16 กันยายน 2556

Rohrig Tarot: Review ไพ่ทาโรต์ขนาดใหญ่หายากจากเยอรมัน German Edition

Rohrig Tarot ไพ่ทาโรต์ขนาดใหญ่
ภาพไพ่ The Fool และลวดลายหลังไพ่
Röhrig Tarot ไพ่ทาโรต์ที่คงความขลังมาอย่างยาวนาน จัดเป็นอีกหนึ่งในสำรับไพ่ทาโรต์หายาก และราคาไพ่มือสองพุ่งขึ้นสูงเป็นหลักหลายพันในท้องตลาด แต่ไพ่ทาโรต์ชุดนี้กลับไม่ได้หายากอย่างที่คิด เพราะไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot ยังคงมีจำหน่ายกันทางฝั่งยุโรป แบบมือหนึ่งในราคาที่เอื้อมถึง ตามลิงค์อะมาซอนที่แนบด้านล่าง ;)

ส่วนสาเหตุว่าทำไมไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot ของศิลปิน Carl W. Röhrig มีดีอย่างไรถึงได้แรงนักจนขาดตลาด เรามาต้อนรับการเดินทางย่างเข้าสู่ปีที่ 4 ของเว็บบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยบทความ Review ไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot ชุดนี้กันนะครับ :)

เพิ่มเติม Ansata Tarot Card Deck Review รีวิวไพ่ทาโรต์หายากอีกหนึ่งสำรับจากเยอรมัน


Rohrig Tarot

Röhrig Tarot ถูกตั้งชื่อตามศิลปินคือคุณ Carl-Walter Röhrig ชาวเยอรมัน วางจำหน่ายตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995 โดยสำนักพิมพ์ US Games ตีพิมพ์ออกมาหลายภาษาด้วยกัน รวมทั้งยังมีหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ชุดนี้จำหน่ายต่างหากอีกหลายเล่ม แต่ปัจจุบันสำรับไพ่ทาโรต์ฉบับภาษาอังกฤษขาดตลาดไปแล้ว เหลือเพียงแต่ภาษาเยอรมัน ภาษาสเปน ฯลฯ ที่พิมพ์โดยสำนักพิมพ์อื่น

ทว่าล่าสุดแม้แต่เวอร์ชั่นเยอรมันก็เริ่มขาดตลาดแล้วเช่นกัน เหลือเพียงเวอร์ชั่นภาษาสเปน โดยมีจำหน่าย 2 แบบ คือ
  • สำรับไพ่ Röhrig Tarot พร้อมหนังสือคู่มือ (คลิกเพื่อสั่งซื้อ Rohrig Tarot: Set สำรับไพ่ทาโรต์ 78 ใบ พร้อมหนังสือคู่มือภาษาสเปน 120 หน้า)
  • สำรับไพ่ Röhrig Tarot อย่างเดียว (คลิกเพื่อสั่งซื้อ Rohrig Tarot (Card Deck) แบบสำรับไพ่ทาโรต์ 78 ใบ)

สำหรับ ไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot ที่นำมา Review ในบทความนี้เป็นเวอร์ชั่นภาษาเยอรมัน ตามสัญชาติของศิลปินครับ ตีพิมพ์โดยบริษัท Königs Furt ในปี ค.ศ. 2007 โดยคู่มือไพ่ทาโรต์เล่มเล็กที่มาในกล่องไพ่ Rohrig Tarot ชุดนี้ เรียบเรียงโดยคุณ Kirsten Kretschmer และ ROE
กล่องไพ่ทาโรต์ Röhrig Tarot
สำรับไพ่มือหนึ่ง ยังมีพลาสติคใสหุ้ม ;)


ภายในกล่องไพ่ทาโรต์ Röhrig Tarot

ภายในกล่องไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot
ไพ่ทาโรต์ 78 ใบ พร้อมคู่มือไพ่ 48 หน้า
ภายในกล่องไพ่ Rohrig Tarot เวอร์ชั่นภาษาเยอรมัน ของสำนักพิมพ์ Konigs Furt นี้ ประกอบด้วย

กล่องไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot Box

  • ขนาดกล่องไพ่ Rohrig Tarot สัดส่วนความกว้าง ความยาว ความหนาของกล่องไพ่ 9.8 x 17.2 x 3.4 เซนติเมตร
  • เปิดกล่องไพ่ เป็นแบบฝาเปิดด้านหน้า แยกออกจากฝาล่างได้เป็น 2 ส่วน
  • ลวดลายกล่องไพ่ Rohrig Tarot พื้นกล่องไพ่สีน้ำเงินกรมท่า ด้านหน้ากล่องเป็นรูป The Fool ของไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot วางบนชุดนี้ ด้านข้างกล่องมีรายละเอียดจำนวนไพ่ และคู่มือไพ่ ชื่อเจ้าของเล็กน้อย ด้านหลังกล่องไม่มีลวดลายหรือตัวหนังสือใดๆ

ไพ่ทาโรต์ Röhrig Tarot Card Deck

ไพ่ทาโรต์จำนวน 78 ใบ ถูกรัดไว้ด้วยแถบพลาสติกใส .. ไม่มีไพ่แถม หรือไพ่โฆษณาใดๆ

คู่มือไพ่ Rohrig Tarot เล่มเล็กในกล่องไพ่ (LWB: Little White Book)

หนังสือไพ่จำนวน 48 หน้า กระดาษปอนด์ เย็บสันลวด เนื้อหาดูจะมีประโยชน์พอสมควร เพราะไม่ได้มีแต่ความหมายไพ่แบบย่อ หรือแค่ Keywords ...แต่ทว่าเป็นภาษาเยอรมันล้วนๆ T_T

ทว่าไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด เพราะเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ สรรหามาให้ท่านได้ครับ ;) โดยสำหรับผู้ที่สนใจ คู่มือไพ่ภาษาอังกฤษ ความหนา 160 หน้า มีภาพหน้าไพ่ประกอบภายในเล่ม สามารถคลิกสั่งซื้อหนังสือได้ที่ The Rohrig-Tarot Book มีจำหน่ายทั้งแบบมือหนึ่งและมือสองครับ


คุณลักษณะไพ่ Röhrig Tarot Cards


ขนาดไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot Card Size

Rohrig Tarot จัดเป็นไพ่ทาโรต์ที่มีขนาดใหญ่มาก!!! หากเทียบกับไพ่ทาโรต์ปกติทั่วไป หรือแม้แต่ไพ่ทาโรต์แมวบาร็อคโบฮีเมี่ยนที่ว่าใหญ่แล้ว ขนาดไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot ยิ่งใหญ่กว่านั้นขึ้นไปอีก โดยมีสัดส่วนความกว้างและความยาวไพ่ 9.0 x 16.3 เซนติเมตร แต่มีความหนาไพ่ทาโรต์ทั้งสำรับ 78 ใบ พอๆกับไพ่ทาโรต์ปกติทั่วไป คือ 2.5 เซนติเมตร
ขนาดไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot เทียบกับไพ่ทาโรต์ปกติ
ด้วยภาพไพ่ Death ไพ่ชุดใหญ่ Major Arcana ลำดับที่ 13 XIII
(จากซ้ายไปขวา Tarot of the Magical Forest,
Rohrig Tarot และ Baroque Bohemian Cats' Tarot)

กระดาษไพ่ Rohrig Tarot Card Stock

  • ค่อนข้างดีใช้ได้เลยครับ ตัดขอบได้เรียบเนียน ทว่าพื้นหลังไพ่เป็นสีน้ำเงินเข้ม ใช้ไปซักพัก กระดาษน่าจะลอกจนเห็นขอบขาว
  • สับไพ่ได้ดี แต่อาจลำบากนิดนึง เนื่องจากขนาดไพ่ที่ค่อนข้างใหญ่
  • คลี่ไพ่ได้เรียบช่องไฟสม่ำเสมอ ไพ่ไม่ฝืด ไม่หนืด และไม่ลื่นจนเกินไป
Rohrig Tarot กับลวดลายด้านหลังไพ่ที่สวยงาม
คลี่ไพ่ได้สม่ำเสมอ ด้วยกระดาษไพ่คุณภาพดี


Rohrig Tarot Card Names

ตัวอย่างไพ่ Court Cards
จากไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot
  • ชุดไพ่ (Röhrig Tarot's Suits) ยังคงอิงตามระบบไพ่ธ็อธ (Crowley's Thoth Tarot) คือ ไพ่ชุดถ้วย Cups, ไพ่ชุดดาบ Swords, ไพ่ชุดไม้เท้า Wands, ไพ่ชุดเหรียญ เรียก Disks
  • ไพ่ราชวงศ์ (Court Cards) ปรับชื่อใหม่ให้คล้ายกับระบบไพ่ธ็อธ โดยใช้ชื่อว่า Princess (เทียบกับไพ่เด็กรับใช้ Page ในไพ่ทาโรต์ทั่วไป), Prince (เทียบกับไพ่อัศวิน Knight), Queen ไพ่ราชินีตามปกติ และ Knight (เทียบได้กับไพ่พระราชา King ในไพ่ทาโรต์ทั่วไป)
  • ไพ่ Strength คือลำดับที่ 8 ส่วนไพ่ Justice อยู่ลำดับที่ 11 ซึ่งแตกต่างจากไพ่ทาโรต์ระบบธ็อธ รวมทั้งการเรียกชื่อไพ่เมเจอร์แต่ละใบ ก็ค่อนข้างอิงตามระบบไพ่ไรเดอร์เวท (Rider-Waite Tarot) เช่น ไพ่เมเจอร์ลำดับที่ 14 (XIV) ในระบบธ็อธจะเป็น Art แต่ในไพ่ทาโรต์ Rider-Waite Tarot และ Rohrig Tarot จะใช้ Temperance เป็นต้น
  • ชื่อไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่ (Major Arcana Card Names) แสดงด้วยตัวอักษรสีดำทางกรอบไพ่ด้านบน
  • ชื่อไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก (Minor Arcana Card Names) แสดงไว้บริเวณกรอบไพ่ด้านบนเช่นกัน โดยแสดงชื่อชุดไพ่ ด้วยตัวหนังสือสีเทาอ่อน โดยมีตัวอักษรสีดำพิมพ์ทับ ซึ่งเป็นความหมายไพ่แบบย่อ (Keyword) ที่นำมาจากระบบไพ่ทาโรต์ธ็อธ Thoth Tarot

Review วิจารณ์หน้าไพ่ Rohrig Tarot

ตัวอย่างไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก Minor Arcana
จากไพ่ทั้งสี่ชุด Suits ของ Röhrig Tarot
  • หน้าไพ่ค่อนข้างแปลก มีความร่วมสมัยอยู่ในตัว เช่น ภาพไพ่เมเจอร์ The Chariot เป็นนักแข่งรถสูตรหนึ่ง ฟอร์มูล่าร์วัน (Formula-1) เป็นต้น
  • ไพ่ทาโรต์บางใบ มีภาพวาดแบบเซ็กซี่อิโรติค erotic แทรกอยู่ประปราย แต่ไม่ถึงกับโจ๋งครึ่มจนน่าเกลียด
  • รูปแบบการออกแบบไพ่และความหมายไพ่ แฝงความเป็นระบบไพ่ธ็อธอยู่ค่อนข้างสูง (Crowley's Thoth Tarot System) แต่ก็มีอารมณ์และกลิ่นอายการอ่านไพ่สไตล์ไรเดอร์เวทอยู่กลายๆ (Rider Waite Smith Tarot System) คือ สามารถสื่อความหมายไพ่จากการอ่านภาพได้โดยไม่ยาก จึงใช้งานได้โดยแทบไม่ต้องอาศัยคู่มืออื่นใด นอกจากองค์ความรู้ต่างๆ ที่คุ้นเคย
  • ภาษาและภาพย่อย นอกจากชื่อของไพ่แต่ละใบที่แสดงบนกรอบด้านบนของไพ่ ภายในภาพไพ่ Röhrig Tarot แต่ละใบ จะสังเกตเห็นภาพย่อยๆ ตลอดจนชื่อไพ่ ในภาษาต่างๆ เช่นอังกฤษ ฝรั่งเศส ที่สื่อถึงความหมายไพ่ จึงคลายกังวลเรื่องชื่อไพ่ไปได้นะครับ (หากมีความประสงค์จะตัดกรอบไพ่ออกเพื่อให้ได้ไพ่ขนาดเล็กลง จึงไม่เป็นปัญหาเช่นกัน)
  • ไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่ (Major Arcana) ยังมีรายละเอียดบนหน้าไพ่ส่วนอื่นๆ ให้ต่อยอดกันไปได้ เช่น สัญลักษณ์โหราศาสตร์ (Astrological Symbols) อักษรฮิบรูส์ (Hebrew Alphabet) เหมือนไพ่ทาโรต์สไตล์ Thoth หรือ Golden Dawn แบบอื่นๆ และยังมีสัญลักษณ์พิเศษที่เพิ่มเข้ามาอีก เช่น อักษรรูนส์ (Runes) เป็นต้น
  • ไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก (Minor Arcana) นอกจากจะแสดงภาพที่สื่อความหมายไพ่ รวมทั้งสัญลักษณ์ชุดไพ่ตามจำนวนแต้มของไพ่แล้ว ไพ่บางใบจะมีสัญลักษณ์โหราศาสตร์แทรก หรือเป็นความหมายไพ่แบบย่อ (Keyword) ในภาษาอังกฤษบ้าง เยอรมันบ้าง เป็นความหมายไพ่ทั้งจาก Thoth Tarot หรือความหมายอื่นๆ ของไพ่ทาโรต์ใบนั้นๆ เพิ่มเติมบนหน้าไพ่ด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับไพ่ทาโรต์ Röhrig Tarot ไพ่ทาโรต์สัญชาติเยอรมันที่ดูขลังสวยงามชุดนี้ ชอบไม่ชอบอย่างไร เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ สนใจไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot สั่งซื้อได้ตามลิงค์อะมาซอนที่แนบได้เลยนะครับ หมายเหตุ ย้ำอีกทีว่าตามลิงค์อะมาซอนเป็นเวอร์ชั่นภาษาสเปน ซึ่งรายละเอียดกระดาษกับตัวกล่องไพ่ คงต่างจากเวอร์ชั่นเยอรมันที่นำมารีวิวในบทความบ้างนะครับ แต่ภาพไพ่ย่อมไม่แตกต่างครับ

14 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

ยิ่งอ่านบทความของคุณ HE ยิ่งทำให้รู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไรเลย (อาการนี้คงเป็นอยู่นานเลยครับ) ไพ่ชุดนี้เคยขายที่ร้านเอเซียบุคเมื่อสิบกว่าปีมาแล้วครับ สำนักพิมพ์ Sirio นี่พิมพ์ไพ่เวอรชั่นสเปนออกมาหลายชุดเหมือนกันนะครับ

ดูภาพของไพ่แล้วก็ยังไม่เข้าใจเท่าไร แต่เป็นภาษาสเปนก็ใจชื้นขึ้นมานิดนึงครับ แต่ก็ไม่มั่นใจเท่าไรเพราะขนาดอ่าน The book of thoth ภาษาสเปน ผมยังไม่เข้าใจเลย >_<

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

หนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot Book เข้าใจไม่ยากครับ

อธิบายเหมือนตำราไพ่ทั่วไปธรรมดา เช่น สัญลักษณ์นี้หมายถึงอะไร แรงบันดาลใจอะไรถึงใส่มา เป็นเชิงแนะแนวทางความหมายไพ่ ซึ่งแม้ไม่ได้ระบุทุกสัญลักษณ์บนหน้าไพ่ แต่ก็ทำให้เข้าใจหน้าไพ่ชุดนี้ได้มากขึ้นครับ


ส่วนตำรา Book of Thoth ถือเป็นข้อยกเว้นครับ สบายใจได้หากอ่านไม่เข้าใจในครั้งแรก เพราะแม้แต่เจ้าของภาษาเองก็อ่านไม่รู้เรื่องครับ ดังนั้นต้องทำใจนิดนึงก่อนอ่านครับ เพราะคุณ Crowley อัดไว้เต็มๆ แน่นๆ แทบจะเหมือนรหัสลับ (แต่จริงๆก็ไม่ลับ) เพียงแต่เราควรศึกษาเรื่องอื่นๆ หรือหันไปเล่นอย่างอื่นก่อน (ในแนวทางเดียวกันนั้น) เมื่อกลับไปอ่านใหม่อีกที จึงจะเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

หากใครสนใจไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot ชุดนี้ คงต้องรีบกันหน่อยนะครับ

เพราะแค่ตอนผมเริ่มเขียนบทความรีวิวไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot ชุดนี้ เวอร์ชั่นภาษาเยอรมันยังพอมีวางจำหน่ายอยู่ .. แต่พอทิ้งไว้ไม่นาน กลับมาเขียนบทความต่อ เหลือแต่เวอร์ชั่นภาษาสเปนซะงั้น -_-

ส่วนเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ก็ราคาพุ่งไปเรื่อยๆ เป็นหลักหมื่นนู่นแล้วครับ >_<

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

ยังอ่านไม่ซะใจเลยครับ :p

เคยสั่งซื้อภาษาเยอรมันไป แต่ของคนหมดก่อนมั้งครับ เพราะรายการสั่งซื้อหายไป เลยไม่ได้ตาม และก็ลืมไปเลย จนโดนกระตุ้นอีกรอบนี่แหละครับ ต้องขยันให้มากขึ้นอีก

แต่แรกที่เห็น (จากที่อื่น) ไม่ได้ชอบนัก เพราะเห็นรูปเหมือนเอาภาพมาแปะๆ รวมๆ กันและตกแต่ง ผ่านมาเห็นอีกครั้ง ค่อยๆ ดู เห็นลักษณะเฉพาะตัว อาจจะเป็นระบบธ็อธด้วยมั้งครับ ไม่ค่อยมีไพ่ระบบนี้มากนัก

ขอบคุณมากครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

อยากจับไพ่บางใบใน Rohrig Tarot สำรับนี้ มาแจกแจงหน้าไพ่แต่ละส่วนให้อ่านกันเล่นๆ เหมือนกันครับ จะได้จุใจ :)

แต่นึกไปนึกมา เอาแค่วิธีการอ่านหน้าไพ่ทาโรต์สไตล์ไรเดอร์ฯ ผมก็ยังไม่ค่อยได้คุยถึงซักเท่าไหร่เลย คงต้องเริ่มง่ายๆ ไปก่อนคงดีกว่า .. และเกรงว่าเขียนยาวๆ จะมีคนอ่านจริงๆ อยู่ไม่กี่คน รวบรัดให้ชมกันเลยดีกว่า (ข้อแก้ตัวของคนบริหารเวลาไม่เป็นครับ :P )

แต่ก่อนหน้าจะคุยถึงเรื่องอ่านไพ่แนวจิตสัมผัส, รหัชญาณ, intuition (หรือจะเรียกอะไรก็แล้วแต่) เราคงต้องเริ่มแจกแจงกันก่อนนิดนึงล่ะครับว่าดีและสนุกอย่างไร อืม..แค่คิดก็ยาวแล้ว >_<

Mate De Erebus กล่าวว่า...

รู้สึกว่าของจะหมดแล้วนะครับ T^T

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Mate

เท่าที่เช็คดูลิงค์ในบทความ ยังสามารถสั่งไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot ได้อยู่นะครับ ทั้งแบบมาพร้อมคู่มือและแบบสำรับไพ่อย่างเดียว

ลองคลิกอีกทีในทั้ง 2-3 ลิงค์ที่แทรกนะครับ :)

Mate De Erebus กล่าวว่า...

มันส่งมาที่ไทยไม่ได้น่ะครับ สามารถส่งได้เฉพาะใน US ล่ะครับ

ผมก็ไม่แน่ใจนะครับ แต่ลองกดสั่งซื้อแล้วไม่ได้ครับ T^T

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เช็คอีกทีแล้ว รู้สึกว่าคงจะไม่ได้จริงๆ ครับ .. ในลิงค์ระบุว่าส่ง Thailand แต่คลิกสั่งสุดท้ายไม่ไป ต้องขออภัยด้วยนะครับ

ถ้าอย่างไรลอง
- คลิกเลือก International & domestic delivery rates
- แล้วเลื่อนลงข้างล่าง เลือก Contact Seller สอบถามโดยตรง จากในลิงค์ดังกล่าวน่าจะพอได้ครับ

หรือถ้าไม่ได้อีกที คงต้องใช้รหัส ISBN ดังกล่าวนำไปค้นสั่งจากเว็บไซต์อื่นๆ ครับ

wimalmon กล่าวว่า...

เข้ามาติดตามอ่านเพิ่มเติมความรู้และให้กำลังใจ ดร.เซ่ค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Wimalmon ครับผม :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตรวจสอบลิงค์ล่าสุด พบว่า.. ตอนนี้ ไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot รุ่นสเปน พร้อมจัดส่งไทยแล้วนะครับ .. ท่านใดสนใจโปรดอย่าพลาดครับผม ;)

คลิก Röhrig Tarot เพื่อสั่งซื้อไพ่ทาโรต์ Rohrig Tarot รุ่นสำรับไพ่ พร้อมหนังสือคู่มือ (สเปน) (ราคา ณ วันนี้ 935 บาท)

คลิก ROHRIG TAROT (CARDS) เพื่อสั่งซื้อไพ่ทาโรต์ Röhrig Tarot รุ่นสำรับไพ่ทาโรต์อย่างเดียว (ราคา ณ วันนี้ 550 บาท)

Akakung Sin กล่าวว่า...

จะสั่งดีไหมเนี่ยคิดหนักเลย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

สั่งก่อนได้ใช้ก่อนครับ คุณ Akakung

ค่าเงินและค่าสำรับ มีแต่จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะไพ่ที่พิมพ์จำหน่ายมานานอย่าง Rohrig Tarot นี้ ;)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น