16 เมษายน 2555

ตำนาน และความหมายไพ่ The Hanged Man (Mary-El Tarot): Myth 1.5/2

ไพ่ทาโรต์ลำดับที่ XII The Hanged Man
จากไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท Rider-Waite Tarot
ไพ่ทาโรต์มารีเอล Mary-El Tarot
ไพ่ทาโรต์ระบบธ็อธ Crowley's Thoth Tarot
และไพ่ทาโรต์มาร์เซย์ Tarot de Marseille
ต่อจากบทความ ความหมายไพ่ The Hanged Man แบบทั่วไป เรามาลงรายละเอียดเจาะลึกภาษาสัญลักษณ์บนหน้าไพ่ชายห้อยหัวใบนี้เข้าไปอีก ว่าความหมายไพ่แต่ละส่วนที่เราสาธยายไปในบทความตอนที่แล้ว มีที่มาที่ไปจากไหนอย่างไร หรือสามารถแตกแขนงไปได้อีกกว้างและลึกแค่ไหน โดยไม่หลุดไปจากรากความหมายดั้งเดิมของไพ่ The Hanged Man ใบนี้

แรกเริ่มนั้นผมกะจะเขียนความหมายไพ่ The Hanged Man ส่วนถัดมาจากตอนที่แล้วให้จบในตอนเดียว เฉพาะในส่วนที่โยงกับวันอีสเตอร์ Easter และสำรับไพ่ทาโรต์ The Mary-El Tarot แต่ไปๆมาๆ ไหนๆก็พูดถึงไพ่ทาโรต์เมเจอร์อาร์คาน่า (Major Arcana) The Hanged Man ใบนี้กันแล้ว ผมขอร่ายยาวในแบบที่ไม่เคยมีตำราไพ่ทาโรต์ไพ่ยิปซีในไทยที่ไหนเขียนมาก่อนเลยแล้วกันนะครับ (เพราะประยุกต์ร่วมกับ The Mary-El Tarot ที่จำหน่ายยังไม่แพร่หลายกัน :P) และจึงเป็นสาเหตุของการแบ่งบทความความหมายไพ่ The Hanged Man ช่วงท้ายเป็น ตอนที่ 1.5 / 2 ตามหัวเรื่องบทความ และตอนที่ 2 / 2 ในช่วงถัดไป

ขอเริ่มคร่าวๆ ในส่วนของตำนานไพ่ทาโรต์ The Hanged Man กันก่อนนะครับ


ตำนานไพ่ทาโรต์ The Hanged Man Mythology


Odin

หนึ่งในภาพวาดอิงตำนานมหาเทพโอดิน Odin
ที่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้กลับหัวตามอย่างภาพไพ่ทาโรต์
The Hanged Man แต่อย่างใด (ที่มา:วิกิพีเดีย)
  • ตำนานเทพเจ้าโอดิน Odin ตามตำนานของชาวนอร์ส Norse (หรือบางท่านอาจคุ้นกันก็คือพวกไวกิ้ง Viking) ปัจจุบันคือกลุ่มประเทศแถบสแกนดิเนเวีย (Scandinavia) มักถูกโยงกับไพ่ The Hanged Man อยู่บ่อยๆ และเป็นที่คุ้นเคยกันในหมู่นักพยากรณ์ชาวไทยและส่วนใหญ่
  • ตำนานมหาเทพ Odin ส่วนที่เกี่ยวข้องกับไพ่ The Hanged Man จะกล่าวถึง เหตุการณ์ที่มหาเทพโอดีน อุทิศสละแขวนตนอยู่กับต้นไม้ที่เป็นแกนของโลกชื่อว่า อิกก์ดราซิล (Yggdrasil) และให้หอกของตนเองทิ่มแทงสีข้าง เพื่อให้ได้มาซึ่งปัญญาความรู้อันยิ่ง ทั้งความลับจักรวาล ความรู้เรื่องโลกนี้โลกหน้า ล่วงรู้อนาคต ฯลฯ จวบจน 9 วัน 9 คืนผ่านไป จึงได้ค้นพบอักษรรูนส์ Runes ที่จัดเป็นอักขระและอักษรศักดิ์สิทธิ์ เป็นความรู้สืบทอดให้แก่ชาวโลก
    • บางตำนานกล่าวว่าเมื่อสิ้นสุดวันที่ 9 ด้วยความเจ็บปวดดังกล่าว มหาเทพโอดินก็ได้สิ้นพระชนม์ และจึงได้ค้นพบ Runes ซึ่งทำให้พระองค์สามารถฟื้นคืนชีพขึ้นมา
    • บ้างก็ว่าท่านทรงค้นพบความรู้อันยิ่งนั้นแล้ว จึงนำมาสร้างอักษรรูนส์
    • บ้างก็ว่า Runes นั้นมีอยู่แล้ว แต่ท่านค้นพบศาสตร์ที่ทราบความหมายแท้จริงของอักษรรูนส์นั้น
    • บางทีก็ไม่เกี่ยวกันกับเรื่องแขวนบนต้นไม้เลยก็มี แต่ความรู้ในศาสตร์รูนส์ได้จากการสละดวงตาของท่าน เพื่อให้ได้ดื่มน้ำในบ่อแห่งความรู้
    • แต่ไม่ว่าจะเป็นตามตำนานใด สุดท้ายถ่ายทอดความรู้ในศาสตร์อักษรรูนส์ก็ได้ถูกถ่ายทอดกันสู่ชาวโลก และก็นำไปใช้ในการพยากรณ์ได้เช่นกัน (ไว้มีโอกาสเราคงได้พูดถึง Runes กันนะครับ)
  • Yggdrasil สามารถแปลได้ว่า ม้าของเทพโอดีน ก็ได้เช่นกัน Ygg เป็นหนึ่งในหลายพระนามของมหาเทพโอดีน ส่วน Drasil แปลว่าม้า

Judas Iscariot

  • ความหมายดั้งเดิมของไพ่ The Hanged Man คือ ผู้ทรยศ Traitor ที่อิงกับเรื่องของยูดาส Judas หรือยูดาห์ Judah ซึ่งเป็นหนึ่งในศิษย์ของพระเยซู แต่กลับทรยศพระเยซูเพื่อแลกกับเหรียญเงิน ทำให้พระองค์ถูกทหารโรมันจับและถูกตรึงกางเขน
ตำนานพระเยซู Jesus และยูดาห์ Judas
ความหมายไพ่ The Hanged Man
จากไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot
  • The Hanged Man ในไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ตามภาพนั้น เราจะเห็นช่วงพื้นล่างบริเวณผมที่เป็นสีแดง ซึ่งจะสื่อถึงพื้นที่ Akeldama หรือ ทุ่งโลหิต (Field of Blood) อันเป็นพื้นที่ที่ยูดาส์ Judas รู้สึกสำนึกในความผิดภายหลังจากทรยศพระเยซู และแขวนตัวเองในผืนที่ดินนั้น
    • บางตำนานกล่าวว่า Akeldama เป็นแปลงที่ดินที่นักบวชนำเงินที่ยูดาห์มอบไว้ให้ภายหลังสำนึกผิด มาซื้อไว้และใช้เป็นที่ฝังศพของเหล่าคนจนหรือชาวต่างถิ่น
    • Field of Blood จึงสื่อถึงพระโลหิตของพระเยซูและในมุมกลับกันก็สื่อถึงเลือดของยูดาส์เช่นกัน
    • และยังบ่งบอกถึงสีแดงของสีดินบริเวณดังกล่าว ที่เหมาะสำหรับงานดินปั้น (Potter's Field)
  • ไพ่ The Hanged Man ในตำนานนี้ จึงสื่อถึง
    • องค์พระเยซู Jesus ที่ได้ชื่อว่าพระผู้ไถ่ (Martyr) สละตนเพื่อเหล่าชน ในเหตุการณ์ถูกตรึงแขวนบนไม้กางเขน (Hanged) และขณะเดียวกันยังสื่อถึง
    • ยูดาส์ (Judas) ที่มุมมองเปลี่ยนไป เข้าถึงความจริง รู้สึกสำนึกผิด
  • นักบุญปีเตอร์ Saint Peter ยังมีเรื่องกางเขนกลับหัว ที่ใช้ทรมานนักบุญปีเตอร์ด้วยเช่นกัน โดยบางตำนานก็กล่าวว่าท่านเองไม่ต้องการให้เทียบตัวท่านกับพระเยซู จึงต้องกลับกางเขนเพื่อไม่ให้อยู่ในลักษณะท่าทางเดียวกัน อย่างไรก็ตามสาระโดยรวม ในแง่ความหมายไพ่ The Hanged Man ไม่แตกต่างกันนัก
  • การลงโทษผู้ทรยศ และทรมานนักโทษ ในสมัยโบราณจวบจนสมัยยุโรปยุคกลาง ก็จะผูกขาห้อยกลับหัวนักโทษในลักษณะคล้ายกัน เพียงแต่อาจผูกขาข้างเดียวหรือสองข้างกับเสา ที่น่ากลัวกว่านั้นคือเลื่อยผ่ากลางลำตัวอย่างน่าสยดสยอง ~~>_<~~

Easter

  • เป็นเทศกาลเฉลิมฉลอง การฟื้นคืนชีพของพระเยซู ในวันที่สามภายหลังจากพระองค์ถูกตรึงกางเขน
  • Easter Egg ส่วนไข่ในวันอีสเตอร์เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการคืนชีพของพระเยซู ก้อนหินที่ปิดที่ฝังพระศพ สีแดงของไข่โยงถึงพระโลหิตของพระเยซู และยังสื่อถึงเหตุการณ์ที่นางแมกดาลีนนำไข่ใส่ตะกร้าเดินทางไปยังบริเวณฝังพระศพ และไข่ได้เปลี่ยนเป็นสีแดงในวันคืนชีพนั้น ฯลฯ
  • พอทราบตำนานเรื่องราวของยูดาส์และพระเยซูแล้ว คงพอโยงลำดับความกันได้ระหว่าง Easter กับไพ่ The Hanged Man กันบ้างนะครับ (ว่าเกี่ยวกันนิ๊ดดดนึง :P)

เป็นอย่างไรบ้างครับกับตำนานไพ่ทาโรต์ The Hanged Man ใบนี้ ได้มุมมองอะไรแปลกๆใหม่ๆอย่างไร ขอเชิญแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ .. แล้วเดี๋ยวช่วงหน้าเรามาจัดเต็มกันกับ ความหมายไพ่ The Hanged Man แบบเจาะลึกเก็บรายละเอียดความหมายของสัญลักษณ์บนหน้าไพ่ทาโรต์ชายผู้ถูกแขวน The Hanged Man ใบนี้กัน โปรดติดตามชมครับผม ;)


เพิ่มเติม บทความความหมายไพ่ The Hanged Man ที่เกี่ยวข้อง

20 ความเห็น:

gebogift กล่าวว่า...

อ่านสนุกมากค่ะ รออ่านทั้ง ความหมายไพ่ใบนี้ตอนต่อไป แล้วก็อักษรรูนด้วยค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ gebogift ที่แวะทักทายแสดงความเห็นในบทความความหมายไพ่ The Hanged Man นี้ด้วยนะครับ รู้สึกว่าได้กำลังใจขึ้นอีกเยอะเลย เพราะบทความไพ่พยากรณ์ 2-3 ตอนล่าสุด เงียบๆ กันไปเยอะ เลยนึกว่าจะไม่มีคนอ่านซะแล้วซิ ~~>_<

ส่วนเรื่องพยากรณ์ด้วยอักษรรูนส์ Runes แบบเต็มๆ นี่น่าจะคงอีกนานครับ แต่แบบย่อๆ คาดว่าคงจะมีแทรกเป็นระยะๆ ขึ้นกับสำรับไพ่ทำนายที่นำมาพูดถึงด้วย

อย่างไรขอโปรดรอติดตามชมความหมายไพ่ The Hanged Man แบบเจาะลึกนะครับ ยิ่งได้รับความคิดเห็นแบบนี้ เต็มที่แน่ครับ (แต่จะอ่านสนุกด้วยรึเปล่านี่ จะรอฟัง feedback นะครับ ^_^)

บ้านยิปซี กล่าวว่า...

ชอบอ่านตำนานไพ่มากค่ะ..เอาไปใช้ในการทำนายจริงได้เป่งเรื่องเป่งราวเหมือนอยู่ข้างบ้านลูกค้าเลยค่ะ...ชอบแปลไพ่ใบนี้เป่งการทรยศหักหลังที่แสนจะเจ็บปวด....ปูเสื่อรอนะค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณหมอเข็มบ้านยิปซีครับผม

นั่นน่ะซิครับ นี่ถ้าเอาไปอิงกับตำนานเทพโอดิน Odin อย่างเดียว (หรือไม่มองตามสภาวะไพ่อย่างอื่นประกอบ) แบบที่เห็นตามข้อมูลหนังสือตำราทั่วไปเพียงอย่างเดียว (โดยเฉพาะในไทย) คงอ่านไพ่เป็นเรื่องการทรยศหักหลังไม่ได้แล้ว

ความหมายไพ่ The Hanged Man ตอนต่อไปกำลังปั่นเต็มที่ครับผม สัปดาห์หน้าคงได้ชมกัน มีเกร็ดความรู้ย่อยๆมากมาย ที่ไม่มีในตำราไพ่ของไทยเล่มไหนแน่ครับ :)

Peterito กล่าวว่า...

ถึงแม้ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดใด แต่ผมคนนึงก็ติดตามอ่านตลอดครับ ^_^

ขอบคุณคุณ не ครับ

Mate De Erebus กล่าวว่า...

อ่านอยู่เสมอคับ

แค่บางครั้งไม่รู้จะตอบอะไรต่อดี

เอาเป็นว่า ขอบคุณครับ

Mate De Erebus กล่าวว่า...

อ่านอยู่เสมอคับ

แค่บางครั้งไม่รู้จะตอบอะไรต่อดี

เอาเป็นว่า ขอบคุณครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Peterito และคุณ Mate De Erebus ด้วยครับ :)

สงสัยคงเป็นด้วยลักษณะของตัวเนื้อหาบทความเองล่ะครับ ทำให้แสดงความเห็นได้ยาก ผมคงต้องเปลี่ยนเป็นเชิงคำถามแทรกบ้าง เหมือนในบทความ วางไพ่ 3 ใบ น่าจะพอคึกคักขึ้น :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านบทความของ ดร.เซ่ แล้ว รู้สึกได้ว่า ชายห้อยหัว คนนี้มีมิติที่ลึกล้ำ ชวนค้นหามากมายทีเดียวค่ะ...ยิ่งภาพไพ่ The Hanged Man จาก Mary-El Tarot ให้ความรู้สึกปลดปล่อยจากอารมณ์และความรู้สึกได้ดี จนหลงรัก ชายคนนี้เลยค่ะ...
ในห้วงขณะของสถานการณ์บีบคั้น...เราอาจจะต้องอดทนกับความรู้สึกอึดอัดบ้าง แต่เมื่อเราผ่านพ้นไปได้ ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะกลับกลายเปลี่ยนเป็นดีขึ้นมาได้เช่นกัน...ขอเพียงเข้าใจการเดินทางของปัญหา และ บทสรุป ของปัญหา ทุกข์ก็คลี่คลาย...

รอๆๆๆๆๆ อัพเดท ตอนต่อไปนะค่ะ ดร.เซ่
Lulu

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชวนนึกถึง เทพ เเต่ละองค์ที่มีไปและที่มา
เป้นบทความที่รวบรวมสั้นๆเเต่ได้ อรรถรสที่สมบูรณ์เลยครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณไม่ระบุชื่อ (อาจารย์ณัฏฐนัท?) ขอบคุณมากครับ บทความความหมายไพ่ The Hanged Man ช่วงหน้าอาจจะยาวจนเยิ่นเย้อหน่อยนะครับ แต่อัดแน่นแบบที่ไม่มีในตำราไพ่ยิปซีไทยที่ไหนมาก่อนแน่นอน

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ตอบคุณ Lulu

ไพ่ทาโรต์ Mary-El Tarot ชุดนี้ บางใบอาจเรียบๆไปนิด แต่หลายๆใบลึกล้ำด้วยเนื้อหาและให้อารมณ์ที่ทะลักล้นมากมาย ยิ่งหากอ่านคู่มือไพ่ทาโรต์ชุดนี้ด้วยแล้ว จุดประกายการค้นคว้าเลยล่ะครับ ผมเองไม่รู้สึกแบบนี้กับไพ่ทาโรต์ที่เห็นตามท้องตลาดทั่วไปมานานแล้ว จนทำให้อดใจไม่ไหว ขอหยิบไพ่ทาโรต์มาซักหนึ่งใบมาเปิดประเด็นคุยกันนั่นล่ะครับ

ทว่าอารมณ์คงพลุ่งพล่านไปนิด ผมเลยปล่อยยาวแบบไม่มีกั๊กแล้วครับ ..แต่ก็คงอธิบายความหมายไพ่ที่รู้ ที่มี และที่เป็น ของไพ่ทาโรต์ The Hanged Man ใบนี้ ได้ไม่หมดอยู่ดี

แต่รับประกันได้ว่าอย่างน้อย ทุกท่านคงจะได้ดื่มด่ำ(ไม่มากก็น้อย)กับ ความหมายไพ่ The Hanged Man ช่วงสุดท้าย ในเกร็ดความรู้และมุมมองที่ไม่เคยพบที่ใดมาก่อนแน่นอนครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอแย้มหน่อย(พอเรียกคนอ่าน :P) ว่า ความหมายไพ่คนถูกแขวน The Hanged Man ช่วงหน้า จะมีพูดคุยถึงไพ่ The Hanged Man จากสำรับไพ่จาตุมหาราชทาโรต์ (The Four Heavenly Kings Tarot) อยู่นิดๆด้วยนะครับ :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณที่พูดถึงครับ
ผมเคยทำนาย เรื่องเกี่ยวกับไพ่ใบนี้ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับ วิญญานล้วนๆ
พยากรณ์ 100 ทั้ง 100 มักจะ อึ้ง บ้างพยากรณืในบ้านมี เสาตกน้ำมันอีกด้วย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ไพ่ The Hanged Man ใบนี้ มักเห็นภาพเสาไม้ชัดเจนนะครับ แถมถูกผูกติดกับเสา ไปไหนไม่ได้ด้วย :)

ลองมองในมุมกลับมาทาง Hanged Man ..เขาไม่ได้ถูกใครผูก แต่เขาผูกเอง(หรือเต็มใจให้ผูกเอง) กล่าวให้ง่ายและตรงกว่านั้น ใจเขานั่นล่ะครับที่ยังผูกติดกับอะไรบางอย่างอยู่ (จะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม)

แต่ก็นั่นล่ะครับ แม้เราๆท่านๆที่เป็นมนุษย์เอง ก็ล้วนแล้วแต่มีสิ่งผูกยึดติด ทั้งแบบรู้ตัวและแบบไม่รู้ตัวก็เยอะไป (รู้ทันใจเมื่อไหร่ก็คงหลุดได้เมื่อนั้น) นับประสาอะไรกับผู้ที่อยู่ในภพภูมิเหล่านั้น ที่ส่วนใหญ่ยังคงเวียนวนเวียนว่ายอย่างไม่รู้เหนือรู้ตัว มีสิ่งให้ผูกให้พันไม่ต่างอะไรกันกับเรา -_-"

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

กับความหมายไพ่ The Hanged Man ทำให้นึกถึงศัพท์อีกคำคือ "สัมภเวสี" ที่แปลว่า ผู้แสวงหาที่เกิด ... ซึ่งตามความเข้าใจส่วนใหญ่ มักจะนึกถึงผีสาง เปรต ภูติต่างๆ

ทว่าในคติทางพระพุทธศาสนา ไม่ได้เชื่อในเรื่องคนตายแล้วร่อนเร่รอวันไปเกิด แต่เหล่าภูติผีเหล่านั้น ล้วนต่างเกิดอยู่ในภพภูมินั้นๆของเขาเองแล้ว เช่น เปรตภูมิ เป็นต้น

ซึ่งในความหมายทางพุทธศาสนาจะครอบคลุมกว้างกว่านั้น ได้แก่ เหล่าภูติผี เทวดา อสุรกาย ปุถุชนคนทั้งหลาย หรือแม้แต่พระเสขะ(ผู้ยังต้องศึกษา) ไม่ว่าจะพระโสดาบัน พระอนาคามี ฯลฯ ล้วนจัดเป็นผู้แสวงหาภพที่เกิดด้วยกันทั้งสิ้น (ยกเ้ว้นแต่เพียงพระอรหันต์, อเสขบุคคล-ผู้ไม่ต้องศึกษา)

.. และหากถามต่อไปอีกว่า ทำไมยังต้องแสวงหาภพ ก็คงต้องย้อนถามกลับไปว่า อะไรเป็นเหตุให้เกิด และเมื่อไม่รู้ในเหตุนั้น (ไม่ละไม่วาง ติดอยู่กับเสา ติดอยู่กับโลก) จึงยังต้องเกิดอีก ความหมายไพ่ The Hanged Man ตอนแรก


ปล.
มองไปมองมา แค่เพียงความหมายเดียว สามารถโยงต่อไปถึงไพ่ทาโรต์ The Hermit และไพ่ใบอื่นๆ ได้อีกมากมายเลยนะครับ :)

บ้านยิปซี กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

คุณหมอเข็ม บ้านยิปซี เขียนอะไรเกี่ยวกับตำนานไพ่ The Hanged Man น๊าาาา ชักอยากรู้แล้วซิ :P

wimalmon กล่าวว่า...

ยังอ่านไม่หมด แต่อยากจะขอบคุณก่อน ต้องอ่านสนุกและได้ความรู้มากมายเชียวค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ wimalmon สำหรับความเห็นเช่นกันครับผม .. อ่านบทความความหมายไพ่ Hanged Man จบแล้ว หากไม่สนุกอย่างที่คาดไว้ ก็แนะนำกันด้วยนะครับ :)

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น