่าที่ผมมีโอกาสสัมผัสมา



ส่วนไพ่ทาโรต์ Mage Tarot ทั้งชุด Mage: The Awakening Tarot นี้และชุดก่อนหน้าคือ Mage: The Ascension Tarot ล้วนแต่หายากไปแล้วครับ ราคาสูงขึ้นเพราะเป็นที่ต้องการทั้งกลุ่มคนรักไพ่ทำนาย และกลุ่มนักเล่นเกมส์ RPG (รายละเอียดอื่นๆ ของไพ่ทาโรต์ Mage Tarot ชุดนี้ หากมีโอกาสคงได้นำมากล่าวต่อไปครับ)



Art of Life Tarot

Art of Life Tarot รวมผลงานศิลปินระดับโลก
ประกอบคำคมโดนใจ สื่อความหมายไพ่ทาโรต์
(ที่มาภาพ Aeclectic)
กล่องบรรจุไพ่ Art of Life Tarot
ที่ปรับเป็นแท่นแสดงโชว์ภาพไพ่
(ที่มาภาพ: US Games)

ไพ่ทาโรต์ศิลปะแห่งชีวิต Art of Life จากสำนักพิมพ์ US Games ชุดนี้ คงพอจะเรียกได้ว่าเป็นแนวรวมศิลปินได้เช่นกัน โดยคุณ Charlene Livingstone ได้รวบรวมผลงานภาพวาดต่างๆ ของศิลปินดังระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นแวนโก๊ะ Van Gogh, ปิซาร์โร่ Pissarro, โมเน่ต์ Monet, คลิมต์ Klimt ฯลฯ (แนะนำบทความ Review ไพ่ทาโรต์ทอง Golden Tarot of Klimt) มาประกอบกับคำคมจากนักปราชญ์ นักคิดนักเขียนต่างๆ


ข้อเด่นอีกจุดของไพ่ทาโรต์ Art of Life Tarot ชุดนี้ คือการจัดทำกล่องบรรจุไพ่ ให้สามารถใช้เป็นแท่นที่วางตั้งโชว์ภาพให้เลือกเปลี่ยนไพ่ทาโรต์แต่ละใบภายในสำรับได้ด้วย


สรุปข้อเด่นและข้อด้อยไพ่ทำนายรวมศิลปิน (Summary: Collaborative Tarot & Oracle Card Decks)

ยกตัวอย่างไพ่พยากรณ์แนวรวมศิลปินพอหอมปากหอมคอแค่บางส่วนนะครับ เป็นอย่างไรบ้างครับ เริ่มเห็นความน่าสนใจของไพ่ทำนายประเภทนี้มากขึ้นบ้างมั้ยครับ ซึ่งทุกท่านคงทราบด้วยว่ายิ่งหากเป็นไพ่พยากรณ์ที่ศิลปินผลิตเองพิมพ์เอง ยิ่งหาซื้อกันยากมากขึ้นและราคาในท้องตลาดที่สูงมากขึ้นตามไปอีก อย่างไรก็ตามเรามาสรุปข้อเด่นข้อด้อยของไพ่พยากรณ์ประเภทนี้ ในแง่การใช้งานเพื่อทำนายบ้างนะครับ :)

ข้อด้อย ไพ่พยากรณ์รวมศิลปิน

  • ข้อด้อยของผลงานรวมศิลปินในลักษณะเช่นนี้ที่เห็นได้ชัด คือ ความแตกต่างของงานศิลป์ เพราะศิลปินแต่ละท่าน ต่างสร้างสรรค์ผลงานในสไตล์ที่แตกต่างกันไป
    • บางครั้งหากสำรับไพ่พยากรณ์ดังกล่าว มีการจัดระบบระเบียบไม่ดีพอ ย่อมมีโอกาสที่ความหมายไพ่จะโดดไปคนละระบบ การเชื่อมต่อหรือความไหลลื่นในการอ่านทำนายไพ่ระหว่างไพ่แต่ละใบอาจสะดุด
    • นักทำนายไพ่แต่ละท่าน ต่างมีความชื่นชอบรูปแบบงานศิลป์ที่แตกต่างกันไป เช่น ภาพวาดสีน้ำ สีน้ำมัน คอมพิวเตอร์กราฟฟิค และต่างชื่นชอบแนวคิดไพ่ที่แตกต่างกันไป เช่น แนวด้านมืด แนวแฟนตาซี แนวเบาๆ เป็นต้น ซึ่งค่อนข้างยากที่จะชอบไพ่ทำนายทุกใบในสำรับ (แม้แต่ไพ่ยิปซี ไพ่ทาโรต์ ที่วาดโดยศิลปินคนเดียวกัน โอกาสชอบทุกใบยังยากเลยครับ -_-" )
    • โดยทั่วไปไพ่พยากรณ์แบบปกติอื่นๆ นั้น มักจะมีนักพยากรณ์ไพ่หรือผู้เชี่ยวชาญด้านไพ่ทำนาย คอยกำกับหรือให้ความรู้เพิ่มเติมในการออกแบบไพ่ หรือตัวศิลปินผู้วาดเองเป็นผู้ชำนาญหรือมีความคุ้นเคยกับไพ่พยากรณ์โดยตรง ทว่าไพ่แนวรวมศิลปินนี้ โอกาสที่ศิลปินทุกคนในสำรับ จะเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านไพ่ทำนาย หรือมีพื้นฐานด้านไพ่พยากรณ์ ค่อนข้างน้อย ยิ่งหากบรรณาธิการหรือผู้รวบรวมผลงานไม่รัดกุมพอ ยิ่งเสี่ยงต่อปัญหาดังกล่าวมากขึ้นไปอีก
  • ด้วยความแตกต่างหลากหลายดังกล่าว จึงต้องอาศัยเวลาในการทำความคุ้นเคยกับไพ่แต่ละชุดพอสมควรก่อนนำมาใช้งานได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ต่างจากไพ่ทาโรต์ ไพ่ยิปซีบางสำรับ ที่เปิดกล่องก็อ่านได้ในทันที
แต่แน่นอนครับ หากคุณเลือกใช้วิธีวางไพ่แค่เพียงไม่กี่ใบ หรือใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับไพ่พยากรณ์สำรับนั้นๆ เพิ่มมากขึ้นอีกนิด ย่อมไม่เป็นอุปสรรคใดๆ และยิ่งสำหรับไพ่พยากรณ์บางประเภท ความหลากหลายดังกล่าวกลับเป็นข้อดีซะอีก

ข้อเด่น ไพ่พยากรณ์รวมศิลปิน

  • แม้ความหลากหลายของงานศิลป์อาจเป็นข้อด้อยสำหรับนักพยากรณ์ไพ่บางท่าน แต่ในขณะเดียวกันกลับเป็นจุดเด่นของไพ่พยากรณ์ประเภทรวมศิลปินนี้ได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้เนื่องจาก
    • แตกขยายแนวคิดแปลกใหม่ จากสำรับไพ่ทำนายปกติ และช่วยเปิดมุมมองได้กว้างขวางกว่ามุมมองของบุคคลคนเดียว บางครั้งอาจช่วยให้คุณได้เข้าใจความหมายไพ่บางใบ ได้ลึกซึ้งขึ้นกว่าเดิมในแบบที่คุณเองคาดไม่ถึง
    • งานศิลป์ที่หลากหลาย ช่วยให้อารมณ์ในการอ่านไพ่ไม่จำเจ 
  • หากจัดระบบชุดไพ่แต่ละแบบ กับสไตล์การรังสรรค์งานศิลป์ของแต่ละศิลปินได้ดีแล้ว จะช่วยให้การสื่อความหมายไพ่ และอารมณ์สภาวะของไพ่ลงตัวมากขึ้นไปอีก
    • สำหรับไพ่ทาโรต์ ช่วยเน้นความสำคัญของชุดไพ่เมเจอร์ Major Arcana ให้โดดเด่นและชัดเจนกว่าชุดไพ่ไมเนอร์ Minor Arcana
    • พร้อมทั้งแยกความแตกต่างระหว่างชุดไพ่ไมเนอร์แต่ละชุดได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน
  • ในแง่ผู้รักการสะสมไพ่พยากรณ์งานศิลป์สวยๆ โอกาสที่จะมีไพ่ทำนายประเภทที่รวบรวมศิลปินดังๆ หรือผลงานของนักพยากรณ์ไพ่ดังๆ มีได้ไม่บ่อยนัก

สรุปไพ่ยิปซีไพ่พยากรณ์รวมศิลปิน

ทุกท่านคงเห็นแล้วว่าสำรับไพ่ทาโรต์รวมศิลปินส่วนใหญ่ จะเป็นผลงานเชิงศิลปะเน้นเพื่อการสะสมและความสวยงามเป็นหลัก มากกว่าเพื่อการใช้งานจริง ในการอ่านทำนายไพ่
  • โอกาสสร้างสรรค์ไพ่พยากรณ์ประเภทนี้ มีได้ไม่บ่อยนัก
  • ศิลปินส่วนใหญ่ มักได้รับแรงบันดาลใจจากความหมายไพ่ที่เป็น Keywords เพียงไม่กี่คำ มีเพียงไม่กี่ท่านที่จะวาดภาพ สื่อความหมายไพ่อย่างเข้าใจลึกซึ้งจากประสบการณ์ที่สั่งสมมา
  • นักพยากรณ์ไพ่แท้ๆ เป็นผู้วาดภาพหน้าไพ่เอง และไพ่พยากรณ์ประเภทนี้ มักไม่ค่อยผลิตเพื่อจำหน่าย แต่เป็นที่ระลึกในโอกาสพิเศษ เช่น ไพ่ทาโรต์ tarot ไพ่ออราเคิล oracle ของทางเว็บไซต์ Aeclectic
  • สุดท้ายด้วยความหายากของไพ่ทำนายประเภทนี้ ทำให้ราคาของไพ่พุ่งสูงขึ้นเป็นหลักพันหรือหมื่นบาท ซึ่งไม่คุ้มค่าในแง่การนำมาใช้งานจริง นอกจากเพื่อการสะสม สำหรับผู้รักไพ่พยากรณ์

ดังนั้นหากคุณลองคิดเล่นๆ ว่า
  • ถ้ามีไพ่ทำนายแบบที่เป็นผลงานศิลป์ของนักพยากรณ์ไพ่ระดับแนวหน้าจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อเน้นการสื่อความหมายไพ่เป็นหลัก ไพ่พยากรณ์สำรับนั้นจะยอดเยี่ยมในการทำนายได้มากเพียงใด?
  • ถ้าความหลากหลายของไพ่ กลับยิ่งเป็นตัวเสริมกับระบบวิธีพยากรณ์ของไพ่ทำนายประเภทนั้น?
  • แล้วถ้าไพ่พยากรณ์ชุดนั้น วางจำหน่ายในราคาย่อมเยาเพียงไม่กี่ร้อยบาทล่ะ?
ส่วนสำรับไพ่พยากรณ์รวมนักพยากรณ์ดังกล่าวนั้นจะเป็นอย่างไร? เป็นไพ่พยากรณ์ประเภทใด? ไว้รอติดตามข่าวกันในบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นะครับ ;)

4 ความเห็น:

Akakung Sin กล่าวว่า...

สำหรับคนที่ชอบงานศิลปะ หากมีโอกาสคงไม่พลาดที่จะเก็บสะสมล่ะครับ ถึงแม้ว่าราคาค่าตัวอาจจะแพงไปบ้าง แต่ก็มีความสุขที่ได้เห็นภาพสวยๆยามหยิบมาใช้งานแหล่ะครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เป็นความเพลินตา เพลินใจของคนรักไพ่พยากรณ์ล่ะครับ ความสุขเล็กๆ สำหรับนักสะสม

คงคล้ายๆ คนสะสมแสตมป์ ที่แต่ละดวงตราไปรษณีย์ แต่ละรุ่น ก็มีความสวยงามในแง่ศิลปะที่แตกต่างไป พร้อมประวัติที่น่าศึกษา ฯลฯ

:)

Dolly กล่าวว่า...

Art of Life Tarot มีขายที่เมืองไทยแล้วนะคะ
ซื้อได้ที่ Asia Books

หลังไพ่สวยมากๆ ค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Dolly สำหรับข้อมูลครับ

อืม.. ถ้าชอบลวดลายด้านหลังไพ่ Art of Life ชุดนี้ สงสัยคงต้องยิ่งได้เวลาแกะกล่อง Golden Tarot of Klimt ในคลังมาใช้แล้วกระมังครับคุณดอลลี่ ;)

(บทความ Review ไพ่ทาโรต์เคลือบทอง Golden Tarot of Klimt)


ซึ่งคุณดอลลี่และหลายท่านคงทราบแล้วว่า ลวดลายด้านหลังไพ่ Art of Life ก็มาจากภาพใหญ่ ต้นไม้แห่งชีวิตของคลิมต์ (Tree of Life) โดยบางมุมของภาพเดียวกันนี้ ก็ได้ถูกนำมาใช้เป็นภาพด้านหลังไพ่ของชุด Golden Tarot of Klimt เช่นเดียวกัน

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น