27 ธันวาคม 2553

ไพ่ทาโรต์ทอง Golden Tarot of Klimt

บทความนี้เป็น Review สำรับไพ่ทาโรต์ Golden Tarot of Klimt จากสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo เน้นสั้นๆกระชับๆ เพราะเดี๋ยวบทความหน้าเราจะมาลองเจาะประวัติหน้าไพ่บางใบให้ละเอียดลงลึกกันอีกซักหน่อยครับ

สั่งซื้อ ไพ่คลิมต์ ปั๊มฟอยล์ทองวิ้งๆ✨(ราคา 886 บาท ส่งฟรีจากต่างประเทศ)

ความเป็นมาคร่าวๆ ของ Golden Tarot of Klimt

สำรับไพ่ทาโรท์ชุดนี้ได้มาซักพักแล้วครับ สีสันพร้อมเส้นสายเคลือบทองสวยงาม เป็นสำรับไพ่ทาโรท์ที่ผลิตโดยค่าย Lo Scarabeo ไพ่ชุดนี้ถูกสร้างสรรค์โดย Atanas Alexandrov Atanassov หนึ่งในศิลปินประจำของสำนักพิมพ์ดังกล่าว ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานศิลปะของ "กุสตาฟ คลิมต์" (Gustav Klimt)

Gustav Klimt เป็นศิลปินชาวออสเตรียชื่อดัง (ช่วงปี ค.ศ. 1862 – 1918 รวมอายุได้ 55 ปี) ผู้ซึ่งนิยมสอดแทรกเรื่องราวของความหมายแฝงอยู่ภายในองค์ประกอบรูป ที่ไม่ใช่เพียงการวางสัญลักษณ์ที่ทราบความหมายกันทั่วไปโดยตรงอย่างเห็นได้ชัดในรูป (Iconography) แต่รวมถึงการจัดวางวัตถุหรือท่าทางของบุคคล ตลอดจนถึงตำนานอันรวมถึงบุคลิกภาพนิสัยใจคอของบุคคลในตำนานที่แฝงมาในรูปด้วยเช่นกัน มีศัพท์เฉพาะเรียกงานศิลปะในแนวนี้ว่า "สัญลักษณ์นิยม" (Symbolism) ส่วนลักษณะเส้นสายและลวดลายของภาพโดยคลิมต์นั้นยังอาจจัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่าอาร์ตนูโว (Art Nouveau) หรือศัพท์ไทยสวยๆว่า "นวศิลป์" (เพื่อให้เห็นภาพ ลองเปรียบเทียบกับภาพแนวนวศิลป์นี้ ได้ในรีวิวไพ่ยิปซีเลอนอร์มองด์ Art Nouveau Oracle
สำรับนี้ครับ)
Gustav Klimt (1862-1918)
ดังนั้นในงานสร้างสรรค์ไพ่ทาโรต์ Golden Tarot of Klimt ชุดนี้นั้น พูดง่ายๆคือ รูปบนหน้าไพ่ทาโรต์ไม่ใช่งานของ Klimt โดยตรง แต่องค์ประกอบภาพบนหน้าไพ่นั้น บางใบนำมาจากผลงานเก่าๆของ Klimt ที่มีชื่อเสียงแบบเต็มๆโดยตรง หรือภาพหน้าไพ่บางใบก็ปรับมาจากองค์ประกอบเล็กๆเพียงบางส่วนจากผลงานภาพชิ้นเต็ม หรือไพ่บางใบก็สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ภายใต้รูปแบบงานสไตล์ Klimt

และจุดนี้นั้นก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หน้าตาไพ่ชุดนี้ค่อนข้างอ่านได้ยาก สำหรับนักพยากรณ์หลายท่านทั้งมือเก่าและมือใหม่ เพราะแม้ว่าสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้จะอิงตามความหมายไพ่ไรเดอร์เวท (เพียงแต่ต่างกันนิดตรงที่จะสลับลำดับระหว่าง Justice กับ Strength ให้เป็นระบบไพ่แบบดั้งเดิมเท่านั้นครับ) แต่ทว่าองค์ประกอบภาพบนหน้าไพ่กลับไม่เหมือนและแทบจะคนละเรื่องกับไพ่ทาโรท์ชุดไรเดอร์เวทเลยด้วยซ้ำครับ และแน่นอนว่าไม่ได้อิงตามไพ่ทาโรท์ธ็อธหรือมาร์เซย์ด้วยเช่นกัน และอีกประเด็นหนึ่งคือภาพหน้าไพ่ไม่ได้ถูกสร้างสรรค์ออกแบบมาเพื่อสำรับไพ่ทาโรต์โดยตรง ดังนั้นหากเราสามารถทราบที่มาที่ไปหรือความหมายภาพต่างๆของคลิมต์แล้วย่อมมีแนวโน้มที่จะช่วยให้การอ่านไพ่ทาโรต์ชุดนี้เป็นไปได้ง่ายขึ้นครับ ไว้เดี๋ยวงวดหน้าเราจะลองมาเจาะประวัติความเป็นมาของไพ่บางใบในไพ่ทาโรต์ Golden Tarot of Klimt ชุดนี้กันนะครับ ;)

เพิ่มเติม: บทความ เจาะลึกรายละเอียดประวัติหน้าไพ่ทาโรต์ และแนวทางการอ่านไพ่ทาโรต์ The Magician จากสำรับไพ่ชุด Golden Tarot of Klimt และต่อด้วยความหมายไพ่ The Chariot และ Judgement จาก Golden Tarot of Klimt


Golden Tarot of Klimt: คู่มือประจำสำรับไพ่ทาโรต์ สัดส่วนไพ่ และคุณลักษณะอื่นๆ

  • ไพ่ทาโรต์ Golden Tarot of Klimt ชุดนี้ออกวางจำหน่ายอยู่สองรูปแบบด้วยกัน คือ ชุดปกติที่นำมารีวิวในบทความนี้ (ISBN 8883954599) และชุดพิเศษ (Deluxe Edition; ISBN 0738710113) ที่จะมีแถมถุงผ้ากำมะหยี่พิมพ์ลายสไตล์ภาพ Klimt เพิ่มไว้ด้วย หมายเหตุ: ภาพที่แสดงในหลายเว็บไซท์นั้นขอบไพ่จะเป็นสีขาว แต่สำรับไพ่จริงนั้นขอบไพ่จะเป็นสีดำนะครับ ส่วนลิงค์จากอะมาซอนด้านล่างนี้เป็นแบบชุดปกตินะครับ


  • สิ่งที่มีมาในกล่องไพ่ทาโรต์ Golden Tarot of Klimt ชุดปกติ
  • หน้าไพ่เคลือบทองสวยงาม พร้อมคู่มือ
    บรรจุภายในกล่องเคลือบทองเช่นกัน (คลิกที่รูปเพื่อขยาย)
    • สำรับไพ่ทาโรต์หนึ่งชุดจำนวน 78 ใบ บวกไพ่ปิดหน้าหลังเพิ่มอีก 2 ใบ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นไพ่โฆษณาสำรับอื่นๆของสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo -_-"
    • คู่มือเล่มเล็กเย็บสันด้วยลวดเย็บ Little White Book (LWB) ความหนา 64 หน้า ประกอบด้วย 5 ภาษาตามสไตล์สำนักพิมพ์ Lo Scarabeo ครับ ..ดังนั้นเฉพาะส่วนที่เป็นภาษาอังกฤษจะมีเพียงแค่ 14 หน้าครับ โดยเนื้อหาภายในแต่ละใบก็ตามสไตล์สำนักพิมพ์นี้เช่นกัน -_-" ที่จะมีเพียงแค่คำสำคัญ (Keywords) ทั้งแบบหน้าตรงและแบบกลับหัว และมีตัวอย่างการวางไพ่เพียงหนึ่งแบบโดยใช้ไพ่ 12 ใบ
  • ขนาดสัดส่วนไพ่ มีความกว้างและความยาวหน้าไพ่ 6.6 และ 12.0 เซนติเมตรตามลำดับ ส่วนความหนาทั้งสำรับ 78 ใบ นั้นจะประมาณ 2.4 เซนติเมตร
  • สัดส่วนไพ่ทาโรต์ Golden Tarot of Klimt
    ด้านหน้าและด้านหลังไพ่(ด้านหลังไพ่ไม่ได้เคลือบทองนะครับ)
  • การสับไพ่ คลี่ไพ่ และกรีดไพ่ และตามสไตล์ไพ่ทาโรต์จากสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo เช่นกัน เวลาจับสำรับจะรู้สึกน้ำหนักเบาๆ ไพ่ออกแนวบางๆ แต่ข้อดีคือสับไพ่ได้ง่าย กรีดได้ง่าย และแม้ว่าจะเป็นไพ่เคลือบทองแต่ก็ไม่มีไฟฟ้าสถิตย์อะไรให้ไพ่ติดกันขณะคลี่ไพ่ครับ
  • ตัวเลขและภาษาบนหน้าไพ่ ไพ่ทาโรต์ชุดเมเจอร์ (Major Tarot Cards) จะแสดงลำดับไพ่โดยใช้ตัวเลขโรมัน ส่วนไพ่ทาโรต์ชุดไมเนอร์ (Minor Tarot Cards) แสดงลำดับไพ่โดยใช้ตัวเลขอารบิค และตามสไตล์ไพ่ของสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo ไพ่แต่ละใบจะประกอบด้วย 6 ภาษาด้วยกัน ด้านบนทางซ้าย(ของผู้อ่าน)คืออังกฤษและสเปน ทางบนขวาคืออิตาเลียนและฝรั่งเศส มุมล่างซ้าย(ของผู้อ่าน)คือเยอรมัน และมุมล่างขวาคือดัทช์ ... โดยตัวเลขทั้งอารบิคและโรมันในไพ่ไมเนอร์และไพ่เมเจอร์จะถูกพิมพ์ด้วยลายทอง ส่วนตัวอักษรจะพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์สีน้ำตาลทองครับ
  • ข้อแตกต่างจากไพ่ทาโรต์ชุดมาตรฐานไรเดอร์เวทปกติ (Rider-Waite Tarot) 
    • นอกจากเรื่องของการสลับลำดับ Justice และ Strength ให้เป็นตำแหน่งดั้งเดิม (VIII และ XI)
    • จะมีปรับเปลี่ยนชื่อเรียกชุดไพ่เล็กน้อยคือชุดถ้วย Cups เปลี่ยนเป็น Chalices
    • ไพ่ Court Cards กลุ่ม Page เปลี่ยนเป็น Knave
    • และไพ่เมเจอร์ The Wheel of Fortune ตัดชื่อเรียกเหลือแค่ The Wheel ส่วนไพ่เมเจอร์อื่นๆ ที่เหลือยังคงเรียกชื่อแบบเดิมครับ

ข้อเด่นของ Golden Tarot of Klimt

นอกจากความสวยงามกับงานภาพสไตล์ Klimt แล้ว ยังรวมถึงการเคลือบทองแบบเป็นประกายสะท้อนแสงจริงๆ ไม่ใช่แค่เป็นสีน้ำตาลออกทองๆ ซึ่งลักษณะการเคลือบทองนี้สามารถเห็นได้ตั้งแต่กล่องบรรจุภัณฑ์ภายนอก แถมดูท่าทางพอจะติดได้ทนทานในระดับหนึ่งครับ ไม่ถึงขั้นลอกหลุดง่าย แต่เวลาใช้ก็สมควรระวังนิ๊ดดดนึงก็ดีครับ
มุมกล้องเปรียบเทียบแสงสะท้อนบนแผ่นทองเคลือบหน้าไพ่
ตัวอย่างไพ่ทาโรต์เมเจอร์บางใบ จาก
Golden Tarot of Klimt (คลิกที่รูปเพื่อขยาย)

ข้อด้อยของไพ่ทาโรต์ Golden Tarot of Klimt

  • กรอบภาพไพ่ทาโรต์ ทั้งกรอบด้านหน้าและหลังไพ่จะเป็นสีดำ ซึ่งแม้ว่าจะทำให้ภาพหน้าไพ่และสีทองดูเด่นขึ้นมากๆ แต่ทว่าด้วยคุณภาพไพ่แบบ Lo Scarabeo ทำให้เมื่อใช้ไปได้ซักพักจะเริ่มเห็นการหลุดลอกถลอกเป็นตำหนิขาวๆตามขอบ แม้จะใช้อย่างระมัดระวังก็ตาม (ลองคลิกขยายที่รูปด้านบน แล้วสังเกตที่ขอบไพ่น่าจะพอเห็นร่องรอยบ้างนะครับ) ...พูดง่ายๆ คือ ขอบไพ่สีดำนี้ถลอกเร็วกว่าทองที่เคลือบหน้าไพ่ซะอีกครับ ~~>_< (หมายเหตุ ตัวอย่างไพ่ทาโรท์ชุด Liber-T โดยสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo ที่เคยแสดงเปรียบเทียบกับไพ่ออราเคิลชุดจุดเทียน ด้วยคุณภาพกระดาษและการเคลือบไพ่ ทำให้พื้นผิวขอบไพ่สีน้ำเงินเข้มก็จะถลอกง่ายเช่นเดียวกัน)
  • ภาพศิลปะสไตล์ Klimt นั้นแม้ว่าจะสวยงาม แต่ภาพดังกล่าวดูจะมีเนื้อหาภาพที่ค่อนข้างแรงทั้งเนื้อหาและการนำเสนอ จนถึงขั้นเป็นประเด็นโต้เถียงกันในหลากหลายวงการในช่วงยุคดังกล่าว ทำให้ภาพส่วนใหญ่ในหน้าไพ่ชุด Golden Tarot of Klimt นี้ ดูจะไม่เหมาะสมสำหรับเด็กๆและเยาวชนเท่าไหร่นัก แม้ว่าหน้าไพ่ทาโรต์ดังกล่าวจะมีการปรับเปลี่ยนจากภาพจริงบางส่วนแล้วก็ตาม
โปรดสังเกตลวดลายทองบน
หน้าไพ่ชุดเหรียญ Pentacles
ที่ไม่ซ้ำกันเลย.. สวยงามมั้ยครับ ^_^
กับผลสัมภาษณ์ไพ่ทาโรต์ชุดนี้
คงไม่ต้องบอกว่าส่วนตัวแล้วปลื้มแค่ไหนนะครับ ;)
(คลิกเพื่ออ่าน ตัวอย่างการเรียงไพ่และอ่านสัมภาษณ์ไพ่)


ก็จบกันไปกับ Review สำรับไพ่ทาโรต์ชุด Golden Tarot of Klimt นี้ เป็นยังไงบ้างครับ ชอบกันบ้างมั้ยเอ่ย?

เพิ่มเติม: อ่านบทความเจาะลึกรายละเอียดประวัติหน้าไพ่ทาโรต์ และแนวทางการอ่านไพ่ทาโรต์ The Magician, The Chariot และ Judgement จากสำรับไพ่ชุด Golden Tarot of Klimt นี้ได้ตามสองลิงค์นี้ครับ

12 ความเห็น:

Dear กล่าวว่า...

ภาพสวยมากแต่ แหม้ๆๆๆๆๆๆ ติดอยู่ตรงดูดวงที่ใบไม้นี่แหละค่ะ ตั้งใจไว้เต็มที่...ให้กรอกเบอร์มือถือ เพื่อชำระเงินซะง๊านนนนน :P

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

เอ.. หมายถึงเว็บไซท์โฆษณาที่สุ่มมาจากโฆษณาโดยกูเกิ้ลรึเปล่าครับ อันนี้คงต้องแล้วแต่ทางกูเกิ้ลจัดสรรมาน่ะครับ .. แต่หากจะดูดวงฟรีจากเว็บนอกนั้นมีหลายเว็บมากครับ แถมสามารถเลือกสำรับไพ่ที่จะใช้ได้เองด้วยครับ เท่าที่ลองค้นมาเช่น
http://www.llewellyn.com/tarot_reading.php
http://www.facade.com/tarot/
http://www.mydivination.com/tab_readings.mdv
และยังมีเว็บอื่นๆอีกหลายเว็บครับ

Dear กล่าวว่า...

ขอบคุณนะคะ แบบไม่มีแบบ ใบไม้ๆเหรอคะ แปลกดี 55555+ ^_*

Peterito กล่าวว่า...

เอาอีกแล้วๆๆๆๆๆๆ คุณ HE >_< นี่ผมกำลังจะตัดใจจากชุดนี้อยู่นะครับเนี่ย เลย.........ก็นะ อิอิ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ตอบคุณ Dear ใบไม้แบบเว็บนี้รึเปล่าครับ
http://www.horajarn.com/leaf/lt.htm
เพราะผมเองก็ไม่ได้เห็นเหมือนกัน เนื่องจากโฆษณาจะสุ่มไปเรื่อยๆน่ะครับ ส่วนถ้าวิธีการทำนายแปลกๆนี่ กะไว้ว่างวดหน้าจะนำเสนอบทความเก่าเรียบเรียงใหม่อีกอันครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ตอบคุณ Peterito
ตอนนี้ตัดใจไว้ก่อนก็ได้นะครับ เดี๋ยวไว้รอติดตามอ่านรายละเอียดความเป็นมาไพ่บางใบของสำรับไพ่ทาโรต์ Golden Tarot of Klimt ชุดนี้ เผื่อช่วยในการตัดสินใจอีกทีครับ ;)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

>.<

กำลังเล็ง ๆ ไพ่ชุดนี้อยู่ค่ะ จะสอยมาหลายหนแล้ว เพราะสวย แต่พิศไปพิศมา ท่าทางเอามาก็คงเก็บไว้ในตู้เป็นของสะสมมากกว่า

เดี๋ยวขออ่านบทความต่อไปดีกว่า แล้วค่อยตัดสินใจอีกที ....

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

บทความต่อเนื่องของสำรับไพ่ Klimt ได้ลงลิงค์ไว้ในช่วงท้ายของบทความนี้แล้วครับ โดยเน้นไปที่ ไพ่ The Magician เป็นหลัก และมี ไพ่ Chariot กับ Judgement ที่เกี่ยวข้องกันเข้ามาร่วมด้วยครับ ;)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านเีรียบร้อยแล้วค่ะ

พอมานั่งดูหน้าำไพ่เปรียบเทียบกับ Golden Botticelli Tarot คล้ายกันมาก อย่างกับเป็นชุดเดียวกัน พอดูรายละเอียดแล้วถึงบางอ้อเลย .... ^_^


วันนี้ต้องขอตัวไปปฏิับัติหน้าที่ชาวพุทธที่ก่อนค่ะ แล้วจะมาอ่านบทความอื่น ๆ ต่อค่ะ


ขอบคุณค่ะสำหรับบทความดี ๆ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ส่วนตัวผมชอบการลงลายทองของไพ่ทาโรต์ Klimt มากกว่าของ Botticelli ที่สำรับนั้นเน้นฉากด้านหลังเป็นส่วนใหญ่ แต่ของ Klimt จะเล่นกับลวดลายรูปภาพหน้าไพ่แต่ละใบไปเลย เช่น ภาพ Danaë ในไพ่ The Moon ที่ไล่ทองกันแทบจะทุกสะเก็ดดาว ทุกวงพระจันทร์ เป็นต้น

และที่ชอบมากคือ ในชุดเหรียญ ตัวเหรียญก็จะเคลือบทองด้วย แถมลวดลายในแต่ละเหรียญไม่ซ้ำกันอีกต่างหากครับ ยกตัวอย่างเช่น รูปไพ่ 10 เหรียญที่ยกมาในบทความครับ ;)

Peterito กล่าวว่า...

กรอบดำสวยกว่าขาวนะครับ คุณ He ทราบไหมครับว่า กรอบดำ ISBN อะไรเหรอครับ ขอบคุณครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ไพ่ทาโรต์คลิมต์ ไม่มีกรอบสีขาวครับ ผลิตแต่รุ่นกรอบสีดำพิมพ์ทองเท่านั้นครับ

..แต่ภาพตามในลิงค์ของอะมาซอนที่เห็นสีขาวนั้น เป็นรูปต้นแบบ ก่อนการตีพิมพ์จริงเฉยๆ ครับ ..หากคลิกสั่งมา ก็จะเป็นไพ่กรอบสีดำพิมพ์ทองอยู่ดี .. ดังนั้นคลิกสั่งได้เลยครับผม :)

(กรณีรูปไม่ตรงตามผลิตภัณฑ์สุดท้าย ค่อนข้างพบบ่อย ต้องตรวจสอบกันให้ดีครับ) ;)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น