18 กุมภาพันธ์ 2556

Smith-Waite Tarot: Rider-Waite Tarot Centennial Edition Deck - Part 3

ไพ่ใบปิดหน้า Cover Card
ไพ่ทาโรต์ Smith-Waite Tarot
ฉลองไพ่ไรเดอร์เวท 100 ปี
ฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดคุณ Pamela Colman Smith ศิลปินผู้วาดภาพไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ (Rider-Waite-Smith Tarot) เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ด้วยช่วงที่สามของ Review ไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวตสมิธ (Rider-Waite-Smith Tarot) ชุดฉลองครบรอบร้อยปี (Centennial Edition) ในชื่อชุดว่า Pamela Colman Smith Commemorative Set ซึ่งจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ U.S. Games ในปี ค.ศ. 2009 ที่ผ่านมา โดยคราวนี้เราจะมาเจาะกันในส่วนของตัวสำรับไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวต ที่กลับมาในรูปแบบการพิมพ์ครั้งใหม่ ที่แฝงอารมณ์ความขลังในแบบเก่า โดยใช้ชื่อสำรับไพ่ที่เน้นความสำคัญของคุณพาเมล่า ศิลปินผู้วาดภาพไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทเพิ่มขึ้นว่า Smith-Waite Tarot

บทความช่วงแรกของ Review ชุดไพ่ทาโรต์ Pamela Colman Smith Commemorative Set
  • Part 1 - Rider-Waite-Smith Tarot: Centennial Edition ความเป็นมาไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวตสมิธ และชุดพิเศษไพ่ทาโรต์ฉลองครบรอบร้อยปี
  • Part 2 - Pictorial Key to the Tarot หนังสือคู่มือไพ่ไรเดอร์เวต และหนังสือรวมผลงานภาพศิลป์พร้อมประวัติคุณพาเมล่า Artwork & Times of Pamela Colman Smith: Artist of the Rider-Waite Tarot Deck


Smith-Waite Tarot: Centennial Edition Deck

แม้ว่าไพ่ทาโรต์ Smith-Waite Tarot ชุดนี้ จะพิมพ์ในประเทศจีน (Print in China) แต่คุณภาพต้องเรียกได้ว่าสุดยอดครับ คุณภาพแตกต่างและดีกว่าไพ่พิมพ์จีนของสำนักพิมพ์อื่นๆ หรือแม้แต่ไพ่ชุดอื่นๆ ของ US Games เองซะอีก
ขนาดไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธชุดพิเศษร้อยปี
Smith-Waite Tarot: Centennial Edition
  • สัดส่วนไพ่ทาโรต์ เป็นขนาดไพ่ทาโรต์ที่ค่อนข้างมาตรฐาน คือ 7 x 12 เซนติเมตร แต่จะมีความหนากว่าไพ่ทาโรต์ทั่วไปซักเล็กน้อย โดยหนาประมาณ 3.0 เซนติเมตร
  • ลายด้านหลังไพ่ทาโรต์ Smith-Waite Tarot จะเป็นลายดอกกุหลาบ Tudor Rose เด่นๆ เพียงดอกเดียวอยู่ตำแหน่งกลางหลังไพ่ พร้อมลายเซ็นคุณพาเมล่า ซึ่งแตกต่างจากไพ่ไรเดอร์เวทชุดอื่นๆ ที่จะเป็นช่องตาราง ลายดอกกุหลาบสลับกับดอกลิลลี่ (Lily)

โทนสีภาพหน้าไพ่ทาโรต์สมิธเวธ Smith-Waite Tarot's Colour

ตัวอย่างไพ่ทาโรต์ชุดเมเจอร์
Major Arcana Cards

จากสำรับไพ่ Smith-Waite Tarot
ไพ่ไรเดอร์เวตรุ่นฉลอง 100 ปี
  • โทนสีที่ใช้ในชุดไพ่ไรเดอร์เวตรุ่น Smith-Waite Tarot ที่อยู่ในชุดไพ่ Pamela Colman Smith Commemorative Set ที่ใช้จะใกล้เคียงกับชุด Original Rider-Waite Tarot ซึ่งนับว่าใกล้เคียงตามต้นฉบับมากที่สุด (แม้ว่าจะค่อนข้างซีดมาก หากเทียบกับไพ่ไรเดอร์ในประเทศไทย) รวมทั้งสีไม่ฉูดฉาดจนเกินไปเหมือนชุดไรเดอร์แบบพิมพ์ไทย
  • ไพ่ทาโรต์ Smith-Waite Tarot ชุดนี้ ต่างจากชุดออรินัลนิด ตรงที่จะปรับโทนสีทำให้ดูขลังเก่าเข้มยิ่งขึ้นเล็กน้อย แต่เฉดสีลงตัวกว่าชุดออริจินัลค่อนข้างมากครับ
  • หากท่านใดเคยอ่านรีวิวในต่างประเทศ หลายแห่งมักเทียบภาพ Smith-Waite Tarot ชุดนี้ กับชุดออริจินัล (Original Rider-Waite Tarot) ซึ่งดูเผินๆ อาจทำให้เขวได้ครับ เพราะจะรู้สึกว่า ไพ่ทาโรต์สมิธเวท Smith-Waite Tarot ชุดนี้ค่อนข้างดูมืดจนเกินไป แต่ในการใช้งานไพ่ทาโรต์ Smith-Waite Tarot ชุดนี้จริง แบบเดี่ยวๆ ไม่เทียบกับใคร จะไม่รู้สึกเช่นนั้น แต่ยิ่งรู้สึกถึงความเข้มขลังมากยิ่งขึ้นครับ :)
ตัวอย่างไพ่ทาโรต์ชุดเล็กไมเนอร์การ์ด (Minor Arcana Cards)
จากชุด Pamela Colman Commemorative Set (คลิกภาพเพื่อขยาย)
  • กระดาษไพ่ทาโรต์สมิธเวธ ต้องบอกคำเดียวว่า ยอดเยี่ยม!! แม้ว่าไพ่ทาโรต์ Smith-Waite Tarot ชุดนี้จะพิมพ์ในประเทศจีน แต่ด้วยคุณภาพไพ่ลักษณะดังกล่าว ทำให้ได้อารมณ์ในแบบกระดาษไพ่ทาโรต์รุ่นเก่า ที่ไม่อ่อนจนเกินไป แต่ก็ไม่ถึงกับแข็งจนสับไพ่หรืองอไพ่ไม่ได้ ..แต่หากมองในแง่นักสะสมไพ่แล้ว ผมคงไม่แนะนำให้งอไพ่ทาโรต์ชุดนี้นักครับ เพราะไพ่ยังแข็งๆอยู่นิดๆ ไม่ถึงขั้นยืดหยุ่นระดับไพ่ของสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo)
  • เคลือบไพ่ เคลือบได้ดีมากๆ ไม่หนาหรือบางจนเกินไป พื้นผิวคล้ายขี้ผึ้ง ทำให้การคลี่ไพ่ กรีดไพ่ และสับไพ่ ทำได้ดีมากๆ ด้วยเช่นกัน คือไม่ลื่นและไม่ฝืดจนเกินไป .. ยิ่งหากเทียบกับไพ่ไรเดอร์ชุดออริจินัล Original Rider Waite Tarot ของทางค่าย US Games เช่นกัน จะเห็นข้อดีอย่างชัดเจน เพราะไรเดอร์เวทชุดต้นตำรับนั้นจะเคลือบหน้าไพ่หนา ทำให้ไพ่หนืดติดกันขณะคลี่ไพ่
ลักษณะการเคลือบผิวหน้าไพ่ Smith-Waite Tarot
สำรับไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท รุ่นพิเศษ ภายในชุด
Pamela Colman Smith Commemorative Set (คลิกภาพเพื่อขยาย)
ไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ รุ่นฉลองครบรอบร้อยปี
Rider-Waite-Smith Tarot: Centennial Edition Deck
ด้วยน้ำหนักสำรับไพ่ และการเคลือบไพ่ ช่วยให้คลี่ไพ่ได้เรียบสวยงาม สม่ำเสมอ


สรุป Review ชุดไพ่ทาโรต์ Pamela Colman Smith Commemorative Set

  • กล่องไพ่ทาโรต์ แข็งแรงแน่นหนา ใหญ่สะใจ แบ่งเนื้อที่การเก็บเป็นสัดเป็นส่วนดี
  • ของแถมเพียบ ภาพโปสการ์ดสวยๆ พร้อมใส่กรอบประดับห้องทำนาย หรือส่งเป็นโปสการ์ดที่ระลึกต่างๆ แถมมีถุงผ้าใส่ไพ่สีฟ้ามาด้วย เสียดายน่าจะมีกล่องใส่ไพ่เล็กๆ ให้อีกต่างหาก จะได้พกพาได้สะดวกขึ้น

หนังสือไพ่และรวมภาพ ภายในชุด Books: Pamela Colman Smith Commemorative Set

  • Pictorial Key to the Tarot คู่มือไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวตสมิธ เนื้อหาแน่น สมกับเป็นคู่มือไพ่สามัญประจำบ้านนักทำนายไพ่พยากรณ์ทุกท่าน โดยเฉพาะไพ่ทาโรต์ในปัจจุบัน ที่นิยมใช้ระบบโครงสร้างและความหมายไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทเป็นพื้นฐานในการออกแบบ
  • Artwork & Times of Pamela Colman Smith ภาพสีสันสดใส ได้ทราบประวัติคุณพาเมล่า พร้อมทั้งแรงบันดาลใจต่างๆ ก่อนที่จะมาเป็นไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ (Rider-Waite-Smith Tarot) ที่เราคุ้นตากัน
  • ข้อติ หน้าปกแข็ง และการเข้าเล่ม ที่แม้จะแข็งแรงก็จริง แต่เปิดอ่านได้ยากไปซักนิดครับ .. และตำราคู่มือไพ่ไรเดอร์เวท Pictorial Key to the Tarot ที่ไม่มีภาพหน้าไพ่ประกอบ
อีกมุมหนึ่งของสำรับไพ่ทาโรต์ Smith-Waite Tarot
ไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวท Rider-Waite Tarot รุ่นที่ระลึกครบร้อยปี
ภายในชุด Pamela Colman Smith Commemorative Set

สำรับไพ่ทาโรต์ Smith-Waite Tarot: Centennial Edition Deck

  • กระดาษไพ่ทาโรตจ์ ไม่ต้องพูดถึงครับ จัดว่าเป็นไพ่ไรเดอร์เวท ที่คุณภาพเยี่ยมที่สุด ที่ยังพอหาซื้อกันได้ในปัจจุบัน
  • เคลือบไพ่ แบบบางๆ ไม่เหนียวเหนอะ คลี่ไพ่ได้ง่าย จับสับไพ่กรีดไพ่ได้ดี
  • สีสันหน้าไพ่ไรเดอร์ ที่แม้โดยรวมจะเข้มมืดไปซักนิด แต่ในการใช้งานจริงนั้น ถือว่าสวยงามมาก หากไม่เทียบกับชุดอื่น ก็แทบไม่เห็นความแตกต่าง ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลด้วย เพราะบางท่านอาจชอบสีฉูดฉาดก็ได้ เป็นต้น
ฝากทิ้งท้าย Review ไพ่ไรเดอร์เวทร้อยปี ด้วยภาพของแถมต่างๆ ภายในชุดไพ่
Pamela Colman Smith Commemorative Set
ไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ ชุดอนุสรณ์ที่ระลึกครบรอบ 100 ปี
Rider-Waite-Smith Tarot: Centennial Edition Deck



สรุปสั้นๆ ถ้าคุณชอบไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวทสมิธ (Rider-Waite-Smith Tarot) แล้วล่ะก็ ไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวต ชุดอนุสรณ์พาเมล่า (Pamela Colman Smith Commemorative Set) นี้ล่ะครับ คือ ชุดสำรับไพ่ทาโรต์พร้อมหนังสือไพ่ ที่ทั้งควรค่าต่อการสะสม และยังเหมาะต่อการใช้งานพยากรณ์จริงด้วยเช่นกันครับ แต่หากท่านสนใจไพ่ทาโรต์ไรเดอร์เวตในรูปแบบอื่นๆ สามารถคลิกเลือกชมสำรับไพ่ไรเดอร์ฯในลิงค์ที่แนบด้านบนได้นะครับ ;)

3 ความเห็น:

นุขลี กล่าวว่า...

สนใจศาสตร์แห่งไพ่ยิปซีมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ (Dr Zei Tarot Card) กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณนุขลี ที่แวะมาเยี่ยมชมเว็บบล็อกเช่นกันครับ ยังมีบทความเกร็ดความรู้ศาสตร์ไพ่พยากรณ์ และแนะนำไพ่สวยๆ อีกมากมายภายในบล็อก เชิญชมได้นะครับ :)

Tom Pattaranist กล่าวว่า...

กระตุ้นต่อมอยากได้ขึ้นมาอีกครั้ง

แสดงความคิดเห็น

1. โปรดระบุ "ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น" (กรณีไม่มีโปรไฟล์อื่น) ในเว็บ ดร.เซ่ ไพ่พยากรณ์ ด้วยการ
- เลือกโปรไฟล์ "ชื่อ/URL"
- กรอกชื่อหรือนามแฝงของผู้โพสต์ในช่อง "ชื่อ"
- กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ระบุ URL เว็บไซต์ใดๆ
- ทั้งนี้เพียงเพื่อความสะดวกในการสนทนาเท่านั้น เช่น อาจระบุ นาย A, นาย B หรือ น.ส. ยิปซี ก็ได้ครับ :)
2. หากติดระบบกรองคำ โปรดกรอกข้อความ ให้ตรงตามคำกรองที่ปรากฏ
3. ความเห็นอาจไม่แสดงทันที เนื่องจากระบบป้องกันสแปมอัตโนมัติของบล็อกสปอต

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น