11 กุมภาพันธ์ 2554

คุณลักษณะไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์ (Shadowscapes Tarot: Review - Part Three)

มาต่อกันในช่วงที่สามของบทความรีวิวไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot กันนะครับ มาเจาะกันที่ตัวสำรับไพ่กันนะครับ
สำหรับท่านที่พลาดบทความในช่วงก่อนสามารถคลิกตามหัวข้อด้านล่างนี้ได้เลยครับ


คุณภาพไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์

  • ไพ่ชุดนี้จะมีคุณภาพกระดาษ ลักษณะการเคลือบไพ่ และขนาดสัดส่วนเดียวกันกับสำรับอื่นๆที่เพิ่งออกมาไม่นานนี้ของ Llewellyn เช่น Fairy Tale Tarot หรือ Legacy of the Divine เป็นต้น คือ 7.0 x 11.7 เซนติเมตร และความหนาเมื่อวางซ้อนกันทั้งสำรับคือ 2.5 เซนติเมตร
  • การใช้งาน ดังนั้นรับประกันคุณภาพมั่นใจในระดับหนึ่งครับ ว่าคุณภาพไพ่อยู่ในระดับใช้งานได้แน่ ไพ่ไม่แอ่น ไม่บิดงอ ขอบตัดคม ไพ่ไม่แข็งจนถึงขั้นงอไพ่ไม่ได้ มีความยืดหยุ่นสำหรับการสับไพ่แบบ Riffle Shuffle.. รวมทั้งการเคลือบไพ่ที่สวยงามกำลังดี ไม่มันแพล่บจนหน้าไพ่ติดกันหนึบขณะคลี่ไพ่หรือสับไพ่เหมือนสำรับไพ่ทาโรต์จากสำนักพิมพ์ US Games บางอัน ..แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ดีมากลื่นกระชับถึงขั้นระดับดีมากอย่างสำรับจากสำนักพิมพ์ AGMuller หรือสำรับไพ่รุ่นก่อนๆของ Llewellyn นี้นักนะครับ (หมายเหตุ: ตัวอย่างคลิปวิดิโอการสับไพ่และการอ่านใช้ศัพท์เหล่านี้)
  • การตกแต่งหน้าไพ่
  • หน้าไพ่ทาโรต์ Major บางส่วน
    จะเห็นทางขวามีการสะท้อนของแสงไฟ
    ตรงขอบไพ่ที่เป็นสีเงินเมทัลลิก..สวยงาม
    • กรอบภาพ จัดได้ว่าเป็นข้อเด่นของสำรับนี้ครับ คือขอบที่เป็นกรอบรูปภาพจะบางมาก ไม่กินพื้นที่ ทำให้ภาพหน้าไพ่ได้ขยายเกือบเต็มพื้นที่ของขนาดไพ่
    • สีของกรอบที่ใช้ เป็นสีเทาเงินออกวาวแบบโลหะ (Matallic) ซึ่งหากแสงน้อยบางทีอาจดูเป็นสีม่วงอ่อนๆ ก็ได้ เนื่องด้วยการสะท้อนของภาพด้านหลังไพ่.. ทว่าสีที่ใช้นี้กลับไม่ได้ไปข่มความงามภาพภายในกรอบครับ
    • ตัวหนังสือ ทั้งขนาด ลายเส้น ลักษณะฟอนท์ที่ใช้ ไม่ได้โดดเด่นสะดุดตามากจนไปบดบังความงามของภาพหน้าไพ่ ทำให้เวลาใช้งานอ่านทำนายไหลลื่นได้ง่ายขึ้น
    • สีฟอนท์ที่ใช้ เป็นสีดำ ความหนาของเส้นตัวหนังสือบางๆ ทำให้ไม่ไปข่มกับการอ่านภาพหน้าไพ่เช่นกัน ทว่าพออยู่บนพื้นกรอบสีเมทัลลิกแล้วมองผ่านๆ จะรู้สึกเหมือนตัวหนังสือดูมีมิติขึ้นครับ (บุ๋มๆหรือนูนๆออกมาแล้วแต่มุมมอง) ทั้งๆที่พิมพ์เรียบเท่ากันนะครับ... ชอบตรงนี้มากเช่นกัน ดูมีมิติดีครับ
  • ชื่อไพ่ในส่วนของไพ่ทาโรต์ชุด Major จะอิงตามไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท โดยจะมีเลขโรมันนำหน้าชื่อครับ ส่วนไพ่ชุด Minor จะอิงตามไรเดอร์เวทอีกเช่นกัน ซึ่งใช้ศัพท์คำว่า Pentacles และ Wands สำหรับไพ่ชุดเหรียญและชุดไม้เท้า โดยที่ลำดับไพ่แต่ละใบจะเป็นคำอ่านไม่ใช่ตัวเลขนะครับ (โปรดคลิกดูรูปตัวอย่างที่แนบครับ)
  • ตัวอย่างไพ่เมเจอร์เพิ่มเติม (คลิกที่รูปเพื่อขยาย)
  • ด้านหลังไพ่
    • สวยงามครับ.. ตรึงตาตรึงใจดี ผสมผสานสีม่วงและเหลือง ได้โดยไม่มีสะดุดครับ โดยรวมแล้วจะเป็นศิลปะแบบ Celtic ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบงานศิลป์ที่ใช้ในสำรับนี้ ปนกับกลิ่นอายแห่งศิลปะสัญลักษณ์และอารยธรรมทางตะวันออก)
    • ภาพในวงกลมที่เป็นการถักทอเส้นสายแบบ Celtic นั้น จะเป็นรูปสัตว์ที่เหมือนเป็นตัวแทนของสัญลักษณ์ธาตุทั้งสี่
      ที่ใช้ในสำรับนี้ด้วยครับ เต่า - ธาตุน้ำ+ถ้วย, มังกร - ธาตุดิน+เหรียญ, จิ้งจอก - ธาตุไฟ+ไม้เท้า และ หงส์ - ธาตุลม+ดาบ ...แต่หน้าไพ่ในสำรับนั้น ธาตุน้ำหลายใบก็เป็นรูปปลาหรือธาตุไฟก็เป็นกวางหรือสิงโตบ้างเป็นต้น
    • ด้านหลังไพ่ มุมมองขณะล้างไพ่ (คลิกที่รูปเพื่อขยาย)
      มุมมองขณะคลี่ไพ่ เรียบสม่ำเสมอ ไพ่ไม่ติดกัน
    • และชอบมากตรงที่ รูปด้านหลังไพ่นี้กลับบนล่างได้ครับ ทำให้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานอ่านไพ่แบบกลับหัวได้ด้วยครับ (อ่อ.. ในคู่มือสำรับนี้ ไม่ได้มีความหมายกลับหัวของแต่ละใบให้นะครับ แต่ใครจะใช้หรือแปลอย่างไร ก็ตามแต่ถนัดครับ เพราะส่วนนี้คุณ Brabara ก็จะให้ความเห็นไว้ในช่วง Introduction แล้ว) ส่วนที่บอกว่าชอบมาก เพราะรูปนี้ (ซึ่งน่าจะเป็นรูปวาด) ดูสมมาตรบนล่างกันอย่างน่าทึ่งจริงๆครับ หรือถ้าเป็นรูปคอมพิวเตอร์กราฟฟิค ก็ทำได้ดีมากจนดูไม่ออกเช่นกัน เพราะอย่างด้านหลังไพ่สำรับ Lisa Hunt's Fairy Tale Tarot ที่เป็นรูปวาดใบไม้และกุญแจ ..ดูผ่านๆจะสมมาตรครับ แต่เมื่อสังเกตพิจารณาจริงๆ จะเห็นว่าไม่ใช่

ภาพหน้าไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์

  • ในส่วนของภาพบนหน้าไพ่ และคุณภาพงานพิมพ์... นับได้ว่าเยี่ยมมากครับ ^_^ V เพราะสามารถเก็บรายละเอียดทุกเม็ดลงไปในพื้นที่ขนาดเท่านี้ได้ ลายเส้นที่คมชัด สีสันที่จัดจ้านถึงใจ ทว่าบางคนอาจรู้สึกว่า อยากจะให้ภาพใหญ่กว่านี้ เพื่อจะได้เห็นรายละเอียดชัดๆ แต่ขณะเดียวกัน หากภาพใหญ่กว่านี้ก็จะทำให้ขนาดไพ่ใหญ่เกินกว่าจะใช้งานได้ง่าย
  • บางท่านก็จะกังวล เรื่องจะประสบปัญหาตรงรายละเอียดบนหน้าไพ่ ที่เยอะและยุ่งเกินกว่าจะมองเห็นได้ แถมไม่ค่อยสลักสำคัญมาก..เหมือนกับสำรับ Paulina Tarot http://www.aeclectic.net/tarot/cards/paulina/ ซึ่ง(ความเห็นส่วนตัวนะครับ)เห็นว่าสำรับนี้ไม่ประสบกับปัญหาเช่นนั้นครับ เพราะข้อที่ต่างจากสำรับ Paulina คือ การให้สีสันของสำรับ Shadowscapes Tarot โดยคุณ Stephanie นั้น ช่วยทำให้สัญลักษณ์บางอันโดดเด่นและแตกต่างจากองค์ประกอบอื่นของภาพอย่างเห็นได้ชัดครับ
หน้าไพ่ Magician
ที่ดูโล่งเหมือนไม่มีอะไร
รายละเอียดอยู่ครบ ลายเส้นคมสีสันชัดเจนครับ
โดยจะเห็นพวกภูตซ่อนเร้นตามแท่นหิน
รวมทั้งดอกกุหลาบ และลิลลี่ขาว
อันเป็นสัญลักษณ์ดั้งเดิมของไพ่ไรเดอร์เวท
รวมทั้งสัญลักษณ์งูกินหาง Ouroboros ที่แท่นหิน
(และยังมีที่เอวของ Magician เช่นเคย)
  • ขณะเดียวกันบางท่านอาจกังวลว่า สีสันของภาพจะจางลง สีจัดจ้านน้อยกว่าภาพที่แสดงไว้ในเว็บไซท์ของสำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot นี้ ซึ่งจุดนี้คงนำมาเทียบกันได้ยาก เพราะในเว็บไซท์ภาพจะดูใหญ่กว่าด้วยจอ Monitor และการปรับ Brightness และ Contrast ของคอมพ์แต่ละเครื่องก็แตกต่างกันไป ..อย่างไรก็ตามหากลองเปรียบเทียบจากภาพ The Hermit ที่ก๊อปมาจากในเว็บ Shadowscapes (ทางขวามือ) กับภาพที่นำมาจากภาพถ่ายโดยใช้กล้องโทรศัพท์มือถือ (ทางซ้าย) ในพื้นที่ร่มแสงน้อย ใช้โคมไฟตั้งโต๊ะแสงเหลืองช่วย (ทำให้ภาพจะมัวๆ ออกแสงเหลือง สีฟ้าทางด้านหลังจึงออกเป็นฟ้าอมเหลืองอมเทาแทน) ..จะเห็นได้เลยว่าภาพดูดรอปไม่มาก ดูหม่นกว่าเล็กน้อย .. โดยสรุปคือ ไม่ใช่ตัวไพ่ แต่เป็นที่ตัวกล้องครับ T_T ดังนั้นหากใช้กล้องดีๆ แสงจ้าๆ ภาพด้านข้างนี้คงไม่ต่างกันขนาดนี้ครับ
  • เปรียบเทียบภาพจากกล้องโทรศัพท์มือถือ พื้นที่แสงน้อย (ซ้าย)
    และจากเว็บไซท์ (ขวา) จะเห็นว่าภาพคมชัดต่างกันไม่มาก
  • Minor Cards ทั้งโทนสีสัน ทั้งภาพสัตว์จะแยกไปตามชุดไพ่ครับ เวลาเรียงไพ่ใช้งานจริง ช่วยให้สะดุดตาได้ชัดเจนดีครับ
    • Wands ธาตุไฟ โทนส้มเหลืองแดง (แต่มีเฉพาะ Ace ที่จะค่อนข้างแดงส้มจัดกว่าอันอื่น) สัตว์ในชุดไม้นี้จะเป็นพวกสัตว์บก เช่น สุนัขจิ้งจอก แมว สิงโต กวาง ฯลฯ
    • Cups ธาตุน้ำ โทนสีฟ้า (แต่ Two of Cups จะค่อนข้างออกสีเทอร์ควอยซ์ครับ) สัตว์ในชุดถ้วยนี้เป็นพวกสัตว์น้ำ ครึ่งบกครึ่งน้ำ เช่น ปลา เต่า ม้าน้ำ ฯลฯ ภาพคนในชุดถ้วย
      บางใบจะเป็นเงือก บางใบเป็นคนปกติครับ
    • Swords ธาตุลม โทนสีม่วง สัตว์ในชุดดาบ เป็นพวกสัตว์มีปีกทั้งหลาย ทั้งผีเสื้อ หงส์ นกฮูก นกกา ฯลฯ คนในชุดดาบ บางใบจะมีปีกด้วยครับ
    • Pentacles ธาตุดิน โทนสีเขียว (ชอบสีใน 7 และ 8 ถ้วยครับ ..ออกสีเขียวมรกต) สัตว์ในชุดเหรียญ จะเน้นเป็นพวกกิ้งก่า และมังกร 
    ไพ่ Minor Cards (ขออภัยที่ภาพมัวครับ สงสัยใกล้ได้เวลาเปลี่ยนมือถือซะแล้ว :P)
  • เกร็ดเพิ่มเติมเล็กน้อย เพื่อความสนุกสนาน หากท่านใดมีสำรับไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์นี้แล้ว ลองหาลายเซ็นของคุณ Stephanie ในแต่ละใบ นะครับ (อย่างรูป Magician ด้านบนนั้นจะเห็นอยู่ตรงโขดหินกลมๆใหญ่ๆ เป็นต้น) และเพื่อให้ซึมซาบ ความยาวนานของการสร้างสรรค์สำรับนี้ โปรดลองสังเกตด้วยว่า บางใบจะมีระบุปีที่วาดไว้ใต้ลายเซ็นด้วยครับ (แต่บางใบก็จะไม่ได้ระบุไว้)

ก็จบไปอีกส่วนในด้านคุณลักษณะของตัวไพ่ Shadowscapes Tarot นะครับ .. เดี๋ยวบทความช่วงต่อไปของรีวิวไพ่ทาโรต์สำรับนี้ จะเป็นส่วนการใช้งานพยากรณ์ สัญลักษณ์บนหน้าไพ่ บทสรุปโดยรวม พร้อมเกร็ดรายละเอียดอีกเล็กน้อยครับ

เพิ่มเติม
อ่านบทความรีวิวไพ่ทาโรต์ชาโดว์สเคปส์สองช่วงสุดท้าย

5 ความเห็น:

Dear กล่าวว่า...

แวะมาทักทายก่อนไปกทม.ค่ะ จริงๆไพ่ชุดนี้เดียร์ก็ว่าสวยนะคะ แต่ไม่รู้เป็นไร พอนั่งพินิจไปเรื่อยๆ แล้วลายเส้นดูยุ่งเหยิงไปมา ก็เลยไม่ค่อยโดนใจ แต่ความสวยงามของหน้าไพ่ก็สวยจริงๆค่ะ ติดอยู่ที่ว่าคงไม่ได้ชอบแบบนี้ รอดูรีวิวชุดต่อๆไปนะคะ ชุดไหนจะโดนน๊า
ปล.แล้วจะนำไพ่ที่จับฉลากได้มาให้ดูนะึคะ ^_*

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

ขอบคุณที่แวะมานะครับ ^_^ ...หลายท่านก็รู้สึกเช่นนั้นครับ เพราะรายละเอียดของภาพที่เยอะมาก จนเกินกว่าขนาดมาตรฐานของไพ่ทาโรต์ปกติจะรับได้ .. แต่ถ้าขนาดไพ่ใหญ่กว่านี้ก็จะยากต่อบุคคลทั่วไปในการใช้งาน

ทว่าข้อดีก็มีนะครับ เพราะใช้งานแต่ละครั้งแม้จะไพ่ใบเดียวกัน รายละเอียดเหล่านี้ก็จะแสดงออกมาให้เราเห็นในมุมที่ต่างไป

ลองดู Paulina Tarot ด้านบนที่ระบุในบทความซิครับ ส่วนตัวผมว่ายุ่งกว่านี้อีกครับ @_@

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากทราบว่ามียังมีไพ่จำหน่ายอยู่ไหมค่ะพอดีสนใจค่ะช่วยติดต่อกลับที่เมลนี้นะค่ะ
k_kung_ww@hotmail.com

Peterito กล่าวว่า...

https://www.asiabooks.com/Book_Detail.aspx?pid=brPud6MXB1u+Sam7jn8Rlg==

นี่ครับ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

หากสนใจสำรับไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot หรือสำรับไพ่พยากรณ์ชุดใดเป็นพิเศษ สามารถสอบถามตามร้านจำหน่ายหนังสือต่างประเทศใกล้บ้าน

หรืออาจสั่งซื้อผ่านทางเว็บ Amazon.com หรือ Amazon.co.uk (แถมเป็นการช่วยสนับสนุนเว็บบล็อก ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยครับ ^_^) ตามลิงค์ที่แนบในบทความและในแถบด้านข้างเว็บได้เลยครับ


คำเตือน!!!
ไพ่ทาโรต์ Shadowscapes Tarot ปัจจุบันมีจำหน่ายอยู่สองรูปแบบนะครับ ตรวจสอบให้ดีก่อนสั่งซื้อจากร้านหนังสือ คือ

- แบบ Boxset Shadowscapes Tarot (78 card deck and a 264 page book) ที่มาพร้อมสำรับไพ่ทาโรต์ 78 ใบ และหนังสือคู่มือ 264 หน้า ตามที่นำมารีวิวในเว็บ

- และแบบสำรับไพ่อย่างเดียว Shadowscapes Tarot: Card Deck Only

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น