21 มีนาคม 2555

รีวิวไพ่ทาโรต์แมวบาร็อคโบฮีเมียน (Bohemian Cats' Tarot: 3rd Edition - 1)

"..Because all Cats are Bohemian at heart"
จั่วหัวไว้แบบนี้คงจะเป็นไพ่ทาโรต์สำรับใดไปไม่ได้ นอกจากไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot ที่เว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ได้แนะนำกันไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมานี้เอง ในบทความ ไพ่ทาโรต์ออกใหม่ปลายปี ๒๕๕๔ ถึงกลางปี ๒๕๕๕: ตอนแรก (New Tarot Decks 2011-2012: Part One)

ไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot ชุดมาตรฐาน เพิ่งจะเริ่มจำหน่ายทางเว็บ Amazon.com และ Amazon.co.uk เมื่อเดือนมีนาคมนี้เอง.. อย่างไรก็ตามทางเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ได้สั่งซื้อโดยตรงจาก Magic Realist Press ทั้งชุดมาตรฐานและชุดขนาดเล็กมาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อจะได้นำไพ่ทาโรต์ชื่อดังชุดนี้มารีวิวให้รับชมกันก่อนวันวางตลาดทั่วโลกครับ
ไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats Tarot: 3rd Edition
กล่องสีเขียวเทอร์ควอยซ์ชุดมาตรฐาน Standard deck และกล่องสีแดงชุดเล็ก Miniature deck

เพิ่มเติม บทความ Review ส่วนอื่นๆ ของไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot


ความเป็นมา Baroque Bohemian Cats' Tarot: Background

Baroque Bohemian Cats' Tarot ถูกผลิตโดยสำนักพิมพ์ Magic Realist Press หรือ Baba-Studio โดยคุณ Alex Ukolov และคุณ Karen Mahony เจ้าของสำรับไพ่ทาโรต์และไพ่ออราเคิลดังติดอันดับ ทั้งด้านความสวยงามและด้านราคา :P


ไพ่ทาโรต์บาร็อคโบฮีเมี่ยนแคทส์ พิมพ์ก่อน (Bohemian Cats' Tarot: 1st & 2nd Editions)

ตัวอย่าง ไพ่ฤๅษี Hermit รุ่น 3 (ใหญ่ ไม่มีลาย)
ปรับทิศทางหน้าแมว เสื้อคลุม ตะเกียง แสงเงา ฯลฯ
(ที่มาภาพ BohemianCats' Facebook)
Baroque Bohemian Cats' Tarot รุ่นพิมพ์ครั้งที่สาม (3rd Edition) มีหน้าตาไพ่และคุณภาพกระดาษไพ่ที่แตกต่างไปจากไพ่ทาโรต์แมวสองรุ่นก่อนหน้านี้
  • จุดต่างหลักของรุ่นแรก คือ Bohemian Cats Tarot รุ่นแรกนั้นมีกรอบภาพที่หนาและประดับด้วยลวดลายดอกไม้ ซึ่งแม้โดยรวมจะดูสวยงาม แต่ทำให้ภาพไพ่ด้านในที่มีรายละเอียดลวดลายภาพค่อนข้างมากดูเล็กลงไปถนัดตา
  • หน้าตาไพ่ทาโรต์แมวรุ่น 2 กรอบภาพและสัดส่วนภาพค่อนข้างคล้ายรุ่นที่ 3 ทว่าภาพหน้าไพ่บางใบในสำรับไพ่ทาโรต์แมวรุ่น 3 นี้ได้รับการปรับเปลี่ยนทั้งสีสัน แสงเงา และลวดลาย เพื่อให้นัำกทำนายผู้ใช้ไพ่สามารถอ่านไพ่และเข้าถึงความหมายไพ่ทาโรต์ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
  • คุณภาพกระดาษไพ่ จากหลายกระแสทั้งในและนอกประเทศ ต่างบ่นไปในทำนองเดียวกันด้วยว่า แม้ภาพหน้าไพ่จะมีความสวยงาม แต่กระดาษไพ่ทาโรต์แมวรุ่นแรกนั้นไม่ค่อยจะดีนัก

ปัจจุบันไพ่ทาโรต์แมวทั้งสองรุ่นต่างขาดตลาดไปนานแล้ว อาจพอหาได้ตามเว็บ eBay หรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่วางขายสำรับไพ่มือสอง แต่ราคาต่อสำรับก็พุ่งขึ้นสูงเป็นหลายพันถึงเกือบหมื่นบาท

Baroque Bohemian Cats' Tarot: 3rd Edition แบบมาตรฐาน (Standard Deck) ที่เพิ่งวางตลาดในเว็บ Amazon เดือนมีนาคมนี้ มีราคาย่อมเยาพอๆ กับไพ่ทาโรต์ของสำนักพิมพ์อื่นๆ จึงสบายใจได้ครับ :)


ความหมายของ Baroque และ Bohemian


Bohemian

โบฮีเมี่ยน Bohemian นอกจากจะแปลว่า ภาษาหรือชนชาวราชอาณาจักรโบฮีเมีย (Kingdom of Bohemia) ที่ตั้งอยู่ในแถบพื้นที่ใจกลางทวีปยุโรป ซึ่งปัจจุบันคือที่ตั้งของสาธารณรัฐเชค (Czech Republic) ยังสามารถแปลได้อีกว่า ผู้ที่ดำรงชีวิตแตกต่างไปจากคนอื่น ไม่ทำตามกฎสังคม จึงเป็นได้ทั้งเหล่าศิลปิน นักกวี นักดนตรี จำพวกที่ทำตัวแปลกแยกจากแนวเดิม ตลอดจนนักผจญภัยและนักเดินทาง ฯลฯ ดังนั้นคำโปรยด้านบน(ที่นำมาจากหน้าปกคู่มือไพ่ทาโรต์แมวชุดนี้)ว่า "...Because all Cats are Bohemian at heart" จึงเหมือนล้อเลียนเล่นคำระหว่าง
  • แหล่งกำเนิดสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้ คือ Baba-Studio และ Magic Realist Press ที่ตั้งอยู่ในสาธารณรัฐเชคนี้
  • สัญชาติญาณแมวที่มักไม่ค่อยใส่ใจใคร ตามนิยามอีกนัยยะของ Bohemian ;)
  • ชนชาวยิปซีที่เป็นนักเดินทาง อันโยงได้ถึงผู้ใช้ทำนายด้วยไพ่ยิปซี หรือไพ่ทาโรต์อย่างเราๆ ท่านๆ ก็เช่นกัน

Baroque

Baroque (บารอค, บาร็อค, บาโรก) เป็นลักษณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมแบบหนึ่งทางยุโรป เจริญในช่วงศตวรรษที่ 17-18 ที่คาบเกี่ยวต่อเนื่องจากยุคเรเนซองส์ (Renaissance) แต่ศิลปะแบบ Baroque นั้นจะยิ่งเน้นเพิ่มขึ้นในด้านความละเอียดวิจิตร หรูหราฟู่ฟ่า ลวดลายพริ้วไหว ตัวอาคารก็ต้องเป็นหินอ่อนหินสีติดกระจก เน้นความรุ่งเรืองมั่งคั่ง แฟชั่นเครื่องประดับเครื่องแต่งกายต่างๆ ก็ต้องมีลวดลายและผ้าที่มีกลีบทับซ้อนให้หรูอู้ฟู่เข้าไว้ .. หากใครยังนึกภาพตามไม่ออก ก็ลองดูลวดลายต่างๆบนหน้าไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot ชุดนี้นั่นล่ะครับ



เปิดกล่องไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot: Third Edition (Standard)

Baroque Bohemian Cats' Tarot
ด้านหน้า-ด้านข้างกล่องไพ่ทาโรต์ ขนาดมาตรฐาน
Review ไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot ในบทความนี้ ขอเน้นไพ่ทาโรต์ชุดมาตรฐานเป็นหลัก (Standard deck) ..ส่วนชุดเล็ก (Mini Deck) จะกล่าวถึงในช่วงท้ายของรีวิว


กล่องไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot Box

เพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอกของกล่องก็หรูหรา คุ้มค่าคุ้มราคา จนไม่แปลกใจว่าทำไม 10 อันดับไพ่ทาโรต์ยอดนิยมสูงสุด (Top Ten Most Popular Tarot Decks) แทบทุกปี มักมีไพ่ทาโรต์จาก Baba-Studio หรือ Magic Realist Press ติดกลุ่มอยู่ด้วย
  • กล่องสีเขียวอมน้ำเงินคล้ายสีเทอร์ควอยซ์ (Turquoise) แซมด้วยลวดลายสีน้ำตาลทองแบบ Baroque
  • วัสดุกล่อง ทำจากกระดาษหนาแข็งแรง กล่องไม่ยวบยาบ
  • ขนาดกล่องไพ่ทาโรต์ 13.7 x 8.5 x 3.9 เซนติเมตร
  • Clamshell-style box เปิดฝากล่องในลักษณะบานพับคล้ายเปลือกหอย ฝากล่องประกบปิดได้กระชับสนิทกับตัวกล่อง
  • ขนาดพื้นที่ภายในกล่องไพ่ บรรจุสำรับไพ่และคู่มือไพ่ได้อย่างกระชับพอดี ไม่เหลือช่องว่างให้สำรับไพ่ทาโรต์กระแทกตัวกล่องมากนัก จึงมั่นใจในความปลอดภัยของสำรับไพ่ทาโรต์ภายในได้อีกระดับหนึ่ง

ด้านหน้ากล่องไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot: Box's Top side

กล่องไพ่บานพับฝาประกบแบบเปลือกหอย Clamshell
  • The Baroque BOHEMIAN CATS' TAROT ชื่อสำรับไพ่ทาโรต์ ถูกพิมพ์ด้วยตัวอักษรสีขาว ขอบแดง
  • Wheel of Fortune ภาพหน้ากล่องชุดมาตรฐาน Standard deck เป็นภาพกงล้อโชคชะตา หรือวงล้อชะตากรรม จากไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot: 3rd Edition ซึ่งเปลี่ยนจากภาพกงล้อโชคชะตาใบเดียวกันนี้ในไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot ทั้ง 2 รุ่นก่อน

ด้านข้างกล่องไพ่ทาโรต์แมว

บริเวณด้านข้างรอบกล่อง พิมพ์ชื่อสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้ พร้อมชื่อผู้ผลิตคือ คุณ Alex Ukolov และคุณ Karen Mahony

ด้านหลังกล่องไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot: Box's Bottom side

หลังกล่องไพ่ทาโรต์รุ่นมาตรฐาน
Bohemian Cats' Tarot
  • คำโปรยแสดงความหรูและความคุ้มค่าของไพ่ทาโรต์แมวโบฮีเมียนชุดนี้
  • ระบุความเป็นไพ่ทาโรต์ระบบไรเดอร์เวทสมิธ (Rider Waite Smith Tarot: RWS) ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์บรรทัดฐานในการออกแบบไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot ชุดนี้ และสิ่งที่บรรจุภายในกล่อง
  • In a cat's eye, all things belongs to cats - สุภาษิตอังกฤษ
  • ภาพไพ่ทาโรต์ทั้งสี่ใบ ประกอบด้วย (เรียงจากซ้ายไปขวา) ไพ่ฤๅษี The Hermit, ไพ่เดอะฟูล The Fool, ไพ่อัศวินไม้เท้า Knight of Wands และไพ่ราชินีเหรียญ Queen of Pentacles



สิ่งที่บรรจุภายในกล่องไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot

สำรับไพ่ทาโรต์ พร้อมคู่มือไพ่ทาโรต์แมวบาร็อคโบฮีเมียน
Baroque Bohemian Cats' Tarot: 3rd Edition
  1. ไพ่ทาโรต์ 78 ใบ และแถมไพ่พิเศษอีก 2 ใบ คือ
    • Cover Card ไพ่ใบปิดหน้าสำรับ ประกอบด้วยรายละเอียดติดต่อ พร้อมภาพบางส่วนจากไพ่พระจันทร์ The Moon
    • The Fortune Teller (ไพ่นักพยากรณ์นักทำนาย) ไพ่ทาโรต์ที่ถูกออกแบบมาใหม่ สำหรับ Bohemian Cats' Tarot พิมพ์ครั้งที่ 3 นี้ ซึ่งจะเอาวางตั้งโชว์ประดับโต๊ะ, เป็นที่คั่นหนังสือ หรือรวมไว้ในสำรับไพ่ทาโรต์ ให้ความหมายไพ่ตามความต้องการของนักทำนายไพ่ผู้ใช้งานเอง
  2. คู่มือไพ่ทาโรต์ขนาดเล็ก (Little White Book: LWB)


คู่มือไพ่ทาโรต์โบฮีเมียนแคทส์ (Bohemian Cats' Tarot Instruction Booklet)

  • พิมพ์ด้วยกระดาษปอนด์ เข้าเล่มแบบเย็บสันลวด จำนวน 32 หน้า .. จุดนี้ไม่ต่างจากคู่มือไพ่ LWB ของเจ้าอื่นๆ ต่างกันเพียงขนาดคู่มือและเนื้อหาภายใน
  • สัดส่วนคู่มือไพ่ (LWB size) ใกล้เคียงสำรับไพ่ทาโรต์ภายใน คือความสูง 12.8 เซนติเมตร (5 นิ้ว) และความกว้าง 7.9 เซนติเมตร (3 1/8 นิ้ว) ซึ่งสามารถวางได้พอดีกับขอบด้านในของตัวกล่อง และด้วยความหนาของคู่มือ เมื่อวางบนตัวสำรับไพ่ภายในกล่องก็ช่วยให้กระชับขึ้น ตัวสำรับไพ่ทาโรต์ไม่เคลื่อนไปมา

เนื้อหาคู่มือไพ่ทาโรต์แมวโบฮีเมียน Bohemian Cats' Tarot: Booklet's Contents

ตัวอย่างคู่มือไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot
แสดงความหมายชุดไพ่ และคีย์เวิร์ด(Keywords)ของไพ่แต่ละใบ
คู่มือไพ่ทาโรต์แมวชุดนี้ (Instruction Booklet) ค่อนข้างดูดีมีประโยชน์กว่าคู่มือไพ่แบบ LWB ของไพ่ทาโรต์หลายๆสำรับจากเจ้าอื่นๆ เช่น Lo Scarabeo เป็นต้น
  • หน้าปกและปกใน (หน้า 1 - 2) หน้าปก รายละเอียดการพิมพ์ คำโปรย และคำเตือน (ว่าสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้ ใช้คอมพิวเตอร์ตกแต่งกับรูปถ่ายแมว ไม่ควรลองจับแมวแต่งตัวตามภาพเหล่านี้นะครับ ;P)
  • บทนำ (หน้า 3 - 7) เป็นบทเกริ่นนำเนื้อหาทั่วไปเกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ เช่น แนวทางอ่านไพ่ทำนาย (Reading with the cards), ความหมายเบื้องต้นของตัวเลขและ court cards, คำแนะนำนักทำนายไพ่, การวางไพ่ 5 ใบ ฯลฯ
  • ความหมายไพ่ทาโรต์ Major Arcana (หน้า 8 - 11) เป็นกึ่งคำสำคัญกึ่งวลี (Keywords + Phrase)
  • ความหมายไพ่ทาโรต์ Minor Arcana (หน้า 12 - 31) ทั้งสี่ชุด ไล่ไปตั้งแต่ไพ่ไม้เท้า ไพ่ชุดถ้วย ไพ่ชุดดาบ และไพ่ชุดเหรียญ โดยในแต่ละชุดประกอบด้วย (เนื้อหาส่วนนี้อธิบายไว้ดีมาก!!)
    • ความหมายไพ่ตัวเลขจาก Ace - Ten เป็นกึ่งคำสำคัญกึ่งวลีเช่นเดียวกับไพ่ชุด Major Arcana
    • ความหมายไพ่ราชวงศ์ Court Cards ของแต่ละใบ นอกจากจะให้คำสำคัญไว้แล้ว ยังอธิบายความหมายไพ่และบรรยายลักษณะบุคลิกนิสัยของบุคคลตามหน้าไพ่นั้นเพิ่มขึ้นไปอีก
    • Suit stories เนื้อหาช่วงเริ่มต้นของไพ่แต่ละชุด จะเล่าเรื่องให้เห็นพัฒนาการและการเชื่อมต่อของไพ่ตามลำดับจาก Ace จนถึง Ten (โปรดดูตัวอย่างคู่มือไพ่ จากภาพด้านบน)

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับReview ไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot ในช่วงต้น รู้สึกว่าไพ่ทาโรต์ชุดนี้พอจะน่าสนใจกันบ้างรึเปล่า? ..โปรดติดตามช่วงต่อไปในส่วนของตัวสำรับไพ่ทาโรต์นะครับ ;)

14 ความเห็น:

บ้านยิปซี กล่าวว่า...

ฝากพี่ดอลลี่ซื้อไปเหมือนกันค่ะ ดูเขาเป้นแมวที่จริงจังดีค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากได้บ้างจังเลยครับเสียดายที่ไม่มีเครดิตการ์ด

Mate De Erebus กล่าวว่า...

นั่นสิ ติดปัญหาที่เครดิตการ์ด 555+

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณหมอเข็ม บ้านยิปซี
จริงจังและจริงใจครับ สำหรับไพ่ Bohemian Cats Tarot ชุดนี้ เพียงแต่ติดหรูนิดนึง (ตามนิสัยแมว :P)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ลองดูตามร้าน Kinokuniya หรือ Asia books ครับ อาจจะมีไพ่ทาโรต์แมวชุดนี้ก็ได้ครับ

หรือเพื่อให้ง่ายขึ้นสำหรับผู้รักการสะสมไพ่ทำนายสวยๆ และสะดวกสำหรับการทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ .. ลองสมัครบัตรเดบิตวีซ่า หรือบัตรเดบิตมาสเตอร์การ์ด ตามธนาคารต่างๆทั่วไทย ขั้นตอนง่ายกว่าสมัครบัตรเครดิตครับ ซึ่งบัตรเดบิตนี้ก็ใช้ซื้อของอะมาซอนได้เช่นกันครับ :)

Peterito กล่าวว่า...

ชุดนี้สวยมากจริงๆครับ จนไม่กล้าเอาออกมาเลยกลัวจะเก่า ภาพของไพ่นี่เป็นภาพวาดหรือกราฟฟิคอะครับ บางทีเหมือนภาพจริงๆแล้วเอาแมวใส่เข้าไปเลย แต่มันกลมกลืนกันมากดูแล้วไม่ขัดเลยครับ

เห็นที่กล่องว่าพิมพ์ที่จีน แต่กระดาษดีกว่าแต่ก่อนเยอะครับ แต่รู้สึกว่าไพ่เดี๋ยวนี้ถึงกระดาษาจะดีแต่ดูแล้วไม่น่าจะทนทานเหมือนกระดาษาเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วนะครับ

Peterito กล่าวว่า...

K web shoping card ของธนาคารกสิกรก็ได้นะครับ ใช้สะดวกดีครับ

Mate De Erebus กล่าวว่า...

ไป Kinokuniya และ Asia books มาแล้ว

ยังไม่มีอะไรเข้ามาใหม่ครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Mate De Erebus สำหรับข้อมูลฝากกันครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Peterito ... นั่นแน่ แสดงว่ายังไม่ได้อ่านคำเตือนบนคู่มือไพ่ที่ได้มาแล้ว :P

อย่างไรก็ตาม ผมได้ระบุข้อมูลวิธีสร้างไพ่ทาโรต์แมวชุดนี้ แทรกไว้ในบทความแล้วครับ ตรงหัวข้อ "เนื้อหาคู่มือไพ่ทาโรต์แมวโบฮีเมียน Bohemian Cats' Tarot: Booklet's Contents"

เอ.. แสดงว่าไม่ได้อ่านบทความผมด้วยซิเนี่ย -_-"

Peterito กล่าวว่า...

อ๋อ…ผมหมายถึงภาพพื้นหลังครับเหมือนกับเอาภาพจริงมาแล้วเอบแมวใส่ลงไปอะครับ ผมเขียนไม่ชัดเจนเองหละครับ อิอิ แต่ไม่ผิดหวังครับสำหรับแมวชุดนี้

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

^_^

ถ้าดูจากผลงานไพ่ทาโรต์เก่าๆ ของ Baba Studio นี้ เช่น Tarot of Prague หรือลำดับขั้นตอนการผลิตในไพ่ทาโรต์ชุดล่าสุด Alice Tarot ... ฉากหลังเป็นภาพถ่าย แล้วนำมาปรับแต่งเพิ่มเติม และตัดต่อซ้อนทับกับองค์ประกอบอื่นๆ ด้วยงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิคอีกทีครับ .. ทว่าในบางครั้งก็วาดใหม่เสริมด้วยคอมพ์ จนไม่เหลือเค้างานเดิมเลยก็มี :)

wimalmon กล่าวว่า...

.....โอ้ววววววววววววววว ตามมาอ่านค่ะ อยากได้.......

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ไพ่ทาโรต์แมว Baroque Bohemian Cats Tarot ชุดมาตรฐาน ยังสามารถสั่งจากอะมาซอนได้อยู่นะครับ โดยราคามือหนึ่งประมาณ 500 บาทครับ :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น