11 มิถุนายน 2555

นอสตราดามุส ไพ่ทาโรต์ที่สาบสูญ: บทนำ (Lost Tarot of Nostradamus: Review 1 - Preview)

นอสตราดามุส (Nostradamus) เมื่อเอ่ยชื่อนี้ขึ้นมา ทุกๆท่านทั้งในและนอกวงการพยากรณ์ ย่อมคุ้นเคยชื่อบุคคลท่านนี้กันดี ในฐานะหมอดูนักพยากรณ์ ผู้ฝากคำทำนายอนาคตอันแฝงเร้นด้วยปริศนาต่อเหตุการณ์สำคัญๆ ระดับโลก ที่ผู้คนทั่วโลกต่างประจักษ์ถึงความแม่นยำในคำพยากรณ์อันน่าสะพรึง จนท่านได้ชื่อว่าเป็น ปรมาจารย์แห่งโหราศาสตร์เอกของโลก

แล้วถ้าเราลองคิดต่อว่า หากปรมาจารย์โหรนอสตราดามุสท่านนี้ สร้างไพ่ทาโรต์ขึ้นมาซักชุดหนึ่ง หน้าตาไพ่ทาโรต์ชุดนั้นจะเป็นอย่างไร เรามาติดตามชม Review ไพ่ทาโรต์ที่สาบสูญของนอสตราดามุส (The Lost Tarot of Nostradamus) โดยคุณ John Matthews และ Wil Kinghan ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ที่นี่ที่แรกในโลกกันเลยครับ!!

เพิ่มเติม บทความช่วงถัดไปของ Review ไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส The Lost Tarot of Nostradamus


ไพ่ทาโรต์ที่สาบสูญของนอสตราดามุส: ความเป็นมา (The Lost Tarot of Nostradamus: Background)


นอสตราดามุส Nostradamus

นอสตราดามุส Nostradamus
ค.ศ. 1503 - 1566
(ภาพวาดโดยซีซาร์ บุตรชายของนอสตราดามุส)
นอสตราดามุส (Nostradamus) เป็นชื่อในภาษาละตินที่ผู้คนส่วนใหญ่มักคุ้นเคยกัน แต่อันที่จริงท่านมีชื่อว่า ไมเคิล เดอ นอสเตรอดาม (Michel de Nostredame) ถือกำเนิดในจังหวัดทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1503 และเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1566 (รวมอายุ 62 ปี) ท่านเป็นบุตรหนึ่งใน (ไม่น้อยกว่า) 9 คนของครอบครัวนายทะเบียนผู้ค้าข้าวที่มั่งคั่ง แม้ว่าโดยพื้นฐานแล้วครอบครัวของท่านเป็นชาวยิว แต่ด้วยข้อจำกัดทางการเมืองของฝรั่งเศสในสมัยนั้น ทำให้ครอบครัวท่านต้องเปลี่ยนเป็นคริสต์นิกายคาทอลิค

เมื่ออายุได้ 15 ปี ไมเคิล เดอ นอสเทรอดาม ได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยอาวิยอง (University of Avignon) ทว่าศึกษาได้เพียงหนึ่งปีก็ต้องหยุดชะงักไปเนื่องจากปัญหาโรคระบาด ท่านจึงได้ท่องเที่ยวค้นคว้าศึกษาสมุนไพรตามแถบชนบทเป็นเวลาถึง 8 ปี ก่อนจะเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมองต์เปลีเยร์ (Montpelier University) ในคณะแพทยศาสตร์ แต่ต่อมาก็ถูกไล่ออก เมื่อถูกตรวจสอบพบคุณสมบัติที่ไม่ตรงตามระเบียบมหาวิทยาลัย จากนั้นท่านจึงหันกลับมาประกอบอาชีพนักปรุงยาตามเดิม (Apothecary) (อาจเรียกว่า นักเคมีหรือเภสัชกร ในสมัยปัจจุบัน) และได้สร้างชื่อเสียงจากการผลิตยาป้องกันโรคระบาดในสมัยนั้น

ช่วงปี 1531 ไมเคิลแต่งงานครั้งแรกและมีบุตรสองคน แต่ต่อมาทั้งบุตรและภรรยาล้วนตายด้วยโรคระบาดทั้งหมด ท่านจึงได้ออกตระเวนไปทั้งฝรั่งเศสและอิตาลี เพื่อใช้ความรู้ที่มีต่อสู้กับปัญหาโรคระบาด และเมื่อได้เดินทางกลับมายังฝรั่งเศสอีกครั้ง ในปี 1547 จึงได้แต่งงานครั้งใหม่กับหญิงม่ายและมีบุตรด้วยกัน 6 คน

และช่วงปี ค.ศ. 1550 นอสเตรอดามจึงหันเหความสนใจจากการรักษาโรค มาสู่ศาสตร์รหัสญาณ (Occult) โหราศาสตร์ดวงดาว ฯลฯ และเริ่มเขียนบันทึกคำพยากรณ์รายปีเกี่ยวกับดวงดาว สภาพอากาศ คลื่นลม ฯลฯ ออกตีพิมพ์ภายใต้นามว่า นอสตราดามุส (Nostradamus) (ซึ่งเป็นชื่อท่านในภาษาละติน จากคำว่า Nostredame) ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนเหล่าชาวบ้านและชนชั้นสูงทั้งหลายล้วนต่างเดินทางมาขอคำปรึกษาจากนอสตราดามุส

ต่อมานอสตราดามุสจึงได้เริ่มโครงการเขียนหนังสือรวบรวมคำพยากรณ์ในชื่อว่า Les Propheties (The Prophecies) โดยแต่ละคำพยากรณ์จะเป็นเพียงวลีสี่บรรทัด เรียกว่า Quatrains โดยไม่ระบุช่วงเวลาของเหตุการณ์คำทำนายใดๆ ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1555 และจากนั้นคำทำนายบทอื่นอีกหลายร้อยบท ก็ได้ถูกตีพิมพ์ต่อเนื่องกันมา และถูกรวบรวมไว้ในซีรี่ส์หนังสือที่ชื่อชุดว่า Centuries และคำทำนายเหล่านี้นั่นล่ะครับ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับนอสตราดามุส

ตราบจนทุกวันนี้คำพยากรณ์ต่างๆ ของ Nostradamus ตลอดจนบทวิเคราะห์ต่างๆ จากเหล่านักวิชาการ ถูกตีพิมพ์กันนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งล้วนเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์สำคัญๆของโลกอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเรื่องทางศาสนจักร สงคราม การเมือง อุทกภัย ภัยธรรมชาติต่างๆ การลอบสังหารบุคคลสำคัญของโลก เหตุการณ์ที่สำคัญๆ เช่น อัคคีภัยครั้งใหญ่ในกรุงลอนดอน (Great Fire of London) ผู้นำสงครามทั้งนโปเลียนและฮิตเลอร์ (Napoleon and Hitler) หรือแม้แต่การถล่มตึกเวิร์ลเทรด (World Trade Center) เมื่อไม่นานมานี้ (September 11th, 2001)!!!


Vaticinia Nostradami: Lost Book of Nostradamus (หนังสือภาพพยากรณ์ที่สูญหายของนอสตราดามุส )

Vaticinia Nostradami
(Lost Book of Nostradamus)
เห็นภาพไพ่ Wheel of Fortune กันมั้ยครับ ;)
ในปี ค.ศ. 1994 ได้มีการค้นพบหนังสือภาพที่เกี่ยวข้องกับนอสตราดามุส ในห้องสมุดกลางประจำชาติ ณ กรุงโรม ในชื่อว่า Vaticinia Michaelis Nostradami de Futuri Christi Vicarii ad Cesarem Filium D. I. A. Interprete (แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า The Prophecies of Michel Nostradamus on the Future Vicars of Christ to Cesar his son, as expounded by Lord Abbot Joachim) หรือแปลเป็นไทยง่ายๆว่า คำพยากรณ์ของนอสตราดามุสเกี่ยวกับผู้นำศาสนจักร(โป๊ป) มอบให้ซีซ่าร์(บุตรชายคนแรกของนอสตราดามุส คนเดียวกับที่วาดรูปด้านบนนั่นล่ะครับ) หรือเรียกย่อๆสั้นๆว่า Vaticinia Nostradami (คำพยากรณ์ของนอสตราดามุส)

สาเหตุส่วนหนึ่งที่เพิ่งมีการค้นพบหนังสือ Vaticinia Nostradami เล่มนี้หลังจาก 400 กว่าปีผ่านไปนั้น เนื่องจากระบบบันทึกข้อมูลห้องสมุดนั้น ไม่ได้ระบุชื่อหนังสือไว้ชัดเจนนัก เขียนแค่ว่า Fondo Vittorio Emanuele 307 (โห.. แล้วจะรู้มั้ยเนี่ย -_-") แต่บ้างก็ว่าเพราะหนังสือเล่มนี้กุมความลับและคำพยากรณ์ของศาสนจักรไว้ ภาพพยากรณ์เหล่านี้จึงได้ถูกปิดบังมาโดยตลอด

Lost Book of Nostradamus Tarot ไพ่ทาโร่ นอสตราดามุส นอสเตรอดาม ไพ่ทาโรต์ หนังสือภาพ ภาพวาด สีน้ำ
ตัวอย่างภาพบางส่วนจาก Vaticinia Nostradami
กล่าวกันว่า Nostradamus ได้มอบหนังสือภาพเล่มนี้ให้กับบุตรชายคือซีซาร์ (Cesar) ที่ได้ส่งต่อเป็นของขวัญให้กับพระคาร์ดินาล Maffeo Barberini ซึ่งต่อมาได้เป็นโป๊ป Urban ที่ 8 (1623-1644) .. แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานใดๆระบุชัดเจนว่าผู้วาดภาพหรือผู้แต่งหนังสือเป็นนอสตราดามุสจริงหรือไม่ (นอกจากชื่อของนอสตราดามุสที่ปรากฏบนหน้าหนังสือ) แต่ก็ไม่มีหลักฐานใดที่จะขัดแย้งว่าไม่ใช่เช่นกัน แม้จะมีบางกระแสที่กล่าวว่าผู้วาดภาพในหนังสือคือซีซ่าร์บุตรชายของนอสตราดามุสเอง แต่สันนิษฐานว่ายังคงต้องอยู่ภายใต้การกำกับของนอสตราดามุสเช่นกัน เพราะไม่มีหลักฐานใดๆทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับความสนใจในศาสตร์พยากรณ์ของซีซาร์เลย

Vaticinia Nostradami เป็นหนังสือรวบรวมภาพวาดสีน้ำ 80 ภาพใหญ่ โดยแต่ละภาพจะปรากฏองค์ประกอบทางวัตถุเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะโป๊ป ไม้กางเขน สัตว์หน้าตาแปลกประหลาด ฯลฯ กล่าวกันว่ารูปภาพเหล่านี้เมื่อนำมาแปลร่วมกันกับบันทึกคำพยากรณ์ของนอสตราดามุส (Quatrains) ก็จะค้นพบเหตุการณ์ตามคำทำนายต่างๆ ได้อย่างประจวบเหมาะ


The Lost Tarot of Nostradamus

ไพ่ทาโรต์ที่สาบสูญของนอสตราดามุส (The Lost Tarot of Nostradamus) ถูกสร้างสรรค์โดยคุณ John Matthews เจ้าของสำรับไพ่ทาโรต์ Wildwood Tarot ที่เราเคย Review กันไป และอีกหลายสำรับ และคุณ Wil Kinghan ศิลปินผู้เคยฝากผลงานไพ่ออราเคิล The Shaman's Oracle โดยมีคุณ Caitlin Matthews เจ้าของผลงานไพ่ทาโรต์ไพ่ออราเคิลอีกหลายสำรับเช่นกัน ช่วยแปลเนื้อหาคำพยากรณ์ของนอสตราดามุสบางส่วน

ทั้งคุณ John Matthews, Caitlin Matthews และ Wil Kinghan กำลังจะมีผลงานร่วมกันอีกครั้งใน Steampunk Tarot: Wisdom from the Gods of the Machine (คนละอันกับ Steampunk Tarot ของ Barbara Moore กับ Aly Fell และของ Curly Cue Design ที่เคยแนะนำไป)


ไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส (The Lost Tarot of Nostradamus) จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Connections เจ้าเดียวกันกับ Wildwood Tarot, ไพ่นกกระจอกพยากรณ์ (Mah Jongg Oracle) และ Druidcraft Tarot

ตัวอย่างภาพหน้าไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส
(The Lost Tarot of Nostradamus)
ภาพไพ่ขณะใช้งานจริง ภาพแรกในโลกอินเทอร์เน็ต!!
เรียงไพ่ New Deck Interview Spread
ไพ่ทาโรต์ Nostradamus Tarot ถูกออกแบบโดยอิงตามภาพดั้งเดิมจากหนังสือภาพพยากรณ์ของนอสตราดามุส Vaticinia Nostradami มากที่สุด ซึ่งทุกท่านคงเห็นแล้วว่าภาพสัญลักษณ์ต่างๆ ในหนังสือ สามารถสื่อโยงถึงความหมายกับภาพไพ่ทาโรต์ได้อย่างชัดเจน จุดนี้ไม่นับว่าแปลกประหลาดอะไรนัก เพราะในสมัยยุคศตรวรรษที่ 16 นั้นไพ่ทาโรต์เองก็ได้รับความนิยมไม่ใช่น้อยในแถบประเทศฝรั่งเศสและอิตาลี ซึ่งระดับปรมาจารย์โหรนอสตราดามุสแล้ว ย่อมต้องผ่านตากับไพ่ทาโรต์อยู่แล้ว บางทีอาจถึงขั้นออกแบบไพ่ทาโรต์ในแบบฉบับของตนเองก็ได้ ;)

แม้ว่าในสมัยศตรวรรษที่ 16 ไพ่ทาโรต์ที่มีภาพประกอบ จะมีเพียงไพ่ทาโรต์ชุดใหญ่ Major Arcana เท่านั้น ส่วนไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana ยังเป็นเพียงไพ่แต้ม (Pip Cards) ซึ่งคุณ John และคุณ Wil ระบุว่าใช้เวลาเพียงไม่นาน ที่จะโยงภาพจากบันทึก Vaticinia Nostradami กับหน้าไพ่ทาโรต์ Major Arcana แต่ละใบ!!! ทว่าสำหรับไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก Minor Arcana แล้ว กลับสามารถเชื่อมต่อภาพในหลายๆหน้ากับความหมายไพ่ทาโรต์ได้อย่างน่าทึ่ง (โดยอาศัยการค้นคว้าเพิ่มเติมด้วย)

นอกจากนี้คุณ John Matthews และคุณ Wil Kinghan ยังเสริมแนวคิดทางรูปทรงเรขาคณิต (Sacred Geometry), สัญลักษณ์ทางโหราศาสตร์ (Astrology), สัญลักษณ์ทางศาสตร์เล่นแร่แปรธาตุ (Alchemy) ฯลฯ เข้าไปในชุดไพ่ทาโรต์เหล่านี้โดยไม่ขัดกับภาพวาดดั้งเดิมอีกด้วย

ส่วนไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส The Lost Tarot of Nostradamus ชุดนี้ จะเข้ากันกับแนวทางการทำนายไพ่ทาโรต์ของนักพยากรณ์ไพ่แต่ละท่านหรือไม่ เรามาติดตามรายละเอียดกันต่อช่วงหน้านะครับ ขอฝากทิ้งท้ายด้วยภาพกล่องไพ่ และตัวอย่างหน้าไพ่นอสตราดามุสจากการสัมภาษณ์ไพ่ทาโรต์ Nostradamus Tarot ชุดนี้ ;)
กล่องไพ่ทาโรต์นอสตราดามุส
The Lost Tarot of Nostradamus: Box

16 ความเห็น:

Akakung Sin กล่าวว่า...

แค่ชื่อนอสตราดามุส ก็น่าสนใจแล้ว นี่เอาภาพลับของเค้ามาทำเป็นไพ่ ยิ่งน่าสนใจเข้าไปใหญ่

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

เกิดกิเลสอีกแล้ว ดร. เซ่ ไวมาก

จะเอาผลอ่านหน้าไพ่สัมภาษณ์มาลงด้วยหรือเปล่าครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

พอสัมผัสตัวจริงของไพ่ทาโรต์ Nostradamus Tarot. ชุดนี้แล้ว ..หน้าไพ่นอสตราดามุส สวยและมีรายละเอียดภาพที่แฝงความขลัง น่าประทับใจกว่าที่ผมคิดตอนแรกอีกครับ

ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร โปรดรอติดตามบทความช่วงที่สองนะครับ ;)

ปล.
ส่วนวางไพ่สัมภาษณ์ด้านบน คงไม่แปลครับผม ..เอาเป็นสรุปว่า แรงในแบบฉบับความเป็นนอสตราดามุสล่ะครับ ;)

jinnivan กล่าวว่า...

ปูเสื่อรอตอนที่2

Mate De Erebus กล่าวว่า...

ใครเป็นคนสัมภาษณ์ไพ่อะคับ

ปล. ชุดนี้ผมคงไม่พลาด แต่วางขายเมื่อไรครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ไพ่ทาโรต์ The Lost Tarot of Nostradamus ชุดนี้ ผมได้มาก่อนวันวางตลาดจริงครับ ซึ่งจากข่าวที่ทราบคาดว่าต้องรออีกอย่างน้อยประมาณ 1-2 สัปดาห์ จึงจะเริ่มวางขายตามแผงหนังสือทั่วไปหรือเริ่มสั่งซื้อได้ตามอินเทอร์เน็ตครับ .. แต่ตอนนี้สามารถสั่งจองก่อนได้ตามลิงค์อะมาซอนที่แนบด้านบนครับ

ปล.
สำรับไพ่นอสตราดามุส ที่สัมภาษณ์ในรูปข้างบนนั้น ของผมเองครับ ;)

Mate De Erebus กล่าวว่า...

Sacred Sites Tarot
ดร เซ่ มีรายละเอียดไพ่ชุดนี้ไหมครับ เข้าใจว่ามันเป็นภาพสถานที่ แต่ยิ่งเพราะมันเป็นภาพสถานที่นี่แหละ ที่ทำให้ผมไม่ค่อยเข้าใจว่า

อ้างอิง:
I would like to spend a few words on a deck that could be one of my personal favourites for 2012 (by Lo Scarabeo): the Sacred Sites Tarot.

http://www.tarotforum.net/showthread.php?t=163679

ภาพไพ่ และรายละเอียดคร่าวๆครับ: http://www.loscarabeo.com/files/preview_sacred_sites.pdf

Mate De Erebus กล่าวว่า...

*ไม่เข้าใจว่า มันจะสื่อยังไง

ปล. Asia Book มีขายไพ่ชุด Royo Dark, Sacred Sites Tarot และหลายๆชุดแล้วครับ
ปลล. Sacred Sites Tarot ที่ Asia book ไม่มีแบบกล่องแถมหนังสือ -*-

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

Sacred Sites Tarot สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แต่ละแห่ง ต่างก็มีประวัติความเป็นมา มนต์ขลัง ความเชื่อและตำนานที่แตกต่างไป ในแต่ละท้องถิ่น ไม่ต่างอะไรกับเรื่องราวของเหล่าผู้คน หรือแม้แต่ในนิทานปรัมปราอย่างเช่นใน Fairy Tale Tarot

จึงอาจไม่น่าแปลกใจอะไร หากจะผูกโยงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ กับเรื่องราวในไพ่ทาโรต์แต่ละใบ เพียงแต่ขึ้นอยู่กับว่า สถานที่แต่ละแห่งที่คัดเลือกมาเหล่านั้น พอจะสื่อกันกับความหมายไพ่ทาโรต์ทั้ง 78 ใบ ได้หรือไม่ หรือสื่อกับนักทำนายไพ่แต่ละคนได้แตกต่างกันอย่างไร

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ในหน้าเพจ Facebook ของ Siam Tarot ผมเคยโพสต์ยกตัวอย่างหน้าไพ่ทาโรต์ Sacred Sites Tarot เทียบกับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในประเทศไทย คือ มรดกโลก วัดมหาธาต อยุธยา และ นครวัด พร้อมเทียบกับรูปจากไพ่เซียมซีพุทธ หรือ Tarot Roots of Asia

นนท์รภัสพยากรณ์ กล่าวว่า...

อ่านบทความของอาจารย์ ก็ซื้อไพ่ชุดนี้ทันทีที่ เอเซ๊ย บุ๊ค ตอนนี้กำลังนั่งแกะ อยู่ ขอบพระคุณมากนะคะ และขอแชร์ไปให้เพื่อนๆ อ่านเหมือนเดิม

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ด้วยความยินดีครับ คุณนนท์รภัสพยากรณ์ แชร์ลิงค์และชวนกันมาอ่านบทความต่างๆ ในเว็บบล็อกนี้กันได้เยอะๆ นะครับ :)

ว่าไปก็เสียดายไพ่ทาโรต์นอสตราดามุสชุดนี้ แม้ภาพจะดูขลังสวยงาม แถมยังดูดีทั้งแนวคิด องค์ประกอบ และรายละเอียดปลีกย่อยที่สอดแทรกเข้ามาในไพ่ ที่เสริมกันเข้าไปอีก ทว่าด้วยกระดาษไพ่ที่ไม่ค่อยถูกใจนักล่ะครับ ตามสไตล์ของสำนักพิมพ์ Connections (รวมทั้งรุ่นของ Tuttle)

ไพ่ทำนายหลายสำรับ หากพิมพ์โดยเจ้านี้เมื่อไหร่ ถ้าไม่ปิ๊งจริงนี่ ผมเองก็คิดแล้วคิดอีกล่ะครับ -_-"

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จากบทความนี้ ทำให้ "หลงใหล" ทุ่มเทเวลา ศึกษาและนำไพ่ทาโรต์ชุดนี้ไปทดลองพยากรณ์ วันนี้ มีอีกงานหนึ่งที่จะเปิดตัว ก็เลยขอนำบางส่วนของบทความนี้ไปประกอบด้วยนะคะ

สุรัชดา

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ด้วยความยินดีครับ ยินดีให้คุณสุรัชดานำไปใช้ประกอบงานเปิดตัวได้เลยครับ ขอบคุณที่แจ้งให้รับทราบด้วยนะครับ

ผลตอบรับเป็นอย่างไร แวะมาเล่าสู่กันฟัง แถมภาพประกอบด้วยยิ่งดีครับ :)

Mate De Erebus กล่าวว่า...

เป็นไพ่ที่ซื้อมานานมากแล้ว แต่ยังไม่ได้ศึกษา หรือแม้แต่หยิบมันขึ้นมาอ่านเลยครับ -_-a

เฮ่อ... แล้วก็ซื้อไพ่ชุดใหม่มาเพิ่มอีก T^T

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ผมเองก็ใช้เฉพาะช่วงแรกๆ ที่ได้มาล่ะครับ

เนื้อหาคู่มือก็ดีมาก แนวคิดก็ดีด้วย งานศิลป์ของไพ่ก็ขลังได้อารมณ์เก่า แทบไม่ผิดเพี้ยนจากภาพในคัมภีร์เล่มดังกล่าว

นี่หากมีเวลาฝึกและศึกษา มั่นใจว่าเยี่ยมแถมมีเสน่ห์แน่นอนครับ เพราะแค่ชื่อว่า "นอสตราดามุส" แล้วล่ะก็ อย่างไรก็ขายได้ครับ ..แถมยังชื่อเสียงของเหล่าคณะผู้สร้างไพ่ทาโรต์ชุดนี้ ก็รับประกันความแน่นปึ้กล่ะครับ ;)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น