9 ธันวาคม 2553

การเรียงไพ่สี่ใบจากสำรับไพ่ทาโรท์โนวา (4-Card Spread: Tarot Nova)

บทความต่อเนื่อง แยกต่างหากจากรีวิวสำรับไพ่ทาโรต์ Tarot Nova นะครับ แยกไว้เพื่อความชัดเจนและเป็นสัดเป็นส่วนของเว็บบล็อก "ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์" นะครับ


รูปแบบการวางไพ่สี่ใบที่จะนำเสนอนี้เป็นรูปแบบการวางไพ่จากแผ่นกระดาษพับของสำรับไพ่ทาโรต์ Tarot Nova จากชุด Tarot: The Complete Kit ส่วนชุดอื่นๆในสำรับชื่อเดียวกันนี้ เท่าที่ค้นข้อมูลมาก็จะมีรูปแบบการเรียงไพ่ทาโรต์ดังกล่าวแสดงไว้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่ไม่ได้มีกระดาษพับแยกต่างหากครับ และต้องขอระบุนิดนึงด้วยว่าบางท่านอาจเคยเห็นรูปแบบการเรียงไพ่ที่ตำแหน่งและจำนวนไพ่ที่คล้ายกัน แต่ความหมายไพ่ในแต่ละตำแหน่ง รวมถึงการเชื่อมโยงความหมายระหว่างไพ่แต่ละใบแต่ละตำแหน่งนั้นคาดว่าย่อมแตกต่างกันไปนะครับ ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับนักทำนายเองว่าจะเลือกรูปแบบใดความหมายใดในขณะใช้งานครับ

โดยแผ่นพับที่แถมมานั้นเป็นกระดาษสีขาวเนื้อธรรมดาเหมือนกระดาษเอกสารทั่วไปไม่ได้เคลือบมันอะไรนะครับ ซึ่งภายในแผ่นพับดังกล่าวด้านหนึ่งจะมีช่องไว้สี่ช่อง สำหรับวางตำแหน่งไพ่หัวกระดาษพิมพ์ว่า Fortune Telling Mat พร้อมชื่อสำนักพิมพ์ The Running Press และอีกด้านหนึ่งอธิบายวิธีการทำนาย วิธีการเลือกไพ่ และวิธีการเรียงไพ่ที่รองรับกับการเรียงของรูปแบบการเรียงไพ่ที่แสดงไว้ด้านหลังครับ

วิธีการเลือกหยิบไพ่ทาโรต์

ส่วนวิธีการเลือกไพ่ตามคำแนะนำที่แนบมา ดูแปลกดีตรงที่ไม่ได้ให้คลี่ไพ่แล้วสุ่มจับไพ่ทาโรต์ในแบบที่คุ้นๆกัน แต่จะให้สับไพ่แล้วจึงใช้วิธีตัดไพ่ทาโรต์เป็นสี่กองจากซ้ายไปขวา จากนั้นจึงหยิบไพ่หนึ่งใบจากไพ่ใบบนสุดของแต่ละกองจากซ้ายไปขวาเช่นกัน (ไม่รู้ว่าที่คำแนะนำแสดงไว้ว่าไม่ต้องคลี่ไพ่นั่น อาจจะเพราะสำรับไพ่ทาโรต์โนวาชุดนี้ค่อนข้างคลี่ยากสับยากก็ได้กระมัง :P ...แต่อันที่จริงคาดว่าคงจะเป็นเพราะเนื่องด้วยขนาดของไพ่ที่ค่อนข้างเล็กพอสมควร อีกทั้งวิธีการใช้งานดังกล่าวยังสามารถนำไปใช้ในสำรับไพ่ทาโรต์โนวาชุดจิ๋วที่เป็นแผ่นพับๆเท่าปลายนิ้วก้อยได้ พูดง่ายๆว่าพิมพ์ทีเดียวได้นกสองตัวนั่นเอง ^_^)

การวางไพ่ 4 ใบ

สำหรับแผนผังการเรียงไพ่ดังกล่าว ก็ใช้ไพ่ทาโรท์สี่ใบง่ายๆ เรียงตามลำดับดังนี้

***A***
*B*C*D*

โดยไพ่แต่ละตำแหน่ง มีวิธีการเรียงและความหมายตามนี้

ตำแหน่งไพ่ด้านบนสุด A: What's at Hand แปลว่าอะไรติดมืออยู่ ^_^
จริงๆต้องบอกว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างไร แต่เค้าใช้คำให้เบาๆ สบายๆ สมกับสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้ครับ ไพ่ใบแรกนี้ถือเป็นใบหลักของการเรียงไพ่วิธีนี้ นอกจากนั้นไพ่ในตำแหน่งนี้ยังครอบคลุมถึงเรื่องราวที่กำลังกังวลอยู่ ปัญหาที่ต้องการแก้ไขหรือกำลังจะเผชิญในระยะเวลาอันใกล้นี้ รวมถึงเรื่องราวในด้านต่างๆที่ควรได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ให้เปรียบใบนี้ราวกับเป็นมุมมองของผู้สังเกตการณ์ .. นี่ถือเป็นประเด็นสำคัญเชียวนะครับ ถือเป็นการฝึกการทำนายอย่างกลายๆสำหรับผู้ไม่ชำนาญ เพราะบางทีหมอดูหรือนักทำนายบางท่านอาจจะดูดวงหรือวิเคราะห์ให้คนอื่นได้ง่าย แต่พอถึงคราวดูให้ตัวเอง กลับยังคงเอาตัวเองไปขลุกกับปัญหา แทนที่จะมองจากวงนอก ทำให้อดที่จะลำเอียงกับหน้าไพ่ทาโรต์ที่ออกมา แล้วคิดเข้าข้างตัวเองไม่ได้


ส่วนแถวด้านล่างจะเป็นตัวขยายความหมายของไพ่ทาโรต์ใบแรกนี้ จากซ้ายไปขวานะครับ

B: Past Influences
เหตุการณ์ สถานการณ์ ตลอดจนความสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ ในอดีตที่มีอิทธิพลต่อเรื่องราวที่ถูกระบุจากไพ่ใบแรก

C: Ponder this
มีประเด็นอะไรให้ต้องคิดพิจารณาบ้าง อันจะช่วยให้เข้าใจเหตุการณ์จากใบแรกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

D: What to do
และคำตอบของเรื่องราวต่างๆ หรือขั้นตอนต่างๆเหล่านั้นต้องทำอย่างไรเพื่อให้สถานการณ์ลุล่วงไปได้


ตัวอย่างการทำนายไพ่ทาโรต์สี่ใบ

ถ้าลองดูตามรูปที่แนบมา คงพอจะมองออกกันนะครับ รูปที่แสดงนี้ได้เรียงไว้ตั้งแต่ตอนได้ไพ่ทาโรท์ชุดนี้ใหม่ๆแล้วครับ ..ตอนนี้ผ่านช่วงนั้นมานานมากแล้ว หมายเหตุ ปกติเวลานำสำรับไพ่ทาโรต์โนวานี้มาใช้กับรูปแบบการเรียงไพ่สี่ใบดังกล่าว ก็ไม่ได้นำกระดาษที่แถมมารองไพ่ทาโรต์ไว้นะครับ.. ถ่ายรูปมาให้ดูกันกับแผ่นพับที่แถมมากับชุดไพ่ด้วยเฉยๆ เพราะถึงสำรับไพ่ทาโรต์ชุดนี้จะขนาดเล็กราคาย่อมเยาแต่ก็ขอถนอมไพ่นิดนึง วางบนผ้าปูรองดีๆ คงจะดีกว่าครับ

จากไพ่ใบบนสุดในตำแหน่งไพ่ A สถานการณ์หรือปัญหาในปัจจุบัน ได้ไพ่ทาโรต์ 3 ถ้วย (Three of Cups)

  • เป็นรูปกระดิ่งสามอัน ราวกับจะบอกถึงช่วงเวลาสุขสันต์รื่นเริงบันเทิงใจ 
  • ลายเส้นขีดๆที่แสดงถึงว่ากระดิ่งทั้งสามนี้ ไม่ได้อยู่นิ่งเฉยๆ แต่กำลังส่งเสียงก้องกังวานสดใสให้ผู้ฟังรู้สึกยินดีร่วมไป อืม..ว่าไปแล้วเห็นรูปกระดิ่งดังกล่าวก็นึกถึงช่วงเทศกาลวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้เลย ^_^

ไพ่ทาโรท์ในตำแหน่ง B อิทธิพลในอดีต ได้ไพ่ 7 ถ้วย (Seven of Cups)

  • เป็นรูปคนยืนถือถ้วยเดินบนเส้นเชือก ขณะที่อีกมือหนึ่งคอยถือหน้ากากคอยปิดตาไว้ สีกางเกงลายจุดแบบไม่แคร์สื่อ :P แค่นั้นยังไม่พอเส้นเชือกนั้นยังผูกอยู่บนถ้วยทั้งสองฟากที่วางเรียงซ้อนกันอย่างไม่มั่นคง พร้อมที่จะล้มระเนระนาดลงมาได้ทุกเมื่อ 
  • โดยรวมตามหน้าไพ่และตามตำแหน่งจึงอาจสื่อถึงเหตุการณ์ในอดีตที่ชอบทำอะไรเสี่ยงๆ ไม่คิดหน้าคิดหลัง ไม่มองตามความเป็นจริง ตลอดจนรวมไปถึงขาดการวางแผนที่ดี ขาดการตรึกตรองที่รอบคอบ ฯลฯ 
  • ยิ่งเมื่อรวมกับตำแหน่ง A ยิ่งสื่อให้เห็นถึงความประมาทจากความสนุกสนานเหล่านั้น

สำหรับในตำแหน่ง C ประเด็นที่ควรพิจารณานั้น ได้ไพ่ 10 ไม้เท้า (Ten of Wands)

  • หน้าไพ่เป็นรูปคนแบกไม้เท้าแบบนี้คงแปลกันไม่ยากนะครับ เพราะไม่ได้แตกต่างจากหน้าตาไพ่ไรเดอร์เวทเท่าไหร่นัก เพียงแต่ในหน้าไพ่ทาโรต์โนวานี้ไม่ได้เห็นเป้าหมายชัดเจนนัก 
  • แถมถือไม้เท้าไม่พอยังต้องแบกมัดไม้ขึ้นหลังไว้อีกด้วย ขณะเดียวกันใบไม้อันสื่อถึงแรงขับจากไม้เท้านั้นยังมีการปลิดปลิวร่วงโรยไปแล้วบ้างบางใบ
  • เมื่อไพ่ดังกล่าวอยู่ในตำแหน่งนี้จึงแปลง่ายๆได้เลยว่า เน้นให้ทำงานหนัก สู้ๆขยันๆเข้า ท้อได้แต่อย่าถอย เพราะปล่อยปละละเลยหลงระเริงมานานพอควรแล้ว(จากสองใบก่อนหน้า)

ส่วนตำแหน่งสุดท้าย D บทสรุปและสิ่งที่ควรทำ ได้ไพ่จักรพรรดิ์ (The Emperor)

  • จักรพรรดิ์ที่เป็นหน้าตารองเท้าบู๊ท สื่อได้ถึงความรับผิดชอบและหน้าที่ สีแดงและเหลืองอันเป็นสีสื่อถึงความเป็นจักรพรรดิ์ พร้อมด้วยรูปดวงอาทิตย์ แรงขับ อำนาจ ความคิด การสร้างสรรค์ การกระทำ ฯลฯ 
  • หนวดเครายังสื่อถึงความเป็นผู้ชำนาญการ มีวุฒิภาวะหรือคุณสมบัติเพียงพอที่จะกระทำการต่างๆเหล่านั้นให้ลุล่วงไปได้
  • นอกจากนี้เรายังสามารถสังเกตเห็นสัญลักษณ์จักรราศีพฤษภบนหมวก ที่สื่อถึงลักษณะบุคลิกของ The Emperor ในแง่ชาวราศีพฤษภ คือ ความมุ่งมั่น แน่วแน่ มั่นคง อดทน หนักแน่น รอบคอบ ฯลฯ 
  • ขณะเดียวกันเรายังสามารถเห็นอักษรฮิบรู ה (เขียนคำอ่านอังกฤษว่า Heh หรือ Hei อ่านเป็นไทยได้ว่า "เฮ") ที่โยงกับเรื่องของ Kabbalah หรือ Tree of Life ในระบบของ Golden Dawn ตรงบริเวณพื้นด้านหลังแถวส้นรองเท้า รายละเอียดนี่คงต้องว่ากันยาวครับ คร่าวๆตอนนี้เอาแค่ว่าอักษรเฮดังกล่าวเป็นอักษรตัวที่ห้าในภาษาฮิบรู ซึ่งแปลว่า "หน้าต่าง" ที่อาจสื่อง่ายๆ ในการทำนายได้ถึงช่องของกำแพงที่เปิดโอกาสให้แสงและอากาศได้ผ่านเข้ามา รวมถึงการเปิดโสตประสาทต่างๆรับรู้โลกภายนอก หมายเหตุ เรื่องการจัดอักษรฮิบรูกับไพ่ใบนี้นี่จะต่างจากระบบของ Thoth นะครับ สำหรับรายละเอียดมีโอกาสคงได้ว่ากันอีกที

และเมื่อมองย้อนมองกลับไปที่หน้าไพ่ทาโรต์ทั้งหมดโดยรวมอีกที ยังมองได้อีกว่าในไพ่ทาโรต์ตำแหน่งแรกกระดิ่งแต่ละอันยังสามารถเป็นตัวแทนของความสนุกจากไพ่ใบด้านล่างแต่ละแบบก็ได้ คืออันแรกชี้ไปที่ไพ่ตำแหน่ง B กับ 7 ถ้วย กระดิ่งที่สองตัวแทนของ 10 ไม้เท้า ส่วนกระดิ่งสุดท้ายเป็นไพ่จักรพรรดิ์ จึงยังสามารถแปลได้อีกว่า สามารถหาความบันเทิงได้จากการทำงานหนักเหล่านี้ มันไม่ได้ถึงขั้นเลวร้ายจนเกินไปนัก

โดยสรุปหน้าไพ่ทาโรต์ดังกล่าวระบุว่าควรหันมาใส่ใจทำงานให้หนักๆหน่อย ควรอดทนมุ่งมั่นทำงาน อย่าสนใจเรื่องอื่นๆที่ล่อตาล่อใจให้มากนัก หรือเอาแต่หวังแต่ฝันลมๆแล้งๆ กับเรื่องที่หาสาระอะไรไม่ได้ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่หลับหูหลับตาก้มหน้าไม่สนใจโลกภายนอกอะไรแบบนั้น คอยสังเกตสังการับรู้ข่าวสารใหม่ๆเพื่อปรับปรุงการทำงานไปด้วย.. นึกถึงช่วงนั้นเลยค่อนข้างยุ่งๆกับงาน ไม่มีโอกาสแว้บทำอะไรเรื่อยเปื่อยเหมือนกันครับ ^_^

ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการวางไพ่หรือเรียงไพ่ทาโรต์อย่างง่ายๆ ฝากไว้เผื่อนำไปใช้กันเล่นๆนะครับ เพิ่มเติม: รูปแบบการวางไพ่เรียงไพ่ทาโรต์ไพ่ออราเคิลวิธีอื่นๆ ภายในบล็อกดร.เซ่ไพ่พยากรณ์

2 ความเห็น:

Dear กล่าวว่า...

ไม่เห็นคำถาม ของตัวอย่างการทำนายเลย เลยแอบคิดว่า คนที่จับไพ่นี้ ท่าทางจะชอบหนุกหนาน แต่ก็มีความรับผิดชอบพอตัวนะคะ จะด้วยเหตุผลว่า ไฟมันลนก้น หรือ หน้าที่ความรับผิดชอบมันบีบรัดตัว แต่อย่างน้อยก็เลือกที่จะทำด้วยเหตุผลมากกว่าความรู้สึกล่ะ แต่จะว่าไป สงสัยก้นร้อนน่าดูทีเดียว55555+:P
ปล. ไพ่ชุดนี้อารมณ์ดุ๊กดิ๊กนะคะ *_*

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ กล่าวว่า...

คำถามไม่มีน่ะครับ ปล่อยใจสบายๆ แล้วหยิบมาเลยธรรมดา ดังนั้นถ้าจะให้มีคำถาม ก็คงเป็นแค่เรื่องสถานการณ์โดยรวมในช่วงนั้นครับ (ตามความหมายแต่ละตำแหน่งไพ่ด้วย)

ส่วนตัวอย่างหน้าไพ่ที่นำมาแสดง ถ้าให้แปลอ่านหน้าไพ่ตามรูปอีกแบบหนึ่งคงเป็นว่า ..คนก้มแบก 10 ไม้เท้า เพราะโดน The Emperor เฉ่งเอา (แถมหันก้นให้เตรียมโดนรองเท้าบู้ทเตะเอาได้) .. ทว่าในหัวคนแบกไม้นั่นกลับคิดแต่เรื่องรื่นเริง และกำลังเดินเตาะแตะไปยังเป้าหมายซึ่งก็เป็นเจ็ดถ้วย เลยคงยังไม่พ้นอยากทำงานให้เสร็จไวๆ จะได้กลับไปเรื่องบันเทิงเริงใจหาสาระไม่ได้อยู่ดี

อืม.. เหมือนเอาตัวเองมาประจานดีครับ ^_^ แต่ก็ผ่านช่วงนั้นมานานแล้วครับ (แต่ยังคงหวังว่าคงไม่วนกลับไปวงจรเดิมอีกระลอกแล้วกัน :P)


ปล.
ดูเสร็จก็ได้อารมณ์ดุ๊กดิ๊ก อมยิ้มตามหน้าไพ่ไปด้วยนั่นล่ะครับ ^_^

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น