19 ธันวาคม 2554

ไพ่ทาโรต์ออกใหม่ปลายปี ๒๕๕๔ ถึงกลางปี ๒๕๕๕: ตอนสอง (New Tarot Decks 2011 - 2012: Part Two)

ต่อช่วงที่สองของ Update ข่าวสำรับไพ่ทาโรต์ Tarot ที่มีกำหนดวางตลาดปลายปีนี้ 2011 ถึงกลางปีหน้า 2012 ด้วยสำรับไพ่ทาโรต์ที่เน้นความแรงความเข้มขึ้นอีกนิดจากบทความไพ่ทาโรต์ออกใหม่ในช่วงแรก ทั้งด้านงานภาพศิลป์และด้านความหมายสัญลักษณ์ไพ่

บทความที่เกี่ยวข้องไพ่ทาโรต์ออกใหม่


ไพ่ทาโรต์ด้านมืดและแนวโกธิค (Dark and Gothic Tarot Card Decks)

Lo Scarabeo ช่วงนี้ได้นำไพ่ทาโรต์และไพ่ออราเคิลที่เคยวางตลาดไปแล้วของทางสำนักพิมพ์ Founier ทางฝั่งสเปน กลับมาตีพิมพ์กันใหม่และออกจำหน่ายในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งย่อมมีส่วนช่วยให้เหล่าแฟนๆได้มีโอกาสหาซื้อและสัมผัสไพ่พยากรณ์เหล่านี้ได้ง่ายขึ้น ไพ่ทาโรต์แนวโกธิคเหล่านี้มีอะไรกันบ้างเรามาชมกันครับ


Alchemy 1977 England Tarot Card Deck

The High Priestess จาก
Alchemy 1977 England Tarot
ผลงานภาพที่ได้รับการออกแบบโดยทีมงาน Alchemy 1977 (Alchemy Carta หรือ Alchemy Gothic) ที่มีชื่อเสียงกับงานภาพศิลป์ ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับและสินค้าแนวโกธิคต่างๆ โดยบริษัทนี้ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ (Leicester, England) โดยคุณ Geoff Kayson และคุณ Trevor Phillipson ในปี ค.ศ. 1977 ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของชื่อบริษัทนั่นเอง


Alchemy 1977 England Tarot เป็นอีกหนึ่งสำรับไพ่ทาโรต์ที่ย้ายจากสำนักพิมพ์ Fournier มายัง Lo Scarabeo ท่านใดที่สนใจโปรดอย่าสับสนกับ Alchemy 1977 England Playing Cards ที่เป็นไพ่ป๊อก 52 ใบ จากบริษัทไพ่ป๊อกชื่อดัง Bicycle Playing Cards ที่เคยนำเสนอในบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์

ตัวอย่างหน้าไพ่ทาโรต์
Alchemy 1977 England Tarot
ที่มาภาพเว็บ Aeclectic
Alchemy 1977 England Tarot มาพร้อมกับงานภาพแนวแฟนตาซีด้านมืด ไม่ว่าจะโครงกระดูก เหล่าภูติแฟรี่แนวเซ็กซี่กึ่งหลอนๆ ส่วนไพ่ไมเนอร์ Minor Arcana แม้จะเป็นเพียงแบบแต้มไพ่ (pip cards) ทว่าได้รับการตกแต่งสีสันให้สวยงามไม่น้อย อย่างไรก็ตามแม้ชื่อของสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้จะระบุคำว่า Alchemy (ศาสตร์เล่นแร่แปรธาตุ) แต่ด้วยเนื้อหาภาพและองค์ประกอบสัญลักษณ์บนหน้าไพ่แล้ว คงไม่เน้นลงลึกทางศาสตร์ Alchemy เหมือนกับไพ่ทาโรต์ในกลุ่มต่อไปที่เราจะแนะนำกันต่อในหัวข้อด้านล่างสุดเท่าไหร่นัก

สนใจรับชมข้อมูลเพิ่มเติมหรือเครื่องประดับแนวโกธิคต่างๆ ได้ที่ Alchemy Group ที่มีเครือข่ายบริษัทและเว็บไซต์อื่นๆอีกเช่น Alchemy Gothic เป็นต้น


Royo Dark Tarot

ไพ่ 8 ดาบ จาก Royo Dark Tarot
ที่มาภาพ Lo Scarabeo's Facebook
Royo Dark Tarot เพียงแค่ชื่อไพ่ทาโรต์ชุดนี้ ก็ทราบได้ทันทีว่าเป็นผลงานคุณ Luis Royo ศิลปินชาวสเปน เจ้าของผลงานสำรับไพ่พยากรณ์แนวอาร์ตหนุ่มกล้ามโตสาวเซ็กซี่เด่นๆหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นไพ่อี้จิงเดดมูน (Dead Moon: I-Ching), ไพ่ทาโรต์เขาวงกต (Labyrinth Tarot) และ Black Tarot

ไพ่ทาโรต์ Royo Dark Tarot มีกำหนดการวางจำหน่าย 8 พฤษภาคม 2555 แต่อาจได้รับของกันก่อนนั้น เพราะในแคตตาล็อกของ Lo Scarabeo ระบุวันวางจำหน่ายคือ กุมภาพันธ์ 2555

ไพ่ I-Ching และ Tarot ชุดอื่น จาก Luis Royo

เปรียบเทียบราคาไพ่ทาโรต์และไพ่อี้จิงของ Luis Royo ภายในเว็บ Amazon US และ Amazon UK โดยลิงค์ส่วนใหญ่คัดเลือกมาจากสำรับไพ่ที่ได้รับการตีพิมพ์และจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ Fournier แต่ได้ย้ายค่ายมาเป็น Lo Scarabeo (และจัดจำหน่ายโดย Llewellyn) โดยสำรับไพ่พยากรณ์เหล่านี้พร้อมวางจำหน่ายอีกครั้งในเดือนมกราคม 2555 (ยกเว้น Black Tarot)



สนใจภาพวาดและผลงานอื่นๆ ของศิลปิน Luis Royo สามารถเข้าชมเพิ่มเติมได้ที่ Luis Royo's Official Website ครับ


Anne Stokes Gothic Tarot Deck

ผู้ที่ชื่นชอบผลงานศิลป์ของคุณ Anne Stokes เจ้าของผลงานไพ่ทาโรต์เนโครโนมิคอน Necronomicon Tarot ที่หลายท่านติดใจ คงไม่พลาดกันกับไพ่ทาโรต์แนวภาพสไตล์ยุโรปยุคกลางแบบโกธิค ที่แฝงความมีเสน่ห์แบบแวมไพร์ผีดิบดูดเลือด อย่างไรก็ตามไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana เป็นเพียงไพ่แต้ม ไม่มีภาพเรื่องราวประกอบ (โปรดคลิกภาพที่แนบด้านล่าง)
Annes Stokes Gothic Tarot
ที่มาภาพ ebay (คลิกรูปเพื่อขยาย)


Anne Stokes Gothic Tarot ตามกำหนดการพร้อมวางจำหน่ายเดือนพฤษภาคม 2012 เช่นเดียวกันกับ Alchemy 1977 England Tarot และสำรับไพ่ทาโรต์อื่นๆ ของสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo ที่แสดงไว้ด้านบน ..ทว่าตามแคตตาล็อกของ Lo Scarabeo ระบุวันวางจำหน่ายไว้ มกราคม 2012 สำหรับไพ่ทาโรต์ทั้งสองสำรับนี้ Anne Stokes Gothic Tarot และ Alchemy 1977 England Tarot

ชมผลงานภาพศิลป์แนว Fantasy และ Gothic ของคุณ Anne ได้ที่ Anne Stokes Fantasy Art


Dark Fairytale Tarot

Dark Fairytale Tarot โดย Raffaele De Angelis
ที่มาภาพ Lo Scarabeo's 2012 Catalogue
Dark Fairytale Tarot สู่การผจญภัยเทพนิยายในโลกมืด ที่เส้นทางไม่ใช่มีเพียงแต่ความรักโรยด้วยกลีบกุหลาบอันสวยงามหอมหวาน แต่ยังระคนด้วยความหวัง ความเจ็บปวด และความกลัว เข้าสู่รากฐานแห่งมนตราที่แฝงเร้นลึกภายในอารมณ์ของเหล่าผู้คน

Dark Fairytale Tarot เป็นไพ่ทาโรต์อีกหนึ่งสำรับจากสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo เช่นกัน โดยศิลปินคุณ Raffaele De Angelis เข้าชมผลงานศิลปะได้ที่บล็อกของคุณ Raffaele's blog พร้อมวางตลาดเดือนพฤษภาคม 2012


Zombie Tarot

Zombie Tarot โดย Paul Kepple
ศิลปินเจ้าของผลงาน Housewives Tarot
ที่มาภาพ seaofstories.com
ตบท้ายไพ่ทาโรต์ด้านมืดด้วยสำรับไพ่นอกกระแสกันบ้าง จากสำนักพิมพ์ Quirk Publishing

ไพ่ทาโรต์แนวผีดิบดูดเลือด Vampire ต่างมีกันไปสารพัดรูปแบบ ช่วงกลางปีหน้าได้เวลาของซอมบี้ผีดิบคืนชีพ Zombie ออกโรงกันบ้างแล้วกับ ไพ่ทาโรต์ซอมบี้ Zombie Tarot โดยคุณ Stacey Grahamby และ Paul Kepple เจ้าของผลงาน Housewives Tarot ไพ่ทาโรต์แนวคุณแม่บ้านสาวพราวเสน่ห์ยุค 50s ที่ใช้ทำนายได้อารมณ์แม่บ้านน่ารักน่าหยิกแกมหยอกแต่แม่นนักเชียว ทว่ากลับมาคราวนี้คุณ Paul พกพาอารมณ์ไพ่อันแสนจะตรงกันข้ามกับสำรับไพ่ทาโรต์ชุดก่อนราวฟ้ากับเหว ที่ผสมแนวคิดของไพ่ทาโรต์และภาพยนตร์แนวซอมบี้


ไพ่ทาโรต์ซอมบี้ Zombie Tarot ประกอบด้วยไพ่ทาโรต์ 78 ใบ หลอนกันสุดขั้วด้วยไพ่ชุดใหญ่สารพัดศพ และไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana ที่มีภาพประกอบแบบเต็มอัตรา (Fully illustated) ปรับชื่อชุดไพ่ให้เข้ากับแนวคิดของสำรับ เช่น ไม้เท้าปรับเป็นท่อนกระดูก, เหรียญเป็นสัญลักษณ์ไบโอฮาซาร์ด Biohazard เป็นต้น

Zombie Tarot มาพร้อมคู่มือไพ่ขนาดเล็ก 96 หน้า จัดอยู่ภายในกล่องขนาดกว้างยาวสูง 3-1/2 x 5-3/4 x 3 นิ้ว พร้อมวางจำหน่ายเดือนมิถุนายน 2012 และราคาสำรับไพ่ชุดนี้นับว่าย่อมเยากว่าสำรับไพ่ทาโรต์ต่างประเทศทั่วไปอีกด้วย และหากสั่งจองก่อนตอนนี้ทางอะมาซอนรับประกันราคาต่ำสุดจนกว่าไพ่จะวางตลาด :)



ไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธและไพ่ทาโรต์ธ็อธ (Rider Waite Smith Tarot and Thoth Tarot Clone Decks)


Rosetta Tarot

Rosetta Tarot ไพ่ทาโรต์ระบบ Thoth
ที่มาภาพ Aeclectic
ไพ่ทาโรต์โรเซ็ตต้า (Rosetta Tarot) เป็นผลงานของคุณ M.M. Meleen อิงโครงสร้างภาพหน้าไพ่ตามระบบทาโรต์ธ็อธ Thoth Tarot

จุดที่พิเศษของไพ่ทาโรต์โรเซ็ตต้า Rosetta Tarot นอกจากความเป็นไพ่ทาโรต์ระบบธ็อธซึ่งค่อนข้างมีน้อยในวงการไพ่ทาโรต์แล้ว คือไพ่ทาโรต์แต่ละชุดจะใช้เทคนิควิธีการสร้างสรรค์ที่ต่างกันออกไป โดยอิงจากกลุ่มหรือธาตุของไพ่เป็นหลัก เช่น ไพ่ชุดถ้วยธาตุน้ำใช้สีน้ำ ไพ่ชุดไม้ธาตุไฟใช้สีไม้ ไพ่เมเจอร์ใช้สีอะครีลิค Acrylic เป็นต้น

Rosetta Tarot มีจำหน่ายทั้งแบบแยกสำรับเดี่ยวๆ ที่มาพร้อมกับคู่มือเย็บสันลวด (Little White Book: LWB) และแบบจำหน่ายพร้อมหนังสือคู่มือขนาดใหญ่ความหนา 240 หน้า ที่ชื่อว่า Book of Seshet (อิงตามชื่อเทพอียิปต์ เซเช็ท Seshet เพื่อให้เข้าคู่กันกับ เทพธ็อธ Thoth จาก Book of Thoth คู่มือหลักของสำรับไพ่ทาโรต์ธ็อธ Crowley's Thoth Tarot) เนื่องจากเป็นสำรับไพ่ทาโรต์และคู่มือที่พิมพ์เอง ราคาของ Rosetta Tarot ชุดนี้ก็นับว่าเอาเรื่องพอสมควร (ค่าสำรับไพ่ Rosetta Tarot อย่างเดียว คือ 39.95 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าหนังสือ Book of Seshet คือ 24.95 ดอลลาร์สหรัฐ)

Rosetta Tarot ผลิตช่วงแรกจำนวนจำกัดเพียง 777 ชุดเท่านั้น เพิ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมา ท่านใดสนใจ Rosetta Tarot ชุดนี้ แวะชมข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.rosettatarot.com/


Univeral Transparent Tarot

ไพ่ทาโรต์ใส Universal Transparent Tarot ชุดนี้อิงตามระบบไพ่ไรเดอร์เวทสมิธที่คุ้นเคยครับ โดยหน้าไพ่นำมาจากสำรับไพ่ทาโรต์ยูนิเวอร์ซัลเวท Universal Tarot ที่เป็นไพ่ไรเดอร์เวทแบบปกติของ Lo Scarabeo ผ่านลายเส้นศิลป์คุณ Roberto de Angelis (คนละสำรับกับ Universal Waite Tarot ของ US Games)

จุดแตกต่างจากไพ่ทาโรต์ต้นแบบคือ Universal Transparent Tarot เป็นไพ่ทาโรต์ที่ผลิตด้วยวัสดุพลาสติกโปร่งใส แม้จะเป็นไพ่ทาโรต์โปร่งใสคล้าย Transparent Tarot โดยคุณ Emily Carding ที่เรากล่าวถึงกันบ่อยๆ แต่แนวคิดและรูปแบบจะต่างจากไพ่ทาโรต์โปร่งใสชุดดังกล่าวพอสมควร เพราะเป็นภาพแบบไพ่ทาโรต์ปกติ เพียงแต่จะมีขนาดเล็กใหญ่แตกต่างไปตามชุดไพ่ และสามารถซ้อนภาพกันได้ระหว่างแต่ละชุด เพื่อความสะดวกในการเล่าเรื่องหรือการใช้งานทำนายในรูปแบบอื่นๆ ตามความต้องการและการประยุกต์ใช้ของนักพยากรณ์ไพ่แต่ละท่าน
  • ไพ่ชุดใหญ่ Major Arcana เป็นภาพขนาด 1 ใน 4 ของขนาดไพ่ อยู่ทางมุมซ้ายบน
  • ไพ่ชุดราชวงศ์ Court Cards แสดงเป็นภาพขนาด 1 ใน 4 ของขนาดไพ่ ทางมุมขวาล่าง
  • ไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana สัดส่วนประมาณ 1 ใน 8 ของขนาดไพ่ โดยมีตำแหน่งแตกต่างกันไปตามชุดไพ่แต่ละชุด
Universal Transparent Tarot
ไพ่ทาโรต์พลาสติคโปร่งใส จาก Lo Scarabeo (ภาพจาก AlidaStore)

กล่องบรรจุไพ่ทาโรต์
Universal Transparent Tarot
กล่องไพ่ทาโรต์ Universal Transparent Tarot ตามข้อมูลในอะมาซอน ระบุขนาดสัดส่วนกล่องด้านนอกนี้ไว้ว่า 12.6 x 7 x 3.6 เซนติเมตร

Universal Transparent Tarot วางตลาดกันไปแล้วช่วงเดือนตุลาคม 2011 ที่ผ่านมานี้เอง (หรือรออีกนิดกับกำหนดการวางจำหน่ายเดือนมกราคม 2012 หากสั่งจากอเมริกาซึ่งจำหน่ายโดย Llewellyn)

ขอเพิ่มเติมข้อมูลส่วนตัวด้วยว่า จากที่ผมเคยเห็นและสัมผัสไพ่ทาโรต์ใสชุดนี้ตัวจริงมาแล้วคร่าวๆ บอกได้เลยครับว่า
  • ไพ่ทาโรต์พลาสติคที่คุณภาพไพ่ดีมาก สับไพ่และกรีดไพ่ได้ดี และคลี่ไพ่ได้ลื่นไหลสม่ำเสมอดี โดยที่ไพ่ไม่หนืดเหนียวติดกันเหมือน Transparent Tarot ของคุณ Emily Carding จากสำนักพิมพ์ Schiffer Books ที่มักกล่าวถึงในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ บ่อยๆ
  • ขนาดไพ่ทาโรต์ใส Universal Transparent Tarot มีสัดส่วนทั้งสำรับมีขนาดไม่ใหญ่เกินกว่ากล่องที่บรรจุที่ถูกออกแบบมาให้โปร่งใสให้เห็นสำรับไพ่ด้านใน โดยตามข้อมูลในอะมาซอน ระบุขนาดสัดส่วนกล่องด้านนอกนี้ไว้ว่า 12.6 x 7 x 3.6 เซนติเมตร จึงนับว่าไพ่ทาโรต์ใสชุดนี้มีขนาดตามมาตรฐานไพ่ทาโรต์ปกติทั่วไป
  • เช่นเดียวกับแผ่นใสทั่วไป แม้ว่าส่วนโปร่งใสของไพ่ทาโรต์จะมีความขุ่นของเนื้อพลาสติคเล็กน้อย แต่สามารถซ้อนจำนวนไพ่ได้หนาถึง 6 ชั้นหรือมากกว่าได้สบายๆ
  • คู่มือไพ่ขนาดเล็ก หลากภาษาตามสไตล์ Lo Scarabeo ถูกบรรจุมาพร้อมกันภายในกล่องไพ่ทาโรต์

ดังนั้นหากสนใจไพ่ทาโรต์พลาสติคโปร่งใส ทนทานไม่กลัวน้ำ กับภาพสไตล์ไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท ในราคาพอๆกับไพ่ทาโรต์กระดาษทั่วไป สามารถเลือกซื้อเลือกหาไพ่ทาโรต์ Universal Transparent Tarot มาสัมผัสกันได้เลยครับ


Gilded Tarot Royale

Gilded Tarot จัดเป็นสำรับไพ่ทาโรต์พื้นฐาน ด้วยสไตล์ภาพที่อ่านเข้าใจได้ง่ายใกล้เคียงไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ (เลยจับมารวมไว้ในหมวดนี้ซะเลย :P) เคยวางตลาดไปแล้วในปี 2004 โดยสำนักพิมพ์ Llewellyn ที่มาพร้อมหนังสือคู่มือหนา 168 หน้า โดยคุณ Barbara Moore นักเขียนตำราไพ่ทาโรต์เจ้าประจำของค่ายนี้ รวมทั้งถูกรวมไว้ในชุด Easy Tarot พร้อมหนังสือ 240 หน้าโดยคุณ Josephine ด้วยเช่นกัน จวบจนปัจจุบันนี้ผลงานดังกล่าวได้รับการแปลออกมาเป็นสิบภาษา วางขายไปแล้วทั่วโลกเกินกว่า 2.5 แสนชุด

Gilded Tarot เป็นผลงานไพ่ทาโรต์ลำดับแรกของศิลปิน Ciro Marchetti ที่คงความขลังและสัญลักษณ์ทาโรต์ไว้เต็มเปี่ยม ผ่านงานภาพแนวคอมพิวเตอร์กราฟฟิคแบบ 3 มิติ (3D Computer Graphic) ผลงานไพ่ทาโรต์และไพ่ออราเคิลลำดับต่อมาของคุณ Ciro ที่หลายท่านรู้จักกันดี เช่น ไพ่ทาโรต์ Legacy of the Divine Tarot, ไพ่ทาโรต์ Tarot of Dreams และไพ่ออราเคิล Oracle of the Visions ... อืม.. ว่าไปแล้วด้วยงานภาพแบบ 3D เช่นนี้ทำให้นึกถึงไพ่ทาโรต์ Wizards Tarot ที่กล่าวถึงคราวก่อน



กระนั้นด้วยเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาขึ้น งานภาพ 3D ของ Gilded Tarot จึงอาจดูแข็งๆ เก่าๆ ไปแล้ว จึงเป็นจุดเริ่มต้นของไพ่ทาโรต์ Gilded Tarot Royale ชุดนี้ ที่ยังคงโครงสร้างแบบ Gilded Tarot แต่ปรับปรุงกราฟฟิคภาพหน้าตาไพ่ให้สวยงามขึ้น พร้อมทั้งแทรกสัญลักษณ์ย่อยบางส่วน เพื่อสื่อความหมายไพ่ทาโรต์ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
Gilded Tarot Royale (กลาง) กับรายละเอียดภาพที่สวยงามกว่า Gilded Tarot ปกติ (ซ้าย)

Gilded Tarot Royale จะประกอบด้วยไพ่ทาโรต์ขนาด 3.3 x 5.5 นิ้ว ขอบไพ่เคลือบทองวาว (Gold Metallic Edges) บรรจุในกล่องแข็ง พร้อมแผ่น CD ที่มีข้อมูลไฟล์รูปสกรีนเซฟเวอร์ วอลเปเปอร์ และคู่มือไพ่แบบ e-book (ไม่มีคู่มือไพ่เป็นเล่มหนังสือมาด้วย) พิเศษสำหรับผู้สั่งซื้อไพ่ทาโรต์ Gilded Tarot Royale 200 ชุดแรกจะได้ผ้าไหมสกรีนลวดลายธีมส์ Gilded Tarot Royale

Gilded Tarot Royale ชุดนี้ไม่มีวางขายทั่วไป (มีเพียง Gilded Tarot ชุดธรรมดา ที่ยังคงวางจำหน่ายโดย Llewellyn) ดังนั้นหากใครสนใจ Gilded Tarot Royale ชุดนี้ สั่งซื้อโดยตรงผ่านเว็บคุณ Ciro Marchetti เท่านั้น โดยข่าวล่าสุดระบุว่า ไพ่ทาโรต์ทั้งหมดปรับปรุงเสร็จหมดแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการสั่งพิมพ์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2012 ส่วนราคานั้นแม้ยังไม่ระบุ แต่ลองเดาๆเอาเองแล้วคาดว่าคงไม่ต่างจาก ไพ่ออราเคิล Oracle of Visions มากนัก (55 ดอลลาร์สหรัฐ)



ไพ่ทาโรต์ยุคเก่าศาสตร์เล่นแร่แปรธาตุ (Continental and Alchemical Tarot Card Decks)

Alchemy หรือศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับทางด้านนี้ (Alchemical) ไม่ได้จำกัดแต่เพียงวิชาเล่นแร่แปรธาตุทางด้านวัตถุ เช่น การแปรสสารวัตถุไปเป็นทองคำ หรือ ค้นคว้าหายาอมฤตให้ชีวิตยืนยาวเป็นอมตะ แต่มีความหมายที่ลึกและกว้างกว่า เช่น การผสมผสานกันของธาตุ สิ่งมีชีวิต จิตวิญญาณ ธรรมชาติ และจักรวาล เป็นต้น ยิ่งเมื่อนำศาสตร์ดังกล่าวมาโยงใยผสมผสานกับศาสตร์ไพ่ทาโรต์ ยิ่งเข้ากันได้เป็นอย่างดี


Tarot of the Holy Light

Tarot of the Holy Light ไพ่ทาโรต์สวยขลัง
กับระบบไพ่ยุคเก่าที่ยากจะคุ้นเคย (ภาพจาก Aeclectic)
ไพ่ทาโรต์ Tarot of the Holy Light มาพร้อมกับสีสันสวยงามและมนต์ขลังของไพ่ทาโรต์ที่เปี่ยมล้นด้วยสัญลักษณ์ทาง Alchemy ไว้เพียบ ผลงานโดยคุณ Christine Payne-Towler งานศิลป์โดยคุณ Michael Dowers ภายใต้การสนับสนุนโดยคุณ Mary K. Greer นักพยากรณ์ไพ่ทาโรต์ชื่อดังระดับโลกในยุคนี้

ก่อนท่านจะตัดสินใจสั่งซื้อไพ่ทาโรต์ Tarot of the Holy Light โปรดทราบเป็นข้อมูลก่อนซักนิดกับระบบและแนวคิดของไพ่ทาโรต์ชุดนี้ ซึ่งย้อนกลับไปอิงตามระบบสำรับไพ่ยุคเก่าจำพวก Grand Eteilla Tarot และพวกไพ่ทาโรต์มาร์เซย์ Tarot de Marseille ก่อนที่จะมีสมาคมโกลเด้นดอว์นนู่นเลย (Golden Dawn) ซึ่งคุณ Christine ได้ตั้งศัพท์เรียกไว้เฉพาะว่า Continental Tarot ทำให้นักพยากรณ์ส่วนใหญ่ที่คุ้นเคยกับระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ Rider Waite Smith Tarot หรือระบบไพ่ทาโรต์ธ็อธ Thoth Tarot ที่ต่างมาจากโกลเด้นดอว์น อาจต้องคิดซักนิดก่อนตัดสินใจ เพราะแม้จะอ่านอารมณ์จากงานศิลป์บนหน้าไพ่ได้ แต่อาจใช้งานได้ไม่เต็มศักยภาพของไพ่ทาโรต์ชุดนี้นัก หากไม่ค้นคว้าศึกษาเพิ่มเติมตามวิถีทาโรต์ยุคเก่าและระบบสัญลักษณ์ต่างๆ ยกตัวอย่างที่เห็นชัด เช่น สัญลักษณ์จักรราศีที่อิงเชื่อมโยงกับไพ่ทาโรต์แต่ละใบภายในสำรับไพ่ทาโรต์โฮลี่ไลท์ชุดนี้ จะต่างจากไพ่ทาโรต์ทั่วไปในปัจจุบันเป็นต้น

Tarot of the Holy Light สามารถสั่งซื้อได้โดยตรงจากเว็บเจ้าของสำรับ Tarot University ในราคา 37.50 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเฉพาะคู่มือขนาดเล็ก LWB มาด้วย ส่วนหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์เล่มใหญ่ยังไม่แล้วเสร็จดี คงต้องรอพิมพ์ช่วงต้นปีหน้านู่นเลย และตอนนี้แม้แต่นักพยากรณ์ไพ่ในต่างประเทศเองก็คงได้แต่สะสมสำรับไพ่ทาโรต์ดังกล่าวเก็บไว้ชื่นชมไปพลางๆก่อนล่ะครับ :)


Alchemical Tarot Renewed: Third Edition

ผลงานไพ่ทาโรต์ของ Robert M. Place ได้รับการกล่าวขวัญถึงเป็นอย่างมาก เช่น Tarot of the Saints, Buddha Tarot, Vampire Tarot ฯลฯ แต่ผลงานที่เด่นสุดคงไม่พ้นไพ่ทาโรต์แนวศาสตร์เล่นแร่แปรธาตุ Alchemical Tarot ชุดนี้
Alchemical Tarot ขาดตลาดไปนานพอสมควร และราคาชุดเก่าทั้งสองรุ่นก่อนหน้า ต่างพุ่งขึ้นสูงไม่แพ้กลุ่มไพ่ทาโรต์จากค่าย Magic Realist Press ที่กล่าวถึงในบทความก่อน (ไพ่ทาโรต์ออกใหม่ 2012 ตอนแรก) การกลับมาพิมพ์ใหม่คราวนี้ด้วยความร่วมแรงร่วมใจระดมทุนโดยชาวทาโรต์ทั่วโลกผ่านระบบเว็บไซท์จนทะลุเป้า ซึ่งเราๆท่านๆที่พลาดโอกาสได้ร่วมระดมทุนและพลาดที่จะได้รับชุดไพ่พร้อมลายเซ็น (ราคาสำรับไพ่ทาโรต์ 40 ดอลลาร์สหรัฐ) หรือรับการพยากรณ์โดยคุณโรเบิร์ตเอง ก็พลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย (ค่าสำรับไพ่ทาโรต์ 35 ดอลลาร์สหรัฐ รวมค่าส่งนอกอเมริกา) ท่านที่สนใจควรสามารถชำระเงินโดยระบบ Paypal ได้และติดต่อสั่งโดยตรงที่คุณโรเบิร์ต http://alchemicaltarot.com


Mary El Tarot

เพิ่มเติม: บทความ Review ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ตอนแรก
Mary-El Tarot โดยคุณ Marie White (ภาพจาก InterTarotHouse.com)
ฝากข่าวไพ่ทาโรต์ด่วนล่าสุดก่อนจากกัน กับสำรับไพ่ทาโรต์ที่ให้นิยามไว้ว่าเป็น Alchemy of the Soul นั่นก็คือ The Mary-El Tarot ของคุณ Marie White ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสำรับไพ่ทาโรต์ที่นักสะสมไพ่และนักพยากรณ์ไพ่หลายท่านรอคอย

Mary El Tarot เคยเกริ่นกันไปบ้างในบทความแนะนำไพ่ทาโรต์ช่วงต้นปี 2554 นี้ จากสำนักพิมพ์คุณภาพอย่าง Schiffer Books ที่มีรูปแบบการบรรจุไพ่ทาโรต์ในกล่องหนาแข็งแรงได้มาตรฐานสวยงาม โดยมาพร้อมกับคู่มือไพ่หนาถึง 192 หน้า และจากภาพที่หลุดมาล่าสุดตามที่แนบด้านบน คงเห็นแล้วว่าเป็นไพ่ทาโรต์กรอบดำ ซึ่งยิ่งเพิ่มความขลังของไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot ชุดนี้ยิ่งขึ้นไปอีก (โดยส่วนตัวชอบกรอบดำแบบนี้ มากกว่ากรอบขาวที่มีรูปปีกนกอียิปต์หรืออินเดียนแดงนั่นอีก)

ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้ พร้อมเริ่มเปิดรับจองกันแล้วผ่านเว็บอะมาซอนแล้วนะครับ โดยจะวางแผงช่วงเดือนเมษายน 2012 นี้ ท่านใดสนใจก็รีบสั่งจองกันก่อนได้เลย ซึ่งในช่วงระหว่างรอวางตลาดนี้ยังคงรับประกันราคาต่ำสุดตามนโยบายอะมาซอนเช่นเคย


ขอจบบทความแนะนำไพ่ทาโรต์น่าสนใจออกใหม่ปลายปี 2011 - 2012 แต่เพียงเท่านี้ สุขสันต์ช่วงวันหยุดสิ้นปี ชอบใจไพ่ทาโรต์สำรับใดก็ขอให้มีเงินทองเก็บกันไว้เป็นค่าสำรับไพ่กันทุกท่านนะครับ พบกันใหม่ปีหน้า 2555 ครับผม ;)

22 ความเห็น:

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

แถมไพ่ทาโรต์เก็บตกอีกหนึ่งสำรับกับ Angel Tarot Cards ความพิเศษอยู่ที่ผู้สร้างสรรค์คือ คุณ Doreen Virtue เจ้าของผลงานไพ่ออราเคิล (Oracle) แนวเทวดานางฟ้าสิบกว่าสำรับ แต่งวดนี้เริ่มหันมาจับกลุ่มผู้ใช้ไพ่ทาโรต์แล้ว จึงรับประกันได้ว่าใครที่กลัวๆ เกร็งๆ กับศาสตร์ไพ่ทาโรต์ หรือผู้ใช้ไพ่รุ่นเยาว์คงเลิกกังวลได้

Angel Tarot Cards โดย Doreen Virtue เตรียมวางแผงเดือนพฤษภาคม 2012 ท่านใดสนใจสามารถจองก่อนผ่านลิงค์เว็บอะมาซอน (คลิก Doreen Virtue's Angel Tarot Cards)

washirtavit กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ สนใจชุด
Royo Dark Tarot
คงต้องรอให้ภาพไพ่ครบ 78 ใบ
จะได้ตัดสินใจถูกครับ

Natanat tangtadsawadi กล่าวว่า...

งานนี้ กระเป๋าผม เบาขึ้นเเน่ๆ
ที่เล็งไว้มี 4ชุดเลยครับ
ถามว่า อยากมากไหม อยากได้จริงๆเลย 4ชุดนี้
Mary el tarot
tarot of Holy light
2ชุดนี้ ไม่พลาดแน่นอน
Rosetta Tarotเเละ
Zombie Tarot ที่น่าเรียนรู้จริงๆ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ washirtavit
ถ้ารอดูภาพหน้าไพ่บางส่วนเพิ่ม คงจะได้เห็นกันตามรีวิวไพ่หลังจากไพ่ทาโรต์ Royo Dark Tarot ชุดนี้ออกวางตลาดแล้วครับ .. แต่ถ้าให้ครบ 78 ใบเลยนี่ ท่าทางจะยาก หากไม่ใช่ศิลปินเผยแพร่เองครับ ..เพราะพักหลังเริ่มไม่ค่อยมีคนสแกนหรือเผยแพร่กันเท่าไหร่นัก เนื่องจากติดปัญหาลิขสิทธิ์

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบอาจารย์ Natanat tangtadsawadi
นั่นล่ะครับ สาเหตุที่บอกว่าช่วงนี้กระเป๋าผมกำลังเริ่มกรอบๆ :P เพราะมีเล็งไว้เพียบนั่นล่ะครับ แถมยังมีชุดเก่าๆอื่นๆที่ยังเก็บไม่หมดอีกบางส่วนด้วย T_T

Mary El Tarot นี่คงไม่พลาดแน่ครับ ยิ่งเป็นของ Schiffer Books กล่องน่าจะแข็งแรง หนังสือน่าจะพิมพ์ดีด้วย แต่ตัวไพ่อาจเคลือบมันๆหนาๆเหมือนไพ่ทาโรต์ชุดอื่นของสำนักพิมพ์นี้ แต่คงไม่เป็นปัญหาสำหรับผมนัก

Tarot of the Holy Light กะรอเค้าพิมพ์หนังสือเสร็จแล้วดูราคาอีกทีครับ เผื่อจะได้เช็ครวมกับค่าส่งว่าพอรับได้ไหม

Rosetta Tarot ชอบตรงเป็น Thoth เนี่ยล่ะครับ แต่ด้วยภาพหน้าไพ่บางใบ โดยเฉพาะราคาแล้ว คงขอสละสิทธิ์ :(

ส่วนไพ่แนวดาร์ค ไม่ค่อยใช่แนวผมนัก คงได้ประหยัดไปอีกเช่นกันครับ :)

CHAOS กล่าวว่า...

อ๊ากกกกกกกกกกกกกไพ่ด้านมืด อย่...าอย่าเพิ่ง ใจเย็นไว้เรียม T^T

CHAOS กล่าวว่า...

Alchemy 1977 England Tarot Card
Royo Dark Tarot
Dark Fairytale Tarot
Mary El Tarot

สำรองเงินไว้ดีกว่า T^T

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ CHAOS กลุ่มไพ่ Tarot แนว Dark ที่กล่าวในบทความแทบทั้งหมดมาจากสำนักพิมพ์ใหญ่ จึงน่าจะไม่ขาดตลาดง่ายๆ และผ่านไปซักปีสองปีน่าจะราคาลดลงด้วย ดังนั้นใจเย็นๆ ค่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อยกันไปครับ ;)

Peterito กล่าวว่า...

Alchemical Tarot ของผมไปได้เอาออกมาดูหน้าดูตากันเป็นปีๆแล้วครับ เอาออกมาคราวนี้ตกใจเลย ไหงเป็นคราบเหลืองที่ขอบด้านข้างไพ่ได้นะ เสียดายจัง

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

กระดาษไพ่ทำนายรุ่นเก่าๆ มักจะเหลืองง่ายครับ แต่ไพ่ทาโรต์และไพ่ออราเคิลสมัยใหม่ นิยมพิมพ์ด้วยกระดาษไร้กรด (Acid-Free Paper) ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งาน กล่าวกันว่าเก็บไว้เป็นร้อยๆปี ไพ่ก็ไม่เหลืองแน่นอนครับ .. ทว่าก็ต้องตรวจสอบกันว่าไพ่ทำนายของเจ้าไหนใช้กระดาษแบบนี้บ้างด้วยรึเปล่านะครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ข่าวดี!?!? ข่าวล่ามาเร็ว!!! ทางสำนักพิมพ์ Schiffer Books ได้ขยับวันวางจำหน่าย ชุด Box-set สำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot พร้อมคู่มือ 192 หน้า เลื่อนเข้ามา เป็นภายในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2012 นี้ ท่านใดสนใจโปรดติดต่อร้านจำหน่ายหนังสือต่างประเทศใกล้บ้าน หรือสั่งซื้อผ่านเว็บอะมาซอนตามลิงค์ด้านบนในบทความนะครับ :)

CHAOS กล่าวว่า...

ราคา 19.34 เหรียญถูกมั๊ยพี่ !??

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

19.34 เป็นราคาเงินปอนด์สเตอลิงก์ครับ เมื่อสั่งจาก Amazon UK

แต่หากสั่งจากอเมริกาคือ Amazon US หรือ Amazon.com นั้น ราคาจะเป็น 24.93 เหรียญดอลลาร์สหรัฐครับ

หากสั่งจากบริษัท Schiffer Books โดยตรง คาดว่าจะเป็นราคาเต็มตามระบุบนกล่อง คือ 39.99 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ

ดังนั้นต้องลองเทียบอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมค่าส่งอีกทีครับ ว่าแบบไหนคุ้มกว่ากัน ทั้งในแง่ราคา ความปลอดภัย ความยากง่ายในการสั่งซื้อ การรับประกันสินค้ากรณีของเสียหาย/สูญหาย ฯลฯ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ช่วงระหว่างรอสำรับไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot วางตลาด ลองแวะเข้าไปดูการใช้งานทำนายของไพ่ทาโรต์ชุดนี้ได้ที่เว็บบล็อกของคุณ Marie White ศิลปินเจ้าของสำรับนะครับ Mary-El Tarot's Blog ซึ่งจะโพสท์ภาพไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot นี้พยากรณ์คราวละ 3 ใบ (แต่ไม่ได้โพสท์เพิ่มได้ซักเดือนแล้ว -_-")

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เพิ่มข้อมูล Mary El Tarot อีกนิด กับขนาดสัดส่วนกล่องด้านนอก Boxed Set ของไพ่ทาโรต์ Mary El Tarot ตามรูปภาพในบทความด้านบน คือ 11-3/4 x 6 x 1-7/8 นิ้ว ...เต็มไม้เต็มมือดีมั้ยครับ ;) ซึ่งด้วยคุณภาพงานพิมพ์ระดับสำนักพิมพ์ Schiffer Books แล้ว กล่องไพ่มักแข็งแรงไม่ยวบยาบด้วยครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ดาวน์โหลดฟรี!!! แคตตาล็อก Catalogue ในรูปแบบ PDF ไฟล์ รวมข้อมูลและรายละเอียดแนะนำเหล่าสำรับไพ่ทาโรต์ Tarot และผลิตภัณฑ์การทำนายพยากรณ์อันหลากหลายพร้อมออกใหม่ หาซื้อกันได้ภายในปี 2012 นี้จากแต่ละสำนักพิมพ์

Schiffer Book ภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิ Spring 2012

Lo Scarabeo Catalogue ปี 2012 ช่วงแรก
Lo Scarabeo Catalogue ปี 2012 ช่วงสอง

New Worlds ฉบับล่าสุด ช่วงไตรมาสสุดท้าย (October-December) ปี 2011 Catalogue จากสำนักพิมพ์ Llewellyn

หมายเหตุ: กำหนดการวางขายสำรับไพ่ทาโรต์และผลิตภัณฑ์การพยากรณ์ทำนายต่างๆ อาจเปลี่ยนแปลงได้

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ยืนยันข่าวล่าสุดของไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot จากคุณ Marie White นอกเหนือจากข้อมูลกล่องไพ่ด้านบน

ขอบไพ่ Mary-El Tarot เป็นสีดำตามภาพในบทความนี้ และตัวหนังสือไม่มีลูกเล่นใด เพื่อเน้นงานภาพไพ่ ด้านหลังไพ่เป็นรูปงู Ouroboros แบบเรียบๆ สองวงซ้อนเกี่ยวกัน บนพื้นสีดำตามภาพหน้าปกหนังสือ และขนาดไพ่ คือประมาณ 3 x 5 นิ้ว

ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้ จัดจำหน่ายในรูปแบบ Box-set ประกอบด้วย สำรับไพ่และหนังสือคู่มือไพ่ 192 หน้า โดย ณ ปัจจุบันนี้ยังไม่มีโครงการแยกขายเดี่ยวๆ

CHAOS กล่าวว่า...

ขอบดำ!!! กรรม เสียของหมด = =;

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เฉือนกรอบภาพออกได้เลยครับ คุณ Marie อนุญาต ;P ...ซึ่งด้วยขนาดไพ่ 3x5 นิ้ว เมื่อตัดกรอบเฉือนบริเวณขอบ Trim ออกแล้ว ภาพหน้าไพ่ไม่น่าจะมีขนาดเล็กจนเกินไป ..แถมด้านหลังไพ่บริเวณริมๆขอบไพ่ก็เป็นสีดำเช่นกัน จึงไม่น่าจะมีผลกระทบแต่อย่างใด

ปล. ส่วนตัวผมชอบกรอบดำมากกว่ากรอบขาวลายปีกนกอียิปต์/อินเดียนแดง ..เลยยิ้มแฉ่ง (^_^)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เริ่มมีคนได้รับ Mary-El Tarot กันบ้างแล้ว (สำหรับผู้ที่สั่งจากบริษัท Schiffer Book โดยตรง) ส่วนคนที่สั่งจากอะมาซอน โปรดอดใจรอกันต่ออีกนิดนึง :P

Feedback ดีใช้ได้ แม้ว่าจะเคลือบมันตามสไตล์ Schiffer Books ก็ตาม ส่วนกรอบภาพสีดำ หากใครไม่ชอบก็สามารถเฉือนออกได้ ไม่เป็นปัญหากระทบกับภาพด้านหลังไพ่ ซึ่งเป็นรูปงู Ouroboros สองวงซ้อนตรงกลางไม่ติดขอบไพ่ ตามภาพตัวอย่างที่แสดงไว้ในบทความด้านบนครับ :)


หากสนใจสนับสนุนศิลปินคุณ Marie White โดยตรง สามารถสั่งชุดไพ่ทาโรต์พร้อมลายเซ็น หรือสั่งภาพโปสเตอร์ของไพ่ทาโรต์ใบต่างๆ ได้จากเว็บไซต์คุณ Marie โดยตรง
Mary-El Tarot: Online Store

Tabula กล่าวว่า...

อยากได้สำรับไพ่ทาโร่ และ หนังสือแปลความหมายไพ่ค่ะ แต่อยากได้ที่เป็นรูปแบบไพ่แปลกๆ โบราณๆ และ มีความสวยในภาพ แต่อีกมุม มีความลึกลับ คือ มีความเด่นและแตกต่างจากไพ่แบบอื่นๆ ออกดูแล้ว ขลังๆหน่อย อะไรแบบนี้อ่ะค่ะ

และ หนังสือแปลเป็นภาษาไทยจะดีมาก เพราะเป็นอังกฤษ บางทีแปลแล้วสรุปไม่ค่อยได้

แต่ขอราคาไม่สูงนะค่ะ เป็นมือใหม่ สนใจด้านนี้มานาน และ อยากซื้อมาไว้ทำนายพยากรณ์ตัวเอง

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Tabula

หากจะให้แนะนำไพ่ทาโรต์ตามเงื่อนไขที่ระบุมา ที่มีภาพแบบแปลกๆ โบราณๆ สวยขลัง แถมปนลึกลับอีก ถ้าจะเอากลุ่มที่วางจำหน่ายใหม่ๆหน่อย ก็คงตามลิสต์สำรับไพ่ทาโรต์ในบทความด้านบนล่ะครับ ทั้ง Alchemical Tarot, Tarot of the Holy Light หรือ Mary-El Tarot ทั้งสวยขลัง และลึกลับแน่นอน เพียงแต่อาจจะยากไปซักนิดสำหรับมือใหม่

สำหรับไพ่ทาโรต์ที่พอจะเหมาะสมกับมือใหม่ ใช้งานง่ายตามสไตล์ไพ่ไรเดอร์เวท และสวยงามแบบกึ่งโบราณด้วย แถมราคาไม่สูงด้วย ขอแนะนำไพ่ทาโรต์ Golden Tarot ของ Kat Black แล้วกันครับ ขอบไพ่เคลือบทองสวยงามครับ

หรือจะลอง Victorian Romantic Tarot ที่พิมพ์ครั้งที่สามกำลังเตรียมวางจำหน่าย (แต่ต้องสั่งพิเศษนิด) ตามรายละเอียดที่ระบุในช่วงท้ายของบทความ Review ไพ่ทาโรต์ Baroque Bohemian Cats Tarot

อย่างไรลองคลิกดูตามลิงค์ ว่าใช่อย่างที่คุณ Tabula ชอบรึเปล่านะครับ? เพราะถ้าเอาขลังๆ ลึกลับจริงๆ (และสวยงามด้วย) คงเป็นพวก Marseilles, Visconti Tarot และเหล่าสำรับไพ่ทาโรต์ในกลุ่มธ็อธ (Thoth) ทั้งหลาย ซึ่งค่อนข้างยากไปซักนิดสำหรับมือใหม่หัดเรียนไพ่ครับ


สามารถชมสำรับไพ่ทาโรต์และไพ่ยิปซีเพิ่มเติมในหน้าเพจ ร้านขายไพ่ (Tarot Shop) ที่ผมได้รวบรวมไพ่ทาโรต์สวยๆ ไว้บางส่วนนะครับ ;)



สำหรับในส่วนของหนังสือ คงต้องขออภัยล่ะครับ เพราะโดยส่วนตัวแล้วผมแทบไม่ได้อ่านหนังสือไพ่ทาโรต์ไพ่ยิปซีภาษาไทยเลยครับ ..ถ้าให้แนะนำแบบที่ไม่ใช่ฉบับแปล ก็คงมีของ อ.พัชรวัฒน์ (วิโรจน์ ตั้งฑัตสวัสดิ์) ซึ่งจะเป็นคู่มือแถมกับไพ่ทาโรต์ไทย, อ.สังคม ฮอหรินทร์, อ.สุกิจ ภักดีดินแดน, อ.ขุนทอง และหนังสือของกลุ่ม ZTarot ครับผม :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น