27 มีนาคม 2555

Review ไพ่ทาโรต์ MARY-EL TAROT - Part 1: Preview

ในที่สุดก็ได้เวลาของ Review ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จากคุณ Marie White และสำนักพิมพ์ Schiffer Books กันซะที หลังจากรอคอยกันมานานกว่า 15 ปี!! ซึ่งด้วยความร้อนและความแรงของไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ทางเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ จึงขอแทรกคั่นรายการ Review ไพ่ทาโรต์แมว Baroque Bohemian Cats Tarot: Third Edition เพื่อให้ยลโฉมแรกและทำความรู้จักเบื้องต้นกับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ซักหนึ่งตอนกันก่อน เพราะสำรับไพ่ทาโรต์มารีเอลหรือแมรี่เอล (Mary-El Tarot) บอกได้คำเดียวว่า ห้ามพลาด!!!

เพิ่มเติม บทความไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ที่เกี่ยวข้อง


ความเป็นมาไพ่ทาโรต์มาริเอล Mary-El Tarot: Background

ไพ่ทาโรต์ Justice
จาก Mary-El Tarot
รุ่นแรกแบบพิมพ์เอง จำนวนจำกัด
(ขอบไพ่สีขาว ชื่อไพ่แบบลายมือ)
ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จากสำนักพิมพ์ Schiffer Books ชุดนี้ ไม่ใช่รุ่นแรกที่ออกวางตลาดนะครับ เพราะก่อนหน้านี้ประมาณช่วงปี ค.ศ. 1997-1999 ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ได้ถูกสร้างสรรค์ และจัดพิมพ์จำหน่ายเองโดยคุณ Marie White (Self-published tarot decks) ด้วยจำนวนจำกัด Limited Edition เพียง 250 ชุดเท่านั้น

ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot: Limited Edition ดังกล่าว มีเพียงไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่ Major Arcana Cards 22 ใบ และเพิ่มไพ่เอซ Ace อีก 4 ใบ (แต่ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ที่นำมารีวิวชุดนี้ มีครบ 78 ใบ นะครับ) .. ซึ่งราคาค่าไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ของไพ่ชุดเมเจอร์กับไพ่เอซรวม 26 ใบพร้อมคู่มือเล่มเล็ก 19 หน้า ณ ขณะนั้นตกประมาณ 65 ดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูลจาก Tarot Passages)

หลังจากไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดจำกัด ได้ออกจำหน่ายไปแล้ว โครงการพัฒนาไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก Minor Arcana Cards อีก 52 ใบที่เหลือ (ไม่นับไพ่ Aces) จึงได้เริ่มต้นขึ้น ซึ่งหากท่านใดติดตามข้อมูลโดยตลอด จะทราบว่าไพ่ทาโรต์แต่ละใบนั้น ได้ถูกบรรจงสร้างสรรค์ขึ้น และใส่ใจในทุกรายละเอียด ไพ่ทาโรต์แต่ละใบนั้นได้ถูกปรับเปลี่ยนอยู่หลายครั้งหลายครา และเพราะว่ารูปแบบการสร้างสรรค์ไม่ใช่งาน Digital ..การแก้ไขในบางครั้ง จึงหมายถึงการวาดภาพใหม่ทั้งใบ!!!

หนึ่งในลักษณะขอบไพ่ต้นแบบ Mary-El Tarot
และคุณ Marie White เจ้าของผลงาน (ภาพจาก InterTarotHouse.com)

แม้จนกระทั่งงานภาพไพ่ทาโรต์ Mary el Tarot ทั้ง 78 ใบ เสร็จครบสมบูรณ์แล้ว การออกแบบรูปแบบตัวอักษรชื่อไพ่ และลักษณะขอบไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ยังคงเปลี่ยนอยู่หลายครั้งเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น รูปปีกนกแบบอินเดียนแดงหรืออียิปต์ ดังรูปที่แนบ จนสุดท้ายภายหลังจากที่คุณ Marie ตัดสินใจให้ทาง Schiffer Publishing เป็นตัวแทนจัดพิมพ์จำหน่าย จึงเป็นขอบไพ่สีดำและตัวอักษรแบบเรียบ (ตามบทความ ไพ่ทาโรต์ออกใหม่ปลายปี 2554 ถึงกลางปี 2555: ตอนสอง)

Marie El Tarot: Schiffer Books และคุณ Marie White

ตามความตั้งใจเดิมนั้น คุณ Marie ต้องการจะจัดพิมพ์สำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้เอง เหมือนในงานพิมพ์ครั้งแรกของ Mary-El Tarot สาเหตุหลักนั้นเพราะเกรงเรื่องการปรับเปลี่ยนงานภาพศิลปะ หากต้องมอบอำนาจให้ทางสำนักพิมพ์ไป ซึ่งส่วนตัวคาดว่าไพ่ Mary-El Tarot หลายๆใบ อาจจะดู "ชัดเจน" และ "เข้าถึง" ความหมายได้ลึก หรือพูดภาษาชาวบ้านง่ายๆ ก็โจ๋งครึ่มนั่นล่ะครับ :P (เคยฟังคุณ Will Worthington เล่า ในงานแจกลายเซ็น Wildwood Tarot ว่า ไพ่ทาโรต์หลายใบในสำรับ Wildwood Tarot ก็ประสบปัญหาทำนองคล้ายกัน ... เท่าที่ผมเคยเห็นภาพต้นแบบอยู่หนึ่งใบในงานครั้งนั้น บอกตามตรงว่าในสำรับไพ่ที่วางจำหน่าย พลังภาพลดไปเยอะครับ -_-")

ต่อมาทาง Schiffer Books ได้เสนอขอเป็นผู้จัดพิมพ์โดยรับรองไม่แก้ไขใด และผลลัพธ์ที่ได้ ก็คืองานทรงพลังเต็มเปี่ยมเต็มใบ แถมคุณ Marie เอง ก็เคยกล่าวไว้ในบล็อกถึงข้อดีอีกอย่าง คือสามารถใช้เวลาในการประพันธ์หนังสือได้เต็มที่มากขึ้น ทำให้ได้หนังสือคู่มือที่สมบูรณ์ขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้ได้ทราบแนวคิดมากขึ้น ไม่ใช่แค่หนังสือเล่มเล็กๆ LWB เหมือน Mary-El Tarot เวอร์ชั่นก่อน


เทคนิคการสร้างสรรค์ภาพ Mary-El Tarot

สำหรับภาพวาดของไพ่ทาโรต์ Mary-EL Tarot ชุดนี้ ถูกสร้างสรรค์ด้วยการวาดระบายด้วยสีน้ำมัน ซึ่งเป็นสื่อที่คุณ Marie White ใช้ในการถ่ายทอดภาษาสัญลักษณ์ ผสมผสานกับเทคนิคการวาดภาพที่เรียกว่า Grisaille (อ่านว่า "กริ-เซล" ตามภาษาอังกฤษ หรือ "กริ-ไซล์" ตามแบบฝรั่งเศส) ที่จะค่อยๆให้ชั้นของสีเพิ่มทีละส่วน ช่วยให้ภาพมีมิติ มีรูปทรงและความลึกอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น และเปล่งประกายมากขึ้น ดูคล้ายงานรูปปั้นลอยตัว

หมายเหตุ: ศัพท์เทคนิคนี้นักศิลปะบางท่านอาจแย้งว่าไม่ใช่นะครับ เพราะนิยามภาพแบบกริเซลนั้น จะเป็นแบบโทนสีเดียว แต่ทางคุณ Marie ก็แสดงความเห็นโต้ไว้แล้ว คงไม่ขอกล่าวในรายละเอียดตรงนี้นะครับ เอาเป็นว่าจะเทคนิคแบบไหน ผลงานสุดท้ายสวยแล้วกันครับ ^_^


ระบบไพ่ทาโรต์ของมาริเอล Mary-El Tarot System


Mary-El Tarot จัดเป็นไพ่ระบบใดในทาโรต์ปัจจุบัน Which Tarot System is the Mary-El Tarot based on? Crowley-Harris Thoth Tarot, Rider-Waite-Smith Tarot or Marseille Tarot

หลายท่านอาจสงสัย ว่าไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot นี้อิงระบบไพ่ทาโรต์แบบไหนกันแน่ เป็นระบบไพ่ไรเดอร์เวท ระบบธ็อธ หรือระบบไพ่มาร์เซย์? (อ่านบทความความต่างของไพ่พยากรณ์ ไพ่ทาโรต์) หรืออาจสงสัยว่า Mary-El Tarot ชุดนี้ จะคล้ายกันกับไพ่ทาโรต์ชุดอื่นๆส่วนใหญ่หรือไม่ ที่แม้โครงสร้างภาพหรือสัญลักษณ์บนหน้าไพ่จะต่างไป แต่ยังคงยึดความหมายไพ่ตามระบบใดระบบหนึ่งเป็นแกนหลักอยู่

ขอตอบตรงนี้เลยครับว่า ไพ่ทาโรต์ Mary-el tarot ไม่ได้อิงระบบไพ่ทาโรต์ Golden Dawn เป็นหลัก นั่นจึงหมายความว่าไม่ใช่ทั้งระบบทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ (Rider-Waite-Smith Tarot) หรือไพ่ทาโรต์ธ็อธ (Crowley-Harris Thoth Tarot) และขณะเดียวกันก็ไม่ได้อิงระบบไพ่ทาโรต์แบบเก่าพวกมาร์เซย์ Marseille ล้วนๆ เช่นกัน

รวมทั้งไม่ใช่แนวแบบศาสตร์ยุคเก่า เช่น ศาสตร์เล่นแร่แปรธาตุแบบอิงสัญลักษณ์ทาง Alchemy หรือโหราศาสตร์ Astrology ฯลฯ อย่างพวกสำรับ Tarot of the Holy Light หรือ Alchemical Tarot ที่เคยกล่าวถึงไป)


ไพ่ทาโรต์มาริเอล เป็นแบบไพ่ออราเคิลหรือ? Is the Mary-El Tarot an Oracle deck?

ในทางกลับกัน แม้ว่าในด้านการใช้งานไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot อาจสามารถถูกอ่านไพ่หรือสัมผัสได้แบบออราเคิล ทว่าไพ่ Mary-El Tarot สำรับนี้ ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองวิธีการอ่านภาพแบบออราเคิลล้วนๆโดยตรง เช่นกัน

โดยส่วนตัวพบว่าไพ่ทาโรต์หลายๆใบใน Mary-El Tarot หากไม่มีพื้นฐานแนวคิดแห่งศาสตร์ไพ่ทาโรต์ที่ดีพอ หรือไม่ศึกษาข้อมูลใดเพิ่มเติม (หรืออย่างง่ายที่สุด ควรทราบแนวคิดศิลปินจากการศึกษาหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ชุดนี้ประกอบ) ก็คงไม่สามารถซึมซับและถ่ายทอด ความหมายและอารมณ์ของไพ่แต่ละใบได้อิ่มเอมเต็มที่นัก

กล่องไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot (ที่ยังไม่ทันได้แกะพลาสติกหุ้ม ^_^)


นิยามของไพ่ทาโรต์มาริเอล (Mary-El Tarot Theme)

อ่านจนถึงตรงนี้หลายท่านคงงงๆ แล้วตกลงไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้เป็นแบบไหนกันแน่ ตอบว่าคุณ Marie ไม่ได้มั่วๆ มา หรือวาดภาพแบบตามใจฉัน แล้วสักแต่จับภาพสวยๆมาใส่ในไพ่ทาโรต์ทั้งยวงแน่นอนล่ะครับ โดยคุณ Marie ได้เสนอองค์ประกอบภาพแต่ละส่วน ด้วยภาษาสัญลักษณ์สากลหรือสัญลักษณ์ดั้งเดิม (Traditional and Universal Symbolism) จากพื้นฐานของไพ่ทาโรต์ทั้งสามระบบข้างต้นร่วมกันทั้งหมด ผนวกแนวคิดทาโรต์สมัยใหม่ และระบบศาสตร์พยากรณ์หลากตำนานหลายวัฒนธรรม เพื่อเชื่อมโยงอธิบายความของรากฐานดั้งเดิมแห่งศาสตร์ทาโรต์ และยังคงอิงกับโครงสร้างไพ่ทาโรต์ Major Arcana Cards 22 ใบ และ Minor Arcana Cards 56 ใบ ตลอดจนคงชื่อของไพ่ทาโรต์แต่ละใบไว้ตามเดิม

ดังนั้นหากจะให้คำจำกัดความหรือนิยามว่า ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot นี้อ้างอิงระบบใด ก็คงตามคำโปรยหลังกล่องล่ะครับ คือ Alchemy of the Soul ที่ค้นหาจุดสมดุลย์และสมมาตร หล่อหลอมแปรเปลี่ยนตัวตน เพื่อความเป็นอัจฉริยภาพด้วยตนเอง


ความหมายของชื่อ ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot (Meanings of the name "Mary-El")

ชื่อสำรับไพ่ Mary-El Tarot มาจากคำว่า MARY และคำว่า EL
  • MARY คำแรกก็ชื่อศิลปินเจ้าของสำรับคือคุณ Marie White นั่นล่ะครับ
  • EL หมายถึง เทวดา เทพเทวา เทวี และบางครั้งยังหมายถึงพระเจ้าหรือเกี่ยวกับพระเจ้า และชื่อเทวทูตต่างๆ หรือชื่อคนทั่วไปที่เราคุ้นๆกัน มักมีคำว่า El ต่อท้าย เช่น Daniel (อ่านว่า แด-เนียล, ดา-เนียล หรือ ดา-นิ-เอล) แปลว่า พระเจ้าคือผู้ตัดสิน หรือ เทพพิพากษา เป็นต้น
ดังนั้นความหมายของชื่อสำรับไพ่ Mary-El Tarot จึงไม่ได้ตั้งชื่อให้ฟังเท่ห์เฉยๆ แต่อย่างใด หรือยกตัวตนขึ้นเทียบอะไรระดับไหน แต่สื่อถึง
  • แนวคิดของหยิน-หยาง (Yin-Yang)
  • ความโกลาหลและกฎเกณฑ์ (Chaos and Order)
  • แนวคิดของความเป็นมนุษย์ที่ยังคงอยู่ในโลกียวิสัย กับเหล่าเทพเทวาและความหลุดพ้นเหนือโลกไป เป็นต้น
ที่สำคัญคือแนวคิดเหล่านี้ได้นำมาใช้เป็นแกนหลักส่วนหนึ่งในความหมายไพ่และการออกแบบภาพไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ด้วยเช่นกัน ตลอดจนถึงเหล่านิยายปรัมปรา เทวตำนาน ต่างวัฒนธรรมและศาสนา หลักจิตวิทยา คับบาล่าห์ (Kabbalah) เลขศาสตร์ (Numerology) ธาตุ (Element) ดวงดาวโหราศาสตร์ ฯลฯ ทั้งหมดเหล่านี้ คุณได้เจอกันแน่ในไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้ ;)


ส่วนการใช้ทำนายพยากรณ์ของไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จะเป็นแบบไหนยังไง? คู่มือไพ่น่าสนใจหรือเปล่า? หน้าตาสำรับไพ่จะน่าใช้หรือไม่? โปรดรอติดตามช่วงต่อๆไปของ Review ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นะครับ ^_^

สำหรับตอนนี้ขอฝากภาพกล่องไพ่ทาโรต์มาริเอล Mary-El Tarot ที่เพิ่งได้รับมาสดๆร้อนๆ ตามรูปด้านบน พร้อมภาพไพ่ทาโรต์เคียงคู่กันของ The Moon และ The Sun จาก Mary-El Tarot เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ ไว้ให้ชมพอแก้กระหายกันก่อน ... หากท่านใดสนใจไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้ สามารถสั่งซื้อได้ตามลิงค์อะมาซอนที่แนบเช่นเดิม หรือสั่งไพ่ทาโรต์ผ่านร้านไพ่ Tarot Shop ในแท็บด้านบนของเว็บบล็อกได้เลยครับ :)

The Moon และ The Sun จากไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
เพียงแค่การจัดวางภาพไพ่ทาโรต์ที่ส่งทอดเชื่อมต่อกันใบต่อใบ ก็ให้แนวคิดต่อยอดไปได้อีกไกล
ยังไม่ต้องพูดถึงแนวทางการถ่ายทอดความหมายไพ่ทาโรต์ ผ่านสัญลักษณ์ สีสัน
และองค์ประกอบภายในไพ่แต่ละใบ ว่าจะสุดยอดสมกับการรอคอยเพียงใด

11 ความเห็น:

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ความนิยมไพ่ทาโรต์ Mary-el tarot สูงมาก จนหลายคนต้องยกเลิกที่จองไว้จากอะมาซอน เพราะรอไม่ไหว และหันไปสั่งซื้อจากสำนักพิมพ์ Schiffer Books Publishing โดยตรงในราคาเต็มแทน (สูงกว่ากันประมาณ 4-5 ร้อยบาท)

อยากบอกว่า ไพ่ทาโรต์ Mary-el Tarot ที่ให้ชมโฉมกันด้านบนในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้ ยังคงมาจากอะมาซอนดอทคอม เดินทางข้ามทวีปมาเลยครับผม :)
(ผมสั่งตั้งแต่วันแรกที่เปิดจอง)


ปล.1
หากท่านใด ต้องการสนับสนุนศิลปินโดยตรง สามารถสั่งจากเว็บคุณแมรี่ได้นะครับ (ในราคาเต็มไม่มีส่วนลด บวกค่าส่งต่างหาก แต่จะพิเศษกว่าสั่งจากสำนักพิมพ์ ตรงที่มีลายเซ็นด้วยครับ)

ปล.2
แต่หากท่านใด ต้องการสนับสนุนเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้โดยตรง ขอเชิญสั่งซื้อผ่านลิงค์อะมาซอนในเว็บ หรือในแท็บ ร้านไพ่ทาโรต์ด้านบนนะครับ

ปล.3
หรือสนับสนุนเว็บนี้แบบง่ายสุด เชิญเข้ามาแสดงความเห็นกันเยอะๆ นะครับ ;)

Peterito กล่าวว่า...

จริงๆผมไม่ค่อยอยากจะเข้ามาดูเท่าไรเลยนะครับ มองผ่านๆก็ไม่ค่อยคิดอะไรเท่าไร แต่พอได้อ่านรีวิว ความสนใจมันเริ่มทวีคูณ คงต้องอยู่ห่างบลอคคุณ HE สักพักละครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ถ้าคุณ Peterito มีสำรับไพ่จาก Schiffer Books น่าจะทราบดี ถึงคุณภาพของกล่องและหนังสือที่น่าเก็บ

ส่วนรายละเอียดเนื้อหาของคู่มือ และคุณภาพไพ่ทั้งภายนอกและภายใน จะเต็มเปี่ยมระดับไหนนั้น.. โปรดรออ่านรีวิวเต็มๆ หลัง Review ไพ่ทาโรต์แมว Baroque Bohemian Cats Tarot แล้วค่อยตัดสินใจอีกทีก็ได้นะครับ ;)

Peterito กล่าวว่า...

ชุดนี้มีหนังสือคู่มือด้วยใช่ไหมครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

Mary-El Tarot มาพร้อมหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ 192 หน้า ครับ

ส่วนรายละเอียดหน้าตาและเนื้อหา อดใจรอแป๊บนะครับ .. ขอกล่าวตรงนี้แค่สั้นๆว่า สุดยอดไม่แพ้กัน .. (แต่ยากหรือไม่ ก็อีกเรื่องนึง :P)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่งเข้ามาติดตาม blog ของคุณเซ่ไม่นาน แต่ได้เรียนรู้เรื่องของไพ่ยิปซีได้มากเหลือเกิน ขอนำไปเผยแพร่ใน facebook ต่อด้วยนะคะ

สุรัชดา

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณสุรัชดา ด้วยความยินดีครับผม ผมเพียงแชร์ๆ ฝากๆ กัน เท่าที่ผมพอจะทราบบ้างเท่านั้นครับ เพียงแต่เนื้อหาความรู้ไพ่พยากรณ์ที่นำเสนอ อาจต่างมุมมองจากนักทำนายไพ่ในไทยส่วนใหญ่ .. อย่างไรคงต้องศึกษาเพิ่มเติมด้วยนะครับ (ผมเองก็ยังต้องศึกษาเพิ่มอีกเยอะครับ :) )

ปล.
ไพ่ทาโรต์มาริเอล (Mary-El Tarot) ชุดนี้กระดาษจะติดๆกันนิดนึงนะครับ เพราะเคลือบมัน แต่ภาพสวยมาก เนื้อหาได้ใจทั้งไพ่ทั้งหนังสือ แต่อาจยากซักนิดหากจะต่อยอด เพราะไม่ใช่ระบบโกลเด้นดอว์นที่คุ้นกัน ทว่าอ่านจากภาพไม่เป็นปัญหาครับผม

wimalmon กล่าวว่า...

สุดยอดและน่าสนใจมากๆเลยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จากบทความของ ดร.เซ่ ทำให้ได้มาครอบครอง แต่คร้้งแรกที่เปิดกล่อง นำไพ่มาเรียงทีละใบ ก็งง ๆ และอึดอัดกับความร้อนแรงของไพ่ทุกใบ แต่พอสักพัก ก็ค่อยๆ อ่าน (ซึ่งสนุกมากกับภาษาที่คุณ Mary เขียน) วิเคราะห์มา เกือบ 3 เดือน ที่ได้นำออกมาใช้อย่างจริงจัง แต่ครั้งแรกก็เหมือนเดิม ยิ่งกว่าด้วย...กลัว..อีกวันลองใหม่ คราวนี้ ..กรี๊ดดดด เลยค่ะ โดยวางไพ่ในรูปแบบความสัมพันธ์ จากเรื่องราวความจริงที่เรารู้ ...Mary El วิคราะห์จากอดีต ถึง ปัจจุบัน ได้อย่างถูกต้อง ลึกมาก และ แนะนำแนวทางได้้อย่างวิเศษสุด....ไพ่ชุดนี้ แรงมากกกกกกกก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

....กดเร็วไปนิด... ขอบคุณอีกครั้งนะคะที่แนะนำ

สุรัชดา

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณสุรัชดาสำหรับความเห็นที่เป็นกำลังใจเช่นกันครับ

ผมเองก็พบบ่อยๆ เช่นกัน โดยเฉพาะชุดไพ่ทาโรต์ที่ไม่ได้อิงไรเดอร์เวทฯเป๊ะๆ ที่หลายๆ ครั้งก็ต้องลองใช้ซักครั้งสองครั้ง กว่าจะเข้าที่เข้าทางเหมือนกันครับ .. ซึ่งบางที บางชุดถ้าไม่ชอบจริงๆ ก็ไม่คุ้มกับเวลาที่จะต้องหันไปศึกษา แต่กับ Mary-El Tarot ล่ะก็ คุ้มแน่นอนครับ ;)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น