7 พฤษภาคม 2555

รีวิวหนังสือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot: Book Review - Part 3

หลังจาก Review แกะกล่องไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot แล้ว เรามาชมรีวิวของชุดไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot Box-set นี้ ในส่วนของหนังสือคู่มือประจำสำรับไพ่ทาโรต์มารีเอล (Mary El Tarot's Companion Guide Book) ที่มีชื่อเท่ห์ๆ อย่างเร้นลับและลึกซึ้งว่า Landscapes of the Abyss

บทความ Review ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ส่วนอื่นๆ


Landscapes of the Abyss: หนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot Companion Book

ตามที่เกริ่นไว้ในช่วงประวัติความเป็นมาของไพ่ทาโรต์มารีเอล หนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ถูกเรียบเรียงโดยคุณ Marie White ศิลปินเจ้าของภาพวาดไพ่ทาโรต์เอง ซึ่งเนื้อหานั้นบอกไว้ตรงนี้สั้นๆ ก่อนเลยว่า อัดแน่นเต็มที่!!! เท่าที่จำนวนหน้าหนังสืออำนวย

ทั้งนี้เพราะภายหลังจากที่คุณ Marie ได้ให้ทางสำนักพิมพ์ Schiffer Publishing ดำเนินการเรื่องจัดพิมพ์และจัดจำหน่าย (แทนที่จะพิมพ์เอง Self-published ตามความตั้งใจเดิม) ส่งผลให้คุณ Marie สามารถทุ่มเทเวลาในการเขียนคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้ได้มากขึ้น

ส่วนหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จะสามารถบรรยายความหมายภาพไพ่ทาโรต์ หรือสื่อแรงบันดาลใจของไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot แต่ละใบได้มากน้อยเพียงใด ลองมาค่อยๆชมกันนะครับ


คุณลักษณะภายนอกหนังสือไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot Book

ขนาดหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
  • จำนวนหน้า 192 หน้า ไม่รวมปก
  • สัดส่วนหนังสือไพ่ Mary-El Tarot ความกว้าง ความยาว ความหนา 14.6 x 19.1 x 1.3 เซนติเมตร
  • การเข้าเล่ม Binding เป็นแบบเย็บกี่เครื่องด้วยเส้นด้าย (Smyth Sewing Binding) และไสกาวที่ขอบสันอีกที จึงสามารถเปิดอ่าน กางหนังสือออกได้อย่างสบายใจ โดยไม่ต้องกังวลว่าหน้ากระดาษของคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จะหลุดร่อนออกมา (แต่บางท่านอาจเจอกรณีที่เย็บถี่ จนหน้ากระดาษขาดออกมาก็ได้นะครับ :P)
  • กระดาษปก เป็นอาร์ตเคลือบมัน พื้นหลังสีดำ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
  • ด้านหน้าปก คู่มือไพ่ Mary-El Tarot
    • ชื่อหนังสือ ระบุว่า THE MARY-EL TAROT ด้วยตัวอักษรสีแดง และ Landscapes of the Abyss ด้วยตัวอักษรสีขาว
    • ภาพงู Ouroboros สีน้ำเงินเหลือบส้ม ซ้อนกันสองวง ซึ่งเป็นภาพเดียวกันกับภาพด้านหลังสำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
    • ชื่อคุณ Marie White ผู้แต่งและศิลปินเจ้าของสำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El และตราสำนักพิมพ์ Schiffer Books
  • ด้านหลังปก เป็นพื้นสีดำโล่งๆ มีเพียง Barcode ทางมุมซ้ายล่าง
  • กระดาษด้านใน เป็นกระดาษปอนด์ พิมพ์ด้วยหมึกขาว-ดำ เนื้อหาแต่ละหน้า พิมพ์แบบสองคอลัมน์


สารบัญและเนื้อหาคู่มือไพ่ทาโรต์มารีเอล (Mary-El Tarot Companion book's Table of Contents)

ขอแทรกบทวิจารณ์และความคิดเห็นต่อเนื้อหาคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ในแต่ละหัวข้อเลยนะครับ

ปกใน

  • หน้า 1 - 6
  • เนื้อหาประกอบด้วย รองปก รายละเอียดการพิมพ์ คำอุทิศ กิตติกรรมประกาศ และสารบัญ

Introduction to Tarot

  • หน้า 7 - 13
  • บทนำเกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ ตรงนี้ไม่มีอะไรหวือหวามากนัก แต่ก็ได้เห็นแนวคิดเบื้องต้นรวมๆของคุณ Marie White เกี่ยวกับไพ่ทาโรต์พอสมควร
  • จุดที่น่าสนใจตรงช่วงนี้ คือ ได้ทราบที่มาแบบย่อๆ ของคำว่า Landscapes of the Abyss ที่ระบุว่าย่อๆ เพราะรายละเอียดคำนี้จริงๆ ค่อนข้างลึกและกว้างมากครับ โยงไปถึงพวกหลักปรัชญาทางศาสตร์รหัสญาณ (Occult) พวกเธเลม่า Thelema หรือคับบาล่าห์ Kabbalah นู่นเลย


บรรยายความหมายไพ่ทาโรต์ The Mary-El Tarot


ส่วนถัดมาจะเป็นความหมายไพ่ทาโรต์แต่ละใบ โดยเรียงต่อๆ ติดกัน ไม่มีการเว้นช่องว่างหรือหน้าว่างใดๆระหว่างไพ่แต่ละใบ เรียกได้ว่า เนื้อหาบรรยายความหมายไพ่อัดแน่นจริงๆ (แม้จะแอบลายตาไปบ้าง :P)

สารบัญเนื้อหาคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
Landscapes of the Abyss

The Major Arcana

  • หน้า 14 - 67 (รวม 54 หน้า)
  • เรียงไปตั้งแต่ไพ่ทาโรต์ The Fool ไปจนถึงไพ่ทาโรต์ XXI The World
  • ในสำรับไพ่ Mary-El Tarot ไพ่ทาโรต์ลำดับที่ 8, VIII จะเป็นไพ่ Justice และไพ่ทาโรต์ลำดับที่ 11, XI คือไพ่ Strength เช่นเดียวกันกับระบบไพ่ทาโรต์แบบอื่นๆ ที่ไม่ใช่ระบบไพ่ไรเดอร์เวตสมิธ (Rider-Waite-Smith Tarot)

The Numbered Cards

  • หน้า 68 - 142 (รวม 75 หน้า)
  • เริ่มต้นจากไพ่ Ace จนถึงไพ่หมายเลข 10

The Tarot Court

  • หน้า 143 - 175 (รวม 33 หน้า)
  • เรียงจากไพ่เด็กรับใช้ (Page), ไพ่อัศวิน (Knight), ไพ่ราชินี (Queen), และไพ่ราชา (King)
  • แต่ละกลุ่มตัวเลขและกลุ่มไพ่ราชวงศ์ จะเรียงจากชุดไพ่ ไม้เท้า (Wands), ดาบ (Swords), ถ้วย (Cups) และเหรียญ (Disks)


องค์ประกอบเนื้อหาความหมายไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot แต่ละใบ ใน Landscapes of the Abyss

โครงสร้างเนื้อหาบรรยายไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot ทั้งในส่วนของชุดไพ่เมเจอร์ และชุดไพ่ไมเนอร์ (ไพ่ตัวเลข และไพ่ราชวงศ์) จะเป็นลักษณะเดียวกัน โดยไพ่แต่ละใบจะประกอบด้วย
  • หมายเลขโรมันแสดงลำดับไพ่ทาโรต์ (สำหรับไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่) และชื่อไพ่ทาโรต์
  • ภาพไพ่ทาโรต์ แบบขาวดำ ขนาดใหญ่เต็มหนึ่งคอลัมน์ (ครึ่งหน้าหนังสือ)
  • คำคมประโยคเด็ด Quote จากบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ต่างๆ รวมถึงบทกวี หรือปรัชญาต่างๆ และที่ชอบมากๆ คือบางครั้งจะเป็นพุทธพจน์ด้วยครับ :) ...อย่างไรก็ตามคำคมเหล่านี้จะเกริ่นนำ หรือแทรกภายในเนื้อหาไพ่ทาโรต์เป็นบางใบนะครับ ไม่ได้มีทุกใบ โดยมีทั้งในกลุ่มไพ่เมเจอร์ Major Arcana Cards บ้าง, กลุ่มไพ่ตัวเลข Numbered Cards บ้าง, หรือกลุ่มไพ่ราชวงศ์ Court Cards บ้าง
  • Tarot card description บรรยายเนื้อหาไพ่ทาโรต์แต่ละใบ
    • เนื้อหาในคู่มือไพ่ Mary-El tarot ของไพ่ทาโรต์แต่ละใบ แทบจะไม่ค่อยเน้นในเรื่องการบรรยายภาพ สีสันหรือสัญลักษณ์ ว่าแต่ละอันที่ปรากฏบนหน้าไพ่ทาโรต์ใบนั้นๆ มีความหมายใด สื่อถึงอะไร (มีบ้างแต่ไม่มาก) ซึ่งต่างจากการบรรยายที่พบได้ทั่วไปตามคู่มือไพ่ทาโรต์ส่วนใหญ่
    • แต่การบรรยายไพ่ทาโรต์ Mary-El แต่ละใบนั้น จะเน้นในส่วนที่บ่งบอกถึงแรงบันดาลใจเริ่มต้นมากกว่า ว่าต้องการถ่ายทอดความหมายไพ่ทาโรต์ใบนั้นๆ ให้สื่อในแง่ใด จึงได้วาดภาพในแบบนั้นออกมา บางครั้งก็อาจเป็นตำนานไพ่ในอีกมุมมองบ้าง หรือเป็นในเชิงถกวิพากษ์วิจารณ์ให้คิดต่อ
    • ดังนั้นหากใครชอบคู่มือไพ่ทาโรต์ที่บรรยายเป็นลำดับแบบนับหนึ่งสองสาม อาจผิดหวังนิดๆครับ แต่ถ้าชอบศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม คู่มือไพ่ Mary El Tarot เล่มนี้ โดนใจแน่นอนครับ
  • Keywords มีความหมายไพ่แบบย่อ ในมุมมองของไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot และความหมายไพ่แบบย่อด้านลบกับความหมายไพ่กลับหัวในหัวข้อ Reverse
  • Traditional Divinatory Meanings ความหมายไพ่ทำนายแบบดั้งเดิม ที่คุ้นเคยกันทั่วไป พร้อมหมวด Reverse ที่ระบุความหมายไพ่ด้านลบแบบย่อ และความหมายไพ่กลับหัวแบบย่อ เช่นเดียวกัน
ตัวอย่างรูปแบบและการบรรยายความหมายไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
รูปใหญ่ครึ่งหน้า เนื้อหาสั้นยาวแตกต่างกัน โดยไม่จำกัดว่าเป็นไพ่ Major หรือ Minor Arcana
พร้อมความหมายไพ่แบบย่อ (Keywords) ในมุมมองไพ่ Mary-El Tarot และแบบไพ่ทาโรต์ดั้งเดิม


Using Tarot

หน้า 176 - 185 เนื้อหาช่วงนี้อธิบายการใช้งานไพ่ทาโรต์ Mary-El ทั้งการอ่านไพ่ การเรียงไพ่ และการแปลไพ่ โดยในส่วนของวิธีเรียงไพ่ Tarot Spread ได้แนะนำไว้ 5 รูปแบบด้วยกัน คือ
  1. อ่านไพ่รายวัน A Daily Reading Spread ด้วยวิธีวางไพ่ทาโรต์ 3 ใบ (แนะนำบทความ ไพ่ทาโรต์ 3 ใบ)
  2. ทำนายความสัมพันธ์ Relationship Spread โดยใช้ไพ่ทาโรต์ 6 ใบ
  3. ใช่-ไม่ใช่ Yes-No โดยใช้ไพ่ 3 ใบ
  4. วางไพ่อ่านอดีตชาติ Pastlife Spread ใช้ไพ่ 5 ใบ
  5. วางไพ่แบบสามเหลี่ยม ใช้ไพ่ทาโรต์ 10 ใบ
โดยในแต่ละรูปแบบการวางไพ่ ก็ได้อธิบายความหมายของแต่ละตำแหน่งไพ่ไว้ อย่างไรก็ตามเนื้อหาในจุดนี้ ไม่มีตัวอย่างการทำนายไพ่ใดๆครับ

บทส่งท้าย

หน้า 186 - 192 สรุปหนังสือ Mary-El Tarot, บรรณานุกรม, ประวัติย่อคุณ Marie White


สรุปหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot: Landscapes of the Abyss


แม้ว่าภาษาที่ใช้ จะเป็นการเขียนบรรยายความธรรมดาด้วยภาษาปัจจุบัน ที่สามารถอ่านเข้าใจได้ง่าย (ไม่ใช่แบบภาษาเก่าหรือภาษาคล้ายบทกวีเหมือนคู่มือไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot) แต่จุดที่ยากสำหรับมือใหม่ คือ คำบรรยายหลายๆส่วนในเนื้อหาหรือคำศัพท์สัญลักษณ์ จะค่อนข้างเป็นคำศัพท์เฉพาะทางที่ยากนิดนึง โดยเฉพาะผู้ที่อาจไม่คุ้นกับศาสตร์พยากรณ์หรือแนวรหัสญาณอื่นๆ ที่นำมาประกอบในไพ่ทาโรต์ (ทั้งแบบดั้งเดิมหรือแบบใหม่) ไม่ว่าจะเป็น
  • เลขศาสตร์ (Numerology) ธาตุ (Elements) ดวงดาวโหราศาสตร์ (Astrology) ใช้กันเต็มที่ทั้งในแง่สัญลักษณ์และความหมายแฝงของไพ่ จัดเป็นโครงสร้างหลักของระบบไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot เลยก็ว่าได้
  • อักขระฮิบรู Hebrew Alphabet และความหมายค่าตัวเลขของอักขระฮิบรูเหล่านี้ ตลอดจนเหล่าเซฟิรอธ Sephiroth และเส้นทางเดินเชื่อมต่อบนผังต้นไม้แห่งชีวิตในศาสตร์ Kabbalah ซึ่งไม่ได้อิงตามระบบโกลเด้นดอว์น อย่างเช่น สำรับไพ่ทาโรต์ธ็อธ Thoth หรือไพ่ไรเดอร์เวต Rider-Waite ที่คุ้นเคยกัน (ดังได้แสดงไว้ในบทความ สัญลักษณ์ สีสัน และความหมายไพ่ The Hanged Man: Meanings & Symbols)
  • เทวตำนาน เหล่าเทพในเทวตำนานต่างๆ รวมทั้งนิทานปรัมปรา ประวัติศาสตร์ และตำนานจากหลากวัฒนธรรม ซึ่งบางส่วนจะต่างไปจากระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวตหรือไพ่ทาโรต์ธ็อธเช่นกัน แต่ย้อนไปอิงความหมายตามระบบไพ่ทาโรต์ที่เก่ากว่า ทว่าสามารถผนวกประสานความหมายไพ่ทาโรต์เหล่านี้ได้อย่างลงตัว (ยกตัวอย่างเช่นที่แสดงไว้ใน บทความตำนานและความหมายไพ่ทาโรต์ The Hanged Man จาก Mary-El Tarot)

จุดที่ชอบมากในส่วนเนื้อหาบรรยายไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot คือ
  • ได้เห็นแนวคิดและแรงบันดาลใจของการถ่ายทอดความหมายไพ่ออกมาเป็นภาพไพ่ทาโรต์แต่ละใบ
  • อีกทั้งได้เห็นมุมมองการใช้ภาษาภาพของศิลปิน ที่เชื่อมต่อความหมายของไพ่ทาโรต์ ระหว่างไพ่แต่ละใบในกลุ่มเลขเดียวกัน, ในกลุ่มธาตุหรือไพ่ทาโรต์ชุดเดียวกัน, เชื่อมกลับไปมาระหว่างไพ่เมเจอร์และไพ่ไมเนอร์, การแทรกความหมายหรือสัญลักษณ์จากไพ่ลำดับก่อนหน้าหรือลำดับถัดไป ต่อเนื่องโยงใยกันจนเป็นไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ทั้งสำรับ
  • และด้วยความหมายไพ่ทาโรต์แบบย่อ (Keywords) ของไพ่ทาโรต์แต่ละใบ ทำให้สามารถเปรียบเทียบความหมายไพ่แบบดั้งเดิม (Traditional Divinatory Meanings) และความหมายไพ่แบบ Mary-El Tarot ได้ง่ายและชัดเจน ว่ามีความคล้ายคลึงหรือแตกต่างกันอย่างไร

โดยสรุป หนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ในชื่อว่า Landscapes of the Abyss เล่มนี้ ได้ให้ความหมายไพ่เป็นเพียงแนวทาง Guideline ไว้ให้ค้นคว้าศึกษาต่อยอดกันต่อ ไม่ใช่จบแค่เชื่อตามหนังสือ หรืออ่านคำแปลจากคู่มือไพ่แล้วจบแค่นั้น .. ดังนั้นหากคุณต้องการหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ที่เคี้ยวมาละเอียดแล้วรอพร้อมกลืน หนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์มารีเอลเล่มนี้คงไม่เหมาะนัก

แต่สำหรับผู้ที่พอจะมีพื้นฐานไพ่ทาโรต์อยู่บ้าง หรืออย่างน้อยที่สุดแม้ว่าจะเป็นนักพยากรณ์ไพ่มือใหม่ ทว่ามีความสนใจที่จะศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในศาสตร์ทาโรต์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง คู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot เล่มนี้ ก็พร้อมจุดประกายวิถีแห่งทาโรต์ของแต่ละท่านได้เป็นอย่างดี ..เพราะของแบบนี้ อยู่ที่ฉันทะ ที่เหลือต่อจากนั้นก็ไม่ยากเกินความพยายามแล้วครับ แล้วรับประกันได้ว่าคุณจะดื่มด่ำลึกลงไปในห้วงเหวลึก (Abyss) แห่งความรู้จากคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot ได้อย่างแน่นอน :)

เป็นอย่างไรบ้างครับ อ่าน Review หนังสือคู่มือไพ่ Mary-El Tarot เล่มนี้แล้ว รู้สึกไพ่ทาโรต์ชุดนี้น่าสนใจขึ้นบ้างมั้ยครับ .. ช่วงหน้าโปรดติดตาม Review ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ในส่วนของตัวสำรับไพ่นะครับ

25 ความเห็น:

Mate De Erebus กล่าวว่า...

ไพ่ชุดนี้เป็นชุดที่ทำให้ผมปวดหมองได้อย่างแท้จริง
อ่านหนังสือเล่มนี้ ขาดเครื่องคอมไม่ได้เลยจริงๆ เพราะมันลึกและลับมากจนต้องหาข้อมูลเพิ่ม
แต่เรื่อง tree of life ช่วยได้มากกับการทำนายจริงๆ เอาไปประยุคใช้ได้เยอะ

แต่สำหรับไพ่ชุดนี้ผมคงต้องวางขึ้นหึ้งไว้ก่อน แหะๆ ยังไม่ถึงเวลา
เดี๋ยวจะเอารูปสัมพาสมาให็ดูกันนะครับ

ปล. ชุดนี้ทำให้ผมดูตัวเล็กมากๆ ทั้งความรู้ และอายุเลย -*-

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

นั่นล่ะครับ เลยเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ผมเขียนบทความ ความหมายไพ่ The Hanged Man ทั้งเรื่องความหมายไพ่และตำนานไพ่ โดยเฉพาะในเนื้อหาตอนสุดท้าย ที่เจาะลึกถึง สัญลักษณ์ความหมายไพ่ Hanged Man เพื่อจะนำเสนอเรื่อง Tree of Life หรือ Kabbalah คร่าวๆ

เพราะเรื่อง Kabbalah นี้ ปกติก็ยากสำหรับคนไทยทั่วไปอยู่แล้ว แต่ที่ยากไปกว่านั้นอีกนิด คือ ระบบ Kabbalah ที่นำมาประยุกต์กับ ไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot ชุดนี้ จะแตกต่างไปจากระบบที่ใช้ของ Golden Dawn เช่น ไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท หรือไพ่ทาโรต์ธ็อธ ที่เป็นไพ่ทาโรต์สองระบบที่นิยมใช้ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เสริมอีกนิด แต่ก็ตามที่กล่าวไว้แล้วในบทความนั้นว่า ไม่ได้หมายความว่า การจัดระบบ Kabbalah หรืออักขระ Hebrew ของไพ่ทาโรต์ Mary-El ดังกล่าว นั้นผิดหรือถูกประการใดนะครับ (เพียงแต่ไม่ใช่แบบ Golden Dawn ..ก็เท่านั้นครับ)

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบระบบที่ใช้ เพราะอย่างไพ่ทาโรต์สำรับอื่นๆ หรือวิธีการอ่านไพ่ วิธีการใช้งาน Kabbalah หลายแห่งหลายตำราก็ใช้ระบบแบบนี้กัน

Mate De Erebus กล่าวว่า...

อันนี้คือ 6ใบที่ผมเปิดได้ครับ
http://upic.me/i/p5/img_20120507_013535.jpg

ส่วนใบที่ 7ที่ผมเปิดเพิ่มตรงกลางบนสุด ผมแค่กล่าวว่า มีอะไรที่ต้องการจะบอกเพิ่มเติมไหม เท่านั้นครับ
รูปบนจะดูไม่ค่อยชัด ผมลงอีกรูปไว้นะครับ
http://upic.me/i/8k/img_20120507_013556.jpg

จากที่ผมอ่านได้คร่าวๆ
1.ไพ่ชุดนี้เหมาะอย่างมากในการใช้ชี้นำคน ไปในทางที่ชอบที่ควร
2.ไพ่ชุดนี้มีคารมคมคาย วาจาเชือดเฉือน ลึกซึ้งกินใจมาก ตรงประเด็น และตรงไปตรงมาเป็นที่สุด
3.ผมยังไม่น่าจะมีความสามารถที่จะใช้ไพ่ชุดนี้ได้ในตอนนี้ ต้องรอสิ่งๆหนึ่ง...
4. (ไพ่ใบนี้ผมไม่เคลียครับ) สิ่งที่ควรทำคือ เชื่อมั่นในตนเอง ตนเอง และตนเอง
5. จงเปิดมุมมอง เปิดสมองของคุณให้รับรู้ซึ่งความรู้ใหม่ๆ สิ่งต่างๆที่จะเปิดขึ้น จงเชื่อในความรู้สึกของคุณ แล้วครูอาจารย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จะช่วยชี้นำคุณไปเอง
6. จงศึกษาไพ่ชุดนี้มันให้ถ่องแท้กว่านี้ ใช้มันให้มาก ให้คล่อง ไพ่ชุดนี้จะเป็นสหายร่วมทางที่ดีสำหรับคุณได้อย่างแน่นอน
7. ไพ่ชุดนี้ และคุณ หากสามารถจูนกันเข้าได้ มันจะเป็นไพ่ชุดที่มีอำนาจมากกว่าชุดไหนๆที่คุณมี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณต้องมีศักยภาพที่จะสามารถเข้าใจไพ่ชุดนี้ด้วย

หากคุณ ดร เซ่ จะมีอะไรเพิ่มเติม ช่วยเพิ่มเติมให้ผมด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ส่วนภาพสัมภาษณ์ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ของคุณ Mate De Erebus ที่ก็อ่านไพ่ได้ดีแล้ว ..แต่หากจะให้ผมเพิ่มเติมอีกแบบนี้ งั้นผมขอเสริมขยายเฉพาะบางส่วนที่น่าจะเป็นประโยชน์แล้วกันนะครับ (โปรดใช้วิจารณญาณ)


จุดเด่นนั้น คือ พร้อมจะเป็นตัวตัดสินให้คุณ ในทุกทางเลือก ไม่ว่าจะซ้ายหรือขวา (เพราะในระดับปรมัตถ์แล้ว กุศล-อกุศล ล้วนเสมอกัน เพราะต่างเกิดแล้วก็ดับ)

ตรงที่คุณรู้สึกว่า ต้องรออะไรในใบที่สามนั้น.. มองช่องตรงกลางของใบนั้น แล้วขยับสายตาขึ้นไปใบที่ห้า The Fool ด้านบนเลยครับ คือไม่ใช่ให้รออะไร แต่ช่องทางนั้นเริ่มเปิดแล้วครับ โดยเริ่มต้นนับศูนย์ใหม่ตั้งแต่ปัจจุบันไปเลย


ใบที่สี่ ตรงสิ่งที่ไพ่มอบให้ .. หากรู้จักตำนานของไพ่ทาโรต์ใบนี้ จะเข้าใจความหมายไพ่ใบนี้ได้ชัดเจนขึ้นด้วยครับ ไพ่ Mary-El ชุดนี้ไม่ได้ให้หนทางแบบเดิมๆ กับคุณ เพราะเส้นทางสู่วิถีแห่งทาโรต์ไม่ได้มีเพียงหนึ่ง คุณไม่จำเป็นต้องเดินตามใคร (ในไพ่ทาโรต์ Fairytale Tarot ของคุณ Lisa Hunt ก็เล่านิทานปรัมปราเรื่องนี้ไว้ด้วยครับ เดี๋ยวว่างๆ ผมคงจะนำไพ่ทาโรต์ชุดนี้กลับมารีวิวให้ชมกันครับ ^_^)

หากมองตามภาพหน้าไพ่ 7 ดาบ ใบนี้ผสมเข้าไปด้วย คุณจะเห็นถึงอาการกอดรัดฟัดเหวี่ยง การผสมผสาน สีดำขาว อาการทะลุทะลวง สอดประสานเกี่ยวพันร่วมเป็นหนึ่ง หยินและหยาง ฯลฯ นั่นล่ะครับ คือสิ่งที่ไพ่มอบให้กับคุณ

เมื่อมองผสมกับไพ่ The Chariot ในใบสรุป และในแง่หมายเลข 7 ทั้งคู่ ไพ่ Mary-El Tarot ชุดนี้พร้อมจะเป็นพาหนะ ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับคุณ เพื่อเดินทางสู่หนทางวิถีแห่งทาโรต์ของคุณแล้ว ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้ไปในทิศทางใด.. ซึ่งช่องทางเริ่มเปิดแย้มพรายออกมาแล้ว (ยิ่งรวมกับใบที่ 7 ด้วยแล้ว คุณคงเห็นแล้วว่า ไพ่ทาโรต์ชุดนี้ สุดยอดขนาดไหน ^_^) ..ขอเพียงแต่ คุณพร้อมจะทำตัวตามอย่างใบที่ห้า คือ The Fool


โดยในใบที่ห้า จุดหนึ่งที่น่าสังเกต เท่าที่พบมา นักทำนายไพ่ 2-3 ท่าน (เห็นในทาโรต์คลับและที่อื่นๆ) มักได้ไพ่ The Fool ติดมาด้วยเวลาทำนายความเข้ากันได้ (หรือสัมภาษณ์ไพ่) ระหว่างผู้ใช้กับสำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot (แม้ท่านเหล่านั้นจะไม่ได้ใช้รูปแบบวิธีวางไพ่แบบสัมภาษณ์ไพ่นะครับ)

ซึ่งผมเคยแสดงความเห็นกับไพ่เดอะฟูลใบนี้ในแง่ดังกล่าวไว้ว่า การเรียนรู้สำรับไพ่ Mary-El Tarot นี้ ควรทำตัวให้เหมือนชาถ้วยเปล่าครับ พร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกๆวัน .. (แต่บางทีเราๆท่านๆมักไม่ค่อยเปล่าจริงครับ ยังเหลือกากชาติดก้นถ้วยอยู่บ้าง :P)

เพราะที่ย้ำเสมอ คือ ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้ ไม่ได้อิงโครงสร้างภาพหรือระบบไพ่ไรเดอร์เวท หรือแม้แต่ระบบโกลเด้นดอว์น (ที่สำรับไพ่ทาโรต์ส่วนใหญ่ในท้องตลาดมักจะถูกสร้างขึ้นโดยอิงตามระบบดังกล่าว) ..ดังนั้นความรู้เดิมๆ ที่เป็นผลจากกระแสความหมายไพ่ตามที่ฟังๆรู้ๆกันมาโดยทั่วไป อาจต้องรื้อทิ้งแทบทั้งหมด


บางทีการอ่านผ่านภาพ จับความหมาย เข้าถึงสภาวะไพ่ ด้วยใจว่าง ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ง่ายนะครับ จากนั้นค่อยขยายกรอบการค้นคว้าถึงความหมาย สัญลักษณ์ แนวคิด ฯลฯ ที่ลึกซึ้งกว่านั้นของไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้ต่อไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณ Mate De Erebus ได้อ่านความหมายไพ่ ในหนังสือก่อน เปิดไพ่สัมภาษณ์ หรือว่าเปิดไพ่ แล้วทดลองอ่านเลยครับ

ดร. เซ่ ไว้ผมสัมภาษณ์ไพ่ แล้วให้ ดร. เช่ ช่วยชี้แนะได้ไหมครับ ไว้ลองเปิดชุดนี้ดูบ้าง ตั้งแต่ได้มา ยังวางทับ ให้หายงออยู่เลย แต่ก็ไม่มาก
(ผมเคยเปิดไพ่สัมภาษณ์ ไว้หลายชุด เพราะบทความแหละครับ เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้างตามประสามือใหม่ :p)

อีกอย่างที่ ดร.เซ่ บอกว่า ไพุชุดนี้ ไม่ได้อิงระบบใดเลย ผมว่า ทางคุณ Mary ไม่น่าจะใส่ชื่อไพ่ ที่อิงระบบเดิมเลยนะครับ (ความเห็นส่วนตัว) เพราะเห็นแล้ว อดที่จะนึกถึงความหมายของไพ่ระบบเหมือนไม่ได้

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เอ.. ผมไม่ได้ระบุเลยว่า ไพ่ทาโรต์ Mary-el Tarot ชุดนี้ ไม่อิงระบบใดเลย นะครับ

แต่ระบุว่าไม่อิงตามไรเดอร์ ธ็อธ มาร์เซย์ (หรือออราเคิล) ทว่าไพ่ทาโรต์ชุดนี้สร้างบทรากฐานของทาโรต์ทั้งสามระบบ โดยอาศัยความรู้ในศาสตร์และวัฒนธรรมสากลอื่น อธิบายเสริมเข้าไป

แนะนำลองอ่านบทความแรกอีกครั้งครับ นิยามและระบบไพ่ของ Mary-el Tarot ผมได้อธิบายไว้ชัดเจนแล้ว (แต่คงละเอียดไปนิด :P ต้องค่อยๆอ่านช้าๆครับ ขออภัยนะครับ)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอโทษครับ ผมเขียนสรุปสั้นไปหน่อย ไม่ได้อ้างอิงให้ครับถ้วน

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

หามิได้ครับ ผมเพียงขยายความเพื่อความรัดกุม เผื่อท่านอื่นๆมาอ่านแล้วอาจจะงงๆน่ะครับ :)

ส่วนเรื่องชื่อไพ่แต่ละใบนั้น เคยอ่านที่คุณ Marie เขียนไว้ในเว็บว่า เธอตั้งใจทำไพ่ชุดนี้ให้เป็นไพ่ทาโรต์ ไม่ใช่ไพ่ออราเคิล รวมถึงการสร้างสรรค์งานภาพศิลป์ของเธอ ก็ไม่ใช่เพื่อให้อ่านไพ่ได้แบบออราเคิลด้วยเช่นกัน ..ดังนั้นทั้งโครงสร้างและชื่อไพ่แต่ละใบ จึงยังคงอิงตาม รากแห่งความเป็นไพ่ทาโรต์อยู่ครับ (ส่วนระบบใดนั้น ก็ตามที่ระบุไว้ในบทความแรกนั่นล่ะครับ ^_^)


สำหรับเรื่องสัมภาษณ์ไพ่ ถ้าให้ผมทำนายเลยล้วนๆ คงต้องขอตัวล่ะครับ (เพราะตามที่ระบุในบทความวางไพ่สัมภาษณ์ไพ่ พยากรณ์เรื่องความเข้ากันได้นี้ ค่อนข้างเป็นเรื่องส่วนตั๊วส่วนตัว :P)

แต่หากแปลมาแล้ว นำมาให้อ่านให้ชมกัน แล้วให้ผมเสริมอะไรเพิ่มเติมบ้างนิดๆหน่อยๆ (ถ้าผมไม่ติดงานอะไร) ก็ยินดีครับ :) เพราะจะได้เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกท่านได้แชร์มุมมองและประสบการณ์กับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้ (รวมถึงไพ่ทาโรต์ชุดอื่นๆ) ซึ่งกันและกันครับ

Mate De Erebus กล่าวว่า...

ตอบคุณไม่ระบุชื่อครับ

ในตอนแรกผมจะทดลองอ่านไพ่ด้วยความรู้สึกก่อน
แล้วจึงเปิดหนังสืออ่านความหมายของไพ่ใบนั้นอีกที

จากนั้นจึงเอาความหมายเฉพาะที่เหมือนกันจากความรู้สึกและหนังสือ มาคัดเอาอีกทีครับ

เพราะไพ่หลายๆใบ หากไม่รู้ตำนานเลย ต้องงงเป็นไก่ตาแตกแน่ๆ
แต่ไพ่อีกหลายๆใบกลับสามารถสื่อความหมายของมันออกมาได้ตามสี อารมณ์ และสัญลักษณ์ที่แฝงไปด้วยความรู้สึกครับ

ขอตัวไปศึกษาต่อก่อน มันเยอะมากจริงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้องขอยืมความรอบคอบของ ดร.เซ่ ไปใช้มั้งแล้วครับ :) คงไม่ขอแก้ตัวอะไร นอกจากบอกว่า รีบเขียน รีบส่ง ไปหน่อย ;p

สำหรับเรื่องสัมภาษณ์ไพ่ คงไม่รบกวนให้แปลทั้งหมดหรอกครับ เพราะต้องการฝึกแปลเหมือนกันครับ อยากเก่งเร็วๆ ถ้าให้คนอื่นแปลอย่างเดียว ก็ไม่เก่งสักที .. อีกอย่าง ถ้าให้ ดร.เซ่ มาแต่แปลไพ่ให้ ผมก็อดอ่านบทความดีๆ กันพอดี

คุณ Mate De Erebus ขอบคุณที่มาแชร์นะครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Mate De Erebus ที่ร่วมแชร์ประสบการณ์กับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot นี้ด้วยนะครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณไม่ระบุชื่อ ที่มาร่วมแสดงความเห็นกันด้วยนะครับ :)

Mate De Erebus กล่าวว่า...

หลายๆครั้ง อ่านหนังสือแล้ว ไม่เข้าใจว่า เขาต้องการสื่อถึงอะไรกันแน่

บางครั้งเข้าใจนะว่าโยงเข้าตำนานโน้นนี้ แต่ ทำไมความหมายที่เขาแปลมาให้ ภาพ และตำนาน บางครั้งรู้สึกว่ามันไม่น่าจะเข้ากันได้เลยล่ะ...

สรุปแล้ว เชื่อความรู้สึกดี ตำนานดี หรือเชื่อความหมายที่เขาแปลดี...

อ่านแล้ว งง!!!

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

คุณ Mate De Erebus ลองยกตัวอย่างซักใบซิครับ คร่าวๆ สั้นๆ ว่ารู้สึกอย่างไร เข้าใจตำนานว่าอย่างไร แล้วความหมายไพ่ว่าไว้อย่างไร :)

Mate De Erebus กล่าวว่า...

หนังสือมันไม่ได้อธิบายเหมือนของ Gaian Tarot
ผมมีความรู้สึกว่า หนังสือของ Gaian Tarot มันจะดูมี Theme/การเชื่องโยงเรื่อง/การให้ความหมาย/ที่มาที่ไปของรูปใบนั้น ดีกว่าหนังสือเล่มนี้นะครับ

อาจจะเป็นเพราะผมยังอ่านไม่จบรึป่าวไม่รู้ แต่เหมือนผมจับประเด็นอะไรไม่ได้เลย
ไม่ได้บอกว่าหนังสือมันไม่ดีนะ แต่มันเหมือนกับว่า ผมไม่รู้จะใช้อะไรเป็น "หลัก" ในการตอบความหมายไพ่ใบนั้นๆดี

อย่างไพ่ "4swords" เป็นรูปโรงงานปล่อยควันออกมา เชื่อมต่อขึ้นไปกับก้อนเมฆ
ถ้ามันแปลเป็น มลพิษ/อิสระ/การรวมตัว หรืออะไรต่างๆผมอาจจะไม่รู้มึนแบบนี้
แต่ความหมายมันออกมากลายเป็น การสร้าง/เริ่มต้น/เจริญเติบโต ซะงั้น
สรุปแล้ว ไอ้ภาพเมฆนี้มันเป็นรูป เอามือกำ...อยู่ใช่ไหมครับ มันถึงสื่อมาถึงจุดๆนี้ได้

ปล. ถ้า The Fool หมายถึง 0 และเริ่มต้นใหม่ ผมคิดว่าผมคงต้องเริ่มต้นไปที่ -1 เลยล่ะครับ ปวดหมอง
ปลล. อีกหลายๆใบก็เวียนหัว จะว่าอังฤษอ่อนแอก็ไม่ใช่นะ เพราะก็ผ่าน Tarot of the Silicon Dawn, Gaian Tarot, และ Shadowscapes มาแล้ว
ปลลล. เหมือนคนใช้อารมณ์เลยแฮะตอนนี้ สงสัยอ่านมากไปหน่อย อินและเบลอมั้ง T^T

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

แหม.. ศึกษาไพ่ทาโรต์ไพ่พยากรณ์ต้องใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไปครับคุณ Mate De Erebus ^_^

สำหรับคู่มือไพ่ Mary-El Tarot .. ตามที่ผมระบุในบทความด้านบนนั่นล่ะครับ นี่ไม่ใช่ตำราที่เคี้ยวมาแล้ว รอป้อนให้กลืนอย่างเดียว หรือประเภทนับหนึ่งสองสาม เหมือนคู่มือสำรับไพ่ทาโรต์เล่มอื่นๆ แต่แค่เป็นแนวทางเบื้องต้นให้ค้นคว้าศึกษาต่อ หรือให้ผู้ศึกษาได้คิดต่อ และสร้างสรรค์วิถีทาโรต์ของตนเอง

ส่วน "หลัก" ในการตอบความหมายไพ่ใบนั้นๆ ก็ตามที่ผมแสดงความเห็นไว้ด้านบนว่า ในช่วงแรก ลองเน้นอ่านผ่านภาพ จับสภาวะไพ่ก่อน .. จากนั้นค่อยศึกษาเพิ่มเติมจากคู่มือและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เข้าใจดีครับว่าที่อ่านคู่มือไพ่ Mary-El Tarot แล้วไม่เข้าใจนัก ไม่เกี่ยวกับความแข็งแรงของภาษาแน่นอนครับ :) เพียงแต่ว่าไพ่ทาโรต์ชุดอื่นๆ ที่คุณ Mateฯ กล่าวมา เช่น Gaian Tarot และ Shadowscapes Tarot ต่างยังคงยึดหลักของระบบไรเดอร์เวทอยู่

ซึ่งแม้สองสำรับนี้จะไม่ถึงกับอ่านไพ่สไตล์ออราเคิล คล้ายอย่างพวกไพ่ทาโรต์โอโชเซน (Osho Zen Tarot) หรือ กลุ่มไพ่ทาโรต์จากสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo แต่ด้วยความหมายสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ยังพอได้กลิ่นอายของไรเดอร์เวท ที่ฝังอยู่ในสัมผัสนักพยากรณ์ไพ่ส่วนใหญ่อยู่แล้ว เพียงปรับนิดๆหน่อยๆ ก็ช่วยให้อ่านไพ่ทาโรต์สองสำรับนี้ได้ไม่ยากนัก

ส่วนของ Silicon Dawn แม้จะสลับธาตุกัน แต่โดยพื้นฐานยังมีความเป็นไพ่ทาโรต์ยุคใหม่ ตามสไตล์โกลเด้นดอว์นอยู่มากเช่นกัน โดยความหมายสัญลักษณ์ต่างๆ บนหน้าไพ่ ก็สามารถอธิบายแบบตรงตัวทั่วไป คล้ายกลุ่มสำรับไพ่ทาโรต์ทั้งหมดที่กล่าวมาด้านบน


อยากจะแนะนำให้ลองศึกษาพวกไพ่ทาโรต์ Haindl Tarot หรือ ไพ่ทาโรต์กลุ่มธ็อธ Crowley-Harris Thoth Tarot นู่นไปเลยครับ (หรือกลับกัน ก็ย้อนไปพวกกลุ่มไพ่มาร์เซย์ Tarot de Marseilles) ซึ่งแม้ไพ่กลุ่มนี้ จะไม่เกี่ยวกันกับ Mary-El Tarot ซักเท่าไหร่ .. แต่จะช่วยให้คุ้นเคยกับการอ่านไพ่เชิงสัญลักษณ์ สีสันมากขึ้นครับ

หรือถ้าจะฝึกอ่านเชิงตำนาน เล่าเรื่องนิทาน ฯลฯ ก็อาจลองพวก Mythic Tarot หรือ Fairytale Tarot เป็นต้น

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เอาล่ะครับ ที่นี้เรามาว่ากันถึงไพ่สี่ดาบ 4 of Swords (เลือกไพ่ได้ดีเชียวครับ ^_^ ..แถมแอบมีหยิวๆเล็กๆอีกต่างหาก :P)


ส่วนตัวผมไม่อยากให้มองว่าภาพก้อนเมฆเหล่านั้นเป็นรูปกำมือ แล้วจึงจะหมายถึงความเป็นกลุ่มก้อน ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่ามองแบบนั้นไม่ได้นะครับ แต่ผมมองว่าง่ายไปนิดครับ

เพราะหากสังเกต Mary-El Tarot ทั้งสำรับ จะเห็นว่านั่นไม่ใช่สไตล์การนำเสนอความหมายไพ่ทาโรต์ผ่านภาพของคุณ Marie White (ถ้าเป็นพวกงานภาพของคุณ Lisa Hunt หรือศิลปินคนอื่นๆ ก็อาจจะสื่อเป็นแบบนั้นได้ ..แต่ไม่ได้หมายความว่าใครดีกว่าใคร หรืองานแบบไหนลึกซึ้งกว่าแบบไหนนะครับ เพียงแต่ต่างคนต่างมีวิธีนำเสนอที่ต่างกัน)

แต่ความเป็นกลุ่มก้อนของเมฆ นั่นล่ะคือความรวมตัว (งงมั้ยครับ :P) ที่ไอน้ำไม่กระจายตัวกัน เมฆเป็นกลุ่มกัน ควันจากปล่องไฟที่รวมสุมกันก่อนปลดปล่อย ความล่วงเข้าไปของกลุ่มก้อนเมฆสู่ฟ้าเบื้องบน หรือกลับกันคือกลุ่มก้อนเมฆที่กำลังรวมตัว ก่อเกิดเป็นฝนและฟ้าผ่า ที่จะล่วงล้ำเข้าสู่ดินแดนเบื้องล่าง ฯลฯ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ภาพหน้าไพ่ Four of Swords จาก Mary-El Tarot ใบนี้ ผมยังเห็นถึง ห้วง Space ความเวิ้งว้าง ความเปิดโล่ง (ยิ่งเมื่อเทียบกับไพ่หมายเลข 4 ใบอื่นๆ ในสำรับไพ่ Mary-El Tarot จะเห็นตรงนี้ชัดขึ้น) อันอาจสื่อได้ถึงเวลาที่ไม่อาจนิยามหรืออธิบายด้วยภาษาภาพ (ยกตัวอย่างเช่น การวาดรูปนาฬิกา ก็ไม่ได้หมายความว่าจะอธิบายความหมายของห้วงเวลาได้)

..จากจุดนี้คุณ Mateฯ คงโยงกลับไปยังระบบไรเดอร์เวทที่คุ้นได้ไม่ยากแล้วนะครับ ..เพราะช่วงพักดังกล่าวในไรเดอร์เวท ก็ไม่ได้หมายความว่าให้พักอย่างเปล่าๆปลี้ๆนะครับ แต่เป็นจุดที่พักเพียงเพื่อรอเวลาเดินหน้าต่อไป ..เพราะยังเหลือเลข 5, 6, 7 ... อีก ดังนั้นเรื่องที่แปลว่า "สร้าง" ก็ถูกต้องเข้าเค้าแล้วล่ะครับ

แต่ผมไม่เห็นคำแปล ที่ว่า "เจริญเติบโต" หรือ "เริ่มต้น" ในคู่มือเลยนะครับ.. ที่ใกล้เคียงก็เห็นมี Plant a Seed กับ Growth in Solitude ซึ่งสองวลีนี้ ก็แทบไม่ต่างจากความหมายในแง่ไรเดอร์เวทเท่าไหร่นักเช่นกันครับ

และตามที่ผมระบุไว้ในบทความด้านบน Mary-El Tarot ชุดนี้ใช้หลักของเลขศาสตร์มาใช้ Numerology และที่สำคัญกว่าคือการเชื่อมโยงต่อความหมายไพ่ระหว่างกันและกันภายในกลุ่มเลขเดียวกัน หรือระหว่างชุดเมเจอร์และไมเนอร์ (4 = ไพ่จักรพรรดิ์ The Emperor) .. อ่ะ..ให้เวลาหยุดคิดซักครู่ .. พอเห็นภาพขึ้นนะครับ
ถ้าอย่างไร.. ลองย้อนกลับไปอ่านบทความ ความหมายไพ่ The Hanged Man จะเห็นที่อธิบายการเชื่อมความหมายกับกลุ่มไพ่ Knight บ้างด้วย เป็นต้น)


เอาล่ะครับ ก็ขอฝากไว้แต่เพียงเท่านี้ ที่เหลือต่อจากนี้ คงต้องรบกวนให้ลองศึกษาค้นคว้าตามที่ได้แนะนำด้านบนนั่นล่ะครับ .. ที่เขียนมานี่ก็ค่อนข้างยาวเป็นพิเศษ แทบจะเป็นบทความได้เลย :P

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

แถมอีกนิดว่า หนึ่ง keyword ที่คุณ Mateฯ ระบุจากการอ่านไพ่ตามภาพ ได้ว่าเป็น "การรวมตัว" ก็ถูกต้องแล้วนี่ครับ

รวมตัวของความคิด (ความคิด=ไพ่ดาบ) หรือพูดง่ายๆก็ความแน่วแน่เป็นหนึ่ง(i.e. สมาธิ) ซึ่งก็ตรงตามความหมายไพ่ทาโรต์ 4 ดาบใบนี้แล้วเช่นกันครับ ;)

เมื่อได้ "พัก" ได้ "สมาธิ" แล้ว ก็ถือว่าได้สั่งสมกำลังอันเป็นปัจจัยที่ควรแก่การงาน (i.e. สร้าง) ก็ตรงตาม keyword ข้างต้นเช่นกัน

ที่ผมเขียนมาทั้งหมดนี่ พอได้ไอเดียอะไรเพิ่มเติมบ้าง ก็บอกกล่าวกันด้วยนะครับ ^_^

Mate De Erebus กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะเอาความรู้ไปย่อยอีกครั้งนึง
บทความต่อไปก็เขียน Mary-el จ่อก็ได้มั้งครับ เขียนมาได้จะยาวกว่าครึ่งบทความละ ^^

ไพ่ชุดนี้ไม่อ่านคู่มือไม่ได้เลยจริงๆ แถมต้องนั่งอ่านแบบละเอียด พร้อมเปิดจอคอมเพิ่มอีกหลายๆจอเอาไว้หาตำนานต่างๆที่คุณ Mary ยกขึ้นมาอีกต่างหาก
ใครไม่เคยผ่านตาตำนานเยอะๆ คงเอามึนได้ที่เลยล่ะ

ส่วนไพ่ 4ดาบนั้น ที่ยกมา มันดูเป็นไพ่ที่ดูเคว้งที่สุดก็ว่าได้ ถ้าไม่อ่านหนังสือ ก็แปลไปคนละความหมายแน่นอน แถมให้ความสำคัญกับเมฆซะขนาดนั้นผมก็ต้องไปเพ่งหารูปแฝงแน่อยู่แล้วล่ะครับ แถมพี่ท่านเล่นมีเน้นสีเล็กๆในเมฆก้อนนั้นอีกตางหาก -*-

พูดถึง Numberology จรงนี้ก็น่ายกมาเป็นบทความนะครับ เพราะใช้ได้กับไพ่หลายชุดเลย ^^

ปล ขอบคุณที่ให้เวลากับการตอบคำถามหลายๆครั้งครับ ช่วยได้มากเลยทีเดียว

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

ที่ ดร.เซ่ กล่าวมา ทำให้ผมนึกถึง ข้อความที่ Babara Moore เขียนไว้ในหนังสือคู่มือของไพ่ Shadowscapes เกี่ยวกับเลขศาสตร์ การจัดกลุ่มตัวเลข .. หนังสือของ อ. นพเก้า ก็ได้กล่าวไว้เหมือนกัน

พออธิบายเรื่อง 4 ดาบ .. ทำให้ผมรู้เลยว่า คงต้องไปย้อนอ่านบทความ ตอนก่อนๆ ของไพ่ชุดนี้ใหม่อีกรอบแล้วล่ะ :)

ตอนนี้ผมมีชื่อแล้วนะครับ จำได้ว่าเคยสมัครบล๊อคไว้ นานแล้ว ;p

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Mate De Erebus ด้วยความยินดีครับ

ส่วนเรื่อง Numerology กะว่าจะเขียนบ้างเหมือนกันครับ แต่เมื่อไหร่นี่ยังไม่ทราบเหมือนกัน ทว่าคงไม่ลงลึกอะไรนัก เพราะลึกมากๆ นี่เขียนเป็นซีรี่ส์ได้เลยนะครับ (ถ้าลึกขนาดนั้น คงต้องอีกนานยิ่งกว่าล่ะครับ :P) ผมคงแค่เน้นที่นำมาประยุกต์ใช้กับไพ่ทาโรต์เป็นหลัก อืม.. รวบรวมเขียนหนังสือทีเดียวซะเลยน่าจะดี ^_^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ I'm 101

บทความซีรี่ส์ Mary-el Tarot และ The Hanged Man นี่ ต่างก็มีจุดเชื่อมโยงกันอยู่ครับ ผมเขียนไว้เพื่อให้ทุกท่านได้ใช้ไพ่ทาโรต์ อย่างที่ควรจะเป็นทาโรต์นั่นล่ะครับ (และก็ตามแนวทางการสร้างสรรค์ไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot สำรับนี้ด้วยเช่นกัน)

ไม่ใช่ในแบบออราเคิลล้วนๆ หรืออ้างอิงศาสตร์อื่นปะปน จนหาจุดต้นจุดปลายไม่ได้ (ที่มีบ้างในบทความ ก็เพียงเสริมแทรกขยายความพอเป็นสีสัน ให้ยังพอเท้าความหาจุดแยกที่มาที่ไปกันได้)

ลองทบทวนอ่านเนื้อหาในบทความดังกล่าวทั้งหมดอีกรอบ เพราะบางทีผมแทรกเกร็ดรายละเอียดอะไรเล็กๆน้อยๆลงไปในเนื้อหาด้วย ..ยิ่งหากมีหน้าไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot และคู่มือไพ่ทาโรต์ชุดนี้เทียบเคียงพร้อมกัน น่าจะได้อะไรเพิ่มเติมบ้างไม่มากก็น้อยครับ

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น