30 กันยายน 2553

เซียมซีพุทธ ไพ่ทาโรท์ไทย (Tarot Roots of Asia)

สำรับไพ่ทาโรท์รูทส์ออฟเอเชีย (Tarot Roots of Asia) หรือที่รู้จักกันในเวอร์ชั่นภาษาไทยในนามว่า "เซียมซีพุทธ" นั้น เป็นผลงานสร้างสรรค์ร่วมของอาจารย์อำนาจ กลั่นประชา (Amnart Klanprachar) หรือพระอาจารย์อำนาจ โอภาโส ในปัจจุบัน ศิลปินผู้วาดภาพหน้าไพ่ และอาจารย์ถาวร บุญญวรรณ (Thaworn Boonyawan) ทาโรท์มาสเตอร์ของไทย

หมายเหตุ
หลวงพ่ออำนาจปัจจุบันจำพรรษาอยู่ที่วัดพระธาตุผาแก้ว (เดิมเรียกว่าสำนักปฏิบัติธรรมพุทธธรรมผาซ่อนแก้ว) สามารถเข้าชมภาพบรรยากาศภายในวัด สนใจปฏิบัติธรรมหรือดาวน์โหลดธรรมะดีๆฟังง่ายอ่านง่ายฟรีได้ที่ http://www.phasornkaew.org/ และสำหรับอาจารย์ถาวรนั้นสามารถพบท่านได้ในเฟซบุ๊คทาโรท์คลับครับ

ก่อนอื่นต้องระบุก่อนว่า สำรับไพ่ทาโรท์ชุดนี้หลักๆมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ (Versions) นะครับ
  • Tarot Roots of Asia พิมพ์ในต่างประเทศ โดยสำนักพิมพ์ AGM AGMüller
  • เซียมซีพุทธชุดใหญ่ พิมพ์ในไทย โดยสำนักพิมพ์สุขภาพใจ
  • เซียมซีพุทธชุดเล็ก พิมพ์ในไทย โดยสำนักพิมพ์สุขภาพใจเช่นกัน
สำหรับการรีวิวในบทความนี้จะอิงตาม Tarot Roots of Asia ของทาง AGMüller ครับ โดยบทความนี้ได้ปรับปรุงบางส่วนจากบทความรีวิวสำรับไพ่ทาโรท์ที่เคยเขียนไว้ในคลับกระดานชนวนในห้องศาสนาของเว็บบอร์ดพันทิปครับ

เพิ่มเติม: เซียมซีพุทธ อนุสาสนีปาฏิหาริย์ พิมพ์ใหม่ (Tarot Roots of Asia: Thai Edition) จัดพิมพ์ทั้งชุดใหญ่และชุดเล็ก และภาพตัวอย่างไพ่ โดยรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายทั้งหมด สมทบทุนสร้างอุโบสถวัดพระธาตุผาแก้ว จ.เพชรบูรณ์


ความเป็นมา เซียมซีพุทธ Tarot Roots of Asia

ก่อนอื่นขอเกริ่นถึงประวัติความเป็นมาและความแตกต่างของสำรับไพ่ทาโรท์ชุดนี้ในทั้งสามแบบซักเล็กน้อยครับ

การจัดทำสำรับไพ่ทาโรท์รูทส์ออฟเอเชียชุดนี้นั้นได้เริ่มต้นเมื่อกลางปี พ.ศ. 2542 (ค.ศ. 1999) โดยอาจารย์ถาวรได้ทาบทามอาจารย์อำนาจมาเป็นศิลปินผู้วาดสำรับไพ่ชุดนี้ ด้วยเล็งเห็นถึงแนวทางผลงานศิลปะของอาจารย์อำนาจในแบบ Spiritual Art และในระหว่างขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานได้มีการติดต่อประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านพุทธศาสน์และทาโรท์หลายท่านทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ต่อมาเมื่อทาง AGM Müller ได้รับลิขสิทธิ์จัดพิมพ์ สำรับนี้ก็ได้มีโอกาสวางจำหน่ายในต่างประเทศในช่วงปี พ.ศ. 2544-2545 (ค.ศ. 2001-2002) โดยได้รับการตีพิมพ์อยู่ด้วยกันถึง 4 ภาษาด้วยกันคือ อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส และเชคโกสโลวาเกีย (ตรงนี้ส่วนตัวคาดว่าน่าจะเป็นมาตรฐานการพิมพ์ของทาง AGMuller ด้วยกระมังครับ เพราะหากเป็นของทาง Lo Scarabeo เราอาจได้เห็นการตีพิมพ์หน้าตาแบบเดียวกันในทีเดียว แต่เป็นหน้าไพ่ที่มีตัวหนังสือชื่อไพ่สี่ห้าภาษาเต็มปื้ดทีเดียวบนขอบไพ่ก็ได้ :P) และอีกไม่กี่ปีถัดจากนั้นสำรับนี้ก็ได้รับการพิมพ์ในเวอร์ชั่นภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์สุขภาพใจในชื่อว่า "เซียมซีพุทธ อนุสาสนีย์ปาฏิหาริย์"

หมายเหตุ ในท้ายเล่มของเซียมซีพุทธชุดใหญ่ อาจารย์อำนาจได้ระบุด้วยว่าในชุดเซียมซีพุทธนั้น มีการแปลความที่แตกต่างจากชุดไพ่ทาโรท์ของ AGMuller ไว้ เนื่องจากต้องการเน้นในแง่พุทธศาสนาให้มากขึ้น ทั้งนี้ตามที่ระบุในเซียมซีพุทธชุดใหญ่ทางอาจารย์อำนาจเองก็ได้บอกกล่าวไปยังอาจารย์ถาวรด้วยแล้วน่ะครับ.. ขออนุโมทนากับอาจารย์ทั้งสองท่านด้วยนะครับ


เซียมซีพุทธฉบับภาษาไทย (Tarot Roots of Asia: Thai Version)

โดยส่วนตัวเท่าที่เคยมีโอกาสชมภาพหน้าไพ่ทาโรต์เซียมซีพุทธ พบว่าเนื้อหาในคู่มือไพ่ชุดใหญ่น่าสนใจมากครับ เพราะมีการนำหลักธรรมของพุทธมาจับให้ลงกันและอธิบายร่วมกันได้กับหน้าไพ่แต่ละใบได้อย่างลุ่มลึกครับ ทว่าภาษาสลวยแต่ค่อนข้างอ่านได้เข้าใจยากซักนิดครับ เพราะจะออกในแนวทางบทกวี -_-"... อย่างไรก็ตามนับว่าน่าเสียดายเป็นอย่างมาก ที่ผมเองไม่มีโอกาสได้เก็บไพ่เซียมซีพุทธชุดใหญ่นี้ไว้เลย เนื่องจากเมื่อกลับมาใช้ไพ่และติดตามข่าวสารไพ่อีกครั้ง สำรับดังกล่าวก็งดการตีพิมพ์ไปซะแล้ว และแม้ว่าจะได้ติดต่อไปทางสำนักพิมพ์โดยตรงและตามตัวแทนจำหน่ายต่างๆ ส่วนใหญ่จะเหลือแต่เพียงสำรับชุดเล็กเท่านั้น (เพิ่มเติม: ล่าสุดเมื่อช่วงปลายปี พ.ศ. 2554 ทางคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธาตุผาแก้วได้จัดพิมพ์ไพ่เซียมซีพุทธขึ้นใหม่ โดยได้รับอนุญาตจากทางพระอาจารย์อำนาจ โอภาโส อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและภาพตัวอย่างไพ่ที่ เซียมซีพุทธ ไพ่ทาโรต์ไทย พิมพ์ใหม่ Tarot Roots of Asia: Thai Edition Reprinted)

ภาพจากบล็อกแก๊ง ..ผมไม่มีเวอร์ชั่นไทยนี้ ใครทราบแหล่งช่วยบอกด้วยนะครับ
จากการพูดคุยสอบถามกับผู้ที่มีสำรับเวอร์ชั่นไทย (คุณ prapakanr, คุณ Five Precepts และคุณ Fluorine ในเว็บพันทิป) โดยไม่ได้เห็นตัวสำรับจริงนะครับ (ดังนั้นข้อมูลส่วนนี้จึงอาจคลาดเคลื่อนไปได้) พบว่า
  • คุณภาพไพ่ ภาพหน้าไพ่ ตลอดจนสัดส่วนไพ่ ของเซียมซีพุทธทั้งชุดใหญ่และชุดเล็กจะเป็นแบบเดียวกัน (ไม่ได้ให้นิยามที่อิงตามสำรับทาโรท์ปกติ)... โดยคุณภาพไพ่จะค่อนข้างด้อยกว่าสำรับที่พิมพ์ในต่างประเทศอย่างเห็นได้ชัดครับ ทว่าสัดส่วนของเวอร์ชั่นไทยนี่จะมีขนาดเท่าไหร่นี่ ไม่ทราบแน่ชัดนักครับเนื่องจากผมไม่มีเวอร์ชั่นดังกล่าว
  • เนื้อหาในหนังสือคู่มือเป็นภาษาไทยเข้าใจง่าย รวมถึงคำสำคัญที่ให้นิยามจำกัดความของไพ่แต่ละใบจะเข้าถึงวิถีพุทธและวิถีไทยได้ลึกซึ้งขึ้น
  • เซียมซีพุทธชุดใหญ่ รูปเล่มมีความใหญ่หนาพอสมควรแต่น้ำหนักเบากว่ารูปลักษณ์ที่เห็นภายนอก เนื่องจากรูปเล่มได้ถูกจัดแบ่งออกเป็นสามส่วน โดยส่วนกลางหนังสือถูกจัดให้เป็นเหมือนกล่องเปล่ากันกระแทกสำหรับเก็บกล่องสำรับไพ่ และมีส่วนที่เป็นเนื้อหาหนังสือประกบด้านหน้าและด้านหลังของส่วนที่บรรจุสำรับ โดยเนื้อหาส่วนหน้าจะพิมพ์สี (ความหนาประมาณ 200 หน้า) ส่วนหลังเป็นพิมพ์ขาวดำ (ประมาณ 150 หน้า)
  • เซียมซีพุทธชุดเล็ก เป็นคู่มือเล่มเล็กสัดส่วนกว้างยาวประมาณขนาดไพ่ แนบมาพร้อมกับสำรับไพ่ เนื้อหาจะย่อความกว่าชุดใหญ่ครับ

ภาพไพ่ทาโรท์เซียมซีพุทธเวอร์ชั่นไทยบางส่วนครับ สามารถชมภาพทั้งสำรับได้ที่ http://www.rama9art.org/amnart/tarotca1.html

เอาล่ะครับ.. ทีนี้เรามาว่ากันถึงตัวสำรับเลยแล้วกัน ขอเริ่มด้วย


สำรับไพ่ทาโรท์ Tarot Roots of Asia (AGMüller version)

สำรับนี้ประกอบด้วยไพ่ทาโรท์ 78 ใบตามปกติ โดยมีไพ่สองใบที่แถมมากับสำรับด้วย ใบหนึ่งเป็นลิสท์รายชื่อสำรับอื่นๆของทางสำนักพิมพ์ AGMuller ที่ออกมาในช่วงเวลาเดียวกันกับที่สำรับ Tarot Roots of Asia นี้ถูกตีพิมพ์ ส่วนอีกใบเป็นแค่ใบระบุว่ารับประกันเปลี่ยนทั้งสำรับ หากเจอไพ่เสีย ..สำหรับสัดส่วนความกว้างยาวหน้าไพ่เป็นตามมาตรฐานทั่วไปคือ 7.0x12.0 cm

ในด้านคุณภาพไพ่ทาโรท์ ต้องบอกเลยว่าในแบบฉบับของ AGMuller นั้นยอมรับเลยว่าเยี่ยมมากครับ (ส่วนตัวชื่นชอบสำรับไพ่จากบริษัทนี้ด้วยครับ ทั้งลักษณะกระดาษ Card Stock และคุณภาพการเคลือบต่างๆ) เพราะการกรีดไพ่(หรือเรียกว่าการสับไพ่แบบ Riffling Shuffle ที่ต้องงอๆไพ่เป็นสะพานโค้งๆน่ะครับ) รวมทั้งการคลี่ไพ่สามารถทำได้ง่ายครับ ไพ่ไม่แข็งเกินไปจนงอไม่ได้ และขณะเดียวกันก็ไม่บอบบางจนขาดความยืดหยุ่นคืนตัวของไพ่เวลากรีด รวมทั้งในการสับไพ่แบบปกติ (Lacing Shuffle) นั้นต้องเรียกได้เลยว่า "กริบ" ครับ


โดยรวมแล้วไพ่ลื่นดีกว่าสำรับของทางสำนักพิมพ์ Llewellyn ชุดหลังๆ เช่น Fairy Tale Tarot หรือ Shadowscapes Tarot แต่ไม่ลื่นเท่าพวก Llewellyn ชุดแรกๆ เช่น Robin Wood หรือ Revelations Tarot ซึ่งแม้ว่าโดยส่วนตัวจะชอบสำรับที่ลื่นๆแข็งๆหน่อย แต่หากนับแค่คุณภาพไพ่อย่างเดียว ส่วนตัวให้คะแนนสำรับ Roots of Asia นี้ดีกว่าไพ่หลายๆสำรับที่มีเลยครับ

และด้วยลักษณะเฉพาะตัวของสำรับไพ่ส่วนใหญ่ของสำนักพิมพ์นี้ หน้าไพ่และหลังไพ่จะเคลือบมันแบบบางๆ ไม่หนาเตอะ (หากเทียบกับ Deviant Moon ที่เคลือบหนาตามมาตรฐานของ US Games หรือเทียบกับ Lisa Hunt's Fairy Tale ที่เคลือบได้บางกว่า) ขอบไพ่ตัดได้เรียบคมครับ แม้จะไม่ใช่ขอบสีขาวผุดผ่องแต่ก็ไม่มีลักษณะของขุยๆกระดาษให้เห็นเหมือนสำรับไพ่ของบางสำนักพิมพ์ครับ


ภาพหน้าไพ่ Tarot Roots of Asia

สำหรับภาพหน้าไพ่ จากภาพด้านบนในเวอร์ชั่นไทยคงเห็นกันแล้วนะครับ กับความงามอันเปี่ยมล้นไปด้วยพลังที่แฝงทั้งพุทธศิลป์และปรัชญาลงไปในภาพจนเกินจะบรรยาย

หากเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นไทย จะให้คำนิยามภาพด้วยภาษาไทยพร้อมคำแปลภาษาอังกฤษที่แฝงปรัชญาเชิงพุทธ ในขณะที่เวอร์ชั่นของ AGMuller จะเป็นชื่อที่อิงตามรูปแบบไพ่ทาโรท์ปกติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นกับหน้าไพ่ หรือสำหรับผู้ฝึกใหม่ที่ยังไม่คุ้นกับการอ่านอารมณ์ไพ่จากภาพ (Intuitive Reading) เนื่องด้วยภาพหน้าไพ่ของสำรับนี้ที่ไม่ได้อิงตามรูปแบบไรเดอร์เวท (Rider-Waite-Smith Tarot)

ยกตัวอย่างตามรูปนะครับ
  • สองเหรียญ (Two of Pentacles) ในฉบับภาษาไทยให้นิยามไว้ว่า "แสวงแสงสว่าง" (Search)
  • สามไม้เท้า (Three of Wands) ในฉบับภาษาไทยคือ "รัตนปทุม" (Roots of Goodness)
  • ส่วนใบถัดไปราชินีไม้เท้า Queen of Wands คือ "มุมมองที่ดี" (Optimistic View)

ส่วนภาพด้านหลังไพ่นั้นสวยงามมาก (สำรับไพ่ซ้ายสุดครับ) โดยเฉพาะเมื่ออยู่ใต้แสงเทียน ยิ่งดูขลังขึ้นอีกจนอดไม่ได้ที่ต้องถ่ายรูปมาฝากครับ (ภาพนี้จะสลัวๆหน่อยจนอาจดูไม่ค่อยออกนะครับ)

สำหรับภาพหน้าไพ่เวอร์ชั่น AGMuller สามารถหาชมในเว็บไซท์ต่างๆตามใน Links ไพ่พยากรณ์นี้ได้ครับ


คู่มือสำรับไพ่ (Tarot Roots of Asia Companion)

ออกตัวก่อนอีกครั้งว่าขณะที่รีวิวนี้ ยังไม่มีสำรับไพ่นี้ในเวอร์ชั่นไทยนะครับ จึงไม่ทราบว่าคู่มือที่มีในชุดของ AGMuller นี้จะเหมือนหรือต่างจากสำรับชุดเล็กของเวอร์ชั่นไทยมากน้อยอย่างไร แต่ยอมรับเลยว่าหากเทียบกับขนาดและความหนาเพียง 87 หน้า หรือเทียบกับคู่มือของสำรับอื่นทั่วไป (ที่ไม่ใช่มากับหนังสือเล่มใหญ่ๆ) จัดได้ว่าเป็นคู่มือไพ่ที่โดนใจมากๆ ชุดหนึ่งครับ และเท่าที่เคยอ่านๆมาในบอร์ดนอก คู่มือของสำรับไพ่ชุดนี้ก็ได้รับคำชมอย่างมากในหลายๆด้าน

สัดส่วนความกว้างและความยาวของคู่มือไพ่ จะเล็กกว่าขนาดไพ่ประมาณข้างละ 2 มิลลิเมตร เป็นหนังสือแบบเย็บสันกาว ไม่ใช่เป็นแค่ลวดเย็บกระดาษเหมือนคู่มือสำรับไพ่ทาโรท์ที่พบเห็นทั่วไป โดยมีความหนาของคู่มือเท่ากับ 0.5 cm O_o"


เนื้อหาภายในคู่มือไพ่ (Contents of the Tarot Roots of Asia Companion)

ภายในนั้นอัดแน่นไปด้วยเนื้อหาอย่างเต็มเปี่ยมครับ สามารถแบ่งได้คร่าวๆออกเป็นสามสี่ส่วนด้วยกันโดยช่วงแรกของคู่มือหลังจากบทนำ(ตั้งแต่หน้า 8-49)เป็นความหมายของไพ่ทาโรท์แต่ละใบ ทว่าไม่ใช่มีแค่คำสำคัญสี่ห้าคำเหมือนคู่มือสำรับอื่นๆ แต่เป็นการบรรยายคุณลักษณะของไพ่แต่ละใบ (โดยไม่ใช่การบรรยายภาพโดยตรงนะครับ) และมีคำสำคัญทางการพยากรณ์ (Divinatory Key) แยกอธิบายต่างหากเป็นแบบวลีสั้นๆ

สำหรับในส่วนของ Court Cards นั้นมีจุดพิเศษอีกนิดนึง โดยแต่ละใบจะแยกหัวข้ออธิบายสถานการณ์ (Situation) เพิ่มขึ้นมาอีกส่วนหนึ่ง ความยาวประมาณ 1-2 ประโยค (หมายเหตุ: ขีดๆกลางที่เห็นในรูปด้านล่างเป็นสันไม้บรรทัดไว้กางหนังสือสำหรับถ่ายรูปมาฝากกันครับ :P)

ในส่วนต่อมาของคู่มือจากหน้า 50-66 เป็นการแนะนำรูปแบบการเรียงไพ่ทาโรต์ (Tarot Layouts Suggestions)ครับ ซึ่งมีด้วยกันสามแบบ
  • The Five Faculties of Power Spread ใช้ไพ่ 5 ใบ
  • Chakra Spread ใช้ไพ่ 7 ใบ
  • The Wheel of Wisdom Spread ใช้ไพ่ 23 ใบ

หมายเหตุ: จากการสอบถามพบว่า ในคู่มือสำรับไพ่เซียมซีพุทธชุดเล็กได้บรรยายไพ่และบอกวิธีทำนายแบบโกศล3 อริยสัจ4 ขันธ์5 อินทรีย์5 และ มรรค8 ซึ่งคาดว่าน่าจะแตกต่างจากในคู่มือไพ่ของ AGMuller นี้ครับ


การเรียงไพ่ทาโรท์แบบพละ 5 และแบบจักระ
เนื้อหาบางส่วนของการเรียงไพ่แบบ  Wheel of Wisdon Spread
ส่วนถัดมา หน้า 67-87 เป็นการสอนหลักสมถะและวิปัสสนากรรมฐานเบื้องต้นครับ (แต่อันที่จริง ก็ไม่เบื้องต้นนะครับ ^_^) ซึ่งจากที่เคยอ่านในเว็บบอร์ดต่างประเทศ พบว่าแม้แต่ชาวต่างชาติก็ชื่นชอบครับ เพราะทำให้เข้าใจหลักการทำสมาธิแบบถูกหลักไปด้วย ได้ทั้งการเจริญอานาปานสติ การเดินจงกรม การเจริญเมตตา การรู้สภาวะตามความเป็นจริง(ไตรลักษณ์) คำแนะนำเพิ่มเติมต่างๆ ฯลฯ

โดยส่วนตัวที่ชอบคือ (เท่าที่ความรู้ทางธรรมน้อยนิดที่พอมี) ในนั้นจะเป็นการอธิบายที่ถูกหลักพุทธเถรวาทจริงๆครับ ไม่ใช่สักแต่ว่าเขียนๆแต่งๆขึ้นมาเองไปเลื่อนๆลอยๆ (เท่าที่อ่านจากบทนำ สันนิษฐานว่าตามแนวคำสอนพระอาจารย์ชาครับ) และยังมีเน้นด้วยว่า แม้การทำสมาธิที่ระบุในนั้น ก็ไม่ได้เน้นเพื่อให้เกิดเข้าไปจนถึงสภาวะฌาน (Trance).. แต่จะเน้นเพื่อให้เกิดสติ _/|\_


สรุปไพ่ทาโรต์ Tarot Roots of Asia

จากคำอธิบายและเนื้อหาจากคู่มือ รวมทั้งเมื่อคำนึงถึงภาพหน้าไพ่ทาโรต์ชุดนี้แล้ว ส่วนตัวแล้วทำให้รู้สึกว่าสำรับนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการใช้เป็นสำรับประจำสำหรับ Healing ...ยิ่งการสับไพ่ที่ได้ความกริบ การกรีด การคลี่ที่ลื่นกำลังพอดี ทำให้เย็นใจในส่วนนี้ได้อีกพอสมควรครับ ^_^ ... เดี๋ยวไว้โอกาสหน้าจะนำเสนอวิธีการเรียงไพ่บางส่วนจากคู่มือนะครับ รอติดตามชมกันนะครับ


เพิ่มเติม รูปปิดท้ายอีกภาพของสำรับไพ่ทาโรต์ Tarot Roots of Asia ที่ชัดขึ้นอีกนิดนึงนะครับ... ภาพสำรับจริงดีกว่านี้ครับ ลองดูภาพสแกนจากเว็บอื่นๆได้จากLinks ไพ่ Tarot เหล่านี้ครับ

24 ความเห็น:

ถาวร บุญญวรรณ กล่าวว่า...

เรียนคุณ ณธัชพงศ์
ขอบคุณมากครับ คุณณธัชพงศ์ ที่กรุณานำผลงานไพ่ชุดนี้มาเผยแพร่ครับ ไพ่ชุดนี้ผม และพี่อำนาจใช้เวลาในการดำเนินการจัดทำประมาณสองปีครับ ซึ่งค่อนข้างลำบากมาก ด้วยเรื่องการจัดหาอุปกรณ์ และทุนทรัพย์ ตลอดจนสถานท่ีในการทำงาน เพราะภาพแต่ละภาพต้นฉบับมีขนาดใหญ่ 50x80 เซ็นติเมตร วาดด้วยเทคนิคสีนำ้มันบนผ้าใบ ในเบื้องต้นต้องมีการทำความเข้าใจเรื่องสภาวะธรรมของไพ่ทาโรต์แต่ละใบ พี่อำนาจปรารภว่าจะทำได้เหรอ เพราะท่านเองก็ไม่มีความรู้เรื่องทาโรต์เลย ผมได้บอกพี่อำนาจไปว่า เราทำความเข้าใจไปทีละใบ ทีละใบก่อนไม่ต้องกังวล ไพ่ทาโรต์Roots of Asia จึงได้ถือกำเนิดขึ้น ด้วยความมานะพยายาม ที่จะถ่ายทอดนามธรรมของไพ่ทาโรต์ในรูปแบบตะวันออกสู่สายตาของชาวตะวันตกเป็นครั้งแรก และมีการนำเอาหลักคำสอนในพุทธศาสนารวมถึงเรื่องวิธีการทำวิปัสนากรรมฐานในแนวของพระอาจารย์ชาผสมผสานลงไปในผลงานไพ่ชุดนี้ครับ รวมไปถึงการวางไพ่ในรูปแบบใหม่ใส่ลงไปด้วยครับ..........

ต่อจากนั้นได้มีการตีพิมพ์ออกมาอีกหลายภาษาข้างต้นตามที่คุณณธัชพงศ์เขียนไว้ครับ สำหรับภาคภาษาไทยในขณะนั้น พี่อำนาจท่านมีความประสงค์อยากทำไพ่ให้ใช้งานง่าย เหมือนเซียมซี จึงมาบอกผมว่าท่านขอนำไพ่นี้ไปทำเป็นเซียมซีพุทธ โดยท่านตั้งใจที่จะให้สำนักพิมพ์ สุขภาพใจเป็นผู้ผลิตให้ แต่ติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ที่ผมเป็นผู้ดูแลอยู่ ผมเห็นว่าหากได้ทำไพ่ชุดนี้ออกไปเป็นภาษาไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของสื่อในการเผยแผ่พุทธศาสนาอีกทางเป็นเรื่องน่าจะเป็นประโยชน์ จึงไม่ได้ปฎิเสธ แต่ติงเรื่องคุณภาพในการพิมพ์นิดนึง และขอมีส่วนร่วมเพียงแค่เขียนคำนิยมให้ในไพ่ชุดเซียมซีพุทธ เนื่องจากไม่ต้องการให้นักเรียนที่ผมสอนในขณะนั้นสับสนว่า ตกลงผมทำไพ่ทาโรต์ หรือว่าทำเรื่องเซียมซีกันแน่ แต่ก็ดีใจและให้การสนับสนุนอยู่ห่างๆครับ จนไพ่เซียมซีพุทธชุดนี้ออกวางตลาดในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติในครั้งนั้นครับ คิดว่าข้อมูลนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจในไพ่ชุดนี้นะครับ ขอบคุณมากครับ

ด้วยความเคารพ
ถาวร บุญญวรรณ

Author: Roots of Asia Tarot

washiravit กล่าวว่า...

ยอดเยี่ยมไปเลยครับ ข้อมูลเเน่นมาก เห็นได้ชัดเลยว่าตั้งใจทำมากๆ ผมเป็นเเฟนคุณตั้งเเต่ Pantip เเล้วครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ขอบพระคุณอาจารย์ถาวรมากเลยครับ ที่ได้แวะเข้ามาเยี่ยมบล็อกและยังแสดงความเห็นอันเป็นประโยชน์ที่ช่วยให้ได้รับทราบถึงที่มาที่ไปได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ ข้อเขียนของอาจารย์ตรงนี้ถือเป็นกำลังใจอย่างดีที่จะช่วยให้ผมได้พัฒนาบล็อกและพัฒนาตนเองในเส้นทางนี้ต่อไปครับ

และขอขอบคุณคุณ washiravit ที่แวะมาเยี่ยมชมบล็อกและสำหรับคำชมด้วยครับ (เพียงแต่เสียดายที่ข้อมูลยังแน่นไม่พอ เพราะขาดข้อมูลในส่วนของชุดไทยนี่ล่ะครับ)

หา๑ทSาย กล่าวว่า...

ตอนนี้เพื่อนดิฉันคนหนึ่ง อยากได้หนังสือเซียมซีพุทธ ชุดใหญ่ มากเลยค่ะ

แต่ทว่าหาซื้อไม่ได้เลย
ติดต่อไปที่สำนักพิมพ์สุขภาพใจ
ก็ได้คำตอบว่า ตอนนี้ที่สำนักพิมพ์ไม่มีแล้วเช่นกัน

มีใครมีข้อมูลเพิ่มเติม หรือหาซื้อได้ที่ำไหน
ช่วยแจ้งทีนะคะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ^^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

เคยติดต่อไปที่สำนักพิมพ์เช่นกันครับ รู้สึกจะหมดไปตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้หรือปลายปีก่อนแล้วน่ะครับ แม้แต่ร้านหนังสือเก่าก็หายากครับ เหลือแต่เซียมซีพุทธชุดเล็กอย่างเดียว

ส่วนที่พอจะหาได้ คงต้องเป็น Tarot Roots of Asia ของ AGMuller เลยครับ ซึ่งข่าวล่าสุดจากทางสำนักพิมพ์ AGMuller คือแม้แต่ชุดนี้ก็เริ่มหายากแล้วเช่นกันครับ และจากที่ลองเช็คๆดูคร่าวๆ หากสั่งตาม Amazon ปกติจะพร้อมจัดส่งได้ทันที แต่ขณะนี้บางโซนยังต้องรอไปอีกสองสามวันก่อนจัดส่งครับ .. ส่วนใน eBay จะมีให้เห็นบ้างนานๆทีครับ

หา๑ทSาย กล่าวว่า...

ขอบคุณมากเลยค่ะ
^^"

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าเสียดายนะคะ ... ที่ฉบับไทยไม่ทำออกมาแล้ว ถ้าได้เผยแพร่ในวงกว้างกว่านี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากมายทั้งในแวดวงศาสนา และการพยากรณ์ไพ่

หวังว่าในอนาคตจะมีผู้ริเิริ่มรื้อฟื้นสิ่งดี ๆ ของคนไทยขึ้นมาอีกนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอร่วมสนับสนุนอีกคนค่ะ ในฐานะนักพยากรณ์คนไทยควรมีไว้สัก 1 ชุด เดี๋ยวอายชาวต่างชาติเขา อีกอย่างดูจากไพ่สื่อถึงสัจธรรมในหลักพระพุทธศาสนาได้ดีทีเดียว เหมาะที่จะใช้พยากรณ์ในการบำบัดสภาพอารมณ์และจิตใจได้เป็นอย่างดี Lulu James Bellin

Peterito กล่าวว่า...

มาตอนนี้ผมเองก็อยากได้ไพ่พร้อมหนังสือเล่มใหญ่นะครับ แต่หาไม่ได้เลย (ไอ้ตอนยังหาได้ตอนนั้นยังไม่มีเงินซื้อเลย T_T)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ยังคงไม่มีเซียมซีพุทธเวอร์ชั่นไทยชุดใหญ่เช่นกันครับ -_-" ตอนนั้นไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นไพ่ทาโรต์ ช่วงนั้นร้างราไปพอสมควร

ส่วนตอนนี้มีแต่เฉพาะไพ่ทาโรต์ Roots of Asia ที่นำมารีวิวในบทความ ซึ่งยังคงพอจะหาซื้อกันได้ตามร้านหนังสือต่างประเทศ หรือสั่งซื้อตามลิงค์อะมาซอนด้านบนครับ :)

จุไรรัตน์ กล่าวว่า...

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์หนังสือเซียมซีพุทธนะคะ ขณะนี้ทางศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อได้ขอนำต้นฉบับมาพิมพ์ครั้งที่ 2 ทั้งเล่มเล็กและเล่มใหญ่ คาดว่าจะเรียบร้อยก่อนปีใหม่นี้นะคะ ราคาจัดจำหน่ายจะเล่มเล็ก 750 และเล่มใหญ่ 2,000 บาท รายได้ทั้งหมดก่อนหักค่าใช้จ่ายถวายเป้นปัจจัยในการสร้างอุโบสถวัดพระธาตุผาแก้ว เพชรบูรณ์ หากสนใจร่วมเป็นเจ้าภาพหรือสั่งจองหนังสือสามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/pages/Watphakaeworg/187678951272428
หรือติดต่อ jurairat13@yahoo.com ขอบคุณค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณจุไรรัตน์มากครับ สำหรับข่าวการกุศลเช่นนี้ ...หากไพ่เซียมซีพุทธพิมพ์เสร็จเมื่อไหร่ โพสท์แจ้งให้ทราบได้เลยนะครับ

ปล. อย่างไร ขอคุณภาพกระดาษไพ่ แบบที่สามารถสับไพ่คลี่ไพ่ดีลื่นไหลใช้ง่ายด้วยนะครับ :)

จุไรรัตน์ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ ทั้งส่วนการประชาสัมพันธ์และคำแนะนำดีๆค่ะ

ม่านหมอก กล่าวว่า...

ผมมีชุดที่พิมพ์โดยสำนักพิมพ์สุขภาพใจ เวอร์ชั่นเซียมซีพุทธ ในเรื่องการใช้ทำนายแล้วก็ถือว่าโอเคมาก ยิ่งใช้ประกอบถ้อยวลีที่ร้อยเรียงในไพ่แต่ละใบจะได้เห็นแง่มุมของปรัชญาพุทธ หรือจะใช้ทายแบบไพ่ทาโรทื ก็จะมีมุมมองที่แปลกออกไปหากเราไม่ยึดเกาะติดในความหมายของไรเดอร์เวต เราก็จะเห็นอีกมุมที่ต่างออกไป คุณภาพไพ่และสีเต็ม 5 ให้ 3 ถ้าเวอร์ชั่นใหม่พิมพ์ได้แบบของนอกก็จะดีมากครับ โดยเฉพาะเรื่องของสี รายละเอียด บางอย่างของไพ่ไทย ยังไม่ถึงของเขา ผมได้อาศัยมองรูปไพ่จากเวบแทน

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณม่านหมอกครับผม หวังว่าคุณภาพการพิมพ์ไพ่เซียมซีพุทธงวดนี้จะดีขึ้นเช่นกันครับ แต่เรื่องตำราของพระอาจารย์อำนาจนี่ยอมรับเลยครับว่าสุดยอดมาก เสียดายน่าจะมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่งได้ชุดเล็กมาเมื่อเดือนตุลาฯ ที่ผ่านมาค่ะ .... เพิ่งอ่านคู่มือจบค่ะ ได้แง่คิดในการดำเนินชีิวิต และแนวทางในการปฏิบัติฯ ในชีวิตประจำวันมากมาย ภาพก็สวยงาม สื่อสารได้ดี ไม่ว่าจะในมุมของธรรมตามคู่มือ หรือจะในมุมของไพ่ทาโรต์

และได้สั่งซื้อชุดใหญ่ไปแล้วค่ะ ... (ส่งอีเมล์ไปสั่งโดยตรงกับทีมงานของวัดผาแก้วแล้ว เงียบเชียว ไม่ได้ตอบกลับ เลยไม่ทราบว่า ทีมงานได้รับอีเมล์รึเปล่า) ...

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะลองติดต่อสอบถามทางคณะผู้จัดทำไพ่ทาโรต์เซียมซีพุทธพิมพ์ครั้งที่สองนี้ให้นะครับ ว่าได้รับอีเมลล์แล้วหรือยัง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ยังมีจำหน่ายอยู่ไหมครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ไพ่ทาโรต์ เซียมซีพุทธ พิมพ์ครั้งที่สอง (Roots of Asia เวอร์ชั่นภาษาไทย)
เท่าที่ทราบยังมีที่วัดพระธาตุผาแก้วนะครับ สนใจรีบติดต่อที่วัดด่วนก่อนหมดครับ :)

รายละเอียดตามบทความนี้ครับ
เซียมซีพุทธ Tarot Roots of Asia ภาษาไทย พิมพ์ครั้งที่ 2
http://drzeitarotcard.blogspot.com/2011/10/tarot-roots-of-asia-thai-edition.html

win กล่าวว่า...

รบกวนถามนิดนึงครับ อยากทราบว่าในประเทศไทยหรือแถบอาเซียนนี่มีสำนักพิมพ์ที่ผลิตไพ่ทาโรต์โดยเฉพาะบ้างมั้ยครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

คุณ Win เตรียมจะพิมพ์ไพ่ทาโรต์เองแล้วหรือครับ? :)

ของญี่ปุ่นคงมีสำนักพิมพ์เฉพาะสำหรับเรื่องไพ่บ้างครับ (แต่ชื่อบริษัทอะไรบ้าง หรือสำรับไพ่ชุดใดบ้างนั้น ไม่ทราบครับ) ส่วนของประเทศอื่น เช่ย จีน หรือประเทศเพื่อนบ้านเรา คงมีในลักษณะเป็นโรงพิมพ์เฉยๆ มากกว่าครับ (ซึ่งสำนักพิมพ์ต่างประเทศหลายเจ้า ก็เริ่มหันมาใช้บริการโรงพิมพ์ของจีนกันเยอะแล้ว)

ส่วนของไทยนั้น ก็ตามที่เห็นๆ กันอยู่ :( ซึ่งคุณภาพก็แตกต่างกันไปตามสำรับ และตามแต่เจ้าของสำรับไพ่ชุดนั้นๆ จะเป็นคนเลือกโรงพิมพ์หรือสำนักพิมพ์

win กล่าวว่า...

ฮ่าๆๆ ยังไม่มีปัญญาทำอะไรแบบนั้นหรอกครับ ผมแค่สงสัยเฉยๆว่าแถบๆนี้จะมีโรงพิมพ์ด้านนี้บ้างมั้ย เห็นแต่ของฝรั่งทั้งนั้นเลย

พอดีว่าเห็นโพสต์ในเฟสบุคเรื่องเซียมซีพุทธเวอร์ชันวัดพระธาตุผาแก้วน่ะครับ เลยแอบคิดว่าจะพอมีทางให้ไพ่ชุดนี้กลับมาถูกพิมพ์แบบได้มาตรฐานไพ่ทำนายบ้างได้หรือไม่ อันนี้ผมเข้าใจครับว่าเรื่องต้นทุนเป็นปัจจัยหลัก ยิ่งเป็นวัดด้วยแล้วการจะลงทุนสูงๆยิ่งยาก และจุดประสงค์ของหลวงพ่อท่านคงต้องการสอนธรรมะมากกว่าที่จะเน้นไปที่เรื่องไพ่

จริงๆผมใช้เซียมซีพุทธเวอร์ชันพิมพ์ใหม่แค่สำรับเดียวมาซักพักแล้วครับ ถ้าไม่คิดเรื่องคุณภาพของงานพิมพ์ก็ถือว่าเป็นสำรับที่ดีมากๆ ให้คำตอบได้โดนใจหลายๆคนที่ผมทำนายให้ แถมยังดูค่อนข้างง่ายไม่ต้องจำอะไรมาก ติดอยู่อย่างเดียวเรื่องคุณภาพงานพิมพ์เนี่ยแหละ ตอนนี้ก็คิดว่าจะเก็บเงินซื้อเวอร์ชั่นฝรั่งมือสองอยู่ กะเอามาใช้เวลาดูจริงน่าจะใช้ได้ดีกว่าน่ะครับ อันที่มีอยู่ก็เก็บไว้เป็นชุดสำรองไป

ปล. ผมมาโพสต์ที่หน้านี้เพราะกลัวว่าไปโพสต์ที่หน้าเซีมซีพุทธเวอร์ชันวัดพระธาตุผาแก้วแล้วคนจะเข้าใจผิดกลายเป็นดิสเครดิตวัดไป ถ้าใครได้อ่านคอมเม้นท์นี้ผมขอบอกว่าช่วยกันอุดหนุนวัดเถอะครับ เรื่องคุณภาพงานพิมพ์มันเป็นแค่เรื่องเล็กๆถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้จากไพ่ชุดนี้ หนังสือคู่มือที่ดีมาก และการได้ทำบุญกับวัดดีๆที่สอนวิปัสสนา แค่นี้ก็คุ้มแล้วครับ ถ้ามีโอกาสผมก็อยากกลับไปทำบุญที่วัดนี้เหมือนกัน

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

สำหรับไพ่เซียมซีพุทธพิมพ์ครั้งที่สองนั้น ด้วยเงื่อนไขเป็นโรงพิมพ์ไทย แล้วผลลัพธ์ของงานพิมพ์ รูปเล่มหนังสือ และกระดาษไพ่ ได้ระดับตามที่ออกมานั้น ก็ต้องถือว่าเยี่ยมแล้วล่ะครับ

ต้องนับถือผู้จัดทำครั้งที่สองนี้เลยล่ะครับ เพราะเท่าที่ทราบบุคคลท่านนั้นและทีมงาน ไม่ได้คลุกคลีกับวงการไพ่ วงการพยากรณ์ หรือแม้แต่วงการศิลปะแต่อย่างใด เป็นเพียงการจัดทำและเผยแพร่ธรรมะ ด้วยศรัทธาในคำสอนของพระอาจารย์อำนาจท่านล้วนๆ

(แต่ทั้งนี้ทางผู้จัดทำก็ได้พยายามจัดเพลทสีของสำรับไพ่ใหม่ ให้ตรงตามประสงค์ของพระอาจารย์อำนาจด้วยนะครับ จึงมั่นใจได้ว่าเป๊ะกว่าเซียมซีพุทธรุ่นเดิมแน่นอน)


เราชาวผู้ใช้ไพ่ เลยพลอยได้อานิสงส์ไปด้วย :) เพราะเจตนารมย์ของพระอาจารย์อำนาจ ท่านไม่ต้องการให้ตีพิมพ์ไพ่เซียมซีพุทธอีกครั้งในเชิงพาณิชย์แล้วน่ะครับ โอกาสที่จะเห็นเป็นรูปเล่มพร้อมสำรับไพ่เช่นนี้ จึงนับว่าน้อยมากๆ .. นี่อาจจะเป็นการพิมพ์ซ้ำเพียงครั้งเดียวก็ได้กระมัง

win กล่าวว่า...

ครับ เป็นโอกาสดีที่หายากจริงๆ ต้องขออนุโมทนาบุญกับคณะผู้จัดพิมพ์และคุณเจ้าของblogนี้ด้วยครับที่ทำให้ผมและอีกหลายๆคนได้สัมผัสกับปาฏิหาริย์ของพระธรรม
ขอบคุณมากๆครับ

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น