25 สิงหาคม 2553

ไพ่ทาโรต์ Tarot สามสำรับแรก

ขอเปิดบล็อกด้วยไพ่ทาโรต์ 3 สำรับแรกหลังจากกลับเข้าสู่วงการไพ่พยากรณ์

ขอเปิดตัวเนื้อหาเว็บบล็อกเราที่เกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ ไพ่ยิปซี หรือไพ่ออราเคิล ด้วยรูปที่แนบเป็นไพ่ทาโรต์สามสำรับแรกหลังจากกลับเข้าสู่วงการไพ่พยากรณ์ใหม่อีกครั้งครับ (ก่อนหน้านี้ใช้แต่ไพ่ทาโรต์แถมหนังสือ ทั้งของอาจารย์ขุนทอง อสุนี ณ อยุธยา และของอาจารย์สังคม ฮอหรินทร์) ประกอบด้วย

ไพ่ทาโรต์ Golden Tarot ของ Kat Black ของสำนักพิมพ์ US Games


แรกเริ่มตั้งใจมีแค่สำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้สำรับเดียว เพราะมีความต้องการนำมาใช้งาน พร้อมทั้งอยากมีสำรับไพ่ทาโรต์คุณภาพดีๆเก็บไว้เป็นที่ระลึกน่ะครับ แต่สุดท้ายตอนนี้จากความจำเป็น.. กลายเป็นความต้องการสะสมไพ่แล้วล่ะครับ :P เพราะพอยิ่งใช้ๆไพ่ทาโรต์แต่ละสำรับไป รวมทั้งจากการสัมภาษณ์ไพ่ทาโรต์แต่ละสำรับด้วย จะรู้สึกได้เลยถึงบุคลิกเฉพาะตัวของไพ่ทาโรต์แต่ละสำรับ ลักษณะการให้คำตอบการแปลความหมายไพ่ก็แตกต่างกัน ไพ่แต่ละสำรับจึงเหมาะกับสถานการณ์ ต่อบุคคล หรือต่อสภาวะอารมณ์แต่ละอย่างแตกต่างกันไป .. เลยยิ่งเริ่มทยอยมากันเรื่อยๆแล้ว (ซึ่งนั่นก็หมายถึงเงินในกระเป๋าเช่นกันครับ -_-")



สำรับไพ่ทาโรต์ทองอย่าง Golden Tarot นี้ต้องบอกเลยว่า "สุดหรู" ครับ ที่ชื่อนี้ก็คงด้วยความที่ขอบไพ่เคลือบทอง ซึ่งทำให้ได้ความหรูและความงามเข้าไปใหญ่ หน้าไพ่ก็ได้อารมณ์ภาพเขียนตามโบสถ์ฝรั่งครับ เพียงแค่เริ่มใช้ก็เหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ จากหน้าไพ่ทาโรต์แบบไรเดอร์เวทแบบเดิมๆ ทว่าการอ่านไพ่กลับสามารถทำได้ง่าย เพราะองค์ประกอบภายในภาพหน้าไพ่ทาโรต์ยังคงอิงตามรูปแบบไรเดอร์เวท แต่อารมณ์ที่ได้นั้นช่างแตกต่างครับ เอาไว้มีโอกาส อาจจะรีวิวกันใหม่ครับ .. เพราะสำรับไพ่ทาโรต์แรกๆของตัวเองแท้ๆ แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้นำมารีวิวไพ่กันเลย


ไพ่ทาโรต์อีกสองสำรับต่อมาที่วางข้างๆกัน คือ Deviant Moon Tarot โดยคุณ Patrick Valenza จากค่าย US Games เช่นกัน
และสำรับไพ่ทาโรต์ Revelations Tarot โดยคุณ Zach Wong จากสำนักพิมพ์ Llewellyn ครับ


ไพ่ทาโรต์ Revelations Tarot

สำหรับคุณภาพไพ่คร่าวๆ ของไพ่ทาโรต์สองสำรับนี้.... สับดีทั้งคู่ครับ แต่สำรับไพ่ทาโรต์ Revelations Tarot ดูจะสับไพ่ได้ดีกว่า ขอบไพ่เรียบตัดได้คมกริบ เคลือบมันๆแต่ไม่หนาหรือเหนียวเหนอะแบบของ USGames ได้ความรู้สึกคล้ายไพ่พลาสติก แต่ไม่ติดกันครับออกลื่นๆจนอาจจะเรียกได้ว่าลื่นเกินไปด้วยซ้ำ.. ทว่าด้วยคุณภาพงานพิมพ์ และความรู้สึกในการสับไพ่ รู้สึกเป็นหนึ่งในสำรับที่ชอบมากที่สุดในสำรับไพ่ทาโรต์ที่มีทั้งหมดในแง่คุณภาพไพ่ครับ


ไพ่ทาโรต์ Deviant Moon Tarot


ในขณะที่ไพ่ทาโรต์ Deviant Moon Tarot (เวอร์ชั่นอิตาลี) ขอบไพ่ไม่ลื่นมือ ขอบจะดูสากๆ รู้สึกถึงความเป็นกระดาษอยู่ เป็นขอบแบบสีเนื้อกระดาษ ข้อดีก็คงที่กระชับมือดีครับ ส่วนการเคลือบกระดาษจะมันๆเหนอะๆ ตามสไตล์ของสำนักพิมพ์ US Games รุ่นกลางๆเก่าๆ แถมไพ่จะค่อนข้างยาว แม้จะมือผู้ชายก็ยังค่อนข้างเมื่อยมือเวลากางมือสับน่ะครับ เช่นเดียวกัน ไพ่ทาโรต์ทั้งสองสำรับนี้ ยังไม่ได้มีโอกาสรีวิวไพ่กันอย่างเป็นจริงเป็นจังนัก คงต้องรอซักพักล่ะครับ

ชมไพ่ทาโรต์ทั้งสามสำรับ ได้ที่เว็บไซท์หลักของแต่ละสำรับที่ได้รวบรวมไว้ในหน้านี้ครับ  รวมลิงค์เว็บไพ่พยากรณ์

5 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

อยากได้ Golden Tarot เหมือนกันครับ โอ้ยๆๆๆๆๆๆ เก็บเงินไม่ทันแล้ว......

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ว่าไป Golden Tarot เป็นสำรับที่ใช้บ่อยอันนึงเลยครับ แต่ยังไม่มีโอกาสได้รีวิวจริงๆจังๆเลยนะครับเนี่ย.. ทว่าสังเกต feedback คนมาดูหลายครั้งพบว่า แค่นำกล่องออกมาจากถุงและนำสำรับออกมาจากกล่อง ก็อู้หู้กันทุกสเต็ปครับ หรูได้ใจ

Winlapat กล่าวว่า...

เยี่ยมไปเลยครับ ขอบคุณครับ

CHAOS กล่าวว่า...

เห็นด้วยมากๆเลยครับ ในประเด็นที่ว่า..."พอยิ่งใช้ๆไพ่แต่ละสำรับไป...จะรู้สึกได้เลย ถึงบุคลิกเฉพาะตัวของแต่ละสำรับ ลักษณะการให้คำตอบก็แตกต่างกัน แต่ละสำรับจึงเหมาะกับสถานการณ์ ต่อบุคคล หรือต่อสภาวะอารมณ์แต่ละอย่างแตกต่างกันไป" เพราะผมเคยทดสอบทายไพ่ต่างชุดแต่คำถามเดียวกัน ทั้งแบบ Yes or No และคำถามปลายเปิด แม้นภาพรวมของคำพยากรณ์จะเหมือนกัน แต่อารมณ์และการแปลความหมายที่ได้รับจากไพ่จะเน้นไปตามโทนอารมณ์ของไพ่ชุดนั้นๆไปครับ

และวรรคนี้โดนใจมั๊กๆ-->(ซึ่งนั่นก็หมายถึงเงินในกระเป๋าเช่นกันครับ -_-") 555+++ เข้ากับชีวิตจริงๆพี่น้อง...

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณWinlapat ที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
ตอบคุณChaos ด้วยเพราะเหตุผลในวงเล็บนั่นล่ะครับ -_-"
ช่วงหลังๆนี่จึงหันมาเน้นศึกษาทำความคุ้นเคยกับไพ่ที่สะสมไว้ก่อนละกัน
(ข้ออ้างของคนกระเป๋ากรอบครับ :P) เพราะตอนนี้มีบางสำรับที่ชอบก็จริงทายก็แม่นอยู่ แต่อารมณ์การให้คำตอบยังไม่ค่อยคลิกกันนัก แถมรู้สึกเหมือนมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆบางอย่างที่อยากจะสื่อออกมา แต่เรายังไม่คุ้นพอจะแปลออกมาได้นั่นล่ะครับ

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น