4 มิถุนายน 2555

ไพ่ทาโรต์เทพนิยาย Fairy Tale Tarot (Lisa Hunt): Box Set Review


เพิ่งได้ฤกษ์วางจำหน่ายไพ่ทาโรต์สำรับใหม่ล่าสุด ไพ่ทาโรต์ภูตผีและวิญญาณ Ghosts & Spirits Tarot ของคุณ Lisa Hunt จากสำนักพิมพ์ US Games กันไปเมื่อไม่นานนี้

ไพ่ทาโรต์ Ghosts & Spirits Tarot
สำรับไพ่ทาโรต์ชุดใหม่จาก Lisa Hunt

บทความนี้จึงถือโอกาสนำเสนอ Review ไพ่ทาโรต์แฟรี่เทล Fairy Tale Tarot ซึ่งเป็นไพ่ทาโรต์ชุดก่อนหน้านี้ของคุณ Lisa Hunt ที่เคยทำไว้กับทางสำนักพิมพ์ Llewellyn ซึ่งรวบรวมเทพนิยายและนิทานปรัมปรากว่า 78 เรื่อง บรรจุไว้ในไพ่ทาโรต์แต่ละใบ พร้อมคู่มือไพ่เล่มใหญ่บรรยายนิทานทั้ง 78 เรื่องนี้ไว้ด้วยเช่นกัน

บทความ Review ไพ่ทาโรต์ Fairy Tale Tarot นี้ ผมปรับเสริมข้อมูลบางส่วนจากที่เคยลงไว้ในพันทิปเมื่อ 2-3 ปีก่อน จะได้ถือโอกาสรวมไว้ในบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ที่เดียวเลยนะครับ (อืม.. ยังเหลือรีวิวสำรับไพ่เก่าๆ อีกบางส่วน ย้ายมายังไม่หมดเลย -_-" และยังมีสำรับไพ่ทาโรต์ไพ่ออราเคิลอื่นๆ ที่น่าสนใจรอวันรีวิวอีกเพียบ)


Lisa Hunt's Fairy Tale Tarot เกริ่นนำ

ไพ่ทาโรต์เทพนิยาย Fairy Tale Tarot ชุดนี้ได้รับการออกแบบโดยคุณ Lisa Hunt ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบสำรับไพ่ทาโรต์มาหลายสำรับ เช่น Celtic Dragon Tarot, Animals Divine Tarot, Shapeshifter Tarot และ Fantastical Creatures Tarot จึงน่าจะรับประกันในฝีมืองานภาพ และการผูกโยงภาษาสัญลักษณ์กับศาสตร์ไพ่ทาโรต์ได้ในระดับหนึ่ง

โดยผลงานส่วนใหญ่ของคุณ Lisa Hunt ก่อนหน้าไพ่ทาโรต์ Fairy Tale ชุดนี้ จะเป็นผลงานวาดร่วมกับงานเขียนโดยนักทาโรต์ท่านอื่นๆ แต่สำหรับไพ่ทาโรต์ Fairy Tale Tarot งวดนี้คุณลิซ่า ฮันท์ ได้ลงมือเรียบเรียงงานเขียนเองเต็มรูปเล่มหนาปึ้กแล้วครับ ;)

เพราะแม้แต่ไพ่ทาโรต์ Ghosts & Spirits Tarot ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปกับค่าย US Games นั้น ก็ยังเป็นเพียงแค่คู่มือไพ่เล่มเล็ก Little White Book (LWB) เท่านั้นครับ

กล่องไพ่ทาโรต์แฟรี่เทล Fairy Tale Tarot Boxset

ตามสไตล์ของสำนักพิมพ์ Llewellyn ไพ่ทาโรต์ Fairy Tale ถูกบรรจุในกล่องขนาดใหญ่ พร้อมหนังสือคู่มือเล่มใหญ่หนา
  • ขนาดสัดส่วนกล่องไพ่ ตามที่วัดมาเองคือ 14.1 x 21.2 x 6.4 เซนติเมตร
  • ภาพหน้ากล่องไพ่ เป็นรูปของไพ่ The Fool จากนิทานเรื่อง Little Red Riding Hood หรือที่เรารู้จักกันดีว่า "หนูน้อยหมวกแดง"
  • ด้านหลังกล่องไพ่ บรรยายเรื่องราวของไพ่ เหมือนกำลังจะพาเราเดินทางเข้าสู่โลกแห่งเทพนิยาย รวมทั้งบอกรายละเอียดทั่วไปของสิ่งที่ถูกบรรจุอยู่ภายในกล่อง

สิ่งที่บรรจุภายในกล่องไพ่ Lisa Hunt's Fairy Tale Tarot

  • สำรับไพ่ทาโรต์แฟรี่เทล ถูกหุ้มด้วยพลาสติกใสไว้ จำนวนทั้งหมด 78 ใบ (ไม่มีไพ่แถมใดๆ)
  • ถุงใส่ไพ่ทาโรต์ (Black Organdy Tarot Bag) ซึ่งเป็นถุงแก้วสีดำใสๆบางๆ เช่นเดียวกันกับที่เคยแถมในชุด Boxset ของสำรับไพ่ทาโรต์บางรุ่นก่อนหน้า ของสำนักพิมพ์ Llewellyn
  • หนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์แฟรี่เทล Once upon a Time ความหนา 312 หน้า
ตามสไตล์ของค่าย Llewellyn นี้เช่นกัน คือ ภายในบรรจุภัณฑ์ยังมีกล่องหนุนหนังสือสีขาว ที่(อ้างว่า)สามารถนำมาใช้เป็นกล่องบรรจุไพ่ได้้เช่นกัน ..แต่ไม่แนะนำนะครับ เพราะขนาดกล่องก็ไม่ได้พอดีกับขนาดสำรับไพ่ทาโรต์ ไพ่เคลื่อนไปมาก่อให้เกิดความเสียหายได้ :(
สิ่งที่บรรจุภายในกล่องไพ่ทาโรต์ Fairy Tale Tarot

หนังสือไพ่ทาโรต์แฟรี่เทล: กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว (Once upon a Time: Fairy Tale Tarot's Companion Book)

ด้านหลังปกคู่มือไพ่ทาโรต์แฟรี่เทล
(Once upon a Time)
  • ขนาดสัดส่วนหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์แฟรี่เทล 13.1 x 20.2 x 2.2 เซนติเมตร (เล็กกว่าสัดส่วนกล่องไพ่ทาโรต์ด้านนอกเพียงเล็กน้อย)
  • จำนวนหน้าหนังสือไพ่ คือ 312 หน้า
  • ชื่อหนังสือคู่มือไพ่ Fairy Tale Tarot ไม่ได้ตั้งตามชื่อสำรับ แต่ตั้งชื่อว่า "Once upon a time.." (แปลว่า กาลครั้งหนึ่ง) ซึ่งมักเป็นวลีเริ่มต้นก่อนการเล่านิทานแทบทุกเรื่อง ชื่อหนังสือดังกล่าวจึงสื่อถึงความเป็นสำรับไพ่ทาโรต์อิงเทพนิยายได้อย่างดีทีเดียว
  • หน้าปกหนังสือไพ่ รูปหน้าปกมาจากภาพหน้าไพ่ The Lovers ซึ่งเป็นนิทานของเยอรมันเรื่องหนึ่ง
  • หลังปกคู่มือไพ่ เป็นคำโปรยเนื้อหาหนังสือภายใน ขึ้นต้นด้วยวลี In a land far far away... (ในดินแดนอันไกลโพ้น.. ) เข้ากันกับชื่อหนังสือคู่มือไพ่บนปกหน้า โดยข้อความจะต่างไปจากที่ระบุบนด้านหลังกล่องไพ่ทาโรต์แฟรี่เทล

สารบัญคู่มือไพ่ทาโรต์แฟรี่เทล Once upon a Time's Contents

  • Preface และ Introduction ช่วงเกริ่นนำ 12 หน้า (I-XII)
  • What Is a Fairy Tale? หน้า 1-2 บรรยายลักษณะเทพนิยายคืออะไร ในมุมมองของคุณลิซ่าผู้สร้างไพ่ทาโรต์แฟรี่เทล
  • Major Arcana หน้า 3-80 เนื้อหานิทานและความหมายไพ่ชุดใหญ่
  • Minor Arcana หน้า 81-290 เนื้อหาความหมายไพ่ชุดเล็ก จัดแบ่งเป็นหมวดตามชุดไพ่คือ ถ้วย ดาบ ไม้เท้า เหรียญ
  • Card Reflections หน้า 291-294 เสนอรูปแบบการเรียงไพ่ไว้ 3 แบบ คือ ไพ่ 1 ใบ, ไพ่ 9 ใบ (คล้ายการวางไพ่ 3 ใบ แบบ อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต แต่ใช้ตำแหน่งละ 3 ใบ) และ วางไพ่ 7 ใบ

เนื้อหาและความหมายไพ่ทาโรต์ Fairy Tale Tarot แต่ละใบ ประกอบด้วย

  • ชื่อไพ่ทาโรต์
  • รูปไพ่ประกอบ เป็นรูปขาวดำของไพ่แต่ละใบ
  • ชื่อเรื่อง (Story)
  • ประเทศหรือวัฒนธรรมที่มาของนิทานเรื่องนั้นๆ (Culture)
  • คำสำคัญ Keywords นิยามความหมายของไพ่ทาโรต์แต่ละใบ
  • เรื่องย่อนิทาน เป็นการเล่าเรื่องราวเนื้อหานิทานแบบย่อๆ จุดนี้ชอบมากเพราะเหมือนกับได้หนังสือรวมนิทานนานาชาติ 78 เรื่อง มาอีกหนึ่งเล่มไปในตัว
  • ความหมายไพ่และความหมายสัญลักษณ์ (Symbols and Meanings) อยู่ในช่วงท้ายของนิทานแต่ละเรื่อง โดยมีความยาวประมาณ 2-3 ย่อหน้าสั้นๆ ซึ่งจะสรุปความหมายของสัญลักษณ์บนภาพหน้าไพ่แต่ละใบ เช่น เกลียวคลื่นแทนถึงอะไร ผมสีทองของเงือกน้อยคืออะไร แสงยามเช้าของดวงอาทิตย์สื่อได้ว่าอย่างไร ฯลฯ และการโยงเนื้อหานิทานกับภาพหน้าไพ่ พร้อมคำแนะนำและความหมายไพ่
นิทานเงือกน้อย Little Mermaid
พร้อมภาพไพ่ทาโรต์ Princess of Cups (Knight of Cups)
ความหมายไพ่และสัญลักษณ์ ไพ่อัศวินถ้วย
หรือไพ่เจ้าหญิงถ้วย Princess of Cups จาก Fairy Tale Tarot

คู่มือไพ่ Fairy Tale Tarot: สิ่งที่ควรทราบ

  • ระบบไพ่ทาโรต์ ยังคงอิงตามระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ (Rider-Waite-Smith Tarot) เป็นหลัก โดยไพ่เมเจอร์ Major Arcana ลำดับที่ VIII คือ Courage (Strength) และไพ่เมเจอร์ลำดับที่ XI คือ Justice
  • ไพ่เมเจอร์ Major Arcana Cards ได้เปลี่ยนชื่อไพ่บางส่วนให้สอดคล้อง ตามแนวคิดความเป็นไพ่ทาโรต์เทพนิยาย และนิทานที่นำมาใช้ในไพ่ทาโรต์ใบนั้นๆ เช่น
    • ไพ่เดอะฟูล The Fool ซึ่งใช้เป็นภาพหน้ากล่องไพ่ ในไพ่ทาโรต์ Fairy Tale Tarot จะเรียกว่า Innocence โดยมาจากนิทานเรื่อง หนูน้อยหมวกแดง (Little Red Riding Hood) ส่วนตัวชอบจุดนี้มาก เพราะพอนึกถึงเรื่องหนูน้อยหมวกแดง ก็จะรู้สึกได้ถึงความไร้เดียงสา ใสซื่อบริสุทธิ์ การเดินทางออกผจญสู่โลกกว้าง และก็อาจหลงผิดหรือหลงเชื่อคน(หมาป่า)ได้ง่าย
    • ไพ่ลำดับที่ 13 XIII ไพ่เดธ Death จะเปลี่ยนชื่อเป็น Transformation อิงตามนิทานเรื่อง โฉมงามกับเจ้าชายอสูร Beauty & The Beast ที่ใกล้เคียงความเป็นนิทานและความหมายของไพ่ แถมยังลดความกลัวของผู้รับคำทำนายที่ได้ไพ่ทาโรต์ Death ใบนี้ไปเยอะเลย :)
  • ไพ่ชุดไมเนอร์ Minor Arcana Cards ยังคงใช้ชื่อชุดอิงตามไพ่ทาโรต์ระบบไรเดอร์เวทสมิธ (Rider Waite Smith Tarot) คือ ถ้วย (Cups) ไม้เท้า (Wands) ดาบ (Swords) และเหรียญ (Pentacles)
  • ชื่อไพ่กลุ่มไพ่ราชวงศ์ (Court Cards) จะเรียกต่างจากระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธและไพ่ทาโรต์ธ็อธ (Thoth) เพื่อให้เข้ากับความเป็นเทพนิยายมากขึ้น (และดูจะเน้นเพศหญิงให้เด่นกว่าเพศชายนิดนึง :P) คือ ไพ่เด็กรับใช้ (Page) ในสำรับไพ่ Fairy Tale Tarot จะเรียกว่า Prince และไพ่อัศวิน (Knight) จะเรียกว่า Princess ส่วน Princess จะเป็น Knight
  • ระบบธาตุ (Tarot Elements) ของไพ่ทาโรต์ Fairy Tale Tarot ชุดนี้ ยังคงอิงตามธาตุระบบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทปกตินะครับ คือ ถ้วย-ธาตุน้ำ ไม้-ธาตุไฟ ดาบ-ธาตุลม และ เหรียญ-ธาตุดิน
  • ความง่ายของภาษา ข้อดีอีกจุดของคู่มือไพ่ทาโรต์เล่มนี้คือ เนื้อหาในส่วนบรรยายความหมายไพ่ทาโรต์แต่ละใบ จะเป็นลักษณะการเล่านิทาน บรรยายฉาก หรือตัวละครพูดคุยกัน โดยใช้ภาษาที่ค่อนข้างง่ายคล้ายอ่านนิทานปกติ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความยากของภาษาอังกฤษ (จุดนี้ค่อนข้างต่างจากภาษาที่ใช้ในคู่มือไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot's Companion Book ซึ่งใช้ภาษาเชิงบทกวี หรือคู่มือไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ที่เนื้อหาอัดแน่นจนยากสำรับนักพยากรณ์มือใหม่ ใครอ่านคู่มือไพ่เหล่านี้ได้คล่องปรื๋อก็สบายครับ ^_^)
ช่วงหน้าเดี๋ยวเรามาคุยกันต่อ ในส่วนของตัวสำรับไพ่ทาโรต์เทพนิยาย Fairy Tale Tarot ของคุณ Lisa Hunt ชุดนี้กันนะครับ ;)
  • บทความไพ่เทพนิยาย ช่วงที่ 2: Review Fairy Tale Tarot Card Deck (Lisa Hunt) คุณลักษณะสำรับไพ่ทาโรต์เทพนิยาย ของ ลิซ่า ฮันต์

13 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

เป็นชุดที่ชอบมากอีกชุดครับ อ่านแล้วถึงจะเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างแต่ก็ไมเครียดครับ ดหมือนได้ผ่อนครายไปกับนิทานต่างๆ (เฉพาะจรื่องที่รู้จักนะครับ เรื่องที่ไม่รู้จักเก็บไว้อ่านที่หลัง). น่าจะมีนิทานพื้นบ้านไทยๆบ้างนะครับ
ภาษาอังกฤษ ฝร่ังเศษ เยอรมัน มีแล้ว ทำไมไม่มีภาษาสเปนสักทีนะ >_<

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ใช่เลยครับ นิทานอ่านสนุก แถมไม่ซ้ำเรื่องกันเลยในไพ่ทาโรต์แฟรี่เทลทั้ง 78 ใบ

มีหนังสือคู่มือไพ่แบบเบาๆ (แต่ตัวไพ่นั้นไม่เบาเลย) ก็ช่วยให้เพลิดเพลินและผ่อนคลาย ในการใช้ไพ่ การศึกษาไพ่ได้ไม่ใช่น้อย :)

ส่วนเรื่องนิทานพื้นบ้านไทย ตอนนี้ที่พอนึกออก ก็เห็นมีไพ่พรหมญานพยากรณ์ ซึ่งจะออกเป็นแนวไพ่ออราเคิลซะมากกว่าล่ะครับ

ตะกร้าหวาย กล่าวว่า...

ฝากคนรู้จักซื้อไว้ครับ คงอีกหลายเดือนกว่าจะมาถึงมือ เคยเห็นที่พารากอนเหมือนกัน

วันก่อนใช้ไพ่ Law of attraction ทายให้คนรู้จัก รู้สึกว่าแปลได้ง่ายขึ้นกว่าครั้งแรกๆ ที่ใช้ ใช้ไม่กี่ครั้งก็เก็บไว้ พอใช้คราวนี้รู้แปลกใจ น่าจะเป็นเพราะกล้าแปล กล้าพูดมากขึ้น :) จะมีคิวรีวิวบ้างไหมครับ แต่คิวไพ่คงยาวอยู่ :)

มีเรื่องขอความเห็น เกี่ยวกับการสัมภาษณ์ไพ่ เดี๋ยวไปโพสในหัวข้อนั้นดีกว่าครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ไพ่ทาโรต์ Fairy Tale Tarot ชุดนี้ของคุณ Lisa Hunt แม้จะวางตลาดมานานแล้ว (และผมเคยนำมารีวิวไว้แล้วเช่นกัน) แต่ด้วยความคุ้มของหนังสือและความน่าสนใจของเรื่องราวในไพ่ ทำให้อดไม่ได้ที่จะต้องนำมารวมไว้ในบล็อกอีกครั้งหนึ่งนั่นล่ะครับ

ไพ่ทาโรต์ Law of Attraction คงไม่ได้นำมา Review ล่ะครับ เพราะเคย Preview แนะนำกันไปพอสมควรแล้ว ในบทความไพ่ทาโรต์ Tarot จาก Lo Scarabeo ในช่วงปี 2011 และ 2012 :)

แพร ฟอร์จูน กล่าวว่า...

เคยสนใจไพ่ชุดนี้มากเหมือนกันค่ะ เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบนิทานมาก ๆ แต่พอมาดูครบ 78 ใบแล้ว บางใบไม่สามารถตีความหมายได้ทั้งหมด เพราะนิทานบางเรื่องก็ไม่รู้จักจริง ๆ แล้วส่วนตัวภาษาอังกฤษก็ไม่ค่อยแข็งแรงนัก กลัวว่าได้มาแล้วจะได้เป็นเพียงของสะสมที่สวยงามและไม่ได้ใช้งาน (แต่ไพ่ก็สวยงามดึงดูดใจมากเลย >v<)

Akakung Sin กล่าวว่า...

มีชุดนี้เหมือนกันเพิ่งได้มาไม่นาน ที่ชอบชุดนี้ก็ตรงรูปภาพหลังไพ่สวย และไพ่ที่เป็นลักษณะ Borderless นี่ล่ะครับ เต็มอิ่มจริงๆ

Peterito กล่าวว่า...

ไพ่ชุดผีและวิญญาณนี่ยังไม่มีหนังสือคู่มือใช่ไหมครับ

Masahiro กล่าวว่า...

ชอบชุดนี้เหมือนกันฮะ ได้มาเมื่อปีก่อนไพ่นิทานไร้ขอบไร้กรอบ พอภาพหน้าไพ่เป็นนิทานเลยทำให้เวลาใช้ไม่ตึงเครียด ดูแล้วผ่อนคลายดี แถมได้อ่านนิทาน 78 เรื่องไปในตัว แต่ก็มีนิทานบางเรื่องที่ไม่รู้จักแต่ก็สนุกดีฮะ ^^

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณแพร ฟอร์จูน ตามรีวิวหนังสือไพ่ Once upon a Time ในบทความด้านบน คงพอเห็นแล้วว่าเป็นนิทานอ่านสบาย

คุณแพร ฟอร์จูน ลองคลิกขยายรูปเนื้อหาความหมายไพ่ Princess of Cups (หรืออัศวินถ้วย Knight of Cups) ซึ่งเป็นเรื่องเงือกน้อย (The Little Mermaid) น่าจะพอเห็นภาพว่า ภาษาอังกฤษที่ใช้ในหนังสือคู่มือไพ่เล่มนี้ ไม่ยากจนเกินไปครับ

ดังนั้นหากรู้สึกจูนกันไม่เข้ากับไพ่ ก็ถือซะว่าซื้อเพื่อเก็บหนังสือนิทานนานาชาติ 78 เรื่อง ไว้อ่านให้ลูกให้หลานฟัง โดยภาพประกอบนิทานอยู่ในรูปแบบไพ่แทนก็ได้นะครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Masahiro และ คุณ Akakung Sin ลวดลายหลังไพ่ก็สบายตาไม่แพ้กันครับ เวลาใช้งานอ่านไพ่ Fairy Tale Tarot ชุดนี้ก็สบายใจครับ เหมือนเล่านิทานไปด้วย หรือทำนายไพ่แล้วเล่านิทานประกอบ พร้อมแฝงคติสอนใจ เพลินทั้งคนดูและคนถูกดู

..แต่กระนั้นไพ่บางใบในชุดนี้ก็แรงไม่น้อย เพราะนิทานบางเรื่องก็เป็นโศกนาฏกรรมที่รันทดไม่แพ้ชีวิตจริง T_T

เดี๋ยวไว้ช่วงหน้าติดตามชมกันต่อนะครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Peterito ไพ่ทาโรต์ภูตผีและวิญญาณ (Ghosts & Spirits Tarot) ไม่มีหนังสือคู่มือไพ่เล่มใหญ่ครับ มีเพียงคู่มือไพ่เล่มเล็ก (LWB: Little White Book) จำนวน 61 หน้า .. แต่กระนั้นในเล่มเล็กนี้ ยังคงอัดแน่นด้วยเรื่องย่อๆของภูตผีแต่ละตน และความหมายไพ่แบบย่อด้วยนะครับ

ปล.
ไพ่ภูตผีนี้มีจำนวนไพ่ทั้งหมด 79 ใบนะครับ คือมีไพ่แถมพิเศษเพิ่มอีกหนึ่งใบ (คลิกเพื่อชมหน้าตา Bonus Card ของ Ghosts & Spirits Tarot)

Peterito กล่าวว่า...

ใบแถมดูหลอนๆนะครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

เพราะเป็นไพ่พิเศษ คุณ Lisa เลยต้องจัดเต็มกระมังครับ ให้ได้อารมณ์หลอนๆ หลอกๆ สมความเป็นไพ่ภูตผี Ghosts & Spirits Tarot ;)

คุณ Lisa ระบุไว้ว่า ไพ่แถมพิเศษใบนี้เหมาะสำหรับคำถาม ที่ต้องการสะท้อนปัญหาเพื่อการใคร่ครวญที่ลึกยิ่งกว่า (for questions that require deeper reflections)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น