2 พฤษภาคม 2554

Wildwood Tarot & Greenwood Tarot - Part Four

ต่อช่วงสุดท้ายของ Review ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot เสริมเป็นเกร็ดความรู้และรายละเอียดอีกเล็กน้อยครับ

บทความรีวิวไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ช่วงก่อนหน้านี้ ได้แก่

คลิกเพื่อสั่งซื้อไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot จากเว็บ Book Depository (ส่งฟรีจากต่างประเทศ)

ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot: ทายาท Greenwood Tarot? หรือกระแสโฆษณา?

จากที่เกริ่นกันมาแต่ต้นว่าไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้ นำโครงสร้างหลักการและระบบของ Greenwood Tarot มาปรับใช้งาน ซึ่งจุดนี้เป็นข้อถกเถียงและกังขาในเว็บบอร์ดต่างประเทศ ตั้งแต่เริ่มมีข่าวคราวเกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ออกมาช่วงก่อนที่สำรับนี้จะวางตลาด ว่าเป็นกลไกทางการตลาดหรือไม่ หรือเป็นการนำชื่อเสียงของ Greenwood Tarot ที่ราคาปัจจุบันนั้นพุ่งสูงขึ้นเป็นหลายร้อยดอลล์ มาใช้ในการโฆษณาสำรับชุดใหม่หรือไม่ ซึ่งตรงจุดนี้นั้นทางเว็บบล็อกเราคงไม่ไปตัดสินเจตนาที่แท้จริงของผู้สร้างสรรค์สำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้กันนะครับ

เปรียบเทียบไพ่ Greenwood Tarot
และ Wildwood Tarot
ที่มีสัญลักษณ์ Cerne Abbas Giant
ทว่าโดยส่วนตัวแล้ว จากข้อมูลในส่วนของข้อความที่ระบุในหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้ พบว่า
  • ความเห็นในบทนำของทั้งคุณ Mark Ryan และคุณ John Matthews ค่อนข้างให้ความเคารพในศิลปินเดิมคือคุณ Chesca Potter รวมถึงในส่วนของบล็อกของคุณ Mark ด้วยเช่นกัน
  • ไม่ได้มีระบุชัดเจนขนาดนั้นว่า ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot สำรับใหม่นี้จะดีกว่าระบบเดิม หรือสวยงามกว่าเดิมแต่ประการใด
  • เพียงแต่กล่าวว่าเป็นการปรับพัฒนาจาก Greenwood Tarot ของเดิม (ซึ่งอาจจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้) ด้วยกลุ่มผู้สร้างสรรค์กลุ่มใหม่ ทั้งจากประสบการณ์ใหม่ๆ ด้าน Sharman ของคุณ Mark Ryan เอง ในระหว่างที่ใช้ชีวิตอยู่ในทวีปอเมริกา และเสริมด้วยมุมมองและความรู้ด้านประวัติศาสตร์วัฒนธรรมในแถบยุโรปอังกฤษของคุณ John Matthews ที่เป็นผู้สร้างสรรค์ไพ่ทาโรต์แนวนี้ในหลายๆสำรับ
  • ผนวกกับภาพวาดในสไตล์ใหม่ของคุณ Will Worthington ที่เน้นเพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายและเป็นไปในวงกว้างมากขึ้นต่อผู้คนส่วนใหญ่และนักพยากรณ์ไพ่รุ่นใหม่ๆ
  • และจากการพูดคุยกับคุณ John Matthews เป็นการส่วนตัว การปรับเปลี่ยนบางอย่าง เช่น การสลับตำแหน่งไพ่ Court Cards นั้น เพื่อปรับเน้นย้ำให้ไพ่ Wildwood Tarot เข้าถึงกับความเป็นศาสตร์ทาโรต์ Tarot ให้มากขึ้น ส่วนจะมากน้อยแค่ไหนอย่างไร คงต้องทดลองใช้กันนะครับ ;)
Cerne Abbas Giant หรือเรียก Rude Man หรือ Rude Giant
สัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์
ภาพถ่ายจากสถานที่จริง หมู่บ้าน Cerne Abbas
เมือง Dorchester ประเทศอังกฤษ (ที่มาภาพ)


Wildwood Tarot VS Greenwood Tarot: ข้อเหมือนและแตกต่าง (Similarities & Differences)

  • องค์ประกอบ และโครงสร้างภาพหน้าไพ่ ตลอดจนสัญลักษณ์ไพ่ ของสำรับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ยังคงอิงตามและคล้ายคลึงกับ Greenwood Tarot ในหลายๆส่วน
  • แม้กระนั้น สามารถสัมผัสได้ถึงความแตกต่างระหว่างอารมณ์ความรู้สึกที่ได้ จากแนวทางสไตล์ภาพวาดและลายเส้นที่แตกต่างกันของศิลปินทั้งสองท่าน
  • ตำแหน่งการวางไพ่เมเจอร์บนวงปี (Position of Wheel) ตามระบบ Wheel of the Year นั้น เท่าที่เทียบเคียงกันคร่าวๆ ยังคงอิงตำแหน่งแต่ละใบตามระบบของ Greenwood Tarot
  • อีกจุดหลักที่แตกต่าง คือ โครงสร้างของไพ่ Court Cards หลายๆ ใบ ถูกปรับไปจาก Greenwood Tarot ของเดิม เช่น
    • ปลาซัลมอน Salmon ซึ่งนำมาใช้ในไพ่ราชินีถ้วย Queen of Vessels ในไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้ เดิมทีจะอยู่ในตำแหน่งไพ่อัศวินถ้วยแทน Knight of Cups สำหรับ Greenwood Tarot
    • นกกินปลา Kingfisher ที่ปรับมาเป็นไพ่ King of Arrows (หรือไพ่ราชาดาบ) แต่เดิมใน Greenwood Tarot จะเป็นไพ่เด็กถ้วย Page of Cups เป็นต้น
    • นั่นหมายความว่าตำแหน่งบนวงปีของไพ่บุคคล(?) Court Cards เหล่านี้ ได้ถูกปรับตามไปด้วยเช่นกัน โดยอิงกับโครงสร้างไพ่ใหม่ (ไม่ใช่ตามภาพหน้าไพ่)

ลองพิจารณาเปรียบเทียบตามรูปที่แนบ ระหว่างภาพหน้าไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot และ Greenwood Tarot ทั้งสองชุดนี้ได้เลยครับ
เปรียบเทียบหน้าไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot และ Greenwood Tarot


สรุปไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot

  • กล่องบรรจุภัณฑ์ไพ่ ทำได้ดีมาก แข็งแรง สวยงาม สามารถจัดวางไพ่และหนังสือได้พอดี
  • หนังสือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot
    • จัดวางรูปเล่มได้สวยงาม แบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนๆชัดเจน
    • เนื้อหาหลายส่วน รวมทั้งความหมายไพ่ จะแปลกใหม่สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับไพ่ทาโรต์สไตล์ไรเดอร์เวทสมิธ (Rider-Waite-Smith)
    • อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วถือเป็นหนังสือคู่มือที่ใช้ประจำสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้ได้ดี และจัดเป็นหนังสือที่นำเสนอระบบในการอ่านไพ่และสัมผัสเข้าถึงไพ่ในอีกแนวทางหนึ่ง เช่น เรื่องของ The Wheel of the Year เป็นต้น
    • ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงความจำเจของระบบไพ่ทาโรต์แบบ Golden Dawn ไม่ว่าจะเป็นไพ่ทาโรต์ Rider-Waite-Smith หรือ Thoth และไม่ได้นิยมไพ่ทาโรต์แบบ Marseilles
  • สำรับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot
    • ไพ่สีสันสดใสสวยงาม ภาพชัดคม กรอบไพ่สีขาวไม่หนามากเกินจนเกะกะ
    • การเคลือบหน้าไพ่ ไม่หนาจนมันหนึบ และไม่บางจนเหมือนไม่ได้เคลือบ ลูบแล้วยังรู้สึกลื่นเล็กน้อย
    • ด้านหลังไพ่สีเขียวล้วน ดูเรียบไปนิดนึง พื้นผิวไพ่ด้านหลังดูจะไม่ได้เคลือบอะไร
    • ขอบไพ่ตัดเรียบเสมอกันก็จริง แต่มีร่องรอยถลอกจากการตัดขอบแทบทุกใบ -_-"
    • สัญลักษณ์ไพ่แฝงภายในหน้าไพ่ต่างๆ เพียบ เหลือเพียงแค่การค้นคว้าและศึกษา
ภาพไพ่ The Emperor หรือ The Green Man
แบบเต็มๆ จากสำรับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot
คลิกรูปเพื่อชมภาพใหญ่ 600 x 950 pixel
  • ภาพหน้าไพ่และความหมายไพ่ทาโรต์ ไม่ได้อิงเนื้อหาตามหลักศาสนามากนัก เนื้อหาโดยรวมจะอิงตามประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมก่อนยุคคริสตกาล ขณะเดียวกันหน้าไพ่ก็ไม่ได้มีภาพโป๊เปลือยแบบโจ๋งครึ่มใดๆ เป็นเพียงภาพแบบเงาดำอย่างเช่น The Sun of Life ดังแสดงในบทความก่อน หรือโป๊เต็มที่ก็เป็นดังรูป Cerne Abbas Giant ที่แสดงไว้ด้านบน ;) (ตรงจุดนี้นี่คุณ Will มีเม้งเล็กน้อยครับ ..เพราะหากท่านใดมี Druidcraft Tarot คงพอเห็นแนวความคิดศิลปินกันได้นะครับ ^_^)
  • ตำแหน่งไพ่ The Stage (หรือไพ่ Justice) อยู่ตำแหน่ง 8 และไพ่ The Woodward (หรือไพ่ Strength) อยู่ตำแหน่ง 11
  • ระบบธาตุไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana ทั้งสี่ชุด ยังคงอิงตามระบบธาตุมาตรฐานไพ่ทาโรต์ ได้แก่ ถ้วยคือธาตุน้ำ ไม้(หรือคันธนู)คือธาตุไฟ เหรียญ(หรือศิลา)คือธาตุดิน ดาบ(หรือลูกธนู)คือธาตุลม
  • สรุปของสรุป ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ไม่ใช่ Greenwood Tarot (ใช้อ่านแทนกันไม่ได้ :P) แม้จะอิงตามโครงสร้างและระบบของ Greenwood แต่ด้วยคุณสมบัติส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะภาพหน้าไพ่โดยคุณ Will Worthington (ที่อาจจะต่างจากผลงานคุณ Chesca หรือผลงานเดิมของคุณ Will เอง ทว่ายังคงความสวยงามอยู่ไม่น้อย).. ทำให้ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้ มีความแตกต่างไป แต่ยังคงสามารถมีดีได้ด้วยตนเอง ^_^
การจัดวางไพ่ทาโรต์ Greenwood Tarot ตามรูปแบบ Wheel of the Year
ที่มาภาพ คุณ Faolainn Storm จากเว็บ Aeclectic (คลิกเพื่อขยาย)

แหล่งเรียนรู้ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot เพิ่มเติม

  • ตามที่ระบุในช่วงรีวิวคู่มือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้ แหล่งหนังสืออ้างอิงและเนื้อหาข้อมูลเพิ่มเติมต่างๆ ได้แสดงไว้ในส่วนท้ายเล่ม
  • ฟรี แหล่งข้อมูลไพ่ทาโรต์ Greenwood Tarot แม้ว่าระบบไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ในหลายๆส่วน จะถูกปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงจากไพ่ทาโรต์ Greenwood Tarot ของเดิมไป ถึงกระนั้นความหมายไพ่และมุมมองหลายๆด้านของ Greenwood Tarot ยังคงสามารถนำมาปรับใช้กันได้ในการอ่านไพ่และแปลความหมายไพ่ โดยเว็บไซท์และแหล่งข้อมูลที่สำคัญได้แก่
  • ไพ่ออราเคิลและไพ่ทาโรต์อื่น นอกจากไพ่ทาโรต์ Greenwood Tarot แล้ว ยังมีชุดไพ่ออราเคิลและไพ่ทาโรต์อื่นๆ รวมถึงตำราที่เสริมความรู้เพิ่มเติมในการใช้งานไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ให้คล่องตัวยิ่งขึ้น ทั้งแนวเซลติค/เคลติค (Celtic) หรือระบบ Wheel of the Year แต่หลักๆที่ดูน่าจะใกล้เคียงโดยอิงตามผู้เกี่ยวข้องกับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้ โดยเฉพาะสำรับไพ่ได้แก่
    • ไพ่ออราเคิล Celtic Shaman's Pack ซึ่งเป็นสำรับไพ่ออราเคิลที่เป็นผลงานร่วมระหว่างคุณ John Matthews หนึ่งในผู้สร้างสรรค์ Wildwood Tarot ชุดนี้ และคุณ Chesca Potter ศิลปินเจ้าของภาพผลงาน Greenwood Tarot
    • ไพ่ออราเคิล Celtic Oracle เป็นสำรับโดยคุณ John Matthews เช่นกัน โดยยังคงรูปแบบโครงสร้างไพ่ออราเคิลทั้ง 40 ใบของ Celtic Shaman's Pack เพียงแต่เปลี่ยนศิลปินผู้วาดไป

ฝากรูปขนาดใหญ่ทิ้งท้ายจากบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์
การวางไพ่ทาโรต์ Major Arcana 22 ใบ, ไพ่ Court Cards 16 ใบ และไพ่ Ace ทั้งสี่
ตามตำแหน่งบน Wheel of the Year ที่แสดงไว้ในคู่มือไพ่ Wildwood Tarot

6 ความเห็น:

CHAOS กล่าวว่า...

คุณณธัชพอจะอธิบายระบบ Wheel of the Year อย่างคร่าวๆแต่เป็นแบบเนื้อๆตามที่พอสรุปในแบบส่วนตัวได้มั๊ยครับ ว่าเป้นระบบอะไร ต่างจากทาโรต์ระบบอื่นไในแง่มุมไหนบ้าง

ปล. ตอบส่วนนี้ในตอนที่ว่างๆและผ่อนคล้ายนะครับ เพราะผมคิดว่าช่วงนั้นคนเราจะร่ายข้อมูลได้ลื่นไหล เป็นไปแบบสายน้ำได้มากที่สุดน่ะครับ ^_^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ผมพูดถึงไว้บ้างช่วงที่ตอบความเห็นคุณเดียร์ในบทความคู่มือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot

ส่วนระบบ Wheel of the Year คร่าวๆ ก็เหมือนเป็นการโยงไพ่แต่ละชุดแต่ละใบ กับระบบธาตุและระบบฤดูกาลน่ะครับ ยกตัวอย่างที่เราทราบกันดี เช่น ไพ่ชุดดาบส่วนใหญ่มักโยงกับธาตุลม และโยงกับฤดูหนาว เป็นต้น .. ซึ่งแน่นอนว่าไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้นเสมอไป อย่างระบบของไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้ ดาบ(หรือธนู)เป็นธาตุลมก็จริง แต่จะโยงกับฤดูใบไม้ผลิ และยังมีอีกหลายแห่งที่จะโยงไพ่ชุดดาบกับฤดูใบไม้ร่วงแทน เป็นต้น

และถ้าเอาเข้าจริง เรื่อง Wheel of the Year ยังโยงต่อกันไปกับระบบโหราศาสตร์ Astrology ระบบคับบาลาห์ Kabbalah เข้าไปได้อีก (เพราะเอาเข้าจริง แค่เริ่มเข้าใจก็จะเริ่มเห็นแล้วครับ ว่าศาสตร์ทุกอย่างล้วนลงตัวกันหมดครับ ^_^) ซึ่งระดับลึกๆแบบเนื้อๆนั้น ค้นตามเน็ทหรือหาหนังสือต่างๆ จะเข้าใจได้ง่ายกว่า แถมอธิบายได้ละเอียดกว่าครับ (แต่ควรนำมาประมวลพิจารณารวมจากหลายแห่งด้วย)

ซึ่งจากความแตกต่างและความเหมือนกันในจุดนี้ ก็ล้วนแตกยอดไปได้อีกหลายแบบตามแต่ละวิถีแห่งทาโรต์ของแต่ละท่านครับ ..ด้วยเหตุดังกล่าว จึงไม่ได้กล่าวรายละเอียดในส่วนนี้นัก ว่ากันเป็นสำรับสำรับไปจะดีกว่า ..แต่ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ เพราะสำรับ Wildwood Tarot อิงตามระบบดังกล่าวเป็นหลัก จึงเลี่ยงที่จะไม่กล่าวถึงคงไม่ได้ และเพียงแค่อยากจุดประกายไว้ให้สานต่อกันครับ :)

ส่วนรูปสุดท้ายในบทความด้านบน เป็น Meditation Exercise สำหรับผู้ที่มีสำรับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot (หรืออยากรู้จักสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้มากขึ้น)...ถือว่าถ่ายให้ชมกันสวยๆแล้วกันนะครับ ;)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ว่าแต่เห็นคุณ CHAOS เล็งๆ สำรับไพ่ทาโรต์ Wheel of the Year Tarot ของ Lo Scarabeo ไว้อยู่ีนี่ครับ .. คู่มือไพ่ทาโรต์ชุดนั้น น่าจะพูดถึงประเด็นดังกล่าวอยู่บ้างไม่มากก็น้อยครับ (อืม.. แต่เพราะเป็น Lo Scarabeo คาดว่าคงเป็น LWB นี่น่ะซิครับ ไม่รู้จะมีรายละเอียดแค่ไหนยังไง -_-")

CHAOS กล่าวว่า...

ลืมไป...Wheel of the Year Tarot ผมลองตรวจภาพไพ่ทั้งชุดดูแล้ว อ่านได้สบายตาดีครับ ทั้งกรอบไพ่ที่เป็นสีขาว และโทนสีที่ดูไม่กด/บาดสายตา คิดว่าจะเอามาแทนไพ่หลักที่ผมได้แจกพี่คนนึงไป(Fey Tarot)ครับ ^_^

CHAOS กล่าวว่า...

อืม...โพสก่อนหน้านั้นหายไปไหนหว่า??? เอาเป็นว่า พิมพ์โพสใหม่เลยแล้วกัน

ที่ผมสอบถามเกี่ยวกับระบบ Wheel of the Year คืออยากรู้ว่ามันซับซ้อนมากมั๊ยแค่นั้นเองครับ ถ้าไม่อะไรมาก ผมก็(อาจ)จะแปลในบล๊อคนอกต่างๆดู เพราะตอนนี้นอกจากไพ่ทาโรต์กับไพ่ออราเคิลแล้ว ผมก็หันมาเล่นอักษรรูนด้วย ตำราไทยที่มีอ้างอิงเรื่องรูนก็มีแค่ 2 เล่ม บล๊อคคนไทยที่มีบันทึกเรื่องรูนอย่างเป็นทางการเท่าที่รู้ตอนนี้มีเพียงบล๊อคเดียว เลยต้องอาศัยบล๊อคนอกเช่นเคย คิดว่าจะแปลเท่าที่แปลไหวแบบเน้นการใช้งานได้จริงเป็นหลักน่ะครับ ^_^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

หากพูดถึงความซับซ้อนในการประยุกต์ใช้ Wheel of the Year กับศาสตร์ไพ่ทาโรต์ ก็คงคล้ายๆกับ Kabbalah นั่นล่ะครับ เรียนรู้ไประดับนึงก็ ใช้งานได้เพิ่มไปอีกระดับนึง กว่าจะถ่องแท้คงต้องใช้เวลาและประสบการณ์พอสมควรเช่นกัน

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น การเดินทางและการพัฒนาระหว่าง Sephiroth ทั้ง 10 ผ่านเส้นทางทั้ง 22 บน Kabbalah เทียบเคียงกับฤดูกาลและจุดเปลี่ยนทั้ง 8 กับการเดินทางผ่านระหว่างจุดเปลี่ยนนั้นบน Wheel of the Year .. ซึ่งแน่นอนว่า นอกเหนือจากแค่ความหมายของเส้นทางหรือจุดเหล่านี้ เรายังสามารถเชื่อมโยงส่วนอื่นๆภายในโครงสร้างเหล่านี้ได้อีก ที่ไม่ใช่แค่การเดินตามเส้นตามลำดับ แถมยังสามารถเชื่อมต่อไปยังศาสตร์อื่นๆเข้าไปได้อีกด้วย

ปล. เรื่องรูนส์ ไว้มีโอกาสก็อยากพูดถึงในบล็อกนี้เหมือนกันครับ ;)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น