5 กันยายน 2554

รีวิวไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot (Llewellyn): Review - Part 1

เว็บบล็อกดร.เซ่ไพ่พยากรณ์ ไม่รอช้ากับรีวิวไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot พร้อมคู่มือไพ่ (คำนี้อ่านได้หลายแบบ เช่น ไก-อัน, ไก-อาน, เก-อัน, เก-ยัน, เก-ยาน, กา-ยาน, กาย-ยาน ฯลฯ) ที่เพิ่งเริ่มออกวางจำหน่ายโดยทาง Llewellyn ในแบบผลิตจำนวนมาก (Mass market) แม้กำหนดการเดิมของการวางจำหน่ายนั้น จะเป็นเดือนกันยายนในอเมริกาหรือเดือนตุลาคมในแถบยุโรปก็ตาม ;)

เพิ่มเติม บทความรีวิวไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot

Gaian Tarot ความเป็นมา

กล่องไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot: Llewellyn Edition
แบบผลิตจำนวนมาก (Mass Market) คลิกรูปเพื่อขยาย
ที่มาที่ไปของคำว่า ไกอา, กายยา (Gaia) หรือ ไกอาน (Gaian) คงต้องโยงไปถึงเทพีเทพเจ้าในตำนานกรีกกันเลย แต่ในรีวิวไพ่ทาโรต์ไกอานนี้ขอแปลให้เข้าใจกันง่ายๆว่า "แม่ธรณี" หรือ "มารดาโลก" แล้วกันนะครับ ส่วนหลักการของทฤษฎีกายาไกอา Gaia Hypothesis นั้นมาจากความเชื่อที่ว่าโลกนี้เป็นเหมือนบ้านที่มีชีวิต ซึ่งสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมภายในล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน หล่อหลอมรวมกันเป็นระบบหนึ่งเดียว อันมีกลไกสลับซับซ้อนในแบบที่ควบคุมตนเองได้ (Self-regulating complex system)

จุดขายของไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้ จึงเน้นความเป็นไพ่ทาโรต์แนวบำบัดรักษา (Healing Tarot หรือ Tarot Therapy) เข้าถึงธรรมชาติ พัฒนาตัวตนเราให้เข้ากับโลก ไม่ว่าจะทางสังคมกับผู้คนรอบข้าง สิ่งมีชีวิตอื่น หรือสิ่งแวดล้อม นอกเหนือไปจากจุดขายดังกล่าวและศิลปะบนหน้าไพ่อันเป็นเอกลักษณ์แล้ว ไพ่ทาโรต์ไกอานชุดนี้ยังเน้นด้านความหลากหลายทางชนชาติและวัฒนธรรม (Multicultural) และความร่วมสมัย (Contemporary)

แม้ว่าสำรับไพ่ทาโรต์ไกอานชุดนี้ จะอิงความหมายตามระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธเป็นหลัก (Rider-Waite-Smith: RWS) แต่ภาพหน้าไพ่ก็ไม่ได้ลอกแบบอย่างจาก RWS มาทั้งหมด ส่วนรายละเอียดของสำรับไพ่และคู่มือไพ่ทาโรต์ไกอาน Gaian Tarot ชุดนี้จะเป็นอย่างไรนั้น ลองติดตามอ่านกันได้เลยครับ ;)


ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot: Limited Edition

ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot แบบจำกัด Limited Edition
ก่อนหน้านี้สำรับไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ได้เคยถูกผลิตและจำหน่ายในแบบจำกัด (Limited Edition) โดยเจ้าของสำรับเองคือ คุณ Joanna Powell Colbert ไปแล้วตั้งแต่ปี 2010 ทั้งเฉพาะชุดเมเจอร์อย่างเดียว 22 ใบที่จำหน่ายหมดไปแล้ว และชุดเต็มรวมเมเจอร์และไมเนอร์ 78 ใบที่ยังพอหาได้อยู่ ซึ่งแม้จะเป็นแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นก็สามารถติดอันดับไพ่ทาโรต์ยอดนิยมจากเว็บ Aeclectic ในปี 2010 ได้ และนักทำนายไพ่ทาโรต์ไทยเราเองก็ดูท่าทางจะสนใจไม่น้อย ทว่าด้วยราคาค่าสำรับของไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดเต็ม 78 ใบ แบบ Limited Edition ที่สูงพอสมควร (247 ดอลล่าร์สหรัฐ!!!) ก็คงต้องชะงักกันบ้างล่ะครับ O_o"

แต่หากท่านใดยังสนใจชุด Limited Edition ก็ยังสามารถหาซื้อกันได้จากในเว็บหลักของไพ่ไกอานทาโรต์ Gaian Tarotนะครับ มีจำหน่ายอยู่สองขนาด คือ 4x6 นิ้ว และ 3.5x5.25นิ้ว และสามารถเลือกเหมาจ่ายค่าไพ่ทีเดียวหรือเลือกผ่อนค่าไพ่เป็นงวด 5 เดือนก็ได้ครับ :P


ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot: Llewellyn Edition (Mass Market)

เกริ่นไปพอสมควรแล้ว ทีนี้เรามากล่าวถึงไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ในรุ่นที่ "เข้าถึง" ง่ายกว่าดีกว่านะครับ ตามที่กล่าวไปข้างต้นไพ่ชุดนี้จัดจำหน่ายโดยบริษัท Llewellyn ที่เป็นผู้ผลิตสำรับไพ่ทาโรต์เด่นๆหลายสำรับ เช่น Shadowscapes Tarot ที่เราเคยรีวิวไพ่กันไปแล้ว จุดเด่นของค่ายนี้นอกจากคุณภาพกระดาษไพ่ที่ค่อนข้างได้มาตรฐาน และยังมาพร้อมกับคู่มือไพ่ทาโรต์ในรูปแบบหนังสือขนาดพ็อคเก็ตบุ๊คอีกด้วย (Pocket Book) ไม่ใช่แค่เป็นกระดาษเย็บลวดธรรมดา และสำรับไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot นี้ก็เช่นเดียวกันครับ


เปิดกล่องไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot

ด้านหลังกล่องชุดไพ่ Gaian Tarot
  • สีกล่องไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot เป็นสีโทนเขียวอ่อนออกเหลืองล้วนๆ ไม่มีลวดลายอะไร นอกจากภาพตกแต่งบางส่วนที่ตัดมาจากภาพหน้าไพ่
  • ด้านหน้ากล่องไพ่ เป็นภาพจากหน้าไพ่ The Sun ของสำรับนี้ พร้อมชื่อสำรับ Gaian Tarot และชื่อผู้สร้างสรรค์สำรับ
  • ด้านหลังกล่องไพ่ เป็นคำนิยมโดยคุณ Mary K. Greer นักพยากรณ์ไพ่ทาโรต์ชื่อดังระดับโลก พร้อมคำโปรยบรรยายสำรับไพ่ โดยรูปภาพที่ประกอบด้านหลังนี้ประกอบด้วยไพ่เดอะเวิร์ลด The World และไพ่เมจิคเชี่ยน The Magician ทางซ้ายมือ และจากไพ่ทาโรต์ 3 ไม้เท้า (Three of Wands หรือเรียก Three of Fire ในไพ่ Gaian Tarot ชุดนี้) และไพ่เดอะมูน The Moon ทางขวามือ พร้อมรูปสัตว์และองค์ประกอบสัญลักษณ์อื่นจากภาพหน้าไพ่อีกเล็กน้อย
  • กระดาษกล่องไพ่ ค่อนข้างยวบยาบครับ -_-" คุณภาพเหมือนกับกล่องสำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot เปิดกล่องก็เป็นแบบเดียวกันคือจากฝาด้านบนและฝาด้านล่างกล่อง .. รู้สึกกล่องไพ่ Llewellyn รุ่นหลังๆ เริ่มทำแต่แบบนี้ ..โดยส่วนตัวแล้วผมชอบกล่องไพ่ทาโรต์แบบ Llewellyn รุ่นเก่ามากกว่า ที่กระดาษกล่องจะซ้อนสองชั้นให้แข็งแรงกว่า และเปิดกล่องจากฝาด้านหน้า ช่วยให้หยิบจับไพ่ทาโรต์ออกจากกล่องไพ่ได้สะดวกมากขึ้นด้วย


ภายในกล่องชุดไพ่ Gaian Tarot

สิ่งที่บรรจุภายในกล่องไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot
  • สำรับไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot จำนวน 78 ใบ ไม่มีไพ่ใบปิดหน้า Cover Card หรือไพ่แถมใดๆ
  • หนังสือคู่มือประจำสำรับไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชื่อ "Journey through the Gaian Tarot" ความหนา 288 หน้า
  • กล่องเปล่าคั่นระหว่างหนังสือไพ่และตัวสำรับไพ่ทาโรต์ (ที่ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้อีกตามเคย)
สิ่งที่บรรจุภายในกล่องไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot

และเช่นเคยครับ กับนโยบายของบริษัท Llewellyn ที่เปลี่ยนไป สำรับไพ่ทาโรต์รุ่นหลังๆนี้จึงไม่มีถุงผ้าใส่ไพ่ทาโรต์ แถมมาด้วยครับ

เดี๋ยวช่วงหน้าเรามารีวิวไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้กันต่อ ในส่วนของหนังสือคู่มือประจำสำรับไพ่ Journey through the Gaian Tarot และคุณภาพตัวสำรับไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot กันนะครับ

เพิ่มเติม บทความรีวิวไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot

11 ความเห็น:

Dear กล่าวว่า...

ทำไมถึงแพงขนาดนี้น๊า O*O

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้ ราคาพอๆกับสำรับไพ่ทาโรต์ต่างประเทศปกติทั่วไปอยู่นี่ครับ สำหรับคุณเดียร์ที่กำลังเกิดอาการไพ่งอกแบบนี้ คงไม่แพงหรอก :P

เท่าที่เช็คจาก Amazon US จากลิงค์ด้านบน ชุดที่ใหม่เอี่ยมจะตกเงินไทย ประมาณ 570 บาทครับ (ยังไม่รวมค่าส่ง) ดังนั้นคงไม่ได้แพงจนเกินรับได้ เหมือนอย่าง Victorian Romantic Tarot หรือ Greenwood Tarot ที่สูงจนเกือบหลักหมื่นบาท

แต่แน่นอนครับ หากเทียบกับค่าครองชีพของไทย ต้องนับว่าสูงอยู่พอสมควรกับสำรับไพ่กระดาษหนึ่งชุดกับหนังสืออีกหนึ่งเล่ม ..ส่วนของที่ได้จะดีสมกันกับราคาค่าไพ่ทาโรต์ที่เสียไปหรือไม่นั้น ก็ต้องมารออ่านรีวิวไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ช่วงต่อไปกันครับ ;)


ปล.
นี่จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งว่าทำไมบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้ถึงได้มีเนื้อหา บทความรีวิวไพ่ นั่นล่ะครับ เพื่อจะได้ทราบกันว่าไพ่ทำนายแต่ละชุดนั้นตรงใจโดนใจจริงๆหรือเปล่า และคุ้มเงินที่เสียไปหรือไม่ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ :)

Cattaleeya กล่าวว่า...

งามโดนใจมากค่ะ ชอบทันทีที่เห็นตั้งแต่น้องโตเค้าเอาไปโพสที่ทาโรท์คลับเมื่อนานโขมาแล้ว และชอบในคอนเซ็ปต์ค่ะ "จุดขายของไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดนี้ จึงเน้นความเป็นไพ่ทาโรต์แนวบำบัดรักษา (Healing Tarot หรือ Tarot Therapy) เข้าถึงธรรมชาติ พัฒนาตัวตนเราให้เข้ากับโลก ไม่ว่าจะทางสังคมกับผู้คนรอบข้าง สิ่งมีชีวิตอื่น หรือสิ่งแวดล้อม นอกเหนือไปจากจุดขายดังกล่าวและศิลปะบนหน้าไพ่อันเป็นเอกลักษณ์แล้ว ไพ่ทาโรต์ไกอานชุดนี้ยังเน้นด้านความหลากหลายทางชนชาติและวัฒนธรรม (Multicultural) และความร่วมสมัย (Contemporary)"

ขอบคุณบทความดีดีค่ะ ^_^

Peterito กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ HE ครับ สำหรับชุดนี้ยังไม่โดนเท่าไร แต่ถ้าดูไปนานๆ ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ

nant กล่าวว่า...

ขอบคุณที่นำมาให้ชม ทำให้รุู้เรื่องไพ่มากขึ้นเลยค่ะ มีอยู่ชุดนึงที่คุณแนะนำ คือ Wheel of the year ก็ได้ไปถอยมาเรียบร้อยแล้ว......ฮิฮิ เวปนี้ถูกใจหลาย ขอบคุณค่า

nant กล่าวว่า...

fairy Tale Golden Tarot ก็ถอยมาแล้วด้วย เวปของคุณกระตุ้นต่อมอยากได้ดีแท้ๆ ขอบคุณค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Peterito
ต้องลองค่อยๆติดตามรีวิวไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ช่วงต่อไป แล้วค่อยตัดสินใจอีกทีครับ ;)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ nant ที่แวะเยี่ยมชมบล็อกและแสดงความเห็นอันเป็นกำลังใจให้เจ้าของบล็อกด้วยนะครับ

อย่างไรลองติดตามบล็อกดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์นี้ไปเรื่อยๆ นะครับ หากไม่มีอะไรมาคั่น บางทีจบรีวิวไพ่ Gaian Tarot ชุดนี้แล้ว อาจนำเสนอกลเม็ดเคล็ดลับการอ่านไพ่หรือเกร็ดความรู้เรื่องไพ่ทำนายอะไรบางอย่างเล็กๆน้อย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณแจง Cattaleeya
ขอบคุณคุณแจงที่แวะมาเยี่ยมบล็อกนะครับ ไพ่ชุดนี้เน้นแนวบำบัด เอาแค่หน้าไพ่หลายใบแค่เห็นภาพก็สบายใจแล้วครับ รอติดตามชมรีวิวไพ่ Gaian Tarot ในช่วงหน้านะครับ ;)

CHAOS กล่าวว่า...

และแล้ว ไพ่ชุดที่ผมรอคอยก็มาถึง ผมฝากพี่คนนึงออเดอร์ของไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ^0^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

บทความรีวิวไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ช่วงที่สองในส่วนของหนังสือคู่มือไพ่ พร้อมจะเผยแพร่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า รอติดตามชมนะครับ :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น