11 พฤศจิกายน 2553

เปิดกล่องไพ่ออราเคิลจุดเทียน โดยสมบูรณ์สุข ๑/๓ (Oracle Cards - Somboonsuk: Part One)

อัพบล็อกงวดนี้เป็นบทความใหม่กับรีวิวไพ่ออราเคิลสำรับใหม่ที่เพิ่งได้มาเมื่อไม่นานนี้ (ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมากกับความกรุณาของคุณสมบูรณ์สุขมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ _/|\_) และคาดว่าน่าจะยังไม่มีเว็บไหนได้ทำรีวิวไพ่สำรับนี้มาก่อนเช่นกัน ตามชื่อหัวข้อบทความคงทราบแล้วนะครับว่าสำรับไพ่ที่กล่าวถึงนี้คือ ไพ่พยากรณ์หรือไพ่ออราเคิลที่ชื่อว่า “จุดเทียน” ซึ่งเป็นสำรับไพ่ออราเคิลชุดล่าสุดที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยคนไทยเราเอง ดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนผลงานการสร้างสรรค์ของคนไทยเรา จึงอดไม่ได้ที่จะต้องแซงลัดคิวบทความอื่นๆก่อน (คลิกที่รูปเพื่อขยาย) หมายเหตุ: ทว่าพอเขียนไปเขียนมาชักมันส์ครับ :P ...ทำให้เราได้รีวิวฉบับยาวมาก จึงต้องแบ่งซอยรีวิวสำรับนี้ออกเป็นสามตอนด้วยกัน เมื่อจบสามตอนแล้วหากมีโอกาสอาจมีรีวิวสำรับไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดพิเศษแถมตบท้ายอีกอันครับ (เพิ่มเติม:รีวิวไพ่ออราเคิลจุดเทียน ตอน 2, รีวิวไพ่จุดเทียนตอน 3 และไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดพิเศษ)

สำหรับท่านที่ยังงงๆ หรือสงสัยว่าไพ่ออราเคิลเป็นอย่างไร ใช้ดูดวง หรือทำนายพยากรณ์อะไรได้บ้างมั้ย หรือวิธีการอ่านไพ่แตกต่างจากไพ่ยิปซีและไพ่ทาโรท์ทั่วไปมากน้อยเพียงใด โปรดอ่านบทความเก่าที่ผมเพิ่งเขียนไปเมื่อไม่นานนี้ก่อนนะครับ (ความต่างของไพ่พยากรณ์ ตอน 1 และ ความต่างของไพ่พยากรณ์ ตอน 2)

เกริ่นกันซักนิด

บทความนี้ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับยอดขายสำรับไพ่ชุดนี้ นอกเหนือจากความอนุเคราะห์สำรับไพ่จากคุณสมบูรณ์สุขตามที่ระบุไว้ด้านบนนะครับ หากจะมีเนื้อหาส่วนใดที่อาจจะชมหรือติจนเกินไปบ้าง ก็เป็นเพียงเพราะความรู้สึกส่วนตัวของเจ้าของบล็อกเองต่อสำรับนี้ล้วนๆ หรือหากรีวิวขาดตกบกพร่องในส่วนใด ล้วนเป็นเพียงความผิดพลาดของเจ้าของบล็อกอีกเช่นกัน ก็ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วย และย้ำกันอีกทีว่านักพยากรณ์ท่านอื่นๆอาจไม่ได้รู้สึกกับไพ่สำรับนี้เช่นเดียวกันกับเจ้าของบล็อกเลยก็ได้นะครับ... และไม่ต้องห่วงนะครับ แม้ว่าสำรับดังกล่าวได้มาด้วยความอนุเคราะห์จากคุณสมบูรณ์สุข หรือบล็อกนี้อยากที่จะเน้นสนับสนุนผลงานคนไทย แต่ถึงกระนั้นในการรีวิวสำรับไพ่ออราเคิลชุดจุดเทียนนี้ จะยังคงพยายามวิเคราะห์เจาะกันถึงส่วนเด่นส่วนด้อยในระดับมาตรฐานสากลเช่นเคยครับ

คงต้องกำกับตรงนี้ไว้ก่อนด้วยว่า (ณ ขณะที่เขียนรีวิวไพ่ในบทความนี้) สำรับไพ่ชุดจุดเทียนไม่มีวางจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป หากท่านใดสนใจคงต้องติดต่อสั่งซื้อจาก facebook ของคุณสมบูรณ์สุข (สมบูรณ์สุข อ่านไพ่ออราเคิล) โดยตรงเท่านั้นครับ โดยราคาค่าสำรับไพ่ชุดจุดเทียนปกติที่จำหน่ายในขณะที่รีวิวนี้คือ 300 บาท รวมค่าส่งและค่ากล่องพัสดุต่างหากอีก 50 บาทครับ... และขณะที่รีวิวบทความนี้ สำรับไพ่ชุดจุดเทียนดังกล่าว ยังไม่มีคู่มือประกอบมาด้วยนะครับ แต่สามารถดูตัวอย่างกรณีศึกษาต่างๆได้จากในหน้าเฟซบุ๊คดังกล่าวครับ

เอาล่ะครับ ก่อนจะตัดสินใจใดๆ เรามาดูกันว่าสำรับนี้จะมีคุณภาพและความแม่นยำคุ้มกับราคาที่วางจำหน่ายกันหรือไม่

ไพ่ภาพพยากรณ์ ชุดจุดเทียน


เปิดกล่องบรรจุสำรับไพ่ออราเคิล

ก่อนอื่นมาดูกันที่รูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์กันนะครับ โดยขนาดสัดส่วนกล่อง คือ 7.5 x 11.7 x 3.7 เซนติเมตร

ภายนอกของกล่องเป็นกระดาษแบบเคลือบมัน โดยหน้ากล่องระบุชื่อ "ไพ่ภาพพยากรณ์" เพื่อให้เน้นชัดเจนขึ้นอีกครับว่า สำรับนี้ไม่ใช่สำรับไพ่ออราเคิลประเภทที่มีหรือเน้นแต่คำพูดหรือบทกลอนบนหน้าไพ่ และระบุจำนวนไพ่ทั้งหมดในสำรับไพ่ออราเคิลชุดนี้คือ 75 ใบ พร้อมกันนั้นหน้ากล่องยังระบุชื่อของสำรับไพ่คือชุด “จุดเทียน” พร้อมภาพ “จุดเทียน” เด่นหน้ากล่องประกอบกัน (คลิกที่รูปด้านข้างเพื่อขยาย) ซึ่งเป็นภาพเดียวกันกับหนึ่งในหน้าไพ่ภายในสำรับชุดนี้ โดยรอบๆทั้งหน้าและหลังของตัวกล่องจะสังเกตเห็นภาพพื้นหลังที่เป็นตัวอย่างขนาดย่อของภาพหน้าไพ่บางใบประกอบไว้ด้วย ช่วยให้ผู้รับได้ทราบคร่าวๆว่าน่าจะพบเจอกับหน้าไพ่ลักษณะใดภายในกล่องบ้าง

ด้านหลังกล่อง
ส่วนด้านหลังกล่อง ระบุแนวทางการใช้งานคร่าวๆ พร้อมภาพประกอบเปรียบเทียบไพ่สามใบที่องค์ประกอบภาพค่อนข้างคล้ายกันแต่ความหมายไม่คล้ายกัน (เอ๊ะ..ยังไง :P) ช่องสี่เหลี่ยมว่างๆ สีขาวที่เห็นนั้น ไม่ใช่ว่าผมเซ็นเซอร์คาดปิดอะไรไว้นะครับ ^_^ แต่เป็นที่ตัวกล่องอยู่แล้ว คาดว่าผู้จัดทำคงเว้นพื้นที่ว่างไว้เพื่อรองรับการใส่บาร์โค้ดในอนาคตกระมังครับ

ด้านข้างของตัวกล่องทั้งสองด้านจะระบุถึงรายละเอียดติดต่อ ทั้งเฟซบุ๊คและเว็บไซท์ของคุณสมบูรณ์สุข (สมบูรณ์สุข อ่านไพ่ออราเคิล .. ส่วนเว็บไซท์ดอทคอมที่ระบุข้างกล่อง ขณะที่รีวิวไม่สามารถเข้าได้น่ะครับ) เพื่อสอบถามหรือศึกษาการใช้งานและความหมายไพ่แต่ละใบเพิ่มเติม ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ใช้ไพ่ออราเคิลชุดจุดเทียนนี้ท่านอื่นๆ

เพิ่มเติม: หลังจากเขียนบทความรีวิวชุดนี้ ผมได้ลองแวะเข้าชมเว็บดังกล่าวแล้ว นอกจากเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มากแล้ว ยังได้เห็นแนวทางการอ่านไพ่จากนักทำนายระดับมืออาชีพหลายท่าน ที่สามารถนำไปประยุกต์พัฒนากับการอ่านไพ่ในแบบอื่นๆได้ด้วย
ด้านข้างกล่อง ด้านหลัง และฝาเปิดกล่องด้านบน

และจุดที่ควรชม คือพื้นกล่องด้านล่างทำได้ดีมากครับ สไตล์การออกแบบก้นกล้องคล้ายกับแบบกล่องบรรจุสำรับไพ่ของทางสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo ที่จะมีฝาพับที่สามารถเปิดได้เฉพาะด้านบนของตัวกล่องอย่างเดียว เพราะไม่ต้องคอยกังวลว่าหากใส่ไพ่เข้ากล่องไปทางด้านบนแล้ว ฝาพับด้านล่างจะหลวมเปิดออกด้านล่างจนไพ่หลุดลงมาทั้งยวง รวมทั้งการเก็บสำรับทั้งปึกเข้ากล่องก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น และไม่ทำให้ไพ่เสียง่ายจากกรณีชนหรือซ้อนทับกันของตัวไพ่กับขอบฝากล่องด้านล่างที่พับสอดเข้ามา นับว่าผู้จัดทำค่อนข้างใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆตรงนี้ได้ดีมากครับ .. อย่างไรก็ตามตรงฝาด้านบนของกล่องที่ผมได้รับมาจะปิดได้ไม่ค่อยสนิทดีนัก ซึ่งอาจจะเป็นตำหนิเฉพาะกล่องที่ผมได้มาก็ได้ แต่ส่วนตัวแล้วไม่เป็นปัญหาในการเก็บสำรับแต่อย่างใด เพียงแค่บอกไว้เผื่อใครเจอจะได้ไม่แปลกใจ และจะได้ระวังเฉพาะตรงส่วนฝากล่องด้านบนที่อาจจะเปิดออกได้ในขณะขนย้ายหากถูกเขย่าแรงๆครับ
ลักษณะก้นกล่องที่แข็งแรง แถมยังช่วยถนอมไพ่ขณะเก็บ

สรุปการเปิดกล่องไพ่ออราเคิลจุดเทียน

  • กล่องสีสันสดใส กระดาษหนาใช้ได้ครับ 
  • รูปหน้าไพ่ที่แสดงรอบๆกล่องก็เลือกได้สวยงามและเปรียบเทียบกันได้ดีครับ 
  • ในรูปแรกของบทความรีวิวไพ่ออราเคิลจุดเทียนในช่วงแรกนี้ จะเห็นว่าไพ่เก็บไม่เต็มกล่องดี มีพื้นที่เหลือว่างให้สำรับไพ่ได้ขยับเล็กน้อย แม้จะไม่ได้มากจนอาจทำให้มุมไพ่เสียรูปได้ในการเคลื่อนย้ายใส่กระเป๋าพกพาไปมา แต่อาจต้องระวังในการรับการกระแทกแรงๆบ้าง ..อย่างไรก็ตามตรงนี้กลับเป็นข้อดีด้วยเช่นกัน คือ ช่วยให้เก็บไพ่เข้ากล่องได้ง่ายขึ้นมากครับ
  • การบากเป็นร่องโค้งในส่วนหน้าทำให้เปิดฝาพับด้านบนได้ง่าย ฝาเปิดด้านบนทางด้านข้างกล่องตัดเป็นมุมมนสวยงาม 
  • ก้นกล่องที่ออกแบบได้ดีช่วยถนอมไพ่ในการเก็บรักษา
  • รายละเอียดเว็บไซท์และเฟซบุ๊คที่ระบุข้างกล่องยังไม่ค่อยตรงและชัดเจนนัก อาจต้องปรับแก้สำหรับการพิมพ์ในครั้งต่อไป
เดี๋ยวงวดต่อไปเรามาดูตัวสำรับไพ่ออราเคิลชุดจุดเทียนนี้กันครับ ว่ารูปลักษณ์และสัดส่วนหน้าตาเป็นอย่างไรกันบ้าง

เพิ่มเติม
อ่านบทความรีวิวช่วงที่สอง ==> สัดส่วนสำรับไพ่ออราเคิลจุดเทียน โดยสมบูรณ์สุข ๒/๓
อ่านบทความรีวิวช่วงที่สาม ==> พยากรณ์ด้วยไพ่ออราเคิลจุดเทียน โดยสมบูรณ์สุข ๓/๓
อ่านบทความรีวิวชุดพิเศษ ==> ไพ่ออราเคิลจุดเทียน ชุดพิเศษ

2 ความเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ฝากให้เพื่อนส่งมาให้แล้วเหมือนกันค่ะ สำหรับไพ่ชุดนี้เปิดกล่องเช็คไพ่แล้วแต่ยังไม่ได้ใช้ในการทำนาย รอให้เก่งความหมายก่อน แล้วจะได้ใช้ในการทำนายค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

นอกจากเฟซบุ๊คของคุณสมบูรณ์สุขที่แสดงไว้ด้านบนแล้ว อย่าลืมแวะชมในเฟซบุ๊คอีกแห่งของคุณสมบูรณ์สุขนะครับ จะเน้นเรื่องของความหมายไพ่ออราเคิลจุดเทียนแต่ละใบครับ

รวมถึงในส่วนของ Notes ในเฟซบุ๊คคุณสมบูรณ์สุขเองด้วยครับ มีเนื้อหาน่าสนใจเกี่ยวกับแนวทางการอ่านไพ่ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับไพ่ทาโรต์หรือไพ่ออราเคิลประเภทอื่นได้ด้วย :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น