9 ธันวาคม 2553

ไพ่ทาโรท์โนวา (Tarot Nova)

งวดก่อนนู้นเคยกล่าวถึงสำรับเล็กๆ อย่าง 8-Bit Tarot คราวนี้เรามาดูไพ่ทาโรท์เล็กๆอีกสำรับหนึ่ง ที่แม้จะขนาดเล็ก แต่เนื้อหาไม่เล็กตามไปด้วยนะครับ นั่นก็คือสำรับไพ่ทาโรท์โนวา (Tarot Nova) หากยังพอจำได้ไพ่ชุดนี้ได้เคยนำเสนอผ่านตากันมาบ้างแล้ว จากตัวอย่างการทำนายวิธีการเรียงสัมภาษณ์ไพ่

อย่างไรก็ตามสำรับ Tarot Nova ที่วางขายทั่วไปจะไม่ได้เรียกชื่อนี้น่ะครับ หากไปค้นๆตามเว็บหรือสั่งซื้อตามร้านหนังสือต่างๆอาจไม่ได้หาเจอได้ง่ายๆ แถมสำรับไพ่ทาโรท์โนวาชุดนี้ยังมีหลายเวอร์ชั่นขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกันอีกด้วย โดยมีจำหน่ายอยู่ด้วยกัน 2 ขนาด คือขนาดจิ๋วเล็ก (Miniature Edition) และขนาดปกติ

ครั้งแรกที่ไปปิ๊งสำรับนี้ เพราะไปเดินดูสำรับไพ่ทาโรต์ตามร้านหนังสือ แล้วไปสะดุดตาเจอกับสำรับจิ๋วตามรูปข้างล่างนี้พอดี.. ชอบที่ลายไพ่ ดูเรียบๆง่ายๆสบายตา สีสดๆแต่ตัดกับพื้นหลังสีดำครับ แถมลายด้านหลังไพ่ก็สีสันสดใสเข้าไปใหญ่ (ลวดลายหลังไพ่สามารถมองกลับหัวได้ แต่หากสังเกตจริงๆไม่ได้สมมาตรกันนัก มีเหลื่อมๆบ้างเล็กน้อย) ทว่ายังไม่ได้ซื้อตอนนั้น เพราะสำรับนั้น อันจิ๋วเดียวครับ.. :( ขนาดสำรับไพ่จะสูงไม่ถึงนิ้วดีประมาณเท่าปลายนิ้วก้อยเองครับ บรรจุอยู่ในกล่องเล็กๆที่มีริบบิ้นผูกติดกับหนังสือเล่มเล็กพอๆกัน..น่ารักก็จริง แต่จะหยิบจะจับอะไรไพ่คงร่วงกราว ไพ่ทาโรท์โนวาขนาดจิ๋ว (Tarot: Miniature Edition) นั้นจะติดกันพับไปพับมาคล้ายเครื่องดนตรีแอ็คคอร์เดียน (Accordion) สามารถฉีกแยกออกจากกันได้ตามรอยประ แน่นอนว่าด้วยขนาดเล็กจิ๋ว การใช้งานแบบปกติค่อนข้างเป็นไปได้ยากทั้งในการสับไพ่หรือคลี่ไพ่ ส่วนกรีดไพ่คงไม่ต้องพูดถึงครับ :P ดังนั้นอาจหาวิธีการอื่นในการใช้งาน เช่น โยนไพ่อ่านเฉพาะหน้าที่หงายขึ้น หรือล้างไพ่แล้วสุ่มหยิบ อาจจะง่ายกว่าการสับไพ่และเลือกไพ่ตามปกติครับ แต่ว่าไปแล้วสำรับไพ่ทาโรท์โนวารุ่นจิ๋วนี้ดูจะเหมาะสำหรับการสะสมหรือเก็บไว้ดูเล่นน่ารักๆซะมากกว่าครับ


สำหรับไพ่ทาโรท์โนวาขนาดปกตินั้น สามารถแบ่งออกตามรูปแบบที่จัดจำหน่าย
  • Tarot: The Complete Kit ขนาดปกติจะอยู่ในชุดกล่องแข็ง พร้อมคู่มือขนาดเล็กและผังกระดาษระบุการเรียงไพ่หนึ่งแบบ ซึ่งจะเป็นชุดสำรับไพ่ทาโรต์ที่เรานำมาใช้รีวิวในบทความนี้นะครับ
  • Tarot: An Illustrated Journal (Parchment Journals): แบบที่ติดกับสมุดบันทึก (Journal) โดยไพ่ทั้งหมดจะติดกันเป็นแผ่นใหญ่ในสมุด โดยสามารถแยกออกจากกันโดยการฉีกตามรอยประรอบขอบไพ่แต่ละใบ (หรือท่านใดจะทิ้งแนบไว้กับสมุดบันทึกก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด) และแต่ละหน้าสมุดภายในเล่มจะเว้นพื้นที่ว่างโล่งเกือบทั้งหน้าสำหรับนักทำนายได้จดบันทึกกัน โดยมีความหมายไพ่แต่ละใบเป็นข้อความสั้นๆ อยู่ส่วนด้านล่างของหน้า
  • รอยประในรุ่นที่เป็นสมุดบันทึก
    ซึ่งตัดขอบได้ไม่ตรงขอบไพ่จริง
    ต่างจากชุด Complete Kit
    ที่ไม่มีปัญหาดังกล่าว
    (ที่มาภาพจาก Amazon)
  • ชุดอื่นๆ ที่เหลือ จะไม่ต่างกันกับชุดปกตินัก เพียงแต่จัดรูปเล่มหนังสือและจำหน่ายเป็นแพ็ค ร่วมกันหนังสือคู่มือการพยากรณ์แบบอื่นๆ
    • Fortune Telling: Reveal inner truths with the Tarot Nova and Book of Palm reading จะเป็นสำรับแยกคล้ายในชุดกล่อง Complete Kit มาพร้อมหนังสือคู่มืออ่านลายเส้นบนฝ่ามือแบบง่ายๆ
    • The Fortune-telling Handbook: The Interactive Guide to Tarot, Palm Reading and More ไพ่ทาโรท์ที่มาด้วยจะเป็นแบบฉีกตามรอยปรุ มาพร้อมกับหนังสือคู่มืออ่านลายเส้นบนฝ่ามือ ลายมือ (ลายเซ็น) และตัวเลขแบบง่ายๆ
โดยรวมแล้วเท่าที่ทราบ คุณภาพกระดาษไพ่ของแต่ละแบบแทบจะไม่แตกต่างกัน ต่างกันเพียงแค่รอยปรุด้านข้างสำหรับแบบฉีก

หมายเหตุ หากค้นในกูเกิ้ลหรือในอะมาซอน ระวังอย่าสับสนระหว่างชุด Tarot: The Complete Kit ที่นำเสนอในบทความนี้ กับ The Complete Tarot Kit ตามรูปในลิงค์อะมาซอนที่แนบด้านล่างนี้นะครับ เพราะอันหลังนี่จะเป็นชุดคู่มือไพ่รวมสำรับไพ่ทาโรท์ Rider-Waite-Smith และสำรับไพ่ทาโรท์ Thoth โดยทั้งสองสำรับนั้นจะเป็นขนาดเล็ก (Pocket Size) ทั้งคู่นะครับ ซึ่งราคาก็จะแตกต่างจากสำรับไพ่ Tarot Nova ที่นำเสนอในบทความนี้คนละเรื่องเลยเหมือนกัน :P


สัดส่วนไพ่และคู่มือประจำสำรับไพ่

เมื่อเปิดกล่องออกมาจะเห็นหน้าไพ่ผ่านพลาสติกใส
พร้อมกับหนังสือที่ปกหลังจะเสียบกับฝาอีกด้านหนึ่งของกล่อง
ชอบตรงฝาที่ปิดจะเป็นแม่เหล็ก ทำให้พับปิดได้สนิทครับ
ไพ่ทาโรท์โนวาขนาดปกติในชุดที่ชื่อว่า Tarot: The Complete Kit นี้ จะมีความกว้างหน้าไพ่ 6.4 เซนติเมตร และความสูงหน้าไพ่ 8.0 เซนติเมตรครับ โดยหนังสือคู่มือไพ่นั้นสามารถดึงออกจากกล่องได้นะครับ ในรูปที่เห็นนั่นแค่เป็นปกหลังเสียบกับส่วนของฝากล่องไว้เฉยๆ โดยส่วนตัวแล้วชอบคู่มือที่มากับไพ่ทาโรท์โนวาชุดนี้มากครับ เพราะคู่มือไพ่เป็นหนังสือเล่มเล็กๆก็จริง แต่มีรูปประกอบหน้าไพ่มาด้วย (เพราะหากเทียบกับหนังสือแถมของหลายๆสำรับที่แพงๆดีๆ บางทีมักจะเป็นแค่พวก LWB: Little-White-Book ที่เป็นเล่มเย็บสันด้วยลวดเย็บแม็กซ์ธรรมดา รูปหน้าไพ่ก็ไม่มี คำอธิบายที่มักมีแต่นิยามคำสำคัญอยู่สี่ห้าคำของไพ่นั้นๆ -_-")

และที่แถมมาพร้อมกันกับคู่มือเป็นแผ่นกระดาษพับแสดงผังการเรียงไพ่โดยใช้ไพ่สี่ใบ รายละเอียดเป็นอย่างไรดูได้ตามบทความวางไพ่สี่ใบได้เลยนะครับ

และแม้ว่าคู่มือไพ่ทาโรท์โนวาดังกล่าว จะไม่ได้อธิบายรูปภาพใดๆเลยว่าตัวละครต่างๆบนหน้าไพ่กำลังทำท่าทางอะไร หรือสัญลักษณ์ต่างๆที่สอดแทรกลงไปบนหน้าไพ่เหล่านั้นหมายถึงอะไรบ้าง ทว่าเนื้อหาคำอธิบายที่จะชี้ประเด็นตรงๆ และอธิบายเป็นคำตอบไปเลย.. ไม่ต้องตีความอะไรให้ยุ่งยากมากนัก ทำให้รู้สึกได้ถึงความเล็กกะทัดรัด สะดวกพร้อมใช้งานของสำรับไพ่ทาโรท์ชุดนี้ได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งในส่วนคำอธิบายเมื่อไพ่กลับหัว (Reversed Cards) ก็ถูกระบุไว้ด้วยเช่นกัน แถมเนื้อหาความหมายไพ่กลับหัวดังกล่าวก็ไม่ได้ชี้นำว่าต้องรุนแรงหรือเลวร้ายอะไรให้รู้สึกน่ากลัว แต่อธิบายจี้จุดหรือประเด็นที่ควรระวัง คู่มือและสำรับไพ่ทาโรท์โนวานี้จึงพอจะปูพื้นฐานสำหรับผู้ที่ยังอ่านไพ่ไม่ชำนาญไม่ว่าจะอ่านไพ่แบบหน้าตรงปกติหรืออ่านไพ่แบบกลับหัวไปด้วยก็ตาม เพราะจะช่วยให้รู้สึกว่าเรื่องราวของไพ่ทาโรต์นั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด.. และโดยส่วนตัวแล้วพอใช้ไปมากๆเข้า ด้วยขนาดที่เล็ก หยิบจับพลิกไปมากลับบนลงล่างได้ถนัด ไปๆมาๆพักหลังๆสำรับไพ่ทาโรท์โนวานี้จึงกลายมาเป็นหนึ่งในสำรับไพ่ที่นำมาใช้อ่านไพ่แบบกลับหัวด้วยไปซะเลย ในทางตรงกันข้าม ด้วยหน้าไพ่ดังกล่าวนั้นมีองค์ประกอบภาพที่ค่อนข้างน้อย ในแง่ของฉากด้านหลังหรือเรื่องราวสีสันอื่นๆของตัวละคร ทำให้อาจจะค่อนข้างอ่านไพ่หรือทำนายได้ยากโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับระบบไพ่ทาโรต์แบบไรเดอร์เวท หรือยากสำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นกับการทำนายโดยการอ่านภาพหรือสภาวะจากหน้าไพ่ ซึ่งอาจต้องอาศัยเวลาในการปรับตัวให้เวลาในการใช้งานซักหน่อยครับ

ข้อเสียหลักๆในด้านการใช้งานของไพ่สำรับนี้เลยคือ ไพ่เคลือบมันหนา แถมเป็นแบบหนาและหนึบด้วยครับ ทำให้ค่อนข้างติดกันทั้งในเวลาสับไพ่และคลี่ไพ่ และด้วยขนาดที่เล็กกว่าสำรับไพ่ทาโรต์ปกติทั่วไปด้วย ทำให้การหยิบจับค่อนข้างลำบากมากขึ้นสำหรับคนมือใหญ่ แต่ข้อดีคือด้วยขนาดบรรจุภัณฑ์ที่เล็กทำให้สามารถพกพาไปมาได้สะดวก แถมกล่องที่บรรจุยังเป็นกล่องกระดาษอัดแบบแข็งไม่ใช่กล่องกระดาษปอนด์ปกติ ถึงจะหล่นพื้นแรงๆ มุมกล่องก็ไม่เยินจนกระทบถึงไพ่ด้านในเหมือนกล่องปกติทั่วไปครับ (อันนี้เปรียบเทียบให้เห็นภาพกันนะครับ ยังไม่ได้ทดสอบกันจริงๆ :P)

สัดส่วนไพ่ พร้อมตัวอย่างคำอธิบายของ The Fool

สัญลักษณ์ชุดไพ่ป๊อกกับชุดไพ่ทาโรต์ และระบบธาตุ

ก่อนหน้าที่จะได้สำรับนี้ผมก็ไม่ค่อยได้ใส่ใจนักหรอกครับ ว่าสัญลักษณ์ชุดไพ่ป๊อกกับชุดไพ่ทาโรท์ เกี่ยวข้องกันยังไงแบบไหน แต่พอมาเจอสำรับนี้เข้า เลยได้สังเกตเห็นว่าเค้าวาดเข้ามารวมแทรกในหน้าไพ่ด้วย แถมดูน่ารักเข้ากั๊นเข้ากันแบบไม่รู้สึกว่าโดนยัดเยียดดีครับ ซึ่งจากรูปจะเห็นว่า
  • Wands จะคู่กับสัญลักษณ์ไพ่ป๊อกชุดดอกจิก (ตรงปลายไม้น่ะครับ)
  • Cups จะคู่กับสัญลักษณ์ไพ่ป๊อกชุดโพธิ์แดง (ลายหัวใจบนถ้วย)
  • Swords จะคู่กับสัญลักษณ์ไพ่ป๊อกชุดโพธิ์ดำ (ลายโพธิ์ดำตรงด้ามดาบ)
  • ส่วน Pentacles ซึ่งคู่กับสัญลักษณ์ไพ่ป๊อกชุดข้าวหลามตัดนั้น ในสำรับไพ่ทาโรต์โนวานี้ได้ทำเป็นรูปดาวแทนน่ะครับ สาเหตุนั้นคาดว่าถ้าไม่เพราะความน่ารักกว่า ก็คงเพื่อให้คล้องกันกับคำว่า Pentacles กระมัง (ก็ถือว่าเป็นมุมแหลมๆคล้ายกันละกัน ^_^)
จุดน่าสังเกตอีกอย่างของไพ่ชุดนี้ ยังเกี่ยวกับเรื่องธาตุและสีสันบนหน้าไพ่ด้วย ว่าผู้สร้างสรรค์ก็ใส่ใจเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย ซึ่งไพ่ทาโรต์บางสำรับจะแทรกสีสันต่างๆเหล่านี้บนรูปหน้าไพ่หรือโทนสีของภาพหน้าไพ่นั้นๆ แต่สำรับไพ่ทาโรท์โนวาชุดนี้จะแสดงชัดเจนที่มุมไพ่ครับ เพราะอย่าง ไม้เท้า=ไฟ มุมไพ่เลยเป็นสีแดง, ส่วนถ้วย=น้ำ มุมไพ่สีฟ้า, เหรียญ=ดิน มุมไพ่สีเขียว เอ..แต่ไหง ดาบ=ลม มุมไพ่ถึงเป็นสีเหลืองกันหว่า :P

และถ้าสังเกตตรงไพ่อัศวิน (Knight) ของทั้งสี่ชุด จะเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างธาตุกับชุดทั้งสี่ด้วยเช่นกัน ลองค่อยๆ ไล่คลิกขยายดูจากภาพที่แนบมานี้เลยนะครับ
  • Knight of Cups จะขี่ปลาโลมา
  • Knight of Pentacles ขี่เต่า
  • Knight of Swords ขี่นกอินทรี(เหยี่ยว)
  • Knight of Wands ขี่ม้า
ลายไพ่ทาโรต์โนวาด้านหลัง
และหน้าไพ่ Major Cards ที่มุมไพ่เป็นสีม่วง
มุมไพ่สีฟ้าสำหรับชุดถ้วย
และชุดเหรียญสีเขียวอ่อน
มุมสีเหลืองชุดดาบ และมุมสีแดงชุดไม้
หน้าไพ่ชุดไม้ส่วนที่เหลือ
และภาพหน้าไพ่ชัดๆกับบางใบที่โดนใจ

สัญลักษณ์อักขระแฝง

และมาถึงจุดเด่นของสำรับนี้..ที่ไม่คาดคิดว่าสำรับไพ่ทาโรต์น่ารักๆแบบนี้จะยังอุตส่าห์สอดแทรกสัญลักษณ์ต่างๆเหล่านี้เข้ามาได้ ได้แก่ สัญลักษณ์จักรราศี และอักษรฮิบรูที่โยงได้กับเรื่องของคับบาล่าห์ (Kabbalah) และสัญลักษณ์อื่นๆ

หากลองดูที่ The Fool จากรูปด้านบน จะเห็นสองสัญลักษณ์หลักๆ รวมถึงสัญลักษณ์ภาพอื่นๆ คือ
  • อักษรฮิบรูตัว א (Aleph อ่านเป็นไทยว่า อา-เลฟห์ ) ที่ดูคล้ายตัวอักษร N ในภาษาอังกฤษ ตรงบริเวณคอเสื้อของ The Fool ที่ดูเผินๆจะเหมือนลายเส้นการ์ตูนธรรมดาหรือลายเส้นที่วาดแทรกเติมไปอย่างงั้นๆ แต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ :P ...ส่วนรายละเอียดความหมายเป็นอย่างไรกันนี่ ถ้าให้โยงเล่าไปคงเรื่องยาวครับ ขอแปะไว้ก่อนอีกเช่นเคย ^_^
  • สามเหลี่ยมชี้ขึ้นมีขีดกลางขวางในแนวนอน ที่ดูเผินๆเหมือนก้อนหินในหน้าไพ่ตรงบริเวณใต้ท้องแมว(เสือ? สิงโตตัวเมีย?)...ที่บ่งบอกถึงสัญลักษณ์ธาตุลม อันเป็นที่รู้กันว่าเป็นธาตุประจำของไพ่ทาโรต์ใบ The Fool
  • สัญลักษณ์ภาพอื่นๆ ซึ่งเข้าใจกันได้ง่ายตามการอ่านไพ่โดยทั่วไปนะครับ เช่น เสือ/แมว, การขี่หลังเสือ/แมวของ The Fool, ดอกไม้บนหมวก, ดอกไม้บานที่ม้วนทางด้านหลัง (ที่อาจมองคล้ายกันกับดวงอาทิตย์ทางด้านหลังของ The Fool ในไรเดอร์เวทเป็นต้น), นกสองตัว เกาะบนมือที่ผายออกของ The Fool และที่ไม้เท้า, ถุงผ้าและลวดลายบนถุงผ้า, สีสันการแต่งตัว ฯลฯ
และแทบทุกใบใน Major Cards จะมีสัญลักษณ์อักขระพวกนี้แทรกอยู่เกือบทั้งนั้นครับ ทว่าขอยกตัวอย่างบางใบจากรูปที่เห็นด้านล่างนี้ จะโพสท์เฉพาะหน้าไพ่ทาโรต์ที่เรียงกันได้ตามจักรราศีนะครับ โดยราศีเมษจะเห็นติดอยู่ที่หมวกของไพ่จักรพรรดิ์ (The Emperor) ราศีพฤษภที่หลังมือของไพ่สังฆราช (The Hierophant) แล้วก็ไล่ไปเรื่อยๆ จนครบ 12 ราศี อย่างไรก็ตามไพ่ Strength กับ Justice ไม่มีสัญลักษณ์จักรราศีโดยตรง อาจจะเพราะว่ารูปหน้าไพ่ก็สื่อถึงราศีบ้างโดยตรงอยู่แล้ว หรืออาจจะเพื่อให้สามารถใช้สลับกันได้ตามระบบที่คลิกกันกับผู้ใช้ โดยที่ตัวเลขโรมันที่ระบุหน้าไพ่ก็ไม่ได้อิงตามระบบไรเดอร์เวทที่หลายคนอาจคุ้นเคยกัน คือในสำรับไพ่ทาโรต์โนวานี้ Strength เป็นไพ่ใบที่ XI ส่วนไพ่ Justice เป็นไพ่ใบที่ VIII

ว่าไปนั่งไล่หาสัญลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะจักรราศี หรืออักษรฮิบรูในหน้าไพ่ทาโรต์โนวาแต่ละใบพวกนี้ก็เพลินดีเหมือนกันนะครับ ว่าจะไปแอบซ่อนกันไว้ตรงไหนกันบ้าง

สี่จักรราศีแรก
สี่ใบถัดมา
สี่จักรราศีท้าย

ก็จบกันไปกับอีกหนึ่งรีวิวของสำรับไพ่ทาโรต์ขนาดเล็กๆ น่ารักๆ ที่เนื้อหาภายในไพ่นั้นไม่เล็กและไม่ไร้สาระตามขนาดไพ่ไปด้วยนะครับ แล้วคุณล่ะครับ คิดว่าสำรับไพ่ทาโรท์โนวาชุดนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

เพิ่มเติม
บทความรูปแบบการวางไพ่ทาโรต์แบบสี่ใบ จากแผ่นพับที่มาพร้อมชุดไพ่ทาโรต์โนวา พร้อมตัวอย่างการทำนาย

2 ความเห็น:

Peterito กล่าวว่า...

เห็นชุดนี้อยู่ที่พารากอนอยู่นานเลยครับ สงสัยมีคนสนใจแนวนี้น้อยนะครับ แต่พอดูรีวิวบวกกับคำนำที่คุณ HE ว่าไว้ น่าสนใจเหมือนกันครับ ที่สำคัญราคาไม่แพงด้วย

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ถ้าให้เดาๆ อาจเพราะภาพและขนาดไพ่ดูน่ารักไปนิด เลยเกรงว่าเมื่อนำไปใช้ทำนายจะขาดความน่าเชื่อถือไปก็ได้ครับ หรือองค์ประกอบภาพที่(ดูเหมือนจะ)น้อย ทำให้ใช้เกรงว่าจะใช้งานยาก

แต่โดยความเห็นส่วนตัวแล้ว ก็ตามรีวิวครับว่าใช้ได้ง่ายและดี แถมแนวทางการให้คำตอบที่ได้ก็ไม่เครียด ช่วยคลายกังวลดีครับ ดังตัวอย่างในบทความการวางไพ่สี่ใบนี้

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น