3 มกราคม 2555

วางไพ่ทำนาย ๓ ใบ: ตอน ๑/๒ (Three-Card Tarot Spread: Part 1/2)

การพยากรณ์โดยใช้ไพ่ทำนาย 3 ใบ สามารถประยุกต์ใช้ได้กับไพ่ทำนายแทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นไพ่ป๊อก ไพ่ทาโรต์ หรือไพ่ออราเคิลแบบต่างๆ (ความต่างของไพ่พยากรณ์: ไพ่ทาโรต์ ไพ่ยิปซี ไพ่ออราเคิล ไพ่ป๊อก) นิยมใช้ด้วยเหตุผลด้านความสะดวกรวดเร็วเป็นหลัก ทั้งในการจับไพ่ทำนายเหตุการณ์ประจำวัน หรือใช้ไพ่ทาโรต์ไขปัญหาข้อสงสัยเรื่องเล็กๆน้อยๆทั่วไป หรือแม้แต่การทำนายไพ่กับเรื่องใหญ่ๆ ต้องการความชัดเจนไม่เน้นรายละเอียดอะไรมากนัก ทว่าในบางคราคุณอาจทึ่งแกมประหลาดใจด้วยว่าแม้ปัญหาที่สลับซับซ้อน ก็อาจตอบปัญหาให้คลายความสงสัยได้อย่างง่ายๆ ด้วย การเรียงไพ่ทำนาย 3 ใบ

เพิ่มเติม

ตัวอย่างการวางไพ่ทาโรต์ 3 ใบ
ด้วยไพ่ทาโรต์แบบอียิปต์ Nefertari's Tarot เคลือบทองแวววาว จากสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo
(คลิกสั่งซื้อไพ่ => Nefertari's Tarot ราคา 1,399 บาท ส่งไทยฟรี!)


ทำไมต้องเปิดไพ่พยากรณ์จำนวน 3 ใบ

ไม่ได้มีข้อห้ามแต่ประการใด ว่าต้องจำกัดการทำนายโดยใช้ไพ่แค่ 3 ใบ ปกติผมเองก็ใช้ไพ่พยากรณ์เพียงใบเดียวบ้างหรือหลายใบในการทำนายบ้าง (หรืออาจใช้ไพ่เพิ่มอีกนิดเป็นไพ่สี่หรือห้าใบ เช่นในตัวอย่างอ่านไพ่ที่ผมเขียนไว้ในหนังสือ คัมภีร์ไพ่ยิปซีฉบับสมบูรณ์ เล่ม 7 ของ ZTAROT หรือในบทความ วิธีเรียงไพ่ทำนายสี่ใบจาก Tarot Nova) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเรื่องราวคำถามหรือสถานการณ์ และบางครั้งยังขึ้นอยู่กับสำรับไพ่พยากรณ์ที่ใช้ หรือรูปแบบการใช้งานที่ตั้งไว้สำหรับไพ่แต่ละสำรับอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นไพ่อี้จิงบางสำรับ ผมจะจับไพ่แค่ 1-2 ใบ แต่บางทีกับไพ่อี้จิงบางสำรับก็อาจใช้หลายใบ เป็นต้น สำหรับข้อดีของการทำนายไพ่ 3 ใบ ที่พอสรุปได้คร่าวๆคือ

ไม่จำกัดว่าต้องใช้ไพ่ทำนายจำนวน 3 ใบ
สำรับไพ่อี้จิงพยากรณ์ I-Ching Holitzka
จากสำนักพิมพ์ AGMuller
(คลิกสั่งซื้อไพ่ I-Ching Holitzaka ราคา 713 บาท ส่งไทยฟรี)


  • สะดวกรวดเร็ว ทั้งนักพยากรณ์มือใหม่และมือเก่า ข้อนี้ชัดเจนนะครับ :)
  • ตรงประเด็น เพราะบางครั้งเราไม่ได้ต้องการรายละเอียดของคำตอบมากนัก เพียงต้องการตอบคำถาม หรือคำชี้แนะเบื้องต้นบางอย่าง
  • ความเป็นเรื่องเป็นราว ช่วยให้เล่าลำดับของเหตุการณ์ ให้เห็นถึงที่มาที่ไปของเรื่องราว อันจะช่วยให้วิเคราะห์ปัญหาได้ง่ายขึ้น และยังสามารถใช้ตรวจสอบความแม่นยำถูกต้องของการทำนายไพ่ได้อีกด้วย (หากพิจารณาความหมายไพ่ตำแหน่งอดีตหรือประเด็นปัญหา)
  • ฝึกฝนการอ่านไพ่พยากรณ์ โดยเฉพาะผู้ที่กำลังศึกษาเรียนไพ่ทำนายไพ่
    • หากใช้ไพ่ทำนายแค่หนึ่งใบ แน่นอนว่าย่อมตัดโอกาสฝึกการอ่านไพ่และแปลไพ่ที่ต้องเชื่อมโยงความหมายไพ่กับใบอื่นๆ หรือระหว่างความหมายตำแหน่งไพ่แต่ละใบไปได้ (ในที่นี้กล่าวเฉพาะในแง่การฝึกฝนการอ่านเชื่อมโยงไพ่นะครับ)
    • ไพ่ทำนายเพียงหนึ่งใบ มักให้ความหมายได้กว้างมากเกินไป โดยเฉพาะผู้ยังไม่ชำนาญทั้งในแง่การตั้งคำถาม หรือการแปลความหมายไพ่
    • ไพ่ทำนายจำนวนมากกว่าหนึ่งใบ จะช่วยฝึกการผูกเรื่องราวระหว่างไพ่แต่ละใบ และช่วยฝึกเชื่อมความหมายไพ่ กับคำถามหรือประเด็นที่สงสัย ได้ง่าย
    • ในทางกลับกันจำนวนไพ่ที่มากกว่า 3 นั้น อาจทำให้นักทำนายมือใหม่สับสนกับข้อมูลในภาพที่ล้นทะลัก >_<" ไม่ว่าจะเป็นท่าทางบุคคล สัญลักษณ์ และสีสัน ที่มีมากจนไม่อาจเชื่อมต่อเรื่องราวและความหมายบนหน้าไพ่แต่ละใบระหว่างกันได้
  • ไพ่ทำนายรายวัน ฝึกฝนและสร้างความคุ้นเคยกับสำรับไพ่พยากรณ์ชุดใหม่ บางแห่งอาจแนะนำให้ใช้ไพ่พยากรณ์แค่ใบเดียวก็พอ (A Card A Day) แต่ส่วนตัวผมชอบชื่นชมความงามของไพ่พยากรณ์มากกว่าหนึ่งใบต่อการจับไพ่หนึ่งครั้งครับ ;)


ทำนายไพ่จะเรื่องอะไร ใช้แต่วิธีวางไพ่แบบเซลติคครอส (Celtic Cross) -_-"

พบเห็นกันได้บ่อยๆ กับเรื่องง่ายๆที่หลายคนลืมไป ไม่ใส่ใจ ความเคยชิน หรือจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ที่เวลาต้องการทำนายไพ่ ไม่ว่าจะเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องใหญ่อะไร ก็ใช้แต่รูปแบบวางไพ่แบบเซลติคครอส Celtic Cross กันอย่างเดียว กล่าวเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่า การเรียงไพ่แบบเซลติคครอสไม่ดีนะครับ แต่มุ่งเน้นที่ปัญหาพบบ่อยของผู้ใช้ไพ่บางท่านหรือนักทำนายไพ่มือใหม่ คือ
  • บางครั้งอิงตำราไพ่จนเกินไป แล้วมุ่งแต่จะฝึกเริ่มต้นกับการใช้ไพ่ยิปซีไพ่ทาโรต์จำนวนเป็น 10 ใบ แบบเซลติกครอส Celtic Cross อย่างเดียว แล้วเกิดปัญหาแปลไพ่ไม่ออก
  • บางทีเอาแต่พึ่งโปรแกรมดูไพ่ฟรียิปซีจากเว็บ ที่แน่นอนว่าด้วยข้อจำกัดของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ความสุ่มของไพ่ที่จับได้ไม่เพียงพอ หรือความหมายไพ่ที่ให้มาเป็นแบบอิงตามตำราเป๊ะๆ ไม่ตรงกับคำถามที่สงสัยนัก (ไว้เดี๋ยวจะหาโปรแกรมดูดวงไพ่ฟรีมาติดเว็บนี้ไว้ให้เล่นกันบ้างครับ ;P)
  • เชื่อมความหมายไพ่ไม่ได้ ยิ่งจำนวนไพ่ที่เพิ่มขึ้นและปริมาณข้อมูลบนหน้าไพ่ที่เพิ่มตาม พออิงกับความหมายประจำตำแหน่งไพ่ในเซลติคครอส ยิ่งทำให้สับสนกว่าเดิม
  • สุดท้ายไม่ทันได้รู้จักไพ่ทาโรต์ก็ท้อไปเสียก่อน ล้มโอกาสเรียนรู้ศึกษาไพ่ทาโรต์กันไปก็มี
  • แถมยังตัดโอกาสได้เรียนรู้ถึงความสนุกและสีสันในการใช้ไพ่ทาโรต์ ด้วยรูปแบบการวางไพ่ทาโรต์ไพ่พยากรณ์อันหลากหลาย ที่พร้อมพลิกแพลงหรือคิดค้นการวางไพ่รูปแบบใหม่ๆ ให้ตรงกับประเด็นปัญหาของเจ้าชะตา อันจะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและเพื่อนฝูง
เดี๋ยวไว้มีโอกาส คงได้หยิบเรื่องของรูปแบบการเรียงไพ่เซลติกครอสแบบต่างๆ ความหมายตำแหน่งไพ่ การอ่านไพ่แปลไพ่แบบ Celtic Cross นี้ มาพูดคุยวิเคราะห์กันนะครับ ;)

โปรดรอติดตามช่วงท้ายของบทความการวางไพ่ทำนาย 3 ใบ ในส่วนของความหมายตำแหน่งไพ่ 3 ใบ ไว้ให้ฝึกฝนหรือนำไปประยุกต์ใช้กัน :)

2 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

ขอบคุณครับคุณ HE ปูเสื้อรออ่านตอนที่สองเลยนะครับ ^_^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

วางไพ่ 3 ใบ ตอน 2 รับรองมันส์กว่านี้ครับ จะไม่จำกัดความหมายไพ่อยู่แค่ อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต เหมือนอย่างที่พบได้ทั่วไปตามเว็บไซต์ไพ่ทาโรต์ไพ่ยิปซีภาษาไทยอื่นๆ แน่นอนครับ

เพราะเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้ สอนไพ่กันฟรีๆ ใช้ทำนายได้จริง ไม่ต้องพึ่งพาใคร และต้องการให้ผู้ชมเว็บนักอ่านไพ่ สามารถยืดหยุ่นพลิกแพลงรูปแบบการทำนายไพ่ได้ตามสถานการณ์ โดยไม่ยึดติดกับแค่วิธีเรียงไพ่เป็นสิบๆใบอย่างเซลติคครอส Celtic Cross ครับ ;)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น