19 ธันวาคม 2555

โซลการ์ด: รีวิวไพ่ออราเคิลสัมผัสวิญญาณ - ช่วงสอง (Soul Cards 1 & 2 : Review - Part Two)

ช่วงสุดท้ายของบทความรีวิวไพ่ออราเคิลโซลการ์ด (SoulCards I & SoulCards II) ในส่วนของคู่มือไพ่โซลการ์ดและกระดาษไพ่ รวมทั้งการพยากรณ์โดยใช้ไพ่โซลการ์ด

โปรดคลิกเพื่ออ่านบทความ Review ไพ่ออราเคิล SoulCards ช่วงแรก

สั่งซื้อไพ่โซลการ์ด จากเว็บ BookDepository ส่งไทยฟรี!!

  • คลิกเพื่อสั่งซื้อ ==> SoulCards 1
  • คลิกเพื่อสั่งซื้อ ==> SoulCards 2


คุณลักษณะชุดไพ่ SoulCards

ด้านหน้าไพ่ SoulCards ไม่มีกรอบ
  • คุณลักษณะกระดาษไพ่ออราเคิลโซลการ์ดทั้งสองชุด เป็นแบบเดียวกัน ทั้งกระดาษที่ใช้ สัดส่วน และการเคลือบหน้าไพ่ ฯลฯ
  • เคลือบไพ่ เป็นลักษณะเคลือบมันหนา ทั้งด้านหน้าไพ่และหลังไพ่
  • สับไพ่ กระดาษไพ่มีความหยุ่นตัวมากพอสมควร เหมาะสำหรับการสับไพ่ในลักษณะกรีดไพ่ ไม่แข็งจนทำให้ไพ่หักงอ ส่วนการสับไพ่แบบ Overhand ยังคงติดๆกันบ้างเล็กน้อย เนื่องจากความหนืดของตัวเคลือบหน้าไพ่ (คลิกเพื่ออ่านบทความคำศัพท์ไพ่ยิปซี ไพ่ทาโรต์)
  • คลี่ไพ่ ค่อนข้างหนืดติดกันอยู่พอสมควร ไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร (โปรดนึกถึงสภาพไพ่แบบ US Games รุ่นที่เคลือบมันหนา)
  • คุณภาพไพ่ เป็นลักษณะแบบเดียวกัน ทั้งสองชุดมีความหยุ่นตัวพอสมควรเหมาะสำหรับการสับไพ่ในลักษณะกรีดไพ่ ส่วนการสับไพ่แบบ Overhand ยังคงติดๆกันบ้างเล็กน้อย เนื่องจากความหนืดของตัวเคลือบหน้าไพ่
  • สัดส่วนไพ่ ไพ่โซลการ์ดทั้งสองชุดมีขนาดเท่ากัน คือ 12.5 x 9.5 เซนติเมตร ภาพหน้าไพ่เป็นแบบไม่มีกรอบภาพ (Borderless)



ด้านหลังไพ่ SoulCards

ด้านหลังไพ่ SoulCards I และ SoulCardsII
  • ข้อแตกต่างระหว่างสำรับไพ่ SoulCards ทั้งสองชุด (นอกจากภาพด้านหน้าที่ต่างกันแล้ว) คือ สีด้านหลังไพ่ ซึ่งจะเป็นโทนสีเดียวกันกับกล่องด้านนอกของแต่ละชุด (คลิกเพื่อชมสีสันหน้าตา กล่องไพ่โซลการ์ด) โดย SoulCards I ชุดแรกจะออกสีน้ำเงินอมเขียวเข้มอมเทา ส่วน SoulCards II จะออกโทนแดงเลือดหมู แต่ทั้งสองสำรับต่างก็จะมีลายเป็นจุดขาวแบบกระดำกระด่างคล้ายกัน ดูสวยงามไปอีกแบบ
  • ลายจุดขาว ที่แต้มๆด้านหลังของไพ่โซลการ์ดแต่ละใบ (ภายในสำรับไพ่โซลการ์ดแต่ละชุดนั้น) ไม่ได้เป็นแบบเดียวกันทั้งสำรับ จุดเหล่านี้จะพิมพ์เหลื่อมๆกระจายแตกต่างกันไปเป็นกลุ่มๆ ไม่ถึงขั้นโดดเด่นอยู่ใบสองใบจนเป็นตำหนิขณะหยิบจับเลือกไพ่ขณะคว่ำหน้าไพ่ลงเท่าไหร่นัก
  • SoulCards 120 ใบ แม้โดยสัดส่วนไพ่แล้ว สามารถนำไพ่โซลการ์ดทั้งสองชุด มาสับไพ่รวมกันเป็นสำรับไพ่ชุดเดียวทั้งหมด 120 ใบได้ (แต่มือต้องใหญ่นิดนึง ;P) ตามคำโปรยโฆษณาของการใช้ไพ่ออราเคิลชุดนี้ ทว่าในการใช้งานจริงนั้นไม่สามารถนำมารวมกันในขณะหยิบจับเลือกไพ่ โดยไม่ให้เห็นความแตกต่างระหว่างสีด้านหลังไพ่ของ SoulCards ทั้งสองชุดได้


คู่มือไพ่ SoulCards

  • คู่มือไพ่โซลการ์ด เป็นแบบกระดาษเย็บสันลวด ความหนา 36 หน้า หน้าปกเป็นกระดาษอาร์ตมัน
  • สัดส่วนคู่มือไพ่โซลการ์ด พอๆกับขนาดไพ่ สามารถบรรจุในกล่องด้านในพร้อมกันกับสำรับไพ่
  • เนื้อหาภายในคู่มือไพ่ SoulCards ทั้งสองชุด จะเหมือนกัน ต่างกันเพียงแค่หน้าปกด้านนอก
  • ความหมายไพ่โซลการ์ด ไม่มีความหมายไพ่ใบใดๆระบุไว้ภายในคู่มือโซลการ์ด (บางท่านคงทราบกันแล้ว) เพราะการใช้งานไพ่ เป็นการเล่นกับอารมณ์ความรู้สึก หรือสัมผัสจากภาพของนักอ่านไพ่พยากรณ์ล้วนๆ
  • เนื้อหาภายในจะเน้นเพียงแนวทางการฝึกฝนการอ่านไพ่โซลการ์ดจากภาพด้วยความรู้สึก รวมทั้งวิธีการใช้งานไพ่โซลการ์ดในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งแนวทางการใช้ (โปรดดูรูปสารบัญประกอบ)
สารบัญคู่มือไพ่ SoulCards
ตัวอย่างเนื้อหาคู่มือไพ่โซลการ์ด SoulCards


พยากรณ์โดยใช้ SoulCards


ตัวอย่างทำนายด้วยไพ่โซลการ์ด (SoulCards' Case Study)

แม้จุดประสงค์การใช้ไพ่โซลการ์ด ค่อนข้างเน้นไปที่การพยากรณ์ไพ่เพื่อวิเคราะห์หรือสะท้อนสภาวะอารมณ์ความรู้สึกของผู้รับคำทำนาย (ไม่ว่าจะใช้กับตัวเองหรือพยากรณ์ให้ท่านอื่น) แต่ก็สามารถใช้ทำนายเหตุการณ์เรื่องทั่วไป เคยพบว่าบางท่านนำไพ่โซลการ์ดมาใช้ทำนายเรื่องธุรกิจหรือทำนายสุขภาพก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาเช่นกัน

ขอยกตัวอย่างง่ายๆ ด้วยการจับไพ่หนึ่งใบ จากประสบการณ์ผมเองกับเรื่องที่เช็คผลการอ่านไพ่ได้ง่าย โดยในเช้าวันหนึ่งที่ต้องการฝึกสภาวะไพ่ SoulCards และตรวจสอบสภาพภูมิอากาศของวันนั้น (ทราบคร่าวๆอยู่ก่อนแล้วว่าเป็นวันที่อากาศสดใส แค่อยากรู้ว่าจะสดใสได้เต็มที่แค่ไหน เลยไม่น่าแปลกใจกับผลไพ่ที่จับได้นัก) ซึ่งไพ่โซลการ์ดที่จับได้ก็ตามรูปที่แนบด้านข้างนี่เลยครับ เป็นอย่างไรบ้าง เห็นภาพแล้วได้ความสดใสมั้ยเอ่ย? ตามหน้าไพ่สามารถเห็นถึงทัศนวิสัยที่โปร่งโล่ง (ตาหลายดวงเลย ^_^) แถมยังเห็นแสงแดดสว่างจ้าเต็มที่ ไม่มีเมฆหมอก ซึ่งสภาพอากาศในวันนั้น ก็เป็นเช่นนั้นจริงคือแดดแรงตลอดทั้งวัน

แต่ข้อด้อยตรงนี้ที่เห็นชัดคือ (จากคนที่ไม่ค่อยชอบสำรับไพ่แบบทึมๆอย่างผม ส่วนท่านอื่นๆคงแล้วแต่ความชอบนะครับ) ไพ่โซลการ์ดใบดังกล่าวยังรู้สึกถึงความทึมๆ ดูหลอนๆอยู่ดี ..เพราะเมื่อลองมาไล่เทียบกับไพ่โซลการ์ดใบอื่นทีละใบในสำรับพบว่า ไพ่โซลการ์ดใบที่จับได้นั้น นับว่าเป็นไพ่ที่สดใสและสะท้อนบ่งบอกสภาพอากาศท้องฟ้าโปร่งและแดดแรงจ้าของวันนั้นได้ดีที่สุดแล้วล่ะครับ (แต่ก็สดใสเต็มที่ได้เท่านี้ล่ะครับ -_-")


วิเคราะห์วิจารณ์การพยากรณ์โดยใช้ไพ่ SoulCards

ดังนั้นหากถามว่า ไพ่ออราเคิล SoulCards นี้ใช้พยากรณ์ทำนายได้แม่นยำดีหรือไม่? เท่าที่ทดลองพยากรณ์ไพ่โซลการ์ดทั้งสองชุดนี้มาระยะหนึ่ง คงต้องยอมรับว่า โดยรวมแล้วทายแม่นยำใช้ได้ครับ ค่อนข้างเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกได้ดี หรือแม้จะทำนายเรื่องทั่วไปอื่นๆก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ..แต่สุดท้ายคงต้องกำกับด้วยว่า ย่อมขึ้นอยู่กับความถนัด ความชอบ และความชำนาญของนักพยากรณ์ไพ่ผู้ใช้งานเป็นหลักด้วย
  • ความหมายไพ่ SoulCards เพราะแม้ทางคุณ Deborah เอง ก็ไม่ได้ให้ความหมายไพ่เฉพาะแต่ละใบมา ไม่ได้ระบุแม้แต่เกณฑ์การคัดเลือกงานภาพ Touch Drawing มาเป็น SoulCards ทั้ง 120 ใบว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร แต่จุดนี้กลับเป็นข้อเด่นและจุดขายของไพ่ SoulCards ที่เปิดโอกาส (แกมบังคับ) ให้คุณค้นพบความหมายไพ่ด้วยตัวคุณเอง ให้ต้องอ่านไพ่และแปลไพ่แบบใช้ประสาทสัมผัส (อันรวมถึงจิตสัมผัส Sixth Sense) ของนักทำนายไพ่ล้วนๆ
  • การใช้งานพยากรณ์ไพ่โซลการ์ด แม้ในคู่มือไพ่โซลการ์ดจะมีคำแนะนำแนวทางการใช้งานไพ่โซลการ์ดเบื้องต้น แต่การพยากรณ์นั้นยังคงขึ้นอยู่กับรูปแบบวิธีการและการประยุกต์ใช้ของนักทำนายแต่ละท่านด้วย เช่น เชื่อมโยงกับคำถามกับเหตุการณ์กับบุคคลส่วนใดอย่างไร หรือภาพแต่ละส่วนของไพ่บ่งบอกความหมายว่าอย่างไรบ้าง หรือจะฝึกฝนพัฒนาการใช้งานไพ่โซลการ์ดไปในรูปแบบใด
  • ตัวอย่างไพ่โซลการ์ด จากสำรับไพ่ออราเคิล SoulCards I ชุดแรก
  • ส่วนคำทำนายจะถูกต้องหรือไม่อย่างไร คงต้องอยู่ที่การหมั่นตรวจสอบระหว่างผู้อ่านไพ่กับผู้รับคำทำนายนั่นล่ะครับ รวมทั้งการพัฒนาฝึกฝนให้ชำนาญขึ้นเรื่อยๆด้วยตนเอง ... เพราะแม้ไพ่โซลการ์ดใบเดียวกัน นักทำนายคนเดียวกัน แต่ด้วยเวลา คำถามหรือเรื่องราวต่างกัน ก็สะท้อนสภาวะออกมาได้แตกต่างกัน ยิ่งหากนำไปสอบถามกับนักอ่านไพ่ท่านอื่นย่อมไม่ได้รับคำตอบในทิศทางเดียวกันเป็นแน่
  • SoulCards จึงเป็นสำรับไพ่พยากรณ์ที่เหมาะจะใช้ในการฝึกฝนพัฒนาด้านการอ่านไพ่จากภาพ (หรือจะเรียกจิตสัมผัสไพ่, ใช้เซ้นส์ sense, ใช้สหัชญาณ Intution, สแกนไพ่ หรืออะไรก็แล้วแต่ศัพท์ทางการตลาดนะครับ :P) หรือหากต้องการใช้เสริมในการพยากรณ์ไพ่ให้เจ้าชะตาลูกค้าในกรณีประเด็นอื่นๆ แทนไพ่ทาโรต์หรือไพ่ออราเคิลทั่วไป เพื่อความแปลกและแตกต่างก็ไม่เลวครับ ;)
  • ตัวอย่างไพ่โซลการ์ด จากสำรับไพ่ออราเคิล SoulCards 2
  • งานภาพศิลป์บนหน้าไพ่โซลการ์ด คงต้องขึ้นอยู่ความชอบแต่ละท่านด้วยครับ บางแห่งก็ว่าหน้าตาบุคคลในภาพดูน่ากลัว (ผมก็คนหนึ่งล่ะ ..บรื้อ.. ~~>_<) บ้างว่าเหมือนมนุษย์ต่างดาว บ้างว่าเหมือนภาพถ่ายติดวิญญาณ (สมความเป็น "Soul" Cards จริงๆ ;P) แต่ต้องยอมรับว่าภาพแนวแบบนี้มีส่วนช่วยกระตุ้นความรู้สึกสภาวะภายในได้ดีนักเช่นกัน
  • หมายเหตุ บทความนี้ไม่ต้องการแบ่งแยกว่าต้องเป็นอ่านไพ่จากภาพล้วนๆ ถึงจะแม่นหรือน่าทึ่ง หรือแบบที่ควรเรียนรู้หลักการ สัญลักษณ์ ชุดไพ่ หรือตำนาน ฯลฯ ก่อนจึงจะถูกต้อง เพราะโดยส่วนตัวผมอ่านไพ่ผสมผสานทั้งสองแบบ และการเรียนรู้ไพ่พยากรณ์ทั้งเชิงวิชาการและเชิงประสบการณ์ล้วนเป็นแนวทางพัฒนาของบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์อยู่แล้ว


สรุปไพ่ออราเคิล SoulCards I และ SoulCards II

  • คุณภาพไพ่ ยืดหยุ่นดี แต่ไพ่เคลือบมันหนา แถมหนึบๆหนืดๆติดกัน คลี่ไพ่ได้ยาก
  • กล่องไพ่ ออกแบบมาเรียบง่าย ชอบที่สามารถใช้เป็นกรอบรูปได้ด้วย
  • คู่มือไพ่ เนื้อหากระชับได้ใจความ เหมาะเป็นแนวทางฝึกฝนเริ่มต้นเรียนรู้การอ่านไพ่จากภาพ หรือการทำนายไพ่ในแบบออราเคิล Oracle สำหรับสำรับไพ่พยากรณ์ชุดอื่นๆ
  • การไม่มีความหมายไพ่ใดๆ ระบุในหนังสือคู่มือไพ่ SoulCards จัดเป็นทั้งข้อดีและข้อด้อย
    • ข้อดีหรือจุดขาย ได้ฝึกฝนการอ่านไพ่แบบสหัชญาณ Intuition ล้วนๆ คือการอ่านไพ่แบบที่ไม่ต้องอาศัยความรู้หรือเหตุผลใดๆมาเป็นตัวกลาง
    • ข้อด้อย คัดกรองกลุ่มผู้ไม่ชอบอ่านไพ่แนวสหัชญาณล้วนๆ ขาดหลักการหรือวิชาการให้ศึกษาเพิ่มเติม ตรวจสอบความถูกต้องได้ยาก
  • ภาพหน้าไพ่ SoulCards ขึ้นอยู่กับความชอบแต่ละท่าน ...แต่ผมขอตัว :P
  • โปรดตัดสินใจเลือกใช้ไพ่ SoulCards ตามความชอบ รูปแบบ และวัตถุประสงค์การใช้งาน ไม่ควรตามกระแสนักพยากรณ์อื่นๆ (แม้แต่ผมเองก็เก็บไพ่สองชุดนี้เข้ากรุไปก่อน ไม่ใช่ว่าไม่แม่น แต่ไม่ชอบภาพ ~~>_<) อย่างไรลองพิจารณาจากรีวิวไพ่โซลการ์ดทั้งสองส่วนนี้ หรือจากภาพหน้าไพ่ SoulCards ทั้ง 120 ใบ ตามลิงค์ที่แสดงในหน้ารวมเว็บไพ่พยากรณ์อื่นๆนี้อีกทีนะครับ (หากคลิกเข้าไปชมไพ่ออราเคิลโซลการ์ดแต่ละใบ สามารถคลิกส่งไพ่ SoulCards ใบที่ชอบ ให้เพื่อนๆในรูปแบบ e-card ฟรี ทางอีเมลล์ เป็น ส.ค.ส. ปีใหม่กันนะครับ ^_^)

 

สนใจสั่งซื้อไพ่โซลการ์ด จากเว็บ BookDepository ส่งไทยฟรี!!

  • คลิกเพื่อสั่งซื้อ ==> SoulCards 1
  • คลิกเพื่อสั่งซื้อ ==> SoulCards 2

 

8 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

บางใบดูแล้วรู้สึกว่าจะสื่อได้ แต่บางใบก็ยากจะเข้าใจครับ แต่ถ้ามองเรื่องานศิลป์ ก็เป็นอีกสำรับนึงที่น่าสะสมเหมือนกันนะครับ ดีไม่ดีเกิดสักวันหนึ่งบังเอิญคลิกขึ้นมา น่าจะเป็นเครื่องมือที่มีประสิธิภาพอย่างดีทีเดียว

เผลอแปปๆ ติดตามบลอคคุณ. HE จะเข้าปีที่สามแล้วนะครับ ก็ขอสวัสดีปีใหม่ตรงนี้เลยนะครับ อยากให้คุณHeมีเีื่องราวทั้งความรู้และบัญเทิงเกี่ยวกับศาสตร์การพยากรณ์ด้วยไพ่ออกมาอีกเยอะๆ จะได้เป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจทุกคนนะครับ และแน่นอนที่สุดก็คือกำลังทำใจเย็นๆรอผลงานของคุณHeที่กำลังจะออกมาอีกนะครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ไพ่ออราเคิล Soul Cards นี่ คงต้องอ่านไพ่ร่วมกับคำถามด้วยน่ะครับ แล้วจะคลิกกับภาพและได้คำตอบที่แสดงบนหน้าไพ่ได้ง่ายขึ้น เพราะหากอ่านไพ่เดี่ยวๆ เปล่าๆ ไม่มีคำถามประกอบด้วย อาจจะงงๆ กับภาพหน้าไพ่น่ะครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอขอบคุณคุณ Peterito ที่ติดตามเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ และร่วมแสดงความคิดเห็นโดยเสมอมานะครับ

ช่วงปีหน้า 2556 นี้ คงจะได้เห็นผลงานด้านไพ่พยากรณ์ของผมเอง ที่เตรียมออกสู่สายตานักพยากรณ์ทั่วโลก และผมกำลังรวบรวมและเรียบเรียงเกร็ดความรู้ต่างๆ ด้านไพ่พยากรณ์ไว้อีกมากมาย โปรดติดตามข่าวได้จากในบล็อก ในเฟซบุ๊ค และตามแผงหนังสือนะครับ :)

Fluorine กล่าวว่า...

รอติดตามนะครับ :)

ขอจองไว้ก่อนซักสำรับได้มั้ยครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Fluorine ครับผม

ตอนนี้สำรับไพ่ดังกล่าว ที่ผมร่วมทำกับนักพยากรณ์อเมริกาและยุโรป อยู่ในมือเรียบร้อยแล้วครับ .. เหลือแต่รอเวลาจำหน่ายเท่านั้น ไว้จะประกาศให้ทราบอีกครั้งครับ :)

ปล. แต่ไม่ต้องห่วงนะครับ เก็บสำรองไว้สำหรับคุณ Fluorine เรียบร้อยครับ ;)

Fluorine กล่าวว่า...

ใจจดจ่อรอชมเลยล่ะครับ ^^

พุธสมพล กล่าวว่า...

ขอจองไว้ 1 ชุด ด้วยนะครับ :-)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

บางท่านทราบข่าวนี้แล้ว แต่สำหรับท่านที่ไม่ทราบ ใบ้ให้นิดว่าเป็นไพ่ทำนายแนว collaborative deck ที่ผม ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ จัดทำร่วมกับนักพยากรณ์ทั่วโลก

รอติดตามบทความของไพ่พยากรณ์ชุดนี้ก่อนก็ได้ครับ ทั้งประเภท ทั้งราคา อย่าเพิ่งรีบจอง เดี๋ยวไม่ถูกใจ เอาไปแล้วไม่ได้ใช้ จะเสียดายเปล่าๆ :)

ปล. เดี๋ยวบทความเสร็จ จึงจะเปิดจองนะครับ ;)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น