13 ตุลาคม 2553

การวางไพ่: สัมภาษณ์ไพ่ใหม่ (New Deck Interview Spread)

งวดนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศจากการรีวิวสำรับไพ่ทาโรท์ไพ่ยิปซี มาเป็นการนำเสนอรูปแบบการวางไพ่กันบ้างนะครับ ซึ่งคาดว่าการนำเสนอบทความในครั้งต่อๆไปในเว็บบล็อค ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์นี้ คงจะมีรูปแบบการจัดวางไพ่เรียงแบบแปลกๆใหม่ๆอื่นๆ ที่ได้รวบรวมและแปลมาจากคู่มือสำรับไพ่จากหนังสือไพ่ทาโรท์ต่างๆ หรือจากในเว็บไพ่ต่างประเทศ มานำเสนอให้ได้รับชมสลับกันไปกับเกร็ดความรู้อื่นๆ นะครับ (หมายเหตุ อันที่จริงเคยนำเสนอรูปแบบการเรียงไพ่ไปบ้างบางส่วน จากการรีวิวไพ่และคู่มือไพ่ของสำรับไพ่ทาโรท์เซียมซีพุทธ (Tarot Roots of Asia) ในครั้งก่อน ทว่ายังไม่ได้แสดงรายละเอียดหรือรูปแบบการใช้งานอย่างเป็นทางการซักเท่าไหร่นัก)

เพิ่มเติม แนะนำบทความ วิธีวางไพ่ทำนาย 3 ใบ, บทความความหมายไพ่ 3 ใบ แต่ละตำแหน่งไพ่ และแนะนำวิธีอ่านไพ่ แปลไพ่ ตั้งคำถาม เบื้องต้น


เกริ่นนำก่อนการสัมภาษณ์สำรับไพ่ (Introduction before interviewing card decks)

แน่นอนครับว่าเพราะสำรับไพ่พยากรณ์ไม่ใช่คนหรือสัตว์ ที่เราสามารถทำความรู้จักเรียนรู้กันได้ โดยการพูดคุยสัมผัสสื่อสารกันตามปกติธรรมดา เหมาะที่จะพูดคุยปรึกษากันแบบไหน ชอบหรือไม่ชอบอย่างไร เรื่องอะไรคุยได้คุยไม่ได้ แต่เพราะว่าเป็นไพ่พยากรณ์ ซึ่งย่อมจะไม่สื่อออกมาทางภาษาพูดหรือภาษากายให้เราได้รับรู้กัน แต่สื่อได้ด้วยการสัมผัสใช้งานระหว่างผู้ทำนายและสำรับไพ่

http://www.myartprofile.com/Water-cat
ทว่าที่ผ่านๆมาเราๆท่านๆอาจเรียนรู้ไพ่แต่ละสำรับจากการใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง แล้วจึงจะเรียนรู้บุคลิกเฉพาะของไพ่ชุดนั้นๆ (ไพ่มีบุคลิกจริงๆนะเอ๊า ^_^ ... หรือหากจะให้ขยายความในอีกมุมมองหนึ่ง คือความรู้สึกของเราที่มีหรือสะท้อนลงมาบนสำรับไพ่แต่ละสำรับนั้นย่อมแตกต่างกัน) ว่าไพ่ชุดใดเหมาะที่จะใช้กับคำถามแบบใด สถานการณ์แบบใด ลักษณะการให้คำตอบเป็นแบบไหน ดังนั้นหากเราสามารถสัมภาษณ์สอบถามไพ่ตรงๆไปเลย ย่อมสามารถย่นระยะเวลาในการทำความรู้จักกันให้สนิทชิดเชื้อกันได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และสามารถพัฒนาการเรียนรู้และปรับปรุงการใช้งานของผู้ทำนายเองกับสำรับไพ่พยากรณ์นั้นๆได้ดียิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

รูปแบบการเรียงไพ่ที่จะนำเสนอนี้เป็นเสมือนการทักทาย ทำความรู้จักกับไพ่สำรับใหม่ๆ ที่เราเพิ่งจะได้มาหรือแม้แต่สำรับเก่าที่เก็บไว้นานแล้ว โดยรูปแบบการเรียงนี้ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องใช้กับสำรับไพ่ทาโรท์เท่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนักทำนายต่อสำรับนั้นๆครับ เพราะที่ผ่านๆมาผมเองได้เคยลองใช้กับสำรับไพ่ยิปซีไพ่ออราเคิลอื่นๆ ไปบ้าง อย่างสำรับไพ่ยิปซีทำนายรัก (Love Pack) ที่เคยนำเสนอไป ก็ได้ผลโดยรวมไม่แตกต่างกันนัก

โดยสรุปจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ใช้งานรูปแบบการวางไพ่วิธีนี้มาพอสมควร เห็นว่าการเรียงไพ่พยากรณ์รูปแบบนี้เหมาะสำหรับสถานการณ์ เช่น
  • ไพ่พยากรณ์สำรับใหม่ ที่ได้มาโดยไม่ทันตั้งตัว (ซึ่งมักเป็นอาการที่เกิดบ่อยกับผู้ใช้และ/หรือผู้สะสมไพ่พยากรณ์ ที่ปิ๊งปั๊งและครอบครองไพ่ทันทีเพียงภาพหน้ากล่องหรือในเว็บไซท์ แต่ยังไม่ทันได้ศึกษารายละเอียดของสำรับไพ่ชุดนั้นๆ :P)
  • ไพ่พยากรณ์สำรับใหม่ ที่ก่อนจะได้มาก็ศึกษารายละเอียดมาดีแล้ว ว่าต้องโดนใจทายแม่น แต่พอสัมผัสไพ่หรือใช้งานจริง กลับไม่เป็นอย่างที่คิด เกิดอาการตันมึนตึ้บ ทำนายอะไรไม่ได้
  • ไพ่พยากรณ์สำรับใหม่ ที่เปิดกล่องปุ๊บใช้งานได้ปั๊บ ทายได้แม่น แต่กลับรู้สึกว่าไม่สามารถดึงศักยภาพของไพ่ออกมาได้เต็มที่
  • ไพ่พยากรณ์สำรับเก่า ที่ใช้งานมานาน แต่จู่ๆก็รู้สึกเหมือนทำนายทายทักอะไรได้ไม่แม่น หรืออ่านไพ่ไม่ออกโดยไม่รู้สาเหตุ
  • ไพ่สำรับเก่าหรือไพ่สำรับใหม่ ที่ใช้งานได้เต็มที่ดีแล้ว หรืออ่านไพ่ได้ดีตั้งแต่เริ่มต้น แต่ต้องการพัฒนาการใช้งานระหว่างผู้ทำนายและสำรับไพ่นั้นๆให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีก
  • ฯลฯ

ตำแหน่งและความหมายไพ่ ในการวางไพ่เพื่อสัมภาษณ์สำรับไพ่ใหม่ (Positions and their meanings of the New Deck Interview Spread)

การเรียงไพ่วิธีนี้ถูกนำเสนอโดยคุณ FireRaven จากเว็บบอร์ด Aeclectic
http://www.tarotforum.net/showthread.php?t=44573
ใช้ไพ่รวมด้วยกันทั้งหมด 6 ใบ โดยมีรูปแบบการจัดวางลำดับไพ่และตำแหน่งไพ่แต่ละใบดังนี้

****** 5 ****** 6 ******
********** 4 **********
****** 3 ****** 2 ******
********** 1 **********

สำหรับความหมายไพ่ในแต่ละตำแหน่ง ขอแปลแบบแอ๊บๆดังต่อไปนี้ :P

1. Tell me about yourself. What is your most important characteristic?

1. บอกฉันหน่อยซิจ้ะเกี่ยวกับตัวคุณไพ่เอง ว่าอะไรเป็นบุคลิกลักษณะเด่นเฉพาะตัวของคุณไพ่

2. What are your strengths as a deck?

2. ในฐานะสำรับไพ่แล้ว อะไรคือจุดเด่นจุดแข็งของคุณไพ่กันจ้ะ

3. What are your limits as a deck?

3. แล้วมีอะไรบ้างเอ่ย ที่เป็นข้อจำกัดของคุณไพ่

4. What do you bring to the table -- what are you here to teach me?

4. คุณไพ่จ๋า... แล้วคุณไพ่ต้องการนำเสนอหรือสอนอะไรให้กับฉันบ้างเอ่ย

5. How can I best learn from and collaborate with you?

5. แล้วฉันเองล่ะ ควรทำตัวอย่างไรบ้าง จึงจะสามารถเรียนรู้จากคุณไพ่ พร้อมทั้งสามารถร่วมมือกับคุณไพ่ได้อย่างเต็มที่ที่สุด

6. What is the potential outcome of our working relationship?

6. สุดท้ายแล้ว แนวโน้มผลสรุปที่เป็นไปได้จากสัมพันธภาพในการทำงานร่วมกันของเรา จะเป็นเช่นไรกัน

หมายเหตุ คำว่า "ข้อจำกัด" ในที่นี้ (รวมทั้ง “ข้อเด่น”) โดยส่วนตัวแล้วมักไม่ได้แปลความหมายว่าเป็นข้อจำกัดของสำรับไพ่นั้นๆนะครับ แต่จะสื่อถึงว่าเป็นข้อจำกัดของตัวผู้ทำนายเองที่ทำให้ใช้ไพ่สำรับนั้นๆไม่ได้ดีหรือเต็มที่เท่าที่ควรนัก ซึ่งอาจเกิดจากความรู้สึกและอารมณ์ของตัวเราเองที่มีต่อสำรับไพ่นั้น ในช่วง ณ เวลานั้นๆ.. ดังนั้นจึงไม่จำเป็นว่าข้อจำกัดของไพ่สำรับเดียวกัน จะเป็นไปในแบบเดียวกันทั้งหมดกับทุกคนหรือในทุกช่วงเวลา

ตัวอย่างการอ่านไพ่ในการวางไพ่เพื่อสัมภาษณ์ไพ่ (Examples of Tarot Deck Interviews)

ขอชี้แจงสั้นๆก่อนว่าการสัมภาษณ์ไพ่ที่นำเสนอนี้ เป็นความหมายและความรู้สึกระหว่างเจ้าของบล็อกกับสำรับไพ่ตัวอย่างเท่านั้น จัดเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล และความประทับใจส่วนตัวครับ ดังนั้นจึง
  • มิได้หมายความว่าไพ่สำรับตัวอย่างนี้ จะต้องดีหรือร้ายตามหน้าไพ่นั้นๆ ไม่สามารถนำมาตัดสินความแม่นยำหรือความแรงของสำรับไพ่ใดๆได้
  • มิได้หมายความว่าท่านอื่นๆจะรู้สึกกับไพ่ชุดเดียวกันนี้ในแบบเดียวกัน
  • ขณะเดียวกันหน้าไพ่ที่ออกมานี้เป็นความรู้สึก ณ เวลาที่สัมภาษณ์ไพ่เท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไปหรือใช้งานไพ่บ่อยขึ้น หน้าไพ่ที่สะท้อนความรู้สึกออกมาย่อมอาจเปลี่ยนแปลงไปได้ด้วยเช่นกัน
  • โปรดอ่านข้อควรระลึกในการใช้งานรูปแบบการเรียงเพื่อสัมภาษณ์ไพ่ท้ายบทความนี้เพิ่มเติม

บทสัมภาษณ์สำรับไพ่ทาโรท์ชาโดว์สเคปส์ (Interview with the Shadowscapes Tarot)

สำรับไพ่ทาโรท์ชุดนี้เพิ่งออกวางจำหน่ายไปเมื่อประมาณช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา คาดว่าอีกซักพักคงจะได้นำเสนอรีวิวสำรับไพ่ทาโรท์ Shadowscapes ชุดนี้ ให้ได้รับชมกันในเว็บบล็อกดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้นะครับ แต่ตอนนี้เรามาดูตัวอย่างคร่าวๆของการสัมภาษณ์ไพ่เป็นออเดิร์ฟกันก่อนดีกว่าครับ (หมายเหตุ: เริ่มอ่านบทความรีวิวชุดคู่มือพร้อมสำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot ทั้งห้าตอน)

  • Major, Minor and Suits อาจจะด้วยความประทับใจส่วนตัวเป็นพื้นฐาน กับสำรับ Shadowscapes นี้ที่เฝ้ารอและเล็งมานาน แค่เริ่มต้น เปิดหน้าไพ่มา เห็นไพ่ชุด Major ไปแล้วซะ 4 ใบจากไพ่ทั้งหมด 6 ใบนี่ก็น่าสะดุดใจแล้วล่ะครับ
  • ไพ่ตำแหน่งที่หนึ่งและสอง ทั้งบุคลิกเด่นของไพ่ (Characteristic) และจุดแข็ง (Strength) ก็ชัดเจนครับ ทั้ง Magician และ Death (เพราะคงไม่มีอะไรเหมาะสมแสดงตัวตนของนักพยากรณ์หรือตัวสำรับไพ่พยากรณ์ได้ดีเท่าไพ่เมจิคเชี่ยน ยิ่งใบนี้แล้วให้ความรู้สึกในทำนองที่ว่าโดดเด่นไม่แคร์สื่อ) ส่วน Death ในตำแหน่งที่สองนั้น จัดเป็นหนึ่งในใบที่สวยงามและชอบมากในสำรับไพ่ทาโรท์ชุดนี้ครับ ส่วนตัวแล้วจึงถือว่าจุดแข็ง(Strength)ของสำรับนี้ “แรง” ใช้ได้ครับ
  • ขอข้ามไปอ่านไพ่ในตำแหน่งที่ 4 ก่อน คือส่วนสิ่งที่สำรับไพ่นี้นำเสนอให้ ที่ออกมาเป็น 7 of Cups นั้น ส่วนตัวแล้วผมชอบนิยามที่เว็บ Shadowscapes ให้ไว้ โดยเฉพาะคีย์เวิร์ดสุดท้าย 
    • "Indulging in fantasies, having too many options to chose from. Too many desires, some within the realm of reality, others...not so much. Unlimited possibilities." แปลได้ความว่า "ปลดปล่อยตนเองสู่ห้วงภวังค์แห่งจิตนาการ พร้อมสรรพด้วยทางเลือกอันหลากล้น พรั่งพรูด้วยความปรารถนาอันหลากหลาย บ้างล้วนเป็นไปภายในภพแห่งความเป็นจริง บ้างเป็นสิ่งที่พ้นสู่ภพภาวะที่หาใดจริงแท้ไม่ ความเป็นไปได้ที่ไร้ขีดจำกัด
    • ยิ่งจากหน้าไพ่ด้วยแล้ว เหมือนชี้ให้เห็นว่าสิ่งที่ไพ่ต้องการนำเสนอนั้น ไม่ใช่เพียงสิ่งที่จับต้องได้ หรือแนวคิดที่ยืนพื้นในครรลองและแบบแผนเดิมๆ แต่ยัง “ชี้” ให้เห็นถึงทางเลือกใหม่ๆที่พ้นจากพื้นฐานเดิมๆออกไป อื่นที่เป็นไปได้ทั้งในโลกจริงและโลกจินตนาการ (แหม.. ก็ดูตัวคุณเธอในรูปซิครับ ปราสาทดีๆมีไม่ไป จะไปปราสาทลอยฟ้า :P)
  • ตำแหน่งที่ 3 และ 5 ตรงนี้ผมขออ่านหน้าไพ่ควบเลยละกัน (ท่านอื่นๆจะอ่านไพ่ไล่ไปทีละใบตามลำดับตำแหน่ง แล้วค่อยอ่านควบโยงไพ่เชื่อมกัน ในภายหลังก็ไม่ผิดแต่อย่างใด) ข้อจำกัด (Limits) สัมพันธ์กับข้อที่ควรปรับปรุง ซึ่งได้ไพ่ The Hanged Man และ The Lovers คือ สมควรใช้เยอะๆ รักให้มากๆ ^_^ ไม่ควรยึดถือกับมุมมองแบบเดิมๆ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ควรถลำลึกจนลืมแบบแผน 
    • ยิ่งเมื่ออ่านรวมกับ Death ในตำแหน่งที่ 2 อันเป็นจุดเด่นของไพ่แล้ว ก็เหมือนกับการเปลี่ยนแปลงรื้อทิ้งสิ่งเก่าๆ พัฒนาเติบโตบนเส้นทางใหม่ และเมื่ออ่านรวมกับตำแหน่งที่ 4 ไปอีก คือ 7 of Cups ก็ยิ่งชัดเจนขึ้น คือควรปลดปล่อยตัวตนไปกับความรู้สึกสัมผัส ความรัญจวนใจ ปล่อยให้อารมณ์โลดแล่นดื่มด่ำลุ่มลึกลงไปสู่โลกแห่งจินตนาการสู่ห้วงแห่งความหฤหรรษ์ ความตื่นตาตื่นใจกับความรู้สึกที่ได้จากสำรับทาโรท์ชุดนี้ 
    • และจากหน้าไพ่ของตำแหน่งที่ 4 และ 5 คือ 7 of Cups + The Lovers ยังสามารถมองเป็นในการพัฒนาปรับปรุงการใช้งานกับไพ่สำรับนี้ สมควรประสานสอดคล้องกัน ระหว่างสองสิ่ง คือโลกจริง และโลกเหนือจริง (โปรดสังเกตมือที่ชี้ไปปราสาทลอยฟ้า ที่ราวกับจะชี้ไปยังไพ่ตำแหน่งที่ 5 The Lovers ยิ่งราวกับจะบอกถึงทิศทางที่ควรดำเนินไปมากยิ่งขึ้น)
  • สุดท้ายแล้วหากสามารถเรียนรู้ปรับปรุงตนได้ ... Page of Swords ไพ่ก็จะเป็นผู้ร่วมงานเป็นผู้ช่วยเหลือ ที่ทั้งอ่อนหวาน อ่อนโยน เอาใจใส่ แต่แฝงไปด้วยความแน่วแน่ เชื่อมั่น ตรงประเด็น และจริงใจครับ (แม้บางกรณีใบ Page of Swords อาจเแปลได้ว่าเป็นข่าวลับข่าวลวง... แต่เมื่อมองบริบทโดยรวมของตัวไพ่เองและไพ่โดยรอบแล้ว เป็นตามแนวทางที่ระบุด้านบน ซึ่งเป็นอีกแนวความหมายหนึ่งของไพ่ใบนี้ครับ) .. รวมทั้งจากภาพหน้าไพ่ดังกล่าว เรายังจะเห็นถึงพัฒนาการจากหงส์ดำที่บินร่อนค่อยๆเปลี่ยนกลายเป็นหงส์ขาว ที่ดูจะเห็นความก้าวหน้าหากเราได้ร่วมใช้งานอย่าง The Lovers ด้วยกันไป

อีกตัวอย่างคร่าวๆในการอ่านไพ่กับสำรับไพ่ทาโรท์โนวา (Interview with the Tarot Nova)

(หมายเหตุ: อ่านบทความรีวิวสำรับไพ่ทาโรต์โนวา (Tarot Nova))

จะเห็นได้เลยว่าแม้สำรับจะดูน่ารักแบบนี้ แต่หน้าไพ่ที่แสดงตัวตนของไพ่ชุดนี้ในตำแหน่งที่ 1 กลับออกมาทำนองว่าไม่ง่ายนักที่จะเรียนรู้ (5 of Pentacles) ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ครับ เพราะ ณ เวลาที่ได้สำรับไพ่ชุดนี้มานั้น ไม่ค่อยคุ้นมากนักกับทั้งหน้าไพ่ ที่ดูเหมือนจะรายละเอียดองค์ประกอบต่างๆน้อย แต่กลับแฝงไปด้วยสัญลักษณ์เล็กๆสอดแทรกอยู่ในรูป ทั้งจักรราศี สัญลักษณ์ดวงดาว หรืออักษรฮิบรูต่างๆ เป็นต้น.. ตลอดจนความน่ารักทั้งความน่าหลงใหลจาก 9 of Pentacles ในตำแหน่งที่ 4 ที่ถูกหยิบยื่นให้โดย Devil ไพ่ในตำแหน่งที่ 3 (The Devil ในหน้าไพ่นี้ไม่ได้ร้ายนะครับ ออกแนวยั่วยวนจนทำให้เขวซะมากกว่า) ที่เมื่อรวมกับตำแหน่งไพ่ที่ 2 คือ 4 of Cups ที่มากล้นจนเกินจะย่อยทัน... แต่หากยอมใช้เวลาหน่อย ค่อยเป็นค่อยไป ผลออกมาคุ้มค่าสมตามปรารถนาจริงๆ (9 of Wands และ 9 of Cups ในตำแหน่งไพ่ที่ 5 และ 6)

จุดที่น่าสังเกตอีกจุดของหน้าไพ่การสัมภาษณ์ Tarot Nova คือ ตำแหน่งสามใบบนสุดเป็นเลข 9 หมดเลย ^_^ ซึ่งตามความหมายของการได้เลข 9 ถึงสามใบในการเรียงไพ่หนึ่งครั้ง คือจะได้ข่าวสำคัญในไม่ช้า และพอมามองย้อนกลับไป ณ เวลานั้น ประจวบกับรูปแบบการเรียงไพ่วิธีนี้แล้ว..ดูจะเป็นไปตามนั้นเลยล่ะครับ เพราะภายหลังจากทำความคุ้นเคยกันได้ไม่นานก็ได้สำรับใหม่ทำนองที่มีสัญลักษณ์ต่างๆพวกนี้ ติดตามมาทันทีอีก 3 สำรับต่อเนื่องภายในเวลาเดือนเดียว (เลยไม่รู้ว่าตกลง 9 ถ้วยตรงบทสรุปนั่น ดีจริงรึเปล่าเนี่ย กรอบเชียว -_-")

หมายเหตุ: ตัวอย่างการอ่านไพ่รูปแบบการสัมภาษณ์ไพ่ด้วยการเรียงแบบนี้ สามารถหาได้ในกูเกิ้ลเลยนะครับ พิมพ์ว่า “New Deck Interview” น่าจะขึ้นมาอีกหลากเว็บไซท์หลายสำรับครับ

การวางใจและข้อควรระลึกในการสัมภาษณ์ไพ่พยากรณ์

    1. การเรียงไพ่เพื่อสัมภาษณ์ไพ่แบบนี้ไม่ใช่เพื่อเปรียบเทียบท้าทายหรือทดสอบพลังไพ่ว่าพลังไพ่ชุดใดสำรับใดดีกว่าสำรับใด และก็ไม่ใช่ทำเพื่อตรวจสอบว่าไพ่ดีหรือไม่ดี ไพ่สำรับใดแรงหรือไม่แรง สมควรจะทิ้งหรือขายต่อแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงผลการทำนายเฉพาะตัวของความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้ไพ่และสำรับไพ่ชุดนั้นๆ โดยมีจุดประสงค์หลักคือเพื่อให้ผู้ใช้ไพ่คนนั้นๆ ได้ปรับปรุงพัฒนาการใช้งานไพ่สำรับดังกล่าวนั้นต่อไป เพราะในบางมุมมองของการใช้ไพ่พยากรณ์ การวางใจผิดไปเพียงนิดเดียว อาจจะเข้าข่ายต้องธรณีสารได้ ซึ่งย่อมไม่เป็นผลดีต่อผู้ที่ต้องยุ่งเกี่ยวกับการทำนายการพยากรณ์อย่างเราๆท่านๆที่อ่านกันอยู่นี้ซักเท่าไหร่นัก ตรงจุดนี้ต้องขออนุญาตขยายความนิดนึง;
      • การใช้งานไพ่ที่แตกต่าง เนื่องจากว่าในการใช้งานทำนายไพ่พยากรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะไพ่ทาโรท์ ไพ่ยิปซี หรือไพ่ออราเคิล ผู้ใช้ไพ่พยากรณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ (จากที่เคยอ่านตามเว็บบอร์ดและเว็บไซท์ต่างๆ) หลายท่านใช้ในแนวทางที่สื่อกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ทำนายไพ่เพื่อเป็นการดูดวง ดูอดีตหรือดูอนาคต บ้างก็มองไพ่เป็นดั่งครู ดั่งที่ปรึกษา หรือดั่งเพื่อนที่พูดคุยกัน ในขณะที่หลายท่านมองการอ่านไพ่ใช้ไพ่เป็นเพียงเครื่องมือสื่อในแนวทางเชิง จิตวิทยา เป็นต้น
        • ไพ่ยุคเก่า VS ไพ่ยุคใหม่ มีสมาชิกท่านหนึ่งของคลับกระดานชนวนบอร์ดพันทิป (คุณ Fluorine) ได้ให้มุมมองไว้น่าสนใจในทำนองว่า ในอดีตนั้นไพ่ทาโรท์ถูกใช้ในแนวทางชี้เป็นชี้ตาย เครื่องหมายและสัญลักษณ์ต่างๆ ทั้งศาสตร์และศิลป์ ถูกจัดวางและเรียบเรียงบนหน้าไพ่ เพื่อให้สื่อเข้าถึงกับตัวนักพยากรณ์ได้อย่างลึกซึ้ง ทว่าในขณะที่ปัจจุบันสำรับไพ่และศาสตร์พยากรณ์ต่างๆได้ถูกพัฒนาไป ความรู้สึก อารมณ์ และสถานการณ์ทั้งผู้ทำนายและผู้รับคำทำนายล้วนแล้วแต่เปลี่ยนไปตามค่านิยม และสังคมโลก รูปแบบการใช้งานการพยากรณ์หลากหลายมากขึ้น เช่น การให้คำปรึกษา เป็นดั่งกระจกสะท้อนมายังตัวผู้รับคำทำนาย ความหมายและสัญลักษณ์ต่างๆบนหน้าไพ่ได้ถูกปรับเปลี่ยนขึ้นเฉพาะจนไม่เหลือ เค้าของความหมายเดิม .. เมื่อไพ่ถูกพัฒนามาในแนวทางดังกล่าว บทบาทเดิมจึงค่อยๆเลือนไป ทั้งนี้เราไม่ได้ตัดสินว่าการใช้งานรูปแบบใดจะดีหรือด้อยกว่ากัน แต่จุดสำคัญนั้นอยู่ที่ว่าผู้ทำนายมีความประสงค์จะใช้งานไพ่ในรูปแบบใด ที่จะสามารถสื่อเข้ากับตัวผู้ทำนายเองได้มากกว่า พึงปฏิบัติต่อไพ่พยากรณ์ตามแนวทางในรูปแบบนั้นๆด้วยเช่นกัน
          • คุณค่าและอรรถประโยชน์ของไพ่พยากรณ์ อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวแล้วผมขอเสริมว่า ไม่ว่าคุณจะใช้ไพ่พยากรณ์ไปในทิศทางเช่นใด หรือแม้แต่จะมองไพ่พยากรณ์ในมุมมองที่เป็นเพียงเครื่องมือหรืออุปกรณ์ก็ตาม อย่างน้อยอยากจะให้มองไพ่พยากรณ์ในแง่ที่เหมือนหนังสือดีๆเล่มหนึ่งครับ ที่เราควรให้ความเคารพในคุณค่าของหนังสือนั้นๆด้วย คนไทยเรามักจะสอนให้ไม่เดินข้ามหนังสือ ไม่วางหนังสือทิ้งเรี่ยราดในระดับเท้าที่ถือเป็นของต่ำ บางทีถูกสอนให้กราบหนังสือดีๆบางประเภทก่อนเริ่มอ่านด้วยซ้ำ เพราะแม้หนังสือนั้นๆจะเป็นเพียงแค่กระดาษ แต่ก็ถือว่าหนังสือเล่มนั้นๆ มีคุณค่าในตัวเองจากตัวหนังสือที่เรียบเรียงอยู่บนกระดาษนั้น ...และยิ่งเป็นไพ่พยากรณ์ที่ล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยสัญลักษณ์ทางพยากรณ์ ศาสตร์ต่างๆ ด้วยแล้ว ดังคำที่ว่าภาพๆเดียวนั้นแทนคำได้เป็นพันเป็นล้านคำ ตลอดจนการนำเนื้อความดังกล่าวไปใช้ทำนายช่วยบรรเทาทุกข์แก้ปัญหาทั้งตัว บุคคลและสังคมรอบข้าง ด้วยสาเหตุดังกล่าวประโยชน์และคุณค่าในทางพยากรณ์ศาสตร์ของไพ่แต่ละสำรับ ย่อมเกินที่จะกล่าวครับ (แน่นอนครับว่าในแง่อุปกรณ์ ไม่ว่าจะหนังสือหรือไพ่ก็ไม่ต่างอะไรไปจากมีดคมๆเล่มนึง ที่หากใช้ไม่ดีก็เป็นอาวุธ แต่หากใช้ให้ดีย่อมได้ประโยชน์)
          1. ตำแหน่งไพ่ จำนวนไพ่ และการจัดวางไพ่ รูปแบบการเรียงไพ่ที่นำเสนอในบทความนี้เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของแนวทางใน การเรียนรู้สำรับไพ่โดยใช้ไพ่หกใบ (เคยอ่านเจอรูปแบบการเรียงไพ่เพื่อสัมภาษณ์ไพ่แบบอื่น ที่ใช้ไพ่เพียงสามใบ .. ทว่าส่วนตัวแล้วรู้สึกการเรียงสัมภาษณ์ไพ่แบบหกใบนี้ค่อนข้างให้รายละเอียด ที่ลึกซึ้งและครอบคลุมชัดเจนกว่าครับ) .. ทว่าไม่ได้จำกัดว่าการเรียงไพ่เพื่อสัมภาษณ์สำรับไพ่จะต้องอิงตามนี้ทั้งหมด คุณสามารถปรับเปลี่ยนความหมายในบางตำแหน่ง เพิ่มลดตัดทอนจำนวนไพ่ที่ใช้ ประยุกต์ปรับปรุงใช้กับสถานการณ์อื่น หรือพัฒนารูปแบบใหม่ขึ้นมาเฉพาะตัวคุณเอง
          2. สำรับไพ่ตรงหน้าไม่ใช่ไรเดอร์เวท ย้ำตรงนี้อีกครั้งว่า การเรียงไพ่รูปแบบนี้จะใช้แต่ความรู้สึกหรือความหมายเดิมๆที่คุ้นเคยจากหน้าไพ่แบบไรเดอร์เวทเพียงอย่างเดียวคงจะไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก เพราะอย่าลืมว่าคุณกำลังสัมภาษณ์ไพ่สำรับที่อยู่ตรงหน้าคุณอยู่ ไม่ใช่สัมภาษณ์สำรับไพ่ทาโรท์ไรเดอร์เวท (Rider-Waite-Smith Tarot) หรือสำรับไพ่ทาโรท์ธ็อธ (Thoth Tarot) การอ่านไพ่จึงยังต้องขึ้นอยู่กับภาพหน้าไพ่หรือสัญลักษณ์ต่างๆที่แฝงอยู่ภายในหน้าไพ่ของสำรับนั้นๆจริงๆด้วย
          3. เชื่อมั่นและจริงใจกับความรู้สึกของตัวคุณเอง ที่สำคัญคือความรู้สึกของผู้ทำนายกับสภาวะหน้าไพ่นั้นๆ เพราะบางทีไพ่ใบเดียวกัน แต่ผู้ทำนายผูกพันกับไพ่ใบหนึ่งใบใดของสำรับนั้นๆเป็นพิเศษก็ได้ครับ..  และนี่คือการใช้งานของตัวคุณเองกับไพ่สำรับชุดนั้นๆ ไม่ใช่การใช้งานของบุคคลอื่น ความหมายที่คุณรู้สึกจึงอาจแตกต่างจากความหมายดั้งเดิมหรือความหมายของบุคคลอื่นก็ได้ .. การอ่านไพ่ทำนองนี้ จึงเสมือนเป็นแบบฝึกหัดในการอ่านสภาวะไพ่ได้ด้วยเช่นกัน (Intuitive Reading)
          4. ไพ่เก่าหรือใหม่ ไพ่ยิปซีไพ่ออราเคิลก็ใช้ได้ รูปแบบการเรียงไพ่เพื่อสัมภาษณ์ไพ่นี้ ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าต้องเป็นไพ่ใหม่เท่านั้น คุณสามารถสัมภาษณ์ไพ่สำรับเดิมที่คุณมีอยู่ได้ แม้แต่ไพ่ออราเคิลไพ่ยิปซีบางประเภทก็สามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ได้ด้วยเช่นกัน
          5. ช่วงระยะเวลา เช่นเดียวกันกับการอ่านไพ่พยากรณ์ทั่วไป ไพ่แต่ละสำรับคุณสามารถนำมาสัมภาษณ์กันได้มากกว่าหนึ่งครั้ง แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ควรจะเล่นสัมภาษณ์ไพ่กันทุกวันหรือทุกอาทิตย์.. อาจทิ้งช่วงไว้ระยะเวลาหนึ่ง สามสี่เดือนหรือปีนึง หรือเฉพาะเวลาที่คุณรู้สึกว่าไม่คลิกกันกับไพ่สำรับนั้นๆเหมือนดั่งเดิมเป็นต้น... ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขข้อตกลงเรื่องระยะเวลาและเรื่องอื่นๆ ตลอดจนการวางใจของคุณในการทำนายไพ่แต่ละครั้งด้วย .. ตรงนี้ขอเล่าประสบการณ์ส่วนตัวให้ฟังกันเล่นๆ ครั้งแรกที่ผมลองสัมภาษณ์สำรับไพ่ Golden Tarot ของ Kat Black ไปนั้นหน้าไพ่ออกมาดีมาก แต่พออีกไม่กี่เดือนต่อมาได้ลองสัมภาษณ์อีกครั้ง ผลออกมาโดยรวมก็ดีอยู่ แต่ไม่ดีมากๆเหมือนช่วงแรก ซึ่งสาเหตุนั้นไม่ใช่ว่าใช้งานไม่คล่องนะครับ แต่คาดว่าเพราะเค้าคงรู้ตัวว่ากำลังจะถูกขึ้นหิ้งไว้ก่อน เพราะผมต้องไปทำความคุ้นเคยกับสำรับอื่นๆที่กำลังได้มาใหม่ในช่วงนั้น ..แถมสภาวะหน้าไพ่ยังออกมาทำนองว่า ยังไงก็อย่าลืมกันนะ ฉันยังใช้ได้ดีอยู่เสมอ ยามเธอต้องการ T_T
          6. หากผลการสัมภาษณ์ออกมาไม่ดี หาข้อปรับปรุงไม่ได้เลยจริงๆ ไม่ได้หมายความว่าสำรับนี้ไม่เหมาะกับเรานะครับ เพียงแต่อาจยังไม่ถึงจังหวะเวลาก็ได้.. ไพ่อาจไม่พร้อม หรือเรายังไม่พร้อม ความรู้ยังไม่ดีพอ ยังควบคุมไพ่ไม่ค่อยได้ ดังนั้นอย่าเพิ่งรีบทิ้งหรือรีบยกไปให้ใคร อาจเก็บเข้ากรุไว้ซักพัก ...รออีกซักสองสามเดือน ค่อยมาสัมภาษณ์กันใหม่ครับ (เห็นบางคนเล่าว่าบางสำรับนั้นกว่าจะมาคลิกกันจริงๆก็ผ่านไปหลายปี คือก่อนหน้านั้นใช้งานอ่านไพ่แล้วไม่ได้ดังใจ.. แต่พอเวลาผ่านไปเริ่มคล่องขึ้นเรียนรู้มากขึ้น เมื่อกลับมาใช้สำรับไพ่นั้นใหม่ ..กลายเป็นสำรับประจำตัวไปเลยก็มี) อ่อ.. แต่ก่อนเก็บสำรับไพ่ใดเข้ากรุ หรือภายหลังจากนำสำรับไพ่ออกมาจากกรุแล้ว อาจล้างอะไรร้ายๆที่ติดมากับไพ่ หรือเสริมพลังไพ่ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การอาบแสงจันทร์ อาบกำยาน ธรรมปฏิบัติด้วยสมถะและวิปัสสนา ฯลฯ ดังที่เคยแนะนำไว้ในบทความเสริมพลังไพ่ทำนายนะครับ

          บทส่งท้าย

          การรีวิวไพ่ในเว็บบล็อค ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ในครั้งต่อๆไป อาจจะมีภาพของการเรียงไพ่ในรูปแบบดังกล่าวประกอบด้วยนะครับ.. ดังนั้นตรงจุดนี้คงต้องขอบอกก่อนว่า ผลการสัมภาษณ์สำรับไพ่ที่แสดงไว้ด้านบนหรือที่จะนำมารีวิวในอนาคต ไม่สามารถนำมาใช้ตัดสินใจซื้อหรือขายสำรับไพ่นั้นแต่อย่างใด ทั้งนี้เนื่องจากผลการสัมภาษณ์สำรับที่ผมมีเกือบทั้งหมดนั้น.. ประทับใจดีเกือบทุกอันครับ

          ซึ่งขออธิบายกำกับไว้อีกนิดนึงด้วยว่าไม่ได้เจตนาจะกล่าวยกตัวหรือกล่าวเกินจริง เพื่อต้องการโฆษณาหรืออวยไพ่สำรับชุดหนึ่งชุดใดนะครับ เพราะ "ดี" ในที่นี้ คือ "ดี" ในมุมมองที่แตกต่างกันไปของไพ่พยากรณ์แต่ละสำรับ (เพราะไพ่แต่ละใบย่อมล้วนแล้วแต่มีดีและเสียด้วยกันทั้งนั้น ดังเคยแสดงในบทความทำนองคล้ายกันนี้ไว้แล้ว ในหัวข้อไพ่กลับหัว) รวมทั้งผมเองก็ต้องพัฒนาตัวเองกับการใช้งานไพ่แต่ละสำรับในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ซึ่งการได้เห็นข้อด้อยของตนเองในการใช้งาน พร้อมรู้จักค้นคว้าหาทางปรับปรุงตัวเองขึ้นได้ ย่อมถือว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้ทำนายครับ

          ส่วนการนำเสนอรูปแบบการวางไพ่ในครั้งต่อๆไป คงจะไม่ยาวระดับนี้แล้วครับ.. แต่งวดนี้นี่ต้องยาวหน่อย เพราะเน้นในเรื่องการวางใจวางหลักให้ถูกกับการทำนายไพ่พยากรณ์ครับ

          39 ความเห็น:

          Peterito กล่าวว่า...

          ขอบคุณคุณ HE นะครับ ผมเคยเข้าไปดูครั้งนึงตามที่คุณบอก แต่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงเลยแปลไม่ออกที่เขาคุยกันในบอร์ด

          ขอบคุณที่เอามาแปลลงในบลอคนะครับ เดี๋ยวผมจะลองถามไพ่ดู แล้วจะไปลงถามที่กระดานชนวนนะครับ ว่าผมแปลพลาดตรงไหนบ้าง เดี๋ยวจะลองทั้ง ครับ

          ขอบคุณอีกครังครับ

          CHAOS กล่าวว่า...

          เต็ม5ให้10ดาวครับ สำหรับโพสนี้...

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          ขอบคุณครับ ลองนำไปทดลองใช้กันนะครับถือว่าฝึกความคล่องตัวกับสำรับนั้นๆไปด้วย และจะได้ไม่อิงยึดอยู่แต่ความหมายไรเดอร์เวทแบบเดิมๆจนเกินไปนัก อ่อ..วางใจให้ถูกตามที่ระบุในบทความด้วยนะครับ

          ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

          ขอบคุณมากสำหรับบทความนี้ เพราะที่จดคำแนะนำเรื่องนี้ของคุณ Heฯ ไป
          มีแต่คำถามที่ใช้สัมภาษณ์ แต่บทความนี้ได้เรียบเรียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาเพิ่มเข้าไปด้วย(เข้าใจว่าเป็นตอนที่คุณหนอนฯแนะนำ)
          ทำให้มีรายละเอียดที่ดีมากครับ ^^

          ปล. ตอนแรกเข้ามาเพราะนึกว่ามีไพ่ใหม่มารีวิวยั่วกิเลสอีกแล้ว :P

          FIVE

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          เพิ่มไปหลายๆส่วนทั้งประเด็นดังที่คุณหนอนฯแนะนำ และประเด็นอื่นๆเพื่อความครบถ้วนเผื่อใช้อ้างอิงต่อไปในอนาคตน่ะครับ.. ขอบคุณคุณFiveฯ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนบล็อกนะครับ :)

          ปล. อยากรีวิวสำรับใหม่ๆเหมือนกันครับ แล้วค่อยนำรีวิวเก่ามาสลับกันลงบ้างจนกว่าจะครบ แต่ติดที่เวลาเท่านั้นล่ะครับ

          washiravit กล่าวว่า...

          ผมอดเป็นแฟนประจำบล็อคนี้ไม่ได้เเล้วครับ น่าสนใจมากๆ
          เพราะเหตุใดคุณ He ถภึงไม่นำไปลง Pantip เเล้วเหรอครับ

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          เนื้อหาของบทความนี้เคยลงไว้ในพันทิปแล้วน่ะครับ เพียงแต่กระจัดกระจายอยู่หลายกระทู้ จึงได้นำมารวบรวมไว้ให้เป็นหมวดหมู่ และเพิ่มเติมเนื้อหาอีกนิดหน่อยไว้ในทีเดียวไปเลยครับ ...ส่วนบทความใหม่ๆในอนาคต ค่อยว่ากันอีกทีครับ :)

          Unknown กล่าวว่า...

          ขอบคุณมากครับ ..
          ผมจะลอง สัมภาษณ์ ไพ่ของผมดูด้วย ..
          ไม่เคยคุยกันแบบจริง ๆ จัง ๆ เลย ..

          สมบูรณ์สุข

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          ขอบคุณคุณสมบูรณ์สุขที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกด้วยเช่นกันนะครับ

          Unknown กล่าวว่า...

          ได้ความรู้และความเข้าใจเพิ่มขึ้นมากเลยค่ะ แล้วจะแวะมาศึกษาบ่อย ๆนะค่ะ

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          ด้วยความยินดีครับ และกับความเห็นเป็นกำลังใจแบบนี้ เห็นทีผมคงต้องพยายามอัพบล็อกบ่อยๆตามแล้วครับ ;)

          ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

          ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดี ๆ กำลังสับสนกับสำรับไพ่ และหาทางค้นหาอยู่พอดีว่า สำรับเหมาะกับตัวเอง สำรับไหนเหมาะกับการทำนายเรื่องอะไร ก็จะจัดการสัมภาษณ์ 4 ชุดเลยค่ะ รบกวน อาจารย์นิดนะคะ

          ชุดแรก จะใช้ดูออนไลน์ค่ะ เป็นมินิ เนื่องจากพื้นที่หน้าคอมพ์มีจำกัดค่ะ

          http://i1089.photobucket.com/albums/i350/MoonLight47/P5240010.jpg?t=1306228574


          ชุดที่ 2 จะติดกระเป๋าอยู่เสมอ ไปไหนไปด้วย เปิดดูให้เพื่อน ๆ ค่ะ

          http://s1089.photobucket.com/albums/i350/MoonLight47/?action=view&current=P5240011.jpg


          ชุดที่ 3 รู้สึกถูกชะตากับไพ่ชุดนี้มากแต่แรกที่ได้มา ใช้เปิดขอคำปรึกษาให้ตัวเองค่ะ ยังไม่เคยใช้ดูให้คนอื่นเลย

          http://i1089.photobucket.com/albums/i350/MoonLight47/P5240012.jpg?t=1306228647

          ชุดสุดท้าย ... ตั้งใจจะเอาไว้ใช้ต่อจากชุดที่ 2 ค่ะ กะว่าอ่านไพ่เก่ง ๆ แล้วจะใช้ชุดนี้ แต่พอลองมาเปิดดูให้ตัวเองก็แล้ว ให้เพื่อน(โดยการเช็ทผ่าน FB) ก็แล้ว รู้สึกว่าสื่อกันไม่ได้ค่ะ - -"

          http://i1089.photobucket.com/albums/i350/MoonLight47/P5240013.jpg?t=1306228647

          ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

          ขอบคุณสำหรับบทความดีดีค่ะ ตอนนี้เพิ่งเริ่มหัดดู แต่ยังไม่มีเป็นชุดที่ใช้ดูจริงๆ ตอนนี้ใช้ชุดที่แถมมากับคู่มือหัดดู เข้ามาในบล็อค พบกับวิธ๊สื่อสารกับคุณไพ่ ก็ทำให้มีกำลังขึ้นเยอะค่ะ ถ้าซื้อเป็นของตัวเองเมื่อไหร่ จะลองคุยกับคุณไพ่ และขออนุญาติ โพสต์ไว้ที่บล็อคด้วยนะค่ะ

          และขอบคุณสำหรับอีกหลายบทความค่ะ อ่านแล้วมีกำลังใจและรู้จักไพ่ทาโร่มากขึ้น เห็นหน้าค่าแล้ว ตกหลุมรักไปหลายชุดเลย(กระเป๋าแบนแน่งานนี้)

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          ต้องบอกก่อนตามที่ระบุในบทความ ว่ารูปแบบการวางไพ่ดังกล่าวค่อนข้างเฉพาะตัว อยากให้ลองใช้ลองอ่านเองน่ะครับ.. แต่ไหนๆ ผมก็ว่างอยู่ งั้นคร่าวๆแล้วกันนะครับ ;)

          ก่อนอื่นขอแนะนำว่า สำหรับตัวคุณแล้วถ้าอยากเก่งไวมุ่งไปใช้ชุด 4 ครับ เพราะจากทั้งสามชุดก่อนหน้าล้วนเป็นไรเดอร์เวทสมิธ(RWS)หมดเลย ...ไม่ใช่ไรเดอร์ไม่ดีนะครับ แต่จะกลายเป็นติดรูปแบบไปนิด ขาดอิสระ (แม้จะมีชุด 3 Fenestra ที่กระเตื้องมาหน่อย แต่ก็ไม่พ้นโครงสร้างองค์ประกอบภาพแบบเดิมนัก)


          เพราะในชุด 4 ซึ่งเป็น Lo Scarabeo นั้น ใบแรกก็ระบุชัดเจนเลยถึงลักษณะของไพ่ที่เป็นการผสมผสานระหว่างสองระบบเป็นหนึ่งเดียวคือทั้ง Thoth และ RWS ..ใบสองก็ระบุถึงทรัพยากรบนตัวสำรับไพ่ที่ล้นเหลือครับ

          ในใบที่สาม ยังระบุได้ถึงข้อด้อยของตัวคุณเองตามที่ผมระบุข้างต้นด้วย (อันที่จริงผมมองรวมจากหน้าไพ่ทั้งสี่ชุดประกอบด้วยน่ะครับ) ว่ายังเป๊ะๆ ทื่อๆ แข็งๆ ไปนิด

          ซึ่งทั้งใบที่สี่ ห้า และหก ล้วนระบุถึงความพร้อมของสำรับไพ่ที่จะสามารถปรับเปลี่ยนปรับปรุงตัวคุณเองให้อิสระและก้าวหน้าพัฒนาขึ้นไปได้ .. โดยตัวคุณเองก็ต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงแนวทางไปด้วย และรื้อระบบเดิมๆที่ยึดติดมาออกไปก่อน แล้วก่อร่างสร้างขึ้นมาเป็นแนวทางการอ่านไพ่ของตัวคุณเองครับ

          โดยสรุปตรงนี้ที่ต้องบ่งชี้คือ ตัวคุณค่อนข้างขาดอิสระในการอ่านไพ่ไปนิดด้วยครับ .. ส่วนไพ่ชุดสี่ที่ยังไม่คลิก อาจต้องลองศึกษาธ็อธ Thoth และสัญลักษณ์ต่างๆเพิ่มเติมด้วยครับ แล้วควรใช้สำรับไพ่ชุด Lo Scarabeo นี้ในการเน้นศึกษาศาสตร์ทาโรต์จะดีมากครับ เพราะดูตามหน้าไพ่คุณเองก็ไม่ค่อยคลิกจริงๆนั่นล่ะครับ ใช้แล้วรู้สึกเคว้งๆไปหน่อย แต่สังเกตหน้าไพ่มั้ยครับ ไพ่แค่ 6 ใบ แต่เมเจอร์ไปซะ 5 น่าคิดมั้ยเอ่ย ;)

          แนะนำว่าอย่าเพิ่งท้อในการใช้พวกไพ่ธ็อธ แรกๆ ถ้าใช้ทั่วไปก็อ่านผ่านๆเฉยๆได้ แต่เอาจริงๆบางทีกางไพ่ทีนึง จะเอาให้ครบถ้วน อาจต้องนั่งแกะนั่งอ่านกันเป็นหลายชั่วโมงอยู่ครับ ช่วงใช้แรกๆ อาจต้องนั่งแปลนั่งค้นความหมายกันเป็นวันๆครับ แค่เปิดผ่าน FB อาจด่วนเกินไปครับ แนะนำว่าลองเปิดใช้กับตัวเองหรือเปิดให้เพื่อน แล้วบันทึกภาพหน้าไพ่ไว้ เก็บนำมาศึกษาต่ออีกหลายๆวันจะดีกว่าครับ

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          ส่วนชุด 1 กับ 2 คงไม่มีปัญหาอะไรครับ รายละเอียดเป็นไปตามที่คุณระบุมาเกี่ยวกับการใช้งานอยู่แล้ว .. เพียงแต่อยากให้สังเกตถึงในตำแหน่ง 3 ที่ล้วนเป็นไพ่เหรียญทั้งคู่ รวมถึงท่าทางของบุคคลในภาพที่ค่อนข้างนิ่ง ขาดการขยับเขยื้อน .. จึงได้ระบุข้อควรปรับปรุงสำหรับตัวคุณเองตามความเห็นก่อนหน้านี้ครับ

          รวมถึงในชุด 3 ไพ่ทาโรต์ Fenestra ตำแหน่งดังกล่าวที่เป็น Justice อีก ก็เข้าอีหรอบเดิมอีก -_-" เพียงแต่ชุดนี้ดูคุณจะสบายใจที่ได้ใช้มากขึ้น เหมือนดั่งในตำแหน่ง 4 ที่เป็น 9 ไม้เท้า รู้สึกอบอุ่นใจปลอดภัยสบายใจเหมือนอยู่ในที่กำบัง ส่วนในตำแหน่ง 5 แนะนำว่าแม้จะสบายใจแล้ว แต่อย่าลืมยังขาดถ้วยไปอีกหนึ่ง ยังต้องการการถูกใช้งานให้มีความคล่องตัวมากขึ้นเรื่อยๆครับ ;)

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          ขอบคุณสำหรับการติดตามบทความเช่นกันครับ ตั้งใจเพื่อให้เรียนรู้ได้อย่างสนุกและใช้งานได้อย่างสบายใจนั่นล่ะครับ ^_^

          ส่วนบทความรีวิวไพ่ เน้นไว้ให้พิจารณาก่อนตัดสินใจครับ เพราะสำรับไพ่ทาโรต์หรือไพ่ออราเคิลชุดหนึ่งๆ ก็ไม่ใช่ถูกๆเมื่อเทียบกับค่าครองชีพบ้านเรา อยากให้เลือกที่ชอบจริงๆ พร้อมอ่านหรือค้นข้อมูลให้ละเอียดเพิ่มเติมอีกที จะได้ไม่ผิดหวัง ตรงความต้องการและสามารถใช้งานให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปครับ :)

          ปล.
          เชิญโพสท์ที่บล็อกได้เลยครับ ขอแค่เพียงช่วยระบุชื่อบล็อกณธัชพงศ์ไพ่พยากรณ์นี้พร้อมลิงค์ด้วยก็พอครับ และหากโพสท์สำรับไพ่ทาโรต์ใหม่ๆที่ได้มาแล้วอย่าลืมบอกกันในบล็อกนี้ด้วยนะครับ จะได้แวะไปเยี่ยมที่บล็อกนู้นบ้างครับ ;)

          ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

          ขอบคุณค่ะ

          เปิดมาแล้วก็อ่านเองแบบคร่าว ๆ น่ะค่ะ

          สังเกตุเห็นเหมือนกันค่ะว่า ชุดที่ 4 มีไพ่เมเจอร์ออก 5 ใบ จาก 6 ใบ ก็สะดุดใจอยู่ แต่ไม่ค่อยแน่ใจ เพราะใบสุดท้าย The Tower ล่ะค่ะ ที่ไม่เข้าใจเขา

          ส่วนชุดที่ 3 นี่ ชอบมาก ๆ ค่ะ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร ^_^

          แล้วก็อย่างที่อาจารย์อ่านมาล่ะค่ะ ว่าค่อนข้างติดกับรูปแบบ
          แต่หลายครั้งที่เปิดไพ่ออกมา ยังไม่ทันพิจารณาหน้าไพ่เลย แค่มองผ่าน ๆ ว่าหน้าไพ่ออกไปในโทนไหน ก็มีเรื่องราวผุดขึ้นมาในหัวแล้ว หลายครั้งที่ไม่ตรงกับที่ผู้ถาม ๆ มา เลยงง ๆ กับตัวเองและไพ่ค่ะ

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          ที่ชอบ Fenestra มากๆ อาจจะเพราะชอบภาพลายเส้นและสีสันแบบนี้ก็ได้ครับ คนวาดก็คนไทยเรานี่เอง เลยอาจดึงอารมณ์ทั้งไทยและความลึกลับแบบอียิปต์ออกมา ถ้ายิ่งเคยอ่านหรือชอบการ์ตูนหญิงๆตาหวานสไตล์คำสาปฟาโรห์ จะชอบสำรับนี้มากๆก็ไม่แปลกหรอกครับ แถมด้านหลังไพ่ของทาโรต์ชุดนี้ก็จัดเป็นหนึ่งในกลุ่มสวยซะด้วย ;)

          นั่นก็เป็นอีกหนึ่งของความน่าสนุกของไพ่ทาโรต์ล่ะครับ บางครั้งทำเอาคนทายเองอึ้งไปเหมือนกัน ยิ่งการตอบของแต่ละสำรับ แม้จะไปในทิศทางเดียวกัน แต่สไตล์การตอบไม่เหมือนกันด้วยแล้วยิ่งมันส์ครับ ^_^

          ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

          อ้าว เพิ่งรู้นะครับเนี่ยว่าชุด Fenestra เป็นคนไทยวาดอ่ะครับ ไม่ว่าชื่อเสียงเรียงนามว่ากระไร หรือครับ ถามไว้ประดับความรู้น่ะครับ ไพ่ชุดนี้เจอบ่อยครับ แต่เหมือนเค้ายังไม่ถึงเวลาคลิ๊กกับผมมั๊งครับ

          จาก Akakung Sin

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          คุณฉัตรียา เหมหาญวิบูลย์ (Chatriya Hemharnvibul)
          ที่ดูดีทั้งหน้าตาและความสามารถครับ ^_^

          ซึ่งนอกจากสำรับไพ่ทาโรต์ Fenestra จาก US Games แล้ว คุณฉัตรียายังมีไพ่ออราเคิลที่จัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo อีกชุดคือ Wiccan Oracle

          สามารถชมประวัติและผลงานอื่นๆ ของคุณฉัตรียา ได้ที่
          http://www.chatriya.com
          หรือเข้าชม เฟซบุ๊คแกลอรี่คุณฉัตรียาที่ภูเก็ต ครับ

          Oatkubpom กล่าวว่า...

          รบกวนช่วยดหน่อยสิครับว่าเป็นยังงัยบ้าง
          Deviant Moon
          http://i261.photobucket.com/albums/ii76/oatkubpom/Photo0230.jpg

          Golden Tarot
          http://i261.photobucket.com/albums/ii76/oatkubpom/Photo0231.jpg

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

          ขอสรุปรวมๆเลยแล้วกันนะครับ

          golden tarot นั่น สำหรับคุณอาจต้องกลับไปเน้นพื้นฐานไรเดอร์ด้านรายละเอียด อย่างพวกสัญลักษณ์ องค์ประกอบภาพ หรือท่าทางเพิ่ม แต่ไม่ถึงกับยึดตามความ
          หมายไพ่แบบไรเดอร์เดิมๆไปเสียหมด

          เพราะจากหน้าไพ่ดังรูป ออกมาทำนองว่า ใช้งานได้ดี แต่จริงๆที่คิดว่าดีนั้นเพราะไปอิงกับไรเดอร์ของเดิม ที่องค์ประกอบทั้งคู่แทบจะเหมือนกัน ทำให้ใช้งานได้ทั่วไปก็โอเคแล้ว ทว่าเอาเข้าจริงจะต่างกันในรายละเอียดครับ ควรใช้ศักยภาพไพ่ให้เต็มที่กว่านี้ครับ


          ส่วน Deviant Moon Tarot การพัฒนาจะต่างหน่อย เพราะควรใช้สัมผัสแรกที่รู้สึกจากภาพหน้าไพ่นั้นๆในการทำนาย อย่ามัวแต่ลังเล หรือกังวลว่า เอ..จะใช่มั้ย แต่ให้รับรู้แล้วก็ลุยเลยครับ

          Oatkubpom กล่าวว่า...

          ขอบคุณมากครับ

          ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

          ลองแล้วได้ตามนี้นะครับ
          1.the star
          2.the hermit
          3.the world
          4.the high priestess
          5.the tower
          6.the moon
          ผมใช้แค่ชุด major ช่วยแปลให้ทีครับ

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

          อ่านจากหน้าไพ่ 6 ใบนี้ (โดยไม่ทราบว่าเป็นไพ่ทาโรต์ชุดใดนะครับ) ท่าทางจะเป็นสำรับไพ่ที่ดีชุดหนึ่ง แต่(สำหรับคุณแล้ว)อาจจะโหวงๆไปหน่อยครับ เพราะคงต้องรื้อระบบความคิดกันขนานใหญ่เลยทีเดียว คาดว่าคุณเองคงไม่คล่องไม่ถนัดกับการใช้เฉพาะไพ่ Major อย่างเดียวในการทำนายซักเท่าไหร่ครับ แต่เป็นไพ่ทาโรต์ที่สวยงาม ดูขลังๆมีอะไรน่าค้นหาในแบบที่คุณชอบ จึงได้หามาเก็บสะสมชื่นชมไว้


          ปล.
          ผมได้พยายามอธิบายวิธีการสัมภาษณ์ไพ่พยากรณ์ไว้ในบทความอย่างละเอียด เพื่อต้องการให้ทดลองฝึกอ่านไพ่ด้วยตนเองมากกว่าน่ะครับ ..แต่อาจลองแปลมาคร่าวๆก่อน แล้วให้เสริมจะดีกว่าครับ :)

          ดังระบุไว้ในบทความแล้วว่า บางครั้งความรู้สึกเฉพาะบุคคลที่มีต่อตัวสำรับไพ่ชุดนั้นๆ ก็อธิบายแทนกันลำบาก เพราะบางครั้งอาจไม่เกี่ยวกับหน้าไพ่เลยก็ยังได้ครับ (ขอเล่าประสบการณ์ตรง ตำแหน่งข้อด้อยในการสัมภาษณ์ไพ่ทำนายชุดหนึ่งของผม จับได้ไพ่ที่ผมไม่ชอบภาพหน้าไพ่มากที่สุดในสำรับนั้น โดยแทบไม่เกี่ยวกับความหมายไพ่ใดๆเลยด้วยซ้ำ)

          ที่สำคัญอีกอย่างคือ ควรกำกับด้วยว่าใช้สำรับไพ่ทาโรต์ชุดใดด้วยครับ


          อันนี้ระบุเพิ่มเติมเผื่อไว้ว่า ถ้าเป็นไพ่ทาโรต์ที่มีแต่ชุด Major Arcana อย่างเดียว ย่อมสามารถใช้เฉพาะไพ่ Major ล้วนๆในการทำนายได้ไม่เป็นปัญหา .. แต่หากเป็นไพ่ทาโรต์ชุดเต็ม 78 ใบ แต่คัดมาเฉพาะเมเจอร์ 22 ใบมาสัมภาษณ์เท่านั้น ก็คงไม่ค่อยจะดีนักครับ

          ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

          เป็นไพ่ที่ได้มาจากหนังสือครับ มีแค่ 22 ใบหลักเท่านั้น

          ผมก็คิดว่าไพ่น่าจะดีนะครับแต่ผมเองละที่....T^T

          ขอบคุณครับ

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

          ไม่มีอะไรยากเกินความพยายามครับ ;) หากมีสำรับไพ่ทาโรต์หรือไพ่ออราเคิลอื่นๆ ที่ชอบที่ถูกใจ น่าจะช่วยให้การฝึกฝนเรียนรู้คล่องตัวขึ้นครับผม อาจลองหาจากในกลุ่มบทความ ข่าวไพ่ ที่ได้เคยแนะนำไว้ในบล็อกนี้ก่อนก็ได้ครับ

          ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

          วันนี้ช่วงที่รถติด เพราะกำลังทำถนน ได้นึกไปถึง การเปิดไพ่ทายนิสัย ที่ อ. ณัฏฐธนัท ใช้เปิดทายนิสัย คนที่มาเรียนด้วย

          คิดต่อไป การที่เราจะร่วมงานกับใคร หรือรับใครเข้ามาทำงาน ถ้าสามารถทราบนิสัย จุดอ่อนจุดแข็ง ความสามารถ ของคนๆนั้น ก่อนก็น่าจะดี อาจจะช่วยลดการเข้าๆออกๆ หรือทำงานไม่ตรงความถนัดได้มากทีเดียว

          เคยได้ยินว่าบางบริษัท ใช้การดูโหวงเฮ้งในการสัมภาษณ์งาน คิดไปมา จนนึกถึงการสัมภาษณ์ไพ่ใหม่ ที่ ดร. เซ่ ได้เขียนไว้ ซึ่งใช้บอกตัวตน จุดอ่อน จุดแข็ง การเรียนรู้ ซึ่งพอที่จะใช้เรียนรู้คนๆนึง ได้ระด้บนึงทีเดียว

          มันจะแปลกไหม พอมีคนมาสัมภาษณ์ หรือคนที่ต้องการร่วมงานด้วย หลังจากคุยเรียบร้อย ให้หยิบไพ่ เพื่อดูว่าคนๆนั้น เหมาะกับงาน หรือร่วมงานกับเราไหม .. ก็น่าสนุกดีนะครับ

          ใครเห็นว่าไงบ้างครับ ;)

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

          หากจะสัมภาษณ์บุคคล โดยเฉพาะเรื่องงานในทางโลกส่วนใหญ่ ปัญหาคงไม่ใช่อยู่ที่ว่าจะแม่นหรือไม่แม่น รู้มากน้อยแค่ไหน.. แต่อยู่ที่ว่าสมควรหรือไม่ต่างหาก เพราะเรื่องแบบนี้สังคมโดยรวมยังไม่ยอมรับเป็นมาตรฐาน (รายละเอียดคงต้องคุยกันยาว)

          เอาเป็นว่า หากจะตรวจสอบอะไร แนะนำว่าอาจทำเป็นการส่วนตัว โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้สมัครรับรู้ เพราะอย่าลืมด้วยว่าการจับไพ่ ไม่จำเป็นต้องให้เจ้าตัวเป็นคนจับไพ่เองก็ได้นะครับ :)

          ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

          นั่นนะสิครับ ลืมไปได้ไง ขอบคุณครับ

          โดยส่วนตัวแล้ว คงไม่ได้ไปสัมภาษณ์ใคร เพราะทำงานอิสระ อย่างมากคงไว้เปิดดูให้ตัวเอง ช่วยให้คำแนะนำเรื่องการติดต่องาน

          เกิดนึกขึ้นมาได้ คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ ไหนๆ เราก็ได้เรียนรู้ศาสตร์นี้
          แต่ก็ไม่อยากให้ตัวเองไปยึดติดกับไพ่มาก จนถึงกับถ้าจะตัดสินใจอะไร ต้องเปิดไพ่ก่อน
          เห็นว่าคนเรา ยังไงควรจะพึ่งปัญญาตนเอง ให้มากที่สุด เพราะไม่งั้นจะไม่เกิดการพัฒนาขึ้นมาอย่างแน่แท้ ;p

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

          บางทีสิ่งหนึ่งที่เราอาจลืมนึกถึงไปในกลุ่มผู้ใช้ศาสตร์พยากรณ์ ก็คือเรื่องจรรยาบรรณและมารยาททางสังคมด้วย ตัวอย่าง(ที่แย่)ก็มีให้เห็นกันเกลื่อน จนวงการด้านนี้ก็พลอยมัวหมองไปด้วย

          ไม่ต้องกล่าวไปไกลถึงเรื่องให้จับไพ่ แม้แต่การดูโหงวเฮ้งขณะสัมภาษณ์งาน (ที่ผู้สัมภาษณ์ไม่รู้ว่าตัวเองถูกวิเคราะห์ไปแล้ว) หมอดูบางท่านก็เพียงแค่มองเหมือนพูดคุยปกติ แต่บางท่านกลับดูแบบหัวจรดหาง มองตั้งแต่หัวยันเท้าจนเสียมารยาทมากๆ เลยก็เยอะครับ


          ในแง่การสัมภาษณ์งาน หากผู้สัมภาษณ์ทราบว่าถูกทำนายด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งไป แล้วต่อมาไม่ได้รับการคัดเลือก ส่วนใหญ่เขาคงไม่คิดหรอกว่า คุณสมบัติอื่นๆ ของเขาสู้คู่แข่งไม่ได้ แต่จะพาลไปโทษศาสตร์พยากรณ์เหล่านี้ แล้วนำไปโพนทะนาให้บริษัทนั้นๆ เสียหายได้

          อย่างไรก็ตาม นักบริหารบางท่านก็กล่าวไว้น่าสนใจว่า ในการแข่งขันทางธุรกิจ ความพร้อมทางด้านข้อมูลย่อมสำคัญ ซึ่งหากเขามีข้อมูลด้านโหราศาสตร์พยากรณ์ ที่เพิ่มขึ้นเหนือผู้แข่งอีกหนึ่งอย่าง ก็สมควรนำมาพิจารณาในกระบวนการตัดสินใจ (แต่ไม่ใช่ใช้เพียงศาสตร์ทำนายนี้ล้วนๆ)

          Tuberose กล่าวว่า...

          สำรับ Wildwood Tarot
          1. Ace of Vessels : The Waters of Lifes (Ace of Cups)
          2. Page of Stones : Lynx (Page of Pentacles)
          3. Two of Bows : Decision (Two of Wands)
          4. Eight of Arrows : Struggle (Eight of Swords)
          5. The Archer (Chariot)
          6. King of Vessels : Heron (King of Cups)

          รบกวนคุณ Dr. Zei ช่วยแปลการสัมภาษณ์ไพ่สำรับนี้ให้หน่อยนะคะ Many thanks

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

          ตอบคุณ Tuberose

          แหม.. จะไม่แปลมาก่อนซักหน่อยเหรอครับ >_< หากขาดเหลือยังไงผมค่อยเสริมจะดีกว่าครับ เพราะตามที่ระบุข้างต้นแล้วว่า บทความสัมภาษณ์ไพ่พยากรณ์นี้ตั้งใจให้ทุกท่านฝึกสร้างความคุ้นเคยกับสำรับไพ่ทำนายที่ตัวเองมีมากกว่าน่ะครับ ไพ่แต่ละสำรับกับความรู้สึกของแต่ละบุคคลต่อช่วงเวลาหนึ่งๆ บางทีคนอื่นมาทายให้ก็อาจไม่ใช่เลยก็ได้

          แต่ไหนๆก็ไหนๆ ผมพิมพ์เลยละกัน :) สำหรับหน้าไพ่ 6 ใบนี้คร่าวๆต่อตัวคุณแล้ว (ในความเห็นผมนะครับ จึงอาจไม่ตรงกับที่คุณ Tuberose รู้สึกก็ได้) ไพ่ Wildwood Tarot ชุดนี้ใช้แล้วดีแน่นอน เหมือนเป็นแหล่งช่วยเหลือพักพิงให้ผู้คนดับกระหาย จุดเด่นและบทสรุปนั้น ถ้าคุณพัฒนาได้แล้วย่อมดีมากๆเช่นกัน จึงขอข้ามไปในรายละเอียด

          ขอเสริมแค่ในส่วนจุดด้อยและปรับปรุง ตัวคุณนั้นเมื่อใช้สำรับนี้แล้ว ค่อนข้างขาดความเชื่อมั่นในการทำนายครับ คือยังลังเลว่าจะทายแบบยึดตามแบบแผนเดิมหรือตามหน้าไพ่ดี ซึ่งสิ่งที่ไพ่มอบให้จึงเป็น "ความกล้า" กล้าที่จะลุยฝ่าออกมาจากกรอบ กล้าที่จะลุยไปข้างหน้า ไม่ต้องกลัวอุปสรรคหรือกำแพงความกลัวของตัวเองว่าจะทายผิดหรือถูก

          ก็เหมือนกับนักยิงธนูตามหน้าไพ่นั่นล่ะครับ เมื่อง้างแล้วเล็งได้จังหวะก็ปล่อยธนูออกจากคันธนูเลยครับ จะค้างๆคาๆก็เหนื่อยเปล่า แนะนำว่าไม่ควรลังเลครับ เห็นหน้าไพ่อย่างไรรู้สึกอย่างไร ให้บอกไปแบบนั้น ซึ่งหน้าไพ่โดยรวมก็ย้ำไปอีกนิดว่าเน้นสัญชาตญาณ (Instinct) (ไม่ใช่ Intuition ทั้งนี้เพราะเป็น wildwood ไงครับ ดิบเถื่อน กลับคืนสู่ธรรมชาติ ^_^)

          ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

          ลองทำนายออกมา 2 สำรับค่ะ
          สำรับแรก Raider Waite ที่ใช้มากว่า 10 ปี แต่หลังๆไม่ค่อยได้แตะ
          ตีความว่า เค้าสู้ยิบตา (ทั้ง 10ไม้เท้ากลับหัว + Chariot) ขอแต่เราต้องใช้เค้าเยอะๆอย่าได้ทิ้งกันไปก่อน และอย่าได้ทรยศเค้าไปหาไพ่อื่นนะ ใบสุดท้ายเหมือนว่าเค้างอนๆอยากพักประมาณนี้ค่ะ
          (ปล.ที่จริงตอนนี้กำลังคิดหาไพ่สำรับใหม่มาแทนพอดี เพราะเค้าเก่ามากแล้วเกรง
          ใจ เปิดมาเจอแบบนี้ ไปต่อไม่ถูกเลยค่ะ)

          ส่วนชุดที่ 2 Druid craft ไม่เคยใช้เลย เพราะไพ่ใหญ่กว่ามือ อีกอย่างสีหลังไพ่ไม่เหมือนกัน เศร้าตรงนี้ค่ะ ซื้อที่ Kino มาแพงด้วย -*-
          เค้าบอกเป็นทำนองว่า เค้าก็สู้นะ มีพลังเหลือเฟือ แต่ความรู้สึกเราเหมือนว่าเค้ายังไม่ใช่ไพ่ที่ทุ่มเทเท่ากับชุดแรกที่เปิดค่ะ

          ปล.เปิดมาได้ 10ไม้เท้ากลับหัว จะให้แปลความรู้สึกไพ่ว่าไงดีคะ ส่วนตัวดูประกอบกับไพ่ตำแหน่งอื่นๆรู้สึกเหมือนเค้าไม่ท้อถอย
          ไม่รุ้แปลผิดรึเปล่าค่ะ

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

          อืม.. ตอบยากนิดนึง เพราะไม่ได้บอกตำแหน่งไพ่มาด้วย หากคุณรู้สึกแบบนั้นกับไพ่ 10 ไม้เท้ากลับหัวดังกล่าวก็พอเข้าเค้าได้ครับ

          ทว่าโดยส่วนตัวแล้วก็ตามที่คุณกล่าวมานั่นล่ะครับ คือรู้สึกถึงสภาวะของสำรับไพ่ที่ถูกใช้งานแบบสมบุกสมบันมาโดยตลอด แต่ระยะหลังคุณเกิดอาการขี้เกียจจะหยิบใช้นั่นล่ะครับ ความสัมพันธ์ก็ย่อมห่างๆกันไปเป็นธรรมดาครับ :)

          อย่าลืมว่า รูปแบบเรียงไพ่ที่แนะนำ เป็นความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับสำรับไพ่นั้นๆ ..แนะนำลองเปลี่ยนคำถามเป็นทำนองว่า คุณสมควรมีไพ่ทาโรต์หรือไพ่ออราเคิลชุดใหม่หรือไม่ น่าจะตรงใจกว่าครับ

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

          สำหรับไพ่ทาโรต์ Druidcraft Tarot มีออกมาหลายเวอร์ชั่นครับ เท่าที่ทราบรู้สึกว่ารุ่นหลังๆจะแก้เรื่องปรับสีด้านหลังไพ่ให้สม่ำเสมอกันแล้ว (แบบที่เฉพาะสำรับไพ่อย่างเดียว Druid Craft Tarot Deck (Tarot Cards) ราคาประมาณ 300 บาทครับ) แต่คุณภาพกระดาษไพ่และการเคลือบยังคงเป็นแบบเดิม -_-"


          ปล. หากชอบภาพบนหน้าไพ่ทาโรต์ชุดนั้นๆ แต่ขนาดไพ่ที่ใหญ่เป็นอุปสรรค หลายท่านก็ตัดขอบไพ่ทิ้งไปเลยครับ :)

          ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

          ขอรบกวน ดร.เซ่ หน่อยนะครับ
          78 doors

          1. magician
          2. 10 chalices
          3. empress
          4. wheel of fortune
          5. world
          6. 9 pentacles

          แปลประมาณว่า ใช้ไพ่ชุดนี้ได้ ดี คนที่มาฟังก็จะมีความสุขกลับไป แต่อาจจะดีจนอาจจะเหมือน โอ๋ มากไป ประมานนี้หรือป่าวครับ

          ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

          ส่วนอันนี้ อีกสำรับครับ เป็นอันแรก rider waite

          1. 5 cups
          2. death
          3. knight cup
          4. 6 cups
          5. 7 pentacles
          6. 7 cups

          ดูไม่ค่อยดีเลยนะครับ

          ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

          ขอบคุณนะครับ ที่สอบถามและแสดงความเห็นภายในบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ นี้

          แต่ผมคงต้องขออภัยที่ไม่สามารถแปลหน้าไพ่ให้ได้ในขณะนี้ เนื่องด้วยติดภารกิจต่างๆ มากมายนะครับ

          และอีกจุดที่ย้ำอยู่เสมอดังระบุในบทความแล้วว่า ผมนำเสนอวิธีวางไพ่ "สัมภาษณ์ไพ่ใหม่" เพื่อให้ผู้ใช้ไพ่ได้ฝึกฝนการอ่านไพ่ สร้างความคุ้นเคยระหว่างกัน และเป็นการอ่านเพื่อสัมผัสความรู้สึกหรือสภาวะระหว่างสำรับไพ่นั้นๆ กับตัวคุณ ดังนั้นการถ่ายทอด "สาร" ที่ไพ่ต้องการนำเสนอด้วยตัวคุณเองนั้น ย่อมดีที่สุดกว่าบุคคลอื่นใดครับ :)

          แสดงความคิดเห็น

          1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
          - เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
          - กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
          - กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
          - ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
          2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
          3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

          หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น