18 เมษายน 2554

คู่มือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot Review - Part Two: Book

หลังจากเปิดกล่องไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot กันไปแล้ว มาเข้าสู่ช่วงที่สองของบทความ Review ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ในส่วนของหนังสือคู่มือประจำสำรับไพ่กันนะครับ ..ย้ำอีกครั้งว่าสำรับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ที่นำมารีวิวในบทความนี้ เป็นเวอร์ชั่นอังกฤษ ที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Connections Book Publishing และออกจำหน่ายไปแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน ส่วนเวอร์ชั่นอเมริกายังไม่ออกวางจำหน่าย ณ วันที่เขียนบทความ
ปกและสันหนังสือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot Guidebook (คลิกรูปเพื่อขยาย)


ลักษณะภายนอกคู่มือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot Illustrated Guidebook

สัดส่วนคู่มือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot
กับหน้าปกรูป The Hooded Man (The Hermit)
  • สัดส่วนหนังสือไพ่ คือ 14.8 x 20.5 x 1.3 เซนติเมตร
  • จำนวนหน้าทั้งหมด 160 หน้า
  • หน้าปก เป็นกระดาษเคลือบมัน เนื้อกระดาษภายในเป็นกระดาษปอนด์ทั่วไป พิมพ์ตัวอักษรสีโทนเขียวเข้ม
  • ภาพหน้าปกหนังสือคู่มือไพ่ เป็นภาพไพ่ทาโรต์เมเจอร์ (Major Arcana) ลำดับที่ 9 ไพ่ The Hooded Man หรือเทียบได้กับไพ่ฤๅษี The Hermit ตามมาตรฐานชุดไพ่ทาโรต์ทั่วไป
  • หลังปกหนังสือไพ่ เป็นสีเทาเข้มอมเขียวน้ำเงิน ตามสีสันปกล้วนๆ ไม่มีลวดลายหรือข้อความใดๆ -_-"


เนื้อหาคู่มือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot Guidebook's Contents

ขอเน้นเฉพาะเนื้อหาส่วนหลักๆ ส่วนที่เหลือลองไล่เรียงตามสารบัญของคู่มือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ตามรูปที่แนบเลยนะครับ ;)
สารบัญเนื้อหาคู่มือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot Contents (คลิกรูปเพื่อขยาย)

อารัมภบท Preface

แยกเป็นสองส่วนคือ Return to the Green เป็นคำนำโดยคุณ Mark Ryan และ The Wildwood Song เป็นคำนำโดยคุณ John Matthews จุดที่น่าประทับใจคือช่วงท้ายคำนำของทั้งสองท่านจะมีกล่าวขอบคุณถึงคุณ Chesca Potter ซึ่งเป็นศิลปินผู้วาดภาพ Greenwood Tarot ไว้ด้วย ทั้งนี้เพราะ(ตามที่ได้เกริ่นไว้คร่าวๆในบทความรีวิวไพ่ทาโรต์ช่วงแรก)ว่าสำรับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot นี้ได้นำโครงสร้างและเนื้อหาหลักของ Greenwood Tarot มาใช้และปรับเปลี่ยนบางส่วนไป รวมถึงภาพหน้าไพ่ที่เปลี่ยนมาเป็นสไตล์ภาพที่น่าจะเข้าถึงผู้คนส่วนใหญ่ได้มากกว่า .. อีกทั้งผู้จัดทำทั้งสองท่านต่างเคยร่วมงานกับคุณ Chesca มาก่อนแล้วทั้งคุณ Mark Ryan จากสำรับไพ่ทาโรต์ Greenwood Tarot และคุณ John Matthews กับสำรับไพ่ออราเคิล Celtic Shaman's Pack

ตรงนี้ต้องย้ำว่า หลังจากอารัมภบทจุดนี้เป็นต้นไป เรื่องราวของไพ่ทาโรต์ Greenwood Tarot ไม่ได้ถูกนำมากล่าวถึงแล้ว ทั้งนี้รวมถึงเรื่องของการเทียบระหว่างความเหมือนหรือต่างของไพ่แต่ละใบก็ไม่ได้มีการพูดถึง จึงเหมือนบอกเป็นนัยยะว่าเพราะนี่คือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ไม่ใช่ Greenwood Tarot Renewed แต่อย่างใด ;) นั่นจึงหมายความด้วยว่าเนื้อหาในหนังสือไม่มีการเปรียบเทียบว่ามีจุดใดที่เปลี่ยนหรือต่างจากของเดิมไปบ้าง (แต่แม้หนังสือไม่มี เว็บบล็อก ดร.เซ่ไพ่พยากรณ์ เราได้นำมาเสนอให้ชมกันในบทความ Wildwood Tarot & Greenwood Tarot ^_^)


บทนำ Introduction

The Wheel of the Year
จากคู่มือไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot
เป็นช่วงแรก Part One: Into the Green ซึ่งเขียนส่วนนี้โดยคุณ Mark Ryan โดยเป็นการเกริ่นนำเกี่ยวกับเรื่องของไพ่ทาโรต์ทั่วๆไป โดยโยงกับเรื่องของป่าไม้และธรรมชาติ

จุดที่สำคัญที่สุดในส่วนนี้ คือการนำเสนอระบบโครงสร้างที่ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot สำรับนี้ยึดไว้เป็นหลักและถูกพัฒนาขึ้นมานั่นก็คือ The Wheel of the Year ระบบดั้งเดิมในด้านวัฏจักรการเปลี่ยนแปลงของเหล่า Pagan และ Wiccan ผู้ที่สนใจศาสตร์แม่มดพ่อมดเวทย์มนตราโดยเฉพาะทางแถบยุโรปนี้ โดยแสดงเป็นแผนผังการจัดวางไพ่เมเจอร์ (Major Arcana) ทั้ง 22 ใบ (รวมถึงไพ่ Court Cards) ลงบนช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงของทั้ง 4 ฤดูกาลอันประกอบด้วย 8 ช่วงเทศกาล และจัดกลุ่มไพ่ทาโรต์ไมเนอร์ทั้งสี่ไว้ตามฤดู.. ว่าไปคงคล้ายๆกับการจัดวางไพ่ทาโรต์เมเจอร์ลงบนคับบาล่าห์ Kabbalah: Tree of Life (Qabalah, Kabala, Cabbalah) ที่สามารถเข้ากันและอธิบายความหมายซึ่งกันและกันได้อย่างลงตัว (หากมีโอกาสคงได้กล่าวถึงกันครับ ^_^)

ภาพสัญลักษณ์และเครื่องประดับ Wheel of the Year สวยๆ
ที่มา http://motherwheel.blogspot.com และ http://www.vt-fiddle.com

ส่วนเรื่องของ The Wheel of the Year นี้ สำรับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ไม่ใช่เจ้าแรกที่นำระบบดังกล่าวมาประยุกต์กับไพ่ทาโรต์ นอกเหนือจากสำรับไพ่ทาโรต์ Greenwood Tarot ระบบนี้ยังได้ถูกนำไปใช้ในไพ่ทาโรต์และไพ่ออราเคิลอีกหลายสำรับ เช่น Druidcraft Tarot, Ancestral Path Tarot (จากผู้สร้างสรรค์ไพ่ MAAT Tarot) ฯลฯ ทั้งนี้อาจมีรายละเอียดการใช้งานหรือจัดวางที่แตกต่างกันไปจากที่กล่าวถึงในไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้


ความหมายไพ่ทาโรต์ The Cards and their Meanings

ช่วงที่สอง Part Two: The Path Through the Forest จะเป็นเนื้อหาในส่วนของความหมายไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้ทั้งหมด ได้แก่

ไพ่ทาโรต์ Major Arcana

ตัวอย่างเนื้อหาไพ่ทาโรต์ชุดเมเจอร์ (Major Arcana)
  • ความหมายของไพ่เมเจอร์ทั้ง 22 ใบ โดยชื่อไพ่ทาโรต์ชุดเมเจอร์แทบทุกใบ จะถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับธีมส์ Themes ของไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot แทบทั้งหมด 
  • คำอธิบายในส่วนของไพ่ทาโรต์ Major Arcana แต่ละใบใช้พื้นที่ 2 หน้า ประกอบด้วย
    • ชื่อไพ่
    • ภาพหน้าไพ่ (ในแบบโทนขาว-เขียว)
    • ตำแหน่งบนวงล้อปี (Position on the Wheel)
    • คำอธิบายภาพ (Description)
    • ความหมายไพ่ (Meaning)
    • แนวทางอ่านไพ่ (Reading Points)
    • คำสำคัญแตกประเด็นความหมายไพ่ (Roots and Branches)

ไพ่ทาโรต์ Minor Arcana

ตัวอย่างการจัดวางเนื้อหาและ
ความหมายไพ่ Minor Arcana
  • ลำดับความหมายของไพ่ไมเนอร์ทั้งสี่ชุด เรียงไปตั้งแต่
    • ไพ่ชุดลูกศร Arrows (เทียบได้กับไพ่ชุดดาบ Swords)
    • ไพ่ชุดคันศร Bows (เทียบได้กับไพ่ไม้เท้า Wands)
    • ไพ่ชุดศิลา Stones (เทียบกับไพ่ชุดเหรียญ Pentacles)
    • ไพ่ชุดถ้วย Vessels (หรือ Cups)
    • โดยแต่ละชุดจะเรียงจาก King, Queen, Knight, Page และจึงไล่ไปจาก Ace จนถึง Ten (หากคลิกชมสารบัญตามรูปที่แนบ โปรดสังเกตไพ่ทาโรต์ไมเนอร์การ์ดแต่ละใบจะมี Keyword กำกับท้ายชื่อไพ่แต่ละใบด้วย)
ตัวอย่างการจัดวางเนื้อหาและ
ความหมายไพ่ Court Cards
  • ไพ่แต้ม Pip Cards คำอธิบายความหมายไพ่ทาโรต์ส่วนนี้จะใช้พื้นที่ 1 หน้า โดยหัวข้อที่ใช้เหมือนกันกับไพ่ทาโรต์ชุดเมเจอร์ แต่จะตัดส่วนของตำแหน่งบนวงล้อ และตัดส่วนของคำสำคัญแตกประเด็นความหมายไพ่
  • ไพ่บุคคล(?) Court Cards คำอธิบายความหมายไพ่ทาโรต์ Court Cards จะใช้พื้นที่ 1 หน้าเช่นกัน โดยหัวข้อที่ใช้นั้นเหมือนกับในไพ่ชุดเมเจอร์ แต่จะตัดส่วนของคำอธิบายภาพไป และเปลี่ยนคำเรียกคำสำคัญแตกประเด็นความหมายไพ่เป็น Tracks and Pathways (หมายเหตุ ใส่เครื่องหมายคำถามไว้หลังคำว่าไพ่บุคคล(?) เพราะไม่มีบุคคลในหน้าไพ่ Court Cards ครับ ^_^)

รูปแบบการวางไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot Spreads

เนื้อหาหลักๆในช่วงที่สาม Part Three: Finding Your Way จะเป็นการแนะนำรูปแบบการวางไพ่ที่แนะนำในคู่มือไพ่ทาโรต์ชุดนี้มี 3 รูปแบบด้วยกัน คือ
  • The Pathway Spread เรียงไพ่โดยใช้ไพ่ทาโรต์ 3 ใบแบบง่ายๆ แต่โดนใจ ได้แก่ (2)สิ่งที่ควรเลี่ยง - (1)ประเด็น - (3)สิ่งที่ควรทำ
  • The Bow Spread วางไพ่ 7 ใบ เรียงเป็นรูปคันธนูและลูกธนู เพื่อความเข้าใจในประเด็นปัญหาและตอบคำถามได้อย่างตรงเป้า!! (จากข้อมูลที่ทราบ วิธีการวางไพ่ The Bow Spread นี้เป็นรูปแบบที่เคยได้รับการนำเสนอในชุดไพ่ทาโรต์ Greenwood Tarot)
  • The World Tree Spread วางไพ่ทาโรต์ 8 ใบ เป็นรูปแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากไพ่เมเจอร์ใบที่ 21 The World Tree เหมาะสำหรับคำถามหรือสถานการณ์ที่ซับซ้อน ที่ต้องการการแจกแจงอย่างครอบคลุมปัญหา
ข้อดีในส่วนนี้อีกอย่างคือ แต่ละรูปแบบวางไพ่ จะมีตัวอย่างการอ่านไพ่ให้ด้วยอย่างละหนึ่งตัวอย่าง

ตบท้ายช่วงสุดท้ายของคู่มือไพ่ Wildwood Tarot นี้ด้วย The Hermit's Cave Visualisation ที่จะค่อยๆพาคุณเดินทางผ่าน The Wheel of the Year ผ่านประสบการณ์ไพ่ทาโรต์เมเจอร์ Major Arcana แต่ละใบกัน ซึ่งจะเป็นแนวทาง(และเส้นทาง)ที่แตกต่างจากแบบ The Fool's Journey หรือผ่านตาม Kabbalah ในแบบที่เราๆท่านๆอาจคุ้นเคยกันนะครับ.. ส่วนที่เหลือท้ายเล่มหนังสือคู่มือจะเป็นหน้าว่างเว้นไว้แล้วจึงเป็นข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมและประวัติย่อผู้จัดทำทั้งสามท่านของสำรับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ชุดนี้

จบกันไปในส่วนของหนังสือคู่มือประจำสำรับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot นะครับ ช่วงหน้ามาชมหน้าตาและความงามของไพ่ทาโรต์ Wildwood ชุดนี้กันครับ ;)

เพิ่มเติม
คลิกเพื่อสั่งซื้อไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot จากเว็บ Book Depository (ส่งฟรีจากต่างประเทศ)
บทความรีวิวไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ช่วงอื่นๆ

10 ความเห็น:

Dear กล่าวว่า...

The Wheel of the Year คือระบบอะไรคะ เดียร์มีไพ่ชุดDruidcraft Tarot ได้ตอนงานแลกไพ่ จากแจงน่ะค่ะ ยังใหม่เอี่ยมมากๆ แล้วใช้ระบบแบบนี้ยังไง เดียร์งงๆ รวนอธิบายนิดนึงได้ไม๊คะ ถ้าว่างก็มากๆได้ ...อิอิ ขอบคุณนะคะ :))

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

เป็นการเข้าถึงไพ่ทาโรต์ในอีกแนวทางหนึ่งครับ ระบบความสัมพันธ์ระหว่างไพ่ทาโรต์ การเปลี่ยนแปลง ธาตุ ฤดูกาล ฯลฯ ทั้งนี้จากพื้นฐานความเชื่อว่าไพ่ทาโรต์สามารถถอดรหัสห้วงมิติและห้วงเวลาของสิ่งต่างๆเหล่านี้ออกมาได้

ทว่าต่างตำรา ต่างสำรับ ก็ต่างวิธีการครับ ..คุณเดียร์ต้องลองอ่านเทียบกันกับคู่มือที่มากับ Druidcraft Tarot จะมีผังรูปในช่วงต้นๆของคู่มือครับ ที่จะเรียงไพ่ Major Cards ไว้ด้านใน, Court Cards ไว้ตรงกลาง, Minor Cards ไว้วงนอก ทว่าในนั้นจะเรียงตามลำดับปกติ

แต่อย่างในคู่มือ Wildwood Tarot ที่แสดงในรูปในบทความด้านบน ก็จะเรียงกันอีกแบบหนึ่ง

ซึ่งแต่ละวิธีก็จะค่อยๆเห็นพัฒนาการเปลี่ยนแปลง การเติบโต ขยายความตัวตนเราผ่านช่วงเวลา ความหมายไพ่และความแตกต่างของไพ่แต่ละใบ ในแบบที่ต่างกัน

ปล.
แต่ส่วนตัว ผมชอบผังแบบ Greenwood Tarot และ Wildwood Tarot นี้มากกว่าครับ ที่ไม่ใช่แค่เรียงหมุนไปตามลำดับ 1 2 3 ธรรมดา แต่โยงเข้ากับความหมายไพ่และฤดูกาลได้มากกว่า

Dear กล่าวว่า...

เดียร์น่ะนะคะ ตั้งแต่มีไพ่มา ไม่เคยอ่านคู่มือเลย จะผิดไม๊น๊าาาา แต่ก็สนุกกับไพ่ได้ใช่ไม๊คะ ถ้าเราไม่ได้รู้อะไรจากคู่มือเลยอะค่ะ ถามเพื่อเป็นประสบการณ์นะคะ :)))

ปล. ต่อไปเรียกเดียร์ก็ได้นะคะ ไม่ต้องมีคุณหรอกนะ ^_*

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดครับ สนุกได้ไม่มีปัญหา ^_^

ทว่าบางทีคงต้องขึ้นอยู่กับสำรับไพ่ที่ใช้ด้วยครับ เพราะหากเป็นชุดไพ่ที่มีสัญลักษณ์เพียบ จะเอาแต่จับจากภาพหน้าไพ่และความรู้สึกอย่างเดียว คงจะทำให้อ่านได้ไม่ครบถ้วนเท่าไหร่

หรือเกิดจู่ๆใครมาถามว่า แล้วสัญลักษณ์ตรงนี้แปลว่าอะไร เกี่ยวอะไรกับไพ่ใบนี้ .. ในฐานะคนใช้ ก็น่าจะพอทราบประดับความรู้ไว้บ้าง อาจไม่ต้องถึงขั้นชี้แจงเป็นพงศาวดาร แต่แค่เอาให้พอตอบได้ระดับหนึ่งครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างไพ่ทาโรต์ Osho Zen Tarot แล้วกัน ในไพ่เมเจอร์ XIV Integration งูกินหางด้านล่างคืออะไร แล้วเกี่ยวอะไรกันกับไพ่ Temperance เดิมใบนี้ ..ซึ่งตรงนี้น่าจะตอบกันได้ไม่ยาก เพราะคงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับเจ้าสัญลักษณ์งูกินหาง Ouroboros ตัวนี้ ที่ไปเป็นเข็มขัดของไพ่ The Magician ในไรเดอร์เวท ;)

หรือสิ่งที่ไพ่ XIII Transformation ถืออยู่ทั้ง 4 มือ คืออะไร แล้วมืออีกสองข้างทำอะไร ทั้งหมดเกี่ยวอะไรกันกับ ไพ่ Death เดิมใบนี้ เป็นต้น เพราะบางทีคู่มือไพ่จะบอกถึงที่มาที่ไปว่าใส่ไปทำไม หรืออย่างน้อยก็ช่วยยืนยันให้เราทราบว่า ที่เรา "คิดว่า" เราเข้าใจว่าตรงนี้หมายถึงแบบนั้นแบบนี้นั้นถูกต้องมั้ย

ทว่าคู่มือไพ่บางสำรับก็ไม่ได้อธิบายไว้เลย แต่อย่างใน Osho Zen Tarot ก็จะใส่ไว้บ้าง ซึ่งก็จะพอให้เรามีหลักยึดไว้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

Peterito กล่าวว่า...

พูดแบบไม่อายเลยว่าผมไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับสัญลักษณ์เลยครับ ผมว่ามันก็จำเป็นต้องรู้บ้างนะครับ อาจจะช่วยให้คำพยากรณ์มีความละเอียดมากขึ้นก็ได้ครับ ผมเองก็พยายามหาอยู่นะครับหนังสือที่อธิบายหน้าไพ่ เอาแบบของ RW ก่อนละครับ ว่าคุณพาเมล่าวาดลงไปทำไม? สื่ออะไร แต่ก็ยังไม่เจอเลยครับ คุณ HE มีหนังสืออะไรที่แนะนำผมได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

แนะนำว่าหนังสือที่รวมเฉพาะเรื่องสัญลักษณ์อาจได้รายละเอียดครอบคลุมกว่าครับ(เพียงแต่อาจจะละเอียดเกินไป) ซึ่งมีในท้องตลาดมากมายจนเลือกไม่ถูก

ส่วนของไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ แนะนำหาตามเน็ทก็ได้ครับ เพื่อความประหยัด ^_^ แต่หากให้แนะนำคงเลือก 78 Degrees of Wisdom ของ Rachel Pollack ครับ แต่จะเป็นการอธิบายความนะครับ ไม่ใช่ในแบบเป็นตารางง่ายๆ ว่าในหน้าไพ่หนึ่งใบ มีสัญลักษณ์อะไรบ้างแต่ละอันแปลว่าอะไร 1, 2, 3 แบบนั้น เพราะแบบนั้นหาได้ทั่วไปตามเน็ทดังแนะนำข้างต้น ซึ่งมีเยอะจนเลือกไม่ถูกเช่นกันครับ .. และอย่าลืมว่าความหมายไพ่ที่แฝงในภาพ ไม่ใช่แค่ตัวสัญลักษณ์ แต่ยังรวมไปถึงการจัดวางองค์ประกอบ ตำแหน่ง ท่าทาง ฯลฯ

แต่ก่อนหน้านั้นก็ต้องเลือก Pictorial Key to the Tarot ของคุณ Waite ที่มากับตัวสำรับไพ่ไรเดอร์เวทแต่ต้นก่อนนะครับ เพราะถือว่าตรงตามเจตนาผู้สร้างสำรับที่สุดแล้วครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ได้เพิ่มเติมเว็บไซท์ Tarot Teachings ซึ่งเน้นด้านสัญลักษณ์ไพ่จากไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท ลงในเว็บบล็อกณธัชพงศ์ไพ่พยากรณ์ ภายในหน้าเว็บไซท์ไพ่พยากรณ์อื่นแล้วครับ

Masahiro กล่าวว่า...

เป็นอีกคนหนึ่งฮะ ที่ไม่ค่อยจะรู้เรื่องระบบสัญลักษณ์อะไรเลย
ภาพใบหน้าของบุคคลในไพ่ก็อ่านไม่ออก เลยงงๆ กับการจับความรู้สึกจากภาพหน้าไพ่ แต่ก่อนนี้ไม่เคยสนใจกับเรื่องสีหน้าของบุคคลในไพ่เลย อาศัยตำแหน่งและความหมาย แบบอะไรดลใจให้ทักก็ว่ากันตามนั้น และปกติแล้วชอบทำนายผลออกมาในแนว passive มากกว่า เห็นที่ต้องหันมาเอาใจใส่กับสัญลักษณ์บนภาพให้มากกว่าเดิมซะแล้ว ^^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

อย่างไพ่ไรเดอร์เวทสมิธ อาจทำนายจากเฉพาะหน้าตาบุคคลในไพ่ Court Cards ได้ยากหน่อย อาจต้องสังเกตจากท่วงท่า สีสัน สัญลักษณ์ที่แฝง ฯลฯ เพิ่มเติมด้วย

การเลือกใช้สำรับไพ่ทาโรต์บางทีก็มีส่วน ยกตัวอย่างเช่น ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ที่กำลังนำเสนออยู่ จะเห็นได้ชัดว่า ไม่มี "บุคคล" ในไพ่ครับ ;)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น