13 พฤษภาคม 2555

สำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot: Card Deck Review - Part 4

ไพ่เอซ Aces ทั้งสี่ใบ จาก Mary-El Tarot
กับเทพผู้พิทักษ์ทั้งสี่ ตัวแทนแห่งธาตุ 4 และฤดูกาล
ที่คุ้นตาจากไพ่ Wheel of Fortune และไพ่ The World
ในสำรับไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท และสำรับไพ่ทาโรต์ชุดอื่นๆ
(ความเหมือนที่แตกต่าง ในอารยธรรมสุเมเรีย และบาบิลอน)
ช่วงสุดท้ายของ Review ไพ่ทาโรต์มาริเอล Mary-El Tarot สร้างสรรค์โดยคุณ Marie White และสำนักพิมพ์ Schiffer Publishing ในส่วนคุณลักษณะภายนอกของตัวสำรับไพ่ทาโรต์

โดยในบทความรีวิวไพ่ตอนนี้จะเน้นในส่วนคุณลักษณะไพ่เป็นหลัก ส่วนไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จะสื่อความหมายไพ่ทาโรต์ได้อย่างลึกซึ้งอย่างไรนั้น คงได้ทราบกันไปบ้างแล้วจากบทความรีวิวไพ่มาริเอลช่วงแรก ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot Preview รวมทั้งการเสนอมุมมองไพ่ Mary-El Tarot ในเชิงภาษาสัญลักษณ์ พร้อมกับไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท ไพ่ธ็อธ ไพ่ทาโรต์มาร์เซย์ และไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ ในบทความ สัญลักษณ์ สีสัน และความหมายไพ่ The Hanged Man (The Mary El Tarot)

บทความ Review ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ช่วงแรก


คุณลักษณะไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot Cards' Physical Characteristics

ขนาดสัดส่วนไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
กรอบไพ่สีดำเพิ่มความเข้มขลังของงานภาพศิลป์สีน้ำมัน โดยคุณ Marie White
และภาพหลังไพ่ทาโรต์รูปงู Ouroboros บนพื้นสีดำ (คลิกภาพเพื่อขยาย)
  • ขนาดไพ่ทาโรต์มาริเอล (Mary-El Tarot Card Size) นับได้ว่าใหญ่สะใจ เห็นผลงานภาพศิลป์ของคุณ Marie White อย่างเต็มตา โดยมาพร้อมขนาด 8.6 x 14.1 เซนติเมตร และความหนาของไพ่ทาโรต์ทั้งสำรับ 78 ใบ 3.2 เซนติเมตร
  • กรอบไพ่ Mary-El Tarot เป็นสีดำ เช่นเดียวกับพื้นด้านหลังไพ่ ยิ่งช่วยเน้นให้ผลงานภาพของคุณ Marie White ภายในกรอบที่เข้มขลังอยู่แล้ว ดูเข้มข้นมากขึ้นไปอีก
  • ตัวอักษรระบุชื่อไพ่ทาโรต์ เป็นสีส้มจางๆ ไม่ใช่สีขาวเสียทีเดียว โดยฟอนท์แบบเรียบๆ
เปรียบเทียบขนาดไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
กับไพ่ทาโรต์ขนาดมาตรฐานทั่วไป

ทั้งความหนาสำรับไพ่ และสัดส่วนกว้างยาว
(ไพ่ทาโรต์ Initiatory Tarot of the Golden Dawn
จากสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo) คลิกรูปเพื่อขยาย
  • ด้านหลังไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot เป็นพื้นสีดำ โดยมีสัญลักษณ์ภาพงูกินหาง (Ouroboros) สีน้ำเงินปนส้ม สองวงซ้อนเกี่ยวกัน และหากสังเกตดีๆ จะเห็นความต่างกันของงูทั้งสองเล็กน้อย ไม่สมมาตรเสียทีเดียว (เนื่องจากเป็นรูปวาด) ทว่าความต่างกันน้อยมากๆ จึงสามารถนำมาใช้ทำนายแบบกลับหัวไพ่ได้ไม่ค่อยสะดุด ซึ่งในคู่มือไพ่ก็ได้แสดงความหมายไพ่แบบกลับหัวไว้ด้วยเช่นกัน ดังระบุไว้แล้วในบทความ รีวิวคู่มือไพ่ทาโรต์มาริเอล Mary-El Tarot Companion Book Review
  • การเคลือบไพ่ โดยส่วนใหญ่ไพ่ทาโรต์จากสำนักพิมพ์ Schiffer Books มักเคลือบมัน ซึ่งนักทำนายไพ่หลายท่านอาจไม่ชอบนัก เนื่องจากทำให้สับไพ่คลี่ไพ่ได้ค่อนข้างลำบาก ทว่าจุดนี้ยังพอรับได้หากเทียบกับไพ่ทาโรต์จากสำนักพิมพ์ US Games รุ่นเก่าบางสำรับ ที่จะเคลือบมันหนา ทำให้หนืดมากเมื่อสับไพ่คลี่ไพ่ (และสารเคลือบจาก US Games มักมีกลิ่นเฉพาะด้วย แต่ของสำนักพิมพ์ Schiffer จะไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์จากสารเคลือบดังกล่าว)
  • การตัดขอบไพ่ ทำได้เรียบคมเสมอกัน ไม่มีรอยปุ่มตัดใดๆ ทว่าสำรับไพ่ Mary-El Tarot ที่ผมได้มา เจอปัญหาสารเคลือบลอกบริเวณขอบๆ ในหลายๆใบ ท่านใดได้มาก็ลองเช็คอีกทีนะครับ
  • สับไพ่ คลี่ไพ่ เนื่องด้วยขนาดไพ่ที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้การสับไพ่และคลี่ไพ่ทำได้ค่อนข้างลำบาก แต่กระนั้นกระดาษไพ่มีความยืดหยุ่นตัวดี ไม่แข็งจนเกินไป สามารถสับไพ่แบบ Riffle Shuffle ได้ แต่ต้องเป็นคนมือใหญ่พอสมควร ส่วนการสับไพ่แบบ Overhand และการคลี่ไพ่ทำได้ลำบากเช่นกันจากการเคลือบไพ่ดังกล่าว (แนะนำบทความ การอ่านเขียนใช้ศัพท์ไพ่พยากรณ์ให้ถูกต้อง
ตัวอย่างไพ่เมเจอร์ Major Arcana
จากไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
ถ่ายด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือ แบบใช้แฟลช
(คลิกภาพเพื่อขยาย)
ตัวอย่างไพ่ไมเนอร์ Minor Arcana
จากไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
ถ่ายด้วยกล้องมือถือ แบบไม่ใช้แฟลช
แสงธรรมชาติ (คลิกภาพเพื่อขยาย)


วิจารณ์ด้านงานพิมพ์ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot


จุดหนึ่งที่ต้องระลึกไว้ก่อนว่า สีสันภาพไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ในสำรับไพ่ตัวจริง ย่อมต้องแตกต่างไปจากภาพที่เห็นในเว็บไซต์หลัก และยังเกิดจากความต่างในการปรับภาพบนจอคอมพิวเตอร์แต่ละท่านด้วย .. คล้ายกันกับกรณีไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot จาก Llewellyn ทว่าสำรับไพ่ชุดนั้นภาพไพ่ทาโรต์จะซีดกว่าในคอมพ์เล็กน้อย

กระนั้นสำหรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot รุ่นนี้ ที่พิมพ์โดยบริษัท Schiffer Books นั้น หากเทียบกับภาพไพ่ต้นแบบ ที่แสดงในเว็บไซต์หลักของไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot หรือหากเทียบกับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ในเวอร์ชั่นแรกที่พิมพ์เองโดยคุณ Marie White จะเห็นว่าสีของไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้โดย Schiffer ให้คุณภาพความเข้มของสีที่มากกว่าไพ่ทาโรต์มาริเอลชุดแรกที่พิมพ์เองและภาพไพ่ในเว็บไซต์ค่อนข้างมาก


ข้อเด่นงานพิมพ์ ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จาก Schiffer Publishing

เปรียบเทียบ Mary-El Tarot ไพ่สองถ้วย (2 of Cups)
ภาพไพ่ทางซ้าย (Left) จากเว็บไซต์ mary-el.com สีอ่อนกว่า
ไพ่ทางขวา (Right) จากสำรับไพ่ Mary-El Tarot (Schiffer)
ซึ่งถ่ายด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือ แสงธรรมชาติ ไม่ใช้แฟลช
แสดงสีที่เข้มกว่าต้นแบบ และความคมชัดของลายเส้น
(คลิกรูปเพื่อขยาย)
  • ขนาดไพ่ทาโรต์ Mary El ใหญ่กว่าขนาดไพ่ทาโรต์มาตรฐานทั่วไป ทำให้ชื่นชมภาพอย่างเต็มตาเป็นพิเศษ
  • สีสันหน้าไพ่ Mary-El เข้มจัดจ้านดีมาก และลายเส้นคมชัด ถ่ายทอดพลังของงานภาพศิลป์ฝีมือคุณ Marie ได้เต็มที่ ..ทั้งนี้ต้องขึ้นกับภาพหน้าไพ่ทาโรต์แต่ละใบด้วยนะครับ จึงควรเทียบกับภาพต้นแบบในเว็บ ซึ่งจะเห็นได้ว่าไพ่ทาโรต์บางใบ ตั้งใจวาดให้คมๆหนักๆก็มี วาดให้เบลอๆมัวๆก็มี บางใบรายละเอียดน้อยเหมือนภาพร่างๆก็มี (แต่ล้วนได้อารมณ์ตามสภาวะไพ่ทาโรต์ใบนั้นๆ นะครับ)


ข้อตำหนิงานพิมพ์ ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จาก Schiffer Publishing

  • การเคลือบไพ่ อย่างไรก็ตามบริเวณขอบไพ่ โดยเฉพาะด้านหลังไพ่ จะมีร่องรอยการลอกของฟิล์มที่เคลือบไพ่อยู่เล็กน้อย แต่มีแทบทุกใบ ยิ่งเมื่อด้านหลังไพ่เป็นสีดำ ทำให้สะดุดตาในขณะคลี่ไพ่มากยิ่งขึ้น
  • สีดำด้านหลังไพ่ Mary-El Tarot หากสังเกต จะเห็นถึงความเข้มของสีดำที่ไม่สม่ำเสมอกันด้วย แต่ยังจัดอยู่ในระดับพอรับได้ ไม่เห็นความต่างจนสะดุดในขณะใช้งานทำนายไพ่ คลี่หลังไพ่ (คือ ไม่ถึงขั้นแตกต่างกันชัดเหมือนสำรับไพ่ทาโรต์ Druidcraft Tarot หรือ Mahjongg Oracle แบบสำนักพิมพ์ Connections) แต่ก็นับว่าลดความปลื้มลงไปอีกนิด สำหรับคุณภาพไพ่ทาโรต์ระดับสำนักพิมพ์ใหญ่ๆ อย่าง Schiffer Books เช่นนี้
  • ศูนย์ของภาพ ไม่ตรงตำแหน่งกลางใบไพ่ จะขยับซ้ายขวาบ้างเล็กน้อยในบางใบ ซึ่งทำให้กรอบภาพข้างหนึ่งจะหนากว่าอีกข้าง ก็หักไปอีกหนึ่งแต้ม สำหรับไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot จากสำนักพิมพ์ Schiffer
ข้อด้อยเรื่องเฉดสีแดง ในไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
ภาพซ้ายมือ (สีอ่อน) มาจากเว็บไซต์ Mary-El Tarot
ภาพทางขวามือ (สีแดงเข้ม) จากสำรับไพ่จริง
  • สีแดง แม้ภาพชุดนี้จะเข้มกว่าภาพต้นแบบ ซึ่งตรงนี้คงแล้วแต่ความชอบด้วยนะครับ แต่จุดที่เป็นข้อด้อยจริงๆ คือ ภาพไพ่ทาโรต์ที่เป็นสีแดงทั้งใบ จะสังเกตุรายละเอียดของภาพยากซักนิด ยกตัวอย่างเช่น ไพ่ทาโรต์เก้าไม้เท้า (9 of Wands) ที่แนบด้านข้างนี้ จะไม่เห็นขอบลายเส้นนักเพียงแต่เฉดสีต่างไปนิดนึง โดยเฉพาะในสีแดงจะกลืนกันเล็กน้อย มองไม่เห็นลายเส้นในส่วนที่เป็นดินสอ
  • ควบคุมคุณภาพงานพิมพ์ (Quality Control) บางคนเจองานพิมพ์ที่สีโทนอ่อนแก่ไม่เท่ากันด้วยนะครับ มืดมากเลยก็มี หรือจางกว่าปกติก็มี (แม้จะมีอยู่จำนวนน้อย) อย่างไรลองเทียบกับภาพในบทความนี้ได้นะครับ เพราะเป็นชุดที่ค่อนข้างได้มาตรฐานงานพิมพ์ของรุ่นนี้ที่สุดแล้ว (เทียบจากเว็บต่างประเทศ) โดยความเข้มภาพเป็นแบบเดียวกับที่ซื้อโดยตรงจาก Sciffer Books หรือเว็บไซต์คุณ Marie White (แต่ไม่แตกต่างจากของผม ที่สั่งจาก Amazon) ..จุดนี้ก็ต้องถือว่าการควบคุมคุณภาพงานพิมพ์ของทาง Schiffer Books ตกหล่นพอสมควร

สรุปงานพิมพ์ ตัวสำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot

  • Quality Control โดยรวมแล้วต้องถือว่าการควบคุมคุณภาพงานพิมพ์ของ Schiffer Publishing ในคราวนี้ ค่อนข้างต่ำกว่ามาตรฐานพอสมควร มีสีเข้มไปสีอ่อนไปหลุดๆ หลงๆ มาบางสำรับ แถมสีดำหลังไพ่ไม่สม่ำเสมอกันนัก ฯลฯ
  • แต่กระนั้น ด้วยความสวยงามของงานภาพไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จึงนับว่ายังคุ้มค่าอยู่มาก รวมทั้งด้านงานพิมพ์ภาพ ก็คมชัด ให้ความเข้มของสี ที่จัดจ้านดีมากครับ
  • ปัญหาเรื่องเคลือบไพ่ไม่เรียบร้อยบริเวณขอบไพ่ หรือศูนย์ภาพไม่ตรง อาจต้องแก้ด้วยการตัดกรอบไพ่ส่วนสีดำออกไป -_-" ซึ่งตรงนี้จะไม่กระทบกับด้านหลังไพ่ เนื่องจากตำแหน่งของภาพงู Ouroboros อยู่ตรงกลางไพ่
  • การหยิบจับใช้ไพ่ คลี่ไพ่ กรีดไพ่ สับไพ่ ค่อนข้างลำบาก เนื่องด้วยขนาดไพ่ที่ค่อนข้างใหญ่ และความหนืดของสารเคลือบไพ่ ที่แม้จะน้อยกว่า US Games รุ่นเก่าๆสมัยพิมพ์อิตาลี แต่ยังนับว่าหนืดติดกันพอสมควรในขณะสับไพ่คลี่ไพ่
The Moon และ The Sun จากไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
การจัดวางองค์ประกอบโครงสร้างภาพ ที่ส่งทอดเชื่อมต่อระหว่างไพ่ทาโรต์แต่ละใบ
ด้วยสีสันและความคมชัดของงานพิมพ์ กับหน้าไพ่ขนาดใหญ่เต็มตา


สรุป Review ชุดสำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot พร้อมคู่มือไพ่

  • กล่องไพ่ทาโรต์ แข็งแรงทนทาน เคลือบมันสวยงาม ฝาปิดแม่เหล็กแน่นหนา
  • หนังสือคู่มือไพ่ Landscapes of the Abyss เนื้อหาแน่น แต่ต้องค้นคว้าเพิ่มเติมกันอีกพอสมควร
  • ระบบไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ไม่ได้อิงตามระบบกลุ่มโกลเด้นดอว์น Golden Dawn แต่ก็วางบนรากฐานบนไพ่ไรเดอร์เวท ไพ่ธ็อธ ไพ่มาร์เซย์ ผนวกกับศาสตร์ Occult อื่นๆ, ตำนาน, และสัญลักษณ์จากหลากวัฒนธรรมหลายสมัย
  • สำรับไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot
    • ข้อเด่น สีสันเข้ม จัดจ้าน ขนาดใหญ่กว่าไพ่ทาโรต์ปกติ
    • ข้อด้อย หน้าไพ่เคลือบมัน ทำให้หนืดเวลาสับไพ่ คลี่ไพ่ รวมทั้งโทนสีดำหลังไพ่ไม่สม่ำเสมอนัก กับการเคลือบไพ่ที่เก็บงานไม่ค่อยเรียบร้อยบริเวณขอบไพ่

Mary-El Tarot ความเหมาะสมและคุ้มค่า

หากถามตรงนี้ว่า ชุดไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot พร้อมคู่มือไพ่ ชุดนี้คุ้มค่าหรือไม่?
ระบบธาตุ ที่สัมผัสได้ชัดเจนใน Mary-El Tarot
เปรียบเทียบไพ่ทาโรต์หมายเลข 4
ของไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana ทั้งสี่ชุด
ธาตุไฟ-ชุดไม้เท้า Wands, ธาตุดิน-เหรียญ Disks
ธาตุน้ำ-ชุดถ้วย Cups, ธาตุลม-ชุดดาบ Swords
(อ่านความคิดเห็นไพ่ 4 ดาบ Mary-El Tarot)
  • สำหรับผมแล้ว ขอตอบว่า แม้คุณจะอ่านไพ่ทาโรต์ชุดนี้ไม่เป็นเลย (แต่ระดับท่านผู้อ่านเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้แล้ว เท่าที่เห็นแต่ละท่านคงไม่ธรรมดาอยู่แล้วล่ะครับ ^_^) เอาแค่ได้สะสมงานภาพวาดสีน้ำมันในรูปแบบการ์ดจำนวน 78 ใบ (แถมได้หนังสือไพ่ดีๆ พร้อมกล่องใส่ไพ่ที่แข็งแรง) เพียงเท่านี้ก็นับว่าคุ้มค่ามากครับ
  • ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับนักพยากรณ์ไพ่ ที่เริ่มเบื่อๆกับไพ่ทาโรต์แบบเดิมๆ ที่เห็นในท้องตลาดทั่วไป รวมทั้งเหมาะกับผู้สนใจค้นคว้าศึกษาศาสตร์ไพ่และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ..ยิ่งไพ่ทาโรต์ในลักษณะแนวคิดเช่นนี้ ค่อนข้างหายากที่จะมีการวางจำหน่ายแบบ Mass Market ที่พอจะหาซื้อมาครอบครองกันได้ง่ายแบบนี้
  • หากเป็นนักอ่านไพ่ทาโรต์มือใหม่สมัครเล่น หรือผู้ที่ไม่ชอบอ่านความหมายไพ่ในเชิงภาษาสัญลักษณ์ ผมไม่แนะนำ ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้นักครับ เพราะระบบไพ่ที่ใช้ใน Mary-El Tarot ชุดนี้แตกต่างไปจากไพ่ทาโรต์ส่วนใหญ่ในท้องตลาดอยู่พอสมควร
  • ยกตัวอย่างระบบไพ่ทาโรต์และโหราศาสตร์ทั่วไป (เช่น ระบบปฏิทิน ดวงดาวต่างๆ) จะอิงตามระบบอารยธรรมบาบิโลน (Babylon) แต่สำหรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ถูกสร้างสรรค์โดยอิงตามระบบสุเมเรียน (Sumaria) ซึ่งเป็นอารยธรรมที่เก่าแก่กว่า จุดนี้จะเห็นได้ชัดจากการจัด ระบบธาตุกับสัญลักษณ์บนหน้าไพ่ Aces ตามภาพแรกของบทความนี้ครับ (หากไม่เห็นความต่างก็ข้ามไปก่อนได้นะครับ) ..ส่วนระบบสุเมเรียนหรือระบบไพ่ Mary-El ดังกล่าวจะน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ก็ต้องลองทดสอบใช้ หรือค้นคว้าเพิ่มเติมกันนะครับ ^_^
  • แต่กระนั้น ขอเสริมว่าบทความความหมายไพ่ The Hanged Man ที่ยาวถึง 3 ตอนรวดในช่วงที่ผ่านมานั้น ส่วนหนึ่งมาจากแรงบันดาลใจ ที่เกิดขึ้นทันทีที่สัมผัสไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้นั่นล่ะครับ .. ลองสัมผัส Mary el tarot ด้วยตัวคุณเองวันนี้ แล้วคุณจะทราบครับ ;)


ความคุ้มด้านราคาของไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot Box set: Deck & Book

โปรดลองเปรียบเทียบราคา และประเมินความคุ้มค่าของ Mary El Tarot ด้วยตัวคุณเองนะครับ จากข้อมูลปัจจุบันดังนี้
  • หากซื้อกับเว็บอะมาซอน ราคาล่าสุดอยู่ที่ 26.39 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 820 บาท)
  • ราคาเต็มของไพ่ทาโรต์ชุดนี้ คือ 39.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,240 บาท) เมื่อสั่งซื้อจากเว็บ Schiffer Books หรือเว็บคุณ Marie White โดยตรง ที่อันหลังจะมีพิเศษ ตรงที่มีลายเซ็นคุณ Marie เพิ่มขึ้นมาด้วยครับ แต่คุณภาพไพ่ กล่องไพ่ และหนังสือไพ่ ทุกอย่างเหมือนกันหมดครับ
  • ทั้งสองแบบไม่รวมค่าส่งของ เพียงแต่หากคุณสั่งซื้อสินค้าอื่นๆของแต่ละเว็บไซต์เพิ่มไปด้วย หรือสั่ง Mary-El Tarot คราวเดียวหลายสำรับ ค่าส่งสินค้าต่อชิ้นจะลดลงไป เช่น หากอยากเก็บภาพพิมพ์โปสเตอร์จากคุณ Marie White หรือหากสั่งจากเว็บอะมาซอน ก็อาจสั่งซื้อไพ่พยากรณ์หรือหนังสือไพ่จากสำนักพิมพ์อื่นๆ ด้วย เป็นต้น

สุดท้ายก็ขอจบบทความ Review ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot เพียงเท่านี้นะครับ ชอบไม่ชอบอย่างไร ขอเชิญแสดงความเห็นกันได้นะครับ ;)

29 ความเห็น:

Mate De Erebus กล่าวว่า...

ไม่เคยสังเกตถเรื่อง ace ทั้ง 4ใบเลยแฮะ ว่ามันมาจาก wheel of fortune
แต่ว่าในชุด ace พอมันเป็นภาพที่แฝงมาจาก wheel of fortune มันจะมีความหมายแฝงเพิ่มเติมไหมครับ

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

ได้แต่ดูแต่ละใบ ยังไม่เคยเอามาเปรียบเทียบกันเลย ไว้ไปลองบ้างดีกว่าครับ

มีการอ้างถึงระบบ Golden Dawn ไพ่ไรเดอร์เวท ไพ่ธ็อธ ไพ่มาร์เซย์ หลายครั้ง ผมไม่ค่อยเข้าใจนักว่า แต่ละอย่างต่างกันอย่างไร เท่าที่ผมทราบและเห็นชัดๆ คือหน้าไพ่
อย่างผมมีไพ่ชุดไรเดอร์เวท กับธ๊อธ แต่มันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้นหรือเปล่า
ดร.เซ่ มีที่ไหนแนะนำให้ไปอ่านแบบเข้าใจง่ายๆ ไหมครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Mate De Erebus แค่ยกไพ่ Wheel of Fortune จากไพ่ไรเดอร์เวท และไพ่เอซ Aces จาก Mary-El Tarot มาเปรียบเทียบให้ดูกันเล่นๆ เฉยๆ ครับ ;)

เพราะอย่างไรก็ถือว่าเป็นคนละสำรับกัน และเราก็ไม่เห็นแนวคิดหรือสัญลักษณ์ทางเทพทั้งสี่นี้ใน Wheel of Fortune หรือ The World ในสำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ซ้ำอีกทีเหมือนอย่างในไรเดอร์เวทหรือในไพ่ทาโรต์ระบบอื่นๆ


ส่วนความหมายของไพ่ Aces ทั้ง 4 ใบ ในไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot นั้น ในคู่มือได้อธิบายไว้พอสมควรแล้ว ไม่ว่าจะเรื่องสัญลักษณ์ต่างๆที่ปรากฏบนหน้าไพ่ หรือแนวคิดของการนำภาพเทพทั้งสี่นี้มาใช้

เพียงแต่อย่าลืม เรื่องระบบแรกเริ่มที่นำมาใช้ต่างกันนะครับ ดังอธิบายไว้ช่วงท้ายในบทความด้านบน เรื่องบาบิลอนกับสุเมเรียน ส่วนรายละเอียดอารยธรรมทั้งสองนี้ คงต้องทิ้งท้ายไว้ให้ลองค้นคว้ากันต่อล่ะครับ ว่าใช่หรือไม่ แบบไหนอย่างไร .. แต่แนะนำว่าในช่วงเริ่มต้น ก็ทดลองใช้ดูเลยครับ ว่าคลิกหรือเปล่า ;) ..แต่สำหรับผมกับสำรับไพ่ชุดนี้ ทำนายเอาตามภาพเลยก็ลื่นไหลดีครับ อินทรี เป็นธาตุลม ฤดูใบไม้ร่วง (ที่เดิมเป็นธาตุน้ำ Scorpio) ฯลฯ

สำหรับเรื่องเทวทูตทั้งสี่นั้น แนะนำให้ลองศึกษาความหมายของสัญลักษณ์เทวทูตทั้งสี่นี้เลยครับ ว่าแทนอะไรกันได้บ้าง สื่ออะไรไปได้อีก มีทั้งจากแนวคิดทางคริสต์ศาสนา และในอารยธรรมที่เก่ากว่านั้น

Mate De Erebus กล่าวว่า...

คุยกับคนที่รู้จักมาหลายคน
มีแต่คนบอกว่า ไพ่ชุดนี้แรงเหมือนลงอาคมอะไรไว้

ใครจะเชื่อไม่เชื่อไม่ว่ากันนะครับ
แต่สงสัยต้องไปศึกษารากฐานของไพ่ชุดนี้ดีๆแล้วล่ะ เพราะเหตุอะไรถึงทำให้มันแรง

ปล. มีคนบอกว่า ถ้าเซียมซีพุทธคือพลังแห่งความว่างป่าว หรือความเย็น ไพ่ชุดนี้ก็เหมือนพลังที่ไร้ขีเจำกัด ที่ร้อนเข้าไปกระตุ้นถึงในจิตใจ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ I am 101 ถ้าให้เล่ากันว่าไพ่ทาโรต์ทั้งสามระบบนี้แตกต่างกันอย่างไรบ้างนี่ คงต้องเขียนยาวเป็นซีรี่ส์ล่ะครับ :P ขอยกที่ตอบท่านหนึ่งไปเมื่อไม่นานนี้สั้นๆ คร่าวๆ ก่อนแล้วครับว่า

ไพ่ไรเดอร์เวทกับไพ่ธ็อธ ไพ่ระบบแรกคงทราบแล้วว่าเป็นของคุณ Arthur Waite กับคุณ Pamela Colman Smith ..ส่วนสำรับไพ่อันหลังเป็นผลงานร่วมกันของคุณ Aleister Crowley กับท่านผู้หญิง Frieda Harris

สองสำรับนี้ คุณ I am 101 ต้องลองนำมาเทียบกันใบต่อใบ แล้วจะเห็นความแตกต่าง บางใบแทบจะคนละเรื่องกันเลยก็มี ผมไม่ได้หมายถึงในแง่องค์ประกอบภาพนะครับ แต่หมายถึงแง่อารมณ์สภาวะไพ่ และความหมายไพ่กันเลย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ลองเทียบง่ายๆ ยกตัวอย่างเช่น ไพ่หกดาบ Six of Swords ของระบบไพ่ทาโรต์ Crowley-Harris Thoth จะไม่ใช่แค่เรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทาง คนช่วยพายเรืออะไรแบบที่คุ้นตาเหมือนในระบบไพ่ไรเดอร์เวต และความหมายไพ่ต่างๆ ก็ไม่ได้สื่อเกี่ยวกับเรื่องพรรค์นั้น (แต่ไพ่ธ็อธเปิดมุมมองให้กว้างกว่านั้น) เหมือนไพ่ทาโรต์สำรับอื่นส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ที่แม้หน้าตาไพ่จะต่างไปคนละเรื่อง แต่ความหมายไพ่และอารมณ์ยังคงอิงตามไรเดอร์เวท

อีกทั้งในไพ่ธ็อธ เราจะเห็นระบบ Kabbalah และสัญลักษณ์โหราศาสตร์จักรราศี ที่เป็นพื้นฐานเบื้องหลังอีกส่วนหนึ่งในการออกแบบไพ่ ถูกแสดงให้เห็นเด่นชัดมากขึ้นในไพ่ธ็อธ เป็นต้น

และก็เช่นเดียวกันกับระบบไพ่ไรเดอร์เวต ปัจจุบันก็มีไพ่ทาโรต์บางสำรับ ที่ออกแบบโดยอิงความหมายตามไพ่ธ็อธด้วยเช่นกัน เช่น Liber-T Tarot ที่ผมเคยยกมาในกระทู้ความหมายไพ่ The Hanged Man หรือ ไพ่ระบบธ็อธในแบบที่มีภาพสบายตาน่ารักๆ อย่างไพ่ทาโรต์ Sun and Moon Tarot ที่เคยแสดงภาพด้านหลังไพ่ให้ชมเล่นตอนรีวิวไพ่ออราเคิลจุดเทียน ของ อ.สมบูรณ์สุข


อย่างไรก็ตาม ทั้งไพ่ไรเดอร์เวทและไพ่ธ็อธ ทั้งสองระบบข้างต้น ยังคงอิงตามระบบของสมาคม Golden Dawn ที่มีความหมายและนัยยะต่างๆของศาสตร์ Occult อื่นๆ เจือปนอยู่มาก

ในขณะที่ไพ่มาร์เซย์ Marseilles ซึ่งประวัติความเป็นมาเก่าแก่กว่านั้นมาก ไม่ได้อิงตาม Golden Dawn จึงไม่ต้องมีอะไรมาเสริมเติมแต่งจนเกินเลย จุดที่เห็นเด่นชัด คือ เหล่าไพ่ชุดเล็ก Minor Cards ก็ไม่ใช่แบบมีภาพแสดงประกอบเรื่องราว ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะอ่านจากภาพหรือจับสภาวะไพ่อะไรไม่ได้เลยนะครับ เพราะถ้าอ่านเป็น ก็ไม่มีปัญหา ;)

ส่วนแหล่งเรียนรู้ง่ายๆ ผมแนะนำไว้ในหน้าเว็บไพ่พยากรณ์อื่นแล้วครับผม

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ใช่เลยครับคุณ Mate De Erebus ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้มีเสน่ห์บางอย่าง ที่หาได้ยากในไพ่ทาโรต์ตามท้องตลาดทั่วไปในปัจจุบัน

ความร้อนแรงของ Mary-El Tarot ที่สัมผัสได้ก็ไม่ใช่ในแบบเร่าร้อนหรือร้อนรุ่ม เหมือนไพ่ทาโรต์แนวดาร์คด้านมืด Dark โกธิค Gothic และก็ไม่ใช่แบบร้อนวาบหวามอีโรติค erotic บางสำรับ ... แต่ให้ความรู้สึกร้อนพอที่จะหล่อหลอมจิตวิญญาณ สมกับคำโปรยโฆษณาที่ไม่รู้สึกว่ากล่าวเกินจริงเลยว่า Alchemy of the Soul นั่นล่ะครับ ;)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขยายความเรื่องเทวทูตทั้งสี่มุมของไพ่ Wheel of Fortune บนไพ่ทาโรต์ทั่วไป และ Ace ทั้งสี่ใบบนไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot อีกนิด เพื่อจะสรุปสั้นๆ ว่า

สาเหตุที่ได้แนบรูปดังกล่าวไว้ และคำอธิบายข้างต้น เพียงเพื่อใ้ห้ได้มุมมองในเชิงเปรียบเทียบระหว่างไพ่ Mary-El Tarot ชุดนี้กับไพ่ทาโรต์ระบบอื่น แต่หลักๆนั้นต้องตระหนักด้วยนะครับว่า เป็นไพ่ทาโรต์คนละสำรับกัน ไพ่แต่ละสำรับแม้จะอิงตามระบบเดียวกัน ก็ยังคงมีความเป็นปัจเจกในตัวมันเอง


แต่ที่สำคัญกว่าคือ ระบบที่พัฒนาของ Mary-El Tarot ค่อนข้างแตกต่างกันกับระบบอื่นด้วย ระบบแบบอารยธรรมสุเมเรียนดังกล่าว จึงอาจไม่เป๊ะๆเหมือนที่เราๆท่านๆคุ้นเคยกัน แต่ก็ไม่ได้มั่วๆมาจากไหนจนขาดที่มาที่ไป และยังมีความสอดคล้องกับระบบปัจจุบันอยู่ด้วย (จึงกล่าวว่า "ความเหมือนที่แตกต่าง" นั่นล่ะครับ :P) ขอแนะนำให้ลองใช้ลองสัมผัสไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot แล้วจะรู้ว่า "คลิก" กันได้อย่างไม่น่าเชื่อครับ

นั่นล่ะครับ จึงเป็นสาเหตุให้ผมกล่าวถึงเรื่อง สัมภาษณ์ไพ่ Mary El Tarot และไพ่ The Fool ที่ตอบความคิดเห็นในบทความก่อนครับ .. ว่ามีที่มาที่ไปแบบสัมผัสได้จากประสบการณ์จริงกันจริงๆ ;)



ปล.
แนะนำสำหรับท่านที่สนใจศึกษาไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot (หรือแม้แต่ไพ่ระบบอื่นๆ) โปรดอ่านทบทวนบทความซีรี่ส์นี้ทั้งหมดอีกครั้ง รวมทั้งที่ตอบในความคิดเห็นต่างๆ ท้ายบทความ น่าจะได้เกร็ดอะไรเล็กๆน้อยๆเพิ่มเติมแน่นอนครับ :)

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ ไว้จะลองทำตามที่แนะนำมานะครับ :)

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

ผมมีไพ่ชุด sun and moon เหมือนกันครับ ชอบภาพน่ารักดี ตอนแรกไม่ทราบว่าเป็บระบบธ็อธ เจอใบแรก the fool เหมือนหนีเสือปะจระเข้เลย :) แต่พอไปอ่านคู่มือถึงรู้ว่าจระเข้ หมายถึงความคิดสร้างสรรค์ พอดูใบอื่นๆ มีสัญลักษณ์หลายตัวที่ไม่เข้าใจ จึงต้องพักไว้ก่อน

ตอนซื้อไพ่ธ็อธ ก็ได้ซื้อหนังสือเกี่ยวกับไพ่ชุดนี้มาด้วย พอเห็นเท่านั้น อะฮ้า เล่มใหญ่ทำตำราเรียนเลยหรือ แต่ก็น่าจะทำให้เข้าใจระบบธ็อธ และใช้ไพ่ชุด Sun and Moon ได้

มีเรื่องรบกวนถามความเห็น กับ ดร.เซ่ และคุณ Mate De Erebus เกี่ยวกับการตีความหมายของไพ่ ที่ผมเจอ เช่นไพ่ The high priestess สำหรับไพ่นี้ในชุดไรเดอเวท ตำราของไทยเกือบทุกเล่ม ถ้าเปิดเจอใบนี้ สำหรับผู้ชายก็ว่าจะมีกิ๊ก สำหรับผู้หญิงก็ว่าเป็นเมียน้อย
ผมไม่เคยอ่านคู่มือเต็มของชุดไรเดอเวท ให้ความหมายไพ่ว่าอย่างไร
ผมมาอ่านความหมายของไพ่ในชุด shadowscapes จากคู่มือ ไพ่ใบเดียวกัน ก็ได้ให้ความหมายเรื่องความฉลาด การหยั่งรู้ ความอุดมสมบูรณ์และความตาย (ผลทับทิบ)แต่เรายังจะใช้ความหมายเมียน้อย เหมือนกันหรือเปล่าครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ผมกะจะเขียนบทความ แก้ความเข้าใจผิดเรื่องไพ่ High Priestess กับเมียน้อย นี้เหมือนกันครับ เพราะจุดประสงค์ที่ทำเว็บบล็อกนี้ ก็เพื่อแก้มุมมองความหมายผิดๆเพี้ยนๆ จากรากเหง้าดั้งเดิมของทาโรต์ (โดยเฉพาะในตำราไทยที่)เสริมเติมแต่งกัน จับต้นชนปลายกันไม่ได้ จนเป็นอะไรไปแล้วก็ไม่รู้ -_-"

(ซึ่งผมก็เพิ่งได้โอกาสพูดถึงไปได้แค่หนึ่งใบเองกับ ความหมายไพ่ The Hanged Man ที่คนส่วนใหญ่พอเห็นไพ่รูปชายห้อยหัว ก็มักมองว่าเป็นเรื่องร้ายๆนั่นล่ะครับ ...แต่หากอ่านบทความทั้ง 3 ตอน จนทราบที่มาที่ไป รวมถึงตำนานไพ่และความหมายสัญลักษณ์ไพ่ จะเห็นเลยว่าคนละเรื่องกันเลย)


สำหรับไพ่สังฆราชหญิงหรือนักบวชหญิง (The High Priestess) ตอนนี้สรุปสั้นๆก่อนเลยแล้วกันครับว่า มีจุดเล็กเล๊กกกกก บนหน้าไพ่ The High Priestess ที่พอจะใช้แปลเป็นเรื่องเมียน้อยได้บ้างครับ (เช่น ภาพผ้าคลุม ตำราที่สื่อถึงเรื่องลึกลับปิดบัง ตำนานไพ่เบื้องหลัง ฯลฯ) อีกทั้งยังต้องประกอบเงื่อนไขอื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเรื่อง อ่านไพ่ประกอบกับคำถาม ตำแหน่งไพ่ ไพ่บริบทอื่นรอบๆ ฯลฯ

ยิ่งเรื่องละเอียดอ่อนจนอาจทำให้คู่สมรสเลิกร้างกัน ไม่สมควรฟันธงตัดสินด้วยไพ่ใบเดียวครับ แม้จะถามคำถามแบบกระชับสั้นๆตรงๆว่ามีเมียน้อยหรือไม่ แล้วจับได้ไพ่ The High Priestess ใบนี้เป๊ะ แล้วบอกว่า ใช่ เท่านี้ก็ผิดแล้วครับ ..ส่วนจะผิดยังไง รายละเอียดต้องว่ากันยาวครับ และตามที่ผมย้ำอยู่เสมอ ถ้าจะถามไพ่ทาโรต์ด้วยคำถามลักษณะแบบนั้น โยนเหรียญหัวก้อยเถอะครับ -_-"

CHAOS กล่าวว่า...

รอ รอ รอ รอพี่มาอัฟความรู้ไพ่ใบนี้ (The High Priestess) อย่างใจจดใจจ่อครับ ^ ^

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

วันนี้ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์ไพ่บ้างแล้วครับ ขอคำแนะนำด้วยนะครับ

http://upic.me/i/ce/dscf1138.jpg

ตอนสับไพ่ (สับลำบากพอดู ทั้งขนาดและความหนืด) ได้พยายามนึกถึงคำถามในบทความการสัมภาษณ์ไพ่ ลักษณะของไพ่ จุดแข็ง จุดอ่อน ผมจะเรียนรู้่ได้อย่างไร ไพ่มีอะไรแนะนำบ้าง โดยหวังว่าจะนำไปช่วยเหลือคนที่ต้องการความช่วยเหลือ (ตอนอ่านความหมายไพ่ใบที่ 6 ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกัน)

1. จุดเด่นของไพ่ ได้ Knight of Swords ปากของสิงโตและคน เป็นประตูสู่ความรู้ของจักรวาล ซึ่งอยู่ภายในตัวเรา ในที่นี่ก็คือไพ่ สามารถใช้ไพ่ในการค้นหาความรู้และความจริง
2. จุดแข็ง ได้ Hermit ได้ใบนี้ก็น่าจะแข็งพอแล้วมั้ง ยืนในทะเลคลื่นสูง แสงไฟจากตะเกียงส่องผ่านไปในความมืด
3. จุดอ่อน 3 of Wands มีอีกหลายอย่างที่ผมยังไม่รู้ ไม่เข้าใจ ต้องพยายามทำความเข้าใจกับไพ่ให้มากขึ้น ให้ชัดเจน
4. ส่ิงที่ไพ่จะเสนอหรือสอน Knight of Cups การที่จะเข้าถึงได้มีสองแบบคือ innocent หรือ experience ในการเรียนรู้
5. ควรทำอย่างไร 2 of Disks ให้ใช้ไพ่อย่างที่ต้องการ แต่ให้สมดุลระหว่างภายในกับภายนอก (คงต้องไปตีความอีก)
6. สรุป 6 of Swords ได้ Raphael เทวดาที่คอยช่วยเหลือและปกป้อง ที่บอกว่าไม่น่าเชื่อ เพราะตอนที่นึกคำถามได้บอกว่า จะนำไปใช้ให้คำแนะนำคนที่ต้องการ ก้อได้ไพ่ใบนี้เลย

7. ใบสุดท้ายนี้ ผมถามเลียนแบบ คุณ Mate De Erebus ที่ว่า ไพ่อยากบอกอะไรเพิ่มเติมอีกไหม
ได้ The Tower creation and destruction น่าจะบอกว่า อย่าได้ยึดติดกับระบบที่เรียนรู้มา ให้สร้างการเรียนรู้ใหม่ขึ้นมา

น่าสนใจมากครับ พออ่านคำอธิบายแต่ละใบ และดูรูปประกอบ แต่ยอมรับว่ายังไม่เข้าใจหลายๆ เรื่อง การอ้างอิงถึงเทวดา เทพต่างๆ และสัญลักษณ์อื่นๆ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ I am 101 ได้ไพ่ The Hermit ฝ่าคลื่นท่วมหัวแบบนี้ คงแรงน่าดูชมนะครับ ;) ผมเสริมว่าจุดหนึ่งที่คล้ายกันในไพ่ 1,2,4 ที่อยู่ติดกัน คือ การเดินทาง ฝ่าอุปสรรค ภารกิจออกแสวงหาค้นคว้า ฯลฯ

จุดน่าสังเกตที่ควรพิจารณาในไพ่ใบที่สาม ที่เป็นข้อด้อยของคุณ ทะยานขึ้นสู่ดวงตา แต่ในใบที่ห้า สิ่งที่คุณจะพัฒนากลบข้อด้อยจุดนั้นไป กลับปิดตาซะงั้น ... พอเห็นอะไรบางอย่างมั้ยครับ :)

เพราะในตำแหน่งจุดด้อย คุณเกร็งและกลัวความผิดพลาดอะไรจนเกินไปหรือไม่ การออกคำทำนายโดยพึ่งแต่ตาภายนอกล้วนๆ (ที่คุณเองอาจพึ่งตำราคู่มือ หรือคิดแบบตรรกะจนเกินไป) จนไปขวางการทะยานขึ้นไปสู่ความสำเร็จหรือไม่ .. ลองเปิดตาภายใน แล้วทำนายออกมาจากสภาวะที่รับรู้ (จดบันทึกที่ทำนายตามสภาวะไพ่ตอนแรกไว้ แล้วค่อยเช็คกลับขยายความต่อไปอีกทีครับ)

โปรดสังเกต จุดอ่อน (สีแดง) กับ จุดปรับปรุง (สีเขียว) เป็นสีที่ตรงกันข้ามกันในทางศิลปะเลยนะครับ :P ยากแต่ก็คงต้องฝืนใจบ้างล่ะครับ


อย่าลืมว่าไพ่ Knight ทั้งสองใบ ก็เชื่อมกลับไปหาไพ่ The Hanged Man ได้ด้วย บทความความหมายไพ่ The Hanged Man ก่อนหน้านี้ น่าจะเป็นประโยชน์ด้วยเช่นกันครับ

หัวใจของหน้าไพ่ตรงนี้ อยู่ที่ Knight of Cups ลองสำรวจไพ่ใบนี้ หรือถ้าตามวิธีเข้าถึงไพ่แบบเมืองนอก คงต้องบอกให้ลอง meditation กับไพ่ Knight ใบนี้(และใบแรก)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ CHAOS คงต้องรอกันนานล่ะครับ กับเรื่องความหมายไพ่ The High Priestess ทำไมเป็นเมียน้อย? :P

ช่วงนี้อัพบล็อกแบบต่อเนื่องติดๆกันกว่าปกติ เพราะได้ตัวจุดระเบิดจาก Mary-El Tarot นั่นล่ะครับ เลยปะทุพรั่งพรูเป็นซีรี่ส์ยาวแบบนี้ จากนี้ไปคงเข้าสู่อัตราปกติแล้วครับ นานๆอัพที แล้วคงเป็นแบบสั้นๆ

บางทีอาจจะทิ้งช่วงไปนานกว่าเดิมก็ได้ครับ (เนื่องด้วยภารกิจหลัก -_-") ดังนั้นหากท่านใดทิ้งคำถามใดๆไว้ กว่าจะได้เข้ามาตอบอาจจะหลายวันนะครับ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย _/|\_

Mate De Erebus กล่าวว่า...

ดูๆไป คุณดร.เซ่ ก็คงยังอยู่ในสภาวะเห่อไพ่ชุดนี้สินะ แหะๆ :P

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไพ่ชุดนี้ เเม้ว่าผมยังไม่ได้มา เเต่ตอนสัมผัสภาพ รู้สึกถึง ความลึกซึ้ง ของผู้เขียน
ทำให้ติดตาม ยังรอรับอยู่ครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Mate De Erebus ไพ่ทาโรต์ Mary-el Tarot ให้อารมณ์คล้ายๆ ตอนที่ผมเริ่มสัมผัสไพ่ทาโรต์ Thoth
ครั้งแรกล่ะครับ (ทั้งๆที่ไม่ใช่ Thoth)

ความรู้สึกที่หายไปนานได้กลับมาใหม่ ทำนองอยากรู้อยากเห็น ว่ามันจะลึกไปถึงไหน ทั้งเนื้อหาหนังสือ ทั้งภาพไพ่ ยิ่งเวลาใช้งานอีก กระตุ้นต่อมการเรียนรู้ดีนักแล

...สุดท้ายรู้ตัวอีกที ก็ตกอยู่ใน Abyss ไปซะแล้ว ;P

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณไม่ระบุชื่อ ช่วยรอลุ้นให้ได้รับของไวๆนะครับ ได้ความว่ายังไง ชอบไม่ชอบอย่างไร ก็มาแชร์กันได้นะครับ :)

Mate De Erebus กล่าวว่า...

พอได้คุยกับคุณ ดร เซ่แล้ว ทำให้มีความรู้สึกว่า อยากคุยเป็นกิจลักษณะมากกว่านี้แฮะ

เพราะบางอย่างมันต้องสัมผัส มันถึงจะเข้าใจได้ถ่องแท้

แต่ยังไงก็ตาม ขอขอบคุณทุกๆความรู้ และความคิดเห็นครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Mate De Erebus ครับผม ด้วยความยินดีที่มาร่วมแสดงความเห็นเช่นกันครับ อืม.. แค่ในบล็อกนี้ผมยังฟุ้งๆ จนบางทีจับประเด็นยาก หากเจอตัวจริงผมอาจคุยไม่รู้เรื่องกว่านี้ก็ได้นะครับ ;P

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ เป็นประเภทพึ่งตำราอย่างที่ว่าแหละครับ
กลัวจะใช้ความหมายไพ่ ผิดกับที่ผู้วาดตั้งใจไว้ .. จะลองฝึกตามที่แนะนำมานะครับ :)

Mate De Erebus กล่าวว่า...

ตอบ ดร.เซ่
งั้นก็น่าจะคุยกันรู้เรื่องแล้วใหญ่ เพราะไม่ค่อยจะพูดรู้เรื่องมากนัก 555

ตอบคุณ 101
บางครั้งผู้เขียนไพ่ก็ไม่สามารถเขียนสิ่งที่เขาต้องการสื่อได้ครบ เราจำเป็นต้องไปค้นหาสิ่งที่ผู้วาดละเอาไว้ ด้วยความรู้สึกของเรา ตามเจตนาที่ผู้วาดฝังเอาไว้ในไพ่

ถ้าให้ผมแนะนำนะครับ เมื่อใช้ไพ่ชุดนี้ (ซึ่งเจตนาแรงมาก) ขอให้หลับตาตั้งจิตไว้ซักพัก รับรู้ความรู้สึกที่แผ่ออกมาจากตัวไพ่ แล้วค่อยๆใช้สายตากวาดมองไพ่ใบนั้นๆ ดำดิ่งลงไปในไพ่ ผมคาดว่าน่าจะทำให้คุณเข้าใจในตัวไพ่ใบนั่นๆได้มากขึ้นนะครับ

ไปนั่งสมาธิต่อละครับ อนุโมทนาบุญครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณทั้งคุณ I am 101 และคุณ Mate De Erebus ด้วยนะครับ อย่างไรก็ลองฝึกดูนะครับ ค่อยๆซึมซับอารมณ์ไพ่ไป ไล่ไปทีละใบ เริ่มจากแค่ตรง 6-7 ใบที่ใช้สัมภาษณ์ไพ่นี้ก่อนก็ได้ครับ หลับตานึกภาพ(หรือลืมตามองภาพ)ไปแบบเบาๆไม่ต้องเกร็งหรือเครียด เอาแค่พอเพลินๆครับ ใจมีสุข สมาธิก็เกิดง่ายครับ

ปล.
วิธีนี้ ถ้าเป็นทางพุทธ คงต้องบอกไม่ค่อยแนะนำนักครับ คล้ายกสิณส่งใจออกนอก กลับมาดูใจที่หลงเพลินไปได้ยากซักนิด ..แต่ก็ถือว่าได้ความสงบช่วยให้ใจมีกำลังไปอีกแบบดีครับ สงบดีแล้วก็ใช้กำลังจิตจากความสงบที่ได้ค่อยๆพิจารณาตามเนื้อความในหนังสือ หรือจะนำไปพิจารณาธาตุขันธ์อย่างอื่นตามก็ได้ครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขยายความตรง ปล.นิดนึงครับ เดี๋ยวสับสน.. ใจออกนอก ก็คือใจที่ไม่ตั้งมั่น ใจที่ไปรับรู้เรื่องภายนอก เอาใจไปตามสิ่งที่ตาดู ตามเสียงที่หูฟัง ฯลฯ ก็นับว่าใจออกนอก

แต่ที่สำคัญกว่าในกรณีไพ่นี้ แม้การพิจารณาเรื่องภายในจิตใจ หลับตาครุ่นคิด สงบอยู่ภายใน ก็ชื่อว่าออกนอกเช่นกัน ...หากความสงบหรือการพิจารณานั้น เป็นไปแบบไม่ตั้งมั่น ไม่รู้ตัว(ว่าใจกำลังคิดอยู่ ว่าใจกำลังสงบอยู่ ฯลฯ) หรือจะเรียก "ไม่รู้ตื่น" ก็ได้

ข้างบนนี้ถ้าใครอ่านๆแล้วงงๆ ก็ถือว่าอ่านๆผ่านตาไปก่อนละกันนะครับ :)

ปล.
อ่านข้างบนแล้ว อาจเกร็งๆกลัวๆ ต้องขอกำกับเพิ่มอีกว่า ไม่ได้หมายความว่าไม่ควรทำนะครับ เพราะต้องดูกันว่าคุณกำลังทำอะไร สมาธิ วิปัสสนา หรือกำลังเรียนศึกษาเพื่อเข้าถึงสภาวะไพ่ :)

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

ดร.เซ่ , คุณ Mate De Erebus
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ด้วยความยินดีครับผม :)

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

เหมือนผมจะเคยเห็น ดร.เซ่ พูดถึงเกี่ยวกับ Knight of Cups ของชุด Mary-El กล่าวถึง Fisher King ในบทความที่ไหนสักแห่ง แต่หาไม่เจอ คุ้นๆ ว่าเกี่ยวกับ Hang Man แต่พอย้อนกลับไปอ่าน ก็ไม่เจอ
เลยงงๆ หรือว่าจะหลงไปเอง ;p

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เรื่อง Fisher King กับ The Hanged Man มีกล่าวไว้ในคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot บ้างครับ ... แต่ผมเองยังไม่ได้นำมาพูดถึงในบล็อกเลยครับ เพราะดูจะลงลึกในรายละเอียดจนเกินไป มีเพียงกล่าวถึงไว้บ้างเกี่ยวกับการเชื่อมต่อระหว่างไพ่ทาโรต์กลุ่ม Knight และ ไพ่ The Hanged Man ในฐานะไพ่ทาโรต์ลำดับที่ 12 เหมือนกันในบทความช่วงก่อนครับผม :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น