7 กันยายน 2553

7 วิธีเสริมพลังไพ่ (Empower Tarot Cards)

การเสริมพลังให้กับสำรับไพ่ หรือการดูแลรักษาไพ่ .. ไม่ว่าจะเป็นไพ่ทาโรต์ ไพ่ยิปซี หรือไพ่ป๊อก มีอยู่หลากหลายวิธีด้วยกัน ได้รวบรวมเนื้อหามาจากเว็บต่างประเทศหลายๆเว็บ แปลให้อ่านเล่นคร่าวๆครับ หลายวิธีก็แปลกๆดี

บอกก่อนว่า นี่ไม่ใช่กฎตายตัว ไม่จำเป็นต้องทำตามทั้งหมด และไม่จำเป็นต้องทำตามเลยก็ได้ครับ อาจจะเลือกดัดแปลงตามความเหมาะสม หรือรวมทุกวิธีทำพร้อมกันในทีเดียวก็ได้ โดยเน้นว่าให้เลือกเฉพาะส่วนที่คิดว่าสบายใจ หรือมีผลกับสภาพจิตใจและสภาพการใช้งานของเราครับ

เช่นเดียวกัน.. อาจจะไม่ต้องทำตลอด ปีละครั้ง สามเดือนครั้ง หรือเดือนละครั้ง และเลือกทำแต่ละอย่างด้วยความบ่อยถี่ห่าง แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสบายใจ หรือความรู้สึกที่เรามีต่อไพ่แต่ละสำรับ หรือความสะดวกส่วนตัวด้วยครับ


7 วิธีด้านล่างนี้ (อาจจะมีวิธีการอื่นมากกว่านี้อีกนะครับ) ค่อยๆ มาดูกันเลยครับ

1. เรียงไพ่หน้าตรง

จัดเรียงไพ่ยิปซีหรือไพ่ทาโรท์ของเราให้อยู่ในตำแหน่งหน้าตั้งตรงปกติ คือไม่ต้องกลับหัวไพ่นะครับ


2. เรียงไพ่ตามลำดับ

หากเป็นไพ่ทาโรท์ก็จาก The Fool จนถึง The World และตามด้วยไพ่ทั้งสี่ชุด หรือบางท่านอาจลำดับเป็น Magician ขึ้นก่อนไปจนถึง The World แล้วจึงค่อยตบท้ายด้วย The Fool แล้วจึงตามด้วยไพ่แต่ละชุดก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด สำหรับไพ่ป๊อกและไพ่ยิปซี จัดเรียงได้ในทำนองเดียวกันตามเลขหรือตามชุดไพ่เริ่มแรกครับ

ทั้งนี้ไม่ได้จำกัดว่าไพ่ชุดใดหรือไพ่ดอกอะไรจะเรียงลำดับมาก่อนหลังไพ่ชุดใดนะครับ ไม่ได้จำกัดว่าต้องดาบ, ถ้วย, เหรียญ, ไม้ หรือโพดำ, โพแดง, ข้าวหลามตัด, ดอกจิก ดังรูปที่แนบข้างๆนี้ ไม่ได้จำกัดว่าต้องเรียงจากดอกจิกไปโพดำ หรือโพดำก่อนดอกจิก จะสลับสับเปลี่ยนแต่ละชุดยังไงก็ได้ และการเรียงเลขในแต่ละชุดก็ไม่ได้จำกัดด้วยว่าต้อง Ace, 2, 3, 4... Queen, King หรือ 2, 3, 4... King, Ace ทั้งนี้เพราะต้องขึ้นอยู่กับสำรับและความรู้สึกของเจ้าของไพ่เป็นสำคัญ
    หมายเหตุ: การจัดเรียงไพ่ในลักษณะตามข้อ 1 และ 2 เช่นนี้ เชื่อว่าจะเหมือนการจัดรูปแบบพลังในไพ่ให้กลับไปดังเดิม ไม่ได้มีอะไรชั่วร้ายตกค้าง .. คือเหมือนกับว่า ไม่ได้มีลักษณะการเรียงไพ่จากการใช้ครั้งก่อนๆติดไปต่อน่ะครับ
    แต่ทว่าหลายคนก็ไม่ชอบจะเรียงไพ่ใหม่ เพราะถือว่าลักษณะที่ไพ่ไม่ได้จัดเรียงตัวกันนี้ ก็เหมือนกับเป็นการสั่งสมเป็นประสบการณ์ของไพ่ไปเรื่อยๆเช่นนี้ก็มีครับ.. ก็ลองพิจารณาตามความเหมาะสมครับ


    3. อบสำรับไพ่ด้วยของหอม

    http://www.lorangeart.com
    อาบสำรับไพ่ทาโรท์ด้วยควันธูปหอม กำยาน เทียนหอม หรืออบด้วยดอกไม้หอมต่างๆ โดยอาจจะ(เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือจะลองทุกวิธีตามแต่ถนัด)
    • กำไว้ทั้งสำรับและถือผ่านควันธูป
    • วางสำรับไว้แล้วนำธูปมาผ่านเพื่อให้ไพ่ได้รับการรมควันหอม
    • บางท่านอาจจุดน้ำมันหอมแทน วางไว้ใกล้ๆ สำรับไพ่ หรือนำสำรับไพ่มาผ่านก็ได้
    • จุดเทียนหอมหรือน้ำมันหอมไว้ใกล้ๆ ในขณะใช้งานไปเลย ก็สร้างความขลังให้การทำนายได้ไม่น้อยครับ .. ทั้งนี้ต้องระวังนิดนึงด้วยว่ากลุ่มลูกค้าหรือผู้รับคำทำนาย ไม่ใช่เป็นพวกที่แพ้ควันหอมหรือกลิ่นเหล่านี้ง่ายๆนะครับ
    • ดอกไม้หอม เช่น ลาเวนเดอร์ สามารถนำมาวางไว้ในถุงหรือกล่องเก็บไพ่ด้วยก็ดีครับ เป็นการสร้างกลิ่นหอมอ่อนๆ ติดสำรับไพ่ไป แถมกลิ่นที่ได้ก็ไม่ฉุนจนเกินไปนัก

    คำเตือน
    •  ระวังเรื่องสะเก็ดไฟด้วย อย่าลืมว่าไพ่ยิปซีและไพ่ทาโรท์ส่วนใหญ่เป็นกระดาษติดไฟได้ง่ายนะครับ หรือแม้ไพ่ป๊อกบางสำรับที่เป็นพลาสติกก็เสี่ยงที่จะเสียรูปทรงได้หากโดนความ ร้อนโดยตรงครับ
    • สำรับผู้ที่ใช้น้ำมันหอม ต้องระวังมือที่เปื้อนคราบน้ำมัน และ/หรือไอน้ำมัน ที่อาจจะไปเกาะตามหน้าไพ่ได้ด้วยเช่นกัน... จากประสบการณ์ตรงเคยสั่งซื้อสำรับมือสองมาแล้วพบไพ่ติดกัน พอแกะลอกออกหน้าไพ่ก็เสียเลยครับ สอบถามกลับไปพบว่าเจ้าของเดิมใช้น้ำมันหอม แล้วทิ้งไพ่เก็บไว้นาน ไม่ได้นำออกมาใช้ คาดว่าเพราะน้ำมันคงไปทำละลายสารที่ใช้เคลือบไพ่น่ะครับ ไม่แน่ใจว่าหากใช้ไพ่ทุกวันอาจไม่เจอปัญหาดังกล่าวก็ได้ครับ
    • แม้แต่ดอกไม้หอม ก็ควรระวังส่วนของน้ำมันหอมจากดอกไม้ไม่ให้สัมผัสสำรับไพ่โดยตรงด้วยเช่นกันนะครับ แถมยังต้องระวังส่วนของสีของดอกไม้ที่อาจเปื้อนหน้าไพ่ได้ด้วยครับ


    4. อาบไพ่ด้วยแสงจันทร์

    http://www.gretchenraisch.com
    หรือจะอาบด้วยแสงอาทิตย์ก็ทำได้ด้วยครับ สามารถทำได้หลายวิธีการครับ
    • วางทั้งสำรับที่อยู่ในถุงไว้ริมหน้าต่างเฉยๆ
    • แกะออกจากกล่องจากถุงและวางไว้ทั้งปึก
    • คลี่ออกมาทุกใบ จึงค่อยวางริมหน้าต่าง
    • บางคนเชื่อว่าต้องวางบนดาดฟ้าหรือในสนาม เพื่อให้ได้รับแสงโดยตรงได้ตลอดคืนก็มีเป็นต้น
    ส่วนขั้นตอนการอาบแสงจันทร์ ง่ายๆเลยคือวางทิ้งไว้ทั้งคืนครับ และอาจจะทิ้งไว้คืนก่อนและหลังคืนจันทร์เต็มดวงไปด้วยก็ได้ เพราะเชื่อว่ายังมีพลังอยู่มากพอสมควรเช่นกัน


    และแม้ฟ้าจะปิด มีเมฆครึ้ม ปิดบังแสงจันทร์.. บางคนเชื่อว่าไม่มีผลใดๆ เพราะรังสีพลังดวงจันทร์ยังคงมีอยู่ คาดว่าน่าจะคล้ายแรงดึงดูดน้ำขึ้นน้ำลงอะไรพวกนี้ก็ได้กระมัง หรืออาจคล้ายๆรังสี UV ที่แม้มีเมฆหรือจะฝนตก รังสียังสามารถแผ่ได้อยู่ตลอด (ดังนั้นอย่าลืมทาครีมกันแดดทุกเช้า แม้อยู่ในที่ร่มนะครับ ^_^)

    และอาจวางไพ่ทิ้งไว้ไปจนถึงเช้า เพื่อจะรับพลังงานแสงอาทิตย์ยามเช้าไปด้วย บางตำราเห็นว่าให้ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง ... แต่ส่วนตัวแล้วขอแนะนำว่า แสงอาทิตย์ไม่ต้องรับมากนักครับ... เดี๋ยวไพ่จะสีซีดเปล่าๆ ^_^

    บางครั้งถ้าสำรับใดใช้แล้วรู้สึกพลังลดลงมากๆ อาจไม่ต้องรอถึงคืนเดือนเพ็ญก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดี ควรเป็นช่วงข้างขึ้น.. ที่แสงจากดวงจันทร์จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามในตำราบางเล่มกลับเลือกช่วงข้างแรมครับ เพราะถือว่าเป็นการดูดพลังร้ายๆออกไปจากไพ่

    คำเตือน
    • การวางไพ่ไว้ริมหน้าต่าง หรือที่โล่งแจ้ง โปรดระวังเรื่องฝนด้วยนะครับ เพราะในต่างประเทศเวลาฝนตก ลมไม่ได้กรรโชกแรงอย่างในบ้านเราครับ
    • หากจะอาบแสงอาทิตย์ ระวังช่วงแดดแรง ที่อาจทำให้ไพ่บิดงอได้ เสียรูปทรงได้
    • บางตำราที่แนะนำนี่ ถึงขั้นวางไว้ที่สวนหน้าบ้าน หรือถึงขั้นฝังดินไว้เลยด้วยซ้ำ เพราะเชื่อว่ารับพลังจากแผ่นดินหรือถ่ายพลังส่วนร้ายลงสู่แผ่นดินไปด้วย .. ทว่าส่วนตัวคิดว่าวิธีดูแลสำรับไพ่แบบนี้ ไม่น่าแนะนำกับสภาพอากาศและสภาพดินที่ชุ่มชื้นแบบบ้านเราครับ


    5. อัญมณีและหินแร่

    วางไพ่ไว้ในอ่างหรือถ้วยที่มีอัญมณี หินแร่พลังต่างๆ และ/หรือคริสตัลอยู่ด้วย (Crystal) บางคนไม่ได้ทำแค่บางครั้ง แต่ทำทุกครั้งเวลาเก็บไพ่ โดยการใส่หินแร่พวกนี้ลงไปในถุง หรือวางไว้บนกล่องไพ่ไปด้วย.. เชื่อกันว่า จะดูดพลังความเลวร้ายที่กำลังจะเข้ามา หรือที่อยู่ในไพ่ออกไป)

    ข้อนี้จึงเป็นหลักการเดียวกันกับความเชื่อที่ว่า ควรเก็บไพ่ไว้ในถุงผ้าไหม หรือห่อไพ่ด้วยผ้าไหม เพราะจะได้ป้องกันสิ่งชั่วร้ายมาปนเปื้อนลงไปในไพ่

    เห็นบางแห่งพูดถึงอเมทีสต์ (Amethyst) ซึ่งที่เราจะใช้กันจะเป็นขนาดย่อมๆครับ โดยเลือกหาขนาดพอวางไว้บนกล่อง ใส่ถุงไพ่ หรือพอวางบนโต๊ะได้ก็พอครับ ไม่ต้องเอาขนาดใหญ่เหมือนตามรูปที่แนบด้านข้างนี้นะครับ :P (เป็นก้อนใหญ่สุดของโลกครับ คุณภาพระดับเกรด AA หนัก 2.7 ตัน สูง 3.27 เมตร) และควรระวังการให้แร่อัญมณีสัมผัสสำรับไพ่โดยตรงด้วยนะครับ เพราะคมของหินแร่จะขูดหน้าไพ่เสียหายได้ ดังนั้นคงต้องเลือกแต่ที่เจียระไนให้เกลี้ยงกลมไร้คมมาแล้ว

    แต่การเลือกหินแร่ชนิดใดนี่ ในการเสริมพลังไพ่หรือดูดสิ่งไม่ดีออกจากไพ่ คงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว(หรือธาตุ)ของผู้ใช้และการใช้งานเป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องเป็น Amethyst เสมอไป ซึ่งบางท่านก็ใช้ Quartz เพราะถือว่าคุณสมบัติมาตรฐานครอบจักรวาลครับ หรือบางทีอยากจะเน้นเฉพาะเรื่องที่เหมาะกับแต่ละสำรับ เช่น อาจเลือกพวก Citrine หากอยากเน้นสำหรับสำรับที่ไว้ดูเรื่องเงินๆทองๆ หรือพวก Rose Quartz สำหรับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ... เลือกคริสตัลแบบใดนี่ คงต้องว่ากันยาวครับ


    6. ภาวนา

    นี่คงต้องรวมทั้งสมถะและวิปัสสนาครับ ในต่างประเทศนักทำนายก็ใช้กันนะครับ(แต่ส่วนใหญ่น่าจะจัดเป็นแนวสมถะครับ) โดยทั่วไปวิธีการทำสมาธิดังกล่าว ทำได้ด้วยการถือไพ่ไว้ทั้งสำรับ พร้อมทำสมาธิไปด้วย ทำเหมือนกับแผ่พลัง(หรือแลกเปลี่ยนพลัง)เราลงไปในไพ่ หรือบางครั้งทำโดยวางหน้าไพ่บางใบ หากเป็นไพ่ทาโรท์ก็อาจเป็นกลุ่ม Major Cards (แต่จะ Minor Cards ก็ไม่ผิดแต่อย่างใด) แล้วทำสมาธิออกแนวคล้ายกสิณครับ .. ตรงนี้รายละเอียดคงต้องว่ากันยาวครับ

    ว่าไปแล้วส่วนนี้น่าจะมีผลกับผู้ใช้เป็นหลักมากกว่าน่ะครับ แต่ถือซะว่าเป็นหนึ่งในวิธีดูแลไพ่และเสริมพลังไพ่ที่ โดยส่วนตัวจากประสบการณ์ตรง รู้สึกได้ผลซะยิ่งกว่าทุกวิธีรวมกันซะอีก และยิ่งหากทำวิปัสสนาได้ในชีวิตประจำวัน หมั่นรู้กาย หมั่นรู้ใจ ยิ่งมีส่วนช่วยกับตัวผู้ใช้ซึ่งจะเสริมในจุดนี้ได้เป็นอย่างมาก


    7. อื่นๆ

    ส่วนที่เหลือคงเป็นการดูแลรักษาไพ่ตามปกติ ดังที่ทราบกันดี เช่น
    • เก็บเข้าถุงหรือกล่องภายหลังการใช้งาน 
    • ไม่วางไว้ในที่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป
    • ในเขตร้อนอย่างเมืองไทยเรา ควรระวังพวกแมลงเขตร้อน มด มอด ปลวก ฯลฯ ที่จะคอยกัดกินไพ่เราให้เสียหายได้ครับ
    • เก็บไพ่ให้พ้นมือเด็ก (หรือผู้ที่จับไพ่แบบไม่ค่อยทะนุถนอมครับ)
    • บางท่านจะเก็บไพ่(โดยเฉพาะสำรับที่ได้มาใหม่)ไว้ข้างหัวเตียงตอนนอน เหมือนต้องการให้ไพ่แผ่พลังมา จะได้ผูกพันกับไพ่สำรับนั้นๆไปในตัว.. ทว่าส่วนตัวคงไม่เอาด้วยล่ะครับ วิธีนี้... ขอนอนเปิดธรรมะฟังสบายๆก่อนนอนดีกว่า.. แถมกลัวไพ่เสียด้วยครับ หากเผลอนอนทับ ^_^
    • ใช้ไพ่บ่อยๆ ให้ชำนาญครับ (แต่ตรงนี้อาจผกผันระหว่างไพ่เยิน กับพลังของไพ่ที่ไปตามความเยิน :P)

    13 ความเห็น:

    Peterito กล่าวว่า...

    แต่ก่อนตอนอยู่ ม.๒ เคยเอาน้ำหอมอบไพ่ แล้วใส่ไว้ในกล่อง ปรากฏว่าติดกันเลย ทีนี้แยกออกจากกันสีหลุดครับ เศร้าไปเลย แต่ก็ยังใช้มาเรื่อยๆครับ

    ขอบคุณครับ

    ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

    สำรับที่ผมได้มือสองที่โดนน้ำมันหอมไปทำละลายกับสารเคลือบหน้าไพ่ตามในบทความนั่น จะคืนก็ไม่คุ้มค่าส่ง ดีที่ได้มาไม่แพง เลยได้แต่ชมเป็นบทเรียนครับ -_-"

    Unknown กล่าวว่า...

    สำหรับคนที่กำลังหัดดูไพ่ ควรใช้ไพ่ชุดไหนบ้างค่ะ ที่จะทำให้เรียนรู้ได้เร็ว และเข้าใจได้ง่ายนอกเหนือจากชุด พื้นฐาน ไพ่มีเยอะแยะไปหมด เลือกไม่ถูกค่ะ

    ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

    คำถามง่าย แต่ตอบยากจังครับ ~~>_<

    งั้นสั้นๆว่าตามที่น่าจะทราบกันดี ไพ่ทาโรต์ชุดไรเดอร์เวท (Rider Waite Tarot)เป็นชุดที่นิยมใช้กันเป็นพื้นฐาน ... แต่สำรับไพ่ที่จะช่วยให้เรียนรู้ได้เร็วนั้น คงต้องถามกลับว่า "ต้องการเรียนรู้อะไร?"

    เช่น หากอยากเรียนเรื่องคับบาลาห์ก็อาจหาสำรับไพ่ที่ได้ผนวกเรื่องดังกล่าวเข้าไปแล้ว หรือหากอยากเรียนเรื่องไพ่ทาโรต์กลับหัว ก็อาจเน้นสำรับไพ่ที่รวมแนวคิดเรื่องกลับหัว เป็นต้น

    ทว่าอันที่จริง ตัวสำรับไพ่แค่มีส่วนช่วยให้เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น แต่ตัวผู้ใช้เองนั่นล่ะครับที่จะต้องเป็นคนฝึกฝนขวนขวาย รู้จักสังเกตพัฒนาตามหลักอิทธิบาทสี่ (แม้สำรับเดียว ก็อาจเรียนทุกอย่างได้หมดอยู่ดีครับ) อันรวมไปถึงการอ่านไพ่ให้แม่นยำด้วยครับ

    ปล. 1
    หรืออีกวิธี ลองดูไพ่ที่หน้าตาฉีกออกไปจากแนวเดิม ที่ชอบๆ จะได้ไม่ยึดติดกับแบบแผนเดิมๆ เป็นการเปิดแนวคิดได้กว้างแปลกใหม่ขึ้น (หรือไม่ก็มึนงงไปเลยครับ :P )

    ปล.2
    อย่าลืมเรื่องของ "ระบบไพ่ทาโรต์" ทั้งสามแบบที่ได้กล่าวไว้ในหัวข้อ "ความต่างของไพ่พยากรณ์" ด้วยนะครับ ว่าจะเลือกสำรับไพ่ที่ถูกพัฒนาโดยอิงมาตามกลุ่มใด

    Unknown กล่าวว่า...

    ขอบคุณค่ะ งั้นเราต้องเลือกไพ่ที่เหมาะกับเราเป็นดีที่สุดใช่ไหมค่ะ เคยบ้างไหมค่ะ เวลาที่เราจะเลือกซื้อไพ่ พอดูหน้าไพ่แล้ววเกิดอาการ กลัว ๆ หนัก แต่กับอีกชุดหนึ่ง เรากับรู้สึกเบา ๆ สบาย ๆ ( หรือว่าอาจจะยังใหม่จริง ๆ เด็ก ป.1หัดเขียน ก ไก่ อย่างนั้นเลยค่ะ)

    ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

    ชุดที่ใช้แล้วสบายใจ(และมั่นใจที่จะใช้)ย่อมดีที่สุดแล้วครับ เพราะต่อให้มีสำรับที่มีองค์ประกอบภาพอัดแน่นเพียบ สัญลักษณ์ในภาพล้นปรี่ แต่เราไม่เข้าใจเลยก็คงใช้ไม่ได้ ..ในทางกลับกัน แม้สำรับที่โล่งๆไม่มีรายละเอียดเลย บางคนก็อาจทายไม่ออกเลยก็ได้ครับ

    หรือมองในแง่คุณลักษณะตัวไพ่ก็ด้วยครับ เพราะบางสำรับภาพมีรายละเอียดยิบ ทำให้คนสายตาไม่ดีมองไม่ค่อยเห็น หรือบางสำรับก็ขนาดใหญ่ไป จนคนมือเล็กๆสับไพ่ไม่ได้

    ส่วนเรื่องอาการกลัวๆ คงแล้วแต่ความชอบครับ บางคนชอบแวมไพร์ก็อาจไม่กลัวเรื่องพวกนี้ หรือแม้แต่สำรับน่ารักๆอย่าง Hanson-Roberts บางคนกลับกลัว (ส่วนใหญ่ในเว็บนอกจะบอกว่า หัวโตผิดรูป แถมหน้าตาคนในนั้นแทบจะยิ้มทุกใบจนผิดปกติ ดูไม่จริงใจ เหมือนแฝงอะไรลึกๆอยู่ภายใน ^_^)

    ส่วนที่กล่าวทำนองว่า "เราต้องเลือกไพ่ที่เหมาะกับเราเป็นดีที่สุด" นั้น ก็ควรจะเป็นเช่นนั้นครับ แต่ขอแนะนำเพิ่มว่าเลือกสำรับที่เอาแค่ใช้แล้วรู้สึกดีและสบายใจ (แต่ไม่ต้องถึงขั้นค้นหาให้ได้ "ดีที่สุด" หรือ "เหมาะที่สุด")ก็พอครับ ...มิเช่นนั้นก็จะประสบปัญหาเหมือนผมที่ต้อง "ไพ่งอก" อยู่ทุกวันนี้นี่ล่ะครับ อย่างคำพระท่านว่ากิเลสตัณหาย่อมเหมือนทะเลไม่อิ่มน้ำ ไฟไม่อิ้มเชื้อนั่นล่ะครับ -_-"

    แม่หมอนิลกาฬ กล่าวว่า...

    ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำแนะนำดี ๆ มีประโยชน์มากและจะติดตามตลอดไปค่ะ

    ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

    ด้วยความยินดีครับ ขอบคุณมากๆเช่นกันครับผม

    gebogift กล่าวว่า...

    ขอบคุณมากค่ะ (ถึงเราจะไม่ได้ถามก็เถอะ แต่มีปัญหาเหมือนกัน)
    คิดอยู่เหมือนกันว่าจะเลือกชุดไหนดี เพราะชอบชุด shadowscape มากๆ แบบเห็นแล้วใช่เลย
    แต่ตัวเองเพิ่งจะฝึกดูไพ่ เลยคิดว่าเอาเป็น ไรเดอร์ เวทก่อนดีไหม
    แต่ก็มีเงินไม่มาก ตอนนี้ตกลงใจแล้วว่าจะซื้อ ชุด shadowscapes เป็นชุดแรกเลยค่ะ ฮ่าๆๆๆๆ

    ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

    ขอบคุณมากครับ แค่หนึ่งความเห็นก็เป็นกำลังใจให้เจ้าของบล็อกเยอะมากเลยครับ

    Shadowscapes Tarot สวยครับ ไพ่คุณภาพมาตรฐาน ทั้งงานพิมพ์และกระดาษ(แม้อาจไม่ดีสุดๆเท่ารุ่นแรกๆของค่ายนี้) หนังสือก็จัดว่าดีมากครับ ตินิดแค่รูปรายละเอียดหยุมหยิม ทำให้หน้าไพ่มาตรฐานทาโรต์ที่น่าจะใหญ่แล้ว ยังเล็กไปไม่สะใจเท่าไหร่นัก หากยังวัยรุ่นสายตาดีอยู่ก็ไม่มีปัญหาครับ แต่หากเริ่มฝ้าฟางแล้วอาจลำบากนิด เวลาจะนำรายละเอียดบนหน้าไพ่บางอย่างมาใช้ในการทำนาย

    กะว่าอีกไม่นานนี้ อาจจะนำรีวิวไพ่สำรับดังกล่าว มาปรับแก้และโพสท์ลงเว็บบล็อกซักหน่อย ค้างไว้นานแล้ว .. ช่วงนี้ระหว่างรอ ลองดูบทความตัวอย่างสัมภาษณ์ไพ่ชุด Shadowscapes Tarot ของผมเองไปพลางๆก่อนแล้วกันนะครับ ^_^
    http://natachpong.blogspot.com/2010/10/new-deck-interview-spread.html

    ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

    ส่วนไรเดอร์เวทนั้น หากอยากฝึกใช้เฉยๆ สามารถหาที่แถมมากับหนังสือไทย แม้คุณภาพกระดาษบางทีอาจจะสู้สำรับจากนอกไม่ได้ แต่ก็อยู่ในระดับใช้งานได้แล้วครับ แถมราคาย่อมเยาด้วยครับ เพราะความแม่นยำย่อมไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณภาพกระดาษหรืองานพิมพ์อยู่แล้วครับ ^_^

    gebogift กล่าวว่า...

    ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ ลืมนึกไปได้ยังไงไม่รู้นะเนี่ย
    อ่านการสัมภาษณ์ไพ่แล้วยิ่งอยากรู้ว่าตัวเองจะได้ไพ่ใบไหนบ้าง ^^
    ตอนนี้ยังไม่ได้ซื้อเลยค่ะ จะรอซื้อตอนไปเซ็นทรัล เวิล์ด เห็นมีขายอยู่ที่ B2S ถ้าแวะไปเมื่อไหร่คงจะได้เมื่อนั้นล่ะค่ะ >.,<

    ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

    น่าลุ้นเหมือนกันนะครับ ว่าไพ่กับเราจะคลิกกันแค่ไหน ยิ่งสำรับแรกๆแบบนี้ด้วย ;)

    รอติดตามบล็อกนี้อีกซักพัก คาดว่าเร็วๆนี้ นอกจากรีวิว Shadowscapes Tarot ฉบับปรับปรุงแล้ว เดี๋ยวอาจมีตัวอย่างการอ่านไพ่แบบสัมภาษณ์ไพ่เพิ่มเติมด้วยครับ

    แสดงความคิดเห็น

    1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
    - เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
    - กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
    - กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
    - ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
    2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
    3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

    หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น