1 เมษายน 2555

สำรับไพ่ทาโรต์แมวบาร็อคโบฮีเมียน (Bohemian Cats' Tarot: Deck Review - 2)

ช่วงที่สองของรีวิวไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot: 3rd Edition แบบมาตรฐาน Standard deck ในส่วนของตัวสำรับไพ่ทาโรต์

อ่านบทความ Review ส่วนอื่นๆ ของไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot



คุณลักษณะไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot: 3rd Edition

ดังระบุในช่วงแรกของบทความรีวิวไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot ประกอบด้วย ไพ่ทาโรต์มาตรฐานจำนวน 78 ใบ และไพ่แถมจำนวน 2 ใบ คือ ไพ่ใบปิดหน้าสำรับ (Cover Card) และ ไพ่แมวนักพยากรณ์ (The Fortune Teller)


สัดส่วนไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot Card Size

Baroque Bohemian Cats' Tarot Card
ด้วยไพ่แถมพิเศษ ไพ่นักพยากรณ์ The Fortune Teller
ด้านหน้า ด้านหลัง และสัดส่วนไพ่ (คลิกภาพเพื่อขยาย)
  • Bohemian Cats' Tarot มีขนาดกว้างคูณยาวคือ 7.8 x 12.8 เซนติเมตร ซึ่งจัดว่าขนาดใหญ่กว่าไพ่ทาโรต์ปกติทั่วไปที่มักมีขนาดประมาณ 7 x 12 เซนติเมตร จึงอาจจัดได้ว่าไพ่ทาโรต์แมวชุดนี้ใหญ่ไปซักนิดกับมือเด็กหรือสุภาพสตรีในการหยิบจับไพ่ แต่หากเทียบกับรายละเอียดความงามหน้าไพ่แล้ว ถือว่าเหมาะสมภาพไพ่ทาโรต์ใหญ่เต็มตาครับ O_O
  • ความหนาของสำรับไพ่ทาโรต์แมวโบฮีเมียน จำนวนทั้งสำรับ 78 ใบ คือ 2.5 เซนติเมตร จึงถือว่าความหนาสำรับไพ่ไม่แตกต่างกันกับสำรับไพ่ทาโรต์จากสำนักพิมพ์เจ้าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Lo Scarabeo หรือ US Games


หน้าไพ่-หลังไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot


ด้านหลังไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot Card Back แบบมาตรฐาน

  • ลวดลายสไตล์ศิลปะแบบ Baroque เป็นสีชมพูปูนแห้ง (สีปูนกินกับหมากเมื่อแห้ง) บนพื้นขาว
  • ชื่อสำรับไพ่ BAROQUE BOHEMIAN CATS พาดตรงกลางไพ่ตามด้านยาว
  • ลายด้านหลังไพ่ ดูเผินๆ เหมือนจะกลับหัวได้ แต่หากสังเกตดีๆ จะเห็นป้าย Label ตัวหนังสือ MAHONY และ UKOLOV ชื่อผู้สร้างสรรค์สำรับทั้งสองแสดงไว้ต่างกันคนละด้านของชื่อสำรับไพ่

ด้านหน้าไพ่ทาโรต์ Bohemian Cat

  • สีสันสดใสตัดกันเด่นชัด ลวดลายและสัญลักษณ์ต่างๆ ไม่เพียงประดับไว้อย่างสวยงาม แต่ยังสอดแทรกความหมายไพ่ตามระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ Rider-Waite-Smith Tarot
  • กรอบภาพไพ่ ไม่ใช่สีขาวแต่ออกสีครีมอ่อนๆ จึงไม่ทำให้กรอบภาพโดดเด่นกว่าภาพหน้าไพ่ภายใน และด้วยความแคบบางของกรอบไพ่ จึงชมรายละเอียดของรูปภาพที่สวยงามนั้นได้อย่างเต็มตาเต็มหน้าไพ่
  • Major Arcana Cards แสดงเฉพาะชื่อไพ่ทาโรต์ ไม่มีหมายเลขลำดับไพ่ (จึงไม่ต้องกังวลเรื่อง Strength กับ Justice ควรเป็นหมายเลข 8 หรือ 11 ^_^)
ตัวอย่างไพ่ Baroque Bohemian Cats' Tarot: Major Arcana Cards

  • Minor Arcana Cards ระบุชื่อลำดับไพ่ภายในชุดทาโรต์ เป็นตัวหนังสือ เช่น Ten of Swords (ไม่ใช่ 10 of Swords) เป็นต้น
  • ตัวอย่างไพ่ Baroque Bohemian Cats' Tarot: Minor Arcana Cards
  • ลายดอกไม้ด้านข้างชื่อไพ่ ทั้งกลุ่มไพ่ Major และ Minor Cards เป็นลูกเล่นเล็กๆ ที่ประดับสวยงามแบบไม่เกะกะสายตา
  • ชื่อไพ่ทาโรต์ อิงตามระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ (RWS Tarot System) ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เช่น ไพ่ชุดเหรียญ ใช้คำว่า Pentacles (ไม่ใช่ Coins หรือ Discs)
ภาพถ่ายขยายไพ่ Lovers และราชินีถ้วย
ชมการเก็บรายละเอียดความงามลวดลายกระโปรงชัดๆ (คลิกรูปเพื่อขยาย)

คุณภาพกระดาษไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot

  • กระดาษไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot แบบมาตรฐาน มีความแข็งแรง น้ำหนักทั้งสำรับดี จับแล้วไม่รู้สึกว่ากระดาษบางจนเกินไป ขณะเดียวกันด้วยความหนาของไพ่ทาโรต์ทั้งสำรับ 2.5 เซนติเมตรนั้น จึงไม่รู้สึกว่าหนาจนเกินไปเช่นกัน
  • เคลือบไพ่ สวยงามกำลังดี ไม่ได้เคลือบมันหนาหนืดแบบสำนักพิมพ์ US Games รุ่นก่อนๆ
  • ขอบไพ่ Bohemian Cats' Tarot Standard ตัดได้เรียบคมดี ไม่มีปุ่มกระดาษใดๆ เมื่อจับขอบไพ่ทั้งสำรับก็ไม่รู้สึกสากแบบกระดาษ แต่ก็ไม่ถึงกับเรียบลื่นเหมือนพลาสติก ตรงจุดนี้จึงนับว่าดีใช้ได้ครับ :) ...แต่หากสังเกตกรอบชมพูด้านหลังไพ่หรือด้านหน้าตัวอักษรชื่อไพ่ (ต้องเพ่งสำรวจจริงๆ) จะพบว่าไพ่บางใบภาพจะไม่ตรงศูนย์นัก ค่อนข้างเอียงเล็กน้อย(น้อยมาก) ..แต่จุดนี้ไม่เป็นผลใดๆกับการใช้งานครับ แค่บอกไว้เป็นข้อมูลเฉยๆ เพื่อใครสังเกตเจอ

สับไพ่ กรีดไพ่ คลี่ไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot

แนะนำบทความ อ่านเขียนใช้ศัพท์ไพ่พยากรณ์ให้ถูกต้อง
ไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot ชุดมาตรฐาน
คลี่ได้สะดุดพอสมควร แต่ด้วยความสวยของหลังไพ่ เลยพอให้อภัย :P
  • สับไพ่แบบ Over-Hand Shuffle ทำได้ดี เสียงพริ้วใช้ได้ อาจติดกันบ้างเล็กน้อยแทบไม่มีปัญหาใด ด้วยน้ำหนักไพ่จึงแน่นเต็มมือดีเวลาสับไพ่
  • สับไพ่แบบกรีดไพ่ Riffle Shuffle สามารถทำได้เช่นกัน ไพ่มีความโค้งยืดหยุ่นสปริงตัวได้ดี แต่ด้วยขนาดสำรับไพ่ที่เต็มไม้เต็มมือ การสับสำรับไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats วิธีนี้ จึงอาจทำได้ลำบากสำหรับเด็กและสุภาพสตรี
  • คลี่ไพ่ Fanning ไพ่ค่อนข้างติดกันอยู่พอสมควรขณะคลี่ไพ่.. ความฝืดเกือบจะเหมือนๆ ไพ่ทาโรต์จาก สำนักพิมพ์ Connection (เช่น Wildwood Tarot และ Druidcraft Tarot) ทว่าเพราะไม่ได้เคลือบมันหนา จึงไม่ได้หนืดหนึบเหมือน US Games รุ่นก่อนๆ ..โดยรวมจึงนับว่าการคลี่ของไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot ทำได้ดีกว่าสองสำนักพิมพ์นั้น แต่คลี่ฝืดและสะดุดกว่าสำนักพิมพ์ Llewellyn และ Lo Scarabeo ซึ่งคาดว่าหากใช้ไปนานๆ สำรับไพ่ทาโรต์แมวชุดนี้คงคลี่ได้ดีขึ้น.. สรุปตรงนี้ไม่ถึงกับผิดหวัง แต่ก็ลดความประทับใจลงไปพอสมควร -_-"


สรุป Review ไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot: Standard 3rd Edition


ข้อดี Bohemian Cats' Tarot ชุดมาตรฐาน

  • กล่องไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot ที่สมบูรณ์ทั้งความสวยงามด้วยลวดลายสไตล์ Baroque ความแข็งแรงของวัสดุกล่อง ฝากล่องเปิดปิดแบบเปลือกหอย (Clamshell-style) เพิ่มความสะดวกในการหยิบจับใช้งาน ตลอดจนขนาดพื้นที่ภายในกล่องที่พอดีกับตัวสำรับไพ่และคู่มือ ช่วยป้องกันสำรับไพ่ภายในได้เป็นอย่างดี
  • คู่มือไพ่เล่มเล็ก (Little White Book: LWB) ที่เนื้อหามีประโยชน์กว่า LWB ของหลายๆ สำนักพิมพ์ โดยไม่ใช่มีเพียงแค่ Keywords แต่ยังอธิบายความหมายไพ่เพิ่มเติม โดยเฉพาะในส่วนของความหมายชุดไพ่ราชวงศ์ Court Cards
  • สำรับไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot
    • ขนาดไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot: 3rd Edition ใครว่าขนาดไม่มีผล (Size doesn't matter) ผมคงขอค้านคนหนึ่งล่ะครับ โดยเฉพาะกับไพ่ทาโรต์แมวบาร็อคโบฮีเมียนชุดนี้ เพราะด้วยขนาดไพ่ที่ใหญ่กว่าไพ่ทาโรต์ปกติทั่วไปอีกระดับ ทำให้สามารถชมรายละเอียดความงามต่างๆ บนหน้าไพ่ได้อย่างชัดเจน
    • ภาพหน้าไพ่ทาโรต์ เต็มไปด้วยรายละเอียดลวดลายศิลปะและสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่สวยงาม พร้อมแฝงความหมายสัญลักษณ์ศาสตร์ไพ่ทาโรต์ไว้เช่นเดิม การปรับปรุงภาพบางส่วนจาก Bohemian Cats' Tarot ชุดก่อนๆ ช่วยให้ความหมายไพ่บางด้านโดดเด่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
    • กรอบภาพไพ่ที่แคบบาง ทำให้ได้ภาพหน้าไพ่ที่เต็มตาเต็มใบยิ่งขึ้น กรอบไพ่สีครีมขุ่นไม่ขาวโดด จนข่มภาพภายในกรอบ แถมช่วยให้ตัวไพ่ดูเก่าๆขลังๆแบบคลาสสิค
    • หลังไพ่ทาโรต์ สีชมพูอ่อนหวานเข้ากับหน้าไพ่ แต่ไม่ถึงขั้นฉูดฉาดจนเกินงาม พร้อมลวดลายคล้ายศิลปะปูนปั้นประดับสไตล์ Baroque
    • กระดาษไพ่ทาโรต์ ค่อนข้างแข็งแรง ไม่บางจนเกินไป และยังสามารถงอเพื่อทำการสับไพ่แบบกรีดไพ่ได้ จับทั้งสำรับแล้วได้น้ำหนักกระชับมือดี

ข้อด้อย Bohemian Cats' Tarot ชุดมาตรฐาน

  • ขนาดไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats' Tarot: 3rd Edition แม้ขนาดไพ่จะช่วยให้ชมความงามภาพหน้าไพ่ทาโรต์ได้ใหญ่เต็มตาขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้หยิบจับใช้งานได้ลำบาก โดยเฉพาะนักพยากรณ์ไพ่หญิงหรือนักพยากรณ์ไพ่รุ่นเยาว์ที่ขนาดมือเล็ก
  • คลี่ไพ่ สับไพ่ กรีดไพ่ แม้ว่าการสับไพ่แบบปกติและสับไพ่แบบกรีดไพ่ทำได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ด้วยขนาดไพ่ที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้ค่อนข้างเทอะทะ ขาดความคล่องตัวกว่าไพ่ทาโรต์ปกติทั่วไป .. ส่วนการคลี่ไพ่ ยังคงมีสะดุดอยู่บ้าง

ไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot: 3rd Edition โดยรวมคงต้องบอกว่า ทันทีที่สัมผัสไพ่ทาโรต์ชุดมาตรฐานนี้ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมไพ่ทาโรต์จากค่าย Magic Realist Press ถึงได้ติดอันดับไพ่ทาโรต์ยอดนิยมเป็นประจำแทบทุกปี ..แต่กระนั้นด้วยความเป็นไพ่ทาโรต์ Bohemian Cats รุ่นที่ 3 จึงอาจทำให้ขาดความสดไปบ้าง แม้จะมีการปรับปรุงภาพบางส่วนไปบ้างจากสองรุ่นก่อนหน้าแล้วก็ตาม .. อย่างไรก็ตามสำหรับท่านที่ยังไม่เคยได้สัมผัสไพ่ทาโรต์จากสำนักพิมพ์นี้ นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ทางสำนักพิมพ์ได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านเว็บ Amazon ด้วย รวมทั้งราคาที่ย่อมเยาลงพอๆ กับสำรับไพ่ทาโรต์ต่างประเทศอื่นๆ

สนใจไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot ชุดมาตรฐาน ติดต่อร้านหรือตัวแทนจำหน่ายหนังสือต่างประเทศใกล้บ้าน หรือสั่งซื้อจากเว็บอะมาซอนตามลิงค์ที่แนบได้เช่นเดิม หรือแวะชม ร้านขายไพ่ทำนาย Tarot Shop ที่คัดสรรแต่ละสำรับมาโดยเฉพาะสำหรับเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ได้นะครับ ;)

7 ความเห็น:

Mate De Erebus กล่าวว่า...

เห็นที่ คิโนะ มีขายกล่องละเกือบ 900คับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอตอบความเห็นคุณ Mate De Erebus เรื่องสัมภาษณ์ไพ่แมว Bohemian Cats Tarot ที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันในบทความแกะกล่องไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot Box Set Review


ถ้ารู้สึกว่าน้องแมวกัดทุกใบนี่ คงเป็นเรื่องความผูกพันที่รู้ระหว่างกันและกันแล้วล่ะครับ อย่างที่เคยเกริ่นไว้แล้วในบทความสัมภาษณ์ไพ่ (เอ..แล้วผมจะรู้ด้วยมั้ยนี่ -_-")

อย่างไรก็ตาม ขอสรุปย่อคร่าวๆ ในมุมมองอื่นบ้างแล้วกันจากภาพไพ่ทั้งหกใบดังกล่าวครับว่า โดยสำรับไพ่ทาโรต์แมวบาร็อคโบฮีเมี่ยน สำหรับคุณ Mate De Erebus แล้ว ก็เปรียบเหมือนรางวัลคือ นกในกรง นั่นล่ะครับ ที่จะคว้ามาใช้ได้ ก็ต้องแลกมาด้วยอะไรบางอย่าง (ความทุ่มเท ความพยายาม ฯลฯ) คือประมาณว่า "เห็นฉันเป็นแบบนี้ก็เหอะ แต่หากจะใช้ฉันก็ไม่ง่ายนะเออ" ...นิสัยแมวดีมั้ยครับ :P


สำหรับจุดเด่นของไพ่ชุดนี้สำหรับคุณ Mateฯ ก็ใช้แล้วสบายใจครับ เหมือนได้หลบเข้าพักผ่อนจากความวุ่นวายของโลกภายนอก จุดด้อยก็ตามข้างบน สำรับนี้สำหรับคุณ Mateฯ แล้วก็ใช้ง่าย อ่านไพ่ได้สะดวกรวดเร็ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ส่วนจะพัฒนาอะไร ก็คงเป็นว่าระหว่างที่ฝึกฝนใช้สำรับนี้ไปด้วย รวมทั้งควรศึกษาความรู้ด้านอื่นเพิ่มเติมไปด้วย ไปเรื่อยๆอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั่นล่ะครับ โดยการใช้งานก็อย่าลนลานครับ นิ่งสงบไว้เป็นดี (เพราะควรใช้งานให้สมกัน ตามจุดเด่นของสำรับไพ่เค้าด้วย จะได้เสริมๆกัน)

สรุปสุดท้ายก็ร่วมเป็นสำรับไพ่คู่มือคู่ใจกันได้ไม่ยากอะไรครับ


แถมข้อสังเกตเล็กๆ ให้หน่อยครับว่า จุดคล้ายกันของหลายๆใบ ในไพ่ทั้งหกใบจากการวางไพ่นี้ คือความนิ่ง สั่งสม กำแพง ปิดป้อง หลบลี้ สภาวะภายใน ฯลฯ Keywords ที่กล่าวมาเหล่านี้น่าจะบอกนัยยะอะไรบางอย่างให้กับคุณ Mate De Erebus ได้บ้างนะครับ ;)

ลิงน้อยสุดเอ๋อ กล่าวว่า...

ถ้าจะสั่งซื้อเนี่ย ราคาอยู่ที่เท่าไหร่ค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณลิงน้อยสุดเอ๋อ หากหมายถึงไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats' Tarot พิมพ์ครั้งที่สาม ชุดมาตรฐาน ...ราคาตามลิงค์อะมาซอนในบทความด้านบน ระบุไว้ประมาณ 500 กว่าบาทไทยครับ (ค่าส่งต่างหาก แต่สามารถแชร์ค่าส่งร่วมกับสำรับไพ่ชุดอื่นๆได้ หากสั่งหลายสำรับ)

Unknown กล่าวว่า...

ถ้าไม่มีบัตรเครดิตจะสั่งอย่างไรครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ narote liamsakul
หากสนใจสั่งซื้อสินค้าจากอะมาซอน ไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิตเท่านั้นครับ สามารถใช้บัตรเดบิตแบบวีซ่าอิเลคตรอน หรือมาสเตอร์การ์ด ในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตต่างๆได้ เพียงติดต่อธนาคารใหญ่ๆ ใกล้บ้านครับ เท่าที่ทราบรู้สึกว่าปัจจุบันบัตรเอทีเอ็มของธนาคารหลายแห่งก็เป็นบัตรเดบิตแบบอิเลคตรอนอยู่แล้วครับ เพียงติดต่อขอรหัสหรือดำเนินขั้นตอนเพิ่มบางอย่างกับธนาคาร ;)

ปล.
หรือหากจะซื้อสินค้าสำรับไพ่ทาโรต์ไพ่ออราเคิลต่างๆ ด้วยเงินสด ..ลองติดต่อสอบถามร้านจำหน่ายหนังสือต่างประเทศใกล้บ้าน ให้สั่งซื้อให้แทนครับ เช่น เอเชียบุ๊คส์, คิโนคุนิยะ, B2S ฯลฯ

Peterito กล่าวว่า...

ของธนาคารกสิกรเข้าก็มีบริการครับ K web shopping card ครับ

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น