29 สิงหาคม 2553

ไพ่ทาโรต์กลับหัว (Reversed Tarot Cards)

หลายท่านที่เริ่มหัดใช้ไพ่พยากรณ์ (ขอกล่าวรวมทั้งไพ่ทาโรต์ ไพ่ยิปซี และไพ่ป๊อกเลยนะครับ) มักสงสัยกันว่า "จำเป็นต้องอ่านไพ่กลับหัวหรือไม่?"

ตอบได้เลยครับว่า "ไม่จำเป็น".. และขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ข้อห้ามแต่อย่างใดหากใครอยากจะอ่านไพ่กลับหัวด้วย

โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ไม่อ่านไพ่ทาโรต์แบบกลับหัวมักกล่าวทำนองว่า ไพ่ทาโรต์แต่ละใบมีดีมีเสียอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ไม่เว้นแม้แต่ไพ่ที่(ว่ากันว่า)ดีๆอย่าง The Sun หรือไพ่ทาโรต์(ที่ว่ากันว่า)ร้ายอย่าง The Tower และการอ่านไพ่ยังขึ้นอยู่กับคำถาม ตำแหน่งไพ่ และใบบริบทอื่นรอบๆด้วย

เคยอ่านหนังสือไพ่ทาโรต์ของคนไทยบางเล่มที่เขียนจากประสบการณ์ เสียจนลืมหลักการไปก็มี (และเช่นเดียวกัน บางครั้งบางคนก็ยึดติดในหลักการ เสียจนขาดอิสระหรือคัดค้านประสบการณ์การทำนายไพ่ของท่านอื่นไปเลยก็มีเช่นกัน) ยกตัวอย่างเช่น เขียนชัดเจนว่าห้ามอ่านไพ่ทาโรต์แบบกลับหัวโดยเด็ดขาด (โอ้ว...มีงี้ด้วย -_-") แถมเล่มเดียวกันนี้ยังมีระบุด้วยว่า หากไพ่ทาโรต์ Death ขึ้นมา เป็นไพ่แย่ มีแต่ตายอย่างเดียว (เฮ้อ -_-" ก็ถือว่าเสนอมุมมองไว้ให้พิจารณาตัดสินเลือกอ่านหนังสือไพ่ประกอบการทำนายแล้วกันนะครับ) อย่างไรก็ตามหนังสือไพ่ทาโรต์ของไทยที่เขียนดีๆ ก็มีเยอะนะครับ เช่นที่เขียนโดย อ.สังคม อ.สุกิจ อ.ขุนทอง หรือทาง ztarot เป็นต้น ซึ่งแต่ละท่านก็จะให้มุมมองในการอ่านไพ่ทาโรต์ที่แตกต่างกันไป หลักการง่ายๆในการตัดสินคือเนื้อหาดังกล่าวควรให้อิสระทางความคิดแก่ผู้ทำนาย มีโครงสร้างหรือกรอบการทำนายไว้พอเป็นแนวทาง (ที่ไม่ถึงขั้นหลุดจนแทบจะเพี้ยนตรงกันข้ามกับความหมายดั้งเดิม) โดยไม่บีบกรอบการทำนายไพ่จนเกินไป เพื่อให้นักพยากรณ์ไพ่สามารถค้นหา ดำเนิน ตลอดจนพัฒนาไปตามเส้นทางการพยากรณ์ของตนเอง


ไพ่ทาโรต์ที่เหมาะสำหรับวิธีอ่านไพ่กลับหัว



โดยส่วนตัว การอ่านไพ่กลับหัวจะขึ้นอยู่กับจังหวะ คำถาม และอารมณ์ที่อยากจะใช้ด้วยครับ ซึ่งมักจะเลือกใช้เฉพาะกับบางสำรับ เช่น Revelations Tarot หรือ Transparent Tarot เนื่องจากสำรับทั้งสองออกแบบให้ใช้ได้เต็มที่กับไพ่กลับหัว ยิ่งหากเป็นสำรับ Transparent Tarot ยังสามารถนำมาใช้กับการกลับด้านซ้ายขวาไว้ด้วย ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่าไม่ได้จำกัดว่าการใช้สำรับปกติอื่นๆ จะใช้ไม่ได้นะครับ เพียงแต่สองสำรับที่ระบุมานี้ ค่อนข้างเอื้อต่อการใช้งานให้สามารถอ่านไพ่ทาโรต์แบบกลับหัวได้ง่ายครับ ..เดี๋ยวไว้โอกาสหน้าคงได้ยกตัวอย่างแนวทางการอ่านไพ่กลับหัว จากการใช้ไพ่สำรับอื่นที่มีการออกแบบปกติทั่วไปนะครับ

วิธีการอ่านไพ่กลับหัว ในเบื้องต้นนั้นไม่ยากอย่างที่คิดครับ ไม่ได้หมายความว่าเราต้องเอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาจำความหมายของไพ่เพิ่มต่างหากอีก 78 ใบ และไม่ได้หมายความว่าไพ่กลับหัวจะต้องมีความหมายในแง่ร้ายหรือตรงกันข้ามกับไพ่หน้าตรงปกติกันไปเสียหมด แต่จะเป็นในแง่ข้อเตือนให้ระวังหรือให้แง่คิดซะมากกว่าครับ และโดยทั่วไปไพ่กลับหัวมักหมายถึงเหตุการณ์หรือผลตามหน้าไพ่หน้าตั้งขึ้นปกติ ที่กลับถูกหน่วงให้เกิดช้าลง หรือมีอุปสรรคบ้าง โดยมีบ้างในบางกรณีที่ความหมายไพ่กลับหัวจะเป็นไปในทางตรงกันข้าม .. ทั้งนี้ควรดูบริบทอื่นประกอบด้วย เช่น ตำแหน่งไพ่หรือไพ่ใบอื่นรอบๆ ที่มีอิทธิพลกับไพ่ใบดังกล่าวในการวางไพ่รูปแบบนั้นๆ

ยิ่งหากเรามีสำรับที่ออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ยิ่งสามารถอ่านได้ง่ายๆจากสภาวะภาพหน้าไพ่เลย ยกตัวอย่างจากสำรับ Revelations Tarot ของคุณ Zach Wong ที่กล่าวถึงข้างต้น โดยตามรูปด้านล่างนี้เป็นไพ่ Death ซึ่งสื่อถึงการเปลี่ยนแปลง การเกิดใหม่ ฯลฯ ก็จะมีทั้งรูปเจ้าแม่กาลีเทพแห่งความตายสไตล์เอเชียบนหัวกะโหลกและเคียว ส่วนรูปกลับหัวจะเห็นได้ว่าเป็นรูปเด็กแรกเกิด
หรือ ยกตัวอย่างหน้าไพ่ชุดเล็กสองเหรียญ จากชุดไพ่ทาโรต์เดียวกันนี้บ้าง หน้าตรงปกติจะเห็นถึงการโยนรับลูกบอลอย่างต่อเนื่องได้ (Juggle) แต่พอปรับมาเป็นหน้าไพ่กลับหัว จะสื่อถึงความหมายไพ่และคำเตือนของโอกาสล้มเหลวหรือผิดพลาด ในการจับปลาสองมือหรือทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน เป็นต้น

กรณีศึกษาไพ่กลับหัว

หรือจากรูปด้านล่างที่ได้จากประสบการณ์จริงที่ใช้สำรับ Transparent Tarot ซึ่งเป็นการจับประจำวันสามใบ โดยในการใช้งานสำรับในครั้งนี้ ได้ปรับให้กลับทั้งบนล่าง และซ้ายขวา (ทั้งในแง่ของการปรับจัดการเรียงของตัวไพ่ในขั้นตอนการสับไพ่ตัดไพ่ และในแง่ของการปรับและการวางใจของตัวผมซึ่งเป็นผู้ทำนาย)
ผลที่ได้ออกมาชัดเจนดี สามารถมองเห็นภาพได้ง่ายครับ คือวันนั้นป่วยเป็นไข้ มึนหัว คิดงานไม่ออก ก็จับได้ไพ่ทาโรต์ Temperance กลับหัวบนล่าง โดยสายรุ้งวิ่งผ่านศีรษะอัศวินดาบและเด็กดาบซะงั้น พยากรณ์แปลได้ความตามภาพได้ว่า สมดุลย์ของธาตุที่ไม่ลงตัว ส่งผลให้การตัดสินใจ การคิดงาน และการทำงานไม่เฉียบขาด ไม่ราบรื่น เป็นต้น ... ก็ขอยกตัวอย่างเกริ่นๆ คร่าวๆ สำหรับเนื้อหาไพ่กลับหัวแต่เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ โอกาสหน้าไว้จะนำกรณีศึกษาหรือแนวทางการอ่านไพ่กลับหัว ที่ใช้ไพ่ทาโรต์ในแบบหน้าตาปกติทั่วไปมานำเสนอกันบ้าง



เพิ่มเติม: คลิกเพื่อชมบทความต่อเนื่อง แนวทางวิธีอ่านไพ่ทาโรต์แบบกลับหัว

2 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

เรื่องการอ่านไพ่กลับหัวผมเห็นบางท่านก็นำเอาตรงนี้มาเป็นจุดขายได้เหมือนกันนะครับ แต่มันจริงไหมครับ ถ้าอ่านแบบกลับหัวมันจะทำให้ความหมายมีมากขึ้นไปอีก เพื่อนผมคนนึงก็ดูแบบกลัวหัวนะครับแล้วคนที่มาดูก็ยืนยันว่าแม่นมากๆด้วย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

อยู่ที่การตกลงกันระหว่างนักทำนายกับไพ่ครับ

- เรื่องความหมายมากขึ้นนั้น คงไม่เกี่ยวกับกลับหัวหรือไม่กลับหัวครับ เพราะต่อให้หยิบไพ่ขึ้นมาแค่หนึ่งใบ บางทีบางท่านอาจนั่งพูดบรรยายได้เป็นวันๆแล้วครับ

- ส่วนเรื่องแม่นหรือไม่แม่น ก็ไม่เกี่ยวอีกเช่นกัน เพราะถ้าแม่นจริงต่อให้ไม่ต้องอ่านกลับหัวก็แม่นได้ครับ ขึ้นอยู่กับความถนัดของนักทำนายท่านนั้นๆครับ

สรุปควรอ่านแบบไหน ... ของแบบนี้ต้องทดลองใช้ดูครับ แล้วจะทราบได้ ยกตัวอย่าง Transparent Tarot ที่เห็นด้านบน เวลาผมใช้ไพ่และอ่านไพ่นั้นผมสับไพ่ให้คละกันกลับทั้งบนล่างซ้ายขวาครับ (ซึ่งแน่นอนว่าไพ่ทาโรต์ชุดอื่น เต็มที่คงทำได้แค่บนกับล่าง) ซึ่งหากถามว่าแม่นต่างกันกับไพ่ชุดอื่นหรือไม่ ตอบได้ทันทีว่าไม่แตกต่างกันครับ เพียงแต่ผลการทำนายที่ได้จะมีรายละเอียดและอารมณ์ไปอีกแบบหนึ่ง

ปล.
ขออภัยที่ตอบช้านะครับ เพิ่งจะสังเกตเห็นว่า blogspot แจ้งเป็นสแปม.. (ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน เพราะความเห็นอื่นของคุณ Peterito กลับไม่เป็นอะไร สงสัยเว็บรวน ^_^)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น