2 กุมภาพันธ์ 2554

เปิดกล่องไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์ (Shadowscapes Tarot: Review - Part One)

ถือโอกาสว่าเดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก เลยได้ฤกษ์รีวิวสำรับไพ่ทาโรต์แนวหวานๆ ชวนฝันกับ Shadowscapes Tarot ชุดนี้กันเสียที.. อันที่จริงได้เคยรีวิวกันไปนานแล้วในเว็บพันทิป ตอนที่สำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้เพิ่งจะออกวางตลาดใหม่ๆน่ะครับ คงไม่ได้มีอะไรอัพเดทใหม่นัก แค่นำบทความดังกล่าวมาปัดฝุ่นให้กระชับขึ้น(แต่ก็ยังยาวอยู่ดี -_-") จัดหมวดหมู่ให้เข้าที่เข้าทางกันในเว็บบล็อกดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้เท่านั้น เพื่อทุกท่าน(หรือผมเอง)จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาเลือกซื้อสำรับไพ่ต่างๆ หรือใช้อ้างอิงกันได้ในโอกาสต่อไปครับ ^_^

เพิ่มเติม: บทความนี้มีทั้งหมดห้าส่วนด้วยกัน โปรดคลิกหัวข้อด้านล่าง เพื่อรับชมเนื้อหาบทความอีกสี่ส่วนที่เหลือ

กล่องบรรจุภัณฑ์ไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์

ภาพหน้ากล่อง Shadowscapes Tarot
เริ่มต้นด้วยภาพหน้ากล่องภายนอกของสำรับนี้กันครับ ระบุชื่อสำรับ Shadowscapes Tarot (อย่าลืม!!! ของแท้คำว่า "Shadowscapes" ต้องมี "s" ต่อท้ายด้วยนะครับ ^_^)
  • ผู้ออกแบบสำรับคือคุณ Stephanie Pui-mun Law 
  • โดยมีตัวหนังสือขนาดเล็กกว่าระบุว่าคู่มือของสำรับนี้ถูกเรียบเรียงโดย ทั้งคุณ Stephanie และคุณ Barbara Moore ที่เป็นนักเขียนประจำของสำนักพิมพ์ Llewellyn มาหลายสำรับแล้วครับ ซึ่งประเด็นนักเขียนสองคนสำหรับสำรับนี้นี่ชอบมากครับ .. เดี๋ยวเราค่อยมาพูดถึงรายละเอียดในส่วนคู่มือประจำสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้กันนะครับ ว่าทำไม?

รายละเอียดและความรู้สึกกับสำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes จากข้อมูลภายนอกของบรรจุภัณฑ์
  • สัดส่วนกล่องภายนอกทั้งหมดคือ 13.7 x 20.8 x 6.1 เซนติเมตร
  • ภาพหน้ากล่องเป็นรูปหน้าไพ่ Queen of Swords สีโทนม่วงอ่อนๆ แบบดอกลาเวนเดอร์ ซึ่งยิ่งรู้สึกว่าโทนสีเข้ากับภาพด้านหลังไพ่ที่เป็นโทนสีม่วงเช่นกัน แถมการคัดสรรเลือกภาพหน้าไพ่ใบนี้ขึ้นมาเป็นภาพหน้ากล่อง ยิ่งให้อารมณ์ของสำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes ชุดนี้ได้เป็นอย่างดี (เข้าทำนองทั้งสวยเฉียบและเด็ดขาด ไม่ใช่หน่อมแน้มใจดีหรือสวยหวานแต่เพียงอย่างเดียว ;P) 
    • ดอก Dragon Lily
    • รูปดอกไม้ทางด้านล่างของหน้าไพ่ Queen of Swords ใบนี้ เป็นรูปดอก Dragon Lily สีม่วง มีอีกชื่อเรียกว่า Voodoo Lily ซึ่งถูกจัดเป็นพันธุ์ไม้หายากครับ โดยคุณ Stephanie ให้ความหมายว่าเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึง "พลังและความแข็งแกร่งภายใน"
    • และยังมีดอก White Chrysanthemums (เบญจมาศสีขาว).. ที่ในหนังสือระบุว่า เป็นสัญลักษณ์แสดงถึง "ความจริง" (และเพื่อให้มั่นใจว่าเราไม่โดนศิลปินหลอก :P ว่าแล้วก็ไปเช็คค้นความหมายดอกไม้ในกูเกิ้ลหน่อยครับ .. ก็เจอตามนั้นจริง http://www.tokenz.com/meaning-of-flowers.html)
  • ด้านข้างกล่อง มีตัวหนังสือเขียนจากแนวบนลงล่าง พร้อมตราสำนักพิมพ์ Llewellyn ทั้งสองด้านของตัวกล่อง โดยภาพพื้นหลังทั้งสองด้านจะไม่เชื่อมต่อกับรูปหน้ากล่อง โทนสีพื้นจะเป็นสีเหลืองด้านหนึ่งและโทนสีม่วงอีกด้านหนึ่ง (หมายเหตุ สีม่วงกับสีเหลือง ตามทฤษฎีสีย่อมไม่เข้ากัน เป็นสีตรงกันข้าม แต่คุณ Stephanie ก็นำมาใช้ให้ดูเข้ากั๊นเข้ากันได้ครับ เหมือนหยินและหยาง ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้ถูกนำมาใช้ในการออกแบบหน้าไพ่หลายๆใบของสำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes นี้ครับ)
ด้านหน้า และด้านข้างกล่อง(โทนม่วง)
ด้านหลัง และด้านข้างกล่อง(โทนเหลือง)

    ด้านหลังกล่องชัดๆ
    (คลิกที่รูปเพื่ออ่านรายละเอียด)
  • ด้านหลังกล่อง อ่านแค่คำโปรยก็อมยิ้มแล้วครับ "Surrender to the Fantastical World of Your Deepest Dream" (Surrender = ศิโรราบ, ยอมจำนน, ปลดปล่อย) 
    • เนื้อความระบุว่าสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้ถักทอรูปแบบงานศิลปะของหลายวัฒนธรรมไว้ด้วยกัน และได้รับการออกแบบโดยอิงตามรูปแบบระบบสำรับไพ่ Rider-Waite-Smith Tarot ครับ .... ดังนั้นอุ่นใจได้ ใช้งานไม่ยากครับ ;)
    • ย่อหน้าสุดท้าย ระบุว่าในส่วนของหนังสือคุณ Stephanie เป็นผู้ให้ความหมายของแต่ละใบเองครับ ส่วนคุณ Barbara ซึ่งเป็นนักทำนายมืออาชีพระดับได้รางวัลมาแล้ว และมีผลงานเขียนเกี่ยวกับไพ่ทาโรท์หลายชิ้นให้กับสำนักพิมพ์ Llewellyn เป็นผู้เสริมในส่วนของความรู้และพื้นฐานเกี่ยวกับไพ่ทาโรท์ครับ เช่น การใช้ไพ่ การทำนาย การเรียงไพ่ ฯลฯ ... ซึ่งตรงจุดนี้นับว่าดีมาก เพราะก่อนหน้านี้หลายท่าน(รวมผมด้วย)อาจจะเกรงๆว่า ความหมายของสัญลักษณ์ในรูปหน้าไพ่ จะถูกปรับเปลี่ยนไปตามความรู้สึกของผู้แต่งหนังสือที่เพิ่งมาเจอสำรับหลังงานออกแบบไพ่เสร็จแล้วรึเปล่า แทนที่จะเป็นตามความรู้สึกของศิลปินผู้วาดออกมาจริงๆ.. แต่ตอนนี้ ไม่ต้องกังวลแล้วล่ะครับ เพราะเนื้อหาทั้งสองส่วนนี้แยกกันชัดเจนครับ
    • ภาพประกอบด้านหลังของกล่อง ด้านบนจะเป็นรูปจากชุด Major ไพ่ The Empress ส่วนด้านล่างเรียงกันสี่ใบจากสี่ชุดครับ จากซ้ายไปขวา ได้แก่ 2 of Pentacles, Knight of Swords, Five of Wands และ Ten of Cups ซึ่งเพียงแค่รูปประกอบตรงจุดนี้ยิ่งทำให้รู้สึกด้วยว่า ระบบสำรับนี้ยิ่งไม่ต่างจากไรเดอร์เวทครับ เช่น ไพ่เหรียญจะใช้คำว่า Pentacles ไม่ได้ใช้ Coins หรือ Disks รวมถึงธาตุต่างๆของแต่ละชุดก็ตามนั้นครับ คือ ถ้วย=น้ำ, ไม้=ไฟ, ดาบ=ลม และเหรียญ=ดิน... สำรับนี้ Strength อยู่ที่ตำแหน่ง VIII และ Justice อยู่ XI ตามไรเดอร์เวทเช่นกันครับ
    ก้นกล่องพร้อมรหัส ISBN
  • ด้านล่างกล่อง สำรับไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์ชุดนี้ในแบบที่แถมหนังสือด้วย ต้องมีรหัส ISBN เป็นตามนี้ครับ ISBN-10: 0738715794 หรือ ISBN-13: 978-0738715797 เผื่อว่าใครไปสั่งตามเว็บแล้วจะได้ไม่ต้องกังวลครับ เช็คตามเลข ISBN นี้ ถ้าตรงกันก็มั่นใจได้ว่าได้ทั้งสำรับไพ่และหนังสือครับ เพราะอย่างใน Amazon หรือบางเว็บ กลับระบุว่าเป็นหนังสือเฉยๆบ้าง หรือปกแข็งบ้าง แทนที่จะระบุว่าเป็น Deck+Book(Paperback).. ดังนั้นเพื่อความมั่นใจว่าจะซื้อไม่ผิดพลาด สามารถคลิกผ่านรูปจากลิงค์อะมาซอนด้านล่างนี้ได้เลยครับ เราได้คัดและค้นมาให้อย่างถูกต้องเรียบร้อย ได้ทั้งไพ่และคู่มือแน่นอนครับ
  • ข่าวล่าสุด: ช่วงกลางปีนี้ทางสำนักพิมพ์ Llewellyn เตรียมจะออกสำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot ชุดนี้ในรูปแบบที่ไม่มีหนังสือคู่มือมาด้วยแล้วครับ เริ่มมีให้จองกันก่อนผ่านทางอะมาซอนกันแล้ว แต่คงไม่ขอระบุ ISBN หรือลิงค์ของชุดดังกล่าวนะครับ เดี๋ยวจะสับสนเปล่าๆ ~~>_< เพราะดูคร่าวๆชุดไพ่เดี่ยวๆกลับแพงกว่าชุดที่แถมมากับหนังสือซะงั้น ดูท่าทางจะไม่ค่อยคุ้มนัก (แม้ว่าสัดส่วนกล่องที่ระบุตามในลิงค์อะมาซอนใหญ่กว่าขนาดไพ่ก็จริง แต่ขนาดไพ่ด้านในคาดว่าน่าจะเท่ากัน) รายละเอียดอื่นคงต้องรอติดตามต่อไปว่าจะแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร

สิ่งที่บรรจุภายในกล่อง

  • หนังสือคู่มือหนึ่งเล่ม (Shadowscapes Companion) ความหนา 264 หน้า
  • กล่องที่กั้นกันกระแทก (หรือใส่สำรับไพ่ -_-")
  • สำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot (ไพ่ 78 ใบ ไม่มีไพ่แถมหรือไพ่โฆษณาใดๆ)
เท่านี้ล่ะครับ -_-"

คำเตือน
    สภาพการบรรจุภายในกล่อง
    และการเปิดกล่องจากทางด้านบน
    ไม่ใช่ด้านหน้าเหมือนไพ่สำรับอื่นของ Llewellyn
  • สำรับ Shadowscapes Tarot ชุดนี้จึงไม่มีถุงแก้วสีดำๆ (Black Organdy Bag) เหมือนกับสำรับไพ่อื่นๆก่อนหน้านี้ของ Llewellyn นะครับ (เสียดายหน่อยๆ..แม้ถุงแก้วบางๆนั่น จะกันกระแทกอะไรไม่ค่อยได้มากนักก็เถอะ -_-") 
  • กล่องบรรจุภัณฑ์ภายนอกค่อนข้างยวบยาบกว่า กล่องของสำรับไพ่ทาโรต์ชุดที่ออกมาก่อนหน้านี้ของสำนักพิมพ์ Llewellyn เช่น Lisa Hunt's Fairy Tale Tarot หรือ Revelations Tarot ที่จะมีการพับซ้อนกระดาษกล่องให้แข็งแรงทนทานกว่า ..รวมถึงการเปิดกล่องจากด้านบน ไม่ใช่ด้านหน้าเหมือนไพ่ทาโรต์สำรับอื่นๆ ของค่ายนี้เช่นกัน ทำให้การเปิด-ปิดกล่อง เพื่อนำสำรับไพ่มาใช้งานมีความคล่องตัวน้อยกว่า
  • รวมทั้งกล่องที่แถมมาภายในนั้น แทบจะนำมาใช้งานจริงไม่ได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นใครตัดสินใจจะนำสำรับนี้มาใช้ ควรหาถุงผ้าหรือกล่องเก็บไพ่ มาเตรียมรอก่อนไว้เลยครับ .. ส่วนจะหาถุงหรือกล่องขนาดใดมาใช้นั้น มาว่ากันต่อไปในเรื่องของสัดส่วนไพ่ในช่วงต่อไปครับ
  • เนื่องจากสำรับไพ่อยู่ในกล่องใหญ่ ทำให้มีพื้นที่ว่างให้สำรับเคลื่อนไปมาได้ ซึ่งแม้จะมีพลาสติกใสหุ้ม บางทีก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนักครับ.. ดังนั้นตอนซื้อมา โปรดตรวจสอบมุมไพ่ ขอบไพ่ ตลอดจนพื้นผิวของไพ่สองใบที่ปิดหน้าหลังของสำรับด้วยนะครับ (The Fool กับ King of Pentacles) ว่ามีรอยขีดข่วน หรือร่องรอยการกระแทกหรือไม่ เผื่อจะขอเปลี่ยนกับทางร้านหรือตัวแทนจำหน่ายครับ .... อย่างไรก็ตามสำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes ที่ผมได้มา โชคดีว่าไม่พบรอยถลอกตามขอบไพ่ มีเพียงคล้ายรอยขูดเล็กๆตรงผิวด้านหลังของ King of Pentacles เพียงเล็กน้อย

เปิดกล่องกันไปเรียบร้อย รอติดตามบทความรีวิวไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot ช่วงต่อไป ในส่วนของคู่มือประจำสำรับไพ่ ตัวสำรับไพ่ และการใช้งานพยากรณ์กันนะครับ ^_^

9 ความเห็น:

Minee กล่าวว่า...

เคยอ่าน review ไพ่ชุดนี้ของคุณ ณธัชพงศ์ จากในพันทิป แล้วก็ตกหลุมซื้อไปเมื่อนานมาแล้ว
จริงๆยังตีความไพ่ไม่ค่อยเป็นเลย แต่ตอนนี้กลายเป็นนักสะสมไพ่ไปซะแล้ว ^^''

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ที่เขียนมาให้อ่านสม่ำเสมอค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากเช่นกันครับ
อืม.. ตกลงบทความของผมกลายเป็นตัวจุดประกายนักสะสมไปแล้วหรือนี่ :P ..เอ..หรือเรียกว่าบทความกระตุ้นกิเลสต่อมอยากกันดี อย่างไรก็หมั่นเจริญสติไว้นะครับ ดูใจที่หนีไปอยากไว้จะได้ไม่โดนกิเลสเข้าครอบงำ ^_^

เรื่องตีความไพ่ชุดนี้เดี๋ยวช่วงท้ายๆของรีวิว อาจมีตัวอย่างเพิ่มอีกเล็กน้อยครับ (อืม..แต่คาดว่าน่าจะแยกไปเขียนในบทความอื่นน่ะครับ บทความรีวิวนี้จะได้ไม่ยาวจนเกินไป)

ระหว่างนี้ลองดูในลิงค์นี้ก็ได้ครับ มีตัวอย่างการอ่านไพ่ของไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์กับการสัมภาษณ์ไพ่ครับ ซึ่งผมได้ปรับเปลี่ยนลงรายละเอียดเพิ่มเติมมากกว่าที่เขียนไว้ในพันทิปน่ะครับ
http://natachpong.blogspot.com/2010/10/new-deck-interview-spread.html

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆครับ

Shadowscapes Tarot
เป็นชุดที่ต้องมีครับ 555

Five

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

เรื่องนี้คงต้องใจเย็นๆครับ อาจรออ่านรีวิวเดิมๆแบบนี้ซ้ำอีกที ก่อนตัดสินใจครับ ^_^ เพราะเห็นอย่างคุณ peterito บอกมาว่าพอได้มาแล้ว รู้สึกสวยเกินไปจนไม่กล้าใช้ก็มีครับ :P

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่ทราบว่าที่ เอเซียบุ๊คมีจำหน่ายหรือยังค่ะ,หรือมีจำหน่ายที่ไหน รบกวนขอรายละเอียดด้วยค่ะ, ชอบไพ่ชุดนี้มาก สื่ออารมณ์ได้รัญจวนและลึกซึ้งดีค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ Lulu

Peterito กล่าวว่า...

สั่งทางอาเมซอนในลิ้งของคุณ HEได้เลยครับ ประมาณอาทิตย์กว่าก็ได้รับแล้วครับ ที่คิโนเคยนำเข้ามาไม่กี่ชุดก็ขายหมด ผมคนหนึ่งที่ไปสอยเอามาละครับ

gebogift กล่าวว่า...

ซื้อที่คิโนฯ เหมือนกันค่ะ ช่วงที่ลด 20% อิอิ ^^
รักสำรับนี้มากกกกกกก

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ gebogift และคุณ Peterito ครับ ต้องขออภัยที่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาตอบเลย

ตามที่แจ้งให้ทราบก่อนหน้านี้ว่าการอัพเว็บบล็อกจะชะลอตัวลง(เนื่องด้วยงานประจำ) แถมมีโครงการเล็กๆอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเว็บบล็อกและไพ่พยากรณ์ช่วงนี้ด้วย ทำให้อาจชะงักหรือหายไปเป็นเดือนๆนะครับ ^_^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนนี้มีขายที่ Kino สาขาพารากอนค่ะ เมื่อวานเห็นวางอยู่ 6 สำรับค่ะ

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น