1 กันยายน 2554

เรียนความหมายไพ่ทาโรต์ผ่านเพลง (Learn Tarot through Music)

ครบรอบหนึ่งขวบปีของบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ไปเมื่อช่วงปลายเดือนก่อน ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้แวะเยี่ยมชมบล็อก และแสดงความเห็นให้กำลังใจกันตลอดช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมานะครับ งวดนี้ขอฝากอีกแนวทางหนึ่งในการเข้าใจและเข้าถึงความหมายของไพ่ทาโรต์ในแบบง่ายๆ หรือแม้กับไพ่พยากรณ์ไพ่ออราเคิลประเภทอื่นก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ด้วยเช่นกัน

หลายท่านไม่ว่านักทำนายมือเก่าหรือมือใหม่น่าจะเคยมีประสบการณ์กันบ้าง ที่บางครั้งขณะอ่านหน้าไพ่หรือทำนายไพ่ไป แล้วเกิดความรู้สึกบางอย่างแว้บขึ้นมาที่คนอื่นทั่วไปไม่อาจจะรับรู้ด้วยได้ โดยทั่วไปมักจะเป็นภาพฉากหรือบุคคลในไพ่ออกมาโลดแล่นให้เห็นอยู่ตรงหน้าเสมือนมีตัวตนจริง.. ทว่าสำหรับนักพยากรณ์ไพ่หลายท่าน บางครั้งสิ่งที่สัมผัสจากหน้าไพ่ได้นั้น อาจไม่ใช่ทางตาหรือทางใจ แต่อาจเป็นการรับรส เสียง สัมผัสทางกาย ฯลฯ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเพียงจินตนาการ ภาพลวงตา หรือความรู้สึกจริง ประสบการณ์เหล่านี้คงไม่ถือว่าแปลกอะไรหรือต้องระแวดระวังตกใจกลัวจนเกินไปนัก ขอแค่เรามีสติอย่าปล่อยใจเคลิ้มหลุดไปขลุกกับมันก็พอ :P เพราะทางวิทยาศาสตร์ก็มีการทดสอบพิสูจน์และรับรองกัน (แต่อาจจะยังไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง) แม้ทางพุทธศาสนาเองก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ใช่สาระประเด็นอะไรที่ควรยึดถือ.. เดี๋ยวไว้มีโอกาสทางบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ คงได้นำมาพูดคุยประเด็นจิตสัมผัสไพ่แบบต่างๆเหล่านี้ในรายละเอียดเพิ่มขึ้นนะครับ

กลับเข้ามาในส่วนของเพลงดนตรีกับไพ่ทาโรต์กันบ้าง (Song, Music & Tarot) บางท่านบางครั้งคงเคยเป็นอีกเช่นกัน กับเหตุการณ์เมื่อเปิดหน้าไพ่ขึ้นมา แล้วได้ยินเสียงดนตรีลอยมา หรืออาจเพียงแค่นึกถึงบทเพลงใดเพลงหนึ่งขึ้นมาแทบจะในทันที ซึ่งเนื้อหาหรือท่วงทำนองเพลงดังกล่าวจะเข้ากันกับหน้าไพ่ตรงหน้าได้เหมาะเจาะ

แน่นอนว่าบทเพลงแค่หนึ่งหรือสองเพลง คงไม่อาจบรรยายความหมายของไพ่ ความรู้สึกหรืออารมณ์จากหน้าไพ่ทาโรต์แม้เพียงใบหนึ่งใบใดได้ทั้งหมด แต่บางครั้งอาจเป็นเพียงแค่จังหวะเพลง ทำนองดนตรีบางท่อน ประโยคเด็ดในเนื้อเพลง ท่อนฮุค ฯลฯ ที่โดนใจเข้ากับความหมายไพ่ ที่ประจวบเหมาะอย่างลงตัวกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ ทั้งคำถาม บุคคล ตำแหน่งไพ่ สัญลักษณ์บนหน้าไพ่ บรรยากาศในขณะดูไพ่ ฯลฯ อย่างหนึ่งอย่างใดหรืออาจจะหลายส่วนประกอบกัน

ในทางกลับกัน เราสามารถฝึกฝนการเข้าใจและเข้าถึงความหมายไพ่ทาโรต์หรือไพ่พยากรณ์ใบต่างๆ โดยไม่ต้องอาศัยแต่ความจำเพียงอย่างเดียวเป็นหลัก เปิดเพลงที่สื่อความหมายถึงไพ่ทาโรต์ใบนั้นๆร่วมไปด้วย อาจเป็นเพลงบรรเลงหรือเพลงที่มีคำร้องประกอบ ไม่ว่าจะเพลงไทยเดิม เพลงไทยสากล เพลงจีน เพลงฝรั่ง ฯลฯ จุดนี้เป็นคนละประเด็นกับการใช้เพลงระหว่างการทำสมาธิร่วมกับไพ่ทาโรต์ (Tarot Meditation) ที่บางคนอาจนิยมเปิดเพลงบรรเลงคลอไปเบาๆ ดังนั้นคงต้องตระหนักด้วยว่าขณะนั้นเราต้องการทำสมาธิให้ได้ความสงบ ต้องการฝึกจำความหมายไพ่ทาโรต์ หรือต้องการเข้าถึงความหมายไพ่ทาโรต์จากการทำสมาธิในแนวทางนั้น ฯลฯ


ไพ่ทาโรต์เดอะฟูล Tarot: The Fool - From Zero to Hero

ไพ่ทาโรต์ The Fool
โดย Marmot-Art.DeviantArt
และเนื่องในโอกาสครบรอบหนึ่งปีที่เปิดบล็อก พร้อมกับเปลี่ยนชื่อบล็อกเป็น ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ เมื่อไม่นานมานี้ จึงนับได้ว่าเป็นการเริ่มต้นในวงรอบใหม่ของการเดินทางและการพัฒนาบล็อกของเรา ซึ่งหากอิงตามศัพท์ภาษาทางไพ่ทาโรต์แล้ว คงต้องเรียกได้ว่าเป็นการเริ่มต้นของ The Fool's Journey ในคำรบใหม่กันอีกครา

ดังนั้นจึงขอฝากเพลงบรรยายอารมณ์ความรู้สึกตามหน้าไพ่เดอะฟูล The Foolกับความรู้สึกและอารมณ์ของบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ในช่วงนี้ ในจังหวะสนุกๆมันส์ๆ ด้วยเพลง From Zero to Hero ที่ขับร้องโดยคุณ Sarah Connor นักร้องสาวชาวเยอรมัน

เกร็ดไพ่เกร็ดเพลง

  • เพลง From Zero to Hero นี้ยังใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Robots
  • เนื้อเพลงอยู่ในคลิปวิดีโอแล้วนะครับ ;)
  • ทั้งนี้ไม่ได้จำกัดว่าทุกท่านเมื่อฟังเพลงนี้แล้วจะรู้สึกแบบเดียวกัน บางจังหวะหรือบางท่อนของเนื้อเพลง คุณอาจนึกถึงไพ่ชาริออต Chariot หรือไพ่ทาโรต์ใบอื่นๆแทนก็เป็นได้ .. เพราะเนื้อหาเพลงนี้เอง ก็ค่อนข้างจะเป็นแนวความรักด้วยซ้ำ ทว่าเข้ากันกับเนื้อหาไพ่ The Fool ที่ยกมา ได้อย่างไรกับท่อนฮุคหรือจังหวะไหนในเพลง คงต้องลองฟังกันครับ ว่าคุณตัดสินใจเลือกเป็น The Fool แบบไหนกันดี (บทความ อ่านไพ่กลับหัว ความหมายไพ่เดอะฟูล)
  • ขอส่งท้ายโอกาสพิเศษครบรอบหนึ่งปีอีกครั้ง ด้วยคำอวยพรด้วยความเชื่อมั่นว่าผู้อ่านบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ทุกท่าน ล้วนมีศักยภาพในการเรียนรู้และเข้าถึงไพ่ทาโรต์ไพ่พยากรณ์ได้ตั้งแต่จากระดับ Zero สู่ความเป็น Hero (หรือระดับ Superhero กันเลยครับ)



โอกาสต่อไปคงได้นำเพลงมาฝาก บรรยายความรู้สึกเทียบเคียงกับไพ่ทาโรต์และไพ่พยากรณ์ใบอื่นๆ กันอีกนะครับ ;)

ปิดท้ายบทความด้วยแบบฝึกหัดเรียนความหมายไพ่ทาโรต์ไพ่ยิปซีแบบง่ายๆ ในคราวต่อไปเมื่อคุณจับไพ่ขึ้นมาหนึ่งใบ ลองถามตัวเองซิครับว่า "คุณได้ยินเพลงอะไร?"

0 ความเห็น:

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น