18 พฤศจิกายน 2553

พยากรณ์ด้วยไพ่ออราเคิลจุดเทียน โดยสมบูรณ์สุข ๓/๓ (Oracle Cards - Somboonsuk - Part Three)

หลังจากที่ยั่วน้ำลายกันมาพอสมควร กับการเปิดกล่องสำรับไพ่และคุณลักษณะภายนอกสำรับไพ่ออราเคิลชุดจุดเทียนโดยคุณสมบูรณ์สุข ทีนี้เรามาต่อกันในช่วงสุดท้ายของการรีวิวสำรับไพ่ดังกล่าว ในส่วนรายละเอียดของภาพหน้าไพ่บางส่วนและการพยากรณ์กันเลยครับ

ภาพหน้าไพ่ออราเคิลจุดเทียนทั้งสำรับ 75 ใบ สามารถชมได้ในเฟซบุ๊คคุณสมบูรณ์สุขครับ (http://www.facebook.com/profile.php?id=556171282) ส่วนภาพหน้าไพ่ในรีวิวนี้เป็นภาพหน้าไพ่จริงถ่ายด้วยกล้องมือถือ ทว่าอาจจะนำมาตัดสินคุณภาพความคมชัดและสีสันของภาพหน้าไพ่ไม่ได้ชัดเจนนัก เนื่องด้วยสภาพแสงและสภาพกล้อง (รูปส่วนใหญ่ในรีวิวพยายามถ่ายใต้แสงธรรมชาติ แต่บางรูปแสงน้อยต้องใช้โคมไฟช่วยด้วยน่ะครับ สีจะเพี้ยนไปบ้าง -_-") แต่คงจะพอเป็นไอเดียคร่าวๆว่าหน้าตาไพ่จุดเทียนสำรับจริงเป็นอย่างไร หรือแตกต่างจากภาพในเฟซบุ๊คคุณสมบูรณ์สุขมากน้อยแค่ไหนนะครับ

การใช้งานพยากรณ์

การวางไพ่แบบสัมภาษณ์ไพ่
อาจจะพอเห็นกันไปคร่าวๆ จากสองช่วงแรกของบทความบ้างแล้วนะครับว่า สำรับไพ่ออราเคิลชุดจุดเทียนนี้ ไม่มีตัวเลขลำดับไพ่ ไม่มีการจัดแบ่งชุดไพ่ ไม่มีคำสำคัญหรือชื่อไพ่ระบุใดๆ เป็นไพ่พยากรณ์ที่ใช้การสื่อออกมาด้วยภาพล้วนๆ ซึ่งนักทำนายหลายท่านจะชอบตรงจุดนี้ เนื่องจากไม่ต้องมีตัวอักษรมาให้เกะกะการถ่ายทอดอารมณ์ หรือทำให้บีบกรอบและจำกัดความหมายของภาพหน้าไพ่นั้นๆจนเกินไป

บอกตามตรงว่าก่อนได้สำรับนี้มา ผมแทบไม่ได้อ่านตัวอย่างการทำนายใดๆ จากในเฟซบุ๊คของคุณสมบูรณ์สุขเลย แค่เห็นรูปแว้บๆว่าน่าจะใช้อ่านทำนายได้ .. และยิ่งเมื่อได้สำรับนี้มา ก่อนที่จะทดลองใช้งานหรือก่อนเขียนรีวิวนี้นั้น ผมยิ่งเลี่ยงที่จะเข้าไปอ่านในเว็บไซท์ดังกล่าวนั้นขึ้นไปอีก ทั้งนี้เพราะอยากทดลองดูว่าสำรับนี้สามารถใช้งานโดยไม่ต้องพึ่งพาคู่มือหรือตัวช่วยใดๆได้ตั้งแต่เปิดกล่องเลยหรือไม่ รวมทั้งไม่อยากให้ความคิดไอเดียหรือคำพูดของใครเข้ามาเจือปนกับสารที่ไพ่ต้องการให้และสื่อออกมาล้วนๆก่อนเขียนรีวิว ซึ่งผลสรุปปรากฏออกมาว่า .. ได้ (และดี) ครับ

(หมายเหตุ: แต่หลังจากรีวิวนี้จบ คงต้องแวะเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซท์คุณสมบูรณ์สุขบ่อยๆครับ จะได้เป็นการขยายมุมมองให้กว้างและหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งติดตามข่าวสารความคืบหน้าอื่นๆ ครับ)


ที่รู้สึกเช่นนั้น คือพิจารณาจากการใช้งานในเบื้องต้น รวมทั้งจากการเรียงไพ่แบบสัมภาษณ์ไพ่ (รูปไพ่ห้าใบด้านบน).. ซึ่งรูปแบบการวางไพ่วิธีนี้จะแปลความได้อย่างไร คลิกอ่านได้ที่นี้ครับ ส่วนท่านใดจะทดลองทายกันเล่นๆตามสบายเลยนะครับ อย่างไรก็ตามตามที่เคยกล่าวไว้ในบทความสัมภาษณ์ไพ่ดังกล่าว รูปแบบการเรียงวิธีนี้เป็นความรู้สึกเฉพาะตน ดังนั้นเรามาดูในส่วนของภาพหน้าไพ่กันดีกว่าครับ ว่าคุณๆแต่ละท่าน จะรู้สึกว่าสำรับไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดดังกล่าวจะสามารถใช้เป็นสื่อในการพยากรณ์นั้นได้หรือไม่อย่างไร

สีสันและลายเส้นกับการพยากรณ์

ด้านสีสันและคุณภาพงานพิมพ์นั้น ภาพคมดีครับ ไม่มีภาพเบลอใดๆ และภาพชัดเจนจนหากสังเกตดีๆ (รูปซูมขยายใกล้ๆทางด้านล่าง) จะเห็นถึงความไม่สม่ำเสมอกันของลายเส้นในการวาดด้วยซ้ำครับ ที่กล่าวว่าลายเส้นไม่เสมอกันนี่ ไม่ได้หมายความว่าไม่ดีนะครับ ทราบมาว่างานนี้ถูกสร้างสรรค์จากภาพลายเส้นจากการวาดมือ แล้วจึงนำไปตบแต่งให้สีสันในคอมพ์ ดังนั้นโดยส่วนตัวแล้วทำให้รู้สึกถึงลักษณะเฉพาะของตัวงานครับ ว่านี่เป็นงานศิลปะจากลายเส้นไม่ใช่งานที่วาดด้วยดิจิตอลล้วนๆ ถึงกระนั้นในหลายใบกลับทำได้อย่างน่าทึ่ง สวยงามกลมกลืนครับ เช่น รูปเงาเส้นแสงแดด (ตรงนี้มีให้เห็นหลายใบครับ)
สีสันที่จัดจ้านสื่ออารมณ์ออกมาได้ชัดเจน พร้อมประกายแสงสวยงาม

รูปธนบัตรที่ลายเส้นเงาทำได้ดีมาก รูปเงาลางเลือนของหญิงสาวในรถ (ความเห็นส่วนตัว ที่ทำให้เห็นถึงความไม่มีตัวตนของหญิงนั้น ไม่ว่าจะเป็นจินตนาการ ความนึกคิดของชายหนุ่ม หรือเป็นผีติดตามชายหนุ่มหรือติดอยู่ในรถ (บรื้ออออ ~~~>_<) แต่จากสีหน้าชายหนุ่มดูแล้วคงจะไม่เป็นกังวลอะไร แถมออกจะรู้จักกันดีด้วยซ้ำ ^_^) (คลิกที่รูปเพื่อขยายชมรายละเอียด)

ภาพถ่ายขยายเพื่อให้เห็นรายละเอียด

อย่างไรก็ตามหน้าไพ่บางใบกลับรู้สึกถึงคุณภาพลายเส้นที่ไม่ได้จริงจังมากนัก ยกตัวอย่างเช่น ภาพผู้หญิงที่มีธนบัตรฟุ้งไปรอบ นอกจากหน้าตาหญิงสาว(?)ที่ค่อนข้างแปลกๆ อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะหากเทียบกับภาพบุคคลในไพ่ใบอื่นๆภายในสำรับ ยังรวมถึงธนบัตรในภาพด้วย เพราะทั้งๆที่ภายในรูปด้านข้างนี้กับรูปด้านบนต่างมีธนบัตรเหมือนกัน แต่ในภาพผู้หญิงกลับปรากฏเพียงตัวเลขวาดบนกระดาษ ไม่ใช่เป็นภาพพิมพ์คมชัดสวยงามเหมือนภาพด้านบนรูปชายหนุ่มศีรษะล้าน(รวยเป็นล้าน?) ทว่าตรงนี้อาจเป็นเจตนาของทางผู้จัดทำก็ได้  เช่น สื่อให้เห็นถึงคำเตือนในไพ่ใบนี้ว่าทรัพย์สินที่เห็นล้วนเป็นของนอกกาย ฟุ้งเฟ้อ ดูไม่เป็นจริง ยิ่งรวมกับแสงเงาเบลอๆรอบตัวหญิงในรูป ยิ่งค่อนข้างชัดเจนขึ้น ในขณะที่ภาพชายหนุ่มศีรษะล้าน ที่สื่อในแง่ของความมั่นคง หนักแน่น (แม้จะแฝงความอึมครึมไว้ก็ตาม) เป็นต้น .. ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับความรู้สึกขณะทำนายของแต่ละท่านด้วยนะครับ ผมแค่ฟุ้งไปเรื่อยๆ เท่านั้น ^_^

ภาพหน้าไพ่เพิ่มเติมอีกบางส่วน
และมีอีกจุดที่แม้จะเป็นจุดเล็กๆ แต่ก็ต้องขออนุญาตระบุไว้ในการรีวิว เพื่อสำหรับผู้ปกครองพิจารณาในการเลือกสำรับให้นักพยากรณ์รุ่นเยาว์ คือจะมีไพ่อยู่ 2-3 ใบ ที่จะมีรูปที่ออกแนววาบหวามนิดๆ แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรนะครับ เพราะเป็นรูปวาดลายเส้นไม่ใช่ภาพเสมือนจริง และแค่ระดับเห็นหน้าอกเหมือนไพ่ทาโรท์ทั่วๆไปหลายๆสำรับครับ ไม่ได้ถึงขั้นระดับเปลือยให้เห็นหมดเหมือนอย่างไพ่ทาโรท์ชุด Druidcraft .. คาดว่าทางคุณสมบูรณ์สุขผู้จัดทำคงคำนึงถึงจุดนี้ไว้แล้วเช่นกัน ยกตัวอย่าง รูปเทวดา(?)ด้านข้างกล่อง ก็เหมือนจะใส่กางเกงในไว้ด้วยครับ ^_^ (ส่วนสาเหตุที่ต้องไม่ใส่เสื้อผ้ากัน ก็คงมองในความหมายการพยากรณ์ได้ไม่ต่างกันกับไพ่ทาโรท์นักครับ)

หมวดหมู่และชุดไพ่

แม้ว่าสำรับไพ่ออราเคิลชุดนี้ไม่มีหมวดหมู่ชุดไพ่ ไม่มีชื่อไพ่หรือตัวเลขลำดับระบุบนหน้าไพ่ แต่จากภาพหน้าไพ่บางใบในสำรับสามารถสื่อให้เห็นถึงความเติมเต็มระหว่างกันและกัน รวมทั้งความหมายในลักษณะที่สอดคล้องหรือเปรียบเทียบกันได้ ยกตัวอย่างตามรูปด้านล่างนี้เป็นต้น
รูปการณ์ที่ตรงกันข้าม (หรือไร?)
ปัญหาและทางแก้ ที่ไม่ได้มีเพียงหนึ่ง

สัญลักษณ์แฝงต่างๆ

ไพ่บางใบที่มีสัญลักษณ์ไพ่ Tarot แฝงอยู่ (คลิกที่รูปเพื่อขยาย)
แม้ว่าสภาวะของรูปภาพหน้าไพ่โดยรวมจะสามารถนำมาใช้ทำนายและแปลความได้โดยง่ายอยู่แล้ว แต่ผู้จัดทำก็ยังได้ใส่รายละเอียดปลีกย่อยเล็กๆน้อยๆเหล่านี้เพิ่มเติมสอดแทรกเข้ามา ทำให้มีเรื่องราวและเนื้อหาที่ช่วยให้เข้าใจในสภาวะไพ่นั้นๆมากขึ้น ยกตัวอย่างในแง่ของสัญลักษณ์ไพ่ทาโรท์ เช่น เลขสองและถ้วยบนบังโคลนมอเตอร์ไซค์และหมวกกันน็อค, Knight of Cups บนถังดับเพลิง หรือองค์ประกอบภาพหน้าไพ่ที่ให้สภาวะอารมณ์ใกล้เคียงกันกับไพ่ทาโรท์ไรเดอร์เวท เช่น สองดาบ, สามดาบ และแปดดาบ เป็นต้น

ตัวอักษรและตัวเลขที่แฝงในบางใบ
ในขณะเดียวกันแม้ว่าไพ่ชุดนี้จะเป็นระบบภาพล้วนๆ ไม่มีคำสำคัญหรือชื่อไพ่ระบุ แต่ผู้จัดทำก็ได้มีการสอดแทรกตัวเลขหรือคำสำคัญลงไปในภาพด้วย และทำได้แบบไม่ยัดเยียดไปตรงๆจนเกินไปนัก แต่ให้นักพยากรณ์ได้พิจารณาตามไปด้วย ทำให้แทนที่ตัวเลขหรือตัวอักษรเหล่านี้ จะไปจำกัดกรอบความหมายตามภาพหน้าไพ่ ทว่าตัวเลขเหล่านี้กลับทำให้การสื่อความหมายของไพ่สามารถทำได้ออกไปได้กว้างขึ้นแทน เช่น ตัวเลข 52 บนหมวกกันน๊อคตำรวจในภาพด้านล่างขณะทำคลอด ที่อาจจะแปลได้เป็นว่า ไพ่ป๊อก 52 ใบ, 52 สัปดาห์ในหนึ่งปี, 5+2 =7 = Chariot เป็นต้น ที่ล้วนย้อนกลับไปถึงความหมายของไพ่ใบนี้หรือขยายความหมายออกไปได้ด้วยกันทั้งนั้น หรือเขตบางแคที่(ทั้งเลขสี่และ)สระแอขาดหายแหว่งไป(?) เหลือได้แค่ บาง"ค"ที่ไม่แคร์... ฮี้ววว..ลิเกไปมั้ยเนี่ย ~~>_<~~

และนี่ยังไม่รวมไปถึงสัญลักษณ์แฝงทางโหราศาสตร์ (Astrology) หรือสัญลักษณ์ภาพในการพยากรณ์อื่นๆ เช่น ในรูปงัดข้อด้านบน ที่จะเห็นรอยสักรูปศีรษะวัว (ราศีพฤษภ?), สมอเรือ, งู(หรือเชือก)ที่พันรอบสมอเรือที่มองดูคล้ายสัญลักษณ์ Caduceus ที่มักจะเห็นประจำใน Two of Cups ของไรเดอร์เวท หรืออย่างสัญลักษณ์นกพิราบขาวที่เกาะนิ่งบนรั้วหน้าบ้าน หมวกแก๊ปสีแดง หรือรูปเรือฝ่าคลื่นในตราโรงรับจำนำ(ทอง)คำ เป็นต้น ซึ่งด้วยสัญลักษณ์แฝงต่างๆดังกล่าวเหล่านี้ ทำให้รู้สึกถึงจุดที่ขาดไปของไพ่ชุดนี้คือ คู่มือประจำสำรับ เพราะสำหรับบางท่านที่ไม่คุ้นเคยกับการพยากรณ์แนวนี้ หรือผู้ที่ไม่เคยใช้ไพ่ทำนายใดๆเลย อาจจะยากที่จะทำความคุ้นเคยไปซักนิด และอาจจะส่งผลให้แปลความได้แปลกแตกต่างกันไป (แน่นอนครับว่าแม้ไม่ผิดแต่ประการใด แต่มีเป็นหลักยึดไว้บ้างแค่พอให้ไม่ทายออกไปคนละเรื่องเลย คงจะดีกว่า)

สรุปรีวิวไพ่ออราเคิลจุดเทียน


ด้านคุณลักษณะของไพ่และบรรจุภัณฑ์โดยรวม

  • จำนวนไพ่ 75 ใบ
  • ไพ่พิมพ์แบบด้าน ไม่ได้เคลือบมัน (ตรงนี้ไม่ถือเป็นข้อเสียหรือข้อดีนะครับ แล้วแต่ความชอบส่วนตัว)
  • สำรับไพ่จัดอยู่ในกลุ่มไพ่ที่ค่อนข้างหนา ทว่ายังอยู่ในระดับหนาปกติ จากการเทียบกับสำรับที่จำหน่ายในปัจจุบันโดยสำนักพิมพ์ระดับโลกอื่นๆ (เช่น US Games)
  • ภาพสีสันสดใส โดยในบางใบจะมีสัญลักษณ์ทาโรท์ ตัวเลข ตัวอักษร แทรกภายในภาพให้เห็นชัดเจน
  • ไม่มีชุดไพ่ ไม่มีตัวเลข ไม่มีชื่อไพ่ หรือคำสำคัญใดๆ (ข้อดีสำหรับผู้ที่อ่านสภาวะจากภาพหน้าไพ่ แต่อาจยากสำหรับผู้หัดใหม่)
  • กรอบภาพไม่หนาจนเกินไป ยิ่งไม่มีชื่อไพ่หรือตัวเลขใดๆบดบังด้วยแล้ว ทำให้สามารถชื่นชมภาพหน้าไพ่ได้เต็มที่
  • การคลี่ไพ่ การสับไพ่ การกรีดไพ่ สามารถทำได้ดีในระดับหนึ่ง มีสะดุดบ้างในบางจังหวะ
  • กล่องบรรจุทำได้ดีสวยงาม สามารถถนอมไพ่ได้ดี โดยเฉพาะในขณะสอดเก็บสำรับไพ่เข้ากล่อง

ด้านการทำนาย (ตามความเห็นส่วนตัว)

  • ไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดนี้ในเบื้องต้นสำหรับผมแล้ว แม้ว่าจะเป็นสำรับที่ได้มาใหม่ แต่ด้วยความเป็นไทยของไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดนี้ ก็สามารถทำความรู้จักพูดจากันอย่างเข้าใจได้ไม่ยากนักในทันทีที่เปิดกล่องครับ ;)
  • แม้ว่าจะไม่มีคู่มือประกอบหรือข้อความประกอบใดๆ แต่ก็พอรู้สึกได้ว่าไพ่แต่ละใบย่อมมีจุดเด่นและจุดด้อยอยู่ด้วยกัน (ได้ระบุไว้คร่าวๆในเรื่อง Reversed Cards) การตีความอาจแปลได้ในทั้งสองทิศทางหรือมากกว่า ดังนั้นการอ่านความหมายไพ่จึงยังขึ้นอยู่กับไพ่บริบทโดยรอบด้วยเช่นกัน
  • ไพ่ชุดนี้โดยรวมแล้วค่อนข้างเหมาะในการสะท้อนสภาวะจิตใจ วิเคราะห์สถานการณ์เหตุการณ์ในเรื่องต่างๆ ทั้งการงาน ความรัก ครอบครัว สุขภาพ ฯลฯ ... สำหรับในส่วนเรื่องของเงื่อนไขเวลา หน้าไพ่บางใบจะมีตัวเลขระบุไว้ชัดเจน (ดังรูปที่แสดงข้างต้น) หรือแม้หน้าไพ่บางใบจะไม่มีตัวเลขใดๆ แต่ภาพหน้าไพ่ก็พอจะสื่อถึงความช้าความเร็วของกำหนดการณ์และแผนงานต่างๆ ได้ ทว่าอย่างไรคงต้องรอคู่มือกันต่อไปเพื่อให้มั่นใจกว่านี้ครับ
ไพ่ออราเคิลจุดเทียนขณะใช้งานภายใต้แสงสลัว กับสองคำถามที่เกี่ยวเนื่องกัน
ลองทายกันเล่นๆ อ่านสภาวะไพ่รวมๆ ไม่ต้องคิดเรื่องตำแหน่งอะไรนะครับ
โดยสี่ใบด้านซ้ายกับคำถามว่าสิ่งที่เจ้าชะตาตามหน้าไพ่นี้กำลังทำอยู่เป็นอย่างไร
ส่วนสามใบทางขวาหากคำตอบเป็นแบบสี่ใบทางซ้ายนั้น แล้วจะทำไปทำไม/เพื่ออะไร

บทส่งท้าย

คาดว่าคงจะได้เห็นคู่มือในเร็ววันนี้ครับ หากท่านใดสนใจไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดนี้อาจหามาเก็บไว้ก่อนก็ดีนะครับ (ติดต่อที่ Facebook สมบูรณ์สุขอ่านไพ่ออราเคิล) คงไม่ต้องถึงขั้นรอจนคู่มือเสร็จ เพราะผมเองก็ไม่ทราบเช่นกันว่าหลังจากนี้แล้วจะมีคู่มือที่เป็นเล่มแถมมาต่างหากหรือไม่หรือเมื่อไหร่ หรือหากมีคู่มือมาด้วยแล้ว ราคาหรือหน้าตาบรรจุภัณฑ์จะแตกต่างไปจากเดิมอย่างไร หรืออาจจัดจำหน่ายต่างหากก็ได้ เพราะพื้นที่ภายในกล่องที่เหลือหลังจากใส่สำรับก็ค่อนข้างจะเต็มพื้นที่กล่องแล้วครับ ซึ่งน่าจะใส่คู่มือเล็กๆเข้ามาด้วยไม่ได้ (ที่คาดว่าหากมี คงหนาพอควร) แต่คาดว่าในอนาคตคงจะมีคู่มือในรูปแบบ pdf ไฟล์ไว้ให้ดาวน์โหลดกันสำหรับผู้ที่สั่งซื้อไว้ก่อนแล้วครับ ส่วนรูปลักษณ์ขนาดและคุณภาพไพ่คงไม่เปลี่ยนแล้วครับ อย่างไรคงต้องรีบหามากันก่อนที่จะขาดตลาดนะครับ เพราะเห็นแว้บๆว่าคุณสมบูรณ์สุข เตรียมตัวจะเข็นโครงการสำรับไพ่ออราเคิลชุดต่อไปไว้แล้วครับ โดยจะออกแนวนามธรรม (Abstract) ซึ่งน่าจะทำนายและแปลความได้ยากกว่าแนวภาพเรื่องราวแบบนี้ (หมายเหตุ: ต้องกำกับอีกทีด้วยว่า ที่กระตุ้นขนาดนี้นี่ ไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับคุณสมบูรณ์สุขนอกจากสำรับที่ได้มา เพียงแต่เพราะเป็นสำรับไพ่ออราเคิลโดยคนไทย แถมคุณภาพใช้ดีคุ้มราคาด้วยแล้ว สมควรสนับสนุนครับ)
ไพ่ออราเคิลแนวนามธรรม โครงการต่อไปของคุณสมบูรณ์สุข
ที่มาภาพจาก Facebook สมบูรณ์สุข อ่านไพ่ออราเคิล

โดยสรุปสำหรับไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดนี้ คงต้องถือว่าคุณภาพไพ่ทั้งด้านกระดาษ งานพิมพ์ ค่อนข้างคุ้มกับราคาที่วางจำหน่ายครับ แต่หากคำนึงถึงในด้านการใช้งานพยากรณ์ด้วยแล้ว ต้องนับได้ว่ายิ่งคุ้มเกินราคาสามร้อยบาท โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสำรับไพ่ออราเคิลผลิตในต่างประเทศ อย่างไรก็ตามหากสำรับนี้จะมีคู่มือประกอบด้วยคงจะยิ่งดีมาก

ตรงจุดนี้คงต้องขอฝากคุณสมบูรณ์สุขไว้พิจารณากรณีหากจะมีคู่มือด้วยว่า เนื่องด้วยไพ่ออราเคิลจุดเทียนสำรับนี้ไม่มีหมวดหมู่ชุดไพ่ หรือตัวเลขระบุกำกับบนหน้าไพ่นะครับ การอธิบายความหมายของไพ่แต่ละใบคงต้องมีภาพประกอบคร่าวๆ (ไม่ว่าจะเป็นแบบสีหรือแบบขาวดำ) และนอกเหนือจากเรื่องของความหมายไพ่ ตัวอย่างรูปแบบการเรียงไพ่ และตัวอย่างวิธีการอ่านไพ่แล้ว อาจจะมีประวัติความเป็นมาคร่าวๆของการจัดทำสำรับไพ่ไว้ด้วย เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ไพ่ได้ทราบว่า ไม่ใช่แต่ตัวสำรับไพ่ออราเคิลจุดเทียนเท่านั้นที่ใช้ได้ดี แต่ความสามารถและความตั้งใจจริงของผู้จัดทำนั้นต้องนับได้ว่า “ไม่ธรรมดา” ครับ ^_^

เพิ่มเติม
อ่านบทความรีวิวช่วงแรก ==> เปิดกล่องไพ่ออราเคิลจุดเทียน โดยสมบูรณ์สุข ๑/๓
อ่านบทความรีวิวช่วงที่สอง ==> สัดส่วนสำรับไพ่ออราเคิลจุดเทียน โดยสมบูรณ์สุข ๒/๓
อ่านบทความรีวิวชุดพิเศษ ==> ไพ่ออราเคิลจุดเทียน ชุดพิเศษ

2 ความเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ไม่เสียเที่ยวที่แวะเข้ามาอ่านค่ะ ได้เกร็ดความรู้เพิ่มมากขึ้นสำหรับมือหัดจับไพ่ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขและสัญลักษณ์ของไพ่ทาโรห์ที่มีสอดแทรกเข้ามา ซึ่งถ้าไม่ได้แวะเข้ามาก็คงไม่ได้เกร็ดความรู้ตรงนี้

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

นอกจากรีวิวไพ่แล้ว ก็ได้พยายามสอดแทรกเกร็ดความรู้อื่นๆเสริมไปด้วย เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้าง ขอบคุณสำหรับการติดตามและแสดงความคิดเห็นนะครับ ทำให้เจ้าของบล็อกมีกำลังใจในการทำบทความต่อไปครับ :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น