25 เมษายน 2555

สัญลักษณ์ สีสัน และความหมายไพ่ทาโรต์ชายผู้ถูกแขวน The Hanged Man: Tarot Card Meaning & Symbol 2/2

สัญลักษณ์ไพ่และความหมายไพ่
ที่แฝงเร้นภายในไพ่ The Hanged Man จากสำรับไพ่ชื่อ
Pamela Colman Smith Commemorative Set
ในระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท Rider Waite Tarot
ความหมายไพ่ The Hanged Man แบบเจาะลึกสัญลักษณ์ไพ่นี้ ผมขอเน้นเทียบเคียงไพ่ทาโรต์ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ที่เพิ่งออกใหม่ กับไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ Rider Waite Smith Tarot เป็นหลัก ด้วยเป็นหน้าไพ่ทาโรต์ที่คุ้นตาของผู้คนส่วนใหญ่

ถึงกระนั้นผมได้แทรกรายละเอียดของทางฝั่งไพ่ทาโรต์ระบบธ็อธ Crowley-Harris' Thoth Tarot ไว้นิดๆ ให้พอเป็นแรงกระตุ้นให้อยากค้นคว้าศึกษาเรียนรู้กันต่อซักหน่อย ตลอดจนศาสตร์ประยุกต์อื่นๆในไพ่ทาโรต์ เพื่อให้นักพยากรณ์มือใหม่หรือผู้ที่อาจจะยังไม่เข้าใจวิถีแห่งทาโรต์ ได้พอทราบว่าไพ่ทาโรต์ไม่ใช่ศาสตร์ง่ายๆ ที่เรียนกันจบภายในไม่กี่วัน .. เพราะคำว่า "ใช้ได้" กับ "ใช้เป็น" นั้นห่างกันพอควร (และแม้ผมเองก็จัดตัวเองเป็นผู้ศึกษาเช่นกัน)

ย้ำอีกนิดว่าโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านนะครับ เพราะ
  • ความหมายสัญลักษณ์ไพ่ The Hanged Man นี้ บางส่วนนำมาจากคู่มือไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวตของคุณอาเธอร์เวตโดยตรงบ้าง (Pictorial Key to the Tarot) คู่มือไพ่ทาโรต์ธ็อธบ้าง (Book of Thoth) หรือคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot บ้าง และรวบรวมข้อมูลจากที่ต่างๆ อีกนับไม่ถ้วน รวมทั้งจากการอ่านไพ่ (หรือจะเรียกว่า แปลไพ่, จับสภาวะไพ่, ประมวลผล ฯลฯ) ของผมเองด้วยเช่นกัน ^_^
  • องค์ประกอบการอ่านไพ่แปลไพ่ และต้องไม่ลืมด้วยว่า การอ่านไพ่ แปลไพ่ ควรประกอบกับไพ่บริบทใบอื่นรอบข้าง รูปแบบการวางไพ่ คำถาม ฯลฯ (แนะนำบทความ วิธีตั้งคำถามทำนายไพ่ทาโรต์ไพ่พยากรณ์แบบย่อ)
  • จุดสำคัญ บทความความหมายไพ่ The Hanged Man นับตั้งแต่ตอนที่ 1 ตอนที่ 1.5 จนถึงตอนที่ 2 นี้ เป็นเพียงความหมายไพ่พื้นฐานส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งของไพ่ The Hanged Man เท่านั้น หาใช่ความหมายไพ่ทั้งหมดของ The Hanged Man แต่อย่างใด

หวังว่าบทความความหมายไพ่ The Hanged Man จะพอปูพื้นฐานสำหรับท่านผู้อ่านบทความไพ่ทำนายนี้ ไว้ใช้เป็นแนวทางในการพยากรณ์ไพ่ทาโรต์ และเสริมพัฒนาต่อยอดวิถีแห่งทาโรต์ของแต่ละท่านไปได้อีกไกลนะครับ ;)

เพิ่มเติม บทความความหมายไพ่ The Hanged Man ช่วงแรก


สัญลักษณ์ ความหมายไพ่ ตามภาพไพ่ทาโรต์ The Hanged Man: Meanings of Symbols


เสาที่แขวนชายห้อยหัว

ไพ่ทาโรต์ XII Le Pendu
หรือ The Hanged Man
จากไพ่ทาโรต์แบบระบบมาร์เซย์
ชื่อว่า 1JJ Swiss Tarot
  • ตามคู่มือไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวธสมิธ (Rider Waite Smith Tarot) คุณอาเธอร์ได้ระบุไว้ชัดเจนเลยว่า เสาหนึ่งต้นในภาพไพ่ไรเดอร์เวทนี้ คือ สัญลักษณ์ Tau Cross (T) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์โบราณ ก่อนมีสัญลักษณ์ไม้กางเขนของทางศาสนาคริสต์ซะอีก
  • Tau Cross หมายถึงการฟื้นคืนชีพ การอุทิศตน ชีวิต เสียสละ การเกิดใหม่ ฯลฯ คล้ายคลึงกันกับความหมายไม้กางเขนในทางศาสนาคริสต์
  • Cross of Tau บางครั้งโยงกับสัญลักษณ์จักรราศีพฤษภ (Taurus).. ตรงนี้ผมเสริมให้อีกนิดแล้วกันครับว่า Taurus = The Emperor = เลขสี่ ... เห็นความต่อเนื่องกันมั้ยเอ่ย? ถ้ายังไม่เห็น ลองค่อยๆ เลื่อนลงไปอ่านตรงหัวข้อ อาการไขว้ขาของ The Hanged Man นะครับ ;)
  • The Hanged Man ในไพ่ทาโรต์ธ็อธ (Crowley's Thoth Tarot) จะถูกแขวนกับ Ankh Cross (☥) ที่ความหมายดูจะลึก กว้าง และขลัง(ในแบบอียิปต์) กว่า Tau Cross ที่ปรากฏใน Rider Waite Tarot ซึ่งอิงตามความเชื่อทางศาสนาคริสต์ซะอีก (โปรดดูภาพประกอบทางด้านล่าง จากสำรับไพ่ทาโรต์ Liber-T Tarot of the Stars Eternal)
  • ไพ่ทาโรต์มาร์เซย์ Tarot de Marseille จะเป็นเสาสองต้น ที่อาจสื่อถึงต้นไม้ในสวนแห่งอีเดน (Garden of Eden) คือต้นไม้แห่งชีวิต (Tree of Life) และต้นไม้แห่งปัญญา (Tree of Knowledge of Good and Evil) ซึ่งผลไม้จากต้นหลังนั่นล่ะครับ ที่อาดัมส์ Adams ทานไปจนต้องถูกขับจากสวนแห่งอีเดน .. ส่วนต้นไม้ลำดับแรกนั้น ติดตามท้ายบทความครับ ;)
  • ความมีชีวิต เสาทั้งสองต้น (หรือหนึ่งต้น) ต่างยังเป็นต้นไม้ยังมีชีวิต มีใบไม้หรือพร้อมจะแตกตาแตกยอดออไป ไม่ใช่ท่อนซุงที่ตายแล้วจึงนำมาทำเสา อันสื่อถึงการเติบโต ความก้าวหน้าพัฒนา

สภาพกลับหัวของ The Hanged Man

  • สื่อถึงมุมมองที่แตกต่าง
  • ตำแหน่งของหัวใจพลิกอยู่ด้านบน อยู่เหนือศีรษะ(สมอง) ... ลดความคิดในเชิงตรรกะ ลดทิฏฐิความเห็นลงเสียบ้าง ;) (ในไพ่ทาโรต์ธ็อธ Crowley-Harris Thoth Tarot จะเห็นประเด็นนี้ชัดขึ้น โปรดดูภาพประกอบด้านล่าง)
  • เทียบเคียงคล้ายอาการของทารกในครรภ์ (ที่ถูกห่อหุ้มอยู่ภายในถุงน้ำคร่ำ) และต้องกลับหัวขณะใกล้คลอด เพื่อเข้าสู่โลก(ทัศน์)ใหม่ .. บางท่านอาจสัมผัสสภาวะคล้ายกันดังกล่าวได้จากภาพ The Hanged Man ในไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot

ไพ่คนถูกแขวน The Hanged Man
จากสำรับไพ่จาตุมหาราชทาโรต์
The Four Heavenly Kings Tarot
สีหน้าอมยิ้มเปี่ยมสุข ระลึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์
ด้วยสีเสื้อและสีโจงกระเบน ตามระบบ
ไพ่ไรเดอร์เวท Rider Waite Tarot

การแต่งกายชายห้อยหัว

  • ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot และ Crowley's Thoth Tarot The Hanged Man จะเปลือยกาย อันสื่อถึงความพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ ความเป็นอิสระหลุดพ้น (แม้จะถูกพันธนาการอยู่ก็ตาม)
  • ไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ Rider Waite Smith Tarot และไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ (The Four Heavenly Kings Tarot) จะสวมกางเกงสีแดงสื่อถึงความหลงใหล กิเลสตัณหา(ทำให้ยังถูกผูกติดอยู่กับโลก) แรงขับภายใน ฯลฯ สวมเสื้อสีน้ำเงินถึงความนิ่งสงบหนักแน่น แรงบันดาลใจ จินตนาการ ฯลฯ (อ่านหัวข้อ "ธาตุ" ด้านล่างบทความเพิ่มเติม)

ขาที่ถูกแขวนห้อยของ The Hanged Man

  • ขาถูกแขวนหนึ่งข้าง ความยึดติดเกี่ยวเนื่องกับโลก
  • ส่วนขาอีกข้าง สื่อถึงความเป็นอิสระหลุดพ้นจากโลก
  • The Hanged Man ในไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ Four Heavenly Kings Tarot และไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ขาทั้งสองต่างถูกผูกมัดไว้ .. ส่วนจะแปลว่าอะไรหรือต่างกันไปหรือไม่นั้น อ่ะ..ลองคิดดูเล่นๆครับ ;)

อาการไขว้ขาของ The Hanged Man

  • คล้ายเลขสี่อารบิคแบบกลับหัว ซึ่งความหมายแบบหนึ่งในทางเลขศาสตร์ Numerology ของ เลข 4 คือความสมบูรณ์พร้อม เมื่อ Hanged Man ยังถูกแขวน จึงยังไม่พร้อมสมบูรณ์ ไม่สามารถจัดการอะไรได้ ซึ่งยังมองต่อไปได้อีกถึงความแตกต่างจากไพ่ทาโรต์ Major Arcana ลำดับที่ 4 คือ ไพ่จักรพรรดิ์ The Emperor
  • การไขว้ขา ยังสื่อถึงการเป็นสัญลักษณ์ไม้กางเขน การนึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การเสียสละของพระเยซู ฯลฯ
  • ทั้งไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท มาร์เซย์ ธ็อธ ต่างไขว้ขาในลักษณะคล้ายเลข 4 อารบิคเหมือนกัน เพียงแต่ต่างข้างกัน (ในไพ่มาร์เซย์ 1JJ Swiss ตามรูปที่แนบ อาจเห็นท่าทางไม่ชัดเจนนัก)
  • อ่านเพิ่มในหัวข้อ ธาตุ ดวงดาว และโหราศาสตร์ ช่วงท้ายบทความ

สีหน้าและรัศมีของชายห้อยหัว

สีสันและท่าทางของ The Hanged Man
จากสำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
ด้วยความหมายไพ่ในแบบเฉพาะ
จากรากฐานไพ่ไรเดอร์เวท ธ็อธ และอื่นๆ
  • สีหน้าและท่าทางของ The Hanged Man ที่ดูจะไม่ยี่หระ ไม่ทุกข์ร้อนกับการพันธนาการในท่าทางที่น่าจะทรมาน ราวกับบ่งบอกถึงความเต็มใจ พร้อมใจ เข้าใจในสถานการณ์
  • รัศมีรอบศีรษะ (Nimbus หรือ Halo) ในไพ่ทาโรต์ Rider-Waite Tarot และไพ่ทาโรต์อื่นๆ มักมีรัศมีเรืองรองอยู่รอบๆศีรษะ อันบ่งบอกถึงการบรรลุสัจจธรรม ระลึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การรับรู้ในสิ่งที่คนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึง ผู้มีญาณ เห็นแจ้งความจริง ฯลฯ
  • ไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ (The Four Heavenly Kings Tarot) จะเห็นถึงรอยยิ้มของผู้ถูกแขวนคนนี้ รวมถึงอาการพนมมือไหว้เหนือศีรษะ ซึ่งสื่อถึงความหมายไพ่คล้ายไรเดอร์เวตดังระบุข้างต้น เพียงแต่เปลี่ยนเป็นมุมมองแบบไทยๆ :)
  • ไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot จุดแดงสองแห่งบริเวณมือที่ไขว้กัน ราวกับจะบ่งบอกถึง ดวงตาภายในที่เปิดรับรู้ในสิ่งที่ไม่สามารถเห็นได้จากท่าทางปกติ
  • ภาพหน้าไพ่ The Hanged Man ใน Mary-El Tarot ราวกับจะถูกแบ่งช่วงตัวเป็นสามส่วนด้วยกัน คือ ส่วนที่ถูกมัดไว้ (อันเป็นความยึดติด) ส่วนที่เป็นอิสระ (ความดิ้นรนจากความยึดติด) และส่วนที่จมอยู่ภายใต้น้ำ (ความกระจ่างแจ้ง) หลุดพ้นจากพันธนาการ และหลุดพ้นจากสิ่งลวงตาด้วยความสวยงามของดอกไม้พวงระย้า ที่ล่อหลอกให้ยึดติด

บรรยากาศสีสันโดยรอบ The Hanged Man

  • ฉากหลังของไพ่ The Hanged Man ในไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท จะเป็นสีเทาๆ คือ ไม่ดำไม่ขาว ลอยคว้างอยู่ระหว่างสองโลก ยังไม่มีถูกหรือผิด ฯลฯ
  • ส่วนของระบบไพ่โบราณแบบมาร์เซย์ Marseille ก็ต้องเป็นสีขาวอยู่แล้วล่ะครับ (เพราะมีกันไม่กี่สีเอง :P)
  • ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
    • สีสันบรรยากาศรอบๆไพ่ทาโรต์ The Hanged Man ใน Mary El Tarot จะออกโทนฟ้าเขียว ราวกับจะสื่อถึงอาการจมอยู่ใต้น้ำตลอดทั้งลำตัว คล้ายกันกับไพ่ทาโรต์ธ็อธ (Crowley-Harris' Thoth Tarot) ที่ยังโยงได้ถึงพิธีรับศีลจุ่ม (Baptism) เปลี่ยนตนเองเพื่อเข้าสู่ศาสนา(คริสต์) ความรู้ความเข้าใจที่เปลี่ยนไป ฯลฯ ดังระบุตามหัวข้อสีหน้าและรัศมีชายห้อยหัวด้านบนในแง่เข้าถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งในพิธีรับศีลจุ่มดังกล่าว บาทหลวงก็จะพรมหรือเทน้ำรดศีรษะเด็ก(หรือผู้ใหญ่) แต่บางแห่งก็จับแช่ลงไปทั่วทั้งร่างครับ.. เห็นความหมายในเชิงสัญลักษณ์ที่โยงกันกับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot มั้ยครับ ที่ดูชุ่มโชกเป็นพิเศษบริเวณส่วนศีรษะของ The Hanged Man
    • สีฟ้าเขียวคล้ายหินอัญมณีเทอร์ควอยซ์ Turquoise ยังสื่อได้ถึง การเติบโต พัฒนาการ การสื่อสาร(ทั่วๆไป หรือระหว่างสภาวะภายในภายนอก) ความสงบ สมดุลย์ โปร่งโล่งในความคิดความอ่าน ฯลฯ
    • สีน้ำตาลแดง บริเวณที่คล้ายเส้นผมของ The Hanged Man นอกจากสื่อถึงผืนที่ดิน Akeldama ที่กล่าวไว้ในบทความตอนที่แล้วใน ตำนานไพ่ The Hanged Man ยังให้หมายความได้ในแง่ "สีหน้าและรัศมีชายห้อยหัว" ดังระบุไว้ด้านบน
    • หากมองไพ่ชายห้อยหัว The Hanged Man ใบนี้เทียบกับไพ่นักบวชหญิง The High Priestess หรือไพ่ความตาย Death หรือไพ่ทาโรต์ใบอื่นๆ ในสำรับไพ่ Mary-El Tarot จะเห็นถึงความต่อเนื่องกันบางอย่าง ทั้งในด้านสีสัน องค์ประกอบภาพ และเรื่องราว ที่ช่วยขยายความหมายไพ่ใบนี้ต่อไปได้อีกมาก ทั้งดอกไม้แขวนพวงระย้า ที่อาจมองเป็นทุ่งสาหร่ายใต้น้ำ ทั้งรากไม้หรือกิ่งไม้ที่เกี่ยวพัน ฯลฯ


คุณสมบัติไพ่ทาโรต์ลำดับที่ XII ไพ่คนถูกแขวน The Hanged Man's Attributions

The Hanged Man มีเกร็ดคุณสมบัติอื่นๆ ประกอบที่พบเห็นได้ทั่วไป โดยเฉพาะหากยึดตามแนวระบบไพ่ทาโรต์โกลเด้นดอว์น Golden Dawn (เช่นไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ Rider-Waite-Smith Tarot และไพ่ธ็อธ Crowley-Harris' Thoth Tarot)

หมายเหตุ คุณลักษณะไพ่ The Hanged Man ที่ระบุตรงนี้เป็นเพียงส่วนย่อยๆ เล็กๆ เท่านั้น ยังมีอีกหลายจุดที่ไม่ได้นำเสนอในบทความความหมายไพ่ The Hanged Man นี้ และแต่ละส่วนย่อยนี้ก็สามารถแยกขยายความต่อไปได้อีกลึกและกว้างเช่นกัน

หมายเลขลำดับไพ่ที่ 12 หรือ XII และความหมายทางเลขศาสตร์ Numerology

  • การเชื่อมต่อกับไพ่เมเจอร์อาร์คาน่า Major Arcana ลำดับไพ่ที่ 13 XIII Death และต่อจากไพ่เมเจอร์หมายเลข 11 XI Justice หรือ Strength ซึ่งสำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ก็สามารถมองลำดับเชื่อมต่อตรงจุดนี้ได้จากภาพด้วย
  • ครบจุดเปลี่ยนในจักรราศี ที่ 12 สื่อถึงการเริ่มใหม่ จุดนี้ยิ่งสื่อถึงการมองในมุมกลับข้าง สะท้อนความคิด
  • ไพ่ The World คือหมายเลข 21 เปิดโลกทัศน์ภายนอก ไพ่ The Hanged Man คือหมายเลข 12 โลกทัศน์ภายใน
  • Minor Arcana หมายเลขลำดับของไพ่ The Hanged Man ในกลุ่มไพ่ชุดใหญ่ Major Arcana ซึ่งตรงกับไพ่ลำดับที่ 12 ของไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก Minor Arcana Cards ซึ่งนั่นก็คือ กลุ่มไพ่อัศวิน Knight ในกลุ่มไพ่ราชวงศ์ Court Cards นั่นเอง
    • จุดนี้ลองมองต่อถึงความหมายของกิริยา อัศวินควบม้า และกิริยาเสาไม้(กางเขน)ควบพันธนาการ นึกถึงอะไรกันบ้างครับ
    • ความคล้ายกันอย่างน่าสนใจของ Yggdrasil ในตำนานมหาเทพโอดิน (Odin ที่กล่าวถึงไว้ในบทความก่อน ตำนานไพ่ทาโรต์ The Hanged Man และความหมายไพ่) ที่แปลความหมายได้ว่า ต้นไม้โลก หรือ อาชาของเทพโอดิน (อัศวินควบม้า!?!?)
  • องค์ประกอบของ 12 คือ เลข 1 เลขแห่งการเริ่มต้น ความเป็นเอกภาพ ฯลฯ และเลข 2 เลขแห่งความสมดุลย์ ขั้วตรงกันข้าม ฯลฯ รวมกันเป็น เลข 3 คือการเพิ่มเติมขยับขยาย ฯลฯ
  • ความหมายอื่นๆ ของเลข 12 เช่น อัครสาวกทั้ง 12 องค์ของพระเยซู, จำนวน 12 ชั่วโมงบนเข็มนาฬิกา, 12 เดือนในหนึ่งปี, 12 นักษัตร ฯลฯ

ความหมายตาม ธาตุ สัญลักษณ์ดวงดาว โหราศาสตร์ (Element & Astrology)

ไพ่ทาโรต์ The Hanged Man
อิงระบบไพ่ธ็อธ Thoth Tarot
จากสำรับไพ่ Liber-T Tarot
(โปรดดูรูปไพ่ The Hanged Man จากสำรับไพ่ทาโรต์ Liber-T: Tarot of Stars Eternal ที่อิงตามโครงสร้างระบบไพ่ทาโรต์ธ็อธ Crowley-Harris' Thoth Tarot ประกอบ)
  • ธาตุน้ำ Water Element ▽ อันสื่อถึงอารมณ์ ความรู้สึกสัมผัสแห่งสภาวะภายใน สภาพของเหลว แรงดึงดูดระหว่างโมเลกุล การโอนอ่อนผ่อนปล่อยไปตามสภาวะ พิธีรับศีลจุ่ม ฯลฯ
    • อ่านความหมายเรื่องธาตุน้ำ ในตัวอย่างอ่านไพ่ทาโรต์ เฉลยคำทำนายไพ่ทาโรต์ ๓ ใบ: วิธีอ่านไพ่ แปลไพ่ ตั้งคำถาม โหราศาสตร์ (3-Card Tarot Spread: Reading Practice)
    • เครื่องแต่งกายของ The Hanged Man ในไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ Four Heavenly Kings Tarot และไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท Rider-Waite Tarot ที่เป็นสีแดงและสีน้ำเงินยังมองได้ถึงธาตุไฟ △ และธาตุน้ำ ▽ อันสื่อถึงความสมดุลย์ของสองสิ่งในไพ่ The Hanged Man (ยิ่งบริเวณโจงกระเบนในไพ่ The Hanged Man จากสำรับไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ จะเห็นลวดลายคล้ายเปลวไฟที่ลุกโชนได้อย่างเด่นชัด)
    • ฉักลักษณ์อี้จิง (I-Ching) ผมมองต่อไปเองอีกว่า (ดังนั้นอย่าเพิ่งเชื่อนะเออ :P) เมื่อกางเกงสีแดงคือธาตุไฟ เสื้อสีฟ้าน้ำเงินคือธาตุน้ำ เราก็จะได้ไตรลักษณ์ ☲ (Li คือไฟ) วางอยู่เหนือไตรลักษณ์ ☵ (K'an คือน้ำ) ซึ่งจะตรงกับฉักลักษณ์อี้จิงหมายเลข 64 คือ ䷿ (Wei Chi หรือ Wei Ji) ซึ่งแปลได้ว่า ก่อนความสำเร็จ หรือ ช่วงเวลาเตรียมการ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์พร้อม เปรียบดั่งช่วงเวลาที่ยังคงนิ่งขณะเปลี่ยนจากฤดูหนาวใกล้เข้าสู่ความเจิดจรัสในฤดูร้อน ... พอจะเข้ากับความหมายไพ่ The Hanged Man ใบนี้ดีมั้ยครับ :)
  • ดาวเนปจูน Neptune อันเป็นดาวของผู้อยู่ในอุดมคติ ความเห็นอกเห็นใจ จนอาจถึงขั้นเพ้อฝัน ความสับสน .. ดาวเนปจูนมักเกี่ยวเนื่องกับโรงพยาบาล คุก สถานบำบัดจิต หรือแม้แต่วัด โบสถ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่แยกตัวจากผู้คน ... ตรงนี้คงจะเริ่มเห็นความเกี่ยวเนื่องกับความหมายไพ่ The Hanged Man เช่นในด้านอาชีพหรือบุคคลิกนิสัยใจคอมั้ยครับ
  • Neptune เป็นเทพเจ้าโรมัน ส่วนเทพโพเซดอน Poseidon เป็นเทพเจ้ากรีก แต่ต่างก็เป็นเทพเจ้าแห่งมหาสมุทรกันทั้งคู่ครับ และด้วยความเป็นเทพเจ้าแห่งมหาสมุทร จึงเกี่ยวเนื่องถึงความเป็นธาตุน้ำด้วยเช่นกัน
  • สัญลักษณ์ดาวเนปจูน Neptune ใช้รูป ตามลักษณะอาวุธสามง่ามของเทพเจ้าองค์นี้ ซึ่งแค่เพียงสัญลักษณ์สามง่าม ♆ ตรงนี้ เรายังสามารถมองย้อนกลับไปยังความหมายของไพ่ผู้ถูกแขวน The Hanged Man ได้อีก เช่น
    • กางเขน Cross ตรงส่วนล่างของสามง่าม กับการตรึงกางเขน
    • ความหมายของเลขสาม ทั้งตามความหมายทางเลขศาสตร์ Numerology แบบง่ายๆ ที่ระบุไว้ด้านบน
    • ความหมายแยกย่อย ในแต่ละส่วนของสามง่าม เช่น ร่างกาย จิตใจ วิญญาณ เป็นต้น และยังแยกได้อีกหลายแบบ ดังแสดงในบทความ ความหมายตามตำแหน่งไพ่ทำนาย 3 ใบ
สัญลักษณ์ดาวพฤหัส Jupiter แบบกลับหัว
และสัญลักษณ์ธาตุกำมะถัน Sulphur แบบกลับหัว
ที่แฝงอยู่ภายในไพ่ The Hanged Man
  • ลักษณะขาไขว้ ยังสื่อถึงสัญลักษณ์ของดาวพฤหัส Jupiter ที่รูปร่างคล้ายเลข 4 โดยในทางโหราศาสตร์(ตะวันตก) กันจะสื่อถึงการเติบโตก้าวหน้า ความสมบูรณ์ การแผ่ขยาย สมปรารถนา ฯลฯ แต่เมื่อสัญลักษณ์ดังกล่าวกลับหัวลงตามภาพ จึงสื่อถึงการชะงักงัน หรือสภาพที่อยู่ในระหว่างกลางของเส้นทางสู่ความสำเร็จ ฯลฯ ... ดาวพฤหัส Jupiter และหมายเลข 4 ยังสื่อถึงไพ่จักรพรรดิ์ The Emperor ได้อีกเช่นกัน
  • ท่าทางกลับหัวของ The Hanged Man ยังมองได้เป็นสัญลักษณ์กลับหัวของธาตุกำมะถัน (Sulfur หรือ Sulphur) ที่เป็นหนึ่งในสามของธาตุหลักทางศาสตร์เล่นแร่แปรธาตุ (Alchemy) โดยความหมายของธาตุนี้ ก็สื่อถึงการขยับขยาย ตัวแทนแห่งจิตวิญญาณ พลังขับ ฝ่ายรุก กำเนิดจากธาตุไฟ ฯลฯ
สัญลักษณ์สมาคม Golden Dawn
ภายในไพ่ The Hanged Man จาก
Liber-T Tarot ไพ่ทาโรต์ระบบ Thoth
    • สัญลักษณ์ Sulphur เมื่อกลับด้าน ปลายแหลมของสามเหลี่ยมจะชี้ลง อันสื่อถึงสัญลักษณ์ธาตุน้ำ (Water Element) ตัวแทนของฝ่ายรับ และสัญลักษณ์กำมะถันกลับหัว ยังมองคล้ายองค์กำเนิดเพศหญิง ที่สามารถโยงกลับไปถึงสภาพการกำเนิดทารกเมื่อออกจากครรภ์ จุดเริ่มต้นของโลกทัศน์ใหม่ ฯลฯ ดังระบุไว้ทางด้านบน
    • ทั้งในไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท Rider Waite Tarot และไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ (The Four Heavenly Kings Tarot) ปลายแหลมของสามเหลี่ยมชี้ลง และในไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ก็สามารถสังเกตรูปทรงเรขาคณิตนี้ได้เช่นเดียวกัน ทว่าในไพ่ทาโรต์ธ็อธ Thoth Tarot แขนที่กางออกทำให้รูปทรงสามเหลี่ยมดังกล่าวกลับข้างกัน ซึ่งโยงไปถึงสัญลักษณ์ของสมาคม Golden Dawn อันแปลได้แบบง่ายว่า การเสียสละตนบนไม้กางเขน ก่อให้เกิดความเท่าเทียมและสมดุลย์สู่มวลมนุษย์ และยังมีความลึกซึ้งกว่านั้นไปอีก

อักขระฮิบรู Hebrew Alphabet และคับบาล่าห์ Kabbalah

ขอแสดงความหมายเรื่องคับบาล่าห์ Kabbalah หรือต้นไม้แห่งชีวิต Tree of Life เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับไพ่ทาโรต์ The Hanged Man ก่อนนะครับ สำหรับนักพยากรณ์ไพ่ทาโรต์มือใหม่ก็ถือว่าอ่านเล่นๆ ประดับความรู้สร้างความคุ้นเคยกันก่อน ไว้มีโอกาสคงได้อธิบายเรื่องศาสตร์ Kabbalah กันแบบยาวๆ
ภาพต้นไม้แห่งชีวิต Tree of Life
หรือคับบาลาห์ Kabbalah

(ที่มาภาพ EndlessDesign)
  • Mem ตามระบบโกลเด้นดอว์น Golden Dawn ได้จัดให้ตรงกับ מ (อ่านว่า เมม mem มิม mim หรือ มีม meem) แปลว่า น้ำ (ซึ่งตรงตามระบบธาตุที่จัดสำหรับไพ่ The Hanged Man โดย Golden Dawn ด้วยเช่นกัน) เนื่องจากจัดไพ่เดอะฟูล The Fool ไว้ตรงกับอักขระฮิบรูตัวที่ 1 คือ א (Aleph)
  • Lamed ไพ่ทาโรต์ระบบอื่นๆ เช่น Mary-El Tarot หรือ Tarot of the Bohemian เป็นต้น ได้จัดไพ่ The Magician ตรงกับอักขระตัวที่ 1 จึงทำให้จัดไพ่ The Hanged Man ไว้ตรงกับอักขระลำดับที่ 12 ในภาษาฮิบรู จึงเป็น ל (อ่านว่า ลา-เม็ด Lamed) แปลว่า ตะขอแหลมกระตุ้นวัว (Ox Goad)
  • The Hanged Man อยู่บนเส้นทางระหว่างเซฟิรอธ Geburah และ Hod ในโครงสร้างคับบาล่าห์ Kabbalah ตามการจัดระบบของโกลเด้นดอว์น ผมขอแปลง่ายๆตรงนี้ก่อนแล้วกันครับว่า การหยุดเพื่อบรรลุ และหากมองย้อนไปจะอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับ Wheel of Fortune ..เริ่มเห็นความสมดุลย์และความคล้ายคลึงกันของสองใบนี้มั้ยครับ ;)
  • The Hanged Man เมื่ออิงตาม Lamed จะอยู่บนเส้นทางระหว่าง Tiphareth กับ Netzach ผมขอแปลตรงนี้ง่ายๆ เช่นกันครับว่า สมดุลย์ภายในสู่ชัยชนะ
  • แถมท้ายเป็นพิเศษอีกนิด Tau หรือ Cross of Tau ที่ผมระบุข้างต้น ยังสื่อโยงกันได้กับอักขระฮิบรูตัวสุดท้าย คือ ת (Tau หรือ Tav) ที่จะจัดให้ตรงกันกับไพ่ทาโรต์ The Fool หรือไพ่ The World (ขึ้นอยู่กับระบบที่ใช้) ..ซึ่งก็จะมองได้ด้วยว่า The Hanged Man กำลังถูกผูกติดกับโลก (The World หรือ The Universe) หรืออะไรบางอย่างอยู่

ค่าตัวเลขจากอักขระฮิบรู

  • Mem คือ 40 ตรงกับ จำนวนวันที่เรือโนอาห์ลอยช่วงน้ำท่วมโลก, จำนวนวันก่อนที่โนอาห์ปล่อยนกตามตำนานทางศาสนาคริสต์ (จุดนี้เราจะมองย้อนกลับไปที่ ธาตุน้ำ ของ The Hanged Man ตาม Book of Thoth อีกก็ได้เช่นกัน), จำนวนวันบนโลกมนุษย์ของพระเยซูภายหลังการฟื้นคืนชีพ, สมถะกรรมฐานทั้ง 40 วิธีตามพระไตรปิฎก ฯลฯ
  • Lamed คือ 30 ตรงกับ จำนวนเหรียญเงิน ที่ยูดาส Judas หรือยูดาห์ Judah แลกกับการทรยศพระเยซู Jesus, พระชนมายุของพระเยซูเมื่อเริ่มประกาศคำสอน ฯลฯ

ทราบความหมายไพ่ The Hanged Man กันแบบนี้แล้ว คราวหน้าหากใครจับได้ไพ่ชายถูกแขวนห้อยหัวแบบนี้อีก ก็คงไม่ต้องผวาตกใจกลัวกันแล้วนะครับ และหวังว่าทุกท่านจะได้ "มุมมองใหม่" New Vision สำหรับวิถีแห่งทาโรต์ของแต่ละท่าน จากบทความ ความหมายไพ่ทาโรต์ The Hanged Man กันบ้างนะครับ ชอบหรือไม่ชอบบทความนี้อย่างไร ขอเชิญแสดงความเห็นกันได้นะครับ :)

17 ความเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

"กางเกงแดงธาตุไฟ เสื้อฟ้าน้ำเงินธาตุน้ำ ได้ไตรลักษณ์ ไฟวางเหนือน้ำ ตรงกับฉักลักษณ์อี้จิงหมายเลข 64 Wei Chi"... มุมมองตรงนี้ถือว่าไม่ธรรมดา เยี่ยมเลยครับ ดร.เซ่

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณจิตปันเช่นกันครับ
ข้อมูลในบทความความหมายไพ่ The Hanged Man ด้านบน ออกจะยุ่บยั่บราวกับจับแพะชนแกะ ยังสังเกตเห็นจุดนำเสนอที่แปลกแตกต่างได้ คงต้องนับว่าเยี่ยมกว่าล่ะครับ :)

Mate De Erebus กล่าวว่า...

หยุดนิ่ง > กลับมุมมอง(ด้วยปัญญา) > เปลี่ยนแปลง

Hanged man ทั้งหลายจะยังคง concept เหล่านี้ไว้สินะครับ

แต่ส่วนมากที่จะใช้ตอบคนที่มาดู ก็มี Key Idea อยู่ที่ว่า "มีปัญหา" นั่นล่ะนะ -*-
แค่ว่ารูปแบบไหน โดยต้องดูจาก ไพ่ใบข้างเคียงประกอบ

Kyuubimaru กล่าวว่า...

ลึกซึ้งมากๆเลย
ยิ่งอ่าน ยิ่งศึกษา ยิ่งรู้ว่าตัวเองรู้น้อย ><

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Mate De Erebus เช่นเดียวกันกับ ความเป็น Hanged Man นั่นล่ะครับ มุมมองทางโลก อาจเห็นว่าการกลับห้อยหัวคือปัญหา

แต่เราในฐานะนักพยากรณ์ ต้องสามารถบอกได้ว่า สิ่งที่เขาหรือเธอเผชิญอยู่นั้น "ไม่ใช่ปัญหา"

..ส่วนจะเป็นเพียงเส้นทางที่ต้องผ่าน, ช่วงเวลาที่ค้างคายืดเยื้อ, ความสูญเสียที่ต้องเผชิญ เพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่า, งานสังคมสงเคราะห์ ฯลฯ หรือจะมีคำทำนายหรือคำแนะนำใดเพิ่มเติม ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองประสบการณ์ ความชำนาญ และบริบทอื่นๆ ดังระบุข้างต้นครับผม :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ส่วนเรื่องความหมายไพ่ The Hanged Man ที่ระบุในบทความด้านสัญลักษณ์ในตอนนี้ และเรื่องตำนานไพ่ในตอนที่แล้ว ก็จะย้อนกลับไปสู่ ความหมายไพ่ The Hanged Man ตอนแรก นั่นล่ะครับ

และในบทความความหมายไพ่ชายห้อยหัวตอนแรกนั้น ผมไม่ได้ระบุเลยว่าไพ่ The Hanged Man ใบนี้เป็นปัญหา ..หากกล่าวให้ชัดขึ้น คือ มีแต่บุคคล สถานการณ์ หรือเรื่องราวที่เราต้องเจอ แต่ไม่จำเป็นว่าเรื่องราวเหล่านั้น คือ ปัญหา .. งงมั้ยครับ :) ขยายความอีกนิดก็เหมือนกับว่า ไม่มีช้าไม่มีเร็ว ไม่มีหวานไม่มีขม เพียงแต่ความหวานขมช้าเร็วต่างๆเหล่านั้น เราไปให้ค่ามัน และมันไม่ตรงกับที่ใจเราต้องการเท่านั้นล่ะครับ ;)


ถ้าพูดจาภาษาไพ่อย่างง่ายๆ ก็ต้องย้ำกันว่า อย่าลืมจุดที่สำคัญจุดหนึ่ง ที่เราต้องตระหนักไว้เสมอ คือ ไพ่ทุกใบมีทั้งดีทั้งร้าย ไม่เว้นแม้แต่ไพ่ The Sun หรือไพ่ The Tower


ปล.
หากอ่านทบทวนกลับไปจากบทความตอนที่ 2 ย้อนไปตอนที่ 1.5 และกลับไปตอนที่ 1 จะเข้าใจชัดขึ้นครับ ;)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Kyuubimaru
ค่อยๆ ศึกษาเรียนรู้กันไปครับ นำมาให้ชมพอเป็นตัวอย่าง พอให้กระตุ้นต่อมการเรียนรู้เท่านั้นครับ ให้ทราบกันว่าโลกแห่งทาโรต์และไพ่พยากรณ์เรียนกันได้ไม่มีจบ และแตกแขนงไปได้หลากหลายแบบ แม้เพียงผสมผสานกับศาสตร์แบบใดแบบหนึ่ง ก็เปิดกว้างและสนุกได้มากขึ้น

เราไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ให้ครบทุกศาสตร์ ฝึกฝนให้ชำนาญเพียงแบบใดแบบหนึ่ง ก็ทำนายได้แม่นยำแล้วครับ แต่ขณะเดียวกันในฐานะนักพยากรณ์ที่ดี ก็ไม่ควรหยุดนิ่งอยู่กับความรู้เดิมๆหรือกับประสบการณ์เดิมๆ ควรหมั่นศึกษาเพิ่มเติม พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ

หากท้ออย่างไรก็ต้องอย่าลืมว่า ไม่มีใครอ่านไพ่ รู้โหราศาสตร์ ศาสตร์พยากรณ์อะไรต่อมิอะไร เชี่ยวชาญกันมาตั้งแต่เกิดครับ หรือหากต้องสงวนศาสตร์เหล่านี้ไว้สำหรับผู้มีสัมผัสญาณเท่านั้น ก็คงหาคนสืบทอดกันจนถึงทุกวันนี้ไม่ได้แล้วล่ะครับ

และตามที่ย้ำเสมอมาว่า ความสำเร็จนั้น เริ่มต้นที่ "ฉันทะ" ครับผม :)

แพร ฟอร์จูน กล่าวว่า...

มาตามอ่านคะ ล้ำลึกมาก ยิ่งอ่านก็ยิ่งรู้ว่าตัวเองรู้น้อยจริง ๆ ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ให้นะคะ ^^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณแพร ฟอร์จูน ที่แวะมาเยี่ยมทักทายกันในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยเช่นกันนะครับ :)

ผมเองก็จัดว่ายังเป็นผู้ศึกษาและยังต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมาย เราต่างมีจุดที่รู้และไม่รู้ด้วยกันทั้งนั้น ก็ถือว่ามาแชร์แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกันนะครับ :)

marsi กล่าวว่า...

บล็อกน่าสนใจ และข้อมูลยอดเยี่ยมมากเลยครับ ดร.เซ่ ช่วยพัฒนาเนื้อหาต่อไปเรื่อยๆ นะครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ marsi สำหรับความเห็นอันเป็นกำลังใจให้พัฒนาบล็อกต่อๆไปนะครับ :)

จะพยายามสรรหาเรื่องราว เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ในศาสตร์ไพ่พยากรณ์ ทั้งดั้งเดิมและแปลกใหม่ ในมุมมองที่ไม่มีในหนังสือไพ่ทาโรต์หรือตำราไพ่ยิปซีไทยเล่มไหนนำเสนอมาก่อน ..ตราบเท่าที่ยังมีผู้สนใจเยี่ยมชมบล็อก และร่วมแสดงความคิดเห็นกันในบล็อกเรื่อยๆเช่นนี้ครับ (เพราะถ้าเข้ามาอ่านอย่างเดียว ไม่แวะทักทายกัน ผมก็เหงานะคร้าาาาบ ~~>_<~~)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ

ได้ความรู้เพิ่ม ได้มุมมองใหม่ มีประโยชน์มากค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณไม่ระบุชื่อด้วยนะครับ แค่ได้รับความเห็นเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งท่านว่า บทความความหมายไพ่ The Hanged Man นี้พอจะเป็นประโยชน์บ้าง กำลังใจก็เพิ่มมากโขเลยล่ะครับ :)

เทพบุตรหมัดดาวหาง กล่าวว่า...

แวะมาเยี่ยมค่า ละเอียดมากๆ เห็นได้จากความพยายาม ท่าทางจะศึกษามาหลายปีเลยทีเดียว

ใจรักจริงๆเลยนะเนี่ย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณเทพบุตรหมัดดาวหาง ที่แวะมาเยี่ยมและทักทายกันในบล็อกด้วยครับผม ทุกวันนี้ก็ยังคงศึกษาไพ่ ด้วยใจรักอยู่เรื่อยๆล่ะครับ :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข้อมูลเชิงลึกมากๆค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณไม่ระบุชื่อครับผม หวังว่าจะชอบกับข้อมูลความหมายไพ่ The Hanged Man เหล่านี้นะครับ..

อย่างไรก็โปรดตรวจสอบความถูกต้อง และลองทดลองใช้ก่อนนำไปใช้จริง ว่าพอจะคลิกกันบ้างหรือไม่ด้วยนะครับ :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น