16 มกราคม 2555

เฉลยคำทำนายไพ่ทาโรต์ ๓ ใบ: วิธีอ่านไพ่ แปลไพ่ ตั้งคำถาม โหราศาสตร์ (3-Card Tarot Spread: Reading Practice)

บทความเฉพาะกิจต่อเนื่องจาก ความหมายตำแหน่งไพ่ทำนาย ๓ ใบ: ตอน ๒/๒ (3-Card Tarot Spread Meanings: Part 2/2) และ วางไพ่ทำนาย ๓ ใบ: ตอน ๑/๒ (Three-Card Tarot Spread: Part 1/2) ที่ได้ทิ้งแบบฝึกหัดภาพไพ่ทาโรต์ 3 ใบไว้ท้ายบทความ เพื่อให้ผู้อ่านบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ร่วมแสดงความเห็นทำนายพยากรณ์ตามหน้าไพ่ดังกล่าวกันเข้ามา

ก่อนหน้านี้ผมตั้งใจแค่ตอบเฉลยแบบฝึกหัดคำทำนายสั้นๆ ว่าเป็นสำรับไพ่ทาโรต์ชุดใด ทำนายไว้เมื่อไหร่เท่านั้น แต่เมื่อเห็นผู้อ่านร่วมแสดงความเห็นกันมากกว่าที่คาดไว้ รวมถึงความตั้งใจจริงในการอ่านไพ่ การพิมพ์ตอบ และ/หรือ วิเคราะห์หน้าไพ่กันอย่างเต็มที่ของแต่ละท่านแล้ว ต้องชมเลยว่าตอบกันมาเก่งๆทั้งนั้นเลยครับ (ขอขอบคุณทุกท่านอย่างมากสำหรับการร่วมแสดงความเห็นอ่านไพ่ทาโรต์ด้วยนะครับ _/|\_ ) จึงขอเรียบเรียงตอบกลับเป็นบทความใหม่ เพื่อจะตอบได้ยาวเต็มที่ และได้ประโยชน์เจาะจงทั้งรายบุคคลและกลุ่มผู้อ่านไพ่พยากรณ์ท่านอื่นๆ
แบบฝึกหัดอ่านไพ่ทำนาย 3 ใบ ด้วยไพ่ทาโรต์ The Bright Idea Deck
ด้วยคำถามว่า "ควรเลือกซื้อสำรับไพ่ทาโรต์ชุดหนึ่งหรือไม่?" (คลิกภาพเพื่อขยาย)


วิเคราะห์วิจารณ์การทำนายไพ่ 3 ใบโดยรวม: วิธีตั้งคำถามไพ่ทาโรต์-ไพ่พยากรณ์

  • คำถามไพ่ปลายเปิด เพื่อคำแนะนำ/คำตอบอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับนักทำนายไพ่มือใหม่ที่อาจจะเพิ่งเข้ามาอ่านบทความ โปรดสังเกตคำถามต้นเรื่องนี้ ที่ผมใช้คำว่า "ควร...หรือไม่" จุดนี้เกือบๆจะค่อนข้างเป็นลักษณะคำถามแบบปลายปิด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมักจะถือว่าไม่ค่อยเหมาะสมนักกับวิธีการทำนายไพ่ทาโรต์-ไพ่พยากรณ์
  • คำถามไพ่ปลายปิด ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าไพ่ทาโรต์ ไพ่ยิปซี หรือไพ่พยากรณ์ต่างๆ จะนำมาใช้เพื่อการทำนายฟันธงนี้ไม่ได้ แต่เพราะหากคุณเองหรือใครจะถามเพียงแค่ว่า "ซื้อ หรือ ไม่ซื้อ?" หรือคำถามว่า "ใช่ หรือ ไม่ใช่?" แนะนำว่าคุณโยนเหรียญหัว-ก้อยดีกว่าครับ ไม่จำเป็นต้องลงทุนเสียแรงปรึกษาหรือเรียนวิธีอ่านไพ่ทาโรต์ ที่ต้องมานั่งตีความนั่งแปลไพ่นั่งอ่านไพ่ให้ยุ่งยาก (รายละเอียดเรื่อง "วิธีตั้งคำถาม" สำหรับไพ่ทาโรต์ไพ่พยากรณ์ คงจะได้กล่าวในโอกาสต่อไป)
  • วิธีวางไพ่และคำถาม จากจำนวนไพ่ที่ใช้ถึงสามใบ และความหมายไพ่ทั้งสามเมื่ออ่านไพ่รวมกันทั้งหมดที่ได้ ( โปรดสังเกตคำตอบของแต่ละท่านในบทความ ความหมายไพ่ทำนาย 3 ใบ) เราจะเห็นถึงความสำคัญของ วิธีการวางไพ่ จำนวนไพ่ และความหมายประจำตำแหน่งไพ่ได้เลยนะครับ ว่าพอจะมีส่วนช่วยให้คำตอบที่ออกมา ไม่ได้เป็นแบบปลายปิด คือไม่ได้เป็นไปในลักษณะฟันธงล้วนๆ ว่า ใช่/ไม่ใช่ หรือ ต้องซื้อ/ห้ามซื้อ แต่เป็นการอธิบายสภาวะ สถานการณ์ และความเป็นไปได้จากเหตุปัจจัยต่างๆ เป็นต้น
  • คำถามไพ่จริง(ปลายเปิด) แบบฝึกหัดทำนายไพ่ 3 ใบ โดยนัยยะที่แท้จริงที่แฝงอยู่ภายใต้โจทย์คำถามที่ผมตั้งโดยใช้ไพ่ทาโรต์ 3 ใบ ในการพยากรณ์ครั้งนี้ จึงไม่ได้ต้องการคำตัดสินหรือสรุปคำตอบอยู่เพียงแค่ว่า "ต้องซื้อ" หรือ "ห้ามซื้อ" แต่ต้องการอ่านคำตอบในทำนองว่า ทำไมถึงควรซื้อไพ่ทาโรต์ชุดใหม่? ทำไมถึงไม่ควรซื้อไพ่ทาโรต์ชุดใหม่? หากซื้อไพ่ทาโรต์ชุดนี้แล้วจะมีผลกระทบอย่างไร? หากไม่ซื้อไพ่ทาโรต์ชุดนี้แล้วจะมีผลกระทบอย่างไร? ฯลฯ ซึ่งในสถานการณ์จริงนั้น หากตั้งคำถามไว้ภายใต้กรอบแบบนี้แต่ต้น ผมย่อมได้คำตอบที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น แต่อาจต้องถามหลายรอบกันนิด ..ดังนั้นเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการอ่านไพ่แปลไพ่กับคำถามสบายๆเช่นนี้ จึงเน้นคำถามที่กระชับ (แต่กว้างซักนิด) กับการวางไพ่ทาโรต์ 3 ใบ เช่นนี้ล่ะครับ ;P
  • เงื่อนไขด้านกรอบเวลา โปรดสังเกตผมไม่ได้มีกรอบของเวลาภายในคำถาม เพราะขณะที่วางไพ่ 3 ใบดังกล่าวนั้น เป็นช่วงตัดสินใจที่ทราบกรอบของระยะเวลาชัดเจนอยู่แล้ว คือ ซื้อทันทีหรือไม่ซื้อ ..และหากไม่ซื้อทันที ณ เวลานั้น ผมอาจมีเหตุปัจจัยใหม่ทำให้ต้องถามซ้ำอีกครั้งเมื่อเวลาผ่านไปนาน ...อีกสาเหตุคือถ้าบอกไปว่า คำถามนี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก็จะง่ายเกินกว่าจะนำมาเป็น "แบบฝึกหัด" สำหรับผู้อ่านบล็อกนี้น่ะซิครับ จริงมั้ยเอ่ย? ;)
  • แบบฝึกหัดอ่านไพ่ทำนาย ตามที่ผมตั้งหัวข้อกำกับในช่วงท้ายบทความว่า "แบบฝึกหัด" การตั้งคำถามว่า "ควรซื้อไพ่ทาโรต์ชุดใหม่หรือไม่" จึงค่อนข้างเหมาะสมกับรูปแบบการวางไพ่ที่ใช้ และยังเพื่อให้แต่ละท่านได้แสดงความเห็นกันเต็มที่มากขึ้น ไม่ได้ตีกรอบการอ่านไพ่ทำนายของผู้อ่านบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้ให้แคบจนเกินไป ซึ่งแต่ละท่านต่างก็ได้วาดลวดลายลีลาการทำนายและ/หรือรายละเอียดการวิเคราะห์ด้วยแง่มุมที่แตกต่างและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ ...ส่วนคำเฉลยของการแบบฝึกหัดการอ่านไพ่ 3 ใบครั้งนี้ โปรดติดตามอ่านด้านล่างเลยครับ ^_^


เฉลยคำทำนายไพ่ทาโรต์ 3 ใบ

ตัวอย่างหน้าไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot
ผลการทำนายไพ่ 3 ใบ ส่วนใหญ่ทำนายกันได้เข้าเป้าครับ คือ "ควรยั้งๆไว้ก่อน เพราะ.." หรือ "ควรซื้อไปได้เลย แต่ว่า.." ซึ่งแม้ดูจะเป็นคำทำนายที่แยกเป็นสองทาง แต่ต่างก็ถูกต้องทั้งคู่ครับ ดังแสดงเหตุผลไว้ในหัวข้อด้านบนแล้วว่า โจทย์ครั้งนี้ไม่ได้ต้องการคำตอบอยู่เพียงแค่ว่า "ต้องซื้อ" หรือ "ห้ามซื้อ" แต่เป็น "ทำไม/อย่างไร"

การวางไพ่สามใบตามคำถาม "ควรซื้อไพ่ทาโรต์ชุดใหม่หรือไม่?" นั้น ผมได้วางไพ่ไว้ก่อนซื้อสำรับไพ่ทาโรต์ชุดหนึ่งเมื่อเกือบครึ่งปีก่อน ซึ่งสำรับไพ่ทาโรต์ชุดที่ว่าก็คือ ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ของคุณ Joanna Powell Colbert จากสำนักพิมพ์ Llewellyn ซึ่งเราได้เคยรีวิวไพ่ทาโรต์ชุดนี้ไปแล้วสามตอนรวด ซื้อมาเพราะความสวยแบบแปลกตากับศิลปะร่วมสมัยคละวัฒนธรรม (Multiculture & Contemporary) จึงอยากลองสัมผัสไพ่ทั้งๆที่รู้ดีว่ายังไม่คลิกเต็มที่นัก พร้อมทั้งนำมารีวิวไพ่ให้ชมกันด้วยครับ ;)



Feedback คำทำนายวางไพ่ทาโรต์ 3 ใบ

ขออนุญาตแสดงความเห็นตอบกลับทีละคำทำนายของแต่ละท่านเลยนะครับ เพราะอ่านแค่คำเฉลยเฉยๆ คงไม่อาจทราบได้ว่าใครทายผิดทายถูกอย่างไรบ้าง เพราะบอกแล้วว่านี่ไม่ใช่คำถามว่า ใช่หรือไม่ใช่ ตอบคำถามถูกแต่สภาวะไม่ถูกก็ได้ หรือตอบไม่ถูกแต่สภาวะถูกก็ได้เช่นกัน

ด้วยเห็นถึงความตั้งใจแสดงความเห็นกันอย่างจริงจังของแต่ละท่าน ผมก็ขอตั้งใจตอบด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่เฉลยผ่านๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อรายบุคคลและกลุ่มคนหมู่มากด้วยนะครับ ...โปรดอย่าถือว่าผมสั่งสอนหรืออาจหาญแนะนำอะไรเลยนะครับ โปรดถือเป็นเพียงผู้ร่วมเรียนศึกษาไพ่พยากรณ์ร่วมแบ่งปันไปด้วยกันเนี่ยล่ะ หรือคิดเสียว่าเป็นเพียงความเห็นและความถูกใจจากลูกค้าผู้รับคำทำนายคนหนึ่งก็แล้วกัน :)

ขอฝาก Feedback เผื่อไว้สำหรับการพัฒนาอ่านไพ่ ให้สุดยอดยิ่งๆขึ้นไปนะครับ ออกตัวไว้ก่อนเลยว่าให้ผมแปลเองล้วนๆ ก็คงแปลได้ถูกต้องแม่นยำหรือได้รายละเอียดสู้หลายๆท่านในที่นี้ไม่ได้ และต้องบอกก่อนว่า Feedback ในที่นี้ ผมขอเน้นการโยงวิธีอ่านไพ่แปลไพ่ของแต่ละท่าน กับคำเฉลย และตามองค์ประกอบภาพเป็นหลักก่อนนะครับ ยังไม่ขอลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับสัญลักษณ์ดวงดาวและจักรราศีทางโหราศาสตร์, เรื่องต้นไม้แห่งชีวิต Tree of Life หรือ Kabbalah หรือแม้แต่เรื่องสีสันลายเส้น ภาษาสัญลักษณ์ ระบบธาตุหลัก ระบบธาตุรอง ฯลฯ ..เพราะเอาจริงนี่ แม้ไพ่เพียงสามใบก็ต้องสาธยายกันยาวล่ะครับ ...แต่ไหนๆ วันนี้วันดีทั้งที โปรดอ่านเฉลยไพ่ทำนายอีกซักนิดช่วงท้ายบทความครับ ;)


เกณฑ์ตัดสินแบบฝึกหัดทำนายไพ่ 3 ใบ

เกณฑ์หลักขออิงตามแนวทางจรรยาบรรณ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ โดยเฉพาะเรื่องให้คำแนะนำเพื่อช่วยในการตัดสินใจ มากกว่าใช้ไพ่เป็นผู้ตัดสินใจแทน ส่วนเกณฑ์พิจารณาย่อยได้แก่
  • บางท่านแปลมาสั้นๆแต่ตรงเป๊ะ แต่เพราะคำถามนี้ไม่ใช่เรื่องรุนแรงอะไรนัก การทายเป๊ะๆสั้นๆแบบนี้ จึงอาจไม่กระแทกโดนใจเท่าไหร่ แต่บางท่านก็แปลมาได้สั้นมาก จนขาดรายละเอียดหรือขาดเอกลักษณ์เฉพาะตัวไป
  • บางท่านอธิบายยาว ซึ่งส่วนที่ตรงแม่นเป๊ะก็มีอยู่ แต่ส่วนที่อธิบายเกินมานั้น กลับกลายเป็นทำให้สารหลักเสียไป จนคนฟังเขวให้คิดว่าทำนายไม่ตรงได้เหมือนกันครับ ..ทั้งๆที่จริง ทายแม่นอยู่แล้ว ... (อ่านแล้ว งงมั้ยครับ :P)
  • หลายท่านขาดที่มาที่ไปซักนิด คนฟังอาจงงๆ ว่า เอ..มั่วหรือเปล่า การกล่าวเนื้อความโยงกับหน้าไพ่บ้าง (อาจไม่ทั้งหมด) จะทำให้ดูน่าเชื่อถือมีหลักการมากขึ้น
  • บางท่านไปจับสารรองในหน้าไพ่ จนเกินสารหลักที่ไพ่ต้องการสื่อไปก็มี
  • บางท่านอ่านไพ่ทีละใบ ไม่ได้โยงความหมายระหว่างไพ่ใบอื่นๆ
  • บางท่านไปเน้นความสำคัญกับไพ่เพียงใบหนึ่งใบใดเป็นพิเศษ ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้มักพบบ่อยๆ (ในที่อื่นๆ) ที่ไพ่ใบสุดท้ายที่เป็นบทสรุปมักจะถูกเน้นความสำคัญเกินกว่าไพ่ตำแหน่งอื่น (หมายเหตุ การวางไพ่บางรูปแบบ อาจเน้นไพ่ใบหนึ่งใบใดเป็นพิเศษก็ได้ แต่การวางไพ่ 3 ใบในแบบฝึกหัดนี้ ได้แสดงข้อความบอกใบ้ไว้ในช่วงท้ายบทความแล้วว่าอ่านไพ่รวมกันหรืออ่านไพ่เรียงกัน)
ใครทำนายเป็นอย่างไร ลองบวกหรือลบคะแนนตัวเองได้เองเลยนะครับ แต่โดยสรุปภายใต้เกณฑ์เงื่อนไขดังกล่าว ผมขอชูสองนิ้วปรบมือดังๆ ให้กับคำพยากรณ์ของท่านที่อ่านแล้วผมชอบที่สุด คือ คุณ GeboGift ครับผม V ^_^ V


Feedback คำทำนายไพ่รายบุคคล และสภาวะไพ่ในรายละเอียด

ส่วนนี้ลองอ่านเผื่อท่านใดจะให้คะแนนบวกหรือลบตัวเองเป็นพิเศษอีกนะครับ โปรดอ่านของท่านอื่นด้วยนะครับ เพราะบางประเด็นที่คล้ายกันจะระบุเฉพาะในท่านแรกๆ อาจไม่ได้กล่าวซ้ำในช่วงท้าย
  • คุณ CHAOS เข้ามาตอบท่านแรกเลย ขอบคุณนะครับ :)
    • คำทำนายไพ่ช่วงแรกอ่านแล้วงงๆครับ อาจเพราะไม่ได้โยงกับคำถาม
    • คำทำนายไพ่ช่วงสอง คุณ CHAOS ได้กล่าวถึงการเรียนรู้ไพ่เป็นกลุ่มเพิ่มขึ้นมา และ/หรือ การแชร์ไอเดียความคิดหรือรีวิวไพ่ให้ผู้อื่นได้ชม ทำให้ผู้รับคำทำนายที่อาจมองปัจจัย แค่ระหว่างตัวผู้รับคำทำนายเองกับตัวสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนั้นๆ กลับทำให้ผู้รับคำทำนายได้มุมมองเพิ่มขึ้นในด้านปัจจัยภายนอก ตรงนี้ให้คะแนนบวกพิเศษครับ .. ซึ่งด้วยความเรียบง่ายของไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้ โดยความตั้งใจแรกเริ่ม จึงไม่กะจะเรียนรู้ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้เป็นกลุ่ม แต่นับจนถึงตอนนี้ก็ทำเฉพาะรีวิวไพ่พร้อมๆกับแชร์ไอเดียแนวคิดไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้เท่านั้นครับ
    • อย่างไรก็ตามเพราะนี่เป็นแบบฝึกหัด การตอบคำตอบเพียงอย่างเดียว แม้คำตอบถูกแต่ไม่แสดงวิธีทำนี่ ต้องหักคะแนนเยอะกว่าคนที่แสดงวิธีทำแต่คำตอบผิดอีกนะครับ ;P
  • คุณ Mate De Erebus (อาจยาวนิด เพราะหลายท่านจะคล้ายกันนะครับ)
    • คำตอบแรกน่าสนใจครับ มีการพูดถึงสัญลักษณ์จักรราศีต่างๆ ที่ปรากฏบนหน้าไพ่ แต่ก็ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดว่ามีความหมายอย่างไร หรือเกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ใบนั้นๆอย่างไร หรือเกี่ยวกับคำทำนายนี้ตรงไหนบ้าง ทำให้ผู้รับคำทำนายค้างคาใจได้ครับ
    • การนำ Keyword บนหน้าไพ่มาประกอบคำแปลไพ่บ้าง แต่ไม่จำกัดความหมายไพ่ไว้เพียง Keyword นั้นล้วนๆ ตรงนี้ขอบวกคะแนนให้ด้วยครับ (นักทำนายบางท่านอาจค้านตรงจุดนี้ บางคนถึงกับตัดขอบไพ่เพราะมี Keyword ด้วยซ้ำ แต่โดยส่วนตัวผมเองนั้น เสียดายไอเดียของผู้สร้างไพ่ครับ (ขึ้นอยู่กับสำรับไพ่ด้วย) และเห็นว่าขอเพียงใช้ Keyword เหล่านั้นให้เป็น แบบไม่ยึดติดก็พอ
    • ในคำตอบที่โยงกับคำถาม อ่านแล้วผู้รับคำทำนายสะดุดกึกครับ เพราะขึ้นต้นพร้อมเน้นคำชัดเจนเลยว่า "อย่าซื้อชุดใหม่เลย" ซึ่งแม้ว่าในช่วงท้ายคำทำนายจะแนะนำไว้ว่าหากซื้อไว้สะสมเฉยๆ ก็ทำได้ แต่คนฟังปุ๊บสะดุดกึ๊กได้ครับ (ตรงนี้คงแล้วแต่ความชอบของผู้รับคำทำนายดูดวงแต่ละท่านด้วยนะครับ บางคนอาจชอบตรงๆก็มี .. ตามเกณฑ์หลักเว็บนี้ที่วางไว้ นักทำนายเป็นเพียงผู้แนะนำ)
    • ในเรื่อง "ความรู้ยังไม่มี" (รวมถึงคำตอบที่ใกล้เคียงของหลายท่านด้านล่างด้วยนะครับ) จากภาพใบที่สาม รูปเด็กไม่สนใจคนสอน หากจับไพ่เพียงใบเดียว อาจพอทำนายแบบนั้นได้ครับ แต่อย่าลืมว่าการอ่านไพ่บางทีเป็นแค่สภาวะไพ่ ไม่ได้หมายถึงความรู้ตรงๆก็ได้ (แม้บางครั้งอาจหมายถึงตามหน้าไพ่ตรงๆก็มี) ทว่าหากมองโยงกลับไปยังไพ่ใบที่สองก่อนหน้า .. จะชัดเจนขึ้นกว่าว่า "สิ่งที่ยังไม่มี" ไม่ใช่ "ความรู้" แต่เป็นขาดความร่วมมือกับสิ่งที่มีอยู่ก่อนหน้า (กับเหล่าสำรับไพ่ทั้งหลายที่เจ้าชะตามีอยู่) จึงอาจปรับนิดนึงเป็นว่า สนใจสำรับอื่นแทนที่จะสนใจร่วมมือกับเหล่าสำรับที่อยู่ตรงหน้าเป็นต้น
    • Gaian Tarot เมื่อโยงกับเฉลย คือ ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot จะเห็นเลยว่า ไพ่ทาโรต์ชุดนี้ แทบจะไม่ต้องศึกษาเพิ่มเติมมากนักครับ สามารถอ่านจากภาพหน้าไพ่ได้เลย สัญลักษณ์ต่างๆเท่าที่มีบนหน้าไพ่ ก็ไม่ได้ซับซ้อนจนเกินไป คู่มือไพ่ชุดนี้อธิบายได้ค่อนข้างครบถ้วนพอสมควร
  • คุณนนท์ คนกันเอง
    • ถูกต้องครับผม นับจนถึงตอนนี้เอามาก็ใช้ทำนายเพียงช่วงแรกๆ ครับ โดยส่วนตัวกับไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้ค่อนข้างขาดเวลาทำความคุ้นเคย หรือพูดให้ถูกคือไม่ค่อยคลิกกันอย่างจริงจัง จึงไม่รู้สึกอยากทำความคุ้นเคยซะมากกว่า
    • เรื่องความรู้นั้นดังที่ระบุด้านบน เพราะไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้นั้น อ่านไพ่ได้ไม่ยากครับ อีกจุดหลักที่ขาดไปคือ เป็นแบบฝึกหัดที่มีคำตอบแต่ขาดวิธีทำนะครับ ;P
  • คุณ GeboGift แปลไพ่ได้แปลกดีครับ จากด้านหลังมาด้านหน้า แต่กลับเป็นท่านที่ทำนายได้ถูกใจมากที่สุดครับ ^_^
    • การลำดับใจความและเนื้อหาน่าอ่านมาก ค่อยๆแยกเป็นลำดับทีละใบ แต่ก็อ่านโยงกลับมาสู่ความหมายไพ่ในใบอื่นบ้างนิดๆ รวมทั้งสรุปสั้นๆตอนท้ายอีกที ทำให้คนอ่านหรือเจ้าชะตาเข้าใจตามได้ง่ายครับ ตลอดจนคำแนะนำสอดแทรกอยู่ภายในคำตอบ ซึ่งไม่ใช่การบังคับว่าควรซื้อหรือไม่ควรซื้อ แต่มีไว้ให้ผู้รับคำทำนายได้ข้อคิดไว้พิจารณานำไปตัดสินด้วยตนเองต่อไป ..โดยสรุปอ่านแล้วสบายใจ ชอบครับ :)
    • สัญลักษณ์บนหน้าไพ่แต่ละใบ อธิบายได้ดีมีจังหวะจะโคน เช่น ความรู้สึกที่ถูกรั้งไว้ของเด็กในไพ่ใบ 4 Restlessness หรือ การเชื่อมต่อภาพท้องทะเลระหว่างไพ่สองใบกับเรื่องอารมณ์ความหลงใหลคลั่งไคล้ เป็นต้น
    • บทสรุปสุดท้าย ที่ไม่ถึงกับฟันธงว่าไพ่ทาโรต์ชุดใหม่นี้เป็นของผมหรือของใคร ทำให้ยิ่งสันนิษฐานได้ว่าคุณ GeboGift ไม่ได้ตั้งป้อมไว้ก่อน แต่อ่านจากหน้าไพ่ 3 ใบดังภาพ และคำถามล้วนๆ แถมยังมีแทรกความเห็นส่วนตัวเพิ่มเติมไปต่างหาก โดยไม่นำมาปะปนกับหน้าไพ่ที่กำลังอ่านอีกด้วย (แล้วจึงนำแนะนำรวมกันในภายหลัง) ว่าหากเป็นไพ่ทาโรต์ของผมเองจะเป็นดังนี้... ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงตอนนี้ก็คือ ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้ ซื้อมาใช้ได้ดี ถูกใจ แต่ยัง "ไม่โดน" แล้วก็เข้าคอลเลคชั่นไปตามระเบียบ ...เป๊ะแบบนี้.. เอาไป 100 เต็ม 10 เลยครับ
  • คุณ Akakung Sin ผมบวกๆตรงคำว่า "รั้น" เนี่ยล่ะ :) ได้อารมณ์ดีครับ .. แปลไพ่ได้กระชับสั้น ไม่เยิ่นเย้อได้ใจความ มีโยงการอ่านไพ่กับไพ่แต่ละใบช่วยให้เห็นถึงที่มาที่ไปดีเช่นกันครับ ส่วนผลสรุปที่เหลือก็แม่นเป๊ะๆตามนั้นเลยครับ (โปรดอ่านของคุณ GeboGift ประกอบ)
  • คุณ Peterito แปลกใจไหงเลือกความหมายแบบข้อดี-ข้อเสีย-คำแนะนำ นั่นล่ะครับ คาดว่าคงเห็นสภาวะอะไรบางอย่างบนหน้าไพ่กระมัง ซึ่งก็เป็นตามนั้นครับ คือ ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้ก็ให้มุมมองใหม่ๆบ้างเช่นกัน พอมีสำรับไพ่ทาโรต์อื่นๆครอบครองอยู่บ้าง :P ..แล้วสุดท้ายเด็กก็หนีลงไปเล่นน้ำครับ
  • คุณนักเรียนฝึกหัด
    • ผมชอบที่คุณแปล 8 ถ้วย Dissatisfaction ใบนี้ดีครับ แต่แปลกใจตรง 6 เหรียญ เพราะสภาวะที่กล่าวมาว่าอยากสะสมหรือความรู้สึกว่ายังไม่มากพอ ทำให้ผมนึกถึงไพ่ 4 เหรียญหรือไพ่ทาโรต์ใบอื่นๆมากกว่าน่ะครับ ส่วนไพ่ใบสุดท้ายก็ลองเทียบตามความเห็นด้านบนได้เลยครับ
    • ขอบคุณสำหรับความเห็นเป็นกำลังใจสร้างสรรค์บล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้ด้วยนะครับ :)
  • คุณไม่ระบุชื่อ (หญิง) ถูกต้องตามนั้นเช่นกันครับ เทียบคำตอบและเฉลยของท่านอื่นๆด้านบนเลยครับ
  • คุณ Alpha-Omega งงๆกับการแปลไพ่ใบที่สอง ไปนั่งริมขอบทะเลนั่นล่ะครับ น่าจะมีใจความหลักคือเนื้อความในกลุ่มคนตรงกลางก่อนกล่าวถึงจุดไกลๆ ... และสุดท้ายยังพอกลับมาหากลุ่มสำรับไพ่พยากรณ์เดิมๆได้อยู่น่ะครับ
  • คุณม่านหมอก
    • อ่านรายละเอียดและสภาวะได้ใกล้เคียงหลายส่วนเลยครับ แต่อาจเข้าใจผิดไปว่าเป็นไพ่ทาโรต์ที่กำลังจะออกช่วงนี้ หรือข้อมูลอื่นๆช่วงนี้ จึงฟันธงว่าเป็นไพ่แมวที่อาจเป็นไพ่ทาโรต์ Cat's Eye Tarot หรือ ไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot ที่เคยกล่าวถึงในบทความไพ่ทาโรต์ออกใหม่ 2012 ไป (ซึ่งผมไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องระยะเวลา ตามเหตุผลด้านบน) ทำให้คลาดเคลื่อนไปหลายจุด.. ซึ่งตอนที่วางไพ่ทำนาย 3 ใบตามภาพด้านบนนี้ ยังไม่ได้เอาของ ไม่ได้สั่งซื้อหรือสั่งจองใดๆทั้งสิ้นครับ และเมื่อตัดสินใจซื้อไป ก็มีเพียง set เดียวครับ ไม่ได้ซื้อเพิ่มแต่อย่างใด
    • จักรราศี ที่คุณม่านหมอกเพิ่มเติมมา ถือเป็นสีสันน่าสนใจไม่ใช่น้อย ซึ่งใบแรกเป็น ดาวเสาร์ ทำนายว่าเป็นสำรับไพ่ทาโรต์ที่ยังไม่แพร่หลายนั้น หากไม่มองรวมๆ แต่มองกับตำแหน่งไพ่ไปด้วย คือตำแหน่งอดีต ซึ่งก่อนหน้านี้ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot มีวางจำหน่ายเป็นชุดจำกัด Limited Edition ก็จะนับว่าทายได้เข้าเป้าครับ (แม้ว่าสำรับไพ่ทาโรต์ที่เล็งไว้ในขณะทำนายนั้น เป็นแบบ Mass Market Edition)
    • ทำนายว่าเป็นไพ่ทาโรต์ที่นำสองสิ่งที่ Contrast กันมารวมกัน ก็ทายได้ตรงอีกเช่นกัน โดยจะเห็นได้ว่าไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้ เป็นไพ่แบบร่วมสมัย คือผูกโยงเรื่องราวและวัฒนธรรมที่พบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน มารวมกับความขลังเก่าแก่ของไพ่ทาโรต์
    • ไพ่ใบที่สาม เรื่องขายต่อสำรับไพ่ทาโรต์นี่ แม้ปัจจุบันไม่ค่อยได้ใช้ Gaian Tarot เท่าไหร่แล้ว แต่ยังไม่มีโครงการขายต่อใดๆครับ (รวมถึงไพ่ทาโรต์ชุดอื่นๆด้วยครับ)
  • คุณไม่ระบุชื่อ ถูกต้องตามนั้นเช่นกันครับ ว่าไม่ควรมองข้ามสิ่งที่อยู่ในมืออยู่แล้ว
  • คุณนิลกาฬ รอแต๊ะเอียนี่ ไม่รู้จะได้จากใครแล้วล่ะครับ (เลยวัยแล้ว :P) ส่วนไพ่ทาโรต์ก็ซื้อมาเรียบร้อยแล้วครับ เทียบคำตอบและเฉลยของท่านอื่นด้านบนเลยครับ
  • คุณ Midnight Soul และคำทำนายเพิ่มเติมใน Facebook
    • คำทำนายและการอ่านไพ่ค่อนข้างฉีกแนวไปพอสมควร จุดที่ทำให้ลังเลไม่รู้สึกอยากซื้อ เนื่องจากโดยภาพหน้าไพ่แล้ว ยังไม่คลิกจริงๆเท่านั้นครับ แค่อยากลองใช้ทำนายลองสัมผัสไพ่เท่านั้น ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็ตามนั้นคือสามารถนำมาใช้ทำนายไพ่ได้ตามปกติทั่วไป แต่เพียงชอบใช้ชุดอื่นกว่าเท่านั้นครับ
    • ส่วนกลุ่มที่พบหรือสนทนาด้วย (ถ้ามี) ค่อนข้างยุให้ซื้อครับ และช่วงที่สั่งซื้อไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้นั้น ไม่ได้ซื้อไพ่ทาโรต์ชุดอื่นหรืออุปกรณ์ทำนายอื่นใดๆ มาด้วยครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมพยากรณ์ทำนายไพ่ในครั้งนี้ด้วยอีกครั้งนะครับ _/|\_



โหราศาสตร์ (Astrology): เฉลยสภาวะไพ่ทำนายเพิ่มเติม

ไพ่ 8 ถ้วย (Eight of Cups)
Golden Tarot โดย Kat Black
วันนี้วันครูทั้งที (16 มกราคม 2555) ขอเฉลยแบบย่อให้สั้นๆในรายละเอียดแถมกันอีกซักนิด พอให้กระตุ้นการเรียนรู้ค้นคว้าเพิ่มเติมกันอีกซักหน่อยครับว่า

หากโยงเรื่องของโหราศาสตร์เข้าไป ตามสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนหน้าไพ่ทาโรต์แต่ละใบในไพ่ทาโรต์ Bright Idea Deckนี้ คือ ดาวเสาร์ในราศีมีน ดาวจันทร์ในราศีพฤษภ และ ดาวจันทร์ในกรกฎ (ซึ่งสัญลักษณ์โหราศาสตร์ต่างๆ เหล่านี้ เจ้าของสำรับคุณ Mark ก็ไม่ได้มั่วมาจากไหน แต่อิงตามระบบ Golden Dawn นั่นล่ะครับ) จะเข้าใจความหมายไพ่เพิ่มขึ้นในรายละเอียดอีกระดับ ดูมีเสน่ห์และมีสีสันในการศึกษาเรียนรู้ไพ่ทาโรต์ไพ่พยากรณ์มากขึ้นอีกนิดหนึ่งครับ ;)

อย่างไรก็ตาม หากอ่านตามภาพได้คล่องแล้ว ความหมายไพ่โดยรวมยังคงค่อนข้างใกล้เคียงกันครับ เพียงเสริมเนื้อหาคำทำนายที่ต่างไปในรายละเอียด เพราะต้องอย่าลืมในเรื่องสารหลักและสารรองของไพ่ทาโรต์ไพ่พยากรณ์นะครับ มิเช่นนั้นเราๆท่านๆคงหันไปศึกษาทางโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยน Uranian Astrology หรือโหราศาสตร์พยากรณ์แขนงอื่นกันไปแล้ว จริงมั้ยเอ่ย?) เพียงแต่เรียนรู้ไว้เสริมกันจะสนุกยิ่งขึ้นครับ ...ขอยกตัวอย่างตามหน้าไพ่แบบฝึกหัดนี้ (ขอเน้นเฉพาะใบแรกเป็นตัวอย่างหลัก และโปรดอย่าลืมว่าแต่ละข้อยังโยงแตกแขนงไปยังศาสตร์อื่นอีก เช่น Numerology, Alchemy, Kabbalah ฯลฯ)
  • ดาวเสาร์ในราศีมีน (Saturn in Pisces) (♄ + ♓) ในไพ่ใบแรก 8 ถ้วย (Eight of Cups)
    • ดาวเสาร์ (Saturn ♄) มักเกี่ยวข้องกับเรื่องลึกลับซับซ้อน ข้อจำกัด อุปสรรค ความล่าช้า ฯลฯ
    • ราศีมีน (Pisces ♓) ลักษณะนักคิด นักฝัน ความทะเยอทะยาน นักผจญภัย สรรหาสิ่งแปลกใหม่ ตามใจตัวเอง ฯลฯ
    • ธาตุน้ำ (Water Element ∇) ด้วยความเป็นไพ่ถ้วยสีฟ้าธาตุน้ำ และยังมีไพ่ราศีมีนจัดอยู่ในกลุ่มราศีธาตุน้ำซึ่งอ่อนไหวต่อสิ่งรอบข้างเข้าไปอีก ยิ่งเห็นถึงความอ่อนไหวทางอารมณ์ตั้งแต่เริ่มต้น
    • ดาวเสาร์ในราศีมีน เมื่ออ่านรวมกันจะเห็นถึงความอ่อนแอไม่มั่นคง(ทางจิตใจ) รู้สึกไม่ปลอดภัย รู้สึกท้อแท้ใจ เนื่องจากเป็นความฝันที่ถูกจำกัดขัดขวาง เป็นความทะเยอทะยานที่ถูกปิดกั้น จึงต้องเกิดการดิ้นรน แสวงหา อยู่ไม่ติดที่ ฯลฯ ซึ่งแน่นอนครับตามหลักธรรมและหลักกรรมแล้ว เราเองเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่กรรมเก่า ดวงดาว หรือไพ่เป็นตัวกำหนด เมื่อจับได้ไพ่ใบนี้ทราบสถานการณ์เช่นนี้แล้ว จึงแยกต่อไปได้หลายทางอีกว่า จะยอมอดทนฝ่าฟันไปพร้อมหาช่องทางแก้ไข, ก้มหน้ารับชะตาไปแบบซื่อๆ(ดื้อๆ), หลีกหลบพร้อมพัฒนาความมั่นใจ, รู้หลบเป็นปีกรู้หลีกเป็นหาง, ขี้เกียจงอมืองอเท้าไม่ทำอะไร ฯลฯ
    • ความหมายไพ่ เมื่อเชื่อมสัญลักษณ์จักรราศี ดวงดาว องค์ประกอบบนภาพหน้าไพ่ และความหมายไพ่ 8 ถ้วยแบบเดิมๆ ที่เราคุ้นกันดี รวมกันทั้งหมดแล้ว ..คงจะยิ่งรู้จักไพ่ 8 ถ้วยใบนี้ และเข้าใจความหมายไพ่ได้ลึกซึ้งชัดเจนมากขึ้นไปอีกนะครับ ;)
  • ดาวจันทร์ (Moon ☽) ความอ่อนไหวทางอารมณ์ คลั่งไคล้และคล้อยตามสภาวะอารมณ์ ฯลฯ ยังเห็นได้ในสัญลักษณ์รูปพระจันทร์บนหน้าไพ่ ที่ปรากฏอยู่บนหน้าไพ่ทั้งสองใบ ไพ่หกเหรียญ (Cooperation - 6 of Pentacles) และบนห่วงยางเด็กน้อยใน ไพ่สี่ถ้วย (Restlessness - 4 of Cups) และอาจเชื่อมโยงกับภาพท้องทะเลอันสื่อโดยตรงกับธาตุน้ำได้อีก
    • ราศีพฤษภ (Taurus ♉) ยังจัดเป็นกลุ่มราศีธาตุดิน ชอบในสิ่งที่เห็นเป็นรูปธรรม จับต้องได้ และราศีกรกฎ (Cancer ♋) (ภาพรูปปูบนหาดทราย หน้าไพ่ 4 of Cups - Restlessness) จัดเป็นกลุ่มราศีธาตุน้ำ ลักษณะโดยรวมเช่นเดียวกับราศีมีน
    • ดาวจันทร์ในพฤษภ (Moon in Taurus) (☽ + ♉) จึงปรารถนาความมั่นคงทางจิตใจ ความต้องการทางวัตถุหรือสิ่งที่เห็นเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความอุ่นใจ หรือหากจะมองเป็นพวกนักสะสมก็พอได้
    • ดาวจันทร์ในกรกฎ (Moon in Cancer) (☽ + ♋) และมักปล่อยให้ความปรารถนาเข้าครอบงำจิตใจ มากกว่าจะตัดสินตามเหตุตามผล อ่อนไหวคล้อยตามสิ่งรอบข้างได้ง่าย

บุญกุศลใดในวิทยาทานในครั้งนี้และครั้งก่อนๆ หากจะพอมี ขออุทิศให้กับเหล่าครูอาจารย์ทั้งหลายที่ค้นคว้าศึกษาศาสตร์พยากรณ์เหล่านี้และนำมาเผยแพร่สั่งสอนกัน และขอให้ท่านผู้อ่านเว็บบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ทุกท่านในฐานะมิตรสหายร่วมทางเรียนรู้ศึกษาด้วยกัน ได้พบเจอแต่ครูอาจารย์หรือคำสอนที่ตรงทางที่แม่นยำในศาสตร์พยากรณ์ มีสัมมาทิฏฐิไม่หลงมัวเมางมงาย มีจรรยาบรรณในวิชาพยากรณ์ ยึดมั่นในศีลในธรรมกันทุกๆคนนะครับ _/|\_

19 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

ได้ฟังเฉลยแล้วทำให้ได้เป็นวิทยาทานด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับคุณ HE

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Peterito ครับผม อย่าลืมอ่านคำพยากรณ์และ Feedback ของท่านอื่นๆ ทั้งในบทความนี้และบทความที่แล้ว(ความหมายตำแหน่งไพ่ทำนาย 3 ใบ)ด้วยนะครับ เผื่อบางประเด็นผมได้อธิบายไปก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งหลายท่านต่างให้มุมมองในการพยากรณ์ไว้น่าสนใจครับ :)

CHAOS กล่าวว่า...

ขอบคุณพี่เซ่มากเลยครับ เห็นที ถ้ามีโจทย์ครั้งหน้า คงต้องร่ายยาวแบบตอนอยู่ Ztarot ซะแล้ว ;)

แต่พออ่านไล่ๆๆลงมาถึงจักราศีนี่ งงเต็กเลย คงเพราะผมไม่มีพื้นทางนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นเกร็ดความรู้ที่ดีครับ เพราะหลักๆเวลาอ่านไพ่ ผมเน้นภาพไพ่ เรื่องราวอารมณ์+สีสันต์บนหน้าไพ่เป็นหลักน่ะครับ...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

แต่ว่า ทำไม คุณ GeboGift ถึงคิดว่าไพ่มันต้องแปลจาก "ขวา มา ซ้าย" หว่า

เข้าใจอยู่ว่าบางครั้งก็เป็นเพียงความรู้สึก :P

ปล. พึ่งถอย Gaian Tarot มาเหมือนกัน มีคำแนะนำอะไรไหมครับ
ปลล. ดูเหมือนว่าสำรับนี้ "Gaian Tarot" จะเป็นคนดีแบบแปลกๆ (น่าจะนิสัยดีกว่า Shadowscapes Tarot ที่ชอบพูดปลอบคน อ้อมไปไกล... ไกลมาก T^T )



Mate De Erebus

CHAOS กล่าวว่า...

ชุดนี้จะเน้นวิถีชีวิตและการให้ความหมายแบบสันติวิธีครับ
บางท่านที่ต้องการความแรงในการออกคำพยากรณ์อาจไม่ถูกจริต
แต่สำหรับ ซึ่งบางที่ต้องการอะไรนิ่มๆนุ่มๆก็จะใช้ชุดนี้พยากรณ์ครับ ^_^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ CHAOS โจทย์คราวต่อไป ถ้ามีก็อาจจะไม่ตอบยาวแบบนี้แล้วล่ะครับ (เหนื่อย.. แก่แล้ว -_-")

เรื่องดวงดาว จักรราศี โหราศาสตร์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ถือเป็นหนึ่งในอีกหลายๆศาสตร์ ที่ทำให้การอ่านไพ่ทำนายไพ่ มีสีสันมากขึ้น ดูมีหลักการมากขึ้น แถมยังเป็นตัวช่วยตัดสินใจได้ดีขึ้นครับ (คุณ CHAOS คงเห็นแล้วว่า ไม่ว่าจะแบบไหนต่างแปลกันได้ลงตัวนะครับ ^_^)


ผู้ศึกษาศาสตร์พยากรณ์อื่นเบื้องต้น (ที่ยังไม่เข้าใจศาสตร์ที่ตนศึกษา หรือศาสตร์พยากรณ์อื่นๆดีพอ) บ่อยครั้งที่อาจเผลอปรามาสศาสตร์อื่น โดยเฉพาะศาสตร์ไพ่ เช่น ไม่มีหลักการบ้าง หาว่ามั่วบ้าง หรือหลงคิดว่าเรื่องอ่านไพ่เป็นเรื่องง่ายๆ เรียนแป๊บๆก็แตกฉานแล้ว ฯลฯ

แม้แต่ผู้ศึกษาศาสตร์พยากรณ์ไพ่เอง บางครั้งก็ดูแคลนไพ่ที่เหมือนจะสวยงามอย่างเดียว หรือดูถูกไพ่ที่หน้าตาแปลกประหลาดเกินไปก็มี ทั้งๆที่เบื้องลึกเบื้องหลังการสร้างไพ่แต่ละใบ องค์ประกอบแต่ละจุดบนหน้าไพ่มีอะไรมากกว่านั้นเยอะมาก

หรือบางคนบางครั้งเพียงไปเรียนไพ่ไม่กี่ชั่วโมง พออ่านไพ่ได้แล้วก็ตั้งตนเป็นอาจารย์ ไม่สนใจค้นคว้าศึกษาไพ่ หรือหาประสบการณ์การทำนายไพ่เพิ่มเติมเลยก็มี

ฯลฯ


บทความช่วงท้ายที่นำเสนอนั้นเพื่อให้ได้ทราบกันว่า หากทราบถึงแก่นจริงๆ จะรู้เลยว่าศาสตร์ไพ่ทาโรต์ไพ่พยากรณ์นั้นไม่ได้ไก่กาครับ ไม่ใช่ศาสตร์ที่เอาแต่อาศัย Sense ล้วนๆ มีรากฐานหลักการและองค์ความรู้ต่างๆ รองรับกันเป็นขั้นๆอย่างดี มีความลงตัวเข้ากันได้กับศาสตร์อื่นๆ มีความลุ่มลึกน่าหลงใหล และน่าเพลิดเพลินในการค้นคว้าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

จะเข้าถึงไพ่ด้วยวิธีใด อ่านไพ่จากการศึกษา หรืออ่านไพ่ตามอารมณ์ ล้วนทำได้ครับ เพียงแต่ต้องตระหนักถึงความลงตัวในจุดนี้ .. (และต้องอย่าลืมว่า บางครั้งหลุดหลักการหลุดตำรามากจนเกินไป ก็ต้องตะล่อมกลับมากันบ้างนะครับ ^_^)



เนื้อหาผมแสดงในบทความยังเป็นแค่เศษเสี้ยวเล็กๆ ของศาสตร์ไพ่ทาโรต์ไพ่พยากรณ์ ยังมีอีกหลายศาสตร์หลายจุดที่ผมละไว้ไม่นำมารวมด้วย (ดังระบุในบทความ) อย่างเช่น
- เรื่องธาตุ คงเห็นกันบ่อยๆ ทั่วไปอยู่แล้ว อย่างเช่นใน ZTarot ก็มีใช้กัน เลยขอข้ามไปก่อนครับ
- เรื่อง Kabbalah ที่เกริ่นหลายที แต่หากรวมด้วยคงจะเริ่มลึกไป ขอค่อยๆปูพื้นไปเรื่อยๆ ก่อนดีกว่าครับ
- ยังมีอีกหลายจุดหลายศาสตร์ที่ผมเองก็ยังไม่รู้อีกมาก และกำลังศึกษาไปเรื่อยๆตราบเท่าที่พอมีเวลา เพราะแม้แต่เรื่องความหมายไพ่ทั่วไปที่เห็นประจำ เรื่องธาตุ เรื่องจักรราศี Kabbalah ฯลฯ เหล่านี้ก็ยังมีจุดให้สอดแทรกและเชื่อมโยงกันได้อีกเรื่อยๆ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Mate De Erebus
เห็นคุณ GeboGift บอกในบทความก่อน ว่าพิมพ์สลับกัน แต่ส่วนที่แปลกลับจากหลังมาหน้านี่ คงต้องรอเจ้าตัวมาตอบในรายละเอียดล่ะครับ ทว่าสันนิษฐานว่า คงแปลจากผลมาหาเหตุกระมังครับ ;P

ส่วนเรื่อง Gaian Tarot ตามคุณ CHAOS เลยครับ ออกแนวโอนอ่อนผ่อนตาม ทุกสิ่งล้วนเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่แบ่งเขาแบ่งเรา ทั้งคนสัตว์สิ่งของ จึงถือว่าทำไพ่ได้บรรลุจุดประสงค์ล่ะครับ เพราะได้อารมณ์ตาม Concept ทฤษฎี Gaia เด๊ะครับ ^_^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมในการอ่านและตีความหมายไพ่ 3 ใบ มากมากค่ะ
ทำให้มีมุมมองและประสบการณ์มากขึ้นจริงๆค่ะ...รู้สึกมีกำลังใจในการฝึกอ่านไพ่เพิ่มขึ้นค่ะ เพราะยังมีส่วนถูกอยู่บ้าง อิอิ จาก นักเรียนฝึกหัด
โอกาสหน้า รอฝึกวิทยายุทธ กับ อาจารย์ ดร.เซ่ ต่อนะค่ะ

Akakung Sin กล่าวว่า...

เข้ามาอ่านบล็อกคุณเซ่ทีไรได้ความรู้กลับไปทุกที ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด มุมมองอะไรใหม่ๆนะครับ

ชุด Gaian นี่นุ่มจริงๆครับ ขนาดไพ่ 10 Air(ดาบ) ที่ชุดอื่นๆนี่คนเห็นแล้วใจเสีย แต่ชุดนี้กลับเป็นรูปฝูงนก(ห่านป่า)บินเป็น V formation ซึ่งความหมายในชุดนี้ก็อิงกับวิญญาณและความตายไว้เช่นกัน แต่นำเสนออกมาได้น่าสนใจและดูไม่รุนแรงจนเกินไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับสำหรับคำชี้แนะ ^ ^

พอดีตอนดูไพ่ใบที่ 2 ผมสังเกตเห็นกลุ่มคนที่ร่วมกันทำงาน แต่มีคนนึงที่โดดเดี่ยวออกไปทำอยู่คนเดียว เลยตีความไพ่ประมาณว่าจะมีงอนนะ เพราะถือว่าไม่ยอมร่วมมือกัน - -" ก็คงจะไปจับรายละเอียดที่ไม่ตรงซักเท่าไหร่มาแทนน่ะครับ แฮะ แฮะ แล้วก็ไม่ได้เกริ่นเนื้อหาด้วย ตรงนี้มันก็ข้อเสียของผมเองที่ดึงเรื่องราวมารวมในหัว แต่อธิบายต่อไม่ครบ ^ ^"

Alpha-Omega

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Alpha-Omega เรื่องไพ่ใบกลางนั้น จุดนี้น่าจะกลับกันกับคุณ Mate De Erebus น่ะครับ ที่สามารถโยงความหมายไพ่ในรายละเอียดย่อยตรงใบขวาสุดในเรื่อง "สิ่งที่ควรสนใจ" เข้ากับความหมายหลักของไพ่ใบกลาง

แต่ของคุณ Alpha-Omega สามารถเอารายละเอียดย่อยดังกล่าวในไพ่ใบกลาง กลับไปโยงกับรายละเอียดความหมายหลักของไพ่ใบที่สามได้ เช่น แทนที่จะอยู่ร่วมกับกลุ่มคนที่กำลังทำงาน แต่หนึ่งคนในนั้น ดันหนีออกไปทำงานเดี่ยวๆ ..ซึ่งคนเดี่ยวๆนั้นก็เหมือนเด็กที่จะหนีออกไปเล่นกองทรายหรือเล่นน้ำในใบที่สามนั่นล่ะครับ เป็นต้น

GeboGift กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับ feedback และความรู้เพิ่มเติมเรื่องโหราศาสตร์นะคะ เป็นแบบฝึกหัดที่สนุก และมีสาระมาก

ปกติได้แต่ทายให้คนในครอบครัว ซึ่งรู้ข้อมูลส่วนตัวดีอยู่แล้วทุกอย่าง เวลาพูดออกไปจะมั่นใจมากกว่านี้ แต่พอมาทายให้คุณเซ่ ซึ่งแทบไม่มีข้อมูลอะไรเลย ก็ตื่นเต้น ท้าทายดีค่ะ ความกลัวจะทำนายผิดก็ยังคงมีอยู่ แต่หลังจากอ่านบทความนี้ก็มีกำลังใจดีขึ้นมากค่ะ ^^

ได้อ่านคำทำนายของท่านอื่นๆ แล้วได้ความรู้และมุมมองใหม่ๆ มากขึ้นจริงๆ ค่ะ โดยเฉพาะของคุณ ม่านหมอก เจาะลึกมากค่ะ O[]O

GeboGift กล่าวว่า...

ตอบคุณ Mate De Erebus ที่อ่านไพ่จากขวาไปซ้าย เป็นเพราะตอนที่อ่านโจทย์นั้น อ่านข้ามข้อความที่คุณเซ่เขียนไว้ว่า "...เป็นการเปิดไพ่เรียงตามลำดับจากซ้ายไปขวาปกติ..." ไปน่ะค่ะ คิดว่าอ่านละเอียดดีแล้วเชียว -///- ตอนนั้นเลยเข้าใจไปว่า คุณเซ่ปล่อยฟรีสไตล์มาก ไม่ได้เรียงลำดับไพ่ก่อนหลังไว้ และเนื่องจากไม่ทราบว่าไพ่แต่ละใบ วางอยู่ในตำแหน่งใด แต่ละตำแหน่งมีความหมายอย่างไร (ตอนนี้ทราบแล้วว่าเป็น อดีต ปัจจุบัน อนาคต) จึงได้แต่พินิจพิจารณารายละเอียดของภาพบนหน้าไพ่ ตีความ แล้วค่อยรู้สึกถึงความเชื่อมโยงของเรื่องราวที่ปะติดปะต่อได้ จึงเรียงไปตามที่รู้สึกเท่านั้นเองค่ะ เพิ่งมาเห็นว่าตัวเองอ่านข้ามไปตอนที่คุณ Mate De Erebus กับคุณเซ่ทักว่าแปลกนี่แหละค่ะ

เรื่อง Gaian Tarot อ่านความเห็นข้างบนแล้วถูกชะตาขึ้นมากกว่าตอนอ่านรีวิวคุณเซ่อีกค่ะ ชักอยากลองใช้ทำนายดูบ้างแล้วสิ 55555

ไพ่สำรับแรกที่ซื้อและใช้อยู่คือ Shadowscapes Tarot รู้สึกได้ว่าเวลาทำนาย ไพ่จะตอบประมาณว่า สถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง และจะเป็นยังไงต่อไป จะทำยังไงต่อไปก็คิดดูดีๆ แล้วกันนะ เหมือนไปปรึกษาคนจริงๆ ยังไงไม่รู้ค่ะ - -" คุณ Mate De Erebus คิดว่า ตอบแบบอ้อมโลก ส่วนตัวคิดว่า "ตรงแต่นุ่มนวล" ค่ะ อย่างตอนที่น้องให้ถามเรื่องสิวว่าเมื่อไหร่จะหาย (คำถามแปลกหน่อยนะคะ ถามกันเล่นๆ น่ะค่ะ)เปิดมาได้ the Death ปรากฎว่าหลังจากนั้นสิวเห่อขึ้นเต็มเลยค่ะ 555555555 XD

ปล.ความเห็นที่คุณ นักเรียนฝึกหัด เขียนถึงคุณเซ่ ในบทความก่อน อยากบอกว่าเห็นด้วยที่สุดในทุกๆ คำเลยค่ะ ^^

Peterito กล่าวว่า...

ผมจะลองถามไพ่บ้างดีกว่าครับ ดูซิว่าคำตอบที่ได้จากไพ่จะว่าว่าอย่างไร. ^_^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ GeboGift ขอบคุณที่ติดตามอ่านมาโดยตลอด และร่วมแสดงความเห็นเช่นกันครับ

หน้าไพ่ตามแบบฝึกหัดวางไพ่ 3 ใบในครั้งนี้ ก็เป็นไปตามที่ระบุไว้ในบทความก่อนแล้วนั่นล่ะครับ ว่าเป็นแค่เรียงซ้ายไปขวาตามปกติ ไม่ได้เจาะจงความหมายในแต่ละตำแหน่งเป๊ะๆ

ส่วน อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต นั่น เพียงแค่บอกใบ้เป็นนัยๆไว้ เผื่อจะได้แปลกันได้ง่ายขึ้นไปตามลำดับ แต่ก็สามารถแปลรวมๆ ได้เช่นกัน ซึ่งคงเห็นแล้วว่าแปลจากขวามาซ้ายอย่างคุณ GeboGift ก็ยังทำได้เยี่ยม หรือความหมายเฉพาะในแบบคุณ Peterito แปลมา (ซึ่งคาดว่าคงอ่านตามสภาวะโดยรวมของไพ่ทั้งสามใบ) ก็ยังทำได้ดีด้วยเช่นกัน

สาเหตุที่ยังไม่เจาะจงความหมายตามตำแหน่งไพ่จนเกินไปนัก เพราะกลัวไม่มีคนตอบนั่นล่ะครับ ;P อืม..สงสัยคราวหน้า(ถ้ามี) คงต้องลองสลับตำแหน่งไปมา หรือสลับสารพัดความหมายประจำไพ่แต่ละตำแหน่ง ตามที่ระบุในตารางในบทความก่อนให้ยุ่งๆขึ้นบ้างซะแล้วครับ คงจะได้ท้าทายกันมากยิ่งขึ้น

ปล.
Shadowscapes Tarot ส่วนตัวผมชอบมากกว่าไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ครับ ส่วนลีลาการให้คำตอบคงเป็นไปตามที่คุณ GeboGift กล่าวไว้นั่นล่ะครับ "ตรงแต่นุ่มนวล"

หากเทียบกับ Gaian Tarot แล้ว Shadowscapes ตรงแต่นุ่มนวลเบาๆเหมือนฝัน แต่ Gaian Tarot จะไม่ได้นุ่มขนาดนั้น ยังมีติดดินอยู่เยอะพอสมควร

ม่านหมอก กล่าวว่า...

ตามมาจั่วลมอีก ตะขิดตะขวางใจกับการที่โกลเด็น ดอน ให้จันทร์ในราศีกรกฎ ในส่วนของไพ่ 4 ถ้วยเขาอยากจะสื่อถึงอะไรกันแน่ เพราะตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งมาตรฐานเกษตร แปลถึงความมั่นคง เลยพอไม่เอาอีกกระมัง อย่างไรเดอร์เวต จะเห็นชายนั่งกอดอก ไม่รับถ้วยเพิ่ม ถ้าเอาภาษาเวนหน่อยๆๆ กลายเป็นไพ่แก้วเต็มน้ำ 55 ถ้าลองมาเล่น ในแนวบทสรุปเพื่อบอกถึงเวลา ได้หรือเสีย การได้มาของไพ่ชุดนี้ คงได้มาในเดือนกรกฎาคม 2554..ขออีกสักวืด 55

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณม่านหมอก ทาง Golden Dawn ไม่ได้จัดระบบดวงดาวจักรราศี เข้ากับไพ่ทีละใบ แต่จะจัดเป็นหมวดๆ คือ ดวงดาวทั้ง 7 (อิงตามระบบเก่า) เข้ากับจักรราศีทั้ง 12 โดยเวียนไพ่กันเป็นกลุ่มๆละ 3 ใบ (เช่น 2, 3, 4 ชุดถ้วย แล้วต่อด้วย 5, 6, 7 ชุดไม้เท้า) เรียงกันไปใบละ 10 องศา เรียก Decan จนครบ 360 องศา (ไพ่หมายเลข 2-10 ทั้ง 4 ชุด รวม 36 ใบ)

ดังนั้นหากมองดวงดาวจักรราศีในไพ่ทีละใบอาจรู้สึกยังแปร่งๆ แต่หากมองภาพรวมทั้งหมดจะเข้าใจทาโรต์มากขึ้น (ในแบบ Golden Dawn.. หรือกล่าวง่ายๆก็ตามทั้งไรเดอร์เวทและธ็อธที่ใช้กันแทบทั้งหมดนั่นล่ะครับ) และเห็นความลงตัวของศาสตร์ทั้งหมดมากขึ้นด้วยเช่นกันครับ ..นี่ยังไม่นับรวมกับการนำำศาสตร์ Kabbalah และเหล่าเทวดามาลงในไพ่แต่ละใบด้วยนะครับ.. ไว้หากมีโอกาสคงได้กางแผนผังอธิบายจะเห็นภาพชัดเจนขึ้นครับ

แต่หากยังไม่คลิกกับระบบดังกล่าวอีก ก็อาจต้องลองสร้างระบบเฉพาะขึ้นมาเองครับ หรือหันไปหาไพ่ทาโรต์ระบบเก่าๆ เช่น Marseilles หรือ Tarot of the Holy Light ที่เคยแนะนำไปครับผม :)


ปล. เรื่องการได้มาของไพ่ชุดนี้ ...คุณได้สิทธิ์นั้นแล้วเดี๋ยวนี้ :P
ตามเฉลยด้านบน ผมระบุไว้แล้วว่าราวครึ่งปีก่อนครับ แต่ถ้าเอาเวลาเป๊ะๆนิดนึง เมื่อเช็คตาม Review ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้ รีวิวไพ่ตอนแรกเริ่มเมื่อต้นเดือนกันยายนครับ ซึ่ง Gaian Tarot สำรับนี้ผมได้สั่งซื้อและได้รับของก่อนหน้านั้นแป๊บเดียว คือประมาณปลายเดือนสิงหาคม 2554 แล้วนำมารีวิวทันทีสดๆ ร้อนๆ ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไปทำงานต่างจังหวัดเพิ่งกลับมาค่ะ
ได้มาอ่านเฉลยแล้ว ได้ความรู้เพิ่มแบบ งง ๆ กับ โหราศาสตร์ ^O^
เพิ่งจะเิริ่มศึกษาโหราศาสตร์ค่ะ ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกเลยค่ะ ><"

ขอบคุณ ดร.เซ่ และทุกท่านที่ร่วมกันทำนายค่ะ

โดยส่วนตัวแล้วชอบที่จะเปิดไพ่สองใบมากกว่าสามใบอ่านง่ายดีค่ะ

รอแบบฝึกหัดต่อไปค่ะ แล้วจะพยายามลงรายละเอียดให้มากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

สารภาพแบบไม่อายที่จะบอกว่าผมเองก็กำลังเริ่มศึกษาโหราศาสตร์เช่นกันครับ เพียงแต่จะเน้นอิงตามระบบไพ่ทาโรต์และไพ่พยากรณ์อื่นๆเป็นหลัก จึงอาจแตกต่างจากโหราศาสตร์แบบไทยหรือโหราศาสตร์แบบอื่นๆ ในรายละเอียดไปบ้างครับ

อย่างไรเราต่างก็เป็นผู้ศึกษาด้วยกัน หากมีเกร็ดความรู้อะไรหรือข้อมูลที่ผิดแผกแตกต่างไป ก็ขอเชิญมาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นแชร์ความรู้ร่วมกันนะครับ :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น