19 กันยายน 2554

รีวิวสำรับไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot Card Deck: Review - Part 3

ช่วงสุดท้ายของรีวิวชุดไพ่ทาโรต์พร้อมหนังสือ Gaian Tarot ในส่วนของตัวสำรับไพ่ทาโรต์
...สำหรับบทความช่วงแรกในส่วนของกล่องไพ่และคู่มือไพ่ทาโรต์ สามารถคลิกลิงค์ด้านล่าง

คุณลักษณะไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot: Llewellyn Edition

ด้านหน้าไพ่ ด้านหลังไพ่ และขนาดไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot
  • สัดส่วนไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ขนาด 8.1 x 11.7 เซนติเมตร โดยมีความหนาทั้งสำรับ 2.5 เซนติเมตร
  • การตกแต่งหน้าไพ่และหลังไพ่ทาโรต์ ด้านหน้าไพ่เป็นกรอบสีขาว ส่วนด้านหลังไพ่จะเป็นรูปพวงมาลาดอกไม้ (Wreath) สีเขียวอมชมพู ตัดกับพื้นหลังสีน้ำเงิน โดยพวงมาลานี้ถูกปรับดัดแปลงจากภาพหน้าไพ่ The World หรือ Gaia ซึ่งภาพเดียวกันนี้ยังใช้เป็นภาพด้านหลังปกหนังสือคู่มือไพ่ชุดนี้ด้วยเช่นกัน ตามที่กล่าวไว้ในรีวิวหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot
เปรียบเทียบสัดส่วนไพ่ Gaian Tarot
กับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot
  • เปรียบเทียบสัดส่วนไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot หากเทียบกับไพ่ทาโรต์ชุดอื่นๆ ในรุ่นหลังๆ ของสำนักพิมพ์ Llewellyn เช่น ไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot ที่ได้เคยรีวิวไปแล้ว จะพบว่าไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot จะมีขนาดไพ่ที่กว้างกว่าเล็กน้อย โดยมีความยาวและความหนาที่เท่ากัน... จุดนี้ถือว่าทำได้ดีมาก เพราะคาดว่าจุดประสงค์หลักนั้น เพื่อให้ยังคงสัดส่วนดั้งเดิมของไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ชุดจำกัด (Limited Edition) ที่มีสัดส่วนใหญ่กว่าไพ่ไกอันทาโรต์ชุดจำน่ายจำนวนมาก (Gaian Tarot: Mass Market Llewellyn Edition) ที่ต้องลดความยาวไพ่ลงให้ได้มาตรฐานของทางสำนักพิมพ์
คลี่ไพ่ Gaian Tarot
(คลิกรูปเพื่อขยาย)
  • คลี่ไพ่ กรีดไพ่ สับไพ่ คลี่ไพ่ได้ดีสม่ำเสมอแทบไม่มีสะดุด (โปรดดูรูปประกอบ) ไพ่มีความยืดหยุ่นสปริงตัวดีจึงสามารถกรีดไพ่ได้ดีเช่นกัน สับไพ่ได้เบาเสียงเพราะ ;) ... คุณสมบัติการใช้งานไพ่ในส่วนนี้ รวมถึงคุณภาพกระดาษไพ่ที่นำมาผลิตจัดได้ว่าเป็นลักษณะเดียวกันกับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot จากสำนักพิมพ์เดียวกัน (คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดรีวิวคุณลักษณะไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot)

ภาพหน้าไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot

  • กรอบไพ่ด้านหน้าเป็นสีขาว ไม่มีลายเส้นตัดขอบ
  • จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของภาพหน้าไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot อันแตกต่างจากไพ่ทาโรต์ชุดอื่น คือ ภาพสัญลักษณ์บางส่วนภายในรูปหน้าไพ่ จะมีส่วนที่เกินออกมาจากกรอบ .. ดังนั้นการตัดเฉือนขอบไพ่บริเวณกรอบสีขาว จึงไม่สามารถทำได้ (ระบุไว้สำหรับท่านที่ชอบเฉือนกรอบออกนะครับ)
  • ฟอนท์ตัวหนังสือ (Font) เป็นลักษณะตัวพิมพ์ด้วยฟอนท์แบบเรียบปกติทั่วไป ..ซึ่งจุดนี้แม้จะดูปกติ แต่รู้สึกผิดหวังเล็กน้อย -_-" เนื่องจากฟอนท์ที่ใช้ในไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot แบบชุดจำกัด Limited Edition นั้น ค่อนข้างทำได้สวยงาม คล้ายอักขระหรือลายมือเขียน ซึ่งให้ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวกว่าแบบของ Llewellyn Edition (ชมภาพเปรียบเทียบได้จากในบทความเปิดกล่องไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot
  • สัญลักษณ์ไพ่ทาโรต์ หลายอย่างถูกปรับเปลี่ยนไปบ้าง แม้ไพ่ Gaian Tarot ชุดนี้จะอิงตามระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ (Rider Waite Smith Tarot) ก็ตาม ทว่าดังที่ได้ระบุไว้ในส่วนของรีวิวคู่มือไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot สัญลักษณ์ต่างๆเหล่านี้ได้ถูกอธิบายที่มาที่ไปไว้ในหนังสือเรียบร้อยแล้ว
  • ศิลปะภาพไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ของไพ่ชุดนี้อีกเช่นกัน เพราะไม่ใช่ภาพถ่ายล้วนๆ หรือภาพวาดขึ้นใหม่ล้วนๆ แต่เป็นการผสมผสานระหว่างกันได้อย่างลงตัว .. โดยเริ่มจากถ่ายภาพบุคคลหรือสัตว์จริง จากนั้นจึงถูกสแกนและตกแต่งสัญลักษณ์ทางไพ่ทาโรต์เพิ่มเติม ด้วยเทคนิคตัดปะด้วยดิจิตอล (Digital Collage) แล้วจึงนำโครงร่างของภาพดังกล่าวมาร่างใหม่ทั้งหมดด้วยดินสอ และลงสีโดยใช้ดินสอสีน้ำ .. โดยสรุปแต่ละภาพจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 80-100 ชั่วโมง ..ทว่าในการทำจริง คุณ Joanna ใช้เวลานานกว่านั้นครับ ดังระบุในบทความก่อน

ไพ่เมเจอร์ Major Arcana Gaian Tarot

ตัวอย่างไพ่เมเจอร์ Gaian Tarot
  • เลขลำดับไพ่เมเจอร์ เรียงลำดับไพ่ทาโรต์เมเจอร์ด้วยเลขอารบิค ซึ่งภายในคู่มือไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ได้ระบุว่า วัตถุประสงค์หลักนั้นเพื่อให้สมกับความเป็นไพ่ร่วมสมัยสำหรับผู้ใช้งานในปัจจุบัน (Contemporary)
  • ชื่อไพ่ชุดเมเจอร์ (Major Arcana) ไพ่เมเจอร์หลายใบได้ถูกปรับเปลี่ยนชื่อ ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้นด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ไพ่ Hanged Man เปลี่ยนชื่อเป็น The Tree เป็นต้น (คลิกเพื่อชมรายชื่อไพ่เมเจอร์และไพ่ไมเนอร์ทั้งหมดในสารบัญคู่มือไพ่ Gaian Tarot)

ไพ่ไมเนอร์ Minor Arcana Gaian Tarot

ตัวอย่างหน้าไพ่ไมเนอร์ Gaian Tarot
(คลิกรูปเพื่อขยาย)
  • องค์ประกอบของภาพหน้าไพ่ทาโรต์ ถูกปรับเปลี่ยนได้อย่างลงตัว ยกตัวอย่างเช่น ไพ่ 2 เหรียญ (หรือเรียก Two of Earth ในไพ่ Gaian Tarot ชุดนี้) ที่มักจะใช้รูปคนโยนเลี้ยงเหรียญ (juggle) ในการสื่อถึงผู้ที่ทำอะไรหลายอย่างพร้อมๆกัน ก็ถูกปรับเป็นภาพด้านหลังของคุณพ่อที่กำลังอุ้มลูกสองคน(ที่ต่างสภาวะอารมณ์) ขณะยืนเลือกจับจ่ายซื้อของ เป็นต้น
  • ชื่อไพ่ทาโรต์ไมเนอร์ (Minor Arcana) ถูกเปลี่ยนชื่อไพ่ด้วยเช่นเดียวกัน โดย
    • ชุดไพ่ทาโรต์ (Tarot Suit) อิงไปตามธาตุของไพ่แต่ละชุด คือ Earth (ธาตุดิน - ไพ่ชุดเหรียญ), Air (ธาตุลม - ไพ่ชุดดาบ), Fire (ธาตุไฟ - ไพ่ชุดคฑาไม้เท้า) Water (ธาตุน้ำ - ไพ่ชุดถ้วย) ... ดังนั้นท่านใดที่อ่านไพ่ทาโรต์ตามพลังงานธาตุ คงใช้ได้อย่างสบายใจครับ ;)
    • ระบบพลังงานธาตุ Element ของไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ถูกสื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจนในไพ่เอซ Ace ของแต่ละชุด
    • ไพ่ราชสำนัก (Court Cards) โดยไพ่เด็กรับใช้ Page เปลี่ยนเป็น Child, ไพ่อัศวิน Knight เป็น Explorer, ไพ่ราชินี Queen เป็น Guardian, ไพ่ราชา King เป็น Elder
ตัวอย่างไพ่ Court Cards จาก Gaian Tarot
ไพ่เอซ Ace ทั้งสี่ชุด ของ Gaian Tarot
เป็นสัตว์ที่อิงตามธาตุของชุดไพ่ทาโรต์


สรุปสำรับไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot พร้อมคู่มือ


ข้อเด่น Gaian Tarot

  • ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot มีจุดขายหรือกลุ่มเป้าหมายค่อนข้างชัดเจน
    • ความร่วมสมัย และความหลากหลายทางวัฒนธรรม ไม่ใช่มีแต่คนสวยๆหล่อๆ แต่เป็นความเป็นจริงทั่วไปของโลกที่พบเห็นได้ในปัจจุบัน
    • เน้นความเป็นไพ่ทาโรต์แนวบำบัดรักษา (Healing Tarot)
  • มีหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์หนา 288 หน้า มาด้วยกันในชุดไกอันไพ่ทาโรต์ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่กระดาษเย็บสัน (Little White Book: LWB) โดยหนังสือได้อธิบายความหมายไพ่และสัญลักษณ์ต่างๆได้ครอบคลุม และเสนอรูปแบบการเรียงไพ่เกือบสิบแบบ
  • กระดาษไพ่ คุณภาพดีได้มาตรฐาน Llewellyn สับไพ่ง่าย กรีดไพ่ดี คลี่ไพ่ได้สม่ำเสมอ ไม่ลื่นหรือฝืดจนเกินไป หน้าไพ่ไม่ได้เคลือบมันจนหนาเตอะ
  • ศิลปะภาพบนหน้าไพ่ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เทคนิคผสมระหว่างภาพถ่ายคนจริงกับภาพวาด จึงดูค่อนข้างสมจริง แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ถึงกับดูแข็งจนเกินไป สามารถนำมาใช้งานทำนายพยากรณ์ได้อย่างดี
    • เด็กๆ (ในไพ่ Page หรือ Child) น่ารักครับ ^_^ ..สัตว์ตัวเล็กตัวน้อยอื่นๆทั้งกระต่าย กวาง กระรอก ฯลฯ ก็น่ารักไม่แพ้กัน
    • ไม่มีภาพโป๊หรือภาพเปลือย ไม่ว่าจะเป็นไพ่ The Lovers, Devil, The Star หรือ The World ก็ไม่โป๊นะครับ จึงเบาใจได้ในการนำไปใช้งานในที่สาธารณะ สามารถใช้ทำนายพยากรณ์ให้กับเจ้าชะตาที่ยังอายุน้อยได้อย่างสบายใจ

ข้อด้อย Gaian Tarot

  • กล่องบรรจุไพ่ยวบยาบมาก -_-"
  • ไม่มีถุงผ้าแถม กล่องเปล่ากันกระแทกด้านในก็ใช้งานอะไรไม่ได้จริง
  • คู่มือไพ่ทาโรต์ แม้จะเป็นหนังสือหนาเล่มใหญ่ แต่ไม่มีรูปภาพไพ่ทาโรต์ประกอบ -_-" และการอธิบายเนื้อหาในส่วนของไพ่ไมเนอร์ ค่อนข้างจำกัดไปนิด แม้รูปแบบการเรียงไพ่หลากหลาย ทว่าไม่มีตัวอย่างการอ่าน
  • สำหรับท่านที่ไม่ชอบให้ภาพหน้าไพ่ทาโรต์เป็นรูปบุคคลหรือสัตว์จริง แม้สำรับไพ่ Gaian Tarot ชุดนี้ได้รับการวาดใหม่และเสริมแต่งด้วยเทคนิคดินสอสีน้ำ และใช้ภาพถ่ายเฉพาะในช่วงแรกเท่านั้นก็ตาม ทว่าด้วยความสมจริงของงานภาพ ทำให้ไพ่ทาโรต์บางใบอาจดูแปลกจนสะดุดได้ ..อย่างไรก่อนตัดสินใจลองชมภาพหน้าไพ่ทาโรต์ทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์หลักของ Gaian Tarot

ขอจบรีวิวไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot แต่เพียงเท่านี้ บทความหน้าจะเป็นเรื่องไพ่พยากรณ์ ไพ่ทาโรต์ในส่วนใด หรือจะเป็นรีวิวไพ่ทำนายชุดไหน รอติดตามกันต่อไปนะครับ ;)

4 ความเห็น:

Dear กล่าวว่า...

หลังไพ่สวยมากเลยนะคะ แต่ก็ยังไม่สามารถเจาะกระเป๋าตังค์เดียร์ได้หรอกค่ะ แต่ถ้าดูไปอีกหลายครั้งก็ไม่แน่เหมือนกันแฮะ ฮ่าๆๆๆ อืม ดร.เซ่ มีแฟนเป็นกระดาษแน่ๆ นัดเดทกันทุกวันเลยล่ะสิเนี่ย อิอิ >_<*

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

หลังไพ่ Gaian Tarot ค่อนข้างออกหญิงไปนิ๊ดดด สำหรับชายหนุ่มอย่างผมจะใช้งานครับ ..อยู่เดี่ยวๆไม่เท่าไหร่ แต่พอคลี่ไพ่ออกมาเป็นแนวโค้งแล้ว ลายไพ่ด้านหลังที่เหลื่อมกันทำเอาเคลิ้มไปได้เหมือนกัน :)

ปล.
เดทกันสั้นๆนี่เกือบทุกวันครับ แต่จะนัดเดทใหญ่ๆ เฉพาะช่วงเย็นหรือวันหยุด ได้มีเวลาพบปะพูดคุยกันมากกว่า เอ.. แต่เปลี่ยนคู่เดทไปเรื่อยๆนี่ซิ จะหลายใจไปรึเปล่าน๊า ;P

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบรูปสวยๆของไพ่ชุดนี้ครับ ชอบที่หลายใบแสดงความแปลกใหม่ในการตีความ แต่ไม่หลุดไปจากธีมของ RWS เกินไป ไม่เช่นนั้นก็กลายเป็นไพ่ออราเคิลไป รูปเขียนต่างๆแสดงถึงฝีมือและระยะเวลาที่ใช้ในการเขียนรูปอย่างมากเลย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ส่วนตัวผมชอบไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ตรงความหลากหลายทางวัฒนธรรม (Multiculture) และความร่วมสมัย (Contemporary) นั่นล่ะครับ


สำหรับขั้นตอนการสร้างไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot แต่ละใบ ตั้งแต่ถ่ายรูปมาลงคอมพ์ ตกแต่งเพิ่มเติมในคอมพ์ แล้วพรินท์ภาพออกมาวาดร่างด้วยดินสอใหม่หมด แล้วลงสีใหม่อีกที เสร็จสรรพกินเวลาประมาณ 80-100 ชั่วโมงครับ

ซึ่งคุณ Joanna ก็กะใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนต่อหนึ่งใบ แต่พอเอาเข้าจริง เห็นว่าแต่ละใบใช้เวลาถึง 6-12 สัปดาห์

พอรวมทั้งสำรับไพ่และหนังสือก็ยาวไป 9 ปี กว่าจะมาเป็นสำรับไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot นี้ล่ะครับ O_o"

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น