3 มีนาคม 2554

ลูกเต๋าโหราพยากรณ์ (Astrological Dice)

เพื่อความหลากหลายของบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ งวดนี้เราขอนำเสนออีกแนวทางหนึ่งในการทำนายพยากรณ์ครับ ด้วยการทอดลูกเต๋าพยากรณ์ครับ วิธีการทำนายแบบนี้มีศัพท์เฉพาะภาษาอังกฤษเรียกว่า Astragalomancy ซึ่งสามารถนำมาจัดอยู่ในกลุ่มการพยากรณ์ที่เรียกว่า Cleromancy ได้ โดยศัพท์คำนี้หมายถึงลักษณะการดูดวงหรือพยากรณ์ที่กระทำโดยการโยนวัตถุเสี่ยงทายและต้องมากกว่าหนึ่งชิ้น ซึ่งรากศัพท์ของ Clero มาจากภาษากรีกแปลว่า lots มากมาย ส่วน Mancy นั้นก็มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกอีกเช่นกันหมายถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำนายพยากรณ์ต่างๆ

ลักษณะการพยากรณ์ที่เรียกว่า Cleromancy ในแบบอื่นที่เราๆท่านๆคุ้นๆกันอย่างเช่น การโยนก้อนหินหรือไม้ที่สลักด้วยอักษรรูนส์ Runes หรือแม้แต่อย่างพวกอี้จิง (I-Ching) ในลักษณะที่ต้องโยนเหรียญก็อาจจัดเข้าพวกได้ (แต่หากพูดถึงอี้จิง โดยรวมๆ จะจัดเป็นการพยากรณ์แบบอิงตามตัวหนังสือในตำราคัมภีร์ มีศัพท์เรียกว่า Bibliomancy หรือแบบอิงตามเส้นขีดเส้นบรรทัดที่มีศัพท์เฉพาะเรียกว่า Stichomancy) หรือแม้แต่การคัดเลือกดาไลลามะทางธิเบตเอง ก็ยังใช้วิธีการเสี่ยงทายที่คล้ายการทอดลูกเต๋าอยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งมีศัพท์เฉพาะเรียกว่า mo (ที่มา: http://en.wikipedia.org/wiki/Astragalomancy)

ลูกเต๋าแบบจุดแต้มปกติ 6 ด้าน และ
แบบหลายด้าน (Polyhedral Dice)
ลูกเต๋าโหราพยากรณ์ในแบบอื่นๆ
ซึ่งมีจำนวนหน้าเต๋าและสัญลักษณ์ที่ต่างกันไป

ส่วนการทอดลูกเต๋าสำหรับการพยากรณ์นี้ ปกติทั่วไปสามารถใช้ลูกเต๋าแบบแต้มธรรมดา 6 หน้า ในแบบที่เราคุ้นเคยกันดีมาใช้ในการทำนาย แต่ที่เราจะนำมารีวิวในบทความนี้จะมีความแตกต่างจากลูกเต๋าทั่วไป เพราะได้ผนวกเรื่องโหราศาสตร์ (Astrology) เข้ามาด้วย โดยปรับเปลี่ยนเลขแต้มบนหน้าเต๋าเป็นสัญลักษณ์ทางโหราศาสตร์แทน ดังนั้นหัวข้อบทความจึงใช้คำว่า ลูกเต๋าโหราพยากรณ์ (Astrological Dice)

ไพ่ออราเคิล Symbolon ไพ่ชุดนี้มี 78 ใบ (เท่าไพ่ทาโรต์)
ทว่าเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเริ่มหายาก ราคาสูง
แต่เวอร์ชั่นเยอรมันยังพอมีอยู่ครับ (ตามลิงค์อะมาซอนด้านล่าง)
ว่าไปแล้วความรู้ทางโหราศาสตร์เหล่านี้ ค่อนข้างมีส่วนช่วยให้การดูดวงทำนายด้วยไพ่พยากรณ์แบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไพ่ทาโรท์ หรือไพ่ออราเคิล โดยเฉพาะสำรับไพ่พยากรณ์ที่เน้นหรือแสดงสัญลักษณ์ดวงดาวหรือจักรราศีประกอบบนหน้าไพ่อย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น ไพ่ออราเคิล Symbolon เป็นต้น

ขณะเดียวกันเมื่อมองมาทางกลุ่มไพ่ทาโรต์ สัญลักษณ์โหราศาสตร์ต่างๆเหล่านี้ก็ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มไพ่ทาโรต์ที่อิงตามระบบไพ่ธ็อธ Crowley's Thoth แต่ยังพบเห็นกันได้ในกลุ่มไพ่ทาโรต์ที่อิงตามระบบไรเดอร์เวทบางสำรับ (เพราะต่างก็ยังคงอิงตามระบบ Golden Dawn ด้วยกันทั้งคู่) หรือแม้แต่สำรับไพ่ทาโรต์สไตล์น่ารักๆ ขนาดกะทัดรัด ที่ดูแล้วไม่น่าจะมีสัญลักษณ์ดวงดาวหรือสัญลักษณ์จักรราศีเหล่านี้ปนเข้ามาได้ อย่าง Tarot Nova ที่บล็อกเราได้รีวิวกันไปแล้ว เป็นต้น

หมายเหตุ: แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วภาพวาดบนหน้าไพ่จะสามารถสื่อถึงความหมายไพ่แต่ละใบ และช่วยให้เราใช้งานอ่านไพ่พยากรณ์ได้โดยที่เราอาจไม่จำเป็นต้องรู้จักสัญลักษณ์ต่างๆเหล่านั้นเลยก็ยังได้ แต่ทว่าหากหน้าไพ่ใบดังกล่าวมีสัญลักษณ์โหราศาสตร์เหล่านี้ปรากฏอยู่ด้วย แต่เรากลับมองข้ามไปไม่สนใจเลยก็คงกระไรอยู่ เพราะแม้จะใช้งานพยากรณ์ได้แต่คงถือว่าไม่คุ้มเต็มที่กับศักยภาพของไพ่พยากรณ์นั้นๆเท่าไหร่นัก อีกทั้งในบางครั้งสัญลักษณ์โหราศาสตร์เหล่านั้น ยังมีส่วนช่วยเสริมรายละเอียดหรืออธิบายภาพหน้าไพ่เหล่านั้นให้ชัดเจนขึ้นอีกด้วย ...ว่าไปแล้ว คงเหมือนเสียเงินซื้อโทรศัพท์มือถือไปราคาหลายหมื่น แต่ใช้งานแค่โทรเข้าโทรออกเท่านั้น :P และคงแย่ยิ่งกว่าหากไม่มีใครโทรเข้ามาหรือใครให้โทรไป -_-"


Astrodice

ลูกเต๋าที่มีสัญลักษณ์ทางโหราศาสตร์ที่เหมาะจะใช้งานพยากรณ์นั้น มีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบในท้องตลาด ทว่าโดยส่วนใหญ่มักวางจำหน่ายแยกกันแต่ละลูกต่างหาก อีกทั้งจำนวนหน้าเต๋าและสัญลักษณ์โหราศาสตร์ที่ใช้ในแต่ละหน้า ล้วนแตกต่างกันออกไปตามแต่ผู้ผลิต

สำหรับลูกเต๋าโหราพยากรณ์ในแบบที่นำมาเสนอในรีวิวนี้ เป็นชุดลูกเต๋าที่วางจำหน่ายในแบบสำเร็จรูปที่ชื่อว่า Astrodice สาเหตุหลักที่เลือกแบบนี้เพราะสีสันลูกเต๋าสดใสดี กล่องเหล็กดูสวยงาม แถมมีคู่มือเล็กๆให้พร้อมซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยให้ใช้งานได้ง่ายสำหรับผู้ไม่มีพื้นฐานเรื่องโหราศาสตร์ ช่วยเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องดวงดาว จักรราศี หรือเรื่องของเรือนชะตาได้ดียิ่งขึ้น
ด้านหน้ากล่อง Astrodice
ด้านหลังกล่อง
คำโปรยอธิบาย(โฆษณา)หลังกล่อง


ภายในกล่อง

ภายในกล่อง
สิ่งที่บรรจุภายในกล่องเหล็ก ประกอบด้วย
  • ลูกเต๋า 3 ลูก ต่างสี แต่ละลูกมีทั้งหมด 12 หน้า วัสดุที่ทำน่าจะเป็นพลาสติกแข็งหรือไฟเบอร์ครับ มีความเบาแต่ก็ดูทนทานแข็งแรงดีครับ
  • ถุงกำมะหยี่แบบหูรูดขนาดเล็กสีดำ
  • คู่มือประจำชุดลูกเต๋าโหราพยากรณ์ เป็นแบบเย็บแม็กซ์ที่สัน ความหนาคู่มือ 24 หน้า
สัดส่วนกล่องโดยประมาณ คือ 2.5 x 9.7 x 13.7 cm


สัญลักษณ์บนลูกเต๋า

หน้าตาลูกเต๋าพร้อมสัดส่วนตามรูปครับ
  • ลูกเต๋าสีม่วง เป็นสัญลักษณ์ดวงดาว (Planetary Symbols) ใน 12 แบบได้แก่ ☉ ☽ ☿ ♀ ♂ ♃ ♄ ♅ ♆ ♇ ☊ ☋
  • ลูกเต๋าสีเขียว เป็นสัญลักษณ์จักรราศี (Zodiac Symbols) ทั้งหมด 12 ราศีด้วยกัน ♈ ♉ ♊ ♋ ♌ ♍ ♎ ♏ ♐ ♑ ♒ ♓
  • ลูกเต๋าสีน้ำเงิน เป็นเรือนชะตา (Houses) โดยเป็นตัวเลขอาราบิคจากเลข 1 ถึงเลข 12
ทว่าเมื่อเทียบกับรูปหน้ากล่องแล้ว เลยไม่ค่อยแน่ใจนะครับว่าการจับคู่สีและสัญลักษณ์จะตายตัวหรือไม่ ดังนั้นในกล่องอื่นๆอาจจะเห็นสัญลักษณ์ดวงดาวเป็นสีเขียวหรือน้ำเงินแทนก็ได้
สัดส่วนและหน้าตาลูกเต๋าโหราพยากรณ์ (คลิกที่รูปเพื่อขยาย)


คู่มือ

คู่มือการใช้งาน Astrodice
คู่มือทำจากกระดาษปอนด์แบบกระดาษเอกสารทั่วไปและเข้าเล่มแบบใช้ลวดเย็บที่สัน พิมพ์ตัวหนังสือแบบขาวดำทั่วไป จึงไม่มีอะไรพิเศษในส่วนคุณลักษณะภายนอกนี้ครับ โดยหน้าปกแรกของคู่มือ จะมีคำอธิบายว่าสัญลักษณ์ทั้งหมดของแต่ละลูกคืออะไรบ้าง ส่วนเนื้อหาด้านในค่อนข้างใช้ได้ดีระดับหนึ่ง ซึ่งแม้จะอธิบายความหมายของแต่ละสัญลักษณ์คร่าวๆ แต่ก็สามารถนำไปใช้งานได้แล้ว และจะมี Keywords สรุปของแต่ละสัญลักษณ์กำกับไว้ท้ายเล่มอย่างสั้นๆ อีกครั้งหนึ่ง

ความหมายหรือประเด็นคำถามของลูกเต๋าแต่ละลูก
  • สัญลักษณ์ดวงดาว (Planets) จะหมายถึง "อะไร"
  • จักรราศี (Zodiac) คือ "อย่างไร"
  • เรือนชะตา (Houses) คือ "ที่ไหน" (หรือกับใคร)


การทำนายพยากรณ์

เวลาใช้งานก็ไม่ได้จำเป็นต้องมีพิธีรีตองหรือขั้นตอนอะไรให้ยุ่งยากครับ กำหนดตั้งคำถามไว้ แล้วจัดการทอดลูกเต๋าเลย หรือหากไม่มีประเด็นอะไร แค่จะดูรวมๆว่าช่วงนี้เป็นยังไงเฉยๆ ก็สามารถหยิบลูกเต๋ามาทอดทอยออกไปเลยก็ยังใช้ได้เช่นกัน แล้วพอหน้าลูกเต๋าด้านใดหงายขึ้นมา ก็ทำนายเนื้อหาไปตามนั้น

สำหรับลักษณะคำถาม-คำตอบที่ออกมา จะเน้นว่าไม่ใช่เป็นไปในลักษณะฟันธง แนว Yes/No แต่จะออกแนววิเคราะห์ผลหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งก็จะคล้ายกันกับการใช้งานไพ่พยากรณ์หรือไพ่ทาโรต์ทั่วไป โดยเท่าที่ใช้งานมา.. จัดว่าแม่นใช้ได้ครับ ^_^ ผลที่ออกมาสามารถให้รายละเอียดของปัญหาได้ดีในระดับหนึ่งครับ แต่อาจจะน้อยไปนิดหากเทียบกับการใช้ไพ่พยากรณ์โดยทั่วไป (อันนี้พูดถึงในแง่ของผู้ที่ไม่ชำนาญด้านโหราศาสตร์ จักรราศี อะไรอย่างผมนะครับ) แล้วหากจะดูแบบเหตุการณ์รวมๆ จะได้เฉพาะเรื่องเด่นๆ ที่กำลังมีอิทธิพลอยู่ในขณะนั้น... อย่างไรก็ตาม หากต้องการรายละเอียดเพิ่มขึ้น ก็น่าจะสามารถทำได้ด้วยคำถามต่อเนื่อง และทำการทอดครั้งต่อไป ...ส่วนข้อดีที่เห็นชัดเจนคือใช้งานได้สะดวกครับ โดยเฉพาะในกรณีที่ไม่ได้ต้องการวิเคราะห์ปัญหาอะไรให้ยุ่งยาก ต้องการคำตอบที่กระชับฉับไวไม่เยิ่นเย้อ เพียงหยิบออกมาเขย่าๆ แล้วก็ทอดลูกเต๋าลงไปเลย ข้อดีอีกอย่างตามที่เกริ่นแต่แรกคือช่วยเสริมความรู้ด้านโหราศาสตร์เบื้องต้นได้อีกด้วย

ตัวอย่างการทำนายท้ายเล่ม (คลิกที่รูปเพื่อขยาย)
ส่วนเรื่องความยากง่ายในการแปลความนี่.. เท่าที่ใช้งานมาจากผู้ที่ความรู้พื้นฐานเรื่องโหราศาสตร์แทบจะเป็นศูนย์อย่างผมนี่ -_-" พบว่าไม่ได้ยากมากอย่างที่คิดครับ เพราะอย่างราศีกับดวงดาว บางอันเราๆท่านๆพอจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว เช่น สัญลักษณ์ดวงดาว ♀ วีนัส ดาวศุกร์ ก็สื่อได้ถึงความเป็นสัญลักษณ์เพศหญิง ความรู้สึกแบบศิลปิน ความอ่อนไหว ความอ่อนหวาน ความกลมกลืนผสมผสาน ฯลฯ หรือสัญลักษณ์จักรราศี ♎ ราศีตุลย์ก็เป็นเรื่องของ ความสมดุลย์ ความยุติธรรม เที่ยงตรง ตรงไปตรงมา ฯลฯ เป็นต้น

ส่วนสัญลักษณ์โหราศาสตร์อื่นๆ หรือเรื่องของเรือนชะตา (House) ที่บางท่านอาจยังไม่ค่อยคุ้นนัก หากใช้บ่อยๆขึ้นน่าจะค่อยๆจำได้ครับ ...จำได้ในที่นี้นี่ คือทั้งคีย์เวิร์ดและความรู้สึกจากหน้าลูกเต๋านั้นๆนะครับ ว่าไปก็เหมือนๆไพ่นั่นล่ะครับ ที่พอพูดถึงไพ่ใบใดใบหนึ่งขึ้นมา ไม่ต้องรู้ว่าหน้าตายังไง ก็พอจะรู้ได้แล้วว่าไพ่ใบนั้นหมายถึงอะไร หรือความรู้สึกอะไรที่เคยรับรู้จากไพ่ใบนั้นบ้างก็จะผุดๆขึ้นมา เป็นต้น ...ส่วนเรื่องแปลความหมายหน้าลูกเต๋าต่างๆนี่ หากในคู่มือมีเนื้อหาไม่พอเพียง ก็ไม่เป็นการยากจนเกินไปนักต่อการค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ ;)


บทส่งท้าย

ส่วนด้านล่างนี่เป็นลิงค์เพิ่มเติม เผื่อใครมีลูกเต๋าแบบแต้มปกติ และสนใจอยากทดลองทอดลูกเต๋าเพื่อทำนายพยากรณ์กันเล่นๆครับ ^_^
  • เว็บนี้ใช้ลูกเต๋าพยากรณ์ โดยใช้แบบลูกเต๋าแต้มปกติ 6 หน้า จำนวนสองลูกครับ เน้นทายเรื่องความรัก http://www.cafeastrology.com/diceoraclelove.html
  • แผนผังความหมาย ใช้ลูกเต๋า 6 หน้า 2 ลูกครับ http://www.magick7.com/dice-divination/dice.htm
  • นี่เป็นวิธีการทำนายตั้งแต่พื้นฐานจนระดับสูง แบบใช้ 3 ลูก http://www.dice-play.com/Magic.htm
  • อันนี้แถมอีกแนวทาง เห็นว่าแนะนำโดย Rachel Pollack (นักทำนายไพ่ทาโรท์คนดังท่านหนึ่งในยุคนี้ครับ) http://newage.suite101.com/article.cfm/divination_with_dice โดยมีวิธีการและความหมายคล้ายๆกับข้างบนครับ
  • หนังสือวิธีการทำนายโดยใช้ลูกเต๋า mo ที่เขียนโดยพระธิเบตก็มีวางจำหน่ายด้วยเช่นกันครับ http://www.divinitydice.com/info/art_of_mo.htm ส่วนภายในชุดหนังสือดังกล่าวจะมีอะไรบ้าง คงต้องตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลจากทางสำนักพิมพ์ Snow Lion Publication อีกทีครับ
ลิงค์ที่น่าสนใจอื่นๆ ในวิกิพีเดีย เกี่ยวกับสัญลักษณ์ทางโหราศาสตร์
http://en.wikipedia.org/wiki/Astrological_sign
http://en.wikipedia.org/wiki/Planets_in_astrology
http://en.wikipedia.org/wiki/Astrological_house
http://en.wikipedia.org/wiki/Astrological_symbols


แนะนำลูกเต๋าพยากรณ์แบบไทย (Astrological Dice and Oracle Dice: Thai Style)

สำหรับท่านที่สนใจในศาสตร์ลูกเต๋าพยากรณ์ ล่าสุดทางคุณสมบูรณ์สุข (ผู้สร้างสรรค์สำรับไพ่ออราเคิล หรือไพ่ภาพพยากรณ์ ชุดจุดเทียน ที่เราเคยแนะนำกันไปแล้ว) ได้คิดค้นพัฒนาลูกเต๋าพยากรณ์โดยผนวกศาสตร์พยากรณ์แบบไทยเข้าไปด้วย ซึ่งมีอยู่หลากหลายรูปแบบด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น
ลูกเต๋าพยากรณ์แบบต่างๆ โดยคุณสมบูรณ์สุข (คลิกที่รูปเพื่อขยาย)
  • ลูกเต๋าออราเคิล หรือ ลูกเต๋าภาพพยากรณ์ โดยปรับเปลี่ยนประยุกต์จากหน้าไพ่ออราเคิลจุดเทียน มาเป็นหน้าเต๋าที่มีถึง 24 หน้าได้อย่างลงตัว
  • ลูกเต๋าโหราศาสตร์แบบ 12 หน้า ที่ใส่เลขและราศีดาวในแบบโหราศาสตร์ไทยเข้าไปด้วย
  • ลูกเต๋าพยากรณ์แบบ 12 ราศี
  • เต๋าสิบ 4 ไฟ ดิน ลม น้ำ โปรเจคล่าสุดสดๆ ร้อนๆ ครับ ^_^ เป็นลูกเต๋าพยากรณ์ 14 หน้า ที่พัฒนาต่อโดยรวมระบบธาตุในโหราศาสตร์ไทย คือ ระบบธาตุดาวเจ้าเรือน และ ธาตุของราศี (12 หน้า กับเกตุและมฤตยู รวมได้ 14 หน้า) พร้อมสีสันสดใสน่าใช้มาก ดังแสดงตามรูปที่แนบด้านบนโดยเป็นภาพทางมุมขวาล่างครับ
หน้าเต๋าทั้ง 14 ด้าน ของเต๋าสิบ 4
วัสดุแบบไม้สัก โดยอาจารย์สมบูรณ์สุข
โดยวัสดุที่ใช้ทำลูกเต๋าพยากรณ์ของคุณสมบูรณ์สุขนั้น มีทั้งแบบกระดาษและแบบที่ผลิตจากไม้สัก ทั้งนี้ยังมีลูกเต๋าพยากรณ์ในอีกหลากหลายรูปแบบ พร้อมทั้งอุปกรณ์พยากรณ์ในแบบอื่นๆ อีกหลากหลาย เพราะทางคุณสมบูรณ์สุขเองคงยังไม่หยุดการพัฒนาสร้างสรรค์อุปกรณ์พยากรณ์ต่างๆสำหรับคนไทยเราเป็นแน่ ...หากท่านใดสนใจลูกเต๋าพยากรณ์หรืออุปกรณ์พยากรณ์เหล่านี้ สามารถติดต่อหรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ที่เฟซบุ๊คคุณสมบูรณ์สุขได้เลยครับ ;)

19 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

ย้อนไปเมื่อปี 37 ไพ่ชุดนี้ยังไมีขายที่เอเซียบุคนะครับ มาวันนี้ราคาสูงซะแล้ว

สนใจลูกเต๋ากล่องสีม่วงๆครับ สวยมาก แต่แอบเข้าไปดูค่าส่ง โดนไป13$ ขอคิดดูก่อนครับ อิอิ

คุณ HE ใช้ลูกเต๋ากับไพ่ประกอบคำทำนายไหมครับ ลูกเต๋าบอกอะไรเพิ่มเติมจากไพ่ไหมครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ยังไม่ได้นำลูกเต๋ามาทดลองใช้ทำนายพร้อมกันกับไพ่ทาโรต์หรือไพ่ออราเคิลอย่างจริงจังนักครับ เพราะส่วนใหญ่หากจะพิจารณาเรื่องดวงดาวจักรราศี มักใช้สำรับไพ่ที่มีสัญลักษณ์ดังกล่าวด้วยไปเลย.. เอาสะดวกเข้าว่าน่ะครับ ;)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ส่วนไพ่ออราเคิล Symbolon นั่น แม้ว่าพอจะหาได้ แต่ส่วนตัวก็คงได้แต่เอามาเก็บนั่นล่ะครับ ไม่ค่อยถนัดทางโหราศาสตร์นัก

แม้ดูท่าทางแล้วจะพออ่านไพ่ออราเคิล Symbolon แปลความหมายไพ่จากแค่ภาพเฉยๆพอได้อยู่.. ทว่ารู้สึกว่ายังใช้ได้ไม่เต็มที่ ไม่ค่อยคุ้มราคาเท่าไหร่ ต้องใช้เวลาศึกษาค่อนข้างมาก แถมเป็นสำรับเดี่ยวๆ แทบไม่เกี่ยวใคร ในขณะที่ยังมีไพ่สำรับอื่นๆค้างๆรอให้ยลอยู่เต็มกรุ เลยพักไว้ก่อนครับ -_-"

Peterito กล่าวว่า...

ลองสั่งลูกเต๋าAstrodice มาครับ ราคาไม่แพงเท่าไรแต่ค่าส่งแพงกว่าตัวลูกเต๋าสองเท่าเลยครับ ได้มาก็ใช้ไม่เป็น -*-

เลยเอาไปอวดกับเพื่อนที่เขาเป็นหมอดูอาชีพเขาชอบมากๆครับเลยขอซื้อต่อไปเลย เรื่องโหราศาสตร์ว่าไปก็น่าสนใจนะครับ

CHAOS กล่าวว่า...

รีวิวนี้รู้สึกจะเป็นรีวิวในเวปพันทิปที่คุณณธัชโพสแปะไว้ แต่ได้เอามาปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อเขียนลงในบล๊อคนี้เป็นการเฉพาะอีกใช่มั๊ยครับ เพราะเรื่องลูกเต๋า ผมเคยอ่านผ่านตามาแล้วนะ(ถ้าจำไม่ผิด)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ตอบคุณ Peterito
ผมเองก็ค่อยๆหัดๆใช้ครับ อย่างน้อยก็พอเป็นฐานบ้าง เพราะไพ่ทาโรต์และไพ่ออราเคิลหลายๆสำรับหรือแม้แต่ไรเดอร์เวทก็ตาม ก็นำเรื่องโหราศาสตร์มาประกอบกัน เลยฝึกๆไว้เอาแค่พอให้คุยกับไพ่รู้เรื่องน่ะครับ :)

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ตอบคุณ CHAOS
เคยลงในพันทิปแล้วครับ แต่มาปรับแต่งและเพิ่มเนื้อหา โดยเฉพาะในช่วงต้นและท้ายบทความครับ

k.chnp กล่าวว่า...

อยากทราบว่ากล่องชุด astrodice มีขายในไทยมั้ยคะ
แล้วถ้าต้องสั่งที่ไหนมีขายบ้างคะ

Peterito กล่าวว่า...

ต้องสั่งทางอาเมซอนครับ มีเจ้าหนึ่งส่งมาไทยครบผมก็ได้จากเขานี่แหละครับ. ลองมองหาร้านที่ชื่อ Stay at home dads, we know game ในเวปอาเมซอนนะครับ เขาน่าจะยังส่งอยู่นะครับ ราคาต่อกล่อง250 เองครับ แต่ดันแพงที่ค่าส่ง

k.chnp กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ ^^

wimalmon กล่าวว่า...

เข้ามารับความรู้ และเป็นกำลังใจค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Peterito ที่ช่วยตอบด้วยนะครับ เพราะเรื่องแหล่งขายไพ่และผลิตภัณฑ์ทำนายต่างๆ ในประเทศไทยนี่ ผมเองก็ไม่ค่อยทราบชัดเจนเท่าไหร่นัก >_<

และขอบคุณคุณ k.chnp และคุณ wimalmon ที่แวะเข้ามาสอบถามและพูดคุยในบล็อกด้วยเช่นกันนะครับ :)

Peterito กล่าวว่า...

ด้วยความยินดีครับ เรื่องความรู้การทำนายอาจหรือทั่วๆไปอาจจะมีน้อย แต่ถ้าบางเรื่องที่สามารถเป็นประโยชน์ได้บ้างก็ดีใจที่ได้บอกกล่าวกันไปครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

กด Like ให้เจ็ดจึ้กครับ :)

Akakung Sin กล่าวว่า...

ไม่น่าเชื่อว่าหัวข้อนี้จะผ่านตาผมไปได้เลยจริงๆ สงสัยช่วงที่คุณเซ่โพสบทความนี้ ผมจะไม่ค่อยได้เข้ามาอัพเดทแน่เลย

แต่ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยจริงๆ ที่จะศึกษาศาสตร์นี้เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มทักษะด้าน ดวงดาว จักรราศี

สำหรับผมตอนนี้อยากลองศึกษา Rune เพิ่มเติมด้วยเหมือนกัน สงสัยต้องรอคุณเซ่มารีวิว Rune ช่วยบิวท์อารมณ์ให้อยากเสียเงินอีกสักทีละมั๊งครับเนี่ย ^_^'>>

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

สำหรับเรื่องอักษรรูนส์ Runes เริ่มที่หน้า Tarot Shop ได้เลยครับ ผมรวบรวมชุดอักขระรูนส์สวยๆ น่าสนใจไว้ในหัวข้อ ไพ่และหินอักษรรูนส์ (Rune cards & stones) คือมีทั้งในรูปแบบหินอัญมณีสลักอักษรรูนส์ ทั้งแบบไพ่ออราเคิลอักษรรูนส์ ฯลฯ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ส่วนตัวเท่าที่ใช้ชุดรูนส์ Runes ต่างๆที่มีเก็บไว้บ้าง แม้ไม่บ่อยมาก แต่ก็ชอบดีครับ อารมณ์คล้ายอี้จิงหน่อยๆ แต่ไม่ได้ออกแนวปรัชญาตะวันออกให้ไปคิดบรรลุเองอะไรแบบนั้น แต่ลักษณะการให้คำตอบจะออกตรงๆ ไม่อ้อมค้อม แข็งนิดๆ ไม่ค่อยปลอบประโลมอะไรนัก คล้ายพื้นเพชนชาติตะวันตกน่ะครับ :)

ปล.
สงสัยคุณ Akakung Sin คงต้องเริ่มไล่อ่านหัวข้อบทความต่างๆ ใหม่ตั้งแต่ต้นแล้วครับ จะได้ไม่พลาดผ่านตาไปอีก ;P

Akakung Sin กล่าวว่า...

ลองไล่เช็คดูแล้วครับว่าอ่านไปหมดแล้วล่ะครับ เป็นแฟนคลับคุณเซ่ไปแล้วค้าบ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ Akakung Sin ครับผม :)

เอ.. แล้วผมจะอัพบล็อกทันคนอ่านมั้ยเนี่ย -_-"

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น