1 มิถุนายน 2556

Review ไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot ไพ่สวยขลังหายากจากศิลปิน Paul Struck

ห่างหายไปหลายเดือน กลับมาคราวนี้เว็บบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ขอแนะนำไพ่ทาโรต์หายากที่เด่นๆ แรงๆ สวยงามน่าสะสม (ที่ไม่ได้หายากอย่างที่คิด) โดยขอเริ่มต้นด้วย Ansata Tarot หนึ่งในสำรับไพ่ทาโรต์ที่เรียกได้ว่าแรงระดับเทพ ;)

Ansata Tarot ไพ่ทาโรต์หายากจากเยอรมัน

ไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot แรงแม่นยำแค่ไหน? ขอสรุปเบื้องต้นง่ายๆว่า แรงในระดับขั้นที่ อ.วิโรจน์ ตั้งฑัตสวัสดิ์ ปรมาจารย์ไพ่ทาโรต์ เจ้าของซีรี่ส์ไพ่ทาโรต์ไทย และไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ นำมาใช้ประกอบการสอนทุกวันนี้ล่ะครับ ;)

ทว่าในประเทศไทยปัจจุบันไม่ได้วางจำหน่ายไพ่ Ansata Tarot ชุดนี้กันแล้ว แม้แต่ในอเมริกาซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายใหญ่ที่ร้านหนังสือขายไพ่ในไทย และนักพยากรณ์ชาวไทยมักสั่งซื้อกัน สำรับไพ่ Ansata Tarot ก็ยังจัดว่าหายาก และราคาสูงจนเกินเอื้อมเช่นกัน ..เว็บไซต์บางแห่งถึงกับจำหน่ายไพ่ Ansata Tarot ชุดนี้ ในราคาที่พุ่งขึ้นสูงถึงหลักหลายพันหรือหมื่นบาท!!! คาดว่าเพราะไพ่ทาโรต์ชุดนี้ไม่ได้ถูกผลิตหรือจัดจำหน่ายหลักโดยบริษัทในอเมริกา เมื่อมีการพิมพ์ครั้งใหม่และไม่ได้มีคู่มือไพ่ทาโรต์เป็นภาษาอังกฤษ จึงไม่ได้รับความนิยมกันนัก (ชาวอเมริกันก็ขยาดภาษาต่างประเทศ พอๆกับที่ชาวไทยเรา ขยาดภาษาอังกฤษนั่นล่ะครับ :P) ..แต่กระนั้นในบทความ Review ไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot นี้ จะบอกแหล่งขายราคาหลักร้อยครับ O_o"

เพิ่มเติม บทความแนะนำ Review Röhrig Tarot ไพ่ทาโรต์หายาก แบบ 78 ใบ จากศิลปินชาวเยอรมัน


Ansata Tarot


ไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot ชุดนี้ สร้างสรรค์โดยศิลปิน Paul Struck และคู่มือไพ่โดยคุณ Bernd A. Mertz เป็นไพ่ทาโรต์สัญชาติเยอรมัน

Ansata Tarot เคยวางจำหน่ายในแบบภาษาอังกฤษ โดยบริษัท David Westnedge และ US Games ในปี ค.ศ. 1985 แต่ขาดตลาดไปนานแล้ว และราคาสำรับไพ่ปัจจุบัน แม้จะเป็นไพ่มือสองก็พุ่งขึ้นเป็นหลักหลายพันบาท

ส่วนไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot ที่นำมา Review แนะนำในบทความนี้ จะเป็นแบบภาษาเยอรมันดั้งเดิมของศิลปินเจ้าของสำรับ จัดพิมพ์ใหม่โดยสำนักพิมพ์ชื่อเดียวกับชื่อสำรับไพ่ คือ Ansata-Verlag ในปี ค.ศ. 2003 โดยราคาไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot ชุดใหม่มือหนึ่งอยู่ที่ประมาณ 585 บาท สามารถสั่งซื้อได้จากเว็บอะมาซอนของอังกฤษ (คลิกลิงค์ ==> Ansata Tarot ที่แนบนี้เลยครับ ^_^)


ภายในกล่องไพ่ Ansata Tarot Set

  • กล่องไพ่ Ansata Tarot มีขนาด 12.8 x 9.4 x 1.3 เซนติเมตร เป็นกล่องกระดาษสีน้ำเงิน หน้ากล่องเป็นภาพไพ่ The Fool (Der Narr)
  • คู่มือไพ่ Ansata Tarot: Little White Book (LWB) เป็นภาษาเยอรมัน จำนวนหน้าทั้งหมด 36 หน้า โดยมีความหมายไพ่ทั้ง 22 ใบ พร้อมตัวอย่างการวางไพ่ 4 แบบ (ภาษาเยอรมัน)
  • สำรับไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot เป็นไพ่ชุดใหญ่อย่างเดียว (Major Arcana) จำนวน 22 ใบ ไม่มีไพ่แถมหรือไพ่โฆษณาใดๆ
ไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot มาพร้อมสำรับไพ่ 22 ใบ และคู่มือไพ่เล่มเล็ก บรรจุภายในกล่อง


คุณลักษณะไพ่ Ansata Tarot Card Characteristics

สัดส่วนไพ่ Ansata Tarot
ลวดลายหน้าไพ่ และหลังไพ่
  • ขนาดไพ่ Ansata Tarot Card Size สัดส่วนไพ่คือ 9.0 x 12.5 เซนติเมตร โดยความหนาไพ่ทาโรต์ทั้งสำรับ 22 ใบ คือ 0.7 เซนติเมตร
  • ด้านหลังไพ่ Ansata Tarot เป็นสีเขียวอ่อน มีรูปวงกลมและสี่เหลี่ยมอยู่กลางไพ่ โดยมีเส้นเขียวเข้มลากกระจาย และไม่สามารถกลับหัวบนล่างได้ในขณะเลือกไพ่ เนื่องด้วยความแตกต่างของสีภายในวงกลมและสี่เหลี่ยมตรงกลาง รวมทั้งชื่อบริษัทบริเวณขอบล่างขวาของหลังไพ่

ด้านหน้าไพ่ Ansata Tarot

ไพ่ The Moon หรือ Der Mond
จากไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot
  1. ภาพไพ่ Ansata Tarot ขนาดใหญ่เกือบเต็มใบ พร้อมรายละเอียดและองค์ประกอบศิลป์ของภาพ ที่แฝงสัญลักษณ์ทางศาสตร์ไพ่พยากรณ์ได้อย่างลงตัว!!!
  2. หมายเลขลำดับไพ่
    • เริ่มที่หมายเลข 0 ไพ่ The Fool (Der Narr), หมายเลข 1 ไพ่ The Magician (Der Magier) จนถึงไพ่หมายเลข 21 ไพ่ The World (Das All)
    • ไพ่ Justice (Die Gerechtigkeit) คือหมายเลข 8 และไพ่ Strength (Die Craft) คือหมายเลข 11 ซึ่งอิงตามระบบดั้งเดิมของไพ่ทาโรต์
  3. ชื่อไพ่ เป็นภาษาเยอรมัน
  4. สัญลักษณ์ดวงดาวและจักรราศี (Astrological Symbols) โดยสัญลักษณ์โหราศาสตร์ในไพ่ทาโรต์บางใบ จะไม่ตรงตามระบบ Golden Dawn เป๊ะๆ เช่น ไพ่ The Magician จะเป็นสัญลักษณ์พระอาทิตย์ ( Sun) ไม่ใช่สัญลักษณ์ดาวพุธ ( Mercury) แบบที่นักพยากรณ์ไพ่ทาโรต์ส่วนใหญ่คุ้นเคยกัน

คุณภาพกระดาษไพ่ Ansata Tarot

  • กระดาษไพ่ Ansata Tarot โดยรวมแล้วค่อนข้างคล้ายกับสำรับไพ่ทาโรต์จาก Lo Scarabeo จึงมีความยืดหยุ่นดี แต่ด้วยขนาดไพ่ที่ใหญ่กว่ามาตรฐานเล็กน้อย จึงอาจทำให้ไพ่ดูบางกว่าที่ควรจะเป็นไปซักนิด
  • ขอบไพ่ ตัดได้เรียบเสมอกัน เมื่อจับขอบไพ่แล้วรู้สึกถึงความเป็นกระดาษ จึงไม่ลื่นหลุดง่าย
  • เคลือบหน้าไพ่ Ansata Tarot คล้ายกับไม่ได้เคลือบหรือเคลือบบางมากๆ ดังนั้นท่านที่ไม่ชอบกระดาษไพ่แบบที่เคลือบมันๆหนาๆ คงคลายกังวลตรงจุดนี้ไปได้เลย
Ansata Tarot ค่อนข้างคลี่ไพ่ได้ดี
ไม่หนืดและไม่ลื่นจนเกินไป
  • สับไพ่ กรีดไพ่ คลี่ไพ่ Ansata Tarot ด้วยลักษณะการเคลือบหน้าไพ่ดังกล่าว ทำให้ (แนะนำบทความ กรีดไพ่ คลี่ไพ่ ภาษาไทยใช้ให้ถูกต้อง ศัพท์ไพ่ทาโรต์ไพ่ยิปซี)
    • สับไพ่ Ansata Tarot ไม่ถึงกับลื่นไหลจนหลุดมือขณะสับไพ่ เพียงแต่ด้วยขนาดไพ่ทาโรต์ที่ใหญ่ ท่านที่มือเล็กอาจสับไพ่ได้ลำบากซักนิด
    • คลี่ไพ่ แม้มีสะดุดในการคลี่ไพ่ในช่วงแรกๆอยู่บ้าง แต่โดยรวมยังคงสามารถคลี่ไพ่ได้ดี ไม่ฝืดและไม่หนืดจนเกินไป
    • กรีดไพ่ Ansata Tarot ด้วยความยืดหยุ่นสปริงตัวของกระดาษไพ่ สามารถสับไพ่แบบกรีดไพ่ได้ดีไม่แพ้กัน


สรุป Review ไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักการทำนายด้วยไพ่ทาโรต์แล้ว ย่อมทราบดีว่า "ภาษา" หาใช่อุปสรรคแต่อย่างใด โดยเฉพาะเมื่อเป็น "ภาษาภาพ" จากสำรับไพ่ทาโรต์แรงๆอย่าง Ansata Tarot ชุดนี้ ที่เรียกได้ว่าเป็น "ภาษาสากล" ซึ่งหากคุณคุ้นเคยกับภาษาภาพของไพ่ทาโรต์อยู่แล้ว ก็สามารถอ่านไพ่เหล่านี้ให้เข้าใจได้อย่างลึกซึ้งในทันที


ไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot ชุดนี้ สำหรับมือใหม่อาจจะอ่านไพ่ได้ยากไปซักนิด ยิ่งเป็นไพ่ชุดใหญ่ Major Arcana อย่างเดียว 22 ใบ อาจทำให้นักอ่านไพ่ที่ยังไม่ชำนาญ ได้รับคำตอบของปัญหาบางด้านหรือคำทำนายบางอย่างที่ดูรุนแรงเกินจริง .. อีกทั้งด้วยสัญลักษณ์ภาพและสัญลักษณ์ทางโหราศาสตร์ในไพ่หลายๆใบ ที่ไม่ได้อิงตามระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท (Rider-Waite-Smith Tarot) ที่นิยมในปัจจุบันกันเท่าไหร่นัก (แม้จะมีสัญลักษณ์ในแบบระบบธ็อธ หรือ Golden Dawn อยู่บนหน้าไพ่พอสมควร) นักพยากรณ์มือใหม่จึงอาจต้องค้นคว้าเพิ่มเติมกันพอสมควร

กระนั้นสำหรับผู้ที่รักไพ่ทำนายแล้ว คงไม่พลาด Ansata Tarot ไพ่ทาโรต์แรงๆ ขลังๆ ที่จัดเป็นหนึ่งในสำรับไพ่ทาโรต์สุดคลาสสิค ที่กลับมาในราคาที่พอเอื้อมถึงกันนะครับ สนใจสั่งซื้อไพ่ทาโรต์ชุดนี้ได้ตามลิงค์ที่แนบ ..โดยสำรับไพ่ Ansata Tarot ชุดนี้ หากสั่งจากเว็บอะมาซอนทางฝั่งอังกฤษ จะยังคงมีแบบสภาพใหม่มือหนึ่ง ในราคาย่อมเยาอยู่นะครับ ยิ่งค่าเงินบาทไทยที่แข็งขึ้นแบบนี้ด้วย :)

สัมภาษณ์ไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot
(บทความเรียงไพ่ 6 ใบ เพื่อสัมภาษณ์ไพ่)
ขอฝากปิดท้ายบทความ Review ไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot ด้วยภาพไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot สวยๆ อีกซัก 5-6 ใบ จากการการวางไพ่แบบสัมภาษณ์ไพ่ โดยใช้ไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot

จากผลการสัมภาษณ์ที่ได้จากการอ่านไพ่ Ansata Tarot ชุดนี้ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมนักพยากรณ์ไพ่หลายท่านที่ได้สัมผัสไพ่ทาโรต์ Ansata Tarot ชุดนี้แล้ว จึงกล่าวขานกันว่าทั้งแรง และแม่นยำ พร้อมด้วยข้อมูลแน่นปึ้กยิ่งนัก

6 ความเห็น:

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

"มีคำถามว่าคนที่อ่านไพ่จากสัญลักษณ์จะมีปัญหาไหม ถ้าต้องอ่านไพ่คนละระบบกับที่เคยชิน?"

ตอบว่า ก่อนอื่นต้องอย่าลืมจุดสำคัญครับว่า เราอ่านภาพบนหน้าไพ่ อ่านสภาวะรวมทั้งหมดทุกอย่างที่ปรากฏบนหน้าไพ่ ...เพราะหากยึดสัญลักษณ์จักรราศีล้วนๆ เป็นหลัก (รวมถึงสัญลักษณ์อี้จิง รูนส์ ฯลฯ ที่มักปรากฏรวมอยู่บนภาพหน้าไพ่บ่อยๆ) ก็จะกลายเป็นว่าเราไม่ใช่นักทำนายไพ่ แต่กำลังเป็นนักโหราศาสตร์ เป็นซินแสใช้อี้จิง ทำนองนั้นไป

สัญลักษณ์ต่างๆ เหล่านั้นล้วนเป็นตัวเสริมครับ เนื่องจากศาสตร์และสัญลักษณ์เหล่านั้นไม่ได้ลงตัวกันเป๊ะพอดิบพอดีซะทีเดียว กับความหมายไพ่ใบนั้นๆ อยู่แล้ว เป็นเพียงการนำบุคลิกบางอย่าง คุณลักษณะเฉพาะบางจุดของสัญลักษณ์ ที่พอจะลงกันได้ พอจะสื่อกันได้กับความหมายบางจุดของไพ่ใบดังกล่าว

ซึ่งจุดนี้ก็แล้วแต่มุมมองของคนสร้างสำรับไพ่แล้วว่า เขาดึงความหมายจุดไหนมา และดึงมาถูกต้องมากน้อยเพียงใด และสำคัญกว่านั้นคือคุณผู้เป็นคนซื้อคนใช้ไพ่นั้น ลงกันได้กับระบบที่คนสร้างตั้งขึ้นมาหรือไม่ คือพอจะสื่อได้บ้างหรือไม่ว่า มุมมองในส่วนใดของสัญลักษณ์นั้น ที่เกี่ยวโยงกับไพ่ใบนั้น (เพราะแม้แต่ระบบไรเดอร์เวท หรือโกลเด้นดอวน์เอง ก็ไม่ใช่จะคลิกกันทุกคนนะครับ)

ถ้าไม่ได้ ไพ่สำรับนั้นก็คงเหลือให้คุณใช้เฉพาะแต่ภาพบนหน้าไพ่แล้วล่ะครับ

แต่ถ้าแม้แต่ภาพหน้าไพ่ก็ยังไม่คลิกกันอีก ไม่ทำให้รู้สึกอยากเรียนรู้เพิ่มเติม ไม่รู้สึกว่าไพ่สำรับนี้ยังมีอะไรให้น่าค้นหา ก็ต้องถามกลับว่าแล้วจะซื้อไพ่ชุดนั้นทำไม จริงมั้ยครับ? :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห...องค์ประกอบหน้าไพ่เยอะมากเลยครับ
คู่มือเล่มเล็กที่ได้มาจะไหวไหมครับนี้
ระดับความสามารถผมตอนนี้คงต้องฝึกฝนกับไรเดอร์เวทไปก่อน

ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีๆ ครับ


PUY

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ PUY
องค์ประกอบต่างๆ บนหน้าไพ่ ล้วนประมวลรวมกันเป็นความหมายหลักของไพ่ใบนั้นๆ
แม้อาจยังไม่เข้าใจสัญลักษณ์เหล่านั้นได้ทั้งหมด ก็สามารถนำสำรับไพ่ดังกล่าวมาใช้ทำนายได้ ไม่มีปัญหาครับ และต่อไปหากเข้าใจมากขึ้น เราก็สามารถทำนายได้มุมมองที่กว้าง และละเอียดขึ้นตามลำดับครับ

ในทางกลับกัน แม้ใช้สำรับไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท เราก็ไม่ควรยึดติดกับสัญลักษณ์ หรือความหมายไพ่ของไรเดอร์ฯจนเกินไป .. ลองใช้ไพ่ทาโรต์มาร์เซย์ ที่แทบจะไม่มีองค์ประกอบสัญลักษณ์ใดๆเลยซิครับ ..แล้วจะเข้าใจครับว่า เนื้อแท้ในการทำนายนั้นอยู่ที่จุดใด ;)

สุรัชดา กล่าวว่า...

ประทับใจจากบทความ ก็เลย click สั่งซื้อไพ่ชุดนี้จาก Amazon และได้รับเรียบร้อยแล้วค่ะ เท่าที่ดู ถึงจะอ่านคู่มือภาษาเยอรมันไม่ออก แต่จากการดูรูปไพ่แต่ละใบ ก็ "ชัดเจน" มาก สนุกที่จะตีความ เก็บรายละเอียด ไปขยายความคิด จินตนาการได้กว้างดี บวกกับ สัญญลักษณ์ทางโหราศาสตร์ในไพ่แต่ละใบ ก็เห็นด้วยค่ะว่า .. แรง

ขอบคุณมากนะคะ ที่แนะนำ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เดี๋ยวไว้หลังจากบทความสำรับไพ่ของผมเองแล้ว อาจมีรีวิวไพ่อีกสำรับที่ "แรง" ไม่แพ้กันให้ชม โปรดติดตามนะครับ ;)

Peterito กล่าวว่า...

ชุดนี้นี่ผมเจอเมื่อ 19 ปีที่แล้วในเอเชียบุคเลยนะครับ ตอนนั้นด้วยความเป็นเด็กเห็นมีแค่22ใบเลยไม่อยากได้เลยครับ แต่มาวันนี้ความคิดเปลี่ยนไปละครับ อิอิ

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น