24 พฤศจิกายน 2553

ไพ่ออราเคิลจุดเทียน ชุดพิเศษ (Oracle Cards by Somboonsuk: Special Edition)

จากงวดก่อนที่เราได้รีวิวกันไปกับสำรับไพ่ออราเคิลชุดจุดเทียนโดยคุณสมบูรณ์สุขกันไปทั้งสามตอนแล้ว (โปรดคลิกที่ชื่อบทความด้านล่าง)
คราวนี้ขอแนะนำไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดพิเศษกันนะครับ และเนื่องด้วยรายละเอียดของชุดปกติได้รีวิวโดยละเอียดไปแล้ว งวดนี้คงขอสรุปคร่าวๆ เฉพาะในจุดที่แตกต่าง

ไพ่ออราเคิลจุดเทียน ชุดพิเศษ (Special Edition)

เช่นเดียวกันกับไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดปกติ สำรับไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดพิเศษนี้ไม่มีวางจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป หากสนใจสำรับดังกล่าวกรุณาติดต่อสอบถามได้ที่ Facebook สมบูรณ์สุข อ่านไพ่ออราเคิล และเห็นว่าคุณสมบูรณ์สุขกะไว้ว่าจะผลิตจำนวนจำกัดเพียง ดังนั้นคงต้องรีบกันหน่อยหากสนใจครับ โดยราคาค่าสำรับคือ 800 บาท (ไม่มีคู่มือประจำสำรับ) และบวกค่ากล่องพัสดุและค่าส่งเพิ่มอีก 50 บาทครับ ส่วนสาเหตุหลักๆที่ค่าสำรับสูงกว่าชุดปกติซึ่งราคา 300 บาทนั้น เพราะชุดพิเศษนี้เป็นสำรับทำมือครับ ทำกันทีละชุดผลิตกันสำรับต่อสำรับ เฉพาะเมื่อได้รับออเดอร์สั่งซื้อเท่านั้น
เพิ่มเติม ได้ข่าวว่าคู่มือใกล้เสร็จแล้ว และจะมีการจัดทำในรูปแบบ pdf ให้ดาวน์โหลดด้วยครับ

โดยข้อแตกต่างหลักๆ ที่สำคัญ คือ
  • ไพ่ออราเคิลจุดเทียนแบบปกติ มีทั้งหมด 75 ใบ เป็นสำรับในแบบที่ติดต่อสั่งซื้อตามปกติ พิมพ์จากโรงพิมพ์ เป็นแบบพิมพ์เคลือบด้าน จึงเห็นได้ว่าจะไม่สะท้อนแสงแฟลชตามรูปถ่ายที่แสดงในรีวิวบทความรีวิวไพ่จุดเทียนก่อนหน้านี้
  • ไพ่ออราเคิลจุดเทียนแบบพิเศษ มีจำนวนไพ่ 80 ใบ เป็นไพ่ทำมือ พื้นผิวหน้าหลังของไพ่มีลักษณะมันวาวเนื่องจากถูกพิมพ์ด้วยความเป็นกระดาษอัดรูป เมื่อไพ่ถูกพิมพ์แล้วจะถูกอัดด้วยกาว ตัดขอบตัดมุมอย่างดี เก็บงานได้เนี้ยบครับ
ไพ่ 5 ใบ ที่เพิ่มขึ้นจากไพ่จุดเทียนชุดปกติ
และนักผจญเพลิงที่ไม่มีสัญลักษณ์ Knight of Cups บนถังด้านหลัง

เปรียบเทียบไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดพิเศษกับชุดจำหน่ายปกติในรายละเอียด

  • ขนาดและสัดส่วนไพ่: ไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดพิเศษมีขนาดใหญ่กว่าชุดปกติ ทั้งความกว้าง ความยาว และความหนาทั้งสำรับ รวมถึงน้ำหนักด้วย โดยชุดพิเศษมีขนาด 7.2 x 11.7 x 3.8 เซนติเมตร
  • ไพ่จุดเทียนชุดพิเศษ(สีม่วง) ที่หนาและใหญ่กว่าชุดปกติ
    เทียบสัดส่วนกับสำรับ Sun and Moon Tarot - US Games (หลังสีดำขาว)และ
    สำรับรุ่นเก่า Tarot de Marseilles - Grimaud (ลายคล้ายตาราง)
    ที่ขนาดแทบจะไม่ต่างกัน ให้อารมณ์คลาสสิคดีครับ
  • การตัดขอบไพ่: ไพ่แต่ละใบจะมีขอบไพ่ที่ตัดได้เรียบเนียนและสีขาวกว่าสำรับไพ่ออราเคิลชุดจุดเทียนปกติ ไม่มีขุยกระดาษเป็นจุดประใดๆ การตัดมุมโค้งทำได้เนียนเรียบสวยงามดีเช่นกัน
  • ขอบไพ่สีขาว ที่ตัดได้เรียบเนียนกว่า แต่ไม่เสมอกันเมื่อวางซ้อนทั้งสำรับ
  • เนื่องด้วยเป็นชุดทำมือ ทำให้ขอบไพ่แต่ละใบเมื่อวางซ้อนกันแล้ว จะเหลื่อมกันบ้างตลอดทั้งสำรับ (ต่างจากสำรับไพ่จุดเทียนที่จำหน่ายปกติ ที่ขอบไพ่เรียงเสมอเท่ากันทุกใบ) ทว่าจุดนี้ไม่ได้ส่งผลกับการใช้งานโดยรวมเท่าใดนัก นอกจากด้านความสวยงาม .. แต่ว่าไปแล้วก็ได้อารมณ์ออกแนวสำรับไพ่โบราณที่จะหนาๆและต้องตัดขอบไพ่ด้วยมือเหมือนกันนะเนี่ย ^_^ (เอ.. หรือนึกถึงสำรับรุ่นใหม่ที่ขอบไพ่ไม่เป๊ะเท่ากันเพราะพิมพ์เองเช่นกันอย่าง 8-Bit Tarot ที่เคยกล่าวถึงไป)
  • ชุดพิเศษ (ด้านขวามือของท่าน) ที่มีขนาดใหญ่กว่า
    ภาพมันเงากว่า และสีสันสดจัดจ้านกว่า
  • คุณภาพพื้นผิวไพ่: ไพ่มีลักษณะมันวาว แต่ไม่ใช่จากการเคลือบไพ่ จึงไม่ต้องกังวลกับความหนืดที่อาจเกิดขึ้นจากสารเคลือบ (เหมือนสำรับรุ่นก่อนของ US Games ที่พิมพ์ในอิตาลี).. เนื่องด้วยกระดาษไพ่ที่ใช้เป็นลักษณะกระดาษอัดรูป โดยรวมจึงถือได้ว่าคุณภาพกระดาษของชุดพิเศษจัดอยู่ในระดับดีกว่าบางสำรับของสำนักพิมพ์ดังๆครับ
  • ภาพด้านหน้าไพ่: ภาพสีเข้มสดกว่า ส่วนกรอบของภาพหน้าไพ่เป็นสีน้ำเงินเข้มเหมือนกัน
  • อีกหนึ่งมุมมอง เปรียบเทียบไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดปกติ (ทางซ้ายมือของท่าน)
    และชุดทำมือ (ทางขวามือของท่าน).. คลิกที่รูปเพื่อขยาย
  • ภาพด้านหลังไพ่: ไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดทำมือ จะผิวออกมันตามลักษณะกระดาษอัดรูปเช่นเดียวกันกับหน้าไพ่ โดยคลุมโทนเป็นสีม่วงเข้ม ในขณะที่ชุดปกติไม่ได้เคลือบมัน ออกด้านๆ คลุมโทนภาพเป็นสีน้ำเงิน .. โดยภาพด้านหลังเป็นโทนม่วงขาว ทำให้ไพ่ดูมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในทันที เพราะหากออกม่วง+น้ำตาลขุ่นคงดรอปไปเยอะเลย (ควรเปรียบเทียบกับชุดปกติที่ออกน้ำเงิน+น้ำตาลขุ่น จากรีวิวไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดปกติในบทความก่อน ตอน 2 และตอน 3)
  • การคลี่ไพ่: สามารถทำได้ลื่นไหลดีกว่าชุดปกติ แต่พอจะยังมีความฝืดอยู่บ้าง ทำให้การคลี่นั้นไม่ลื่นปรู๊ดปร๊าดจนคุมไม่อยู่ (และยังคงสะดุดบ้างในบางจังหวะ) โปรดสังเกตรูปด้านล่างจะเห็นความห่างของช่องไฟของไพ่แต่ละใบที่สม่ำเสมอกว่าไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดปกติ
  • คลี่ไพ่ได้ช่องไฟที่สม่ำเสมอสวยงามกว่าชุดปกติ
    คลี่ไพ่ในอีกมุมหนึ่ง สังเกตความสม่ำเสมอของไพ่ที่คลี่
    และแสงสะท้อนบนพื้นผิวไพ่ที่มันเงาแตกต่างกัน
  • การสับไพ่และการกรีดไพ่: ทำได้ไม่แตกต่างกันนัก แต่เนื่องจากสำรับทำมือมีขนาดใหญ่กว่า อาจทำให้จับให้ถนัดมือได้ยากขึ้นไปอีกนิด ทว่าด้วยความหนากว่าและผิวที่มันกว่าเล็กน้อย ทำให้เมื่อต้องงอไพ่เพื่อกรีดไพ่นั้น ทำได้สบายใจกว่า ไม่ค่อยกังวลว่าไพ่จะย่นจากการงอไพ่เท่าไหร่นักครับ (ทว่าไพ่จุดเทียนชุดปกติก็ไม่ย่นนะครับ แต่ด้วยพื้นผิวทำให้อดกังวลไม่ได้เท่านั้น ^_^)
  • ไพ่ออราเคิลจุดเทียน ขณะบรรจุในถุง
  • ถุงใส่ไพ่: ชุดพิเศษทำมือนี้ไม่มีกล่องบรรจุ และเนื่องด้วยจำนวนไพ่ที่มากกว่าและขนาดที่ใหญ่กว่าสำรับไพ่ชุดจุดเทียนปกติ จึงนำกล่องมาใช้แทนกันไม่ได้ด้วยเช่นกัน ...อย่างไรก็ตามสำรับไพ่ชุดนี้ ถูกบรรจุอยู่ในถุงผ้ากำมะหยี่สีดำแบบหูรูดคุณภาพดีมาพร้อมกันครับ

สรุปรีวิวสำรับไพ่จุดเทียนชุดพิเศษ

โดยสรุปแล้วสำรับไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดพิเศษนี้ มีคุณภาพและความสวยงามในระดับพอฟัดพอเหวี่ยงกับสำรับไพ่เมืองนอกเลยครับ พื้นผิวหน้าไพ่ทำได้ดี จุดที่ด้อยไปบ้างคือขนาดที่ใหญ่หนาพอสมควร ซึ่งคงลำบากต่อการหยิบจับพอสมควรสำหรับนักพยากรณ์มือเล็กๆ แต่ตรงนี้อาจจะเป็นข้อเด่นสำหรับนักพยากรณ์ชายมือใหญ่ๆก็ได้ครับ ขณะเดียวกันใบใหญ่กว่าย่อมหมายถึงภาพที่ใหญ่ชัดเจนเต็มอิ่มเช่นเดียวกัน และสำหรับขอบไพ่ที่ตัดได้เรียบเนียนสวยงาม สีขาวของขอบไพ่ที่ตัดกับพื้นหลังสีม่วงยิ่งทำให้สำรับไพ่ดูดีมีราคาครับ แม้ว่าขอบไพ่จะไม่เสมอเมื่อวางซ้อนกันทั้งสำรับ ทว่าก็เป็นเพียงเรื่องความสวยงามในขณะจัดวาง แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสับไพ่ หยิบจับไพ่หรือตัดไพ่แต่อย่างใด เพราะสัดส่วนยังคงใกล้เคียงกันตลอดทั้งสำรับ แถมยังทำให้ได้อารมณ์ชัดเจนว่าเป็นสำรับทำมือที่ผลิตขึ้นมาเฉพาะตามออเดอร์เท่านั้น แต่ละสำรับจึงไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนครับ ;)

และหากเทียบกันระหว่างไพ่ออราเคิลจุดเทียนชุดปกติและชุดพิเศษนี้ แน่นอนครับสำหรับผมนั้น ไม่ยากเลยที่จะตัดสินเลือกว่าจะใช้งานไพ่ชุดใดในการพยากรณ์... แล้วคุณล่ะครับ? ^_^

3 ความเห็น:

udomphong moolsin กล่าวว่า...

ชุดไพ่นี้น่าสนใจดีค่ะ ดร.เซ่ บรรยายรายละเอียดได้กระจ่างมากค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

หากคุณ udomphong moolsin ชอบงานภาพ หรือการใช้งานพยากรณ์ด้วยไพ่ออราเคิลจุดเทียนแล้วล่ะก็ ล่าสุด อ.สมบูรณ์สุข ได้ผลิตไพ่ออราเคิลแสงสุขด้วยนะครับ :)

udomphong moolsin กล่าวว่า...

ขอบคุณ ดร.เซ่ สำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมนะคะ
เดี๋ยวแว้บไปดูที่เฟสบุ๊ค อ.สมบูรณ์สุข ก่อน

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น