29 ตุลาคม 2555

Victorian Romantic Tarot: Review Mini & Standard Card Decks - Part One ไพ่ทาโรต์สุดสวย วิคตอเรียนโรแมนติคทาโรต์ - รีวิวไพ่ช่วงที่ ๑

เว้นช่วงการอัพเดตบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ไป 1-2 เดือน เนื่องจากติดงานประจำ ต้องขออภัยท่านที่ติดตามบล็อกด้วยนะครับ _/|\_ และคงต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วย เพราะต่อไปคงจะมีหายไปเช่นนี้อีกบ้างเรื่อยๆ (เพราะนอกจากงานประจำแล้ว (เกี่ยวกับ ดร.เซ่) ช่วงนี้ผมกำลังเริ่มเก็บตัวเพื่องานไพ่พยากรณ์บางอย่าง ไว้มีข่าวความคืบหน้าอย่างไร จะเล่าให้ฟังนะครับ โปรดรอติดตามชม ^_^) ถึงกระนั้นจะพยายามค้นหาเรื่องราวในศาสตร์ไพ่พยากรณ์ที่น่าสนใจมาให้อ่านฟรีกันอยู่เรื่อยๆ รวมถึงปรับรูปแบบเนื้อหาตอนใหม่ๆ ให้กระชับขึ้นด้วย ..หากท่านใดไม่ต้องการพลาดข่าวสารว่าบล็อกจะอัพเมื่อไหร่นั้น สามารถสมัครรับข้อความเตือนทาง email หรือทาง RSS feed ทางแถบด้านขวาได้เลยนะครับ .. Update Tarot & Oracle Card Posts เมื่อไหร่แจ้งข่าวเมื่อนั้น!!! ;)

สำหรับเนื้อหาไพ่พยากรณ์ในคราวนี้ คงไม่ขอเกริ่นอะไรมากกับไพ่ทาโรต์ที่แทบจะชื่อได้ว่าสวยซึ้งกินใจที่สุดในโลกชุดนี้ ใช่แล้วครับในช่วงเวลานี้จะเป็นไพ่ทาโรต์ชุดอื่นใดเป็นไม่ได้นอกจากไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติค พิมพ์ครั้งที่สอง (Victorian Romantic Tarot: Second Edition) จากบริษัท Baba Studio หรือ Magic Realist Press นี้ และสำรับไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนฯ รุ่นสอง ที่บล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นำมา Review ในบทความนี้ เป็น 1 ใน 250 ชุดแรกของโลก!! (จำหน่ายจริงเดือนพฤศจิกายน)

ด้วยความสวยงามเป็นอย่างมากของรุ่นพิมพ์แรกของไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic ของคุณ Karen Mahony และ Alex Ukolov ทำให้ไม่ว่าจะพิมพ์จำหน่ายออกมากี่แบบ ก็ติดอันดับไพ่ทาโรต์ยอดนิยมอยู่โดยตลอด (คลิกเพื่ออ่านบทความอันดับไพ่ทาโรต์ยอดนิยม Most Popular Tarot Deck) และราคาสำรับไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนฯ ณ ปัจจุบัน โดยเฉพาะรุ่นจำกัดพิมพ์ทองนั้น ไต่ระดับสูงขึ้นไปเป็นเกือบหลักหมื่นบาทต่อสำรับ (อ่านไม่ผิดหรอกครับ โดยไม่ใช่ตั้งไว้ลอยๆ แต่มีคนยอมซื้อจริงๆ O_o") .. ส่วนสำรับไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot รุ่นสองนี้ จะมีความพิเศษสวยงามมากน้อยเพียงใด เรามาติดตามชมกันครับ :)


บทความไพ่ Victorian Romantic Tarot ตอนที่สอง


Victorian Romantic Tarot Second Edition: Versions

กล่องไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติค
Victorian Romantic Tarot Box

ชุดใหญ่ Standard และชุดเล็ก Mini Deck
ในส่วนของรูปแบบการพิมพ์ไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot ในรุ่นที่สองนั้น ตามที่เคยกล่าวไปในช่วงก่อน (คลิกบทความข่าวไพ่ Victorian Romantic Tarot) มีการพิมพ์จำหน่ายด้วยกัน 2 ขนาด คือ
  • ไพ่ทาโรต์ขนาดมาตรฐานชุดใหญ่ (Standard) และ
  • ไพ่ทาโรต์พิเศษชุดเล็ก (Mini Deck)
ไพ่ทาโรต์ทั้งสองชุด ต่างถูกเคลือบขอบทองวาวเป็นประกายด้วยกันทั้งคู่ (Metallic Gold gilded edges)


กล่องไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติก (Victorian Romantic Tarot)


  • กล่องกระดาษแข็งแบบเปิดฝาพับด้านหน้า (Clam Shell Box) เช่นเดียวกันกับกล่องไพ่ทาโรต์แมวบาร็อคโบฮีเมี่ยน (Baroque Bohemian Cats' Tarot Box)
  • สัดส่วนกล่องไพ่วิคตอเรียนฯ ชุดใหญ่ มีขนาด 8.5 x 13.5 x 4.3 เซนติเมตร สีพื้นกล่องสีฟ้าเข้ม ลวดลายสีน้ำตาลทอง หน้ากล่องเป็นภาพไพ่ Temperance
  • สัดส่วนกล่องไพ่วิคตอเรียนฯ ชุดเล็ก มีขนาด 6.2 x 9.4 x 3.4 เซนติเมตร สีพื้นกล่องสีฟ้าคราม หน้ากล่องเป็นรูปไพ่ Ace of Wands
เปิดฝากล่องไพ่ Victorian Romantic Tarot
และไพ่ใบปิดหน้า (Cover Card) พร้อมลายเซ็นเฉพาะในไพ่ชุดเล็ก

สิ่งที่บรรจุภายในกล่อง Victorian Romantic Tarot : Inside


Victorian Romantic Tarot: Mini Deck ไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติก ชุดเล็ก

  • สำรับไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot ขนาดเล็ก ประกอบด้วยไพ่ทาโรต์มาตรฐาน จำนวน 78 ใบ + ไพ่แถม 2 ใบ คือ ไพ่ใบปิดหน้า (Cover Card) และไพ่พิเศษ The Fortune Teller ที่ถือเป็นไพ่ Signature ของค่าย Baba Studio นี้เลย
  • ไม่มีหนังสือคู่มือไพ่มาด้วย
  • หมายเหตุ: ความพิเศษหลักๆ ของไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก Mini Deck ของ Victorian Romantic Tarot นั้น นอกจากจะเป็นเรื่องของขนาดไพ่ที่หยิบจับใช้งานพกพาสะดวกแล้วนั้น ยังได้รับการพิมพ์จำนวนจำกัด เพียง 1200 ชุดเท่านั้น ทว่าปัญหาที่พบ ณ ขณะที่รีวิวบทความคือ ส่วนใหญ่ของไพ่ชุดเล็กที่ส่งมาจากประเทศจีนนั้น มีมาตรฐานการพิมพ์ต่ำกว่าที่คาด เพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ทาง Baba Studio จึงต้องงดจำหน่ายไพ่ชุดดังกล่าวไป ทำให้จำนวนที่จำกัดอยู่แล้ว ลดน้อยลงไปอีก ดังนั้นยิ่งเพิ่มคุณค่าและความหายากมากขึ้นไปอีกครับ (และแน่นอนคงส่งผลถึงราคาในอนาคตด้วยเช่นกัน) .. แต่อย่างไรก็อาจมีพิมพ์เพิ่มให้กลับมาครบจำนวนใหม่อีกก็ได้นะครับ คงต้องรอข่าวจากทางโรงพิมพ์ในจีนอีกที

Victorian Romantic Tarot: Standard Deck ไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติก ชุดใหญ่

  • คู่มือไพ่ทาโรต์ขนาดเล็ก (Little White Book; LWB)
  • สำรับไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot ขนาดใหญ่ ประกอบด้วยไพ่ทาโรต์มาตรฐาน จำนวน 78 ใบ + ไพ่แถม 2 ใบ คือ ไพ่ใบปิดหน้า (Cover Card) และไพ่เมเจอร์ The Lovers รุ่นแรก ไว้ให้เลือกเปลี่ยนกับ ไพ่เดอะเลิฟเวอร์สอีกใบในสำรับ
ไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot ชุดใหญ่
มาพร้อมคู่มือไพ่เล่มเล็ก (LWB) เป็นแบบเย็บสันลวด 32 หน้า

คู่มือเล่มเล็กไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot Booklet

  • ความหนาจำนวนหน้ากระดาษ 32 หน้า
  • เนื้อหาโดยรวมค่อนข้างด้อยกว่า ในคู่มือเล่มเล็กของไพ่แมวบาร็อคฯ Bohemian Cats' Tarot Booklet โดยเป็นเพียงแค่ความหมายไพ่แบบย่อ (Keywords) เป็นส่วนใหญ่
  • ข้อดีนิดนึง อยู่ตรงความหมายไพ่ราชวงศ์ (Court Cards) ที่กล่าวถึงที่มาที่ไปของท่าทางภายในภาพหน้าไพ่ทาโรต์ ทำให้พิเศษกว่าคู่มือไพ่ทาโรต์เล่มเล็กของสำนักพิมพ์อื่นเล็กน้อย
  • หากสนใจความหมายไพ่แบบเต็ม รวมถึงองค์ประกอบภาพต่างๆ ที่มาที่ไปของงานศิลป์ในไพ่แต่ละใบ ซึ่งต่างไปจากไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทปกติ (Standard Rider Waite Smith Tarot) คงต้องสั่งซื้อคู่มือไพ่เล่มเต็มต่างหากล่ะครับ -_-" (ความหนากว่า 200 หน้า โดยราคาหนังสือเล่มเต็ม ไม่รวมค่าส่งอีกประมาณ 700 กว่าบาทครับ)

ฝากทิ้งท้ายบทความช่วงแรกด้วยภาพไพ่ใบพิเศษ และไพ่ The Lovers จาก Victorian Romantic Tarot ทั้งสองชุดครับ
ไพ่พิเศษใน Victorian Romantic Tarot
The Lovers รุ่นเดิม ในไพ่ชุดใหญ่
The Fortune Teller ในไพ่ชุดเล็ก
ไพ่คู่รัก The Lovers แบบใหม่
ในไพ่ทาโรต์ Victorian Romantic Tarot
(คลิกรูปเพื่อขยาย)

Review Victorian Romantic Tarot ช่วงแรก ขอจบเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ เดี๋ยวช่วงหน้ามาชมหน้าตาไพ่และสัดส่วนไพ่กันว่าไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติคชุดนี้ สวยงามสมคำร่ำลือหรือไม่ ;)

9 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

บอกได้คำเดียวว่าไม่ผิดหวังสำหรับชุดนี้จริงๆครับ. ถึงแม้จะมีตำหนิตรงขอบไพ่บ้างก็ตาม ไพ่สำรับเล็กก็มีตำหนิบ้างเล็กน้อยนะครับ แต่โดนรวมแล้วสำรับเล็กจะดีกว่าชุดปกติอยู่พอสมควร

ผมยังอยากซื้อเก็บอีกชุดเลยครับ ไม่รู้จะมากไปหรือปล่าวนะครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

สำหรับไพ่ Victorian Romantic Tarot แล้ว ถ้าชอบและโดนใจจริงๆ และรับได้กับปัญหาของงานพิมพ์ดังกล่าว (ที่จัดว่าเล็กน้อยก็จริง แต่บางคนอาจรับไม่ได้) ก็น่าสนใจที่จะมีเพิ่มอีกซักชุดครับ

เพียงแต่ต้องเล็งด้วยว่าจะสั่งอันไหน เพราะถ้า Mini Deck ต้องดักฟังข่าวดีๆครับ เนื่องจากจำนวนจำกัด แต่ถ้าเป็นรุ่น Standard อาจรอได้อีกซักหน่อย เพื่อให้คุณภาพลงตัวกว่านี้

เอ.. แล้วถ้าไหนๆ จะมีไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติกถึงสองสำรับ ก็อย่าลืมคู่มือด้วยนะครับ ;)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เพิ่มอีกนิด กับ Victorian Romantic Tarot ว่า
ถ้าจะสั่งมาสำรองไว้ใช้แยกต่างหากอีกหนึ่งสำรับ ก็ไม่มีปัญหาครับ

แต่หากจะสั่งโดยหวังว่าจะนำไพ่มาสับรวมกัน หรือคัดแยกเฉพาะไพ่ที่ไร้ตำหนิไว้ คงต้องระวังนิดครับ เนื่องจากปัญหา QC การพิมพ์


เพราะที่ผมพบคือ (ผมมี VRT Standatd สองสำรับครับ :P) ขนาดไพ่ทาโรต์รุ่น Standard เรียบเสมอกันภายในสำรับเดียวกัน แต่ไม่เท่ากันระหว่างสำรับ

แม้ว่าคุณภาพกระดาษไพ่ และการเคลือบไพ่จะเหมือนกันระหว่างไพ่สองสำรับก็ตาม เหมือนพิมพ์โรงงานเดียวกัน แต่คนละล็อตน่ะครับ

Peterito กล่าวว่า...

ผมกะจะซื้อมาเก็บหละครับ แต่หนังสือคู่มือนี่ยังไม่รู้เลยครับว่าจะคุ้มไหมนะครับ ส่วนชุดเล็กผมว่าคงไม่ได้เอามาใช้เท่าไรครับคงเอาไว้เป็นที่ระลึกมากกว่าครับ

Akakung Sin กล่าวว่า...

ไพ่ชุดนี้จัดได้ว่าเป็นไพ่ 1 ใน 2 ชุดแรกๆที่ทำให้ผมหันมาสนใจศึกษาเรื่องไพ่ Tarot เลยก็ว่าได้ (อีกชุดก็คือไพ่ทาโรต์ไทยชุดที่ 2 ของอาจารย์วิโรจน์) แต่ก็เป็นชุดนี้อีกนั่นแหล่ะที่ทำให้ผมแอบหงอยไปนิดนึงเพราะว่า ดันเป็นชุดที่หายากและมีราคาแพงมาก(ในตอนนั้น) ส่วนไพ่ของอาจารย์วิโรจน์ ก็ไม่มีขายอีกเช่นกัน แอบเซ็งเหมือนกันเลย

พอทราบข่าวว่าชุดนี้จะมีการพิมพ์ซ้ำ จึงไม่ลังเลเลยที่จะรีบสั่งซื้อ แม้ว่าจะต้องสั่งจากต่างประเทศ(เท่านั้น)ก็ตาม เพราะโดยปกติตัวผมเองจะไม่ดิ้นรนหาซื้อไพ่จากเวปเมืองนอกด้วยเหตุที่ว่าไม่อยากวุ่นวาย หาซื้อเอาแค่ที่มีในประเทศนี่ล่ะ แต่กับความพิเศษของชุดนี้ ตัดสินใจแว๊บเดียวจริงๆ เพราะเป็นรักแรกพบนั่นเอง ตอนนี้ก็คงต้องร้องเพลงรอไปก่อน อีกไม่นานคงได้เจอกันนะที่รัก ^_^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Peterito

นั่นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ผมไม่ได้สั่งคู่มือไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติกล่ะครับ

เพราะคิดว่าเต็มที่คงมีอธิบายสัญลักษณ์ หรือเบื้องหลังที่มาภาพ และรายละเอียดเฉพาะของไพ่ชุดนี้ .. แต่คงนำไปใช้กับสำรับไพ่อื่นได้ไม่มากนักน่ะครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Akakung Sin

เดี๋ยวช่วงเดือนพฤศจิกายน คงเริ่มส่งล็อตต่อๆไปแล้วล่ะครับ อดใจอีกแป๊บเดียวครับ ได้ยลโฉมความงามของ Victorian Romantic Tarot เร็วๆ นี้แน่นอน

ปล.
เอ.. ว่าแต่ปกติคุณ Akakung ไม่ดิ้นรน และหาซื้อเฉพาะไพ่ทาโรต์ในประเทศนี่ แล้วกับน้อง Lunatic Tarot ของคุณ Akakung ล่ะครับ นี่ผิดปกติรึเปล่าเอ่ย เดี๋ยวน้องเค้าน้อยใจนะเออ ;P

Akakung Sin กล่าวว่า...

เอ่อ อันนั้นแพ้ความน่ารักอ่ะครับ แห่ะๆ ไหนๆก้อหลวมตัวไปกับ VRT แล้วก็เลยตามเลยอ่ะครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

แต่น้องเค้าก็น่ารักแกมเย้ายวนให้คลั่งตามชื่อสำรับ (Lunatic) จริงๆ นั่นล่ะครับ จึงเป็นหนึ่งในกลุ่มสำรับไพ่ทาโรต์ ที่ผมยอมสั่งสินค้าจากแดนไกลด้วยความเสี่ยงสูงเช่นกัน

แต่สุดท้ายก็คุ้มค่าครับ ทั้งด้านภาพศิลป์บนหน้าไพ่ คุณภาพกระดาษ และงานพิมพ์ รวมทั้งด้านอารมณ์และความแม่นยำ ที่แม้อาจไม่ลึกซึ้งจนต้องขบคิดอะไรแบบนั้น แต่ไม่เคยผิดหวังกับคำตอบที่ได้รับครับ

ปล. หนึ่งใน Top Five สำรับไพ่ทาโรต์คู่ใจเลยล่ะครับ ;)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น