7 กุมภาพันธ์ 2554

คู่มือไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์ (Shadowscapes Tarot: Review - Part Two)

ภายหลังจากบทความเปิดกล่องไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot กันแล้ว เรามาต่อกันในช่วงที่สองของบทความรีวิวไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot ในส่วนของคู่มือประจำสำรับไพ่ชุดนี้กันบ้าง

รูปลักษณ์ภายนอกคู่มือไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์

  • หน้าปกระบุชื่อคู่มือด้วยฟอนท์แบบเดียวกันกับหน้ากล่องว่า Shadowscapes Companion โดยหน้าปกระบุชื่อผู้แต่งหนังสือทั้งสองท่านคือ คุณ Stephanie Pui-mun Law และคุณ Barbara Moore
  • สัดส่วนหนังสือ คือ 13.1 x 20.3 x 1.7 เซนติเมตร ซึ่งมีขนาดกว้างยาวพอๆกับขนาดกล่องบรรจุ 
  • ความหนาหนังสือ คือ 264 หน้า
  • รูปหน้าปกคู่มือนี้เป็นหน้าไพ่ Page of Pentacles ครับ คลุมโทนสีเขียวตามลักษณะของไพ่ชุด Pentacles ในสำรับนี้
  • ด้านหลังของหนังสือ จะเป็นข้อความต่างจากด้านหลังกล่องนะครับ แถมตรงมุมล่างขวาของหนังสือ มีระบุราคาหนังสือด้วย..แปลกดี เพราะทำให้รู้สึก(เหมือนหลอกตัวเองนิดๆ)ว่า ราคาคู่มือก็ปาไปแล้วเป็นครึ่งหนึ่งของบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด (ตามรูปก้นกล่องจากในบทความก่อน) ^_^
  • การเคลือบปกหน้าและปกหลังหนังสือนั้น ไม่ได้เคลือบมันลื่นเหมือนสำรับ Lisa Hunt's Fairy Tale Tarot จากสำนักพิมพ์เดียวกันนะครับ แต่ผิวหนังสือจะออกเคลือบด้านๆ สวยงามไปอีกแบบ ลูบแล้วจะรู้สึกออกสากๆ นุ่มๆ ได้ความรู้สึกถึงความคุ้มตรงนี้ดีครับ

เนื้อหาภายในหนังสือคู่มือไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์

ต้องบอกก่อนว่าที่เห็นว่าหนังสือหนาถึง 264 หน้านั้น แต่อันที่จริงมีหน้าว่างเยอะพอสมควรครับ เพราะเวลาขึ้นต้นบทใหม่หรือบรรยายไพ่ใบถัดไปแต่ละครั้ง ก็จะเริ่มขึ้นหน้าใหม่ตรงฝั่งหน้าคี่ (คือหน้าทางฝั่งขวามือของผู้อ่าน) โดยตลอดน่ะครับ ทำให้โดยรวมแล้วรู้สึกว่าการจัดวางโครงสร้างหนังสือสวยงามดี อ่านแล้วสบายตา ซึ่งหน้าที่ถูกเว้นว่างไว้นั้น บางครั้งก็จะมีรูปตกแต่ง(ที่เป็นภาพซ้ำๆกัน)เล็กน้อยครับ

เนื้อหาภายในช่วง 4-5 หน้าแรก จะประกอบด้วยประวัติคร่าวๆของผู้แต่งหนังสือทั้งสองท่าน, รายละเอียดการพิมพ์ของหนังสือ, สารบัญ, รวมทั้งภาพตกแต่งเล็กน้อย

โดย สารบัญ ของคู่มือเล่มนี้ประกอบด้วย
ภาพน่าประทับใจสำหรับเดือนแห่งความรักครับ
จากบล็อกคุณ Stephanie.. เห็นภาพแบบนี้แล้ว
จะไม่สนับสนุนผลงานดีๆของเธอได้อย่างไร ;)
  • Artist's Note มีสองหน้าสั้นๆ เป็นความรู้สึกของคุณ Stephanie ครับ ที่ทำให้เรารู้สึกด้วยว่ากว่าจะเป็นสำรับไพ่และคู่มือที่อยู่ตรงหน้านี้ได้นั้น ไม่ง่ายเลยครับ (ผลงานเริ่มต้นเดือนมิถุนายน 2004)
  • Introduction ส่วนนี้จะบรรยายโดยคุณ Barbara Moore ครับ เขียนด้วยภาษาพูดคุยธรรมดา ศัพท์ไม่ยากอ่านเข้าใจง่าย โดยภายในบทนี้มีทั้งหมด 15 หน้า ..เนื้อหาตรงนี้น่าอ่านมาก เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับผู้เริ่มต้น (หรือแม้เป็นมืออาชีพก็อ่านเพลินดีนะครับ) เกี่ยวกับพื้นฐานการใช้งานไพ่ทาโรท์โดยรวมๆทั้งหมด และจะแยกๆเนื้อหาเป็นส่วนๆ อ่านง่ายขึ้นไปอีก เช่น พื้นฐานไพ่ทาโรท์, การสร้างความหมายของไพ่, โครงสร้างไพ่, การตั้งคำถาม, การเรียงไพ่, การอ่านไพ่, ตลอดจนการดูแลรักษาการสับไพ่การจับไพ่ เป็นต้น (หมายเหตุ: แรกเริ่มที่ได้สำรับมา ยังไม่ต้องเริ่มใช้ไพ่นะครับ ให้ลองทำแบบฝึกหัดง่ายๆตามย่อหน้าแรกของบท Introduction นี้ดูครับ จะช่วยให้เราได้อิ่มเอมและซึมซาบความรู้สึกกับสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้ได้ตั้งแต่แรกเริ่มครับ)
  • เนื้อหาส่วนถัดมา จะเป็นคุณ Stephanie บรรยายคนเดียวทั้งหมดครับ
    • The Major Arcana เริ่มที่หน้า 17 จนถึง 113 ครับ
    • The Minor Arcana เรียงกันตามชุดไพ่ครับ โดยไพ่ชุดไม้เท้า (Wands) เริ่มหน้า 115, ไพ่ชุดถ้วย (Cups) หน้า 145, ชุดดาบ (Swords) 177 และชุดเหรียญ (Pentacles) เริ่มที่หน้า 211
  • Spreads (เริ่มหน้า 245) ส่วนปิดท้ายเล่ม จะกลับมาเป็นคุณ Barbara เขียนอีกที โดยจะเป็นการแนะนำรูปแบบการเรียงไพ่ ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกันถึง 9 แบบ (เยอะดีครับ ชอบๆ ^_^) ประกอบด้วย
    • การใช้ไพ่ทาโรต์ 1 ใบ
    • การเรียงไพ่ทาโรต์ 3 ใบ
    • Celtic Cross ไพ่ทาโรต์ 10 ใบที่คุ้นเคยกันดีครับ
    • Is Love in the Stars? ใช้ไพ่ 5 ใบ สำหรับคนที่กำลังมองหารัก
    • Will It Last? ใช้ไพ่ทั้งหมด 7 ใบ สำหรับผู้ที่สงสัยว่าความสัมพันธ์นี้จะยั่งยืนหรือไม่เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ต่อไป
    • Balancing Act ใช้ไพ่ 4 ใบ เป็นรูปแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก 2 เหรียญของสำรับ Shadowscapes นี้ครับ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมๆกัน
    • A Journey ใช้ไพ่ 7 ใบ ได้รับแรงบันดาลใจจาก 8 ถ้วย และ Hermit ของสำรับนี้ครับ
    • Message from the Universe ใช้ไพ่ 4 ใบ
    • Dream Come True ใช้ไพ่ 6 ใบ
    การวางไพ่แบบ Will it Last?
    (ภาพเปรียบเทียบการปรับแสงกล้องต่างกัน)
    การวางไพ่แบบ Balancing Act

โครงสร้างเนื้อหาส่วนบรรยายหน้าไพ่ Shadowscapes Tarot

  • ในคู่มือเล่มนี้..ไพ่ทั้งเมเจอร์และไมเนอร์ทุกใบ จะมีรูปหน้าไพ่สีขาวดำขนาดเต็มๆหน้า เพื่อให้อิ่มเอมกับความสวยงามของหน้าไพ่กันเต็มที่เลยครับ O_o"
  • Major Cards จะวางภาพหน้าไพ่เต็มทางฝั่งซ้าย และชื่อไพ่ทางฝั่งขวา โดยอีกสองหน้าถัดมาจะเป็นการอธิบายไพ่ ซึ่งทางฝั่งซ้ายจะเล่าเรื่องราวของตัวละครหรือเหตุการณ์ตามหน้าไพ่ ส่วนฝั่งขวาจะเป็นความหมายของหน้าไพ่นั้นๆ
  • ตัวอย่างภาพหน้าไพ่เต็มๆ และชื่อไพ่
    สำหรับ Major Cards แต่ละใบ
    อุทิศหน้ากระดาษอีกสองหน้า
    สำหรับอธิบายความหมายไพ่เมเจอร์แต่ละใบ
  • ในส่วนของ Minor Cards จะเป็นคำบรรยายวางคู่กันกับภาพเลยครับ ไม่ได้ปล่อยพื้นที่กระดาษว่างมากเหมือนชุด Major ครับ โดยรูปแบบโครงสร้างเนื้อหา จะคล้ายกันกับชุด Major คือช่วงต้นของคำบรรยายจะเป็นเรื่องเล่า แล้วช่วงย่อหน้าสุดท้ายจะเป็นความหมายหรือ Keywords ครับ .. ที่ชอบคือเนื้อหาส่วนย่อหน้าสุดท้ายบางใบใน Minor Cards นี้ ก็ไม่ได้จบด้วยความหมายหรือ Keywords ตรงๆ แต่กลับเป็นคำถามให้คิดต่อก็มีนะครับ ทำให้คนอ่านได้คิดตามดี ^_^
  • ตัวอย่างเนื้อหาในส่วนไพ่ Minor Cards
  • ตัวหนังสือบรรยายด้านข้างเลขหน้า สำหรับไพ่เมเจอร์จะระบุว่า Major Arcana ส่วนไพ่ชุดไมเนอร์จะระบุตามชื่อชุดเช่น Cups แทน (ไม่ได้ใช้คำว่า Minor Arcana ครับ) โดยตัวหนังสือตรงหัวข้อความบรรยายของชุดไมเนอร์จะระบุลำดับไพ่ เช่น Six (เฉยๆ) เป็นต้น
  • ข้อวิจารณ์หนังสือในส่วนบรรยายหน้าไพ่
  • เปรียบเทียบภาพ Six of Cups
    อีกหนึ่งในใบที่ชอบเป็นส่วนตัว
    ภาพขาวดำในหนังสือว่าสวยแล้ว
    ภาพสียิ่งสวยกว่า..
    ยิ่งความหมายไพ่จากภาพยิ่งใช่ครับ
    • ตามที่กล่าวข้างต้น เนื้อหาอธิบายไพ่ตรงส่วนนี้ถูกเรียบเรียงโดยคุณ Stephanie เอง ทำให้เราได้ซึมซาบรับรู้ความรู้สึกและแรงบันดาลใจของศิลปินได้ดี 
    • ทว่าบางสัญลักษณ์ อาจไม่ได้ระบุชัดเจนนะครับ เช่น ภาพปูใน Chariot ไม่มีการกล่าวถึงใดๆ (แต่ส่วนใหญ่ค่อนข้างทราบกันดีว่าเพื่ออิงโยงตามราศีกรกฎ) ...ดังนั้น สำหรับนักพยากรณ์มือใหม่แล้วอาจต้องค้นคว้ากันนิดนึง หรืออาจต้องใช้ความรู้สึกของผู้ทำนายเข้าร่วมไปด้วยนะครับ
    • เมื่ออ่านเนื้อหาการบรรยายแล้ว บอกตามตรงอ่านยากครับ -_-" หากเทียบกับสำรับ Fairy Tale Tarot ของสำนักพิมพ์เดียวกันนั้น แม้หนังสือจะหนาแต่เป็นภาษานิทานเล่าเรื่องอ่านเข้าใจง่าย... เมื่อเทียบกับ Shadowscapes Companion เล่มนี้นี่ เลือกใช้คำศัพท์ค่อนข้างยาก เช่น ใช้ anemone แทนที่จะเป็น flowers เฉยๆ หรือกิริยาว่า delve ที่แปลว่า ดื่มด่ำ ค้นคว้าแสวงหาอย่างละเอียดรอบคอบ เป็นต้น
    • อย่างไรก็ตามเนื้อหาบรรยายเหล่านี้ ไม่ถึงขั้นภาษาบทกลอน หรือบทกวีแบบเก่าเข้าใจยาก (อ่อ.. อันที่จริง ภาษากลอนก็มีแทรกในบางใบครับ) แต่จะเป็นแนวภาษาแบบชวนฝัน ชวนล่องลอย ซึ่งโดยรวมแล้วแม้จะอ่านยาก ทว่าต้องบอกว่าอ่านเพลิน ชวนฝันเข้ากันกับภาพประกอบหน้าไพ่แต่ละใบจริงๆ ครับ ^_^
    • สำหรับผู้ที่สนใจอยากอ่านเนื้อหาดังกล่าว(ว่ายากยังไง -_-") ลองคลิกอ่านที่รูปด้านล่างได้ครับ หรือสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในเว็บของสำรับนี้ได้เลยนะครับ http://www.shadowscapes.com/Tarot/cards.php?suit=0&card=0 โดยคำบรรยายในเว็บ เป็นคำบรรยายเดียวกันกับในหนังสือเลยครับ.. ทว่าคำบรรยายแบบเต็มๆเนื้อหาที่มีทั้งบรรยายเรื่องและความหมายนั้นที่แสดงในเว็บจนถึงขณะนี้ จะมีแค่ Major Cards จาก The Fool ถึงแค่ Lovers ครับ ส่วนไพ่เมเจอร์ใบอื่นๆที่เหลือ รวมทั้งไพ่ไมเนอร์ทั้งหมดในเว็บจะมีแค่ Keywords ครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับหนังสือคู่มือประจำสำรับ Shadowscapes Tarot นี้.. เดี๋ยวช่วงหน้าเรามาต่อกันในส่วนของรายละเอียดสำรับไพ่กันนะครับ

เพิ่มเติม
อ่านบทความรีวิวชุดคู่มือพร้อมสำรับไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์ส่วนอื่นๆ

4 ความเห็น:

CHAOS กล่าวว่า...

อยากให้คุณณธัชแปล หรือ เอาวิธีวางไพ่ที่น่าสนใจมาโพสลงในบล๊อกด้วยน่ะครับ เพื่อความหลากหลาย และที่สำคัญ... ผมจะได้เอาไปใช้ด้วย อิอิอิ....

ปล.ขอวิธีวางไพ่แบบ Will It Last? ใช้ไพ่ทั้งหมด 7 ใบ สำหรับผู้ที่สงสัยว่าความสัมพันธ์นี้จะยั่งยืนหรือไม่เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ต่อไป ด้วยครับ แบบว่ามีเหตุต้องใช้น่ะครับ...

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

เดี๋ยวซักพักไว้รอรีวิวจบแล้ว คงจะนำมาลงบ้างน่ะครับ เหมือนช่วงก่อนที่นำรูปแบบการวางไพ่สี่ใบจากไพ่ทาโรท์โนวามาลง พร้อมอ่านแปลไพ่ด้วยน่ะครับ

ปล.
อืม.. ตอนแรกกะว่าจะทิ้งช่วงไปอีกยาวหลังรีวิวจบ สงสัยคงต้องปรับมาลงทันทีหลังรีวิวจบตามคำเรียกร้องซะแล้วกระมัง ^_^

Peterito กล่าวว่า...

ต้องบอกว่าตั้งแต่ซื้อมา แทบจะไม่ได้เปิดหนังสือลองแกะตัวหนังสือดูเลยครับ เห็นเยอะๆแล้วตาลาย ขอชมไพ่ไปพลางๆก่อนครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

แนะนำอ่านตรงบท Introduction กับ Spread ครับ คุณ Barbara เขียนดีอ่านเข้าใจง่าย เป็นความรู้พื้นฐานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับไพ่ทาโรต์สำรับอื่นๆได้ครับ

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น