9 มีนาคม 2554

อ่านไพ่กลับหัว (How to Read Reversed Tarot Cards)

ถือเป็นบทความขยายจากบทความไพ่ทาโรต์กลับหัวที่เว็บบล็อกดร.เซ่ไพ่พยากรณ์เราได้เคยนำเสนอไปสั้นๆครับ ซึ่งในบทความก่อนเราได้เน้นย้ำไปว่า ในการอ่านไพ่ทาโรต์นั้น ไม่จำเป็นต้องอ่านไพ่กลับหัว และขณะเดียวกันก็ไม่ได้จำกัดด้วยว่าห้ามอ่านไพ่กลับหัวแต่ประการใด และในทำนองเดียวกันสำหรับไพ่พยากรณ์กลุ่มออราเคิลและไพ่ยิปซีแบบอื่นๆ ก็สามารถนำมาใช้งานแบบกลับหัวหรือแปลความหมายไพ่กลับหัวได้ด้วยเช่นกัน แม้ว่าไพ่พยากรณ์กลุ่มนี้โดยส่วนใหญ่แทบจะไม่นิยมนำมาใช้งานแบบกลับหัวเลยก็ตาม ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับความประสงค์ของผู้ใช้งานเป็นหลัก และในบางครั้งยังอาจต้องขึ้นอยู่กับคุณลักษณะที่เอื้ออำนวยต่อการใช้งานแบบหัวกลับของสำรับไพ่ออราเคิลหรือไพ่ยิปซีชุดนั้นๆ อีกด้วย

หมายเหตุ: แม้จะเป็นเช่นนั้น แต่อยากแนะนำว่านักพยากรณ์ไพ่มือใหม่ควรเลี่ยงการอ่านไพ่ทาโรต์กลับหัวไว้ก่อนจะดีกว่าครับ เพราะหากแปลไพ่ได้ไม่ขาด ไม่ครบถ้วน หรือเอาแต่อิงตาม Keyword ในตำราหรืออิงตามคู่มือที่แถมมากับสำรับไพ่อย่างเดียว ที่ส่วนใหญ่มักระบุความหมายไพ่กลับหัวไว้ด้วย เผลอๆ จะกลายเป็นว่าพอดูดวงให้ใครหรือทายไพ่อะไรไปออกมาแต่เรื่องเสียๆไปหมด จนพาลจะท้อแท้เลิกใช้ไพ่เอาได้ง่ายๆ อดโอกาสพัฒนาสานต่อความรู้กันพอดีครับ

ในบทความก่อน เราได้ยกตัวอย่างแนวทางหนึ่งในการเรียนรู้ไพ่ทาโรต์กลับหัว ด้วยการเลือกสำรับไพ่ที่ออกแบบมาให้เอื้อต่อการใช้งาน เช่น Revelations Tarot และ Transparent Tarot พร้อมทั้งแนะนำเรื่องการอ่านไพ่กลับหัวจากการอ่านภาพหน้าไพ่กันไปบ้างบางส่วนแล้ว (เพราะการอ่านไพ่กลับหัวหรือแปลไพ่กลับหัวนั้น แทบไม่จำเป็นว่าจะต้องมานั่งไล่จำความหมายไพ่หัวกลับเพิ่มไปอีก 78 ใบ ...ซึ่งปกติแค่หน้าตรงก็ไม่จำเป็นต้องจำอยู่แล้วล่ะครับ) .. ในบทความนี้ เราลองมาอ่านไพ่กลับหัวกันจากภาพอีกที โดยขอเน้นภาพหน้าไพ่จากสำรับไพ่ทาโรต์ปกติธรรมดาทั่วไปกันดูนะครับ ย้ำนิดว่าเนื้อหาในบทความเป็นแค่แนวทางเพื่อนำไปประยุกต์ปรับใช้ และพัฒนาเป็นแนวทางการอ่านไพ่เฉพาะตัวของแต่ละท่านต่อไป ไม่ใช่สูตรสำเร็จที่จะจำไปใช้เป็นสูตรตายตัวเป๊ะๆ ว่าต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้เท่านั้น


ขั้นตอนการอ่านไพ่พยากรณ์แบบกลับหัว

ขอเริ่มกันตั้งแต่การทำให้ไพ่กลับหัวกันก่อนเลยครับ ซึ่งไม่ได้มีขั้นตอนหรือวิธีการอะไรยุ่งยาก แค่ลองสรุปมาคร่าวๆ ว่าเราสามารถจัดเรียงไพ่ให้กลับหัวได้ในขั้นตอนใดบ้าง (และสามารถทำในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง หรือเลือกทำทั้งหมดก็ได้)
  • ล้างไพ่ ขั้นตอนนี้ มั่นใจได้ครับ ว่าไพ่ถูกคละกันทั้งหัวและท้ายแน่ ทว่าวิธีการดังกล่าวหลายท่านอาจไม่ชอบใช้เพราะจะทำให้ไพ่เสื่อมสภาพเร็ว จากขอบไพ่และมุมไพ่ที่ชนซ้อนทับกัน ยิ่งหากไพ่เคลือบไม่ดีก็ถลอกลอกได้ง่าย แถมไพ่แต่ละสำรับราคาก็ไม่ใช่น้อยครับ ควรถนอมรักษากันนิดนึงไพ่จะได้อยู่กับเราไปได้นานๆ
  • ไพ่ทาโรต์ใส กลับซ้ายขวาบนล่าง
  • ตัดไพ่เป็นหลายกอง และทำการสลับหัวท้ายกองใดกองหนึ่ง(หรือมากกว่านั้นก็ได้ครับ) โดยบางท่านอาจจะแค่กลับไพ่ประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนไพ่ในสำรับ บ้างก็เพียงหนึ่งในสามหรือหนึ่งในสี่ ทั้งนี้เพียงเพื่อไม่ให้เกิดจำนวนไพ่กลับหัวมากจนเกินไป ด้วยต้องการให้ไพ่ทาโรต์ที่กลับหัวนั้น ได้เน้นเฉพาะบางประเด็นสำคัญๆ ที่ต้องการนำเสนอขึ้นมา.. ขอยกตัวอย่างกรณีพิเศษอย่างไพ่ทาโรต์ Transparent Tarot ซึ่งเป็นหนึ่งในสำรับไพ่ทาโรต์ที่ผมเลือกใช้ในวิธีการอ่านไพ่แบบกลับหัว ในขั้นตอนการล้างไพ่อย่างเดียว จะทำให้กลับไพ่ได้เพียงแค่บนกับล่าง ..แต่กรณีที่ต้องการกลับด้านซ้ายขวาร่วมด้วย ไพ่บางกองที่ตัดออกมา จะจัดการสลับหัวท้ายซ้ายขวากันในขั้นตอนนี้ ;)
  • สับไพ่ เช่นเดียวกับการตัดไพ่ การสับไพ่แบบ over hand ปกติอาจไม่เปลี่ยนด้านบนล่างของไพ่แต่อย่างใด ยกเว้นจะทำการสลับด้านในขณะสับไพ่ครับ ส่วนการสับไพ่แบบ Riffle Shuffle ดูจะทำได้สะดวกและเสียเวลาน้อยกว่า เพราะเราสามารถสลับกลับหัวไพ่ได้ในระหว่างขั้นตอนการแบ่งไพ่เป็นสองกอง ก่อนจะทำการกรีดไพ่รวมเป็นกองเดียวครับ (คลิก บทความเกี่ยวกับการใช้คำศัพท์ สับไพ่ คลี่ไพ่ กรีดไพ่)
  • สัดส่วนจำนวนไพ่กลับหัวในหน้าไพ่
    • ในหนังสือบางเล่มหรือหลายท่านได้เสนอแนวคิดหนึ่งไว้ด้วยว่า หากหน้าไพ่ออกมากลับหัวเกือบหมดเลย (เช่น ทำนายโดยวางไพ่ทาโรต์ 10 ใบ แต่ได้ไพ่กลับหัวไปซะ 8-9 ใบ) อาจต้องรื้อสับไพ่จับไพ่ใหม่กันตั้งแต่ต้นอีกรอบก็มีครับ เพราะถือว่าหน้าไพ่มีแต่พลังด้านลบ หรือหากเทียบเป็นการอ่านไพ่ทาโรต์เป็นเกมส์ไพ่ ก็ถือว่าผู้ดูดึงแต่ไพ่ที่แพ้ออกมาซะตั้งแต่ต้นเกมส์
    • แต่(ตัวโตๆ) หากเข้าใจและวางใจในการอ่านไพ่หัวกลับได้คล่องแล้ว สัดส่วนดังกล่าวแทบไม่มีผลใดๆกับการอ่านไพ่ครับ แถมกลับจะยิ่งน่าท้าทายมากขึ้นไปอีกในการอ่านไพ่พยากรณ์ ;)
    • ทั้งนี้ ไม่ได้จำกัดนะครับ ว่าแต่ละท่านจะเลือกแนวทางแบบใดไปใช้ โดยส่วนตัวแล้ว ในคราวที่ตั้งใจแล้วว่าจะอ่านไพ่กลับหัว จะไม่รื้อทำนายใหม่ ไม่ว่าสัดส่วนไพ่กลับหัวจะเป็นอย่างไร แต่จะถือว่าไพ่แทบทั้งหมดในการเรียงหน้าไพ่ดังกล่าวมีประเด็นหรือมุมมองอย่างใดอย่างหนึ่งให้ต้องพิจารณา

ที่แสดงข้างต้นเป็นการสรุปคร่าวๆ ไม่ได้เน้นพิธีรีตองนะครับ ไม่ได้จำเป็นว่าคุณจะต้องตัดไพ่เป็นจำนวนกองเท่านั้นเท่านี้ หรือจะต้องมาเน้นว่าให้สับเท่าอายุ หรือสับเท่าจำนวนวันเดือนปีอะไร (ส่วนท่านใดจะมีพิธีการหรือแนวทางอะไรเป็นพิเศษ ก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใดครับ) เพราะส่วนตัวมองว่าสาระสำคัญหรือหัวใจหลักของขั้นตอนเหล่านี้ ย่อมอยู่ที่การได้ใช้โอกาสนี้ในการรวบรวมสมาธิ ความตั้งมั่นของทั้งผู้ดูและผู้ทำนายในขณะตัดไพ่หรือสับไพ่ ไม่ให้ฟุ้งซ่านจนเกินไป (ยิ่งกำลังเดือดร้อนอยู่ใจก็ยิ่งฟุ้งเยอะ :P) รวมถึงในหลักของการใช้ไพ่ ที่ขั้นตอนดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้เกิดความคละกันของไพ่ เกิดความสุ่ม (Random) อย่างเต็มที่ เพราะอย่างกรณีไพ่ติดกัน คลี่ไพ่ไม่สม่ำเสมอ ทำให้เจ้าชะตาบางคนกลับหันไปเลือกไพ่ที่โผล่มาเด่นกว่า หรือหลบไปเลือกไพ่ที่ติดๆกัน เป็นต้น (แต่หากจะถือเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกไพ่ก็ย่อมได้เช่นกันครับ)


ไพ่กลับหัวไม่ใช่ข้อเสียของไพ่

เริ่มด้วยประเด็นสำคัญที่ต้องขอย้ำ เพื่อปรับแก้เรื่องที่คนส่วนใหญ่(โดยเฉพาะมือใหม่)มักเข้าใจผิดกัน ให้ควรเข้าใจตรงกันด้วยว่า "ความหมายไพ่กลับหัว" นั้น เป็นคนละอย่างกันกับ "ข้อเสียของไพ่" นะครับ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้หมายความว่าไพ่กลับหัวจะสื่อถึงข้อเสียของไพ่ทาโรต์ใบนั้นๆไม่ได้นะครับ ทว่าก่อนอื่นคงต้องแยกให้ออกก่อนว่า ข้อเสียไพ่หรือข้อด้อยไพ่ทาโรต์แต่ละใบเป็นอย่างไร แล้วแตกต่างกันกับความหมายไพ่ทาโรต์แบบกลับหัวอย่างไร

ไพ่ The Fool หน้าตรงและกลับหัว
จากสำรับไพ่ทาโรต์ Revelations Tarot
หลายท่านคงได้ยินกันบ่อยๆ ที่ว่าไพ่ทาโรต์ทุกใบนั้นมีดีมีเสียของตัวเองอยู่แล้ว แต่บางครั้งคงเป็นการยากที่จะหาด้านบวกหรือด้านลบจากไพ่บางใบ ทว่าก่อนอื่นเราลองมาเริ่มด้วยตัวอย่างง่ายๆกับไพ่ The Fool จากสำรับไพ่ทาโรต์ Revelations Tarot ที่เอื้อต่อวิธีการอ่านไพ่กลับหัวแบบนี้ก่อนนะครับ ซึ่งเราจะเห็นได้ถึงความร่าเริง แจ่มใส มุมมองต่อโลกในแบบที่ยังเป็นผ้าขาวสดใสไร้มลทิน พร้อมออกผจญภัยตามสไตล์ The Fool เปรียบได้ราวกับเด็กแรกเกิดที่บริสุทธิ์สดใส.. คราวนี้พอเรามามองกลับหัวบ้าง จะเห็นได้ว่า The Fool กลับหัว คนนี้ เกิดอาการลังเล ประหม่า ไม่พร้อมผจญภัย กลัวความผิดพลาด ฯลฯ ส่วนข้อเสียของ The Fool ตามปกติก็คือขาดความระแวดระวัง มองโลกอย่างสดใสไร้มลทินไปเสียหมด และนั่นย่อมหมายความถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการเดินตกเหวในก้าวต่อไปข้างหน้า เป็นต้น ..ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นคนละอย่างกันกับความหมายไพ่กลับหัวนะครับ

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ขอยกตัวอย่างประกอบกับกรณีรูปแบบการวางไพ่ ที่มีตำแหน่งไพ่พวกข้อเด่นหรือข้อด้อย ข้อดีข้อเสีย ฯลฯ (ที่เห็นชัดง่ายๆ เช่น การเรียงไพ่สัมภาษณ์ไพ่ที่เราเคยนำเสนอไป ก็อาจจะเป็นข้อด้อยในตำแหน่งที่ 3 เป็นต้น) ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้เราได้ฝึกทำนายไพ่ไปอีกทางหนึ่งด้วย เพราะไพ่ที่ความหมายไพ่ไปในทิศทางดี หากตกตำแหน่งข้อเสียหรือด้านลบแล้ว เราคงไม่ฝืนทายแต่เรื่องดีๆของไพ่กันนะครับ ;)

ไพ่ทาโรต์ Justice จากสำรับไพ่ไรเดอร์เวททาโรต์
สมมติว่า ไพ่ Justice ที่ความหมายไพ่โดยทั่วไปจะเป็นเรื่องการตัดสิน ความยุติธรรม เที่ยงตรง สมดุลย์ ฯลฯ ที่สภาวะโดยรวมๆ ดูน่าจะเป็นไพ่ความหมายกลางๆ ซึ่งหากไพ่ Justice นี้ไปอยู่ในตำแหน่งข้อด้อยหรือจุดอ่อนในรูปแบบการเรียงไพ่สัมภาษณ์ไพ่ใหม่ เราไม่ได้มองว่าสำรับไพ่ชุดนั้นใช้งานทำนายได้ไม่เที่ยงตรง ไม่แม่นยำ ไม่ยุติธรรม เหลาะแหละ ฯลฯ หรือหากเป็นกรณีการเรียงไพ่แบบอื่นก็ไม่ใช่แปลไพ่ได้แค่ว่าสถานการณ์ไม่ยุติธรรม (หมายเหตุ: ความหมายไพ่ที่กล่าวมานี้นั้นพอจะเป็นตัวอย่างของความหมายไพ่ Justice กลับหัว ที่สื่อในแง่ตรงกันข้ามได้บ้าง แต่ไม่ทั้งหมด)

บรรยากาศภายในศาลไคฟง และเครื่องประหารแบบต่างๆ
แต่ลองนึกถึงบรรยากาศของพวกที่เที่ยงธรรม เที่ยงตรง หรือลองนึกถึงบรรยากาศความรู้สึกในศาลหรือการพิพากษา (นึกถึงศาลไคฟงในละครเปาบุ้นจิ้นก็ได้ครับ ;) จะรู้สึกได้ถึงความเที่ยงธรรม จนเกิดความสะพรึงกลัว ไร้รสชาติมั้ยครับ จืดชืด เป๊ะๆ ไร้อารมณ์ความรู้สึก ขาดความสนุกสนาน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามตัวบทกฎหมาย ถูกว่าไปตามถูก ผิดว่าไปตามผิด จริงจังไปหมดทุกเรื่อง ฯลฯ ซึ่งหากถามว่าอาการที่ถูกผิดว่าไปตามนั้นเป๊ะๆ ถามว่าดีมั้ย ก็ดีเหมือนกัน แต่จะเห็นถึงข้อเสียของไพ่ Justice ได้เลยว่า แม้คนที่ไม่ทำผิดก็คงจะอดครั่นคร้ามไม่ได้ และถ้าใบนี้สื่อถึงบุคคลก็อาจจะเป็นบุคลิกที่ขาดความมีชีวิตชีวา ขาดสีสัน ซื่อๆตรงๆ ขาดเสน่ห์และความเร้าใจ ถึงจะดูมาดเข้มเฉียบขาดแต่จะดูแข็งๆทื่อๆ จริงจังแต่อาจขาดเสน่ห์ขาดความขี้เล่นหรือปะเหลาะเอาใจ ฯลฯ หรือในแง่สถานการณ์ที่ธรรมดาๆ ตรงๆทื่อๆ ความรู้สึกความสัมพันธ์กันแบบในที่ทำงานหรือเฉพาะในเชิงธุรกิจ หากจะมีอารมณ์วาบๆ บ้าง ก็คงเย็นไขสันหลังวาบมากกว่าวาบหวิวหรือวาบหวาม ;P


อ่านไพ่ทาโรต์กลับหัวจากภาพ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ พอเห็นภาพกันบ้างมั้ยเอ่ย ว่าข้อเสียของไพ่กับความหมายของไพ่กลับหัวนั้นแตกต่างกันแบบไหน งั้นขอยกตัวอย่างเพิ่มเติมสั้นๆ กับไพ่ทาโรต์ที่ไม่น่าจะมีด้านลบหรือข้อเสียอย่างไพ่เดอะซัน The Sun (ย้ำอีกทีว่าความหมายไพ่ไม่ได้จำกัดเพียงเท่านี้ และยังต้องขึ้นกับตำแหน่งไพ่ ไพ่บริบทอื่นๆ ประเด็นคำถาม ฯลฯ)
  • ความหมายไพ่ทาโรต์ The Sun ทั่วไป จะสื่อถึงความสุข ความสำเร็จ สดใส รุ่งโรจน์ ความเชื่อมั่น การเติบโต วัยเยาว์ ฯลฯ
  • แต่ข้อเสียของไพ่ The Sun ก็แน่นอนครับ อะไรดีๆอย่างเต็มที่ มากแค่ไหนก็ย่อมเฝือได้ ขณะเดียวกันก็สื่อถึงพวกมองโลกในแง่ดีจนเกินไป ตามเหตุตามผลจนเกินไป บางทีดีสุดโต่งจนมองข้ามหัวผู้อื่นก็ยังมี หรือดีจนประมาทเกินไป มัวหลงระเริงในความสว่างสดใสนั้น บ้างเปรียบเหมือนพลุถึงจุดสูงสุดได้ ก็ย่อมลงต่ำเป็นขี้เถ้าได้ ตามหลักโลกธรรมแปดฉันใดฉันนั้น
ไพ่เดอะซันแบบกลับหัว
  • ส่วนการอ่านไพ่ทาโรต์ The Sun กลับหัว
    • เห็นชัดง่ายๆ คือ แทนที่เราจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้น(อยู่ด้านบนของภาพ) เราเห็นพระอาทิตย์ตก(ไปอยู่ด้านล่างของภาพแทน) ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อดวงอาทิตย์ตกไป ก็ย่อมเป็นเวลาของดวงจันทร์ขึ้นมาแทน อันสื่อถึงเรื่องของอารมณ์ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ขาดหลักเหตุและผลไปบ้าง ตามความรู้สึกแบบไพ่ทาโรต์ The Moon (ต้องย้ำนิดว่าอารมณ์คล้ายไพ่ The Moon แต่ไม่เหมือนไพ่ The Moon ซะทีเดียวนะครับ.. มิเช่นนั้นคงจับได้ไพ่ The Moon ไปแทนแล้ว ... และก็ไม่ได้หมายความว่าไพ่ The Sun กลับหัวนี้จะดีกว่าไพ่ The Moon เช่นกัน ต้องขึ้นอยู่กับคำถาม ฯลฯ)
    • หรือภาพ The Sun ที่อยู่ด้านล่าง ยังอาจสื่อได้ถึงดวงอาทิตย์ที่กำลังเพิ่งจะเริ่มขึ้น จากเส้นขอบฟ้า ซึ่งบรรยากาศยังคงสลัว แสงจากดวงอาทิตย์ยังไม่สาดส่องเต็มที่ มองเหตุการณ์หรือเรื่องราวบุคคลต่างๆยังไม่ชัดเจน ยังคงรอจังหวะและเวลาอีกสักพักกว่าจะถึงเวลาที่พลังงานเต็มเปี่ยม
    • องค์ประกอบต่างๆ ของภาพที่อยู่ใต้ดวงอาทิตย์ เมื่อพลิกมาอยู่เหนือดวงอาทิตย์กลับกลายเป็นเสมือนหมอกเมฆที่คลุมปิด ไม่ให้แสงอาทิตย์ลอดผ่านได้ ราวกับจะบอกถึงศักยภาพที่เต็มเปี่ยม ความจริงที่อยู่ตรงหน้า แต่ไม่อาจจะแสดงแสนยานุภาพใดๆให้เห็นได้

คราวนี้ลองมาสำรับไพ่ทาโรต์แบบปกติที่ไม่ใช่ไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท (Rider-Waite-Smith Tarot) กันดูบ้างครับ ยกตัวอย่าง ไพ่ The Hermit ฤๅษีกลับหัว (Reversed Hermit) จากสำรับไพ่ทาโรต์เคลือบทอง Golden Tarot of Botticelli กันบ้าง ซึ่งเป็นสำรับไพ่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานศิลปะของอเลสซานโดร บอตติเซลลี (Alessandro Botticelli) (หมายเหตุ: ความหมายคร่าวๆด้านล่างนี้ อ่านจากภาพนะครับ สำรับไพ่ชุดนี้ยังไม่มีและไม่เคยสัมผัสใช้ ดังนั้นอาจผิดเพี้ยนมากขึ้นไปอีกก็ได้ ;P)
  • หน้าตาจะแปลกไปและฤๅษีตนนี้ไม่ได้หิ้วตะเกียงในแบบที่เราคุ้นเคยกันแล้วนะครับ แต่เป็นชายแก่ที่คุกเข่าบริเวณเชิงผาหรือหน้าถ้ำ โดยมีหนังสือวางข้างลำตัวพร้อมกำกระดาษหรือเศษผ้าไว้
ไพ่ทาโรต์ Hermit กลับหัว จาก Golden Tarot of Botticelli
  • ตามรูปในหน้าไพ่แบบกลับหัวพอจะสื่อให้เห็นถึงสถานการณ์ที่อยากเก็บตัวเข้าถ้ำ หรือปล่อยตนเองให้หลุดเข้าไปในถ้ำ เงาที่ดำๆและกอหญ้าจะรู้สึกมืดๆคล้ายถ้ำ ซึ่งเป็นไพ่หน้าตรงเข่าทั้งสองของ Hermit ยังคงติดพื้นอยู่ แต่เมื่อกลับหัวคือขาดสมดุลย์ไป
  • ปกติในหน้าไพ่ Hermit จากสำรับอื่นๆ มักจะมีตะเกียงเป็นตัวจุดนำทาง แต่ในหน้าไพ่ทาโรต์ Botticelli นี้ ตะเกียงที่เราคุ้นเคยกลายเป็นหนังสือ อันเปรียบเหมือนความรู้ความสามารถ ตลอดจนความคิดด้านดีๆ ที่จะคอยนำทาง Hermit ให้ค้นพบสัจธรรม ซึ่งหากถามต่อว่า.. หากเข้าถ้ำมืดๆแบบนั้นไป Hermit จะอ่านหนังสือได้หรือไม่ (แน่นอนครับ คำตอบก็ต้องเป็นว่า "ไม่ได้" หากยังหลงมัวเมาปล่อยให้ความรู้สึกอื่นๆครอบงำ เหมือนนำตัวเองเข้าถ้ำที่หาทางออกไม่เจอ อ่านหนังสือใดๆไม่ได้ แม้จะมีหนังสืออยู่ในมือก็ตาม)
  • เกร็ดความรู้ไพ่ ภาพหน้าไพ่ทาโรต์ Hermit รูปนี้ดัดแปลงจากภาพ Saint Jerome in Penitence (หรือ Saint Jerome in the Desert) โดย Botticelli ครับ ... ซึ่งน่าจะเป็นภาพที่จับประวัติช่วงที่นักบุญท่านนี้ได้เดินทางแสวงบุญในแบบฤๅษีไปยังทะเลทราย Chalcis (แถบประเทศซีเรีย) ที่ทำให้ท่านได้มีเวลาศึกษาและเรียบเรียงงานเขียนหลักคำสอนต่างๆ ทางศาสนาออกมา (หมายเหตุ: Penitence แปลว่าการสารภาพบาปหรือสำนึกผิดครับ)
ภาพวาด St. Jerome in Penitence ดั้งเดิม โดย Botticelli ในช่วงปี 1490-1492
ปัจจุบันผลงานดังกล่าวถูกจัดแสดงที่แกลอรี่ Uffizi เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

ไพ่ทาโรต์ Page of Pentacles จาก Botticelli Tarot
ของแถมตบท้ายเบาๆ อีกซักใบจากไพ่มหาดเล็กถือเหรียญ หรือ ไพ่เด็กเหรียญกลับหัว (Page of Pentacles) จากสำรับไพ่ทาโรต์ Golden Botticelli Tarot เช่นเดียวกันนี้กันอีกซักใบครับ ใบนี้คงไม่ค่อยแปลกกันมากนักเพราะองค์ประกอบภาพส่วนใหญ่ไม่ค่อยต่างจากไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทซักเท่าไหร่ ไพ่มหาเด็กเหรียญหน้าตั้งตรงปกติ ก็สื่อได้ถึงบุคคลหรือข่าวสารที่ให้ความสนใจในทางวัตถุเป็นพิเศษ ซึ่งตามรูปหน้าไพ่ที่หน้าตรง เราก็จะเห็นถึงอากัปกิริยาการถือเหรียญที่ถึงขั้นเชิดชูสูงขึ้นเหนือหัว... แต่พอกลับหัวไพ่แล้ว กลับกลายเป็นว่า ความสนใจนั้นกลับกลายเป็นตัวถ่วงที่ดึงรั้งตนเองให้ตกต่ำลงไป หากบุคคลที่สื่อตามหน้าไพ่นั้นไม่ปล่อยเหรียญนั้นให้หลุดมือไป โอกาสลอยสูงขึ้นก็คงยาก มีแต่จมลง จมลงอยู่ในวังวนดังกล่าวลึกไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกันยังอาจสื่อถึงบุคคลจำพวกที่เห็นวัตถุสิ่งของสำคัญกว่าอย่างอื่น พวกที่ไม่ค่อยออกตังค์ ตอนไปเที่ยวหรือทานอะไรต้องแชร์กันตลอด ไม่ยอมเสียเปรียบ รวมถึงไม่ค่อยสละเวลาหรือความสุขส่วนตัวให้ผู้อื่น ทั้งนี้ยังอาจรวมถึงประเภท จำพวกที่หว่านพืชเพื่อหวังผล เป็นต้น

ขอฝากประเด็นและเรื่องราวเกี่ยวกับการอ่านไพ่หรือแปลความหมายไพ่ทาโรต์กลับหัวไว้แต่เพียงเท่านี้นะครับ ส่วนพอถึงเวลาทำนายพยากรณ์นั้นจะอ่านไพ่กันแบบไหน หรือโยงกับหน้าไพ่ทาโรต์ใบอื่นๆอย่างไร คงต้องลองทดสอบกันดูครับ ...หรือจะรอติดตามชมเว็บบล็อกเราไปเรื่อยๆ อาจมีจังหวะได้นำมาให้ชมกันครับ ^_^

12 ความเห็น:

Twontrot กล่าวว่า...

นำเสนอได้ดีครับ การอ่านไพ่กลับหัวเป็นเรื่องน่าสนใจน่ะครับ เป็นทางเลือกหนึ่งในการนำเสนอวิธีการดูไพ่ ก็เหมือนกับเราเลือกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ให้ถูกกับความพอใจหรือรสนิยมของเรา บางทีการดื่มน้ำฝนจากท้องฟ้า มันก็ดูไม่น่าสนใจเท่ากับการดื่มน้ำจากขวดบรรจุทีี่มีโลโก้เก๋ๆ หรือถ้วยสวยๆ ยกเว้นคนที่ชอบธรรมชาติจริงๆ อาจไม่สนใจหีบห่อมากมายนัก เราแค่เฝ้าดู และเลือกใช้วิธีต่างๆให้ถูกกับจริตของเราและผู้มาดู ไม่ได้ต้องสรุปว่าถูกหรือผิดอย่างไร ทำแค่นั้นน่าจะเพียงพอ แต่พอดีหรือไม่นั้นคงขึ้นอยู่กับมาตราฐานและความต้องการของแต่ละท่าน ไม่เหมือนกัน ขอบคุณบทความดีๆจากคุณณธัชพงษ์มากๆครับ

:) ถาวร บุญญวรรณ
Tarot Hermitage

Dear กล่าวว่า...

ไม่อ่านแบบนี้เลย ไม่ใช่อะไรค่ะคุณ he ปวดหัวมากกกกกกกกก คนอ่านได้นี่เจ๋งนะ ต้องแยกประสาทสัมผัสอะไรอีกเยอะแยะเชียวค่ะ ไม่ไหวๆปวดหัวๆ...อิอิ ^_*

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ขอบคุณอาจารย์ถาวรมากครับสำหรับความคิดเห็น อ่านแล้วเห็นภาพและรู้สึกตาม โดยเฉพาะกับความเห็นที่เปรียบเหมือนน้ำเย็นๆ ทั้งชุ่มชื่นสบายใจและได้ประโยชน์ครับ ^_^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ตอบคุณ Dear .. ส่วนตัวโดยปกติก็ไม่ค่อยอ่านไพ่แบบกลับหัวนักครับ ทั้งนี้ขึ้นกับประเด็นเหตุการณ์เรื่องราวและบุคคล แต่หลักๆก็แล้วแต่อารมณ์ส่วนตัวที่อยากอ่านนั่นล่ะครับ ^_*

ซึ่งส่วน ตัวจะมี สำรับไพ่ทาโรต์ชุดประจำที่ใช้เพื่อการนี้อยู่ครับ เช่น Transparent Tarot กับ Revelations Tarot ตามที่กล่าวข้างต้น

และคงอาจจะอย่างที่คุณ Dear กล่าวมานั่นล่ะครับ บางทีอยากได้ประเด็นปลีกย่อยอะไรบางอย่าง แต่ไม่ค่อยอยากจะแยกสัมผัสหรือแยกประสาทอะไรให้ยุ่บยั่บวุ่นวายกว่าเดิม .. ส่วนตัวบางทีอยากใช้พวกสำรับไพ่ที่หน้าตาไม่แปลกมาก ก็อาจเป็น Tarot Nova ที่เคยรีวิวไป http://natachpong.blogspot.com/2010/12/tarot-nova.html เพราะองค์ประกอบภาพไม่ยุ่งยากดีครับ แถมเป็นเพราะการสับไพ่ปกติทำได้ยาก เลยจับไปอ่านแบบกลับหัวซะเลย ;P

Peterito กล่าวว่า...

ผมเพิ่งถอยไพ่ชุด Revelations Tarot เพราะสนใจเกี่ยวกับไพ่กลับหัวนี่แหละครับ แต่ยังไมไ่ด้เอามาดูจริงจังซะที แต่คงอาศัยอารมณ์จากหน้าไพ่มากกว่าที่จะเปิดหนังสือจำความหมายของไพ่กลับหัว แต่ถ้าดูไม่ออกจริงๆก็คงเอาหนังสือเป็นแนวละครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีดีครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ชุดนี้ใช้ไม่ยากครับ เพียงแต่ขอกำกับเสนออีกมุมมองไว้ด้วยว่า พอใช้ไพ่ชุดนี้ไปนานๆแล้ว ควรตระหนักด้วยว่าความหมายไพ่ทาโรต์กลับหัวตามภาพหน้าไพ่นั้น อาจถูกจำกัดกว่าความหมายไพ่กลับหัวจริงที่ไพ่ต้องการสื่อก็ได้ครับ ซึ่งจุดนี้ถือเป็นปกติอยู่แล้ว (แม้ในการอ่านไพ่หน้าตรงก็ตาม) ที่หน้าไพ่บางสำรับกลายเป็นกรอบล้อมการทำนายไป

ขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นภาพ เช่น Tarot of the New Vision ที่ดูเหมือนจะเปิดมุมมองและแนวคิดใหม่ๆ ในการอ่านไพ่ แต่ในอีกด้านอาจกลายเป็นปิดกั้นจินตนาการของนักทำนายแทน เพราะด้านหลัง(ด้านหน้า)ของภาพไพ่ทาโรต์เหล่านั้นในความคิดของแต่ละท่าน อาจไม่เป็นดังภาพที่แสดงบนหน้าไพ่ทาโรต์สำรับ New Vision นี้ก็ได้ครับ

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ของไพ่ทาโรต์ Revelations Tarot ชุดนี้นี่คือ ทำให้ใช้ไพ่กลับหัวได้อย่างสนุกและไม่ยาก แถมช่วยให้พัฒนาและต่อยอดแนวทางการอ่านไพ่ไปได้อีกครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

พอตอบความเห็นเสร็จ เลยลองไปค้นชุด Revelations Tarot นี้จากกรุ หลังจากไม่ได้หยิบจับชุดนี้มาใช้นานแล้ว รู้สึกเหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ในการอ่านไพ่กลับหัวโดยใช้ไพ่ทาโรต์ชุดนี้ให้กว้างขึ้นไปอีก สนุกดีครับ ^_^

เพราะจากครั้งแรกที่เคยใช้ตอนนู้นจะอ่านไพ่แค่ครึ่งหน้า(เฉพาะภาพหน้าไพ่ในครึ่งที่เป็นหัวตั้ง) งวดนี้กลายเป็นว่าอ่านไพ่ได้เต็มหน้า แถมได้ความหมายที่ซ้อนกัน 4 ชั้นเลยครับ ไพ่หน้าตั้งปกติ ไพ่กลับหัว ไพ่กลับหัวที่ถูกกลับ ไพ่หน้าตั้งที่ถูกกลับ


ปล.
และยังคงประทับใจกับคุณภาพไพ่ของสำรับไพ่ทาโรต์ Revelations Tarot นี้ไม่หายครับ กริบแน่นในการสับไพ่ กรีดไพ่ก็ปึ้ก(แม้จะไม่ค่อยทำก็เถอะ.. กลัวไพ่งอเสียรูป -_-") แถมคลี่ไพ่ได้ลื่นเนียนเสมอกันดีครับ ... เฮ้อ เสียดาย Llewellyn น่าจะพิมพ์แต่สำรับไพ่ทาโรต์ที่คุณภาพแบบนี้อีก สลับกันบ้างก็ดี

แอ้ม กล่าวว่า...

สามารถ ซื้อไพ่ชุด Shadowscape tarot decks ได้ที่ไหนค่ะ นอกจากเวป Amason แล้วราคาเท่าไหร่ค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนนี้มีขายชุด Shadowscape tarot decks ที่ร้าน Kinokuniya (คิโนะคุนิยะ) [ไม่ค่อยแน่ใจชื่อแหะ ปกติเรียกแค่ คิโนะ] ร้านหนังสือที่ สยามพารากอน กับ เซ็นทรัลเวิล์ด ราคาประมาณ 600 นิดๆ

แล้วก็ร้านหนังสือ Asia Book ทั่วๆไป ราคาน่าจะประมาณ 700 นะ



Mate De Erebus

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Mate De Erebus สำหรับคำตอบเรื่องร้านจำหน่ายไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot ด้วยนะครับ :)

ปล.
คลิกเพื่ออ่าน Review ไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot และบทความตัวอย่างแปลไพ่อ่านไพ่ทาโรต์ชุดนี้ที่เกี่ยวข้อง

คุณเกียร์ กล่าวว่า...

ตอนนี้ Shadow scape เปลี่ยนกล่องเป็นแบบใหม่แล้วนะครับ ส่วนกล่องแบบรุ่นเดิมนั้น ราคาอยู่ที่ 695 บาท ประมาณนี้อะครับ เคยซื้อที่ Asiabook มีรุ่นกล่องใหญ่ พร้อมหนังสือเล่มใหญ่ด้วยครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณเกียร์ ที่ช่วยแจ้งข่าวเตือนย้ำกันอีกที เรื่องไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot นะครับ

เสริมนิดว่าทั้งสองรุ่น จะมีขนาดไพ่เท่ากันนะครับ แถมราคาเต็มรุ่นเล็ก ก็แพงกว่ารุ่นใหญ่ที่ลดราคาแล้วในอะมาซอนด้วยครับ

และลิงค์อะมาซอนในบทความของเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้ จะมีเฉพาะชุดใหญ่นะครับ เพราะคุ้มกว่าเยอะ กับหนังสือคู่มือไพ่ Shadowscapes Companion ที่มากับชุดใหญ่ครับ :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น