29 มีนาคม 2554

ไพ่ทาโรต์ยอดนิยม (Most Popular Tarot Decks 2010)

หลายท่านคงทราบกันไปแล้วกับคะแนนโหวตสำรับยอดนิยมในช่วงปี 2010 ที่ผ่านมาจากผู้เข้าชมเว็บไซท์ Aeclectic ที่เป็นเว็บไซท์และเว็บบอร์ดอันดับต้นๆในด้านไพ่ทาโรต์และไพ่พยากรณ์ต่างๆ โดยผลปีล่าสุดก็เป็นไปตามความคาดหมายคือ ไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์ (Shadowscapes Tarot) ของคุณ Stephanie Pui Mun Law ซึ่งเราได้รีวิวกันไปแล้ว ก็คว้าอันดับหนึ่งสำรับไพ่ทาโรต์ยอดนิยมสูงสุดจากสำรับไพ่ทาโรต์ทั้งหมดที่ออกวางจำหน่ายในปี 2010

ส่วนผลสำรวจสำรับไพ่ทาโรต์ยอดนิยมตลอดกาล ได้แก่ ไพ่ทาโรต์ Deviant Moon Tarot ซึ่งได้ตำแหน่งนี้ติดต่อกันเป็นปีที่สองแล้ว ..ซึ่งตามหมวดนี้ย่อมหมายความว่าความนิยมของสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้นั้นแซงหน้าไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวตสมิธ (Rider-Waite-Smith Tarot) และไพ่ทาโรต์ธอธ (Thoth Tarot) ไปตามระเบียบครับ ... อย่างไรก็เป็นแค่คะแนนโหวตเอามันส์ๆขำๆครับ โปรดอย่าซีเรียส (แต่ก็น่าคิดอะไรต่อกับกระแสดังกล่าวไปได้ไม่น้อย :P)

เพิ่มเติม บทความเกี่ยวกับอันดับไพ่ทาโรต์


ข่าวไพ่ทาโรต์ที่เกี่ยวข้องกับ Deviant Moon Tarot


ไหนๆ ก็พูดถึง Deviant Moon Tarot ตอนนี้ก็มีข่าวอัพเดทเล็กน้อยว่า
  • นอกจากโครงการหนังสือคู่มือประจำสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้ (Deviant Moon Companion Book) ที่น่าจะออกจำหน่ายให้ได้ชมกันภายในปีนี้
ประกาศข่าวจากเว็บไซท์ Deviant Moon
มึนกันไปกับหลายโปรเจคครับ ;P
  • คุณ Patrick เองก็มีโครงการสำรับไพ่ทาโรต์เตรียมไว้อีกเพียบ โดยหนึ่งในนั้นคือไพ่ทาโรต์ชุด 111 หรือ The Mischievous Journey Tarot ซึ่งเป็นสำรับที่พัฒนาจากไอเดียการวาดภาพกระดาษห่อ ที่แนบไปกับชุดไพ่ที่สั่งซื้อโดยตรงจากคุณ Patrick เอง (จึงออกเป็นแบบวาดด้วยหมึกและปากกา ไม่ใช่แบบมีสีสัน) ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้มีแผนจะวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม เป็นสำรับไพ่ทาโรต์ชุดเมเจอร์เพียงอย่างเดียว (Major Cards Only) โดยจะวางจำหน่ายจำนวนจำกัด (Limited Edition) ...ทว่าไปๆมาๆ คุณ Patrick คงไอเดียงอกนั่นล่ะครับ สำรับไพ่ชุดนี้จึงเติบโตเป็นชุดเต็ม 78 ใบ ซึ่งแม้จะต้องเลื่อนการวางจำหน่ายไป แต่ข้อดีคือไม่ใช่จำนวนจำกัดอีกแล้ว ...นั่นหมายความว่า ราคาก็คงพอรับได้สำหรับเราๆท่านๆกันนะครับ ;)

  • ส่วนไพ่ทาโรต์ 444 (ที่เป็นภาพหมึกปากกาเช่นกัน) ยังคงจะวางจำหน่ายจำนวนจำกัด โดยจะมีโทนภาพที่ค่อนข้างหนักๆทึมๆกว่าไพ่ทาโรต์ชุด 111 ครับ
  • ส่วนไพ่ทาโรต์ชุด 666 เห็นคุณ Patrick แย้มๆไอเดียมาเหมือนกัน แต่เห็นว่าภาพคงจะหนักเกินกว่าจะวางตลาดได้ ..ก็นะ..เลขซาตานซะแบบนี้นี่นา
  • สำหรับไพ่ทาโรต์ Sister Deck ของ Deviant Moon Tarot นั้น ก็รอกันต่อไปครับ ~~>_<


ไพ่ทาโรต์ติดอันดับน่าสนใจ


Hezicos Tarot

ไพ่ทาโรต์ Hezicos Tarot
(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)
พูดถึงอันดับความนิยมไพ่ทาโรต์ที่วางจำหน่ายในปี 2010 บางท่านอาจจะยังไม่รู้จักสำรับไพ่ทาโรต์อีกชุดหนึ่งที่ติดอันดับสามด้วย (ส่วนอันดับสองได้แก่ Tarot of Vampyres แนวแวมไพร์ผีดิบดูดเลือด จากสำนักพิมพ์ Llewellyn) นั่นคือ ไพ่ทาโรต์ Hezicos Tarot ซึ่งเป็นไพ่ที่จัดพิมพ์และจำหน่ายเองโดยคุณ Mary Griffin ศิลปินชาวอังกฤษ

งานภาพของไพ่ทาโรต์ชุดนี้จะเป็นแนวสีน้ำเป็นหลักครับ โดยส่วนตัวแล้วแม้จะมองว่าภาพหน้าไพ่ทาโรต์บางใบในชุดนี้อาจดูตลกๆไปบ้าง แต่บางใบก็สวยงามไม่หยอก ..ยิ่งหน้าไพ่แบบที่มีรูปเสือรูปสัตว์ต่างๆ วาดได้สวยงามลงตัวดีครับ แต่ไพ่ทุกใบยังคงอัดแน่นไปด้วยความหมายไพ่ทาโรต์อย่างเต็มเปี่ยมครับ .. และจากภาพหน้าไพ่ แม้หน้าตาไพ่หลายๆใบจะเปลี่ยนแปลงไปจากมาตรฐานที่คุ้นเคย แต่หลายท่านคงสังเกตได้ว่าองค์ประกอบภาพไพ่แต่ละใบ ยังคงมีกลิ่นอายของไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทเจืออยู่บ้าง จึงไม่ต้องกังวลจะอ่านไพ่ไม่ออกครับ

อีกจุดที่น่าสังเกตคือไพ่บุคคล Court Cards จะเห็นเฉพาะส่วนหัวและใบหน้าของราชา ราชินี อัศวิน ฯลฯ กันเต็มๆครับ บางคนอาจจะมองแล้วสะดุด แต่หลายคนอาจชอบครับ เพราะหน้าตาเต็มๆ ก็เห็นถึงอารมณ์และสัญลักษณ์ที่แฝงมาในภาพ เข้าใจความหมายไพ่ได้ชัดเจนเต็มตาดีครับ ;)

สำหรับราคาของไพ่ทาโรต์ Hezicos Tarot ชุดนี้ แม้จะค่อนข้างสูง (35 ปอนด์สเตอลิงก์) เมื่อเทียบกับสำรับไพ่ทาโรต์ปกติทั่วไป เนื่องจากไม่ได้จัดพิมพ์หรือจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ใหญ่ๆ ...แต่ข้อดีอย่างหนึ่งคือ ไพ่ทาโรต์ชุดนี้ค่าส่งฟรีทั่วโลก!!! ลองตามไปชมความงามของไพ่แต่ละใบหรือสั่งซื้อสำรับไพ่ชุดนี้กันได้ในเว็บไซท์ Hezicos Tarot


Victorian Romantic Tarot

ไพ่ทาโรต์จากค่าย Magic Realist Press แทบจะไม่เคยสร้างความผิดหวังให้กับนักสะสมไพ่และนักทำนายไพ่ แถมดูจะยึดหัวหาดในโพลทั้งสองนี้กันไปพอสมควร โดยเฉพาะกับผลงานไพ่ทาโรต์วิคตอเรียนโรแมนติค Victorian Romantic Tarot ซึ่งเป็นที่หมายปองของนักสะสมไพ่ ยังคงสามารถครองตำแหน่งอันดับ 8 ของสำรับไพ่ทาโรต์ที่ได้รับความนิยมตลอดกาล ซึ่งราคาปัจจุบันของชุดดังกล่าวขึ้นสูงไปถึง 200 ดอลล่าร์สหรัฐ หรืออาจเกินกว่า 500 ดอลล่าร์สหรัฐสำหรับชุดพร้อมคู่มือ (ถ้ายิ่งเป็น Limited Gold Edition ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยครับ :P)


เปรียบเทียบไพ่ Emperor แบบเก่ากับใหม่
(คลิกที่รูปเพื่อขยาย)
แม้แต่ในอีกโพลหนึ่ง เราก็จะเห็นสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้ในเวอร์ชั่นภาษารัสเซีย Victorian Romantic Tarot: Russian Edition ติดอันดับอีกเช่นกัน โดยไพ่ทาโรต์ชุดดังกล่าวได้รับการปรับปรุงหน้าไพ่บางส่วน และได้รับอนุญาตให้จัดพิมพ์ในภาษารัสเซีย โดยราคาปัจจุบันก็เริ่มไต่ขึ้นไปสูงเกือบพอๆกับชุดดั้งเดิม ซึ่งแม้ว่าหน้าตาไพ่แทบจะไม่แตกต่างจากของเดิมนัก โดยปรับปรุงภาพหน้าไพ่เดิมเพียงไม่กี่ใบและเปลี่ยนภาษาเท่านั้น และสำรับไพ่ทาโรต์ดังกล่าวยังคงได้รับความนิยมและสร้างความประทับใจให้กับนักสะสมไพ่และนักพยากรณ์ไพ่ได้ไม่น้อยเช่นกัน โดยสามารถไต่ขึ้นสูง(ไม่แพ้ราคา :P)มาอยู่อันดับ 4 ของไพ่ทาโรต์ที่ออกวางจำหน่ายในปี 2010 ได้เช่นกัน


Bohemian Gothic Tarot

ส่วนไพ่ทาโรต์โบฮีเมียนโกธิค Bohemian Gothic Tarot จากค่ายเดียวกันนั้น ที่ดูราวกับเป็นด้านมืดของ Victoria Romantic Tarot ยังไงยังงั้น สามารถยึดตำแหน่งได้ในทั้งสองโพลเช่นกัน โดยไพ่ทาโรต์ชุดดั้งเดิมที่วางตลาดไปเมื่อปี 2007 (และได้รับผลโหวตความนิยมสูงสุดอันดับหนึ่งในปีดังกล่าว) ยังคงสามารถครองตำแหน่งไพ่ทาโรต์ยอดนิยมตลอดกาลเป็นอันดับที่ 9

Bohemian Gothic Tarot
แบบขอบเงินวาว Silver Pewter
(ที่มาภาพจาก ebay)
ส่วนไพ่ทาโรต์รุ่นสอง (Bohemian Gothic Tarot: Second Edition) ที่ปรับภาพหน้าไพ่ไปหลายใบ ก็ได้รับการโหวตไว้ในอันดับ 9 ของไพ่ทาโรต์ที่วางตลาดในปี 2010 ..สามารถดูภาพเปรียบเทียบหน้าไพ่ทั้งสองรุ่นได้ในอัลบั้มภาพไพ่ทาโรต์บนเฟซบุ๊คของ Baba Studio ผู้จัดจำหน่ายไพ่ทาโรต์ชุดนี้ครับ


ส่วนราคาของสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้ก็ไม่น้อยหน้ารุ่นพี่เท่าไหร่ ..และแน่นอนครับว่า ราคาปัจจุบันของไพ่ทาโรต์รุ่นขอบเงิน Bohemian Gothic Tarot: Silver Limited Edition นั้นก็ไม่ด้อยเช่นกัน :P ...อย่างไรก็ตามไพ่ทาโรต์รุ่นสองที่เป็นแบบมาตรฐานชุดปกตินั้นยังไม่ถึงกับขาดตลาดเสียทีเดียว ราคายังอยู่ในระดับรับได้ หากใครสนใจอาจต้องลองสำรวจกันดูครับ


ไพ่ทาโรต์ชุดอื่นๆ

ไพ่ทาโรต์ที่แฝงระบบธอธ (Thoth) อย่าง Sun and Moon Tarot ของคุณ Vanessa Decort จากค่าย US Games ก็ติดอันดับ 7 สำรับไพ่ทาโรต์ยอดนิยมในปี 2010 ไปกับเค้าด้วย

ซึ่งสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้นั้นทางเว็บบล็อกเราเคยถ่ายรูปมาให้ชมกันแว้บๆ ไปบ้างในช่วงรีวิวไพ่ออราเคิลจุดเทียนของอาจารย์สมบูรณ์สุข แต่ยังไม่มีโอกาสรีวิวสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้กันอย่างจริงจังเท่าไหร่นัก

สำรับไพ่ทาโรต์ที่น่าติดตามอีกชุดคือ ไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot ซึ่งแม้จะได้ไปในอันดับ 8 โดยเป็นชุด Limited Edition จัดพิมพ์และจำหน่ายโดยศิลปินคือคุณ Joanna Powell Colbert เอง (ซึ่งราคาไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot: Limited Edition นี้ สูงถึง 247 ดอลลาร์สหรัฐ) อย่างไรก็ตามคาดว่าเมื่อชุดที่จะถูกจัดพิมพ์โดย Llewellyn วางตลาดภายในปีนี้แล้ว (ขณะนี้กำลังเปิดรับสั่งจองทางอะมาซอน) และจะทำให้นักสะสมไพ่และนักทำนายไพ่เข้าถึงไพ่ทาโรต์ชุดนี้ได้ง่ายขึ้น(บวกกับราคาที่ย่อมเยา ^_^) ผลโหวตไพ่ทาโรต์ยอดนิยมของปีหน้าเราอาจได้เห็นไพ่ชุดนี้ในอันดับสูงขึ้นก็เป็นได้


ส่วนไพ่ทาโรต์ชุดอื่นๆที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ และมีสิทธิติดอันดับไพ่ทาโรต์ยอดนิยมกันในปีหน้าจะมีอะไรกันบ้างนั้น หากมีโอกาสทางเว็บบล็อกเราคงจะนำมาเสนอข่าวคราวกันให้ทราบต่อไป ;)

13 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

สำหรับไพ่ทาโรต์ Deviant Moon สำหรับผมดูแรงๆ น่ากลัวๆ แต่เพราะเหตุผลอะไรครัยถึงครองใจคนได้มากมาย (แต่ก็แอบสนใจอยู่นะครับ เอเซียบุคก็มีขายด้วยตอนนี้)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

คงเหมือนภาพยนตร์แนวแบบทิมเบอร์ตันกระมังครับ ที่คนชอบก็มี คนไม่ชอบก็มี ...ส่วนสำรับไพ่ทาโรต์ Deviant Moon ชุดนี้ต้องลองใช้เองแล้วจะทราบครับ ;) ส่วนตัวผมว่าตรงแทงใจ แต่แฝงด้วยความขี้เล่นดีครับ

Peterito กล่าวว่า...

ว่าจะไม่ ว่าจะไม่ แต่ก็กดจอง Gaian Tarot ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ตั้งตุลานู่นเลยกว่าจะได้ครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Peterito ครับผม ...รอดูบทความต่อไป อาจจะได้สำรับไพ่ทาโรต์ในแบบที่ไม่ต้องรอนานครับ ;)

CHAOS กล่าวว่า...

Gaian Tarot อีก 1 ชุดที่ผมรอ ร๊อ รอ...

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

รอกันเยอะๆ แบบนี้นี่ สงสัยผมต้องร่วมรอไพ่ทาโรต์ Gaian Tarot กับเค้าด้วยซะแล้วกระมัง ;)

CHAOS กล่าวว่า...

อยากบอกว่าชุดนี้ (Gaian Tarot) ผมรอเค้ามานานมา.......ก เห็นขายในอเมซอนตอนแรกนึกว่าออกวางแผงแล้ว ที่ไหนได้ เป็นแบบสั่งจอง เซ็งจิตอย่างแรงครับ = =;

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

อย่าง Shadowscapes Tarot บางท่านยังรอเป็นหลายปีเลยครับ

แต่ไม่ต้องห่วงครับ เดี๋ยวงวดหน้าจะนำเสนอไพ่ทาโรต์ในแบบไม่ต้องรอนะครับ คุณ CHAOS จะได้เสียตังค์สมความตั้งใจ ^_^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จด ๆ จ้อง ๆ ชุด Deviant Moon Tarot มาหลายครั้งอยู่ค่ะ แต่ไม่ซื้อ เพราะไม่ค่อยถูกสเป็คสักเท่าไหร่ รวม ๆ ก็สวยแปลกตาดี แต่ดูมาก ๆ แล้วรู้สึกว่าหนัก ๆ ไปหน่อย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

กับ Deviant Moon Tarot บางท่านก็รู้สึกเช่นนั้นเหมือนกันครับ อึดอัดแน่นๆ .. ทว่าส่วนตัวที่ใช้มา แม้แต่ใช้กับคนที่ขี้กลัว (ประเภทเห็นหน้าไพ่ไรเดอร์เวทธรรมดายังกลัว ส่วนเห็นชุดนี้ก็หวั่นตั้งแต่แรก) ทว่าพอทายออกมาแล้ว ยังขำกันทั้งคนดูคนถูกดูตั้งแต่เห็นภาพเลย

ชุดนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มสำรับใช้ประจำของผมเองเหมือนกัน ให้คำตอบได้ชัดเจน ไม่ต้องมีอะไรกระหยุมกระหยิม เพียงแต่จะออกขี้เล่น ขี้อำ หยิกแกมหยอก เชิงกระเซ้าเย้าแหย่หน่อยๆ .. ประมาณเดียวกันกับภาพยนตร์สไตล์ทิมเบอร์ตันยังไงยังงั้น

อย่างไรคงต้องทดลองเองล่ะครับ เพราะไม่จำเป็นว่าเราต้องรู้สึกเหมือนๆกันกับใครก็ได้ ..ทว่าได้รางวัลโหวตอันดับหนึ่ง แม้อาจจะคิดได้ว่าอวยๆกันจนเกินไปรึเปล่า แต่ได้ถึงสองปีซ้อนและสารพัดโครงการต่อเนื่องนี่ ก็มีอะไรให้น่าคิดล่ะครับว่าสำรับไพ่ Deviant Moon Tarot ชุดนี้มีดีอะไร ^_^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

^_^

แหม ... คอมเมนท์มาซะอยากลองใช้ดูเลยนะคะเนี่ย ไพ่ไรเดอร์เวทนี่จะมีอยู่ 2 ใบล่ะค่ะ ที่ทำผงะทุกครั้งที่เปิดคือ Devil กับ Death ยิ่งถ้าหงายขึ้นมาเป็นใบแรกนี่ .... ทำเครียด ปวดหัวตุบ ๆ เลยเชียวค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ไพ่แต่ละใบย่อมมีดีมีร้ายครับ บางครั้งกับบางคำถาม อดที่จะแอบอมยิ้มไว้ไม่ได้ เมื่อได้ Devil หรือ Death ขึ้นมา ;)

ปล.
ส่วนตัวชอบ Death ใน Deviant Moon Tarot ด้วยครับ .. ภาพสวยและแรง แถมสื่ออะไรได้หลายอย่างดี ..อ่อ โปรดสังเกต ไม่มีคำว่า Death ในไพ่ใบนี้ของทาโรต์ชุดนี้ ด้วยอิงตามความเชื่อแบบสำรับไพ่โบราณๆเดิมๆ ที่จะไม่เอ่ยถึงความตายกันตรงๆ ^_^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เปิดให้โหวตแล้วกับ สิบอันดับสำรับไพ่ทาโรต์ยอดนิยมตลอดกาล (Top Ten Decks of All Time) และไพ่ทาโรต์ยอดนิยม ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2011 (Top Ten Decks Published in 2011) ปิดโหวต 15 กุมภาพันธ์นี้

รักชอบไพ่ทาโรต์สำรับใด อย่าลืมส่งกำลังใจด้วยการร่วมโหวตสำรับไพ่ที่ชอบนะครับ ;)

ปล.
โหวตคราวต่อไปในช่วงมกรา-กุมภาปีหน้า คงต้องขอแรงชาวทาโรต์ไทยร่วมโหวตพิมพ์มาตรฐานไพ่ทาโรต์ไทย จาตุมหาราชทาโรต์ (The Four Heavenly Kings Tarot: Standard Edition) ที่เตรียมจะออกวางตลาดในปีนี้กันบ้างแล้ว :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น