14 กุมภาพันธ์ 2555

คุณลักษณะไพ่มาจองออราเคิล และวิธีทำนายไพ่จีนมาจอง - ๔ (Mah Jongg Oracle: Cards - 4/4)

ต้อนรับเทศกาลแห่งความรัก วันวาเลนไทนส์ Valentine's Day ด้วยช่วงสุดท้ายของบทความรีวิวชุดไพ่นกกระจอกพยากรณ์ Mah Jongg: The Oracle and the Game (Book-In-A-Box Edition) (เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย :P) มารู้จักกับสัดส่วนและหน้าตาสำรับไพ่ออราเคิลมาจองชุดนี้ให้มากขึ้น รวมทั้งในส่วนของการทำนายโดยใช้ไพ่นกกระจอกชุดนี้กันครับ

ติดตามบทความรีวิวไพ่จีนมาจองประเภทนี้ ที่เริ่มตอนแรกต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ยาวมาถึงตอนสุดท้ายนี้ในวันวาเลนไทนส์ ตามลิงค์ด้านล่างนี้


คุณลักษณะไพ่นกกระจอกพยากรณ์


สัดส่วนไพ่มาจองออราเคิล

คือ 4.5 x 8.5 เซนติเมตร โดยมีความหนาทั้งสำรับ 144 ใบ ประมาณ 4 เซนติเมตร .. ดังนั้นด้วยสัดส่วนเพียงเท่านี้ แม้ไพ่ออราเคิลมาจองหรือหม่าจองชุดนี้จะมีจำนวนไพ่ถึง 144 ใบ ก็ไม่เป็นปัญหาในการใช้งานครับ สามารถวางไพ่ทั้งสำรับบนอุ้งมือและสับไพ่ตามปกติได้ถนัดอยู่ครับ
ไพ่มาจองขนาดเล็กกะทัดรัด
ความหนาไพ่มาจองออราเคิลทั้งสำรับ

หน้าไพ่ - หลังไพ่มาจองออราเคิล

เทียบไพ่มังกรขาวกับไพ่แถมที่หน้าโล่ง
(แต่มีกรอบวาดมาให้แล้ว ^_^
ซึ่งเผื่อไว้จำนวน 3 ใบ กรณีไพ่อื่นหาย)
  • หลังไพ่ เป็นพื้นสีแดงสดธรรมดา วงกลมและอักษรจีน(?)ตรงกลาง และตัวหนังสือเป็นสีน้ำตาลทองครับ ... ข้อติไพ่ ตินิดนึงว่า ชุดไพ่ที่ได้มานั้น จากจำนวน 144 ใบนั้น มีไพ่อยู่ 2-3 ใบ ที่โทนสีแดงด้านหลังไพ่เข้มกว่าไพ่ใบอื่นๆในสำรับครับ (ดีที่ว่าชุดนี้มีไพ่หน้าโล่งแถมมา 3 ใบ ที่โทนสีด้านหลังตรงกันอยู่กับไพ่ที่เหลือส่วนใหญ่ จึงอาจนำมาเปลี่ยนใช้งานได้อยู่ครับ)
  • ส่วนด้านขวาที่เห็นเป็นแถบตัวหนังสือภาษาจีน ตัวเลขอาราบิค และสัญลักษณ์ยุ่บยั่บนั้น อย่าเพิ่งตกใจไปก่อนนะครับ เพราะเป็นแค่ชื่อไพ่นกกระจอกแต่ละใบในภาษาจีนเท่านั้นครับ โดยจุดประสงค์หลักนั้นเพียงเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดลำดับไพ่หรือชุดไพ่ และไว้ใช้เทียบกับคู่มือประจำสำรับไพ่ หรือนำไปเทียบกับชุดไพ่นกกระจอกมาตรฐานปกติก็ยังได้ครับ
  • ไพ่นกกระจอกชุดใหญ่ (Honour Cards)
    ชุดลมสี่ทิศ (แถวด้านบน) และชุดมังกร (แถวด้านล่าง)
  • ภาพหน้าไพ่ชัดเจน โล่งเบา สีสันนวล สบายตา องค์ประกอบภาพไม่ยุ่งยาก สื่อความหมายของไพ่ได้อย่างชัดเจนตรงประเด็น ยกตัวอย่างเช่น ในไพ่นกกระจอกชุดใหญ่ Honour Cards ภาพหน้าไพ่มังกรแดงและไพ่มังกรเขียว จะเป็นรูปคนยิงธนูและรูปเป้าที่ถูกยิง ยิ่งช่วยให้สื่อในด้านพยากรณ์ได้ดียิ่งขึ้น และดูจะอิงตามไพ่นกกระจอกแบบดั้งเดิมด้วย เช่น ช่วงเตรียมตัว, ประสพสำเร็จเข้าเป้า, บรรลุตามที่มุ่งหวัง เป็นต้น
  • ชื่อไพ่ภาษาอังกฤษกำกับไว้ใต้ภาพ เผื่องงๆว่ารูปอะไร ;) เป็นชื่อไพ่สั้นๆ ตรงๆตามภาพครับ รู้สึกดีที่ไม่ได้เป็นข้อความอธิบายอะไรยาวจนไปดึงความรู้สึกอะไรจนเกินไปครับ

กรอบไพ่นกกระจอกชุด Guardians

กรอบภาพหน้าไพ่มาจองออราเคิล

กรอบภาพหน้าไพ่นกกระจอกชุดพิเศษ (Guardians หรือ Bonus Tiles) ทั้ง 8 ใบ จะเป็นสีน้ำตาลทอง ทำให้สามารถแยกความแตกต่างจากไพ่ที่เหลืออีก 136 ใบ ที่เป็นพื้นกรอบสีขาวปกติ ได้อย่างชัดเจนในขณะใช้งานพยากรณ์ครับ

คุณภาพกระดาษไพ่มาจองออราเคิล

  • ค่อนข้างทำได้ในระดับแค่พอสมราคา คือ เนื้อกระดาษค่อนข้างบาง ขอบตัดเรียบก็จริง แต่ท่าทางจะเยินหรือถลอกง่าย -_-" ...หน้าไพ่ไม่ได้เคลือบมันหนา
  • คุณภาพกระดาษไพ่ โดยรวมค่อนข้างคล้ายกับ Druid Craft Tarot และ Wildwood Tarot ที่เราได้รีวิวไพ่กันไป จากสำนักพิมพ์ Connections เจ้าเดียวกัน แต่คุณภาพไพ่มาจองออราเคิลในชุดนี้ค่อนข้างด้อยกว่าสำรับไพ่ทาโรต์ดังกล่าว อาจเนื่องจากขนาดหรือราคาที่แตกต่างกัน
  • คลี่ไพ่พอได้อยู่ แต่จะให้สวยเสมอกันทำได้ยากครับ ยิ่งไพ่มีความหนาทั้งสำรับมากเมื่อเทียบกับความกว้างยาว ยิ่งทำให้คลี่ยากขึ้น
  • การสับไพ่ปกติถือว่าพอใช้ครับ .. ส่วนการสับไพ่แบบกรีดไพ่ไม่ต้องพูดถึง เพราะขนาดสัดส่วนและความหนาทั้งสำรับไพ่ไม่เอื้อให้ทำได้ครับ
  • โดยรวมในส่วนนี้ ไม่ถือว่าดีเท่าไหร่ครับ ..แต่เทียบกับหน้าไพ่, ตัวกล่อง, หนังสือ(ที่เกินคุ้ม) และราคา ก็ถือว่าพอรับได้อยู่ครับ


วางไพ่ 13 ใบ: ทำนายด้วยไพ่มาจองออราเคิล

ตามที่เกริ่นไว้ในบทความ หนังสือคู่มือไพ่นกกระจอกพยากรณ์ (Mah Jongg Oracle Book - 2) รูปแบบการวางไพ่นกกระจอกสำหรับการทำนายพยากรณ์ที่ระบุในหนังสือนั้นมีเพียงแบบเดียว โดยใช้ไพ่นกกระจอกจำนวน 13 ใบ
ตัวอย่างการวางไพ่นกกระจอกพยากรณ์
ที่มีไพ่มาจอง Guardian จับไพ่เพิ่มอีกหนึ่งใบ (คลิกภาพเพื่อขยาย)

การเรียงไพ่ ความหมายตำแหน่งไพ่ และอ่านไพ่ทำนายด้วยไพ่มาจองออราเคิล

เรียงไพ่และอ่านไพ่นกกระจอกในลักษณะวนทวนเข็มนาฬิกา โปรดสังเกตว่าทิศที่ระบุในการวางไพ่นกกระจอกนั้นจะแตกต่างกันกับทิศปกติ เพราะระบบไพ่มาจองนั้นอิงตามระบบทิศสวรรค์ซึ่งตรงข้ามกับทิศบนโลก
  • ศูนย์กลาง ไพ่มาจองใบแรก อยู่ตรงตำแหน่งศูนย์กลางของหน้าไพ่ สื่อถึงประเด็นปัญหา
  • ทิศตะวันออก ได้แก่ ตำแหน่งไพ่สามใบด้านล่าง สื่อถึงสถานการณ์ปัจจุบัน หรือผู้รับคำทำนาย
  • ทิศใต้ ได้แก่ ไพ่สามใบทางด้านขวา เกี่ยวกับเรื่องราวที่กำลังดำเนินไป หรือเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดในช่วงเวลาใกล้ๆ
  • ทิศตะวันตก คือ ตำแหน่งไพ่สามใบด้านบน สื่อถึงอุปสรรคปัญหา ตลอดจนแนวทางการแก้ไข
  • ทิศเหนือ ไพ่มาจองสามใบทางด้านซ้าย คือ อนาคต เหตุการณ์ที่จะดำเนินต่อไป และบทสรุป
  • ไพ่พิเศษ Guardian หากเปิดออกมาแล้วไพ่ใบหนึ่งใบใด เป็นไพ่มาจอง Guardian (กรอบสีทอง) ที่เป็นกลุ่มฤดูกาลและดอกไม้ ซึ่งจัดเป็นไพ่ดีที่มีเพียง 8 ใบ และไม่มีไพ่ซ้ำนั้น (ดังกล่าวไว้แล้วในบทความตอนที่ 3: ชุดไพ่มาจอง โครงสร้างไพ่นกกระจอกพยากรณ์) จะจับไพ่มาจองเพิ่มอีกหนึ่งใบ ซึ่งไม่ว่าไพ่มาจองใบต่อมาจะไพ่ดีหรือร้ายยังคงถือว่าตำแหน่งนี้มีความหมายไพ่ที่ดี เพียงแต่อาจมีประเด็นบางจุดให้พิจารณาเป็นต้น
สามารถอ่านไพ่จากภาพได้ไม่เป็นปัญหา แม้จะไม่คุ้นกับระบบไพ่นกกระจอก
(บางคนอาจเรียกวิธีอ่านไพ่แบบออราเคิล หรืออ่านแบบจิตสัมผัส :P)
ตัวอย่างทำนายใช้ไพ่สามใบ อ่านลักษณะเจ้าของบล็อกเอง (มีทั้งดีและเสีย >_<")
เชิญทดลองอ่านไพ่มาจองตามรูปเล่นๆ (แบบอิสระ) และแสดงความเห็นกันได้นะครับ ;)


สรุปชุดไพ่นกกระจอกพยากรณ์ Mah Jongg Oracle Book-In-A-Box

  • ตัวกล่องไพ่มาจองออราเคิล โดยรวมทั้งหมดทำได้ค่อนข้างดี กระดาษแข็งหนาเคลือบมัน การพกพาเดินทางไปมาอาจไม่สะดวก เนื่องจากขนาดกล่องไพ่มาจองที่เป็นทรงลูกบาศก์ที่ยังค่อนข้างเทอะทะ แต่ด้วยความแข็งแรงของกล่อง จึงอาจเบาใจไปได้หากอยากจะพกไปใช้พยากรณ์หรือทำนายนอกสถานที่ (แต่ก็เบากว่าไพ่นกกระจอกปกติ ที่ต้องหิ้วทั้งกระเป๋า หนักหลายกิโลกรัม :P)
  • ภาพหน้าไพ่มาจองออราเคิล เรียบสวยน่ารัก คงความเป็นเอกลักษณ์ และดูมีเสน่ห์แบบจีน สีสันไม่ฉูดฉาดจนเกินไป เบาๆสบายตา
  • คุณภาพไพ่มาจองออราเคิล ขนาดไพ่มาจองเล็กกะทัดรัด จับไพ่ทั้งสำรับได้สะดวก คุณภาพกระดาษไพ่ไม่ค่อยดี ดูจะไม่ค่อยทนทานต่อการใช้งานหนัก โทนสีแดงด้านหลังไพ่ไม่สม่ำเสมอกัน โดยบางใบสีโดดจากกลุ่มจนสังเกตเห็นได้ชัด
  • หนังสือคู่มือไพ่นกกระจอกพยากรณ์
    • เนื้อหาหนังสือดีมากๆ ในส่วนของการพยากรณ์ โดยมีภาพประกอบชัดเจน พร้อมคำอ่านเรียกชื่อไพ่ ความหมายไพ่แต่ละใบก็อธิบายมีที่มาที่ไปดี และยังแทรกเสริมเกร็ดความรู้หรือวัฒนธรรมบางส่วนที่เหมาะเป็นพื้นฐานกับการเรียนรู้ศึกษาศาสตร์พยากรณ์ด้วยไพ่จีนเช่นนี้ แถมด้วยขนาดหนังสือที่เล็กกะทัดรัดจึงสามารถพกพาแนบไปกับชุดไพ่ทั้งกล่องได้โดยสะดวก
    • ข้อด้อย ขนาดตัวหนังสืออาจเล็กไปบ้างตามขนาดของหนังสือ และหากสนใจจะศึกษาวิธีการเล่นเกมส์ไพ่มาจอง ไม่สามารถทำได้เลยจากเนื้อหาภายในหนังสือ
หากคุ้นเคยกับระบบการทำนายด้วยไพ่มาจองออราเคิลชุดนี้แล้ว สามารถปรับนำไปทำนายโดยใช้ไพ่นกกระจอกแบบที่เป็นตัวหนาทำจากไม้หรือพลาสติกซึ่งไม่มีรูปภาพประกอบได้โดยไม่ยากนัก เพราะว่าไปแล้วภาพบนหน้าไพ่มาจองชุดนี้นั้น ก็พัฒนาจากระบบความหมายไพ่มาจองดั้งเดิม ที่อิงจากสัญลักษณ์แต้มบนหน้าไพ่ปกติอยู่แล้ว เช่น 8 ไผ่ ตามรูปด้านบน ที่มีการจัดวางแต่ละเส้นขีดที่คล้ายภาพ "ดอกเห็ด" เป็นต้น

จบการแนะนำไพ่นกกระจอกพยากรณ์ และวิธีทำนายด้วยไพ่มาจองกันไปแล้ว สนใจอยากจับจองหาซื้อชุดไพ่นกกระจอกมาฝึกฝนทำนายกันบ้างรึเปล่าครับ? ขอเชิญแสดงความเห็นกันได้เลยนะครับ หรือจะทดลองอ่านไพ่ทำนายไพ่มาจองจากรูปตัวอย่างไพ่ 3 ใบด้านบน
เริ่มอยากหาไพ่มาจอง Mah Jongg สวยๆ ขลังๆ มาเก็บไว้ใช้ทำนายซักชุดแล้วซิ :)

9 ความเห็น:

ม่านหมอก กล่าวว่า...

น่าสนใจ ครับ สำรับมาจองชุดไม้แต่คงหายากละสงสัยต้องสั่งทำเองยิ่งได้พวกไม้สีดำขลังนัก แต่ไม่รู้ฝีมือช่างจะถึงป่าวชวนยุ่งแล้วละ เห็นมาจองงาช้าง ไม่รู้จริงหรือปลอมประกาศขายก็หลายพันบาท 55

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เคยเห็นในเว็บ คละแบบ ทั้งไม้ เรซิ่น กระดูก ฯลฯ ไพ่นกกระจอกบรรจุในกล่องหนังแข็ง หรือกล่องไม้ลงลายอย่างดี ราคาไม่ถึงหนึ่งพันบาทก็มีครับ

...แต่เพราะน้ำหนักวัสดุ ค่าส่งบางทีจึงแพงกว่าค่าชุดไพ่นกกระจอกซะอีก สงสัยต้องบินไปซื้อเองที่ประเทศจีน คงมีแบบสวยๆถูกๆ :P

ม่านหมอก กล่าวว่า...

เจ้าชะตามักแสวงหาสิ่งแปลกใหม่เป็นนักคิดนักวิชาการนอกกรอบ คุยกับคนวัยเดียวกันไม่ค่อยเข้าใจ อายุประมารสามสิบหกปีได้ สถานะภาพไม่ชัดเจน อิอิ ทำงานอยู่ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ตามประวัติบอกว่าเป็นวิศวกร แหม ผมนึกว่าทำงานเกษตรกรรมสะอีกเพราะเห็นเห็ด นึกว่าทำเห้ดหอมขาย อาจจะนะครับเป็นวิศวกรด้านเทนโนเกษตรก้เป็นได้ เห็นทั้งดาวไถขึ้นนะครับ หริอวิศวะโครงสร้าง ตามไพ่ไม้ ละ อิอิ เอาให้ครบแอบมักใหญ่ใฝ่เด่นอยู่นิดๆ แต่ดาวไม่ขึ้นกลางวันตามรูปดาวไถนะครับ โอกาสที่จะแสดงผลงานให้โดนใจ ไม่ค่อยมีนัก ใบกลางคือธาตุไม้ มีภาพดาวอีก รูปร่างค่อนข้างสูง แขนขายาวละกันลองเดานะครับ อืมน่าสนใจที่ว่าไพ่ใบกลางเป็นตะวันออก ถ้าทำงานอยู่แถวยุโรปเหตุผลเดียวครับ มีแฟนอยู่ทางโน้น..หมดปัญญาแล้วครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณม่านหมอกครับผม สำหรับการร่วมทำนายด้วยไพ่นกกระจอก ๓ ใบ

ขอตอบเลยแล้วกันนะครับ เพราะคนสนใจเรื่องพยากรณ์ด้วยไพ่นกกระจอกค่อนข้างน้อย คงไม่มีท่านใดเข้ามาแสดงความเห็นกันนัก

ตอนจับไพ่ ตั้งไว้แค่เรื่องลักษณะหรือความรู้สึกภายในน่ะครับ ดังนั้นที่ทำนายส่วน 2-3 บรรทัดแรก และช่วงกลางๆ ซึ่งกล่าวถึงบุคลิก/นิสัย/แรงขับ จึงแม่นยำ/ใกล้เคียงมากครับ

ส่วนอาชีพ ก็ตามที่ระบุไว้ในหน้าเพจ เกี่ยวกับ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นั่นล่ะครับ ว่าวิศวกร (ยังไม่ย้ายอาชีพไปไหน :P) และสำหรับสาขาทายได้เป๊ะ หนึ่งในนั้นล่ะครับ เพราะโดยพื้นฐานจัดว่าเป็น วิศวกรรมโครงสร้าง แต่เรียนต่อแตกยอดจนไม่ค่อยเหลือเค้าแล้วครับ :P

ไพ่ใบกลางเป็น East ก็จริง ทว่าตามที่ระบุแต่ต้นว่าเน้นเรื่องภายใน เรื่องงานจึงอาจนอกกรอบ เลยไม่ใช่ทางเอเชียครับ (อยู่ยุโรป เรียนจบก็ทำงาน และไม่ได้ตามแฟนมาครับ ^_^)

ขอบคุณที่ร่วมแสดงความเห็นอีกครั้งครับ

ม่านหมอก กล่าวว่า...

อ้าว กลายเป็นคุยกันอยู่สองคน 55 เรื่องไพ่นกกระจอก หาคนสนใจน้อยจริงๆ ผมก็หาความหมายจากเวบปะติดปะต่อเอานะครับ ขอบคุณครับทำให้ได้เห็นแง่มุมเพิ่มเติม

Peterito กล่าวว่า...

ผมซื้อมาก็ดูไม่เป็นอะครับ แต่ไพ่สวยมากๆ เคยเห็นท่านหนึ่งในหน้าเฟส ก็ใช้ไพ่นกกระจอกทำนาย แต่ไม่ใช้ไพ่อะครับ มาเป็นก้อนๆเลย อิอิ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Peterito
คุ้นๆ ว่าจะเป็นอาจารย์ฮั่น กับคุณต้นครับ ซึ่งเท่าที่ผมเคยทดลองอ่านจากภาพไพ่นกกระจอกแบบที่เป็นตัวๆ(ก้อนๆ) ที่หลายท่านได้โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ค ความหมายไพ่ วิธีการอ่านไพ่ ฯลฯ หลักการโดยรวมก็ไม่แตกต่างกันครับ สามารถเรียนรู้ศึกษากันได้ไม่ยาก ยิ่งมีภาพวาดบนหน้าไพ่ช่วยเสริมด้วยแบบนี้ ยิ่งเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นครับ เหมือนอ่านไพ่ทาโรต์ อ่านไพ่ออราเคิล ปกติทั่วไปนั่นล่ะครับ

เพียงแต่หากต้องการให้ชำนาญ หรือให้ได้รายละเอียด ลูกเล่นอย่างอื่น คงต้องเรียนรู้ศึกษาศาสตร์พยากรณ์จีนให้ลึกซึ้งกันต่อไปครับ

แต่อย่างน้อย อุตส่าห์ซื้อมาเก็บไว้ทั้งที ก็นำมาใช้อ่านภาพในแบบไพ่ออราเคิลทั่วไปนั่นล่ะครับ ไม่ยาก ดังแสดงให้เห็นตามตัวอย่างในบทความด้านบนแล้วนะครับ

AMKAEI กล่าวว่า...

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้ไพ่จีนในการทำนายมากว่า 16 ปีแล้ว โดยบังเอิญไปเจอหนังสือชุดทำนายในร้านหนังสือเมื่อตอนอยู่ ม.1 เป็นกล่องสีแดงๆ หน้ากล่องเขียนว่าไพ่จีน แล้วก็ได้พบว่าไพ่จีนมีความแม่นมากและทำนายง่ายกว่าไพ่ทาโร่เยอะ แต่ในบางครั้งก็ถือว่าทำนายยากเพราะในหนังสืออธิบายความหมายไม่ครบทุกตำแหน่ง ต้องใช้ประสบการวิเคราห์ว่าไพ่ที่อยู่ในตำแหน่งนั้นๆ น่าจะมีความหมายว่าไง

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ AMKAEI

ด้วยองค์ความรู้ที่สืบทอดกันมานับพันปี ทำให้การพยากรณ์ด้วยไพ่จีน อย่างไพ่นกกระจอกนั้น มีความแม่นยำและครอบคลุมปัญหาได้ไม่แพ้ไพ่ทาโรต์เลยล่ะครับ

ส่วนแบบใดจะแม่นกว่า คงขึ้นอยู่กับความถนัด การฝึกฝน หรือแม้แต่ความคลิกกันของผู้ใช้นั้นๆด้วย

แต่หากจะให้คล่องตัวขึ้นไปอีก การศึกษาศาสตร์ทำนายของจีนอื่นๆ เช่นอี้จิง ตลอดจนวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ จะช่วยได้เยอะล่ะครับ (แต่ก็ต้องหมายถึงภาษาจีนด้วยเช่นกัน ซึ่งก็อาจลำบากสำหรับคนบางกลุ่ม เช่นผมเป็นต้นล่ะครับ -_-")

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น