17 สิงหาคม 2554

Atlantis Occult Bookshop ร้านหนังสือศาสตร์ลึกลับและพยากรณ์ กลางกรุง London

ไหนๆ ก็ต้อนรับชื่อเว็บใหม่ทั้งที พร้อมปรับเปลี่ยนหน้าตาบล็อกและรายละเอียดบางอย่างกันพอสมควร (อ่านรายละเอียดในหน้าลิงค์ เกี่ยวกับบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์) งวดนี้จึงขอเปลี่ยนบรรยากาศเป็นแนะนำร้านหนังสือแนวรหัสญาณ Occult หรือแนว Esoteric ศาสตร์เร้นลับเหนือธรรมชาติกันบ้าง ทั้งศาสตร์พยากรณ์ Divination และเวทย์มนตร์ Magic และจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือการพยากรณ์ ไม่ว่าจะเป็นสำรับไพ่ทาโรต์ Tarot, ไพ่ออราเคิล Oracle, ลูกดิ่ง Pendulum รวมทั้งเครื่องประดับและเครื่องรางต่างๆ ในแนวทางตามศาสตร์ลึกลับและการพยากรณ์เหล่านี้

ก่อนอื่นคงต้องชี้แจงกันนิดว่า บทความนี้ถูกเรียบเรียงขึ้นเนื่องด้วยความประทับใจในความเอื้อเฟื้อของทางร้านในงานแจกลายเซ็นไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้งๆที่ตัวเองแทบไม่ได้ซื้อของที่ร้านเขาเท่าไหร่เลย :P จึงอาสาขอช่วยสนับสนุนด้วยการแนะนำร้านหนังสือแอตแลนติส The Atlantis Bookshop ให้คนไทยเรารู้จักกันนิดนึง เผื่อท่านใดสนใจสั่งซื้อหนังสือหรือไพ่ออนไลน์ หรือผ่านไปผ่านมาแถวลอนดอนแถวยุโรป อยากแวะชมหรือเลือกซื้อสินค้าจากทางร้านกัน ^_^


ความเป็นมาและบรรยากาศภายในร้าน The Atlantic Bookshop

เพียงแค่ได้ยินชื่อร้านว่าแอตแลนติส Atlantis หลายท่านคงรู้สึกได้ถึงความลี้ลับและน่าค้นหาของศาสตร์และวิทยาการของอาณาจักรโบราณแห่งนี้ ส่วนประวัติของร้านนี้ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กันกับชื่อร้านนัก เพราะร้าน The Atlantis Bookshop นี้จัดเป็นร้านหนังสือแนวรหัสญาณที่บริหารงานแบบธุรกิจส่วนตัว (Independent Shop) ที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงลอนดอน(และน่าจะในโลกด้วย) โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1922 นั่นหมายความว่าร้านนี้เปิดให้บริการมานานถึง 89 ปี!!! ตรงจุดนี้นับว่าน่าประทับใจจนต้องขอปรบมือให้กันล่ะครับ ที่ร้านนี้สามารถยืนหยัดและปรับตัวอยู่ได้ในระบบธุรกิจและเศรษฐกิจปัจจุบัน ที่นับวันจะถูกผู้ประกอบการรายใหญ่ชิงส่วนแบ่งตลาดไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทมหาชนจำหน่ายหนังสือระบบเครือข่ายหลายสาขาหรือโดยเฉพาะตลาดหนังสือออนไลน์

คุณ Geraldine Beskin เจ้าของร้าน
ปัจจุบันร้านนี้ถูกบริหารงานโดยคุณ Geraldine Beskin ที่เรียกว่าเป็น Occultist (อ่านว่า อะคัลทิสท์ หรือ ออคคัลทิสท์) คือนักค้นคว้าเรื่องเร้นลับ มากกว่าที่จะให้เรียกเป็นแม่มด ผู้นิยมศาสตร์มืด เวทย์มนตร์หรือไสยศาสตร์อะไรแบบนั้น ที่สืบทอดกิจการต่อจากคุณพ่อของเธอผู้สืบกิจการต่ออีกทีจากคุณ Michael Houghton ที่เป็นทั้งนักกวี (Poet) และนักมายาศาสตร์ (Magician หรือ Occultist) ซึ่งเป็นเพื่อนกับ Occultist เด่นๆ ดังๆ หลายคนในยุคนั้น เช่น Gerald Gardner และ Aleister Crowley (ผู้สร้างสรรค์สำรับไพ่ทาโรต์ธ็อธ Thoth Tarot) ที่เป็นหนึ่งในลูกค้าประจำของร้านด้วยเช่นกัน ดังนั้นพอมาถึงยุคนี้แล้วหากใครสนใจงานของ Crowley ร้านหนังสือ Atlantis Bookshop จึงถือเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญเลยล่ะครับ และนั่นย่อมร่วมถึงตัวคุณ Geraldine เจ้าของร้านเอง ที่รับเป็นผู้บรรยายให้แก่ผู้สนใจในหัวข้อเกี่ยวกับประวัติและแนวคิดของ Crowley และสมาคม Golden Dawn เป็นต้น

ด้านหน้าร้าน Atlantis Bookshop
ที่ทาสีฟ้าเทอร์ควอยส์ Turquoise
สดใสสร้างสรรค์ แต่แฝงด้วยเสน่ห์เร้นลับ
ส่วนบรรยากาศภายในร้านนั้น โดยรวมแล้วคงต้องบอกว่าอบอุ่นและเป็นกันเอง แฝงด้วยเสน่ห์น่ารักดั่งต้องเวทย์มนตร์ครับ ^_^ ร้านเป็นลักษณะห้องแถวหนึ่งห้องขนาดย่อมเยา จัดตกแต่งร้านได้น่ารักตามสไตล์ร้านค้าแนวอิสระที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สินค้าหลักย่อมไม่พ้นหนังสือที่มีทั้งหนังสือใหม่มือหนึ่งและหนังสือมือสองในราคาย่อมเยา ตั้งแต่เรื่องราวเกี่ยวกับเทวดานางฟ้า ภูติแฟรี่น้อยๆทั้งหลาย Fairies ไปจนถึงเรื่องของผีดูดเลือดแวมไพร์ Vampires และยังมีศาสตร์เร้นลับและจิตวิทยาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โยคะ สมาธิ ฮวงจุ้ย จิตวิทยาบำบัด ฯลฯ และแน่นอนว่าต้องรวมไปถึงหนังสือ คู่มือ และสำรับไพ่ทาโรต์ และไพ่ออราเคิลต่างๆด้วย




การจัดตกแต่งสินค้าหน้าร้าน กับบรรยากาศที่น่าค้นคว้าแกมความน่ารัก
ภายในร้านหนังสือ Atlantis ที่อบอุ่นและเป็นกันเอง

นอกจากเป็นร้านจำหน่ายหนังสือเป็นหลักแล้ว ยังมีเครื่องราง เครื่องประดับและอุปกรณ์ศาสตร์พยากรณ์จำหน่ายด้วยเช่นกัน พร้อมกันนั้นทางร้าน The Atlantis Bookshop นี้ ยังเสมือนเป็นศูนย์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งานประชุมหรือกิจกรรม Workshops รวมถึงเป็นฝ่ายจัดกิจกรรมเกี่ยวกับศาสตร์ต่างๆทางด้านนี้เองอีกด้วย
อีกมุมหนึ่งภายในร้านกับสินค้าทั้งหนังสือ
ลูกแก้ว การ์ดโปสเตอร์ ซีดี เทียน ฯลฯ
(คลิกที่รูปเพื่อขยาย)
ช่วยประชาสัมพันธ์ข้อมูลทาง
ศาสตร์เร้นลับและพยากรณ์
ทั้งงานประชุม นิทรรศการ
สัมมนา ฝึกอบรม ฯลฯ
แม้ร้าน Atlantis จะเน้นขายหนังสือเป็นหลัก
แต่มีเครื่องประดับและอุปกรณ์ทำนายจำหน่าย
มุมไพ่ทาโรต์และไพ่ออราเคิลภายในร้าน
โปรดสังเกตไพ่ Tarot บางสำรับมีกระดาษเสียบไว้
หมายถึงมีลายเซ็นผู้สร้างสรรค์ไพ่ชุดนั้นด้วย


สถานที่ตั้งร้าน The Atlantis Bookshop และเวลาทำการ

ร้านหนังสือ The Atlantis Bookshop ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 49A, ถนน Museum Street, เมือง London, รหัสไปรษณีย์ WC1A 1LY ประเทศสหราชอาณาจักร
The Atlantis Bookshop
49a Museum Street
London WC1A 1LY
United Kingdom
โดยเปิดร้านช่วงเวลา 10:30 - 18:00 วันจันทร์ - เสาร์ (ปิดวันอาทิตย์)


การเดินทาง Directions to the Atlantis Occult Bookshop


เนื่องด้วยตำแหน่งที่ตั้งของร้านหนังสือ The Atlantis Bookshop ค่อนข้างอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน (Zone 1) การเดินทางมาที่ร้านจึงสามารถทำได้โดยง่ายด้วยบริการขนส่งสาธารณะ
  • การเดินทางโดยใช้รถไฟใต้ดิน (Underground หรือมักเรียกสั้นๆกันว่า Tube) จากแผนที่ Google Map ที่แนบด้านล่าง จะเห็นว่ามีสถานีรถไฟใต้ดินอยู่หลายสถานีด้วยกัน (สัญลักษณ์วงกลมสีแดง ขีดกลางสีน้ำเงิน) ที่ใกล้ๆ อย่างเช่น Tottenham Court Road Station (ท็อท-แน้ม-คอร์ท-โร้ด) หรือ Holborn Station ซึ่งทั้งสองสถานีต่างใช้เวลาเดินเท้าต่ออีกประมาณ 10 นาทีจากสถานีมาถึงร้าน ตามแนวถนน New Oxford Street และ Bloomsbury Way
  • หรือหากท่านใดต้องการจะใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ (Bus) จะมีรถเมล์สาย 1, 8, 19, 25, 38, 55, 98 และ 242 วิ่งผ่านถนนสายใหญ่ Bloomsbury Way แล้วจึงค่อยเดินเท้าจากถนนใหญ่เข้าสู่ถนน Museum Street (ลักษณะค่อนข้างคล้ายซอยมากกว่าถนน) ต่ออีกซักสิบกว่าเมตรก็ถึงร้าน Atlantis Bookshop ..หรือจะใช้บริการรถเมล์สาย 7 ซึ่งจะวิ่งผ่านถนน Great Russell Street ที่อยู่ปากทางเข้าถนน Museum Street อีกด้านหนึ่งก็ได้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามแนะนำว่าการเดินทางไปยังร้านหนังสือ Atlantis Occult Bookshop ด้วยรถไฟใต้ดินจะสะดวกที่สุดครับ ^_^


แสดงตำแหน่ง ร้านหนังสือ Atlantis Bookshop ในแผนที่ขนาดใหญ่



จุดสังเกตเพื่อหาตำแหน่งที่ตั้งร้าน Landmark

ที่ตั้งร้าน Atlantis อยู่ไม่ไกลจาก British Museum
ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
จุดท่องเที่ยวและแหล่งความรู้สำคัญของอังกฤษและของโลก
ที่มาภาพ Wikipedia
หากจะให้สะดวกสำหรับผู้ไม่ชำนาญพื้นที่ แต่พอจะมีคนนำทาง หรืออาจคุ้นสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆในตัวเมืองลอนดอนบ้าง.. แนะนำว่าให้ตรงมาที่ พิพิธภัณฑ์ British Museum ก่อนจะง่ายกว่า (พื้นที่สีน้ำเงินแสดงในแผนที่กูเกิ้ลที่แนบ) ซึ่งจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำและแหล่งความรู้ชั้นดี น่าจะเป็นต้นกำเนิดหรือแรงบันดาลใจต่อการสร้างสรรค์ไพ่พยากรณ์หลายสำรับอีกด้วย หากมีโอกาสคงได้นำมาเล่าให้ฟังกัน ;)

จากนั้นจึงค่อยเดินไปยังร้าน Atlantis Bookshop ซึ่งอยู่บนถนน Museum Street ที่เชื่อมระหว่างถนนที่ผ่านด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์บริติช ที่ชื่อถนน Great Russell Street กับถนนใหญ่ชื่อ Bloomsbury Way

หมายเหตุ
  • จากแผนที่ด้านบน ด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์คือถนน Great Russell ด้านข้างของพิพิธภัณฑ์จะเป็นถนนหมายเลข A400 และถนน Montague Street
  • ส่วนพิพิธภัณฑ์ Cartoon Museum ที่อยู่ใกล้ๆ ที่อาจดูสะดุดตาในแผนที่นั้น ในสภาพจริงนั้นกลับเป็นตึกแถวเล็กๆ หายากกว่าร้านอีกครับ -_-" จึงไม่เหมาะเป็นจุดสังเกตในการเดินทางไปยังร้านหนังสือแอตแลนติสนี้นัก


Atlantis Bookshop's Websites

นามบัตรของร้าน ในรูปแบบที่คั่นหนังสือ (Bookmark)
ที่ดูช่างเข้ากันกับความเป็นร้านหนังสือ :)

  • สามารถเข้าชมเว็บไซท์ เพื่อติดต่อสอบถามข้อมูลของทางร้าน รวมทั้งสั่งซื้อหนังสือ อุปกรณ์พยากรณ์ และสินค้าต่างๆได้ที่ (บริการส่งสินค้าทั่วโลก) http://www.theatlantisbookshop.com/
  • ติดตามข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ของทางร้าน The Atlantis Bookshop ได้ที่เว็บไซท์ http://www.theatlantisbookshopevents.com/ และ Facebook ของร้านหนังสือ Atlantis Bookshop
ปิดท้ายด้วยภาพในอดีตของคุณ Geraldine และน้องสาว
กับร้าน Atlantis ที่ยังคงเอกลักษณ์และเสน่ห์มนต์ขลังตราบจนทุกวันนี้
ที่มาภาพและข้อมูลบางส่วนจาก http://spitalfieldslife.com

7 ความเห็น:

CHAOS กล่าวว่า...

หนังสือเยอะมากเลยครับ ยิ่งคนที่ชอบการอ่านนี่ นั่งได้เป็นวันๆ
ถ้าได้กาแฟหอมสักแก้วด้วยนี่ สุดยอดดดด...

gebogift กล่าวว่า...

ร้านน่ารัก น่าเข้าจัง ^^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ร้านนี้น่ารัก บรรยากาศดีมากครับ ดูขลังแต่อบอุ่นและเป็นกันเอง อยากนั่งอยู่ทั้งวันจริงๆครับ

ยังมีร้านแนวพยากรณ์หรือแนวรหัสญาณ Occult นี้ อีก 2-3 แห่ง ที่อยากนำเสนอ ไว้มีโอกาสคงได้นำมาให้ชมกันครับ ;)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ร้านนี้คงconceptมานานจนเป้น ตำนา่นก็ว่าได้
ร้านเล็กๆที่ ทรงคุณค่า ร้านหนึ่งทีเดียว

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ร้านน่ารักครับ มีเสน่ห์อย่างประหลาด แม้ไม่ได้กะว่าจะซื้อของอะไร ก็ชวนให้เข้าไปชมไม่ใช่น้อย

.. ทว่าร้านก็ต้องปรับตัวตามกระแสตลาด มีหน้าเว็บไซต์ให้สั่งซื้อของ และยังคงเน้นความผูกพันระหว่างนักเขียนและคนซื้อหนังสือ แต่ก็ไม่รู้จะแข่งขันกับยักษ์ใหญ่ในตลาดออนไลน์ได้มากน้อยแค่ไหน

นนท์รภัสพยากรณ์ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆ ค่ะ น้องสาวกับหลานสาวจะไปอังกฤษต้นเดือนมีนานี้ ขอแชร์ไปฝากกันหน่อยนะคะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ร้านหนังสือแอตแลนติส อยู่ใกล้ที่เที่ยวด้วยครับ เพราะถ้ามาลอนดอน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ต้องแวะมา British Museum กันแทบทั้งนั้น เพื่อมาดูวัฒนธรรมและโบราณวัตถุและโบราณสถาน จากอียิปต์ กรีก เมโสโปเตเมีย ฯลฯ ที่เด่นๆ ก็มัมมี่ Mummy อียิปต์ล่ะครับ

ร้านอยู่ซอยด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ครับ ดูตามแผนที่กูเกิ้ลแมพที่แนบในบทความด้านบนได้เลย ยืนหน้าพิพิธภัณฑ์ก็หาซอยชื่อ Museum Street เท่านั้น ..ไม่เสียเวลาเที่ยวหรือเวลาช้อปปิ้งแน่นอนครับ ;)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น