20 กันยายน 2553

ไพ่ทาโรต์ใบที่ XXIII กระรอกสุขสันต์ (Happy Squirrel)

ที่มาของไพ่ทาโรต์กระรอกสุขสันต์ใบนี้ เกิดจากการ์ตูนซิมป์สันส์ (The Simpsons) โดยความหมายไพ่ตามในการ์ตูนกล่าวแต่เพียงว่า คลุมเครือ และลึกลับ (The cards are vague and mysterious .. ที่ระบุในรูปพหูพจน์เนื่องจากเนื้อหาในเรื่องนั้นไพ่ใบนี้ถูกอ่านประกบกับไพ่ใบอื่นด้วย) ซึ่งในบอร์ดของเว็บ aeclectic มีกระทู้ที่กล่าวถึงไพ่ทาโรต์กระรอกใบนี้ (The Happy Squirrel) และอธิบายความหมายของไพ่กันเล่นๆพอขำๆ ... ทว่าต่อมาดันมีผู้ออกแบบไพ่นี้ขึ้นมา แล้วนำไปรวมไว้ในสำรับจริงนี่น่ะซิครับ!!! และไม่ใช่เพียงแค่หนึ่งหรือสองสำรับ แต่มีจำนวนมากพอที่ทำให้ทางเว็บ aeclectic ถึงกับต้องจัดหน้าเฉพาะที่รวบรวมสำรับที่มีไพ่ทาโรต์ The Happy Squirrel ใบนี้ขึ้นมากันเลยทีเดียว นั่นจึงเป็นที่มาของหัวข้อบล็อกนี้ครับ

เนื้อหาการ์ตูนซิมพ์สันส์ ในส่วนเรื่องราวความเป็นมาเริ่มแรกของไพ่ใบนี้ สามารถคลิกชมได้ไพ่กระรอกสุขสันต์ จากการ์ตูน The Simpsonsครับ


ไพ่ทาโรต์ International Icon Tarot

รูปแรกนี้เป็นไพ่ The Happy Squirrel ที่ถือกำเนิดขึ้นมาใบแรก ที่ผู้ออกแบบกล้าจะนำไปรวมสำรับจริงที่วางจำหน่ายกันจริงจัง จากสำรับ International Icon Tarot ครับ
(http://www.glowinthedarkpictures.com/iitarot/ และ http://www.aeclectic.net/tarot/cards/international-icon/ )
ซึ่งผู้ออกแบบสำรับไพ่ชุดนี้ เป็นท่านเดียวกันกับผู้ออกแบบสำรับ Ator Tarot ด้วยน่ะครับ (http://www.glowinthedarkpictures.com/atortarot/index.html และ http://www.aeclectic.net/tarot/cards/ator/ )

นอกเรื่องนิดครับ.. อืมว่าไปพอดูรูปสำรับ Ator Tarot แล้ว ดูได้อารมณ์คล้ายๆสำรับ 8-Bit Tarot ที่เคยรีวิวไปคร่าวๆในบล็อกนี้เหมือนกัน


ไพ่ทาโรต์ Touchstone Tarot

รูปถัดมานี้จากสำรับไพ่ทาโรต์ Touchstone Tarot ครับ ศิลปินผู้ออกแบบสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้คือคุณ Kat Black (ที่เป็นผู้ออกแบบสำรับ Golden Tarot)  โดยไพ่ทาโรต์กระรอกสุขสันต์ (The Happy Squirrel) ใบนี้ถือเป็นไพ่แถมน่ะครับ..
แต่จากที่ทราบมาก็มีบางท่านนำเอาไปใช้รวมในการอ่านด้วยเหมือนกัน และก็ให้ผลเป็นที่น่าพอใจด้วยครับ ^_^

เนื่องด้วยว่าไพ่ทาโรต์ใบนี้ ความหมายไพ่ค่อนข้างพิเศษ และรู้จักกันเพียงในวงแคบ ในเว็บของสำรับ Touchstone จึงได้ระบุคำอธิบายความหมายของไพ่กำกับไว้ด้วยว่า

"Lighten up. Do not take yourself, or anything, too seriously.
There are no simple answers, life is very complicated
and the most important thing is to take joy in the journey."


ไพ่ทาโรต์ Revelations Tarot

The Happy Squirrel อีกใบหนึ่งที่ออกแบบโดย Zach Wong ผู้ออกแบบสำรับ Revelations Tarot ที่หน้าไพ่ออกแบบให้อ่านกลับหัวน่ะครับ และแน่นอนไพ่ทาโรต์ The Happy Squirrel ใบนี้ จึงสามารถอ่านไพ่กลับหัวได้ด้วยเช่นกัน(หน้าตรงปกติ ก็มีอาหารเพียบ.. พอหัวกลับก็โดนรถทับเชียว) ^_^

และคุณ Zach Wong ได้ทำไพ่ทาโรต์ใบนี้เป็น pdf file ให้สามารถดาวน์โหลดไปพรินท์และตัดแปะบนไพ่แถมในสำรับจริงได้ครับโดยสามารถดาวน์โหลดโดยตรงเป็น pdf ได้จากลิงค์นี้ครับ
Happy Squirrel จาก Revelations Tarot

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของไพ่ใบนี้ได้จากหน้าเว็บหลักของสำรับไพ่ทาโรต์ Revelations Tarot ครับ: http://www.zachwong.com/tarot/

หมายเหตุ โปรดสังเกตไพ่กระรอกสุขสันต์ด้านบนของ Zach Wong นั่นเป็นไพ่หมายเลข XXII ทั้งนี้คาดว่าเพื่อจะให้ต่อกันกับใบที่ XXI ตามสำรับ Revelations Tarot ที่ออกวางตลาดจริงน่ะครับ)

ส่วนสาเหตุที่ไพ่ The Happy Squirrel ต้องเป็นลำดับที่ 23 อาจจะเป็นเพราะว่าในบางสำรับ ไพ่ The Fool จะไม่ใช่เริ่มต้นที่ลำดับหมายเลขโรมันที่ O (หรือไม่ระบุตัวเลข) แต่จะเป็นลำดับที่ XXII แทน ..แต่สำหรับสาเหตุหลักจริงๆ นั้น ก็เพราะว่าไพ่กระรอกสุขสันต์ใบนี้ในซีรี่ส์การ์ตูนเดอะซิมป์สันส์ (The Simpsons) ได้ระบุเป็นใบที่ XXIII น่ะซิครับ


ไพ่ทาโรต์ Victoria Regina

ไพ่ทาโรต์กระรอกสุขสันต์จากอีกหนึ่งสำรับสำคัญครับ ว่ากันตามจริงแล้วสำรับไพ่ทาโรต์ Victoria Regina นี่ จัดได้ว่าเป็นไพ่สำรับแรกที่มีไพ่กระรอกสุขสันต์ใบนี้ เพียงแต่เป็นไพ่ใบที่ผู้ออกแบบได้ทำแสดงไว้เฉพาะแบบออนไลน์น่ะครับ ไม่ได้มีอยู่ในสำรับที่วางขายจริงเหมือนในสำรับ International Icon Tarot ตามหัวข้อด้านบนครับ

โดยสำรับไพ่ Victoria Regina Tarot นี้ เป็นสำรับสีขาว-ดำครับ ภาพหน้าไพ่กระรอกสุขสันต์ใบนี้จึงคลุมโทนไปในทำนองเดียวกัน อ่านข้อมูลสำรับไพ่ทาโรต์ Victoria Regina ในเว็บ Aeclectic


ไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot

http://www.shadowscapes.com/Tarot/cards.php?suit=0&card=22
เป็นสำรับไพ่ชุดล่าสุดที่มีไพ่กระรอกสุขสันต์ครับ ซึ่งที่มาของการนำไพ่ใบนี้รวมไว้ในสำรับดังกล่าวนั้น คุณ Stephanie ศิลปินผู้ออกแบบสำรับชุดนี้ได้ระบุในบล็อกตัวเองไว้ด้วยว่าได้รับแรงกระตุ้นจากคุณ Zach Wong เจ้าของสำรับ Revelations Tarot .. อ่านตรงนี้แล้วรู้สึกถึงการพูดคุยช่วยเหลือซึ่งกันและกันของคนในวงการดีครับ
หมายเหตุ: อย่างไรก็ตามต้องบอกก่อนว่าไพ่ทาโรต์ Happy Squirrel ใบนี้จะมีเฉพาะในชุดพิเศษที่สั่งซื้อได้จากเว็บของคุณ Stephanie โดยตรงเท่านั้นครับ โดยขนาดของไพ่ใบนี้จะมีขนาดเท่ากับไพ่ในสำรับปกติ ทว่าคุณภาพไพ่คงไม่ใช่แบบเดียวกับในกล่องนะครับ เนื่องจากพิมพ์เองโดยคุณ Stephanie ครับ

ดังนั้นหากไปซื้อตามท้องตลาด ไม่ว่าจะตามร้านหนังสือหรือตามเว็บใดๆ ก็จะมีเพียงหนังสือคู่มือและตัวสำรับไพ่ครับ ไม่มีไพ่กระรอกสุขสันต์ใบนี้หรือของแถมพิเศษอื่นใด

สำหรับรีวิวของสำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes นี้ .. รออีกซักพักนะครับ แล้วจะนำมาเสนอไว้ในบล็อกนี้ ;)


The Happy Squirrel ในสำรับไพ่ทาโรต์อื่นๆ

ยังมีสำรับที่น่าสนใจอื่นๆที่มีไพ่กระรอกสุขสันต์ใบนี้มาด้วยนะครับ
เช่น จากซ้ายไปขวา Les Adorables (มีแต่เมเจอร์อย่างเดียว), Tarot of the Midnight Masquerade, Tarot de Marcelino และ All Hallows Tarot ครับ


เพื่อไม่ให้บล็อกนี้ยาวจนเกินไปนัก .. ในส่วนของเนื้อหาการ์ตูนซิมพ์สันส์ ที่ระบุเรื่องราวความเป็นมาเริ่มแรกของไพ่ทาโรต์ใบนี้ คลิกชมได้ที่มาไพ่กระรอก ในการ์ตูนซิมป์สันส์ครับ

6 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

ต่อไปไม่แน่ว่าไพ่ใบนี้อาจจะมาหนึ่งในชุดเมเจอร์ไปเลยก็เป็นได้นะครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

มีสิทธิ์เป็นไปได้เหมือนกันนะครับ ทว่าอาจเห็นบ่อยเฉพาะในสำรับไพ่ที่พิมพ์เอง หรืออย่างนำมารวมไว้เฉพาะในไพ่ชุดพิเศษที่จำหน่ายโดยตัวศิลปินเอง เช่น Shadowscapes ที่ยกมาด้านบน

เพราะถ้าให้รวมในชุดหลักที่วางขายทั่วไปนี่ คงขึ้นอยู่กับสำนักพิมพ์ด้วยเหมือนกัน รวมถึงเทคโนโลยีการพิมพ์ของแต่ละค่ายด้วย อย่างเมื่อก่อนจะพิมพ์กันแบบ 8x10 ทำให้จะมีไพ่เหลืออยู่ 2 ใบจากไพ่ทาโรท์ปกติ 78 ใบ ซึ่งก็จะนำมาเป็นไพ่โฆษณาบ้าง ประวัติศิลปินบ้าง ฯลฯ ...แต่พักหลังๆบางค่ายจะไม่เห็นไพ่ 2 ใบนี้แล้วครับ น่าจะพิมพ์กันได้แบบพอดี

washiravit กล่าวว่า...

ข้อมูลเเน่นไปเลยครับ ขอเวลาอ่านซักนิดครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ขาดตกบกพร่องส่วนใด แนะนำด้วยนะครับ ^_^

Peterito กล่าวว่า...

ผมมีไพ่สำรับหนึ่ง เขาทำมา80ใบ ใช้ชื่อไพ่ว่า Father กับ Mother ครับ แต่ชุดนี้ไม่เคยใช้เลย ซื้อมาก็ลงกล่องใหญ่เก็บไปเลย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ชื่อสำรับฟังดูดีเชียวครับ ไม่รู้หน้าตาจะเป็นยังไง

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น