19 กรกฎาคม 2555

Nostradamus Tarot Card Deck Review (สำรับไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส) - 4




มาถึงช่วงท้ายของ Review ไพ่ทาโรต์ The Lost Tarot of Nostradamus ในส่วนของตัวสำรับไพ่กันแล้วนะครับ หน้าไพ่จากฝีไม้ลายมือของคุณ Wil Kinghan ภายใต้การกำกับของคุณ John Matthews จะสวยงามมากน้อยแค่ไหน และคุณภาพไพ่จาก Connections Book Publishing จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามชมกันต่อเลยครับ

The Lost Tarot of Nostradamus บทความ Review ไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส ตอนอื่นๆ


คุณลักษณะไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส (Nostradamus Tarot Card Stock)


Lost Tarot of Nostradamus Cards

สัดส่วนไพ่ทาโรต์ที่สาบสูญของนอสตราดามุส
(The Lost Tarot of Nostradamus' Card Size)
ลวดลายหลังไพ่ทาโรต์ และหน้าไพ่ Wheel of Fortune
  • สัดส่วนไพ่ทาโรต์ (Lost Tarot of Nostradamus' Card Size) ความกว้างไพ่และความยาวไพ่ คือ 7.6 x 12.1 เซนติเมตร โดยมีความหนาไพ่ทาโรต์ทั้งสำรับ 78 ใบ ประมาณ 3.0 เซนติเมตร พูดง่ายๆก็คือขนาดไพ่เท่ากันกับ ไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot
  • ด้านหลังไพ่นอสตราดามุส พื้นหลังสีน้ำตาลเข้ม พิมพ์ลวดลายด้านหลังด้วยหมึกสีน้ำตาลทอง รูปดวงอาทิตย์ วงโคจรของดวงจันทร์ และดวงดาว
  • ด้านหน้าไพ่ Nostradamus Tarot สีสันคมชัด หน้าไพ่ไม่ได้เคลือบมัน ภาพไพ่แบบเต็มใบ ไม่มีกรอบ (Borderless) แม้ว่าเมื่อมองเผินๆ จะคล้ายมีกรอบภาพที่คล้ายซุ้มประตู แต่กรอบภาพนี้ก็มีลูกเล่นพิเศษ เกี่ยวกับโครงสร้างไพ่ และความหมายไพ่ทาโรต์ที่สาบสูญของนอสตราดามุสเช่นกัน (อ่านรายละเอียดองค์ประกอบหน้าไพ่นอสตราดามุส เพิ่มเติมในหัวข้อด้านล่าง)

กระดาษไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส (Lost Tarot of Nostradamus: Card Stock)

ไพ่ทาโรต์ Lost Tarot of Nostradamus พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Connections Book Publishing ที่พิมพ์ไพ่ทาโรต์ Druidcraft Tarot และ Wildwood Tarot ที่เราเคย Review สำรับไพ่กันไปแล้ว กระดาษไพ่และคุณภาพงานพิมพ์ จึงมีลักษณะคล้ายกันมาก โดยสรุปคือ
  • กระดาษไพ่ทาโรต์ไม่ได้เคลือบมัน สับไพ่กรีดไพ่พอใช้ได้
  • คลี่ไพ่ ไม่ค่อยดีนัก ไพ่ค่อนข้างฝืดมาก
  • ตัดขอบกระดาษ เรียบก็จริง แต่เพราะเนื้อกระดาษไม่ค่อยดีนัก ทำให้มีขุยกระดาษขาวๆ รอบขอบไพ่ ..ยิ่งเมื่อไพ่ไม่มีกรอบ ภาพเต็มใบ แถมด้านหลังไพ่ก็สีเข้ม ทำให้สังเกตเห็นรอยกระดาษขาวๆชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีก
  • โทนสีด้านหลังไพ่ สีไม่ค่อยสม่ำเสมอกันนัก คือบางใบสีน้ำตาลเข้มสว่าง บางใบสีน้ำตาลเข้มมืด กระนั้นก็ไม่กระทบกับการใช้งานนัก (เพราะกระดำกระด่างพอๆกันทั้งสำรับ
โดยรวมในส่วนกระดาษไพ่ ต้องขอบอกตามตรงเลยว่าจัดไว้แค่ระดับพอใช้ (จนเกือบแย่) ..เฮ้อ..เมื่อไหร่ Connection Book Publishing จะปรับวิธีการพิมพ์ไพ่ซักกะทีน๊อออออ -_-"


องค์ประกอบหน้าไพ่นอสตราดามุส (Nostradamus Tarot Card Structure & Details)

แบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก คือ กรอบไพ่ทาโรต์ ภาพภายในกรอบไพ่ และโคลงพยากรณ์ของนอสตราดามุส

กรอบไพ่ทาโรต์


พื้นที่ทางด้านบนของหน้าไพ่ทาโรต์ Lost Tarot of Nostradamus

บริเวณกรอบที่เป็นซุ้มประตู หากเป็นไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก จะเป็นสัญลักษณ์ของชุดไพ่ รูปดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ เป็นต้น แต่หากเป็นไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่จะเป็นเลขลำดับไพ่ (อักษรโรมัน)
ตัวอย่างไพ่ชุดใหญ่ Major Arcana Cards
The Lost Tarot of Nostradamus
ตัวอย่างไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana Cards
The Lost Tarot of Nostradamus

ลักษณะลวดลายกรอบภาพไพ่ Nostradamus Tarot Card Border

กรอบภาพไพ่แต่ละชุด จะแตกต่างกันตามไปด้วย รวมทั้งสีสันของกรอบก็ต่างกัน โดยสีของกรอบซุ้มประตู แบ่งแยกตามชุดไพ่ ตามเหล่าธาตุทางศาสตร์เล่นแร่แปรธาตุ (Alchemy)
  • ไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่ Major Arcana จะซุ้มสีทอง (Gold)
  • ชุดไพ่ดวงจันทร์ (Moon suit หรือไพ่ทาโรต์ชุดถ้วย) เป็นกรอบซุ้มธาตุเงิน (Silver)
  • ไพ่ชุดดารา (Star หรือไพ่ชุดดาบ) เป็นธาตุปรอท (Mercury)
  • ธาตุทองแดง (Copper) เป็นไพ่ชุดดวงอาทิตย์ (Suit of Suns หรือไพ่ชุดไม้เท้า Suit of Wands)
  • ธาตุตะกั่ว (Lead) สำหรับไพ่ชุดลูกโลก (Sphere suit หรือไพ่เหรียญ Pentacles)

ตัวอย่างไพ่ Court Cards
ของไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส

ที่ไม่มีชื่อไพ่ซ้ำกันเลย!!

ชื่อไพ่ทาโรต์

ระบุทางด้านล่างของไพ่สำหรับไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่ และระบุทางด้านบนสำหรับไพ่ราชวงศ์ (Court Cards) ส่วนไพ่แต้มจะไม่ระบุชื่อไพ่ แต่ระบุลำดับไพ่เป็นตัวเลขอักษรโรมันทางด้านล่างแทน
ไพ่ทาโรต์ชุดราชวงศ์ Court Cards จะเรียกชื่อแตกต่าง แยกกันไปตามแต่ละชุดไพ่ ยกตัวอย่างเช่น ไพ่พระราชา (King) ในชุดไพ่ (Star suit หรือไพ่ทาโรต์ชุดดาบ) จัดให้เกี่ยวกับทางศาสนา จึงเปลี่ยนชื่อเป็น Pope, ชุดไพ่ดวงจันทร์ (Moon Suit หรือไพ่ทาโรต์ชุดถ้วย) เกี่ยวกับเหล่านักปรัชญา จะเรียกชื่อว่า Master, ในชุดไพ่ลูกโลก (Sphere หรือไพ่ทาโรต์ชุดเหรียญ) เป็นเหล่านักวิทยาศาสตร์นักค้นคว้า จะเรียกว่า Alchemist เป็นต้น


ภาพไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส Lost Tarot of Nostradamus


ภาพจากหนังสือภาพพยากรณ์ของนอสตราดามุส

ตามที่เกริ่นไว้ในบทความ Review ไพ่ทาโรต์ในช่วงแรก โดยเป็นภาพที่อิงจาก ภาพวาดสีน้ำในหนังสือภาพพยากรณ์ของนอสตราดามุส (Vaticinia Nostradami) โดยตัดภาพมาเพียงบางส่วนของภาพใหญ่ เพื่อเน้นความหมายของไพ่ทาโรต์แต่ละใบให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ฉากด้านหลังภาพไพ่ (Background Image)

เป็นส่วนเสริมเข้าไปอย่างมีนัยยะ และมีลำดับขั้น
  • ไพ่ชุดดวงอาทิตย์ Sun Suit ก็จะมีจำนวนดวงอาทิตย์เพิ่มขึ้นตามจำนวนแต้มไพ่
  • ไพ่ชุดดารา Star Suit จะเป็นวงโคจรของดวงดาวจักรราศี ที่เปลี่ยนแปลงไป
  • ไพ่ชุดดวงจันทร์ Moon Suit เป็นข้างขึ้นข้างแรม
  • ไพ่ชุดสัณฐานโลก Sphere Suit จะเป็นรูปทรงทางเรขาคณิต (Platonic Solid หรือ Sacred Geometry)

สัญลักษณ์ดวงดาวและโหราศาสตร์ Astrological Symbols

นอกจากนี้ ในไพ่บางชุด จะมีสัญลักษณ์ดวงดาวและโหราศาสตร์ แทรกประกอบบนภาพหน้าไพ่ด้วยเช่นกัน
ฉากหลังของไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก (Minor Arcana Cards' Background Images)
ที่ช่วยเสริมความหมายไพ่ Nostradamus ตามแต้มลำดับไพ่ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น


โคลงพยากรณ์ของนอสตราดามุส Nostradamus' Prophecies (Quatrains)


โคลงพยากรณ์บนหน้าไพ่ทาโรต์นี้ ถือเป็นเอกลักษณ์เด่นอีกจุดของไพ่ทาโรต์ Lost Tarot of Nostradamus ซึ่งแสดงไว้ทางพื้นที่ส่วนด้านล่างของหน้าไพ่ ที่เห็นเป็นตัวหนังสือจางๆ นั่นล่ะครับ คือ Couplets โคลงกลอนสองบรรทัด ที่ตัดจากโคลงคำพยากรณ์สี่บรรทัดของนอสตราดามุส Quatrains จากหนังสือ Centuries ซึ่งหากเปรียบเทียบไพ่ทาโรต์นอสตราดามุสทั้ง 78 ใบ จะสังเกตเห็นเลยว่า ไม่มีคำพยากรณ์ที่ซ้ำกันเลยครับ!!!

โคลงพยากรณ์สองบรรทัด Couplet
บนหน้าไพ่ Lost Tarot of Nostradamus

ซึ่งตัดจากโคลงพยากรณ์สี่บรรทัด Quatrain
อันเลื่องชื่อของ Nostradamus
โคลงพยากรณ์บนไพ่นอสตราดามุส แสดงเป็นภาษาฝรั่งเศสแบบเก่า ดูขลังมาก เหมือนลงอักขระคำทำนายไว้ แต่ทว่าในการใช้งานพยากรณ์จริงในทันที คงทำได้ยากซักนิด เพราะตัวหนังสือจางลางเลือน และเป็นภาษาฝรั่งเศสแบบเก่า เหมือนต้องการเน้นให้อ่านไพ่จากรูปภาพเป็นหลักมากกว่า เพราะหากจะทำนายโดยใช้คำพยากรณ์ของนอสตราดามุสร่วมด้วย คงต้องใช้เวลาฝึกฝนกับไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส ร่วมกับโคลงพยากรณ์ Couplet ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ ในหนังสือคู่มือไพ่นอสตราดามุส (Lost Tarot of Nostradamus' Companion Book ตามที่ Review ไว้) จึงจะเริ่มใช้งานได้เพิ่มขึ้นอีกระดับหนึ่ง

Lost Tarot of Nostradamus: Summary (สรุปไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส)

  • กล่องไพ่ทาโรต์ คุณภาพดีมากแข็งแรง และหนังสือคู่มือไพ่ เนื้อหาใช้ได้เช่นกัน มีรูปแบบการวางไพ่ พร้อมตัวอย่างการอ่านไพ่ที่หลากหลาย
  • คุณภาพกระดาษไพ่ จัดว่าแย่ -_-" กระดาษตัดเป็นขุย ถลอกง่าย สีด้านหลังไม่สม่ำเสมอ (อิงข้อมูลตามเวอร์ชั่นของ Connections Book Publishing)
  • ภาพวาดหน้าไพ่ ดีเช่นกัน แม้จะไม่ได้มีรายละเอียดสวยงาม แต่รูปแบบภาพสีน้ำแบบเก่าช่วยให้ดูขลัง มีเสน่ห์อย่างลึกลับ
  • อ่านไพ่แปลไพ่
    • อ่านไพ่ได้ไม่ยากในส่วนของไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่ Major Arcana ภาพหน้าไพ่ส่วนใหญ่จะเห็นปุ๊บรู้ปั๊บว่าสื่อถึงไพ่ทาโรต์เมเจอร์ใบใด
    • ไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก Minor Arcana หลายใบค่อนข้างอ่านไพ่ได้ยากซักนิด ต้องมีคู่มือไพ่ประกอบในการฝึกฝนในช่วงแรกซักพัก
    • ข้อสังเกต ภาพหน้าไพ่มาจากหนังสือภาพพยากรณ์ของนอสตราดามุส Vaticinia Nostradami ซึ่งคำทำนายส่วนใหญ่ ค่อนข้างเน้นไปทางศาสนจักรและโป๊ปเป็นหลัก รวมทั้งประกอบกับคำทำนายเหตุการณ์ประวัติศาสตร์โลก การให้ครอบคลุมเนื้อหาอารมณ์ไพ่ หรือจะนำมาประยุกต์ใช้กับการทำนายระดับบุคคล  คงต้องศึกษาที่มาที่ไปของภาพตลอดจนความหมายไพ่จากในคู่มือไพ่ประกอบ และใช้เวลาฝึกฝนซักพักด้วย
  • โคลงพยากรณ์ของนอสตราดามุส Nostradamus' Quatrains
    • จุดเด่น ถือเป็นลูกเล่นที่เด่นจุดหนึ่งของไพ่ทาโรต์ Nostradamus ชุดนี้ หากใช้โคลงพยากรณ์ Couplet บนหน้าไพ่มาเรียงร้อยต่อกัน จะช่วยขยายรายละเอียดของคำทำนายได้รายละเอียดที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
    • จุดด้อย หากจะนำโคลงพยากรณ์ดังกล่าวมาใช้งานจริง ยังคงต้องอาศัยพึ่งคู่มือไพ่ประกอบอยู่ข้างๆด้วยเสมอเช่นกัน .. ยกเว้นว่าจะอ่านภาษาฝรั่งเศสที่เป็นรหัสลับนอสตราดามุสได้ :P หรืออีกวิธีก็คือฝึกจนความหมายที่แปลเป็นภาษาอังกฤษในคู่มือซึมซับเข้าไป ซึ่งก็คงต้องอาศัยเวลาพอสมควร

The Lost Tarot of Nostradamus ของคุณ John Matthews และคุณ Wil Kinghan ชุดนี้เป็นอย่างไรกันบ้างครับ Review ไพ่ทาโรต์นอสตราดามุสชุดนี้กันไปอย่างละเอียดยาวถึง 4 บทความ ชอบไม่ชอบอย่างไร เชิญแสดงความเห็นกันได้นะครับ :)

19 ความเห็น:

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

ขอบคุณนะครับ สำหรับบทความดีๆ .. คงจะมีโอกาสได้เป็นเจ้าของชุดนี้บ้าง

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ I'm 101 ที่ติดตามอ่านบทความ Review ไพ่ทาโรต์ Lost Tarot of Nostradamus เช่นกันนะครับ

ถ้าชอบไพ่ทาโรต์นอสตราดามุสชุดนี้ก็ลองดูร้านจำหน่ายหนังสือต่างประเทศใกล้บ้าน หรือสั่งซื้อได้จากเว็บอะมาซอนตามลิงค์ที่แนบภายในบทความได้เลยครับ ;)

Mate De Erebus กล่าวว่า...

ผมลองสั่งไปกับเวป Connections Book Publishing เขายังบอกเลยว่าของหมด T^T

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตามข่าวเห็นว่ามีไพ่ทาโรต์ Lost Tarot of Nostradamus ของสำนักพิมพ์ Tuttle Publishing ที่เริ่มวางจำหน่ายตามร้านหนังสือต่างประเทศในไทยกันบ้างแล้วนะครับ (หรือตามลิงค์ด้านบนในบทความนี้ก็เป็นไพ่นอสตราดามุสของ Tuttle แต่จำหน่ายช่วงกันยายนนู่นเลย)

ทว่าที่เคยเห็นภาพว่า กล่องพลาสติคที่วางบรรจุสำรับไพ่ภายใน ของ Tuttle จะเป็นสีขาวหรือสีเทา (ไม่ใช่สีแดงเหมือนรูปในบทความแกะกล่องไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส) จึงไม่ทราบว่าคุณภาพไพ่ทาโรต์ Nostradamus, หนังสือไพ่ และส่วนอื่นๆ จะแตกต่างกันกับของสำนักพิมพ์ Connections ที่นำมารีวิวในบทความนี้หรือไม่นะครับ ต้องลองตรวจสอบกันเอง

wimalmon กล่าวว่า...

ติดตามอ่านค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ wimalmon ที่ติดตาม และร่วมแสดงความเห็นด้วยนะครับ ยิ่งเป็นกำลังใจเพื่อพร้อมลุยสำหรับบทความไพ่ทำนายใหม่ๆ แล้วครับ ;)

จักร กล่าวว่า...

วันก่อนเห็นไพ่ชุดนี้ที่เอเชียบุคส์ เซ็นทรัลลาดพร้าวครับ แต่ไม่กล้าซื้อมาใช้ เพราะไม่ได้ชำนาญการดูไพ่ทาโร่ท์มากนัก

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณจักร ด้วยความสวยงามของไพ่พยากรณ์แต่ละชุด ที่ต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หลายท่านก็ซื้อไพ่ทาโรต์ ไพ่ออราเคิลต่างๆ ไว้เก็บสะสมก็เยอะครับ บางท่านก็ซื้อไว้ศึกษาเนื้อหาหรือมุมมองของผู้สร้างสรรค์ไพ่บ้างก็มี

ปล.
ต้องลองสังเกตนิดด้วยนะครับ เพราะรู้สึกว่าไพ่ทาโรต์ The Lost Tarot of Nostradamus ที่จำหน่ายในไทย รู้สึกจะเป็นของสำนักพิมพ์ Tuttle ที่วัสดุการพิมพ์จะต่างไปจากที่นำมารีวิวในบทความน่ะครับ

baby tarot กล่าวว่า...

ที่ASIA BOOK มีขายครับ เรื่องกระดาษระยะหลังต้องดูแหล่งผลิตครับ ถ้าทำในจีนกระดาษจะแย่เหมือนกันทุกค่าย คลี่แล้วดูไม่สวยเลย สีถลอกง่ายด้วย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอขยายความคุณ baby tarot นิดนะครับ

กระดาษไพ่ทาโรต์ที่พิมพ์ในจีน ส่วนใหญ่จะไม่ได้เคลือบมัน ข้อดีคือคลี่ไพ่และสับไพ่ได้ง่ายกว่าแบบเคลือบมัน แต่ข้อเสียคือความสวยงามที่ลดลงและไม่ค่อยทน ..ยิ่งถ้าเป็นของสำนักพิมพ์ US Games เมื่อเทียบกับสำรับไพ่ที่พิมพ์ในอิตาลีจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน

ทว่าไม่เสมอไปสำหรับทุกค่ายนะครับ ยกตัวอย่างเช่น ไพ่ทาโรต์แมวบาร็อคโบฮีเมี่ยน (Baroque Bohemian Cats' Tarot) ที่เพิ่ง Review ไปไม่นานนี้ ทั้งชุดพิเศษและชุดมาตรฐานล้วนพิมพ์ในประเทศจีน แต่ทว่าไพ่ชุดพิเศษแบบมินินั้น มีความสวยงามและคุณภาพไพ่น่าใช้กว่าแบบมาตรฐานมาก เนื่องจากเป็นคนละโรงพิมพ์ครับ


อีกประเด็นคือ สำหรับนักทำนายผู้ใช้ไพ่พยากรณ์บางท่าน กลับชอบไพ่ทาโรต์ที่พิมพ์ในประเทศจีนด้วยซ้ำครับผม (เนื่องจากคลี่ได้ง่ายกว่า ไม่ได้เคลือบมัน เป็นต้น)


ดังนั้น ควรดูเป็นสำรับๆไปจะดีกว่าครับ อย่าเพิ่งด่วนสรุปหรือเหมารวมไปเสียทั้งหมด (ยิ่งในบางค่าย อาจต้องดูเป็นล็อตๆของการพิมพ์แต่ละครั้งด้วยครับ) อีกทั้งยังต้องพิจารณาเรื่องรสนิยมความชอบของแต่ละท่านด้วยครับ :)

byby กล่าวว่า...

ขอบคุณท่านดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์มากครับ ทำให้รู้สึกดีกับไพ่ที่ทำในจีนมากขึ้น บังเอิญซื้อมา2-3 ชุดแล้วเจอกระดาษไม่ดีเลยจิตตก ผมมีเรื่องอยากจะรบกวนอีกอย่างคือ อยากได้ไพ่ไทยชุด จาตุมหาราชทาโรต์ ไม่ทราบว่าที่ศูนย์หนังสือจุฬาจะยังมีหรือเปล่า ผมติดต่อไปที่เว็บไซด์อาจารย์ณัฏแล้วยังไม่ได้รับคำตอบ อยากได้มาก ช่วยหน่อยครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

แต่เอาเข้าจริง ไพ่ทาโรต์พิมพ์จีนส่วนใหญ่ก็แบบนั้นล่ะครับ ;P คือไม่ใช่ว่าไม่ดี เพียงแต่ไม่ถูกรสนิยมกับรูปแบบการใช้งานทำนายของนักพยากรณ์ชาวไทยน่ะครับ ดังนั้นถ้าไม่ชอบ ก็เลี่ยงไว้ก่อน รอชมของจริงหรือจากรีวิวก่อนตัดสินใจครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

สำหรับไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ ไพ่ทาโรต์ไทยนั้น เท่าที่ทราบข่าว รู้สึกว่าที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯไม่น่าจะมีแล้วนะครับ (แต่โปรดลองเช็คด้วยตนเองอีกที เพื่อความแน่ใจครับ)

คงต้องติดต่อที่ Facebook อาจารย์ณัฏฐธนัทโดยตรง หรือ ลองโพสท์สอบถามที่ Page กลุ่ม Siam Tarot ใน Facebook ที่อาจารย์ท่านจะมาเช็คบ่อยๆ น่ะครับ

แต่ตามข่าวแล้ว รู้สึกว่าช่วงนี้อาจารย์คงยุ่งๆ อาจไม่ได้เข้ามาเช็คเมลล์เฟซบุ๊คหรือหน้าเพจน่ะครับ เพราะกำลังเร่งกับไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ชุดพิเศษอีกหนึ่งรุ่น เป็นแบบไร้กรอบ พิมพ์จำนวนจำกัด (รวมทั้งโปรดเตรียมรอรับ ไพ่ทาโรต์ไทย รุ่นสอง ที่จะมีการพิมพ์อีกครั้ง แต่คาดว่าจะเป็นช่วงต้นปีหน้าครับผม)

baby tarot กล่าวว่า...

ผมห่างเหินจากการสั่งไพ่จากทางอเมซอนมาหลายเดือน เนื่องจากช่วงหลังหลายชุดพอหาซื้อได้ในบ้านเรา ตอนนี้เห็นออกใหม่หลายชุดเลยคิดจะใช้บริการอีกครั้ง แต่หลายกระแสเตือนว่าศุลกากรชักจะเอาจริงเอาจังมากขึ้น ผมกลัวจะเสียภาษีตอนรับของ ทั้งที่ผ่านมายังไม่เคยโดน ตอนนี้ชักกลัว ไม่ทราบว่าท่านดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ และ เพื่อนๆที่เคยสั่งในช่วงหลังจะโดนภาษีกันบ้างหรือเปล่า

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ baby tarot

เท่าที่ทราบ เห็นบางท่านบอกว่า หากเป็นการสั่งซื้อหนังสือ หรือสำรับไพ่จากอะมาซอน ไม่ค่อยเจอปัญหาศุลกากรกันเท่าไหร่นักครับ .. (แต่ผมคงไม่ยืนยัน 100% นะครับ)

ทว่าอย่างไรผลิตภัณฑ์หนังสือไม่จัดว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย โดยเฉพาะราคาไพ่ต่อหนึ่งสำรับที่สั่งจากอะมาซอน ก็จัดว่าลดต่ำกว่าราคาท้องตลาดอยู่มากพอสมควรอีกด้วย หากเจอเก็บภาษีนำเข้าจริง คงไม่น่าจะสูงจนเป็นปัญหาครับ :)

baby tarot กล่าวว่า...

ขอบคุณมากมายครับ ผมสั่งไปแล้ว 3ชุด จากที่มีอยู่เกือบ 20ชุด ยังใช้ไม่หมดเลย บางชุดเก็บไว้เฉยๆ มันสวยจนไม่กล้าใช้ บางชุดยังตีความหมายไมแตก ที่ใช้จริงๆไม่เกิน5ชุด แต่เรื่องความอยากได้ไม่รู้จักจบจริงนะครับ 555

Dolly กล่าวว่า...

ช่วงหลัง การสั่งไพ่เข้ามาต้องเสี่ยงดวงกันนิดหน่อยค่ะ

โชคดี = ศุลกากรไม่เปิด ก็รอดไป

โชคร้าย = ศุลกากรเปิดดู ถ้ามีแต่หนังสือ ก็รอดค่ะ แต่ถ้าหนังสือมี CD แนบด้วย รู้สึกว่าจะโดนภาษีเหมือนกัน

แต่ไพ่จัดว่าเป็นของฟุ่มเฟือยนะคะ ศุลกากรท่านบอกว่า พิมพ์ในเมืองไทยได้ ไม่ต้องสั่งจากต่างประเทศ (ทำหน้าเหวอ 3 ที) rate ที่โดนน่าจะประมาณ 30% ของราคาใน invoice ค่ะ

ถ้าศุลกากรเรียกเก็บภาษี ก็จะได้รับใบแจ้งสีเขียวส่งมาที่บ้านพร้อมแจ้งจำนวนเงินที่จะต้องชำระ ก็ถือใบสีเขียวไปชำระเงินที่ไปรษณีย์ แล้วก็รับของกลับได้เลยค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Dolly ครับผม

สำหรับข้อมูลเรื่องภาษีศุลกากรอันเป็นประโยชน์เหล่านี้ครับ หลายท่านคงจะได้นำข้อมูลไปพิจารณากันก่อนตัดสินใจครับผม


ส่วนเรื่องภาษีนำเข้า ถ้ามีเหตุให้ต้องชำระ ก็ถือว่าช่วยชาติแล้วกันครับ ;)

อืม.. แต่ว่าไปสินค้าหลายหมวด น่าจะจัดหมู่กันใหม่บ่อยๆ เพราะอุตสาหกรรมบ้านเราหลายอย่าง ก็พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปมาก แถมโตเร็วตามเทคโนโลยีซะด้วย :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ปล.
แอบอมยิ้ม ตรงหน้าเหวอ 3 นาที เข้าใจอารมณ์เลยครับ .. อยากถามกลับเลยนะนั่น "งั้นช่วยแนะนำโรงพิมพ์ให้ด้วยซิครับ อยากสนับสนุนคนในชาติเช่นกัน" (ถ้างานพิมพ์ดีจริง -_-") ...ยังไม่ต้องนับไปไกลถึงเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น